Ӏ. Vì sao bạn nên bán hàng trên Shopee
1. Shopee là sàn thương mại điện tử đứng đầu Việt Nam
Shopee là nền tảng thương mại điện tử bắt nguồn từ Singapore và đã có mặt tại Đài Loan cùng 7 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Vào tháng 8/2016, Shopee chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam đầy rộng mở. Nhờ vào các chiến lược kinh doanh thành công, Shopee ngày càng phát triển vững mạnh và cạnh tranh được với các ông lớn đình đám khác về sàn thương mại điện tử là Tiki, Lazada để trở thành “người dẫn đầu”.
Hiện nay, Shopee là một kênh mua bán hàng hóa trực tuyến đứng đầu Việt Nam với với hơn 50 triệu người dùng và lượt truy cập trung bình hàng tháng khoảng 38 triệu lượt/tháng, gấp đôi lượng truy cập 2 sàn Tiki, Lazada. Theo Metric, quý Ⅲ/2023 Shopee vẫn tiếp tục là sàn thương mại điện tử đứng đầu về doanh thu, chiếm 69% thị phần – tăng 7% so với quý trước. Thêm đó Shopee còn cho phép buôn bán đa dạng lĩnh vực ngành hàng, từ quần áo, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm, giày dép,… Điều đó thể hiện Shopee là một miếng bánh thơm ngon để các chủ doanh nghiệp nhảy vào kinh doanh.
2. Đăng ký thành người bán hàng đơn giản, miễn phí trên Shopee
Shopee cung cấp quy trình bán hàng đơn giản và dễ sử dụng, không mất thời gian kiểm duyệt dài dòng, giúp người bán dễ dàng bắt đầu kinh doanh online. Bạn chỉ cần làm lần lượt các bước là đăng ký bán hàng trên Shopee, tạo gian hàng, đăng tải sản phẩm gồm có hình ảnh, tên, giá và mô tả sản phẩm rồi gắn hashtag phù hợp và nhập số lượng hàng sẵn có trong kho của bạn.
Với các sản phẩm đa dạng màu sắc, size số như quần áo, giày dép,… cũng không cần lo vì Shopee có tính năng phân loại hỗ trợ người bán. Người mua hàng cũng sẽ biết được sản phẩm có màu sắc như thế nào, kích cỡ ra sao, còn hàng hay không, giá chính xác là bao nhiêu mà không cần phải tốn thời gian hỏi chủ shop. Và khi khách hàng comment hay đặt hàng, hệ thống sẽ ngay lập tức thông báo cho bạn sắp xếp, chuẩn bị đơn hàng.
3. Có đa dạng công cụ hỗ trợ cho việc bán hàng hiệu quả
Shopee có các công cụ quản lý, tiếp thị, đo lường miễn phí cho các chủ shop cách bán hàng hiệu quả trên Shopee, thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng như kênh Marketing Shopee, Shopee Analytics,… Người bán hàng cũng sẽ được nhận tư vấn, hỗ trợ tận tình từ dịch vụ hỗ trợ người bán của Shopee.
Đồng thời các chủ kinh doanh sẽ nhận được đầy đủ thông báo của khách hàng từ lúc họ bắt đầu đặt hàng cho tới khi giao hàng thành công, app cũng có cả phiên bản dành cho điện thoại và máy tính thuận tiện, đẹp mắt với người dùng. Ngoài ra, Shopee còn có tính năng chat trực tiếp giữa người bán và người mua, giúp bạn tiếp cận khách hàng nhanh chóng, dễ dàng làm hài lòng các vị khách khó tính hơn khi trả lời, phản hồi nhanh với họ.
4. Nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khách hàng mua sắm
Shopee là sàn luôn triển khai các chương trình khuyến mãi rất hấp dẫn thúc đẩy người mua chi tiền như sale sinh nhật, sale chào hè, sale 1.1, 2.2,… và sale ngày 15, 25 hàng tháng. Trong những đợt khuyến mãi này, bạn lựa chọn triển khai các chương trình ưu đãi Flash sale, mua deal giảm giá,… một cách phù hợp sẽ giúp thương hiệu tăng doanh số bán hàng hiệu quả trên Shopee.
Ⅱ. Chủ shop cần chuẩn bị gì để bắt đầu bán hàng trên Shopee
Để bán hàng online trên Shopee, trước hết các chủ shop cần phải có cái nhìn nhận kỹ càng về thị trường, bao gồm khảo sát thị trường, nghiên cứu sản phẩm, khách hàng và đối thủ cạnh tranh và về sàn như chính sách dành cho người bán, các quy định về việc bán hàng, các mặt hàng bị cấm/hạn chế trên Shopee. Tiếp đến, bạn sẽ cần có một tài khoản người bán trên Shopee, chuẩn bị hình ảnh cho các sản phẩm, quy trình bán hàng, kịch bản sales,…trước khi bắt đầu đi vào bước bán hàng.
