B2B Là Gì? Tất Tần Tật Về Các Mô Hình B2B Phổ Biến Hiện Nay

B2B đang là một trong những mô hình kinh doanh nổi bật hiện nay, đặc biệt trong ngành Thương mại điện tử. Xu hướng kết nối thời đại số đã tạo ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển giữa các doanh nghiệp, tạo cơ sở cho nền tảng hợp tác lâu dài. Vậy bạn đã thực sự hiểu biết về B2B là gì và các mô hình B2B phổ biến hiện nay? Cùng Ori khám phá bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin và kiến thức khách quan, chi tiết về B2B nhé!

I. B2B là gì?

B2B là viết tắt của cụm từ Business-to-Business, đây là hình thức giao dịch thương mại, mua bán, kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, chẳng hạn giữa nhà sản xuất và nhà bán buôn, nhà bán sỉ với nhà bán lẻ. Trong mô hình này, các sản phẩm/ dịch vụ sẽ được trao đổi giữa các doanh nghiệp với nhau, thay vì trao đổi với người tiêu dùng cuối cùng.

Doanh nghiệp bên bán sẽ giao dịch, buôn bán sản phẩm/ dịch vụ với doanh nghiệp bên mua. Ví dụ, một công ty cung cấp sản phẩm giấy kèm dịch vụ in ấn (nguồn nguyên liệu thô) cho nhiều doanh nghiệp khác sử dụng để phục vụ quá trình sản xuất của họ. Các giao dịch B2B thường có giá trị lớn hơn và có tính chất hợp tác lâu dài.

mo-hinh-b2b

II. Đặc điểm của mô hình B2B

  • Khách hàng: Thay vì là người tiêu dùng cuối cùng, tệp khách hàng của mô hình B2B thường là các công ty và tổ chức.
  • Quy mô: Tệp khách hàng của B2B (Business-to-Business) nhỏ hơn B2C (Business-to-Consumer) nhưng đơn đặt hàng của B2B thường có quy mô lớn hơn, giá trị cao hơn so với B2C.
  • Mối quan hệ hợp tác: Trong B2B, mối quan hệ giữa bên bán và bên mua được thiết lập bền chặt và lâu dài.
  • Tính chuyên nghiệp: Doanh nghiệp cần thể hiện tính chuyên nghiệp, dựa trên thông tin chính xác và quyết định phù hợp. Vì giá trị đơn hàng lớn đồng nghĩa với việc các bên liên quan yêu cầu về giá cả, chất lượng, quy trình sản xuất cao hơn. Doanh nghiệp B2B cần làm việc một cách chuyên nghiệp, bài bản để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.
  • Phân phối: Trong mô hình B2B, các sản phẩm/ dịch vụ thường được phân phối qua các kênh khác nhau bao gồm phân phối trực tiếp từ nhà sản xuất đến khách hàng hoặc thông qua các nhà phân phối, đại lý.
  • Giao dịch: Mọi thao tác giao dịch đều được thực hiện trên Internet, tiện lợi cho cả người mua và người bán khi muốn truyền đạt và tiếp nhận các thông tin về sản phẩm.
  • Giá cả: Doanh nghiệp B2B tập trung nhiều vào giá cả, làm sao cho giá phù hợp và có thể cạnh tranh với các đối thủ khác.

b2b-la-gi-4

 

III. Vai trò của mô hình B2B

B2B đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra giá trị cho các doanh nghiệp và thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Sau đây là một số vai trò của mô hình kinh doanh B2B có thể kể đến:

