I. Lựa chọn sản phẩm để bán hàng trên Facebook
Ngày nay, Facebook đang dần trở thành một kênh tiếp cận khách hàng cực kỳ tốt. Trước đây, những sản phẩm có giá trị cao như: đất đai, ô tô, vàng bạc,…khách hàng thường có xu hướng tìm và mua trực tiếp nhưng hiện nay khách hàng thường tìm kiếm và xem thông tin những mặt hàng này trên Facebook trước, nếu phù hợp với nhu cầu thì khả năng cao họ sẽ mua mặt hàng đó.
Để bán hàng online trên Facebook hiệu quả là bạn cần lựa chọn sản phẩm chất lượng để xây dựng một thương hiệu uy tín, lấy lòng tin và thu hút khách hàng. Vì trong kinh doanh, bạn không chỉ bán hàng cho khách một lần, mà còn phải xây dựng lòng tin để khách hàng quay lại mua vào lần sau và “truyền miệng” về sản phẩm của bạn với mọi người xung quanh.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm được bán online trên Facebook, tuy nhiên để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý một số tiêu chí sau đây:
- Bán sản phẩm độc lạ: Những mặt hàng mang tính độc đáo, hiếm có, lạ mắt thường thu hút khách hàng, đặc biệt đối với những người có cá tính, yêu thích sự mới mẻ. Có thể sản phẩm này bình thường ở thị trường nước ngoài, nhưng độc lạ ở Việt Nam thì cũng là cơ hội kinh doanh trên Facebook bạn nên nắm bắt.
- Sản phẩm “Hot trend”: Đây là các mặt hàng theo xu hướng thị trường, mang tính trào lưu, được khách hàng đón nhận và mua rất nhiều. Tuy nhiên, những mặt hàng này thường mang tính chất ngắn hạn, chỉ có thể bán ở một thời điểm nhất định và mức độ cạnh tranh cũng rất cao. Do đó, nếu kinh doanh sản phẩm “Hot trend” bạn cần nắm bắt cơ hội nhanh hơn so với đối thủ, đưa ra chính sách tốt hơn họ để hút khách hàng.
- Bán sản phẩm có khả năng khách hàng mua lại cao: Một số sản phẩm bán trên Facebook có khả năng khách mua lại cao: Đồ ăn vặt, mỹ phẩm, quần áo, đồ gia dụng,… Hầu hết các cửa hàng kinh doanh online trên Facebook đều dựa một phần doanh thu vào khách hàng cũ. Bạn sẽ không tốn chi phí marketing cho nhóm khách hàng này. Ngược lại, nếu chỉ bán sản phẩm mua 1 lần thì bạn phải liên tục tìm khách hàng mới.
- Sản phẩm dễ dàng vận chuyển: Đặc điểm của mô hình kinh doanh online trên Facebook là phải vận chuyển, giao hàng cho khách trên khắp cả nước. Do đó, bạn nên lựa chọn bán mặt hàng dễ vận chuyển để giảm chi phí vận chuyển và tránh tình trạng sản phẩm bị ảnh bởi quá trình vận chuyển.
- Hạn chế các sản phẩm nhạy cảm: Nhóm hàng hóa như rượu, bia, thuốc, thực phẩm chức năng,… tuy lợi nhuận cao nhưng sẽ khó quảng bá và chạy quảng cáo trên Facebook.
II. Xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu
Khi đã chọn được sản phẩm cần bán, bạn cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Đây là yếu tố quan trọng khi bán hàng online trên Facebook. Bạn phải biết khách hàng của mình thuộc nhóm nào để xây dựng chiến lược quảng cáo, tiếp cận phù hợp.
