Shopee chỉ mất 4 năm để trở thành ứng dụng và trang web mua sắm hàng đầu trên tất cả 6 quốc gia Đông Nam Á mà Shopee hoạt động. Hiện nay, Shopee là một thị trường đầy hứa hẹn với lượng khách hàng khổng lồ và sự cạnh tranh rất khốc liệt, không chỉ cho các thương hiệu lớn mà còn tốt cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ hay thậm chí là những cá nhân/ tổ chức kinh doanh online. Để đảm bảo chỗ đứng trên nền tảng mạnh mẽ này, tham khảo ngay 16 thủ thuật thúc đẩy bán hàng trên Shopee từ các chuyên gia thương mại điện tử.
I. Tăng doanh số bán hàng: Chiến lược sản phẩm và giá cả
1. Thực hiện nghiên cứu thị trường
Bạn nên bán cái gì? Có 2 loại sản phẩm để bạn xem xét:
- Sản phẩm thông dụng: Hàng tạp hóa, đồ gia dụng, quần áo là những sản phẩm thiết yếu có nhu cầu ổn định quanh năm vì chúng hấp dẫn đối tượng khách hàng đại chúng. Tuy nhiên, sự cạnh tranh cho các sản phẩm này cũng rất cao. Vì vậy, cửa hàng của bạn nên có giá tốt nhất hoặc sản phẩm tốt nhất có thể để nổi bật hơn tất cả các cửa hàng khác.
- Sản phẩm ngách: Đối lập với các sản phẩm thông thường, các sản phẩm ngách nhắm đến một số nhân khẩu học khách hàng nhất định.
Ví dụ, một ngách trong danh mục quần áo là quần áo bà bầu. Vì nhu cầu và mức độ cạnh tranh thấp hơn đáng kể, điều duy nhất bạn phải lo lắng là làm thế nào để tiếp cận với nhóm nhân khẩu học nói trên.
Hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn để quan sát khoảng giá và điều chỉnh cho phù hợp.
2. Tuân thủ các quy tắc của Shopee để tăng cơ hội doanh số
Khi bán hàng trên Shopee, bạn phải chơi theo luật của họ. Điều này có nghĩa là tuân thủ chặt chẽ các điều khoản và điều kiện của họ. Điều này không chỉ tránh được những rủi ro nhận những hình phạt liên quan đến việc kinh doanh hay cửa hàng, bạn có thể tăng cơ hội hiển thị sản phẩm với người tiêu dùng.
Hệ thống Shopee có thể phát hiện và xử phạt một số hành vi vi phạm là:
- Tạo nhiều danh sách cho một sản phẩm
- Tải lên thông tin sản phẩm gây hiểu lầm
- Tải lên nội dung ăn cắp ý tưởng hoặc vi phạm
- Xác định hành vi lạm dụng hoặc lừa đảo
- Bán mặt hàng bị cấm
- Khách hàng trực tiếp bên ngoài nền tảng Shopee
II. Hoàn thiện cửa hàng trên Shopee – Mẹo tăng doanh số bán hàng trực tuyến
3. Tạo nội dung tuyệt vời
Tập trung vào 3 yếu tố trực quan của khách hàng: giá cả, cách trình bày trực quan và mô tả sản phẩm. Ngoài giá cả, bạn có thể đầu tư vào hình ảnh và mô tả để làm cho sản phẩm của mình nổi bật hơn những sản phẩm khác.
- Về mặt hình ảnh, bạn nên tải lên ít nhất 3 hình ảnh hiển thị sản phẩm của bạn rõ ràng và đảm bảo tính thẩm mỹ.
- Trong khi viết mô tả, hãy đảm bảo viết chi tiết, chính xác và đi thẳng vào vấn đề.
Cùng Ori Agency tìm hiểu về cách thức bán hàng Online tăng doanh thu Marketing trưc tuyến
4. Shopee “Top picks from Shop”
“Top picks from Shop” là một tính năng trong ứng dụng của Shopee giúp người bán quảng cáo sản phẩm của họ tốt hơn. Tính năng này được chứng minh là một trong những mẹo tăng giá Shopee phổ biến để nâng cao độ phủ của hình ảnh thương hiệu, sản phẩm đến khách hàng.
Các cửa hàng có thể tạo bộ sưu tập và chọn tối đa 8 sản phẩm để giới thiệu cho người mua. Bất cứ khi nào ai đó duyệt qua cửa hàng của bạn, các sản phẩm từ bộ sưu tập sẽ được giới thiệu để tăng khả năng tiếp cận khách hàng và tỷ lệ chuyển đổi.
Bạn có thể dễ dàng truy cập Top picks from Shop của Shopee -> Trung tâm người bán -> Trung tâm tiếp thị -> Lựa chọn hàng đầu từ Shop.