  • Tạo thị trường việc làm và tăng trưởng kinh tế: Mô hình B2B cung cấp số lượng việc làm lớn và đóng góp rất nhiều vào tăng trưởng kinh tế của một quốc gia. Các doanh nghiệp B2B thường có quy mô lớn, do đó họ có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân viên để thực hiện các hoạt động sản xuất, quản lý, marketing và bán hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp B2B cũng thường có nhu cầu thuê các nhà cung ứng, đối tác để hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh của mình. Từ đây có thể thấy, mô hình kinh doanh B2B không chỉ tạo ra thu nhập cho người lao động, mà còn thúc đẩy nền kinh tế phát triển.
  • Tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược: Mô hình B2B cho phép các doanh nghiệp có cơ hội kết nối, chia sẻ với nhau, tăng cường mối quan hệ đối tác trong kinh doanh, xây dựng mối quan hệ dài hạn, đảm bảo sự ổn định trong sản xuất và cùng nhau phát triển. Điều này giúp các doanh nghiệp tăng cường sự hợp tác trong kinh doanh để đạt được mục tiêu chung. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể đối phó với những thách thức, sự cạnh tranh trên thị trường bằng cách tận dụng lợi thế của đối tác để cải thiện chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, tăng cao hiệu quả sản xuất và giảm chi phí.
  • Thúc đẩy sự đổi mới và phát triển: Mô hình B2B là hình thức giúp doanh nghiệp cùng hợp tác, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, từ đó tạo ra các giải pháp cải tiến và đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày một thay đổi và tăng cao của người tiêu dùng cuối cùng.
  • Tối ưu hóa chuỗi cung ứng: B2B cho phép doanh nghiệp mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, không cần qua trung gian, giúp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí, giảm thiểu rủi ro và tăng cường hiệu quả.
mo-hinh-b2b

IV. Ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh B2B

Mô hình B2B đang rất phổ biến trong nền kinh tế thị trường hiện tại. Bạn cần biết những ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh này để có thể đưa ra các phương án hợp lý, phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Ori đã tổng hợp đầy đủ, chi tiết các ưu điểm và nhược điểm của B2B như sau:

1. Ưu điểm của mô hình B2B là gì?

  • Giao tiếp dễ dàng với khách hàng: Hầu hết giao dịch B2B hiện nay thường được thực hiện trực tuyến. Điều này vô cùng thuận tiện để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của công ty cũng như giúp bên mua dễ dàng tìm kiếm các thông tin, cân nhắc và tự động đặt hàng.
  • Khách hàng B2B chuyên nghiệp: Vì đối tượng khách hàng của B2B là các công ty, doanh nghiệp nên họ sẽ là những chuyên gia trong lĩnh vực của họ, từ đó đòi hỏi các doanh nghiệp B2B cần cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và một dịch vụ chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
  • Tăng khả năng mở rộng thị trường: Với thị trường hiện tại có đa dạng nhu cầu, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể lựa chọn cung cấp đa dạng các sản phẩm/ dịch vụ để hướng tới nhiều công ty thuộc các lĩnh vực khác nhau. Từ đó, doanh nghiệp B2B sẽ mở rộng được thị trường và thêm nhiều đối tượng khách hàng mới.
  • Có tiềm năng chiếm lĩnh một thị trường lớn: Các doanh nghiệp B2B có thể tập trung vào một thị trường cho sản phẩm/ dịch vụ cụ thể và dẫn đầu, tiên phong nếu doanh nghiệp đó lựa chọn thị trường lớn.
  • Tiết kiệm chi phí và hiệu quả: Website hay các kênh truyền thông của doanh nghiệp B2B sẽ là nơi giao dịch B2B được thực hiện. Chính vì vậy, hình thức kinh doanh này sẽ giảm thiểu nhiều chi phí cũng như nhân lực đảm nhận.
  • Tính an toàn, bảo mật cao: Đây là một trong những ưu điểm nổi bật nhất của B2B. Bởi hầu hết các đơn hàng có giá trị rất cao nên yêu cầu về tính bảo mật cũng lớn, luôn luôn cần có một hợp đồng cũng như quá trình đàm phán kỹ lưỡng để đưa ra những quyết định hòa hợp nhất đối với cả hai bên. Khi hợp đồng được chấp thuận, tất cả các bên đều phải hợp tác và giải quyết, xử lý các vấn đề theo điều khoản trong hợp đồng.
  • Giá trị đơn hàng lớn, lợi nhuận cao: Khác với B2C, các đơn hàng B2B hướng đến các doanh nghiệp cần mua số lượng lớn hàng hóa để phục vụ cho quá trình sản xuất nên giá trị các đơn hàng B2B thường cao.
  • Thị trường khá ổn định và có thể dự đoán: Thị trường B2B có thể dự đoán được vì các quyết định được dựa trên sự cân nhắc kỹ lưỡng thay vì quyết định nhanh chóng và bốc đồng.

