Cách chốt đơn hàng trên Facebook mà nhân viên sale nên biết

Ngày đăng: 16/05/2022
Tác giả:
Cách chốt đơn hàng trên Facebook mà nhân viên sale nên biết
Bên cạnh chất lượng sản phẩm tốt và giá cả hấp dẫn, việc bán được hàng hay không còn nhờ vào khả năng chốt đơn. Đối với những người bán hàng trên Facebook, việc chốt đơn đòi hỏi những kỹ năng về giao tiếp, nắm bắt tâm lý và cung cách phục vụ. Để giúp các seller làm việc tốt hơn, ORI xin gửi đến các bạn những lưu ý và cách chốt đơn hàng trên Facebook hiệu quả nhất.

I. Lý do khiến bạn không chốt được đơn hàng trên Facebook

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao khách hàng hỏi tư vấn rất nhiều nhưng lại không mua hàng? Đây cũng là vấn đề mà nhiều người bán hàng online gặp phải. Để giải thích cho tình trạng này có hai nguyên nhân chính sau:

1. Từ trang Facebook của bạn

Khi bạn đã dành một khoản ngân sách khá cho quảng cáo Facebook, lượt tương tác của bài viết khá cao. Nhưng số lượng người đặt mua hàng chỉ chiếm số lượng rất nhỏ. Điều này chứng tỏ bạn chưa biết tận dụng Facebook để chốt đơn hàng. Những vấn đề bạn hay gặp phải đò là:
  • Lượng tương tác trên trang quá ít khiến việc chốt đơn hàng gặp khó khăn. 

  • Kỹ năng bán hàng chưa thực sự tốt dù sản phẩm rất chất lượng. 

  • Hình ảnh sản phẩm chưa được đầu tư dẫn đến việc không thu hút được khách hàng.

  • Nội dung bài viết được sao chép từ nhiều nguồn khác nhau, nên dễ bị trùng lặp gây nhàm chán.

  • Các bài đăng chưa tập trung vào lượng khách hàng mục tiêu. 

  • Thông tin sản phẩm chưa tập trung vào nhu cầu của khách hàng.


cach-chot-don-hang-tren-facebook

2. Từ việc chăm sóc khách hàng 

Doanh nghiệp hay mắc những lỗi sau trong việc chăm sóc khách hàng nên khó chốt đơn hàng:
  • Quá tập trung vào việc chốt đơn mà quên đi nhu cầu thực sự của khách hàng ví dụ công dụng, tính năng, ưu điểm,... của sản phẩm.

  • Chưa đầu tư đội ngũ tư vấn viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Khi khách hàng có thắc mắc sẽ trả lời chậm, hoặc trả lời hời hợt. Thậm chí có nhân viên còn không hiểu rõ về sản phẩm nên không giải đáp chi tiết được cho khách hàng.

  • Không đưa ra được phương án xử lý khi người dùng gặp vấn đề với sản phẩm. Điều khiến cách chốt đơn hàng trên Facebook của doanh nghiệp thất bại.

  • Chỉ tập trung vào quảng cáo cho thú vị và hấp dẫn, không tập trung vào chất lượng và độ chân thực của nội dung. Từ đó dẫn tới tình trạng sản phẩm không giống như quảng cáo, gây mất lòng tin cho người tiêu dùng.

cach-chot-don-hang-tren-facebook

II. Cần chuẩn bị những gì trước khi chốt đơn

Cách chốt đơn hàng trên Facebook hiệu quả là bạn cần tiếp cận khách hàng và khám phá nhu cầu thực sự của họ. Sau khi đã thân thiết và tạo được niềm tin, bạn hướng họ tới sản phẩm của doanh nghiệp.