5. Cách tăng doanh số trên Shopee với “Gói thỏa thuận”
Bạn có thể tạo các gói sản phẩm với ưu đãi giảm giá để thu hút nhiều khách hàng hơn. Thông qua tính năng này, bạn có thể dễ dàng kết hợp các sản phẩm và chọn loại giảm giá của mình. Có 3 loại gói sản phẩm phổ biến:
- Phần trăm chiết khấu (ví dụ: mua 2 sản phẩm để được giảm giá 5%)
- Số tiền chiết khấu (ví dụ: mua 2 sản phẩm để được giảm giá 50.000 VND)
- Gói đặc biệt (cho các sản phẩm cụ thể)
6. Voucher & khuyến mãi giảm giá
Voucher và giảm giá là những phương tiện hữu hiệu để đẩy nhanh quyết định mua hàng khi khách hàng đang duyệt qua cửa hàng trên Shopee.
Hiện tại trên Shopee có 2 loại voucher:
- Phiếu sản phẩm (áp dụng cho từng sản phẩm cụ thể)
- Phiếu mua hàng (áp dụng cho tất cả các sản phẩm trong cửa hàng)
Khuyến mãi giảm giá: Có thể áp dụng cho một hoặc một nhóm sản phẩm, khuyến mãi giảm giá giúp bạn có thể giảm giá trong một khoảng thời gian để tăng tính quảng cáo cho sản phẩm. Hãy lưu ý giới hạn cho mỗi lần giảm giá để tránh mua số lượng lớn và nhập đúng khung thời gian vì bạn sẽ không thể gia hạn sau này.
Bạn có thể tạo, quản lý và giới hạn số lượng voucher phát hành một cách đơn giản thông qua Shopee -> Trung tâm tiếp thị.
7. Lựa chọn đơn vị vận chuyển
Khi bán hàng trên Shopee, bạn phải giao các gói hàng thông qua các đối tác giao hàng của nền tảng. Đơn vị vận chuyển có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người mua và cũng là một trong những yếu tố mà khách hàng đánh giá cửa hàng của bạn
Tiêu chí để chọn một đơn vị tốt:
- Giá vận chuyển
- Ship Cod (Dịch vụ giao hàng thu tiền tận nơi)
- Chính sách hoàn trả / bồi thường
- Thời gian vận chuyển
- Mạng lưới vận chuyển địa phương / quốc tế
- Chất lượng phục vụ
- Dịch vụ khách hàng
- Tần suất đón
8. Dịch vụ khách hàng
Một trong những mẹo tăng doanh thu trên shopee là tập trung vào việc cung cấp dịch vụ khách hàng hàng đầu.
- Bạn nên trả lời tin nhắn, nhận xét và câu hỏi từ khách hàng càng sớm càng tốt trước khi họ chọn cửa hàng khác.
- Hãy chuẩn bị các câu trả lời tự động để thu hút sự quan tâm của họ.
- Theo dõi những khách hàng đã mua để biết phản hồi, đánh giá của họ. Điều này có thể giúp hoàn thiện cửa hàng của bạn.
III. Cách tăng đơn hàng trên Shopee: Quảng cáo cửa hàng
9. Tham gia một chiến dịch
Shopee luôn chạy các chiến dịch và chương trình khuyến mãi để thúc đẩy doanh số bán hàng và thu hút khách hàng. Các sản phẩm trong chiến dịch sẽ được giới thiệu trên Shopee, từ đó tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ. Bạn có thể được đề cử miễn phí các sản phẩm của cửa hàng mình miễn là nó phù hợp với yêu cầu của chiến dịch đang diễn ra.
Truy cập Shopee -> Trung tâm người bán -> Trung tâm tiếp thị -> Chiến dịch của tôi để đề cử sản phẩm của bạn. Đảm bảo rằng sản phẩm của bạn có đầy đủ thông tin, giá cả và chiết khấu hấp dẫn để được quản trị viên Shopee lựa chọn.
10. Công cụ từ khóa Shopee – Flash Sale
Flash Sale là một trong những tính năng dành cho các cửa hàng đủ điều kiện cho phép bạn tạo chiến dịch của riêng mình trong cửa hàng. Flash Sale sẽ được hiển thị trên đầu cửa hàng của bạn, khuyến khích người xem mua sản phẩm với giá chiết khấu.
Truy cập Shopee -> Trung tâm người bán -> Trung tâm tiếp thị -> Flash Sale để tạo chiến dịch mới, chọn sản phẩm, giá cả và khung thời gian cho chiến dịch nói trên.