mo-hinh-b2b

2. Nhược điểm của mô hình B2B là gì?

  • Khó giữ chân khách hàng lâu dài: Sau một lần trải nghiệm mua hàng, nếu khách hàng không cảm thấy hài lòng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ,… của bên cung cấp thì rất có thể họ sẽ không mua bên đó nữa. Bởi giá trị đơn hàng lớn nên khách hàng cũng muốn lựa chọn nơi uy tín, trải nghiệm tốt để mua sắm lâu dài, không phải mất công tìm kiếm, lựa chọn và thương lượng hợp đồng lại từ đầu.
  • Trải nghiệm khách hàng khác biệt: Doanh nghiệp bên mua thường lựa chọn cách mua hàng thông qua các công cụ trực tuyến thay vì phải liên hệ với bên bán. Vì thế, doanh nghiệp B2B cần đầu tư, phát triển về công nghệ cho website hay các kênh truyền thông để tăng trải nghiệm của khách hàng và kích thích họ chủ động mua hàng.
  • Thời gian ra quyết định kéo dài: Giá trị đơn hàng lớn đồng nghĩa với yêu cầu, điều kiện về hợp đồng sẽ càng nhiều. Khách hàng không thể vẫn mông lung, không rõ ràng về các điều khoản mà có thể đưa ra quyết định ký một hợp đồng mang giá trị lớn. Ngoài ra, càng doanh nghiệp lớn sẽ càng có nhiều bộ phận, phòng ban cần thông qua nên sẽ tốn nhiều thời gian hơn so với giao dịch B2C.
  • Thị trường khách hàng tiềm năng bị giới hạn: Đây là điều dễ hiểu bởi B2B hướng đến các doanh nghiệp thay vì người tiêu dùng. Chính vì thế, số lượng khách hàng của B2B sẽ ít hơn nhiều so với B2C. Nếu doanh nghiệp B2B để vụt mất một đơn hàng nào vào tay đối thủ thì thiệt hại là rất lớn, không chỉ hiện tại mà còn trong tương lai. Bởi các giao dịch B2B thường đến từ các mối quan hệ lâu dài và sự tin tưởng của cả hai bên, doanh nghiệp B2B luôn luôn cần làm việc chuyên nghiệp và kết nối mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
  • Giá thường được thương lượng: Số lượng hàng hóa lớn đồng nghĩa với giá trị một đơn hàng lớn. Cả hai bên rất cần cân nhắc, thương lượng về vấn đề giá cả, sao cho thỏa mãn và phù hợp với đôi bên và hướng tới hợp tác lâu dài.
  • Cần đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp: Giao dịch B2B đòi hỏi rất nhiều yêu cầu, điều kiện để đi được đến bước chốt đơn. Ngoài ra, hiện nay thị trường B2B cạnh tranh rất cao, nhiều doanh nghiệp bán các sản phẩm/ dịch vụ tương tự. Chính vì vậy, một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp là điều kiện tất yếu nếu công ty B2B muốn chiếm lĩnh một thị trường lớn trong tương lai.
mo-hinh-b2b

V. Các mô hình B2B phổ biến hiện nay

Ori đã tổng hợp 4 mô hình kinh doanh B2B phổ biến nhất hiện tại mà bạn có thể tham khảo:

1. Mô hình B2B thiên về bên bán

Mô hình kinh doanh B2B thiên về bên bán là loại hình phổ biến tại thị trường Việt Nam. Doanh nghiệp B2B sẽ sở hữu một trang thương mại điện tử và quảng bá, cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ của mình cho doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ hoặc người dùng.

Doanh nghiệp B2B sẽ chủ động kiểm soát giá cả, chất lượng, dịch vụ sau bán. Doanh nghiệp bên mua sẽ tìm đến sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp bên bán để mua sản phẩm/ dịch vụ. Mô hình này cung cấp sản phẩm với số lượng từ vừa đến lớn.

mo-hinh-b2b

2. Mô hình B2B thiên về bên mua

Mô hình này phổ biến hơn tại nước ngoài, vì phần lớn các doanh nghiệp đều có nhu cầu bán sản phẩm cho đối tác. Các doanh nghiệp bên mua sẽ đóng vai trò chính trong việc nhập sản phẩm, hàng hóa từ bên bán. Doanh nghiệp bên mua sẽ tạo một sàn thương mại điện tử, nơi họ có thể mua hàng từ nhiều doanh nghiệp cung cấp khác. Bên mua sẽ quyết định các sản phẩm được mua và giá cả ra sao.

