Backlink là gì? Cách xây dựng Backlink chất lượng và hiệu quả cho doanh nghiệp

Backlink là một thành phần thiết yếu của SEO Offpage. đồng thời cũng đóng một vai trò quan trọng trong thuật toán công cụ tìm kiếm, SEO và chiến lược tổng thể để phát triển trang web. Đảm bảo chất lượng và số lượng khi xây dựng hồ sơ liên kết ngược sẽ giúp bạn cải thiện lưu lượng truy cập và xếp hạng trang web trong SERPs. Vậy thuật ngữ Backlink là gì? Làm thế nào để nhận được các liên kết giá trị? Ori Agency sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về Backlink trong bài đăng này.

Mục lục

I – Backlink là gì?

Backlink là gì? Backlink được hiểu là liên kết ngược từ một trang web, Blog, diễn bàn, mạng xã hội liên kết đến trang web của mình. Backlink còn được gọi là “Inbound link” hoặc “Incoming link”.

1. 4 loại liên kết ngược phổ biến

  • Backlink Dofollow

Backlink Dofollow là loại liên kết ngược tiêu chuẩn, cho phép Google theo dõi. Chúng có thể giúp cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của bạn.
  • Backlink Nofollow

Backlink Nofollow cho phép công cụ tìm kiếm bỏ qua chúng. Loại Backlink này không chuyển bất kỳ giá trị nào từ trang này sang trang khác. Vì vậy, chúng thường không hữu ích trong việc cải thiện thứ hạng tìm kiếm hoặc khả năng hiển thị của bạn.
  • Liên kết được tài trợ hoặc trả tiền

Bạn có thể trả tiền cho một blogger hoặc người có ảnh hưởng để quảng bá một phần nội dung hoặc đăng bài đánh giá về một trong những sản phẩm. Việc trả tiền hoặc tặng quà để nhận được backlink vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google và có thể tác động tiêu cực đến xếp hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm.
  • Liên kết UGC

Liên kết UGC (Nội dung do người dùng tạo) là những liên kết đến từ lượt thích của các diễn đàn và nhận xét trên blog. Thuộc tính này thông báo cho Google rằng liên kết đã được đặt bởi người dùng chứ không phải quản trị viên web.

2. Thuật ngữ phổ biến liên quan đến Backlink

  • Link Juice là gì? Link Juice Khi một trang web liên kết đến bất kỳ trang nào trên trang web của bạn, nó sẽ chuyển “Link Juice”. Link Juice này giúp cải thiện xếp hạng bài viết và thẩm quyền tên miền (Domain Authority).
  • Liên kết tên miền gốc (Linking Root Domains):  Điều này đề cập đến số lượng backlink đến trang web của bạn từ một tên miền duy nhất.
  • Liên kết chất lượng thấp: Liên kết chất lượng thấp là các liên kết đến từ các trang web tự động, spam,…. Những liên kết như vậy gây hại nhiều hơn là có lợi.
  • Liên kết nội bộ (Internal Links): Các liên kết đi từ trang này sang trang khác trong cùng một miền.
  • Liên kết ngoài (External link/Outbound link): Liên kết từ trang web của bạn đến một trang trên trang web khác.
  • Liên kết giới thiệu (Referral link): Liên kết đến một trang web (liên kết này có thể đến từ email, tài liệu Microsoft Word, v.v.).
  • Anchor Text: Văn bản sử dụng cho các liên kết. Văn bản cho các backlink hoạt động hiệu quả khi bạn đang cố gắng xếp hạng cho các từ khóa cụ thể.

II – Tầm quan trọng của xây dựng backlink chất lượng

1. Xây dựng Backlink chất lượng là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất

Liên kết ngược được Google và các công cụ tìm kiếm coi như “phiếu bầu” cho một trang cụ thể. Về bản chất, chúng là một tín hiệu để đánh giá rằng nội dung có giá trị, đáng tin cậy và hữu ích. Các trang nhận càng nhiều backlink càng có khả năng sở hữu thứ hạng cao trên SERPs.
Google đã xác nhận rằng backlink vẫn là một trong ba yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm quan trọng nhất của họ.
backlink-la-gi

2. Cải thiện lưu lượng giới thiệu và tự nhiên bằng Backlink chất lượng

Lưu lượng giới thiệu (Referral Traffic)

Liên kết ngược kết nối người tìm kiếm với thông tin tương tự cùng chủ đề mà họ quan tâm. Khi ai đó nhấp vào liên kết đến trang web của bạn, bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập giới thiệu.

Lưu lượng tìm kiếm tự nhiên (Organic Search Traffic):

Theo nghiên cứu của Ahrefs về các yếu tố xếp hạng dựa trên liên kết trong một vài trường hợp: số lượng backlink từ các trang web duy nhất (referring domains) tương quan chặt chẽ với lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền.
backlink-la-gi

3. Backlink là một cách để Google tìm kiếm các trang mới

Trình thu thập thông tin của Google (Googlebot) sử dụng backlink để tìm các trang mới trên web. Đây là một trong những cách chính để khám phá nội dung, thu thập thông tin và lập chỉ mục, giúp Google điều hướng web. Một liên kết từ một nguồn đáng tin cậy sẽ giúp nội dung của bạn được Google lập chỉ mục và xếp hạng nhanh hơn.

4. Tăng cường độ tin cậy và sự tín nhiệm của doanh nghiệp

Các liên kết chất lượng từ các nguồn có thẩm quyền và đáng tin cậy giúp bạn xếp hạng cao hơn từ góc độ SEO. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể giúp nâng cao độ tin cậy và uy tín của bạn với tư cách là một doanh nghiệp.
Cùng Ori Agency tìm hiểu về SEO Offpage là gì để giúp doanh nghiệp phát triển SEO đạt hiệu quả cao.

III – Nhận biết Backlink chất lượng, giá trị

Nếu muốn xếp hạng cao hơn trong SERPs, hãy tập trung vào các liên kết ngược chất lượng. Kiểm tra một vài điểm sau đây: .

1. Backlink đến từ các trang web đáng tin cậy, có thẩm quyền

Về cơ bản, khi có backlink từ một trang web, bạn cũng sẽ nhận được “giá trị liên kết” từ nó. Trang web đó càng có nhiều quyền hạn thì trang web của bạn sẽ được chuyển nhiều quyền hạn hơn thông qua một liên kết.
Mối quan hệ rõ ràng giữa quyền hạn trang (Page-level Authority) và lưu lượng truy cập không phải trả tiền theo nghiên cứu của Ahrefs:
backlink-la-gi
Xếp hạng URL (UR)  là chỉ số thẩm quyền cấp trang của Ahrefs.

2. Bao gồm từ khóa mục tiêu trong anchor text

Trên thực tế, một nghiên cứu ngành gần đây đã tìm thấy mối tương quan giữa anchor text giàu từ khóa và thứ hạng cao hơn cho từ khóa đó.
backlink-la-gi
Tuy nhiên, hãy cẩn thận với việc spam từ khóa trong anchor text. Thuật toán Google Penguin lọc ra các trang web sử dụng chiến lược xây dựng liên kết mũ đen, đặc biệt tập trung vào các trang web xây dựng liên kết ngược với văn bản liên kết khớp chính xác.

3. Trang web liên kết với bạn có chủ đề liên quan

Khi một trang web liên kết đến một trang web khác, Google sẽ kiểm tra và đánh giá mức độ liên quan giữa chúng.
backlink-la-gi

4. Backlink được gắn thẻ Dofollow

Hầu hết các liên kết có thẻ nofollow đều không có giá trị vì chúng không tính các thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm.
Một số liên kết có xu hướng nofollow từ các nguồn:
  • Bình luận blog
  • Thông cáo báo chí
  • Quảng cáo trả tiền

5. Lưu lượng truy cập trang web

Các liên kết ngược từ các trang có traffic cao thường sẽ gửi cho bạn nhiều lưu lượng truy cập giới thiệu hơn.