1. Phương pháp tiếp cận

Bạn hãy bắt đầu cuộc trò chuyện bằng lời chào lịch sự. Để duy trì cuộc đối thoại tự nhiên bạn nên nói những chủ đề mà đối phương quan tâm. Cần trò chuyện một cách cởi mở, tránh gò bó hoặc nói những chuyện mà họ không muốn. Nếu khách hàng chưa sẵn sàng trò chuyện thì hãy hẹn một dịch khách, không nên cố ép sẽ gây mất thiện cảm.
Điều quan trọng nhất để tiếp cận người dùng là bạn cần tạo được niềm tin từ thông qua trò chuyện. Khi họ cảm thấy an tâm thì họ sẽ cởi mở và dễ dàng chấp nhận sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp hơn. Cách chốt đơn hàng trên Facebook là hãy lắng nghe khách hàng để hiểu được nguyện vọng của họ. Đây chính là mấu chốt giúp bạn thuyết phục đối phương sử dụng sản phẩm sau này. 
 
cach-chot-don-hang-tren-facebook
 

2. Giai đoạn khám phá

Sau khi đã xây dựng được niềm tin của khách hàng, bạn tiến tới khám phá những nhu cầu thực sự của họ. Điều này sẽ giúp bạn biết cách hướng họ về sản phẩm của doanh nghiệp một cách tự nhiên, hiệu quả. 
Cách thu thập thông tin khách hàng hiệu quả là bạn hãy dẫn dắt họ trả lời câu hỏi một cách gián tiếp. Thay vì hỏi những câu hỏi khô khan bạn hãy nói những câu chuyện liên quan tới chủ đề cần hỏi. Từ đó thu thập được thông tin cần thiết trong lúc đối phương nói chuyện. Nhiệm vụ của bạn là cần xác định được tâm lý, cảm xúc và động cơ mua hàng của họ.
Tiếp theo, bạn nên khéo léo gợi ý cho họ sản phẩm của doanh nghiệp. Hãy nói những ưu điểm vượt trội và khác biệt của sản phẩm so với những đối thủ cạnh tranh khác. Mục đích là để họ ghi nhớ tên và thương hiệu sản phẩm. Không nên bắt ép họ phải mua sản phẩm khi tâm lý chưa sẵn sàng hoặc không thoải mái. Khi người dùng cảm thấy an tâm về sản phẩm thì hãy chớp thời cơ chốt đơn hàng
Cách chốt đơn hàng trên Facebook là hiểu được “nỗi đau” của khách hàng. Song song với đó, bạn cũng cần hiểu kỹ về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Có như vậy bạn mới khéo léo dẫn dắt người dùng đi từ việc ghi nhớ tới nảy sinh nhu cầu mua hàng.

cach-chot-don-hang-tren-facebook
 

III. Cách xử lý khi khách hàng comment hoặc inbox

Khi bạn đăng bài PR cho sản phẩm thì sẽ nhận được tương tác của khách hàng. Hình thức có thể là comment trực tiếp dưới bài viết hoặc inbox riêng hộp thư của page. Xử lý khéo léo những việc này là cách chốt đơn hàng cho doanh nghiệp. 

1. Khi khách hàng comment

Đây là hình thức tương tác phổ biến nhất khi bạn đăng bài bán sản phẩm trên Facebook. Trong khi lướt mạng xã hội, thấy món đồ đẹp hay vật dụng lạ mắt là người dùng sẽ có thói quen like hoặc để lại comment ngắn. Nhiệm vụ của đội ngũ chăm sóc khách hàng là cần nhanh chóng trả lời comment và tiến hành tư vấn cho họ. 
Tương tác dạng này thể hiện sự quan tâm tới sản phẩm nhưng họ chưa có nhu cầu mua thực sự. Cách chốt đơn hàng trên Facebook là thu thập data và thường xuyên chăm sóc nhóm khách hàng này để hướng họ mua sản phẩm hoặc dùng dịch vụ.