3. Mô hình B2B dạng thương mại hợp tác

Mô hình B2B dạng thương mại hợp tác tạo ra một sàn giao dịch nơi mà các doanh nghiệp có thể mua bán sản phẩm/ dịch vụ như:

  • Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges)
  • Sàn giao dịch Internet (internet exchanges)
  • Chợ điện tử (e-markets)
  • Chợ trên mạng (e-marketplaces)
  • Cộng đồng thương mại (trading communities)

4. Mô hình B2B trung gian

Mô hình B2B trung gian có vai trò là cầu nối giữa bên mua và bên bán thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,…Trong mô hình này, các doanh nghiệp hợp tác với nhau để cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ thông qua giao dịch có quy mô lớn cùng hợp đồng dài hạn. Cách thức hoạt động đều diễn ra đúng quy định của sàn, người bán sẽ đăng sản phẩm lên website và người mua sẽ tiếp cận, xem xét và đặt hàng.

Mỗi mô hình B2B sẽ có những ưu và nhược điểm riêng biệt, doanh nghiệp cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp với chiến lược và mục tiêu của mình.

mo-hinh-b2b

VI. Sự khác nhau giữa B2C và B2B

B2B và B2C là hai khái niệm khác nhau được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh và marketing, nhằm phục vụ hai đối tượng khách hàng và mục đích mua hàng riêng biệt. Dưới đây là bảng so sánh điểm khác nhau giữa B2B và B2C:

Đặc điểm so sánhB2BB2C
Khái niệmĐịnh nghĩa B2B là viết tắt của “Business-To-Business”, nghĩa là “Doanh nghiệp với Doanh nghiệp”, là hình thức giao dịch thương mại, mua bán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.Định nghĩa B2C là viết tắt của “Business-To-Customer”, nghĩa là Doanh nghiệp với Cá nhân, là hình thức giao dịch, mua bán giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng cuối cùng.
Vấn đề tích hợp– Trong mô hình B2B, các công ty bên bán cần tích hợp các hệ thống của họ với các doanh nghiệp mua. Bởi thông thường, hình thức B2B được thực hiện thông qua các hệ thống kỹ thuật số.

– Điều này có nghĩa là hai hệ thống phải có khả năng giao tiếp với nhau một cách tự động mà không cần sự can thiệp của con người.

– Việc tích hợp hệ thống giúp tăng cường hiệu suất và tốc độ của quá trình giao dịch đồng thời giảm thiểu các lỗi có thể xảy ra.

– Công ty B2C không cần phải tích hợp hệ thống của doanh nghiệp với hệ thống của khách hàng bởi giao dịch B2C có quy mô nhỏ và độ phức tạp thấp hơn B2B.

– Hơn nữa, người tiêu dùng thường mua hàng thông qua các trang web, sàn hoặc ứng dụng di động nên họ không có hệ thống kỹ thuật số phức tạp như các doanh nghiệp.

