I – Facebook Marketing là gì?
Facebook Marketing (còn được hiểu là Marketing trên Facebook) là các hoạt động tiếp thị trên Facebook nhằm quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng thông qua mạng xã hội Facebook.
Một số hoạt động Marketing trên Facebook có thể kể đến như:
- Xây dựng Fanpage
- Xây dựng hội nhóm
- Tương tác với khách hàng
- Chạy quảng cáo Facebook Ads,…
Những hoạt động Marketing trên Facebook này có thể miễn phí hoặc mất phí tùy thuộc vào nhu cầu quảng bá của mỗi doanh nghiệp.
II – Lý do bạn nên lựa chọn Facebook Marketing
Các doanh nghiệp đang tích cực theo đuổi khách hàng trên nền tảng truyền thông xã hội này, vì vậy việc xây dựng sự hiện diện của chính bạn trên Facebook là một chiến lược tiếp thị hiệu quả.
Những yếu tố sau chính là lý do trực tiếp khiến bạn nên bắt đầu thực hiện chiến lược Facebook Marketing:
- Facebook Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận số lượng lớn người dùng: Theo số liệu thống kê từ nền tảng Facebook có 72,70 triệu người dùng tại Việt Nam vào đầu năm 2024. Điều này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với lượng lớn khách hàng mục tiêu.
- Thông tin Marketing qua Facebook có khả năng lan truyền tốt: Tốc độ truyền tin trên Facebook nhanh chóng giúp doanh nghiệp lan tỏa thông điệp tới khách hàng một cách hiệu quả.
- Facebook marketing có thể linh hoạt ngân sách và tiết kiệm chi phí: Doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí khi sử dụng Facebook làm kênh truyền thông, vì Facebook cung cấp nhiều tính năng miễn phí. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh ngân sách triển khai cho các chiến dịch khi sử dụng công cụ quảng cáo Facebook.
- Facebook marketing giúp chủ động trong việc lựa chọn đối tượng mục tiêu: Facebook cho phép doanh nghiệp tìm hiểu, phân tích đối tượng, khách hàng mục tiêu của mình. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng chiến lược nội dung và quảng cáo phù hợp, tối ưu nhất.
III – Hạn chế của Facebook Marketing
Chính những lợi ích về khả năng lan truyền, tiếp cận, Facebook ngày càng trở thành nền tảng tiếp thị nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Từ đó dẫn đến một số hạn chế khi Marketing trên Facebook. :
Mức độ cạnh tranh cao
Chính sách Facebook ngày càng nghiêm ngặt
Cần chuẩn bị kiến thức và kinh nghiệm để quảng cáo Facebook ads hiệu quả
IV – Các bước Facebook Marketing hiệu quả
1. Xác định mục tiêu khi sử dụng Facebook Marketing
- 34% muốn tăng nhận thức về thương hiệu
- 21% muốn tăng mức độ tương tác của cộng đồng
- 11% muốn tăng doanh số bán hàng và tạo khách hàng tiềm năng
2. Xây dựng chiến lược Facebook Marketing hiệu quả
- Tạo một bài đăng vào mỗi buổi sáng chia sẻ một điều đặc biệt
- Sử dụng mã phiếu giảm giá để nhận được lượt theo dõi trên Facebook
- Đăng một bức ảnh hàng ngày về khách hàng, khuyến khích người dùng đăng ảnh của riêng họ khi đang thưởng thức cà phê.
- Tăng chất lượng bán hàng
- Tăng thêm giá trị cho tổ chức
- Cạnh tranh tốt hơn trong ngành
- Tuyển dụng hiệu quả hơn
3. Lựa chọn kênh Facebook Marketing phù hợp
- Trang cá nhân
- Group
- Facebook Marketplace
- Fanpage
3.1. Trang cá nhân
3.2. Group
- Chia sẻ nội dung xung quanh sản phẩm
- Quảng bá sự kiện thương hiệu
- Bắt đầu cuộc trò chuyện về doanh nghiệp của bạn
- Tương tác với những người theo dõi
3.3. Tham gia Facebook Marketplace
3.4. Fanpage
- Đối với các trang có ít hơn 10.000 người theo dõi: 8,18% phạm vi tiếp cận không phải trả tiền.
- Đối với các trang có hơn 10.000 người theo dõi: 2,59% phạm vi tiếp cận không phải trả tiền.
- Tên Trang: tên doanh nghiệp bạn.
- Hạng mục: loại hình doanh nghiệp kinh doanh (Giáo dục, thiết kế & thời trang, bất động sản ,…).