2. Khi khách hàng inbox

Khi khách hàng thấy bài quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu họ sẽ inbox trực tiếp cho page. Đội ngũ nhân viên chăm sóc cần nhanh chóng phản hồi tránh để khách hàng chờ lâu. Đây là nhóm đối tượng có nhu cầu mua hàng, bạn chỉ cần tư vấn kịp thời và khéo léo thuyết phục. Để rút ngắn thời gian chờ đợi và tăng tỷ lệ chốt đơn hàng, bạn nên sử dụng thêm Chatbot - phần mềm trả lời tin nhắn tự động. Đây chính là cách ra đơn hàng trên Facebook hiệu quả. 
 

cach-chot-don-hang-tren-facebook
 
Vậy để khách hàng nhìn thấy bài viết của doanh nghiệp và kích thích nhấn vào và để lại comment tư vấn thì cách hiệu quả nhất đó là chạy quảng cáo facebook chuyển đổi. Vậy bạn đã biết tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả chưa? Hãy cùng tìm hiểu để đưa ra cho doanh nghiệp những kiến thức hữu ích về quảng cáo Facebook nhé!

IV. Bí quyết giúp chốt đơn hàng trên Facebook thành công

1. Làm chủ cuộc nói chuyện

Với tư cách là người bán hàng, bạn còn đóng vai trò làm chủ giao tiếp. Vậy nên hãy chủ động tạo không khí thoải mái cho cuộc trò chuyện. Đừng quá tập trung nói về sản phẩm, hãy nói những chủ đề khách hàng quan tâm. 
Ví dụ, với phụ nữ họ thường quan tâm tới mua sắm và làm đẹp. Hãy trang bị cho mình một vài kiến thức về son môi, kem dưỡng da, váy áo,... Để có thể bắt đầu và kéo dài cuộc nói chuyện một cách tự nhiên và thu hút. Khi đã hoàn toàn điều khiển được cuộc đối thoại bạn sẽ dễ dàng điều hướng họ thử sản phẩm của doanh nghiệp.

2. Hiểu khách hàng

Cách ra đơn hàng trên Facebook là hãy hiểu được người dùng muốn gì từ sản phẩm/ dịch vụ. Việc này sẽ giúp bạn biết cách tạo dựng niềm tin của họ, sau đó mới tiến tới thuyết phục họ mua hàng. Để làm được việc này bạn hãy cố gắng lắng nghe đối phương nói. Sau đó xâu chuỗi tất cả thông tin lại theo một trật tự để hiểu được tâm lý và nhu cầu thực sự.
cach-chot-don-hang-tren-facebook

3. Đừng vội chốt đơn mà hãy tư vấn 

Cách ra đơn hàng trên Facebook thông minh là đường vội thuyết phục khách mua hàng. Sau khi nắm được nhu cầu của họ, hãy khéo léo nói về sản phẩm của doanh nghiệp. Hoặc bạn có thể đưa ra một số giải pháp cho khách hàng, trong đó có đề cập tới sản phẩm của doanh nghiệp mình. Mục đích là để khách hàng nhận diện biết được sản phẩm và thương hiệu.
Tuyệt đối không nên ép khách mua hàng sẽ khiến họ mất thiện cảm mà kết thúc cuộc nói chuyện ngay. Cách chốt đơn hàng trên Facebook là dùng sự chuyên nghiệp để dẫn dắt khách hàng thấy được những lợi ích mà sản phẩm đem tới cho họ. Đồng thời cần cho họ thấy chi phí họ bỏ ra hoàn toàn xứng đáng với chất lượng của sản phẩm.

4. Kích thích khách hàng đưa ra quyết định chốt đơn

Kích thích khách hàng đưa ra quyết định mua là yếu tố quan trọng nhất trong cách ra đơn hàng trên Facebook. Nếu họ đang có thiện cảm với sản phẩm thì hãy đưa ra một vài đề nghị sau để khiến họ muốn mua ngay:
  • Miễn phí giao hàng nhanh chóng nếu khách trong nội thành. Hỗ trợ phí ship rẻ nhất với những khách ở khu vực ngoại thành và các tỉnh.

  • Giảm giá sản phẩm trong vòng … (giờ).

  • Tặng kèm sản phẩm… nếu mua hàng trong hôm nay.

  • Mua sản phẩm… sẽ được bảo hành dài hạn trong 5 năm.