Đối tượng khách hàngCác công ty (Thực thể kinh doanh)Người tiêu dùng cuối cùng hoặc các doanh nghiệp mua sản phẩm/ dịch vụ với mục đích tiêu dùng
Quá trình đàm phán, giao dịchGiao dịch B2B cần có quá trình đàm phán để đạt được điều kiện tốt nhất do thông thường giá trị đơn hàng khá cao, đòi hỏi chất lượng và mang tính chất hợp tác lâu dài giữa hai bên, chẳng hạn như đàm phán về giá cả, quá trình giao nhận hàng, vấn đề hợp đồng, các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm,…Trong mô hình B2C, không nhất thiết phải bao gồm yếu tố đàm phán phức tạp do người tiêu dùng thường mua hàng với số lượng nhỏ hơn và họ thường mua dựa trên giá, chất lượng hay sự tiện dụng của sản phẩm.
Quá trình MarketingCác doanh nghiệp cung cấp giao dịch B2B hướng tới marketing xây dựng và tập trung vào mối quan hệ thương mại lâu dài.B2C sẽ sử dụng chiến lược marketing tập trung vào người tiêu dùng và các lợi ích tức thì, làm sao tạo ấn tượng mạnh mẽ với họ và kích thích chuyển đổi.
Quá trình bán hàngQuá trình bán hàng B2B sẽ phức tạo và kéo dài trong thời gian lâu hơn, đòi hỏi bên bán phải đưa ra các chiến lược xây dựng mối quan hệ lâu dài.Tập trung vào các chiến lược bán hàng gây ấn tượng mạnh cho khách hàng.
Khối lượng hàng hóa được bánGiá trị đơn hàng và khối lượng hàng hóa trong một giao dịch B2B thường lớn, do nhu cầu về số lượng sản phẩm lớn hơn so với người tiêu dùng.Số lượng hàng hóa bán ra trong một lần giao dịch B2C sẽ nhỏ hơn B2B.
Giá trị thương hiệuGiá trị thương hiệu B2B được tạo dựng dựa trên niềm tin và mối quan hệ giữa hai bên bán-mua. Điều này là do các giao dịch thường kéo dài và cần sự tin tưởng.Giá trị thương hiệu B2C được tạo dựng dựa trên quảng cáo và khuyến mãi. Điều này là do giao dịch B2C thường ngắn và người tiêu dùng thường quan tâm đến giá cả cũng như chất lượng sản phẩm.

Để biết thêm về sự khác biệt giữa mô hình B2B và B2C hãy cùng Ori Agency tìm hiểu về B2C là gì để xác định mô hình kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp của bạn nhé!

VII. Cơ hội và Thách thức của mô hình B2B

Ngoài ưu điểm và nhược điểm của B2B, bạn cũng cần biết đến các cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp tham gia loại mô hình kinh doanh này.

1. Cơ hội của mô hình B2B

  • Tăng trưởng doanh thu: Giá trị giao dịch B2B thường rất lớn, đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp cải thiện doanh thu.
  • Mối quan hệ hợp tác lâu dài: Nếu doanh nghiệp B2B tạo dựng được mối quan hệ lâu dài và hợp tác hiệu quả với bên mua, doanh thu và lợi nhuận thu về là rất lớn với và ổn định theo hợp đồng.
  • Công nghệ số: Cơ hội phát triển lớn dành cho các doanh nghiệp B2B sở hữu trang web hay kênh truyền thông có công nghệ cao. Khách hàng dễ dàng truy cập, kết nối, giao tiếp và tự động thao tác đặt hàng.

b2b-la-gi-9

2. Thách thức của mô hình B2B

  • Liên tục cải tiến, đổi mới nhưng vẫn giữ được khách hàng trung thành: Thị trường cạnh tranh yêu cầu các doanh nghiệp B2B phải cải tiến và đổi mới liên tục để đáp ứng với nhu cầu thay đổi từng ngày của khách hàng.
  • Hoạt động chuyên nghiệp trên Internet: Các thao tác của giao dịch B2B hầu hết được thực hiện trên Internet, chính vì vậy, việc một doanh nghiệp B2B hoạt động chuyên nghiệp trên Internet sẽ giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, giao tiếp với doanh nghiệp và tăng trải nghiệm mua hàng của họ.
  • Thị trường bị giới hạn: Các doanh nghiệp B2B sẽ bỏ qua thị trường bán lẻ cho các khách hàng cá nhân, dẫn đến thị trường khách hàng bị giới hạn, thu nhỏ, đồng thời chỉ cần để vụt mất một khách hàng B2B vào tay đối thủ cạnh tranh thì thiệt hại cho doanh nghiệp là rất lớn. Chính vì thế, các điều khoản ràng buộc, ưu đãi của hợp đồng B2B cũng làm doanh nghiệp mất đi một khoản lợi nhuận đáng kể.
  • Dòng tiền dài và thanh toán lâu hơn: Khách hàng của kênh B2B là những vị khách khó tính và đòi hỏi nhiều điều kiện, yêu cầu phức tạp bởi họ thường có nhiều kiến thức và là chuyên gia trong một lĩnh vực. Chính vì thế, chỉ khi làm họ hài lòng và mối quan hệ được thiết lập bền chặt thì họ mới ra quyết định mua hàng và thanh toán cho bên bán.
b2b-la-gi-10