Bạn cần xác định nhóm khách hàng mục tiêu qua yếu tố sau:
- Nhân khẩu học (giới tính, độ tuổi, thu nhập,…)
- Sở thích
- Vị trí địa lý
- Nỗi đau, nhu cầu của khách hàng
- Thói quen, hành vi tiêu dùng (tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ qua đâu, thời gian,địa điểm mua sắm,…)
III. 5 cách bán hàng trên Facebook hiệu quả, nhanh ra đơn
Ori Agency sẽ chia sẻ cho bạn biết 5 cách bán hàng trên Facebook hiệu quả, tăng tỷ lệ ra đơn bao gồm:
- Bán hàng trên Facebook cá nhân
- Bán hàng trên Facebook qua Group
- Bán hàng qua Fanpage Facebook
- Bán hàng trên Facebook bằng việc Livestream
- Bán hàng trên Facebook qua Marketplace
1. Hướng dẫn cách bán hàng trên Facebook cá nhân
Sử dụng trang cá nhân là cách bán hàng qua Facebook hiệu quả. Trang cá nhân chính là nơi dễ dàng nhất để bạn bắt đầu bán hàng. Vì ở đây, những hoạt động giao tiếp, kết nối với người thân, bạn bè, đồng nghiệp đều diễn ra sôi nổi.
Trước tiên bạn cần tạo dựng một profile rõ ràng, đầy đủ thông tin và hấp dẫn. Điều này sẽ giúp bạn tạo dựng sự uy tín và thu hút khách hàng. Không một ai lại muốn mua hàng của một người có trang cá nhân sơ sài, không ảnh đại diện, tên tài khoản quá trẻ con,…
Khi đã đầy đủ thông tin tài khoản cá nhân thì hãy làm bạn với khách hàng trước, tương tác thường xuyên với bạn bè để Facebook ưu tiên hiển thị bài đăng của bạn. Khi đã quen thân, tin tưởng thì việc bán hàng cũng dễ dàng hơn. Bạn có thể bắt đầu bán hàng cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè trên Facebook của mình, sự quen biết sẽ giúp bạn tạo niềm tin với nhóm khách hàng này tốt hơn nên khả năng mua hàng sẽ cao hơn.
Bạn cần chú ý về cách đăng bài bán hàng trên trang cá nhân Facebook nên bật chế độ công khai để mọi người có thể xem. Quan trọng nhất là bạn cần có nhiều bạn bè để tăng tương tác, điều này sẽ tăng khả năng chốt đơn khi kinh doanh trên Facebook.
Bên cạnh đó, tăng Follow là một trong những cách bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả. Để tăng Follow bạn nên thực hiện các chương trình khuyến mãi, minigame, livestream giới thiệu sản phẩm,… Điều kiện để người dùng nhận được quá là like, share hoặc tag bạn bè vào bài đăng của bạn. Nhờ đó, trang cá nhân của bạn sẽ được nhiều người chú ý, nếu sản phẩm đẹp, độc đáo sẽ thu hút được người mua. Việc tổ chức hình thức tăng Follow phụ thuộc vào chi phí và thời gian của bạn. Sau khi trang cá nhân có lượng Follow tương đối lớn, bạn nên duy trì tương tác để giữ người dùng.
2. Bí quyết bán hàng trên Facebook qua Group
Bán hàng thông qua Group, hội nhóm là cách bán hàng trên Facebook được nhiều người lựa chọn vì một tài khoản Facebook có thể tham ra rất nhiều hội nhóm. Lượng thành viên trên các hội nhóm Facebook thường rất đông và họ có cùng nhu cầu, mối quan tâm nên khi bạn bán hàng trên Group facebook thì lượng tương tác sẽ lớn hơn và tỷ lệ chốt ra đơn cao hơn.
Bạn nên tham gia vào những nhóm liên quan tới sản phẩm mình bán để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Bạn có thể thực hiện tìm kiếm từ khóa liên quan tới sản phẩm của mình trên thanh công cụ Facebook. Tiếp theo, bạn lọc những nhóm có lượng thành viên lớn để tham gia và thường xuyên share bài hoặc đăng bài bán hàng trên Group Facebook. Nên lưu ý đọc kỹ nội quy của từng nhóm trước khi đăng bài bán hàng để xem có phù hợp với mình hay không. Điều này không chỉ giúp tăng doanh số bán hàng mà còn giúp tăng follow cho trang cá nhân của bạn.