Cửa hàng của bạn phải đáp ứng các tiêu chí này để kích hoạt tính năng Flash Sale:
- Tỷ lệ đặt hàng không thành công: ≤ 10%
- Tỷ lệ giao hàng muộn: ≤ 10%
- Tỷ lệ phản hồi trò chuyện: ≥ 80%
- Thời gian chuẩn bị: ≤ 2 ngày
- Xếp hạng cửa hàng: ≥ 4
- Đăng nhập trong 7 ngày qua
- Số lượng sản phẩm trong khung thời gian Flash sale: ≤ 10
Tiêu chí cho các sản phẩm tham gia chiến dịch Flash sale:
- Khoảng không quảng cáo: 5 đến 100
- Biên độ chiết khấu: 5% đến 90%
- Giá đã chiết khấu là giá thấp nhất trong vòng 7 ngày qua
- Đánh giá sản phẩm: >= 4
- Số lượng sản phẩm đã bán trong 30 ngày qua: ≥ 3
- Thời gian chuẩn bị: ≤ 2 ngày
- Thời gian chờ đợt Flash sale tiếp theo: 24 giờ
11. Tăng cường sản phẩm
Chức năng “Boost now” có thể giúp sản phẩm của bạn có nhiều lượt xem hơn. Đây là một chức năng miễn phí có thể đặt sản phẩm của bạn cao hơn trên trang tìm kiếm Shopee.
Bạn có thể tăng tối đa 5 sản phẩm sau mỗi 4 giờ.
12. Quảng cáo Shopee
Bạn cũng có thể chạy quảng cáo trên nền tảng Shopee để tiếp cận nhiều khách hàng hơn:
- Quảng cáo Từ khóa: Bạn sẽ phải đặt giá thầu cho các từ khoá có liên quan đến sản phẩm của mình. Vì 70% lượt mua hàng trên Shopee đến từ các lượt tìm kiếm từ khóa, nên việc đặt giá thầu thành công sẽ đảm bảo rằng sản phẩm của bạn luôn đứng đầu trên công cụ tìm kiếm Shopee cho từ khóa nhất định đó.
- Quảng cáo Nhắm mục tiêu: Quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện dưới dạng đề xuất trong phần “Sản phẩm tương tự” cho các sản phẩm có liên quan.
Bạn có thể dễ dàng quản lý nội dung, thời lượng và ngân sách cho các quảng cáo của mình trong phần “Quảng cáo của tôi”. Hiệu suất và kết quả quảng cáo cũng sẽ được hiển thị ở đây để bạn có thể cải thiện việc nhắm mục tiêu của mình trong tương lai.
13. Tiếp thị đa kênh
Shopee không phải là nền tảng duy nhất để bạn quảng bá cửa hàng của mình. Bằng cách tận dụng các kênh tiếp thị hiệu quả, bạn có thể truyền tải thông điệp, tối đa hóa cơ hội tương tác với khách hàng tiềm năng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh.
- Truyền thông xã hội
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) (SEO)
- Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing)
- Email Marketing
- KOLs / Influencer Marketing
14. Hỗ trợ người bán Shopee
Seller Assistant là một tính năng tích hợp giúp bạn quản lý tất cả các khía cạnh của cửa hàng một cách thuận tiện từ sản phẩm, khách hàng, hồ sơ mặt tiền cửa hàng và danh mục. Dựa trên thông tin chi tiết do Seller Assistant Shopee cung cấp, bạn có thể điều chỉnh kịp thời cho cửa hàng của mình, cập nhật kho hàng, tặng thưởng cho khách hàng,…
15. Theo dõi Giải thưởng
Tính năng “Follow Prize” cho phép bạn đặt phiếu thưởng tùy chỉnh làm phần thưởng cho khách hàng đã theo dõi cửa hàng. Sau khi trở thành người theo dõi, khách hàng có thể dễ dàng nhận thông tin cập nhật và mua hàng từ cửa hàng của bạn.
Bạn có thể đặt tính năng này tại Shopee -> Trung tâm Tiếp thị -> Theo dõi Giải thưởng.
16. Trở thành “Người bán ưa thích” trên Shopee
Shopee Preferred Seller là một cách để phân biệt bạn với những người bán khác với tư cách là một người bán hàng đặc biệt. Người bán ưa thích được đánh dấu trên nền tảng có thể được hưởng các lợi ích và đặc quyền bổ sung từ Shopee miễn là họ duy trì các tiêu chuẩn dịch vụ.
Tiêu chí hàng tháng cho “Người bán ưa thích” trên Shopee là:
- Đơn đặt hàng ròng trong 30 ngày qua: ≥ 75
- Người mua duy nhất trong 30 ngày qua: ≥ 35
- Xếp hạng cửa hàng: ≥ 4,7
- Tỷ lệ phản hồi trò chuyện: ≥ 90%
- Đặt hàng trước Danh sách: <5%
- Sản phẩm được liệt kê: 100% xác thực
- Điểm phạt người bán: 0
Trên đây là 16 mẹo giúp bạn phát triển cửa hàng Shopee của mình. Nếu bạn đang kinh doanh online hay thậm chí có cửa hàng riêng, hãy đảm bảo tận dụng những lợi ích của nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất trên thị trường này. Ngoài ra, đừng quên phát triển hoạt động kinh doanh với những nền tảng đa kênh khác để đạt hiệu quả doanh thu vượt bậc.