VIII. Chiến lược marketing hiệu quả cho mô hình B2B

Chiến lược marketing qua website

Trong chiến lược marketing của mô hình B2B website là một phần quan trọng không thể thiếu. Website được sử dụng như một công cụ để giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ, cung cấp thông tin về doanh nghiệp và các dịch vụ, tạo ra những trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Chiến lược marketing qua nội dung

Trong mô hình kinh doanh B2B, doanh nghiệp cần tập trung và đẩy mạnh chiến lược marketing về nội dung. Content marketing chất lượng giúp tạo ra nội dung giá trị, giải quyết các vấn đề mà khách hàng thắc mắc và tạo ra những trải nghiệm tích cực cho khách hàng trên website.

Nội dung chuẩn SEO cũng là một phần quan trọng để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu. SEO giúp cải thiện thứ hạng của trang web trên các trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google, Safari, Bing,… Trang web có thứ hạng càng cao thì lượng truy cập vào web càng lớn. Điều này giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu, từ đó giúp tăng doanh thu và hiệu quả kinh doanh.

Chiến lược marketing qua email

Email marketing là một phương tiện hiệu quả mang tính cá nhân hóa giúp tiếp cận khách hàng, xây dựng thương hiệu, tăng sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp B2B. Email marketing cho phép doanh nghiệp B2B gửi email tới khách hàng cung cấp thông tin sản phẩm/ dịch vụ, chương trình ưu đãi,…tạo ra mối liên hệ với khách hàng.

Marketing truyền thông mạng xã hội

Các kênh mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Tiktok,…có thể giúp các doanh nghiệp B2B tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng. Khi sử dụng truyền thông mạng xã hội cho phép các doanh nghiệp B2B tạo ra nội dung hấp dẫn, tương tác với khách hàng và xây dựng thương hiệu. Để đạt được hiệu quả cao khi thực hiện marketing trên các kênh mạng xã hội, doanh nghiệp B2B cần phải có một chiến lược marketing toàn diện, xác định đối tượng khách hàng tiềm năng, các kênh truyền thông phù hợp, tạo ra nội dung hấp dẫn và tương tác tích cực với khách hàng.

mo-hinh-b2b

IX. B2B Ecommerce

B2B Ecommerce là mô hình kinh doanh trực tuyến giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, được thực hiện trên sàn thương mại điện tử hoặc website thương mại điện tử của doanh nghiệp. Toàn bộ quá trình mua bán đều diễn ra trực tuyến mà không có sự tham gia của con người.

B2B Ecommerce được chia thành 02 mô hình chính như sau:

  • Sàn thương mại điện tử B2B: Đặc điểm của mô hình này là một doanh nghiệp bán sẽ đứng ra tạo và xây dựng một kênh trung gian mua sắm để người tiêu dùng có thể tìm kiếm, lựa chọn các sản phẩm khác nhau đến từ nhiều doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Mô hình này còn được gọi tắt là B2B2C (doanh nghiệp với doanh nghiệp với khách hàng). Ví dụ điển hình là sàn Tiki tại Việt Nam.
  • Website thương mại điện tử B2B: Thay vì sử dụng sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp B2B áp dụng mô hình này sẽ lựa chọn website làm nơi kết nối và bán hàng. Áp dụng mô hình này, doanh nghiệp B2B sẽ không phải cạnh tranh với các doanh nghiệp khác như trên sàn thương mại điện tử.

b2b-la-gi-13

Bài viết trên là tất tần tật thông tin bạn cần biết về B2B là gì và các mô hình B2B phổ biến hiện nay. Để phát triển thành công theo xu hướng B2B, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng về mục tiêu và chiến lược kinh doanh cũng như lựa chọn đúng đối tượng khách hàng và mô hình kinh doanh phù hợp. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc gì về chủ đề này, hãy liên hệ ngay với Ori Marketing Agency. Chúng tôi sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn để doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững!