Bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu? Đây là câu hỏi mà rất nhiều nhà bán hàng đi tìm câu trả lời. Lần cập nhật chi phí bán hàng mới nhất của Shopee là vào 03/07/2024. Vậy các loại phí này là gì và làm thế nào để tối ưu chi phí khi bán hàng trên Shopee? Hãy cùng Ori Agency tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.
I. Bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu? 3 loại phí bán hàng Shopee
Trước đây, Shopee cho phép người bán đăng sản phẩm miễn phí, thu hút đông đảo người kinh doanh online. Tuy nhiên, gần đây Shopee đã cập nhật chính sách mới, áp dụng thu phí đối với người bán. Vậy cụ thể, bán hàng trên shopee có mất phí không và mất phí bao nhiêu?
1. Phí thanh toán Shopee mới (kể từ ngày 03/07/2024)
Bắt đầu từ ngày 03/07/2024, Shopee đã chính thức áp dụng chính sách phí thanh toán mới cho tất cả người bán trên nền tảng. Đây là một thay đổi quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của nhà bán hàng trả lời cho câu hỏi “bán hàng trên shopee mất phí bao nhiêu” do đó, việc nắm rõ thông tin về loại phí này là vô cùng cần thiết.
Phí thanh toán là gì?
Nói một cách đơn giản, phí thanh toán là khoản phí Shopee thu trên mỗi giao dịch mua bán thành công. Cụ thể hơn, phí này được áp dụng khi:
- Đơn hàng đạt trạng thái “Đã giao”, nghĩa là người mua đã nhận được hàng và xác nhận hoàn tất đơn hàng.
- Đơn hàng phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền và được Người bán/Shopee chấp nhận “Hoàn tiền ngay” (ngoại trừ lý do “Chưa nhận được hàng”).
Phí thanh toán sẽ được tự động khấu trừ vào doanh thu của người bán trước khi số tiền này được chuyển vào Ví Shopee.
Mức phí thanh toán mới kể từ 03/07/2024:
Phương thức thanh toán | Phí (đã bao gồm VAT) |
Thẻ tín dụng/ghi nợ hoặc Trả góp bằng thẻ tín dụng | 5% |
Thanh toán khi nhận hàng (COD) | |
Chuyển khoản ngân hàng | |
Thẻ ATM nội địa (Internet Banking) | |
SPayLater | |
Apple Pay | |
Google Pay | |
Thanh toán bằng Ví ShopeePay qua: (1) ShopeePay balance (2) ShopeePay Giro: tài khoản ngân hàng liên kết ShopeePay | |
Các phương thức thanh toán khác khả dụng trên Sàn Shopee |
Công thức tính phí thanh toán chi tiết:
Phí thanh toán = (Giá sản phẩm trước Shopee trợ giá + Phí vận chuyển Người mua trả – Khuyến mãi Người bán đã áp dụng – Khuyến mãi từ Ngân hàng) * 5%
Ví dụ minh họa:
- Giá sản phẩm niêm yết: 100.000đ
- Phí vận chuyển người mua trả: 30.000đ
- Người bán giảm giá 10.000đ
- Ngân hàng liên kết với Shopee giảm 5.000đ
Phí thanh toán = (100.000 + 30.000 – 10.000 – 5.000) * 5% = 5.750đ
2. Phí cố định Shopee (kể từ 03/07/2024)
Để trả lời cho câu hỏi “bán hàng trên shopee mất phí bao nhiêu?” chúng ta không thể bỏ qua phí cố định.
Phí cố định trên sàn thương mại điện tử Shopee là gì?
Phí cố định, hay còn được gọi là phí hoa hồng, là khoản phí mà Shopee thu trên mỗi giao dịch bán hàng thành công. Nói cách khác, đây là phần trăm doanh thu mà Shopee nhận được khi bạn bán được hàng trên nền tảng của họ. Phí cố định được áp dụng cho các trường hợp sau:
- Đơn hàng được giao thành công (“Đã giao”).
- Đơn hàng được chấp nhận “Hoàn tiền ngay” (trừ trường hợp “Chưa nhận được hàng”).
Mức phí cố định với người bán KHÔNG thuộc Shopee Mall:
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, kể từ ngày 03/07/2024, Shopee đã áp dụng mức phí cố định mới là 4% (đã bao gồm VAT) cho tất cả các đơn hàng thành công hoặc đơn hàng được chấp nhận “Hoàn tiền ngay” của người bán KHÔNG thuộc Shopee Mall.
Đối với ngành hàng điện tử (ELHA) sẽ có thay đổi từ ngày 09.08.2024, cụ thể như sau:
Sản phẩm Điện Tử | Trước 09.08.2024 | Từ 09.08.2024 |
+ Điện thoại di động + Laptop + Máy tính bảng + Máy tính bàn + Màn hình | 4% | 1% |
Các sản phẩm điện tử còn lại* | 4% | 3% |
Mức phí cố định với người bán thuộc Shopee Mall:
Đối với người bán thuộc Shopee Mall, mức phí cố định sẽ có sự khác biệt tùy thuộc vào ngành hàng mà bạn kinh doanh. Mỗi ngành hàng sẽ có một tỷ lệ phần trăm phí cố định riêng.