Ngoài những cách trên còn nhiều hình thức kích thích khách ra quyết định mua hàng. Bạn hãy lựa chọn cách thức phù hợp với doanh nghiệp để thực hiện.


cach-chot-don-hang-tren-facebook
 

V. Kịch bản chốt đơn hàng trên Facebook seller nên áp dụng

1. Xác nhận vấn đề của khách

Để thực hiện cách chốt đơn hàng trên Facebook, bạn cần hiểu vì sao khách hàng tìm đến bạn, họ đang có nỗi đau gì? Bằng các câu hỏi mang tính chất định tính và định lượng để khảo sát vấn đề khách hàng đang gặp phải bạn sẽ có được hướng đi đúng đắn hơn khi bán hàng. 

2. Đưa ra lời khuyên và hướng khách hàng giải quyết vấn đề bằng sản phẩm của mình 

Trong quá trình tư vấn, bạn nên gửi cho khách hàng hình ảnh hoặc video sản phẩm. Điều này giúp họ dễ dàng nắm bắt những thông tin cơ bản. Cần thiết kế sản phẩm cho bắt mắt và mới lạ thì mới kích thích được sự chú ý của người dùng.
Cách chốt đơn hàng trên Facebook là tránh nói dài dòng, hãy tập trung vào nhu cầu của khách và tính năng nổi bật của sản phẩm. Tìm ra giải pháp cho khách từ chính việc dùng sản phẩm của doanh nghiệp. Lưu ý, bạn cần chọn lọc thông tin, chỉ nói những thông tin liên quan tới người dùng. Nói với tốc độ vừa phải, rõ ràng và kiên nhẫn sẽ giúp bạn thuyết phục được họ.

3. Thuyết phục khách hàng nếu bị từ chối

Cách chốt đơn hàng trên Facebook có thực sự hiệu quả 100%? Nếu bị khách hàng từ chối bạn cần làm gì? Việc bị khách hàng từ chối là điều bình thường trong kinh doanh. Trong trường hợp này, bạn nên đặt ra những ưu đãi và quyền lợi của họ nhận được khi dùng sản phẩm của doanh nghiệp như:
  • Bảo hành và bảo trì lâu dài: 2 năm, 5 năm hoặc thậm chí lâu hơn tùy vào sản phẩm.

  • Được đăng ký thẻ thành viên và mua hàng với mức giá ưu đãi tại công ty.

  • Nhận ưu đãi lên tới…khi mua hàng

Bạn có thể đưa ra rất nhiều quyền lợi khác để thuyết phục khách mua hàng. Sau khi bạn đã thuyết phục mà họ vẫn từ chối thì không nên cố ép. Hãy hẹn khách hàng nói chuyện vào một dịch thích hợp khác.

4. Hỏi thông tin của khách để giao hàng

Sau khi đã chốt được đơn hàng, bạn cần nhanh chóng lấy thông tin sau:
  • Họ tên đầy đủ

  • Địa chỉ chuyển hàng

  • Số điện thoại

  • Email xác nhận đơn hàng

  • Cách thức thanh toán

Nếu khách hàng có nhu cầu chú thích đặc biệt thì hãy cẩn thận ghi lại ở mục “Lưu ý”. Giao hàng nhanh là cách chốt đơn hàng đơn giản bạn nên áp dụng.
cach-chot-don-hang-tren-facebook
 
Trên đây là cách chốt đơn hàng trên Facebook dành cho những người làm kinh doanh. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để tăng lượng đơn hàng của doanh nghiệp. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn về cách chốt đơn chi tiết trên Facebook vui lòng liên hệ tới ORI. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ và đem tới những giải pháp tốt nhất cho khách hàng.  
Ngoài ra để đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng trên nền tảng Facebook thì doanh nghiệp cũng cần phải triển khai các chiến dịch như chạy quảng cáo Facebook để tăng lượt chuyển đổi. nếu như doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chạy quảng cáo sao cho tối ưu chi phí và hiệu quả thì hãy đến với Top 8 công ty chạy quảng cáo Facebook uy tín, hiệu quả mà chúng tôi đưa ra nhé. 

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Về đầu trang
0962085490