I – Google Index là gì?
Index trong SEO là gì? Index hay được gọi là lập chỉ mục, là hành động khai báo trang web với Google.
Vậy Google Index là gì? Google Index là quá trình Google thu thập, phân tích, lưu trữ dữ liệu từ các trang web trên internet, sau đó cho trang web hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Nếu Google không Index trang web nào thì trang này sẽ không xuất hiện trên Google, đồng nghĩa với việc người dùng không thể tìm thấy trang web qua công cụ tìm kiếm Google.
Tổng quan về quy trình của công cụ tìm kiếm:
Thu thập thông tin: Các bot của công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trang web để tìm hiểu xem nó có đáng được lập chỉ mục hay không. Trình thu thập dữ liệu web hay còn gọi là “Googlebot” thu thập thông tin trên web, theo các liên kết trên các trang web hiện có để tìm nội dung mới.
Lập chỉ mục: Công cụ tìm kiếm thêm trang web vào cơ sở dữ liệu của nó, đối với Google là “Chỉ mục” của nó. Google lập chỉ mục nội dung của bạn bằng các thuật toán hệ thống có tính đến nhu cầu của người dùng và kết quả tìm kiếm chất lượng. Bạn có thể tác động đến quá trình Index của Google thông qua việc quản lý URL của trang. Dựa vào URL, hệ thống sẽ thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và kết quả là hiển thị thông tin của bạn trong SERPs.
- Xếp hạng: Công cụ tìm kiếm xếp hạng trang web theo các số liệu như mức độ liên quan đến truy vấn và mức độ thân thiện với người dùng.
Trong cách SEO thì việc được Google Index nhanh chóng sẽ thuận lợi hơn cho quá trình SEO. Hãy cùng Ori tìm hiểu về cách SEO website hiệu quả để hiểu hơn về Google Index.
II – Quy trình Google Index
1. Kiểm tra xem trang web đã được Google Index hay không
1.1. Kiểm tra Google Index với thanh công cụ
Kiểm tra trạng thái Index Google của trang web
Trong thanh tìm kiếm của Google, hãy nhập “site: yourwebsite.com”.
Kết quả hiển thị ước tính số lượng trang đã được lập chỉ mục bên dưới thanh tìm kiếm.
Nếu không có kết quả nào hiển thị, trang đó chưa được lập chỉ mục.
Kiểm tra trạng thái Index của một URL cụ thể
Nhập: site:yourwebsite.com/web-page-slug
Nếu không có kết quả thì trang đó chưa được lập chỉ mục.
1.2. Kiểm tra Google Index với Google Search Console
Google Search Console cho phép bạn theo dõi các khía cạnh khác nhau của trang web như thời điểm trang web được thu thập thông tin lần cuối, các lỗi lập chỉ mục, vấn đề bảo mật, … Đồng thời, với Google Search Console, bạn cũng có thể quản lý cách bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và gửi sơ đồ trang web theo cách thủ công.
Kiểm tra một trang web đã được Google Index hay chưa
Đăng nhập vào Google Search Console.
Nhấp vào “Chỉ mục” -> “Phạm vi”.
Bạn sẽ thấy số lượng trang hợp lệ được lập chỉ mục.
Kiểm tra một URL cụ thể đã được Google Index hay chưa?
Bạn chỉ cần dán URL vào Công cụ kiểm tra URL của Google Search Console.
Nếu trang đã được Index, bạn sẽ nhận được thông báo “URL có trên Google”.
Nếu URL không được lập chỉ mục, hãy nhấp vào nút “Yêu cầu lập chỉ mục”.
2. Cách khai báo link với Google
Cách dễ nhất để khai báo là yêu cầu lập chỉ mục thông qua Google Search Console.
Đi tới Google Search Console -> Công cụ kiểm tra URL
Dán URL bạn muốn Google lập chỉ mục vào thanh tìm kiếm.
Chờ Google kiểm tra URL
Nhấp vào nút “Yêu cầu lập chỉ mục”
Bạn nên thực hiện quy trình này khi xuất bản một bài đăng hoặc trang mới.
3. Thời gian để Google lập chỉ mục một trang web
Google có thể mất vài ngày đến vài tuần để lập chỉ mục một trang web, đặc biệt là trang web mới.
Ngoài ra, cũng có khả năng trang web của bạn sẽ không được lập chỉ mục nếu chúng không được thiết lập đúng cách để thích ứng với quá trình thu thập thông tin của Googlebot.
