4 Cách Tạo Chatbot Hiệu Quả Và Thành Công 100%

Ngày đăng: 17/10/2022
Đăng bởi: Admin
4 Cách Tạo Chatbot Hiệu Quả Và Thành Công 100%
Khi nhắn tin cho một fanpage chuyên nghiệp, người dùng luôn nhận được tin nhắn phản hồi ngay lập tức. Ắt hẳn hầu hết mọi người đều từng gặp trường hợp này ít nhất một lần. Thực chất, tin nhắn này được gửi bởi một công cụ gọi là chatbot. Vậy chatbot là gì lại có thể trả lời khách hàng ngay lập tức và đúng với yêu cầu của khách như vậy? Hãy đọc bài viết để có câu trả lời và biết cách tạo chatbot như thế nào nhé.

I. Chatbot là gì?

Chatbot là phần mềm sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để phản hồi tin nhắn với khách hàng 24/7. Các bot được nhà phát triển thiết lập để phân tích và trả lại các kết quả phù hợp với câu hỏi của khách hàng. Công cụ này tiện lợi giúp người dùng tiết kiệm thời gian, dễ tiếp cận hơn các phương thức hỗ trợ truyền thống. Vì vậy, người dùng và cả quản trị viên đều ưu tiên sử dụng chatbot để phản hồi tin nhắn.
Chatbot đối với doanh nghiệp là một phương thức tiết kiệm thời gian và chi phí. Thay vì phải gọi điện SMS, mở ứng dụng hay truy cập website hỗ trợ, người dùng có thể trực tiếp hỏi tại website với chatbot. Khách hàng có thể nhận được câu trả lời ngay lập tức dù không có nhân viên hỗ trợ túc trực tại trang.
Trước đây, chatbot chỉ được sử dụng tại các website lớn vì trí tuệ nhân tạo lúc bấy giờ được xem là công nghệ tiên tiến có giá thành đắt đỏ để đưa vào sử dụng. Còn hiện nay, nó được phổ biến cho hầu hết quản trị viên và có nhiều bài viết hướng dẫn cách tạo chatbot trên internet. Ngoài ra, chatbot không chỉ xuất hiện ở web, nó còn mở rộng ra các nền tảng mạng xã hội khác.
 

II. Các loại chatbot hiện nay

Hiện nay có nhiều tiêu chí để phân loại chatbot khác nhau. Bài viết sẽ giới thiệu 2 loại chatbot được phân chia dựa trên tiêu chí dịch vụ là chatbot dùng để bán hàng và chăm sóc khách hàng.

1. Chatbot bán hàng

Chatbot bán hàng là công cụ hỗ trợ bán hàng hoạt động liên tục. Nó có thể cập nhật mỗi giây để giúp chủ cửa hàng online không bỏ sót bất kỳ đơn nào. Các chatbot bán hàng được thiết lập tương đối đơn giản để trả lời các thắc mắc về giá, chất lượng và các vấn đề liên quan đến sản phẩm. Do đó những bot này không có độ thân thiện cao về cách hành văn trong câu trả lời. 
cach-tao-chatbot
Chatbot bán hàng cập nhật tình trạng đơn hàng liên tục cho chủ cửa hàng.

2. Chatbot chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng cần nhiều yếu tố về mặt ngôn ngữ và tư duy hơn. Những chatbot dạng này sẽ được thiết kế để đánh giá câu hỏi của khách hàng. Nếu các câu hỏi đơn giản, đã được thiết lập sẵn câu trả lời thì bot sẽ tự phản hồi với khách. Nếu bot nhận thấy không có câu trả lời cài đặt sẵn và phù hợp với câu hỏi thì nó sẽ liên hệ, kết nối người dùng với nhân viên chăm sóc. 
cach-tao-chatbot
Chatbot này giúp giữ chân và tạo dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.
 

III. Lợi ích của tạo chatbot là gì?

Chatbot đang ngày càng phổ biến. Hiện nay nhiều người đã biết cách tạo chatbot và ứng dụng nó vào công việc quản lý trang chủ của mình. Vậy chatbot có gì mà có thể thu hút nhiều người dùng đến vậy?

1. Cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng của chatbot

Khi phản hồi khách hàng, các con bot có thể truy cập các thông tin của người dùng. Trí tuệ nhân tạo sẽ truy cập vào dữ liệu nhân khẩu học như tên, tuổi, nghề nghiệp, vị trí, sở thích,... Tùy vào các thông tin này, chatbot sẽ xử lý để chọn ra câu trả lời phù hợp cho từng khách hàng. 
Thông thường, câu trả lời của chatbot chủ yếu dựa vào sở thích và những gì họ quan tâm trong thời gian gần. Các con bot sẽ xem xét các tìm kiếm gần đây của người dùng trong website hoặc fanpage.
cach-tao-chatbot
Trải nghiệm cá nhân hóa giúp khách hàng cảm nhận được sự tôn trọng và thân thiện.
Ngoài ra, chatbot sẽ phản hồi khách hàng không dựa vào cảm xúc. Cụ thể, khách hàng có xu hướng hỏi những câu hỏi lặp đi lặp lại hoặc những vấn đề đã được hướng dẫn từ ban đầu. Khi gặp những trường hợp đó, nhân viên tư vấn có thể sẽ có thái độ nóng nảy và hành xử không đúng trong nội dung tin nhắn. Còn chatbot sẽ chỉ trả lời đúng thứ khách hàng cần mà không kèm thêm cảm xúc tiêu cực nào.

2. Giảm thiểu chi phí

Chatbot có thể giảm chi phí thuê lao động cho doanh nghiệp hoặc quản trị viên. Trong nhiều năm về trước, thông thường, các doanh nghiệp cần đội ngũ nhân viên tư vấn để trả lời câu hỏi của khách hàng. Đối với các trang lớn, số lượng thành viên trong bộ phận này có thể lên đến vài chục hoặc gần một trăm người. Số lượng nhân viên phụ thuộc vào khối lượng công việc cần xử lý và lượng khách hàng trung bình của trang.
Khi áp dụng chatbot vào trang, nó có thể thay thế lượng lớn nhân viên xử lý các công việc không yêu cầu tư duy quá cao. Các bot hiện nay có thể hoàn thành tốt các công việc như báo giá sản phẩm, lời khuyên khi chọn hàng, gửi lời cảm ơn và nhiều công việc khác nữa. Việc này giúp giảm thiểu chi phí thuê nhân công để hỗ trợ những yêu cầu đơn giản hay trả lời các câu hỏi thường xuyên gặp.
cach-tao-chatbot
Giúp giảm tiền vốn là một trong những ưu điểm giúp chatbot thu hút doanh nghiệp sử dụng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể không cần thúc ép nhân viên tăng ca để trả thêm chi phí trực đêm. Chatbot sẽ hoạt động 24/7 mà không mệt mỏi. Do đó, ngoài việc giảm số lượng nhân viên túc trực, doanh nghiệp có thể giảm thời gian trực của nhân viên.

3. Phản hồi khách hàng nhanh chóng

Chatbot có thể phản hồi khách hàng ngay sau khi nhận được câu hỏi hoặc yêu cầu của khách. Không giống với con người, chatbot có thể hoạt động 24/7 mà không cần nghỉ ngơi hay nghỉ lễ, nghỉ phép trong quá trình làm việc. 
Hiện nay, khách hàng có xu hướng mong muốn nhận được phản hồi ngay lập tức. Chatbot hoàn toàn thích hợp để đáp ứng nhu cầu này của họ. Mặc dù trong trường hợp con bot không thể hỗ trợ người dùng, nó vẫn có thể gửi phản hồi mong khách hàng chờ đợi nhân viên tư vấn. Điều này giúp người dùng tiết kiệm thời gian, có thể quay lại sau.
Nếu phần mềm chatbot gặp vấn đề, doanh nghiệp có thể lựa chọn thay thế bằng phần mềm khác hoặc sửa chữa. Quá trình này diễn ra khá nhanh, doanh nghiệp không cần hướng dẫn lại từ đầu như việc phổ cập khi thuê nhân viên mới. 
cach-tao-chatbot
Thời gian phản hồi ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của khách hàng.
Ngoài ra, nó có thể theo dõi tiến độ đặt hàng và thông báo cho khách hàng ngay lập tức nếu gặp vấn đề. Trong khi chốt đơn hoặc trong quá trình giao hàng có thể phát sinh sự cố ngoài ý muốn. Con bot sẽ gửi thông báo về sự việc này cho khách. Hơn nữa, nó còn có thể gửi những mã giảm giá giới hạn cho khách để nâng cao khả năng chốt đơn.