- Mô tả: giới thiệu ngắn về doanh nghiệp (tối đa 255 kí tự).
- Thêm ảnh đại diện (170 x 170 pixel trên máy tính và 128 x 128 pixel trên điện thoại)
- Thêm ảnh bìa (820 x 312 pixel trên máy tính và 640 x 360 pixel trên điện thoại)
- Thông thông tin doanh nghiệp
- Chèn Nút kêu gọi hành động
Để hiểu rõ hơn về những kênh Marketing Facebook thì hãy cùng đến với cách bán hàng trên Facebook từ đó đưa ra cho mình những kênh Marketing Facebook phù hợp nhất cho sản phầm của bạn nhé!
4. Thấu hiểu người dùng với công cụ Audience Insights
5. Xây dựng nội dung Facebook Marketing
5.1. Các loại nội dung có thể sử dụng
- Giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ
- Pr thương hiệu, thông tin sự kiện do doanh nghiệp tổ chức
- Bài viết chia sẻ thông tin hữu ích
- Bài viết, clip, ảnh hài hước, thú vị liên quan đến sản phẩm
- Chương trình ưu đãi: Theo nghiên cứu của Syncapse, 42% người dùng Facebook theo dõi fanpage để có được phiếu giảm giá.
- Bài viết khuyến khích mọi người tương tác (bàn luận, cuộc thi, quà tặng,…): 35% người dùng tham gia Facebook chỉ để tham gia cuộc thi.
5.2. Các loại bài đăng trên Facebook
- Bài đăng trạng thái: trực tiếp và đi thẳng vào vấn đề. Các bài đăng văn bản tốt là chia sẻ thông tin, đặt câu hỏi hoặc kêu gọi phản hồi.
- Bài đăng ảnh trên Facebook: Các bài đăng ảnh, ví dụ hình minh họa hoặc đồ họa thông tin có mức độ tương tác cao hơn nhiều so với các bài đăng bằng văn bản.
- Bài đăng video: Các bài đăng video thậm chí còn thấy tỷ lệ tương tác cao hơn 30% so với các bài đăng ảnh. Trên Facebook, video tự động phát trên newfeed sẽ thu hút sự chú ý của người dùng.
- Bài đăng video trực tiếp: Video trực tiếp trên Facebook là một chương trình phát trực tiếp để kết nối với những người theo dõi. Phương tiện này rất phổ biến – vào mùa xuân năm 2020, lượng người xem trực tiếp trên Facebook đã tăng 50%.
- Bài đăng liên kết: Bạn có thể chia sẻ một liên kết đến trang web hoặc chia sẻ nội dung từ các nguồn khác, đảm bảo cung cấp cho độc giả của bạn một số ngữ cảnh hoặc một bài học rút ra.
- Facebook Stories: Hơn nửa tỷ người xem Facebook Stories mỗi ngày. Vì vậy, đây là loại bài đăng hiệu quả trên Facebook.
- Facebook Watch Party: Đây là một cách để hiển thị một video công khai trên Facebook.
5.3. Độ dài nội dung
5.4. Thời gian đăng bài
6. Thực hiện chạy quảng cáo Facebook Ads
6.1. Marketing miễn phí với SEO
6.2. Quảng cáo Facebook
- Nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học theo dữ liệu người dùng Facebook về độ tuổi, vị trí, học vấn và sở thích.
- Khả năng đặt ngân sách quảng cáo.
- Thử nghiệm quảng cáo, trong đó nhiều phiên bản quảng cáo có thể được chạy đồng thời để so sánh các thiết kế và thiết lập quảng cáo.
- Các công cụ đo lường hiệu suất quảng cáo được tích hợp sẵn.
- Khả năng quảng cáo cho khu vực cụ thể của bạn —lớn cho các doanh nghiệp địa phương.
- Chi phí hiệu quả
- Liên quan, phù hợp
- Nhận dạng: Nó có liên quan đến thương hiệu của bạn và giới thiệu hiệu quả sản phẩm / dịch vụ không? Màu sắc logo và doanh nghiệp của bạn có được hiển thị chính xác không?
- Phần thưởng: Người xem nhận được gì từ nó? Đó có phải là một thỏa thuận, khuyến mại, mã ưu đãi, sách trắng hay hướng dẫn không?
- Giọng điệu: Nội dung quảng cáo có duy trì giọng điệu giống nhau trên toàn bộ trang Facebook hoặc doanh nghiệp nói chung không?