6. Backlink từ một miền chứa được liên kết với bạn trước đây

Thông thường, nhận được 100 liên kết từ 100 trang web khác nhau tốt hơn là 1.000 liên kết từ cùng một trang web. Các liên kết thứ 2, 3, 4,… từ một trang web không thể mạnh mẽ như liên kết lần đầu tiên và có lợi nhuận giảm dần.
Làm thế nào để đo lường giá trị của các Backlink
Cách tốt nhất để so sánh giá trị của nhiều liên kết ngược là xem xét thẩm quyền trang (Page Authority) và cơ quan quản lý tên miền (Domain Authority).
  • Thẩm quyền trang (hoặc xếp hạng URL) là chỉ số của bên thứ ba dùng để tính Xếp hạng trang.
  • Cơ quan quản lý tên miền (hoặc xếp hạng tên miền) là chỉ số của bên thứ ba cố gắng đo lường “thẩm quyền” của một trang web nhất định.
Cả hai đều là chỉ số của bên thứ ba dùng để so sánh giá trị của một liên kết này với một liên kết khác. Một số công cụ SEO như Moz, Ahrefs sẽ chạy phân tích thống kê của riêng họ để tính toán các số liệu này.
Cả hai số liệu này đều hoạt động trên thang điểm từ 0 đến 100. Trong đó, 0 cho thấy một trang web không có liên kết ngược uy tín trỏ đến nó, 100 là nhóm các trang web cao nhất (Ví dụ Facebook có hàng chục tỷ trang khác liên kết đến).

IV – 8 Cách xây dựng backlink hiệu quả

1. Tạo nội dung có thể liên kết

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và tiếp thị nội dung luôn gắn bó chặt chẽ, vì nội dung trang web là một trong những yếu tố hàng đầu được Google coi trọng.
Các chiến dịch xây dựng liên kết hiệu quả nhất bắt đầu bằng việc viết nội dung. Nếu muốn mọi người liên kết đến trang web của mình, bạn cần tạo nội dung xứng đáng và phù hợp, có thể là một bài đăng blog, một video, phần mềm, một bài kiểm tra, một cuộc khảo sát,…
Mặc dù không tạo ra nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội, nhưng định dạng bài đăng “hướng dẫn” và “vì sao” có xu hướng nhận backlink chất lượng nhiều nhất.
backlink-la-gi

2. Viết blog của khách

Trên thực tế, khi bạn mới bắt đầu, viết blog với tư cách khách là một trong những cách tốt nhất để có được các liên kết đến trang web của bạn. Một bài đăng khách quan, chất lượng cho trang web uy tín trong ngành sẽ giúp bạn tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

3. Xây dựng liên kết bị hỏng

Khi máy chủ hết hạn, các trang web sẽ bị xáo trộn trong quá trình chuyển tệp, di chuyển hoặc các lỗi đánh máy xảy ra và các liên kết chắc chắn bị hỏng. Chúng dẫn đến các trang lỗi 404. Theo blog Trung tâm quản trị trang web chính thức của Google, các trang lỗi 404 hoặc các trang bị hỏng sẽ không ảnh hưởng đến xếp hạng trang web. Mặt khác, tất cả những liên kết bị hỏng này đều có lợi cho bạn. Khi chỉ ra cho một trang web những liên kết bị hỏng của họ, họ có thể đưa một liên kết đến trang web của bạn. Bạn thậm chí có thể cung cấp một liên kết thay thế khi thích hợp.
Sửa chữa liên kết bị hỏng nhanh chóng và dễ dàng hơn so với viết blog của khách. Viết blog của khách đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu cho đúng chủ đề. Sau đó, bạn phải tìm các blog phù hợp, viết bài, gửi bài và chờ đợi xuất bản. Trong khi đó, các chiến thuật xây dựng liên kết bị hỏng có thể tạo ra một số liên kết tự nhiên từ các trang web đáng tin cậy.
Xây dựng liên kết bị hỏng chia thành 4 bước đơn giản:
  • Tiến hành phân tích liên kết ngược trên một trang web có liên quan
  • Tìm liên kết bị hỏng: Sử dụng Tiện ích mở rộng Chrome Check My Links và nhanh chóng tìm thấy bất kỳ liên kết bị hỏng nào trên trang.
  • Liên hệ với chủ sở hữu
  • Cho họ biết về các liên kết chết của họ