Bạn cũng có thể chủ động tự tạo nhóm cá nhân để bán hàng giúp bạn chủ động lịch đăng bài, không cần chờ admin duyệt bài như các hội nhóm khác, tuy nhiên việc tự tạo nhóm sẽ mất rất nhiều thời gian để xây dựng và quản lý nhóm.
Ngoài ra, bạn có thể tham gia group Facebook và tìm kiếm các bài đăng hỏi mua hàng, cần tư vấn hoặc review sản phẩm. Sau đó, bạn comment trực tiếp vào bài để giới thiệu về sản phẩm của mình đang bán. Cách làm này khá là mất thời gian nhưng giúp bạn tiếp cận được người có nhu cầu thực sự nhanh chóng.
Seeding cũng là một trong những cách bán hàng trên Group Facebook hiệu quả. Đây là cách giúp tăng số lượng comment tốt cho bài viết và hướng khách hàng về sản phẩm bạn đang bán. Bạn có thể dùng một nick bất kỳ vào Group đăng bài bán hàng và sử dụng các nick phụ vào feedback tốt cho sản phẩm bên dưới bài đăng. Khi khách hàng thấy bài đăng kèm lời khen tốt về sản phẩm thì họ sẽ tin tưởng hơn mà chọn mua.
Nếu có nguồn vốn, bạn có thể áp dụng cách ghim bài ở đầu ảnh bìa của các hội nhóm để thu hút khách hàng. Bạn cần chọn lọc những nhóm tiềm năng, chất lượng và uy tín để liên hệ với admin về nhu cầu thuê đặt bài hoặc đặt ảnh bìa để giới thiệu sản phẩm của bạn.
3. Cách bán hàng qua Fanpage Facebook
Bán hàng qua Fanpage là một trong những cách bán hàng hiệu quả trên Facebook được nhiều người dùng. Hiểu một cách đơn giản thì Facebook là “ngôi nhà” thì Fanpage chính là địa chỉ của công ty, doanh nghiệp.
Cách bán hàng qua Fanpage hiệu quả cũng tương tự như bán hàng qua tài khoản cá nhân. Bạn cần cập nhật hình ảnh đại diện, ảnh bìa, các thông tin về sản phẩm kinh doanh, địa chỉ, email, thông tin liên lạc trên Fanpage. Bạn cần chú trọng vào ảnh đại diện, ảnh bìa và ảnh sản phẩm. Những bức ảnh đẹp và chất lượng sẽ thu hút người dùng và được đánh giá cao hơn. Hạn chế lấy hình trên mạng, nên tự chụp và thiết kế ảnh Fanpage riêng. Đây là cách tạo sự khác biệt và chất riêng cho trang của bạn.
Người dùng có xu hướng tìm kiếm Fanpage theo tên sản phẩm hoặc dịch vụ, vì vậy khi đặt tên page, bạn nên đặt tên theo quy tắc là sản phẩm/dịch vụ rồi tới thương hiệu. Lưu ý tên Fanpage cần ngắn gọn, dễ hiểu và xúc tích để khách hàng dễ ghi nhớ.
Khi mới tạo Fanpage, bạn có thể mời bạn bè từ tài khoản cá nhân like page để mọi người cùng biết đến trang page và lượt like càng nhiều thì fanpage sẽ uy tín hơn. Khi quản lý Fanpage, bạn nên đăng bài đều đặn vào đúng thời điểm khách hàng online nhiều. Các khung giờ “vàng” để đăng bài là từ 6h – 9h sáng, 15h – 17h chiều và 19h – 21h tối. Thời gian đăng bài đúng giờ cũng là cách bán hàng trên Facebook hiệu quả.