III – Cách để Google Index nhanh chóng
1. Tối ưu hóa tệp Robots.txt
1.1. Xác nhận rằng trang web mới có tệp robots.txt
1.2. Xóa các khối thu thập thông tin (mã Crawl Block) trong tệp robots.txt
1.3. Chặn Google Index một trang không nên lập chỉ mục
- Disallow: / nameoffolder /: Điều này sẽ chặn mọi thứ trong thư mục đó hoặc chỉ chặn một tệp duy nhất.
- Disallow: /folder/filename.html. Sau đó lưu và tải lại lên máy chủ của bạn.
2. Đảm bảo tất cả các thẻ SEO đều sạch
- Các thẻ ngăn lập chỉ mục giả mạo
- Thẻ chuẩn giả mạo
2.1. Các thẻ ngăn lập chỉ mục giả mạo
- : Googlebot không thể tìm kiếm và theo dấu những liên kết trong trang có thẻ này.
- : Trang có những liên kết theo dấu được, nhưng sẽ không xuất hiện trong phần kết quả tìm kiếm.
- Sử dụng Công cụ kiểm tra URL.
- Sau khi nhập một trang, tìm kiếm thông báo như hình dưới, bạn biết rằng có một X-Robots-Tag cần xóa.
2.2. Thẻ chuẩn giả mạo (Canonical Tag)
- Nếu một trang không có thẻ chuẩn, Googlebot sẽ nhận ra đó là trang ưa thích, là phiên bản duy nhất và sẽ lập chỉ mục trang đó.
- Nếu một trang có thẻ chuẩn giả mạo, Googlebot sẽ giả định rằng có một phiên bản ưu tiên thay thế của trang đó và sẽ không lập chỉ mục trang đó, ngay cả khi phiên bản khác đó không tồn tại. Sử dụng Công cụ kiểm tra URL của Google để kiểm tra các thẻ chuẩn. Trong trường hợp này, bạn sẽ thấy cảnh báo có nội dung “Trang thay thế có thẻ chuẩn”.
3. Đưa trang vào sơ đồ trang web (Sitemap)
3.1. Gửi Sơ đồ trang đến Search Console
- Ở Trang tổng quan, trong phần “Chỉ mục”, chọn “Sơ đồ trang web”.
3.2. Kiểm tra xem một trang có trong sơ đồ trang web
4. Đảm bảo liên kết nội bộ thích hợp và xây dựng Backlink chất lượng
- Nếu trang không quan trọng, hãy xóa nó và xóa khỏi sơ đồ trang web của bạn.
- Nếu trang quan trọng, hãy kết hợp nó vào cấu trúc liên kết nội bộ của trang web.
- Loại bỏ các liên kết nội bộ nofollow: Liên kết nội bộ nofollow ngăn cản việc chuyển PageRank đến URL đích. Khi Googlebot bắt gặp các thẻ nofollow, nó sẽ báo cho Google rằng nó sẽ loại bỏ các liên kết mục tiêu khỏi biểu đồ tổng thể của web.
- Thêm liên kết nội bộ có thứ hạng cao: Liên kết nội bộ đẩy nhanh quá trình thu thập dữ liệu trang web. Vì vậy, sử dụng các trang xếp hạng cao để liên kết nội bộ đến các trang mới sẽ đẩy nhanh quá trình lập chỉ mục.
- Xây dựng Backlink chất lượng cao: Google công nhận rằng các trang web là quan trọng và đáng tin cậy nếu chúng được liên kết nhất quán bởi các trang có thẩm quyền, có lượng truy cập cao. Xây dựng Backlink từ các diễn đàn, trang web uy tín giúp tăng Traffic về web của mình, từ đó con bot Google sẽ chú ý đến trang web và đẩy nhanh tốc độ Index.
5. Tạo nội dung chất cao
6. Thường xuyên kiểm tra lỗi thu thập thông tin của Google
- Lỗi thu thập thông tin
- Thời gian phản hồi trung bình
- Thống kê thu thập thông tin
Ngược lại với Google Index nhanh chóng sẽ mang lại hiệu quả SEO tốt hơn, thì tài nguyên chặn hiển thị sẽ ảnh trực tiếp đến hiệu quả SEO. Hãy cùng Ori tìm hiểu về cách loại bỏ tài nguyên chặn hiển thị để giúp website tăng trưởng tốt hơn.