Ⅲ. Tổng hợp 8 cách bán hàng trên Shopee hiệu quả
Dưới đây là 8 cách bán hàng trên shopee hiệu quả giúp thu hút khách hàng, đẩy mạnh tỷ lệ chốt đơn mà Ori Agency đã tổng hợp cho bạn:
1. Lựa chọn sản phẩm và chiến lược kinh doanh phù hợp
Có 2 nhóm sản phẩm mà các chủ kinh doanh có thể lựa chọn khi bán hàng trên sàn S là nhóm sản phẩm phổ thông và nhóm sản phẩm ngách.
- Sản phẩm phổ thông: Là nhóm các sản phẩm thông dụng như quần áo thời trang, đồ gia dụng,… Nhóm sản phẩm này có ưu điểm to nhất là nhu cầu lớn, gần như không bao giờ bị lỗi thời nhưng cũng vì thế mà độ cạnh tranh cũng cao nên các chủ shop nếu chọn sản phẩm phổ thông để bán thì phải chấp nhận bán với giá cạnh tranh hơn, ít lãi nhưng bán ra được số lượng lớn.
- Sản phẩm ngách: Nếu bạn không đủ tự tin về tiềm lực của doanh nghiệp có thể đương đầu với lượng đối thủ lớn như khi bán các sản phẩm phổ thông thì bạn nên chọn nhóm sản phẩm ngách sẽ là cách bán hàng trên Shopee hiệu quả. Những sản phẩm này thường chỉ tập trung vào 1 tệp khách hàng chất lượng, ít người bán và cạnh tranh về giá vì nó ít phổ biến. Chẳng hạn cũng bán về quần áo thời trang nhưng bạn có thể nhắm vào thời trang cosplay, lolita, áo dài hay với lĩnh vực đồ ăn, bạn có thể lựa chọn bán đồ ăn healthy – ngách đang là xu hướng của tương lai.
2. Xác định mức giá cạnh tranh
Với đặc thù về tính cách của khách hàng, đối với nữ giới rất nhạy cảm về giá, đối với nam giới thiên hướng thích sản phẩm độc đáo. Vì vậy, khi kinh doanh các mặt hàng dành cho nữ thì việc xác định mức giá cạnh tranh là một trong các cách bán hàng trên shopee hiệu quả được nhiều shop áp dụng nhất.
Hãy khảo sát mức giá bán của đối thủ trên thị trường và đưa ra mức giá phù hợp. Nếu đặt giá cao quá sẽ khiến khách hàng sẽ không ưu tiên xem sản phẩm của bạn trước. Bạn cần phải cân đối về giá bán để đạt được mức lợi nhuận nhất định mà vẫn đảm bảo mức giá không quá cao so với thị trường và các đối thủ.
3. Cách bán hàng hiệu quả trên Shopee – Đầu tư hình ảnh, video sản phẩm đẹp
Hình ảnh có tác động mạnh mẽ và sâu sắc đến não bộ và cảm xúc của con người tốt hơn cả ngàn chữ viết, nghìn lời quảng cáo. Người tiêu dùng quan tâm đến những bức ảnh sản phẩm đẹp, video cuốn hút và chân thật thể hiện rõ những ưu điểm của sản phẩm có thể giúp họ giải quyết vấn đề nào đó của mình.
Hãy đầu tư vào mẫu ảnh, phông nền, nếu có nguồn vốn hãy thuê cả studio để sáng tạo ra những bức ảnh, video sản phẩm thật lộng lẫy, thu hút và chuyên nghiệp, khiến khách hàng bị hấp dẫn vào xem sản phẩm. Đây chính là một trong 8 cách bán hàng hiệu quả trên Shopee mà chủ shop cần chú ý và áp dụng.
4. Cách bán hàng hiệu quả trên Shopee – Đặt tiêu đề cho sản phẩm cuốn hút và hiệu quả
Thông thường khách hàng sẽ tiến hành tìm kiếm tên sản phẩm trên Shopee bằng những cụm từ đa dạng. Ngoài tìm kiếm đúng tên sản phẩm/ dịch vụ, khách hàng có thể tìm kiếm theo tính năng, theo vấn đề mà họ gặp… Ví dụ với sản phẩm “Túi đeo chéo”, khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm với các cụm từ như: túi đeo chéo mini, túi đeo chéo da, túi đeo chéo nữ,…. Nếu bạn chỉ đặt tên sản phẩm là “Túi đeo chéo”, điều này vô tình khiến sản phẩm của bạn không tiếp cận được lượng lớn khách hàng và bị kém lợi thế hơn các đối thủ khác.
Tiêu đề cũng là yếu tố đầu tiên quyết định khách hàng có tiếp tục tìm hiểu về sản phẩm của bạn không, do đó hãy dành thời gian để tìm ra tiêu đề cuốn hút để tăng cao tỉ lệ CTR (Click-through-rate) và gây ấn tượng với khách hàng.