Để tra cứu mức phí cố định áp dụng cho ngành hàng Shopee Mall của bạn, vui lòng truy cập: Phí cố định dành cho Shopee Mall
Công thức tính phí cố định trên sàn thương mại điện tử Shopee
Phí cố định = Tổng giá trị đơn hàng x Tỷ lệ phần trăm cố định
(Đã bao gồm thuế VAT)
⚠️ Lưu ý quan trọng:
- Tổng giá trị đơn hàng: được tính bằng tổng giá bán sản phẩm trừ đi chi phí mà người bán tự tài trợ (như khuyến mãi giảm giá cho khách hàng), không bao gồm phí vận chuyển và chi phí Shopee tài trợ.
- Phí cố định được cấn trừ trực tiếp: Khoản phí này sẽ được tự động trừ vào doanh thu của mỗi đơn hàng trước khi số tiền bán hàng được chuyển vào Ví Shopee của người bán.
3. Phí dịch vụ Shopee (kể từ 03/07/2024)
Ngoài phí thanh toán và phí cố định, người bán trên Shopee còn cần lưu ý đến phí dịch vụ. Đây là khoản phí áp dụng khi bạn tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee như Freeship Xtra, Voucher Xtra và Gói Live Xtra.
Phí dịch vụ được tính như thế nào?
Tương tự như phí thanh toán và phí cố định, phí dịch vụ sẽ được Shopee trừ trực tiếp vào doanh thu của các đơn hàng thành công (không hủy, không trả hàng/hoàn tiền) trước khi số tiền được chuyển vào Ví Shopee của bạn.
Các loại phí dịch vụ và mức phí áp dụng:
Dưới đây là chi tiết các loại phí dịch vụ và mức phí tương ứng kể từ ngày 03/07/2024:
Loại phí dịch vụ | Mức phí |
Freeship Xtra | 6% giá trị mỗi sản phẩm |
Voucher Xtra | 3% giá trị mỗi sản phẩm (tối đa 50.000đ/sản phẩm) |
Gói Live Xtra |
|
II. Cách kiểm tra phí bán hàng trên Shopee nhanh chóng
Mặc dù đã trả lời được cho câu hỏi “bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu”, song để kinh doanh hiệu quả, bạn cần biết cách kiểm tra phí bán hàng trên sàn thương mại điện tử này. Cách kiểm tra rất đơn giản bạn chỉ cần thực hiện 1 trong 2 cách dưới đây:
Cách 1: Kiểm tra trực tiếp trên ứng dụng Shopee
Mở ứng dụng Shopee trên điện thoại → Chọn mục “Tôi” -> “Shop của tôi” → Truy cập vào mục “Đơn hàng” để xem danh sách các đơn hàng → Chọn đơn hàng bạn muốn kiểm tra chi tiết, sau đó vào mục “Doanh thu” → Tại đây, bạn sẽ thấy mục “Phí giao dịch” hiển thị chi tiết các khoản phí liên quan đến đơn hàng đó.
Cách 2: Kiểm tra thông qua Kênh người bán
- Bước 1: Mở ứng dụng Shopee trên điện thoại, sau đó chọn mục “Kênh người bán”.
- Bước 2: Tại đây trong mục “Doanh thu” trên thanh menu dọc, bạn chọn “Báo cáo thu nhập” phía bên phải màn hình.
- Bước 3: Tải báo cáo về máy. Trong báo cáo này, bạn sẽ thấy mục “Phí dịch vụ” liệt kê tất cả các khoản phí phát sinh từ các đơn hàng, được thống kê theo ngày, tuần hoặc tháng.
III. Cách tối ưu với mức thu phí của Shopee
“Bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu?” là câu hỏi chiếm được sự quan tâm đông đảo từ cộng đồng nhà bán hàng. Việc Shopee áp dụng các loại phí mới chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của người bán. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chủ động áp dụng một số chiến lược để tối ưu chi phí và duy trì hiệu quả kinh doanh, nhà bán hàng có thể tham khảo cách làm sau:
- Đối với gian hàng mới: Bạn có thể tăng giá sản phẩm lên khoảng 40% – 50% so với giá gốc. Sau đó, tạo các mã giảm giá, voucher để giảm giá sản phẩm về mức giá mong muốn sau khi đã trừ đi các khoản phí. Cách này vừa giúp thu hút khách hàng, vừa đảm bảo lợi nhuận cho bạn.
- Đối với gian hàng kinh doanh lâu năm: Bạn có thể tạo thêm một gian hàng mới để đăng bán các sản phẩm tương tự với giá cao hơn và kết hợp sử dụng mã giảm giá. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cách này có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng và ảnh hưởng đến uy tín của shop.
Bên cạnh việc điều chỉnh giá bán, bạn cần có một kế hoạch tài chính rõ ràng, bao gồm:
- Tính toán điểm hòa vốn: Xác định số lượng sản phẩm cần bán để bù đắp chi phí.
- Dự trù chi phí: Bao gồm chi phí nhập hàng, vận chuyển, nhân sự, kho bãi, điện nước, và đặc biệt là các loại phí của Shopee.
- Theo dõi sát sao dòng tiền: Giúp bạn kiểm soát chi phí, phát hiện sớm những khoản phí phát sinh bất thường và có biện pháp xử lý kịp thời.
>> Đọc thêm: Nên bán gì trên Shopee để chốt nghìn đơn mỗi ngày?
Trên đây là một số thông tin trả lời cho câu hỏi bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu? Hy vọng những chia sẻ vừa rồi của Ori sẽ trở nên hữu ích với bạn. Chúc các nhà bán hàng kinh doanh hiệu quả, buôn may bán đắt, theo dõi Ori Agency để đón đọc thêm nhiều thông tin bổ ích hơn nhé.