- Hành động: Nội dung quảng cáo phải thúc đẩy một hành động phù hợp với mục tiêu Facebook. Tốt nhất là một lời kêu gọi hành động rõ ràng và chính xác.
- Lần hiển thị đầu tiên rất quan trọng, vì vậy hãy sử dụng hình ảnh chất lượng, độ phân giải cao cho mọi quảng cáo.
- Làm nổi bật đề xuất giá trị một cách rõ ràng và tránh đồ họa quá lộn xộn.
- Giữ cho CTA dễ thấy và hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người dùng.
- Làm cho sản phẩm trở nên sống động bằng cách hiển thị những người sử dụng chúng trong quảng cáo video của bạn.
- Bao gồm nội dung do người dùng tạo nếu thích hợp để xây dựng ý thức cộng đồng.
- Đặt video và hình ảnh theo chiều dọc để chúng hiển thị chính xác trên thiết bị di động.
- Theo dõi phiên bản quảng cáo nào hoạt động tốt nhất bằng cách triển khai thử nghiệm A / B.
- Số lần hiển thị quảng cáo
- Tần suất quảng cáo
- Tỷ lệ nhấp (CTR)
- Tỷ lệ chuyển đổi
- Giá mỗi chuyển đổi
Công cụ theo dõi các số liệu:
- Trình quản lý quảng cáo
Tính năng “báo cáo” của Trình quản lý quảng cáo cho phép bạn xem cách quảng cáo của bạn đang hoạt động, từ lượt xem quảng cáo video đến lượt chuyển đổi trang web.
- Facebook Business Suite
Ngoài ra, nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quản cáo Facebook nhưng lại muốn tối ưu chi phí quảng cáo cũng như nâng cao hiệu quả mang lại thì việc bạn cần làm là liên hệ với công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo Facebook để có được những chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất.
7. Đánh giá và kiểm tra hiệu quả
- Tiếp cận (bao nhiêu người đã xem bài đăng của bạn)
- Mức độ tương tác (bao nhiêu người đã thích, nhấp, chia sẻ hoặc nhận xét về nội dung của bạn)
- Bài đăng nào của bạn dẫn đến việc mọi người bỏ thích Trang
Xem cách chúng tôi giúp doanh nghiệp bạn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thông qua Facebook Marketing TẠI ĐÂY!
V – 8 Tips Marketing Facebook hiệu quả
1. Thường xuyên cập nhật thông tin để Marketing Facebook hiệu quả
Không giống như các phương tiện truyền thống (tạp chí, truyền hình) hoặc các phương tiện trực tuyến khác như các trang web, mạng xã hội được xây dựng dựa trên các bản cập nhật thường xuyên.
Nghiên cứu gần đây của Úc cho thấy rằng người dùng Facebook kiểm tra newfeed của họ hơn 25 lần mỗi tuần và họ cần thấy rằng bạn thường xuyên đăng tài liệu mới. Chia sẻ hình ảnh, liên kết, video,…, bất cứ thứ gì, miễn là nó được kết nối với doanh nghiệp và phù hợp với người xem.
Một số hướng dẫn khuyên bạn nên đăng ít nhất một lần mỗi ngày, nhưng các nguyên tắc cốt lõi là đăng khi bạn có nội dung thú vị và để đánh giá tần suất khán giả muốn nghe từ bạn.
2. Tương tác với người dùng Facebook
Bạn có thể tăng mức độ tương tác trên Facebook bằng cách khuyến khích những người dùng trả lời bài đăng của bạn hoặc đăng nhận xét của riêng họ về doanh nghiệp. Ngoài ra, hãy dành thời gian phản hồi tất cả bình luận một cách nhanh chóng, đảm bảo trong vòng 24 giờ là tốt nhất. Không phản hồi sẽ làm suy yếu mức độ sẵn sàng tương tác của bạn bè trên Facebook và họ sẽ dần trôi đi.
Tương tác với người dùng Facebook
Tham gia vào các cuộc trò chuyện và phát triển phần thưởng cho khách hàng trung thành sẽ giúp thúc đẩy các mối quan hệ tích cực.
3. Marketing trên Facebook với chức năng “Sponsor Stories”
Facebook tuyên bố rằng Sponsor Stories có CTR cao hơn 46% và CPC thấp hơn 20% so với quảng cáo Facebook thông thường. Đây cũng là định dạng quảng cáo duy nhất có sẵn trên thiết bị di động.
Sponsor Stories là một loại quảng cáo Facebook hiển thị các tương tác của người dùng với bạn bè của họ, chẳng hạn như lượt thích trên Facebook.