4. Cách bán hàng trên Facebook bằng việc Livestream
Livestream là cách bán hàng trên Facebook hot nhất hiện nay được nhiều người thực hiện. Cách này tăng độ tương tác giữa người bán và người dùng nên giúp tăng hiệu quả chốt đơn.
Để Livestream bán hàng hiệu quả, trước 3 – 4h Livestream bạn cần viết thông báo đến bạn bè, khách hàng về thời gian tiến hành buổi live. Bên cạnh đó để thu hút khách hàng bạn nên kèm theo quà tặng, ưu đãi, như: Deal cực sốc, quà tặng lên đến 500k, giảm giá 50% tất cả sản phẩm,… Bạn nên đặt quy định chỉ giảm giá, khuyến mãi trong Live này, hết Live sẽ kết thúc chương trình ưu đãi. Điều này sẽ thôi thúc khách hàng nhanh chóng ra quyết định chốt đơn.
Điều quan trọng nhất khi Livestream bán hàng trên Facebook, bạn cần chuyển bị sẵn kịch bản để biết mình cần nói gì, tạo sự trôi chảy cho buổi Live. Bạn nên share Live trong các hội nhóm để tăng lượt tương tác. Đồng thời cần kêu gọi người xem chia sẻ Live của bạn bằng cách tặng quà cho người share. Cần xen kẽ bán hàng với tặng quà để giữ chân khách hàng và tăng độ hấp dẫn. Lưu ý, để chốt được đơn hàng, bạn cần yêu cầu khách cung cấp họ tên, địa chỉ, số điện thoại trong phiên Live.
5. Bán hàng trên Facebook qua Marketplace
Đây là một hình thức bán hàng mới trên Facebook và có tiềm năng phát triển rất lớn. Bạn chỉ cần tạo danh sách bao gồm các sản phẩm mà bạn kinh doanh với mức giá hợp lý cùng nội dung thu hút, hình ảnh nổi bật. Sau đó, bạn cần đưa sản phẩm lên Marketplace và sản phẩm của bạn sẽ hiển thị với những khách hàng có nhu cầu. Các nhóm sản phẩm trên Marketplace được phân chia một cách rõ ràng nên rất dễ dàng cho người mua tìm kiếm và lựa chọn. Bạn có thể áp dụng cách.
IV. Kinh nghiệm bán hàng qua Facebook hiệu quả
Ngoài việc bán hàng trên Facebook thông qua trang cá nhân, Group, Fanpage, qua việc Livestream hay qua Marketplace thì bạn cần biết đến một số kinh nghiệm sau để thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng tốt hơn.
1. Xây dựng content bán hàng thu hút
Đầu tiên, cách bán hàng trên Facebook hiệu quả là bạn cần xây dựng chiến lược nội dung cụ thể, rõ ràng. Nội dung bài viết hấp dẫn, chất lượng khi đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hoặc giải quyết được vấn đề mà họ đang gặp phải. Những content bán hàng với tiêu đề bắt trend, giật tít cũng là cách thu hút sự chú ý của khách hàng.
Bên cạnh việc xây dựng content chất lượng, đăng bài bạn cũng cần đầu tư vào hình ảnh, video để tạo sự bắt mắt, thu hút khách hàng.
2. Lên kế hoạch cho chiến dịch quảng cáo Facebook
Quảng cáo bài viết trên facebook là cách dễ dàng nhất để tiếp cận lượng lớn khách hàng mục tiêu, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng tương tác. Đặc biệt khi quảng cáo trả phí được kết hợp với các chiến dịch mở rộng trên một số kênh tiếp thị trực tuyến và ngoại tuyến.
Hiện nay thị trường kinh doanh online trên Facebook đang ngày càng phát triển và có nhiều đối thủ nên việc đầu tư cho quảng cáo Facebook là điều mà các chủ shop nên nghĩ đến khi muốn thu hút lượng lớn khách hàng đến với mình.
Nếu không có kinh nghiệm nhiều trong việc chạy quảng cáo Facebook, bạn có thể tìm kiếm và liên hệ với những đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo Facebook uy tín để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.
Ori Agency được biết đến là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing. Đội ngũ nhân sự am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực marketing, quy trình làm việc chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình, dự án đột phá và tiết kiệm chi phí những nhận xét khách hàng dành cho dịch vụ của đơn vị này. Trong những năm gần đây, Ori Agency đã triển khai trên 1000 dự án và có hàng trăm đối tác, điển hình như FPT, Dai Ichi Life, Nine West, Wabooks, Nhà hàng quán nhỏ,…
Ori Agency đem đến cho doanh nghiệp giải pháp marketing tổng thể trên nền tảng kỹ thuật số với nhiều dịch vụ đa dạng:
- Marketing tổng thể
- Dịch vụ Seo tổng thể
- Quảng cáo Google, quảng cáo Facebook
- Dịch vụ sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, TikTok Shop
- Tư vấn chiến lược Content Social.
Trong đó tại Ori Agency dịch vụ quảng cáo Facebook Ads luôn được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn.
3. Hợp tác với Influencer, KOLs
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đều lựa chọn hợp tác với Influencer hoặc KOLs để quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu. Bạn cần tìm kiếm và hợp tác với người đại diện hoặc người nổi tiếng có lượng fan phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Người đại diện, người nổi tiếng sẽ biết cách khai thác sự ảnh hưởng của mình để tác động đến nhận thức của người tiêu dùng. Khách hàng thấy được hình ảnh, video từ người nổi tiếng quảng bá sản phẩm, họ sẽ có niềm tin nhiều hơn vào sản phẩm đó và giúp tăng tỷ lệ chốt đơn cho doanh nghiệp của bạn.
V. Những lưu ý khi bán hàng trên Facebook hiệu quả nhất
- Phản hồi khách hàng nhanh chóng. Nếu người dùng phải chờ đợi quá lâu họ sẽ bỏ qua trang khác để mua.
- Với những bình luận tiêu cực, bạn không nên xóa bỏ vì sẽ làm bản thân càng bị ghét. Hãy đăng bài trả lời công khai với thái độ tôn trọng và kiên quyết giải thích vấn đề. Sẵn sàng nhận và sửa lỗi nếu sai sót từ phía bạn.
- Với những feedback tích cực hãy dành sự biết ơn tới người gửi. Đồng thời lưu lại để làm bằng chứng thuyết phục những khách hàng khác.
- Lựa chọn những thông tin tốt, chính xác và nổi bật của sản phẩm để đăng bài. Tránh lan man, dài dòng gây khó hiểu và nhàm chán cho người đọc.
- Sản phẩm cần có tên doanh nghiệp cung cấp, kèm giấy tờ cụ thể để tạo niềm tin cho người mua.
Để bán hàng trên Facebook hiệu quả bạn cần tạo dựng sự uy tín cho đơn vị của mình. Qua bài viết trên hi vọng bạn đã biết cách bán hàng trên Facebook sao cho hiệu quả. Nếu bạn cần tư vấn xây dựng chiến lược bán hàng Facebook hiệu quả·cũng như dịch vụ quảng cáo Facebook thì hãy liên hệ ngay với ORI. Chúng tôi sẵn sàng phục vụ và đem tới những dịch vụ chất lượng nhất cho khách hàng.
Về Ori Agency
Chúng tôi định vị là một Performance Agency, không chỉ triển khai các dịch vụ marketing đơn thuần, chúng tôi thực hiện một giải pháp marketing toàn diện, hiệu quả cao trên nền tảng số.
Với kinh nghiệm vận hành hơn 500+ khách hàng, nhiều ngành nghề khác nhau như: Lexus Thăng Long, FPT School of Business & Technology, Manulife Tràng An, Dai ichi Life, Trung tâm kính – Bệnh viện mắt HN 2, Nhà sách Tiến Thọ, Sữa chua trân châu Hạ Long, Quán Nhỏ… chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường kinh doanh.