4. Sử dụng đồ họa thông tin

Theo nghiên cứu của Backlink về những loại nội dung nào tạo ra nhiều liên kết nhất, đồ họa thông tin xuất hiện trong TOP 3.
backlink-la-gi
Infographics là một chiến lược xây dựng liên kết hiệu quả. Mặc dù không lan truyền nhưng đồ họa thông tin có thể dẫn đến một số backlink vững chắc.

5. Cung cấp sản phẩm và nhận lời đánh giá

Bạn có thể cung cấp miễn phí sản phẩm cho Blogger và nhận lại các Backlink chất lượng cao.
Đây là cách thực hiện:
  • Tìm những người viết blog trong thị trường ngách có thể quan tâm đến những gì bạn phải cung cấp. Nếu bán các sản phẩm làm bánh, bạn lên Google tìm kiếm “cách làm bánh trung thu”, “nguyên lieuj làm bánh đơn giản”,…
  • Kết quả của bạn sẽ là các blog, trang web tin tức và các trang web dạng “cách thực hiện”. Lọc và lập một danh sách chắc chắn các blogger có thể quan tâm đến đề nghị của bạn.
  • Liên hệ với họ qua email.
Tuy nhiên, bạn không cung cấp sản phẩm của mình để đổi lấy liên kết vì điều này sẽ vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google. Hãy gửi sản phẩm và để họ tự quyết định.

6. Yêu cầu liên kết từ đề cập trực tuyến

Tìm các trang web/ tác giả đề cập trực tuyến về thương hiệu (bằng một công cụ như BuzzSumo và Mention.com) nhưng không liên kết đến trang web của bạn. Sau đó, chủ động liên hệ và yêu cầu họ liên kết.

7. Phân tích Backlink của đối thủ cạnh tranh

Sử dụng Ahrefs và tải xuống danh sách các trang web đang liên kết với 5 đối thủ cạnh tranh lớn nhất của bạn.
Tìm các liên kết đến từ danh sách thư mục web có liên quan và gửi trang web của bạn để được liệt kê trong các thư mục đó.

8. Tham gia các diễn đàn trong ngành

Nếu tham gia vào các diễn đàn có liên quan đến thị trường ngách, bạn có thể nhận được một số giới thiệu đến trang web của mình.
  • Bắt đầu chủ đề thảo luận.
  • Đăng trên chủ đề của người khác.
  • Kết nối với những người dùng khác.
  • Nếu những người khác đang đăng liên kết của họ trong nhận xét, hãy thêm liên kết của bạn.

V – 5 loại Backlink SEOer cần tránh

Một số liên kết ngược sẽ không giúp bạn có nhiều lưu lượng truy cập, thậm chí có thể gây hại cho trang web. Dưới đây là các backlink bạn cần tránh:

1. Mạng liên kết công khai

Một mạng lưới các trang chủ với các liên kết không liên quan và hầu như không có bất kỳ nội dung nào. Mạng sẽ đặt một liên kết trên trang của nó với một khoản phí từ chủ sở hữu của liên kết. Google tìm thấy những mạng này và có hình phạt nhất định.

2. Xây dựng liên kết tự động

Các công cụ như SENuke và Ultimate Demon sẽ đưa liên kết của bạn lên nhiều trang nhất có thể. Tuy nhiên, chúng có thể đặt liên kết vào bất kỳ trang web nào, không phân biệt ngữ cảnh hay chủ đề. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến trang web của chính bạn.