Đặt tiêu đề cho sản phẩm là một trong những cách lên Top Shopee hiệu quả, giúp bạn tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số bán hàng. Hãy dành thời gian nghiên cứu để đặt tiêu đề sản phẩm thu hút và hấp dẫn nhất.
5. Gắn hashtag cho mỗi sản phẩm
Trong các cách bán hàng trên Shopee hiệu quả thì sử dụng hashtag trong mô tả sản phẩm là cách thức giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn. Khi bạn sử dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau để quảng bá về sản phẩm, một hashtag thống nhất có thể đem lại kết quả hoạt động.
Ví dụ: Bạn bán phụ kiện đi biển trên Shopee thì bạn còn có thể gắn thêm hashtag #summer #diboi #vitaminsea…hoặc những tag liên quan đến sản phẩm bạn kinh doanh, đảm bảo hashtag thu hút sự chú ý của khách hàng. Hashtag nào được quan tâm nhiều nhất thì hệ thống sẽ đưa banner lên trang chủ để khách hàng dễ nhìn thấy shop của bạn. Do vậy, hãy sáng tạo thêm nhiều hashtag thật hấp dẫn để cửa hàng được nổi bật trên Shopee.
6. Tham gia khuyến mãi, Flash Sale của Shopee
Thông thường, khách hàng có xu hướng mua những sản phẩm giá rẻ hoặc có khuyến mãi, quà tặng kèm. Tham gia các chương trình khuyến mãi do Shopee triển khai sẽ giúp thương hiệu tăng doanh số đáng kể.
Shopee thường xuyên tổ chức các chương trình Flash sale, đây là cách bán hàng trên shopee cực kỳ hiệu quả, giúp tăng cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng hơn, đặc biệt tỉ lệ quyết định mua hàng của khách hàng tại thời điểm này cũng cao hơn các thời điểm khác. Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc kỹ càng chính sách của Shopee bán hàng để xem mức giảm giá có phù hợp không và Shopee có ưu đãi gì khác trong thời điểm Flash sale không.
7. Xem xét áp dụng chính sách bảo hành sản phẩm
Tâm lý chung của khách hàng tại Việt Nam đều thích sự an toàn, đặc biệt khi mua hàng online. Tùy vào sản phẩm, bạn có thể bổ sung chính sách bảo hành, chính sách đổi trả hàng khi có lỗi từ nhà sản xuất để tăng sự uy tín, tạo cảm giác an toàn cho khách hàng giúp họ dễ đưa ra quyết định mua hàng hơn.
Chính sách bảo hành phù hợp với các mặt hàng điện tử, điện gia dụng hoặc các thiết bị đồ chơi,… Nhiều khách hàng thiếu niềm tin vào mua hàng online vì thế áp dụng chính sách này sẽ khiến khách hàng tin tưởng thậm chí quay lại mua hàng của bạn nhiều lần hơn.
8. Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng
Nguyên tắc không đổi khi bán hàng bao giờ cũng phải coi khách hàng là “thượng đế”. Chính vì thế nếu bạn có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt thì đó sẽ là cách hỗ trợ bán hàng hiệu quả trên Shopee. Bạn phải đào tạo nhân viên luôn có thái độ niềm nở, thân thiện, tích cực và có trách nhiệm từ lúc khách hàng tò mò về sản phẩm, mua sản phẩm và khoảng sau mua hàng cũng phải chăm sóc tận tình họ.
Ⅳ. Dịch vụ SEO và Marketing Shopee giúp bạn bán hàng hiệu quả trên Shopee
Shopee có lượng truy cập khổng lồ và tiềm năng phát triển mạnh mẽ nên bán hàng online trên Shopee đang là một cơ hội vàng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên tự học hỏi, tự tìm cách bán hàng hiệu quả trên Shopee sẽ rất khó và mất thời gian, bạn có thể chọn một phương pháp thông minh hơn là sử dụng dịch vụ SEO và Marketing Shopee của chúng tôi.
Ori Agency cung cấp dịch vụ trọn gói từ nghiên cứu thị trường, tư vấn chiến lược, xây dựng kế hoạch, tối ưu SEO sản phẩm, chạy quảng cáo đa kênh,… giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm thời gian, chi phí. Với đội ngũ chuyên gia SEO và Marketing Shopee giàu kinh nghiệm và chuyên môn của mình, Ori Agency đã giúp các nhà kinh doanh bán về thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm, giày dép,… tận dụng tối đa cơ hội bán hàng, tăng thứ hạng trên Shopee.
Trên đây là toàn bộ chia sẻ về cách bán hàng hiệu quả trên Shopee của chúng tôi, hi vọng bạn đã có hướng đi cho việc bán hàng trên Shopee của thương hiệu mình. Nếu bạn còn những suy tư, thắc mắc không biết bắt đầu ra sao thì hãy liên hệ với Ori Agency ngay hôm nay để được chia sẻ, hỗ trợ tận tâm nhé.