Sponsor Stories tận dụng khái niệm tiếp thị “truyền miệng”. Nếu người dùng thấy rằng ba người bạn của mình thích một trang nào đó, họ sẽ có xu hướng chú ý hơn. Mục tiêu của chức năng này là để người dùng thực hiện hành động giống như bạn bè của họ.
4. Tham khảo các trang khác
Bạn có thể so sánh hoạt động của page mình với các page khác.
Tại phần “Thông tin chi tiết Trang”, bạn sẽ thấy phần “Trang nên xem” với các thông tin chi tiết về các page đối thủ.
5. Facebook Marketing online với các minigame
Tổ chức các cuộc thi, rút thăm trúng thưởng hoặc khuyến mãi trên Facebook. Mọi người thích khi nó thú vị và mang lại điều gì đó mà họ không thể có được bằng bất kỳ cách nào khác.
Nghiên cứu cho thấy giảm giá và quà tặng là lý do phổ biến nhất để khách hàng theo dõi trang Facebook của doanh nghiệp. Tương tự như vậy, các cuộc thi và trò chơi có thể được sử dụng để làm sống động trang fanpage.
Facebook cũng có thể được sử dụng để phân phối các cuộc khảo sát khách hàng. Nếu bạn làm điều này, hãy đảm bảo rằng bạn giữ các bản khảo sát ngắn gọn và cung cấp một liên kết khảo sát mà người dùng có thể dễ dàng nhấp vào, bỏ qua hoặc chia sẻ với bạn bè của họ.
6. Tận dụng Facebook Pixel để nhắm mục tiêu lại
Pixel Facebook là một đoạn mã đơn giản mà bạn đặt trên trang web của mình để:
Theo dõi chuyển đổi từ Facebook
Tiếp thị lại cho những người đã truy cập trang web của bạn
Xây dựng đối tượng tùy chỉnh được nhắm mục tiêu cho các quảng cáo trong tương lai
Ngay sau khi bạn đặt nó trên trang web của mình, pixel sẽ bắt đầu thu thập dữ liệu. Bằng cách đó, bạn sẽ có những thông tin mạnh mẽ để nhắm mục tiêu chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
7. Sử dụng quảng cáo để Marketing Facebook
Triển khai quảng cáo Facebook vào chiến lược tiếp thị trên Facebook là một trong những kỹ thuật khả thi để tăng lượt thích hoặc thúc đẩy lượt nhấp vào trang web.
Sử dụng quảng cáo để Marketing trên Facebook
8. Không sử dụng Facebook Marketing cho chiến thuật bán cứng
Mọi người coi Facebook như một không gian xã hội thú vị, thư giãn, nơi họ trò chuyện với bạn bè, xem ảnh, video,… Bạn cần tham gia các cuộc trò chuyện và trở thành một phần của cộng đồng, thay vì trở thành một “người ngoài cuộc” của doanh nghiệp, quá tập trung cố gắng bán hàng.
Các chiến thuật bán cứng sẽ khiến người dùng dễ dàng bỏ theo dõi bạn, chẳng hạn như sử dụng khẩu hiệu quảng cáo, đăng lặp đi lặp lại về một sản phẩm, dịch vụ cụ thể hoặc cung cấp danh sách sản phẩm với giá riêng biệt trong bất kỳ cuộc trò chuyện liên quan nào. Họ thậm chí có thể đăng những bình luận tiêu cực về doanh nghiệp.
Nếu đối tượng mục tiêu ở trên Facebook, thì bạn thực sự nên thử Facebook Marketing cho doanh nghiệp của mình. Hãy thử nhiều loại quảng cáo trên Facebook và thường xuyên đo lường tiến trình để đảm bảo bạn đang tận dụng tối đa các chiến dịch của mình.
– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –
Về Ori Agency
Chúng tôi định vị là một Performance Agency, không chỉ triển khai các dịch vụ marketing đơn thuần, chúng tôi thực hiện một giải pháp marketing toàn diện, hiệu quả cao trên nền tảng số.
Với kinh nghiệm vận hành hơn 500+ khách hàng, nhiều ngành nghề khác nhau như: Lexus Thăng Long, FPT School of Business & Technology, Manulife Tràng An, Dai ichi Life, Trung tâm kính – Bệnh viện mắt HN 2, Nhà sách Tiến Thọ, Sữa chua trân châu Hạ Long, Quán Nhỏ… chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường kinh doanh.
Hotline: 0965.888.713
Website: https://oriagency.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/orimarketingagency