3. Backlink được đặt ở nhiều vị trí của trang web

Google ưu tiên các liên kết ngược có liên quan đến nội dung trên trang. Vì vậy, trừ một số trường hợp cần thiết, các vị trí thanh bên, chân trang hoặc đầu trang đều nên hạn chế đặt backlink vì chúng hầu như không có ảnh hưởng tích cực nào.

4. Backlink từ các trang web không liên quan

Trên thực tế, nếu trang web cung cấp không liên quan gì đến trang web của bạn, đừng đặt backlink ở đó. Chúng có thể trông như spam liên kết, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng cũng như uy tin của trang web.

5. Liên kết độc hại (Liên kết không tự nhiên)

Liên kết ngược độc hại là những liên kết thường đến từ các trang web chất lượng thấp, đáng ngờ hoặc vi phạm trực tiếp Nguyên tắc quản trị trang web của Google. Chúng chỉ tồn tại để thử và thao túng thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Bao gồm các liên kết trả phí không được đánh dấu bằng thuộc tính nofollow/ sponsoredranty, các liên kết từ thư mục hoặc trang web đánh dấu chất lượng thấp, các liên kết chân trang được sử dụng rộng rãi hoặc một số lượng liên kết không tự nhiên sử dụng anchor text khớp chính xác,…

VI – Cách kiểm tra các liên kết ngược

Các công cụ giám sát liên kết ngược như Google Search Console, SEMRush, Ahrefs,… cho phép bạn kiểm tra các backlink của trang web.
Google Search Console sẽ cung cấp miễn phí về hồ sơ liên kết của riêng bạn.
Truy cập Google Search Console, sử dụng menu bên trái, điều hướng đến Các công cụ và báo cáo cũ -> Liên kết.
Bạn sẽ có thể xem thông tin chi tiết về:
  • External links: Có bao nhiêu liên kết bên ngoài trỏ đến trang web của bạn.
  • Top linked pages (Các trang được liên kết hàng đầu): Các trang trên trang web của bạn có nhiều liên kết ngược trỏ đến chúng nhất.
  • Top linking sites (Các trang web liên kết hàng đầu): Trang web liên kết đến trang web của bạn nhiều lần nhất.
  • Top linking text (Văn bản liên kết hàng đầu): Văn bản liên kết phổ biến nhất được sử dụng cho các liên kết bên ngoài (External link).

VII – Một số câu hỏi thường gặp về Backlink

1. Trang web có bị phạt vì mua các Backlink không?

Mua liên kết ngược là một trong những chiến thuật SEO mũ đen. Một khi bị phát hiện, Google sẽ “trừng phạt” các trang web đó bằng cách loại bỏ thứ hạng tìm kiếm có giá trị nhất.

2. Backlink từ việc bình luận trên các blog có hiệu quả không?

Các liên kết đến từ các bình luận blog hầu hết là liên kết nofollow. Các liên kết nofollow từ các blog có uy tín vẫn mang lại rất nhiều giá trị về lượng khách truy cập trang web, tuy nhiên, chúng sẽ không trực tiếp cải thiện thẩm quyền và tác động đến thứ hạng trang web.

3. Điều gì sẽ xảy ra nếu xây dựng nhiều trang web và tất cả chúng đều liên kết với nhau?

Chiến thuật này gọi là mạng blog cá nhân (PBN). Nếu Google phát hiện ra rằng trang web của bạn là một phần của PBN, bạn sẽ phải chịu một hình phạt của Google và thấy lưu lượng truy cập và cả thứ hạng tìm kiếm giảm mạnh.
Hy vọng bài viết đã trả lời được câu hỏi “Backlink là gì?” và cung cấp những thông tin hữu ích liên quan đến liên kết ngược. Bạn có thể sẽ tốn thời gian để kiếm được những backlink chất lượng. Tuy nhiên, lợi ích chúng mang lại chắc chắn xứng đáng với nỗ lực SEO của bạn. Theo nguyên tắc chung, liên kết càng khó lấy thì càng có giá trị. Vì vậy, hãy bắt đầu thực hiện chiến lược xây dựng liên kết để cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm, lưu lượng truy cập cũng như thứ hạng trang web.