IV. Nguyên tắc hoạt động của chatbot

Cơ bản, chatbot sẽ hoạt động dựa trên mô hình như sau:
Các con bot sẽ nhận yêu cầu hoặc thắc mắc của người dùng. Sau đó, chúng sẽ dịch các yêu cầu, thắc mắc đó thành ngôn ngữ máy tính bằng tính năng Translator có sẵn trong phần mềm. Máy sẽ phân tích dữ liệu để xác định công việc cần xử lý. 
Sau đó, công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ tiến hành xử lý yêu cầu của người dùng. Đầu tiên, nó có thể sẽ thu thập thông tin cá nhân của khách hàng. Tiếp theo nó sẽ xem kho dữ liệu văn bản được cài đặt sẵn để xác định câu trả lời phù hợp. Đây là quy trình xử lý cơ bản. Thực chất, nó là một chuỗi các giai đoạn phức tạp kết hợp với nhau. 
Cuối cùng, AI sẽ trả kết quả về dữ liệu output. Tuy nhiên, dữ liệu lúc này vẫn ở dạng ngôn ngữ máy tính. Văn bản số này cần đi qua Translator để dịch lại thành ngôn ngữ của người dùng.

V. Những cách tạo chatbot phổ biến

Hiện nay có nhiều phần mềm hỗ trợ hoặc hướng dẫn cách tạo chatbot miễn phí cho người dùng. Mỗi công cụ sẽ có ưu điểm riêng phù hợp với từng mục đích người dùng khác nhau. Bài viết sẽ giới thiệu 4 công cụ hỗ trợ tạo chatbot được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

1. Harafunnel - tạo chatbot

Công cụ này được phát hành trên thị trường vào 17/01/2018. Haravan là tổ chức phát triển ra Chatbot Harafunnel. Chỉ trong vòng 6 tháng sau khi ra mắt, đã có hơn 15.000 doanh nghiệp và thương hiệu sử dụng công cụ này. Và có hơn 35.000 con bot được tạo. Cách tạo chatbot này tương đối đơn giản và thân thiện với khách hàng nên được nhiều người sử dụng, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng Facebook.
Các ưu điểm của công cụ tạo chatbot Facebook này là:
  • Hỗ trợ giao diện tiếng Việt.

  • Không giới hạn các tính năng và hoàn toàn miễn phí.

  • Quản lý các bình luận và tin nhắn.

  • Nhiều tính năng hỗ trợ đa dạng.

cach-tao-chatbot
Đây là công cụ chuyên sử dụng để tạo chatbot trên Facebook.

2. Chatfuel - phần mềm chatbot miễn phí

Cách tạo chatbot phổ biến hiện nay là sử dụng Chatfuel. Công cụ này là nền tảng đầy uy tín xuất hiện lần đầu tiên tại telegram vào năm 2015. Nó phục vụ cho 145 triệu người dùng trên thế giới tính đến thời điểm tháng 6 năm 2018. Hiện nay, công cụ này được ông lớn như UBER, TechCrunch sử dụng cho trang chủ của mình.
Cách tạo chatbot sử dụng chatfuel có các ưu điểm sau:
  • Hỗ trợ hầu hết các ngôn ngữ trên toàn thế giới.

  • Miễn phí sử dụng toàn bộ các chức năng

  • Dễ dàng kết nối các nền tảng xã hội hiện nay như Fanpage, Instagram, Twitter, Youtube, JSON,…

  • Nâng cấp và cải tiến phần mềm chatbot dễ dàng thông qua các API có sẵn.

  • Template trả lời tin nhắn đa dạng.

cach-tao-chatbot
Chatfuel là một phần mềm uy tín và chất lượng trong lĩnh vực cung cấp chatbot.

3. ManyChat- cách tạo chatbot hiệu quả

Sử dụng ManyChat là cách tạo chatbot được nhiều người sử dụng không kém cạnh Chatfuel. Cả hai công cụ này đều có những chức năng tương đương và hướng về thị trường người dùng sử dụng tiếng Anh nên cạnh tranh mạnh mẽ với nhau. Manychat có các ưu điểm sau: 
  • Hoàn toàn miễn phí các tính năng.

  • Không cần hiểu biết nhiều về kiến thức lập trình.

  • Kết nối trực tiếp với fanpage.

  • Lên văn bản mẫu cho chatbot nhanh gọn.

  • Tạo chatbot không giới hạn.

cach-tao-chatbot
ManyChat có hầu hết chức năng tương tự với Chatfuel.

4. Morph.ai 

Một cách tạo chatbot nhanh gọn hiện nay là sử dụng công cụ Morph.ai. Đây là công cụ sử dụng có phí. Ngoài chức năng tương tự như các công cụ miễn phí, Morph.ai còn cung cấp nhiều chức năng ưu việt. Đặc biệt nhất có thể kể đến là khả năng tự học máy. Nó thông qua cách trò chuyện của nhân viên chăm sóc và khách hàng để học cách trả lời một cách tự nhiên, bám theo ngữ cảnh. 
Do đó, khách hàng trò chuyện với Morph.ai đôi khi sẽ lầm tưởng mình đang nói chuyện với nhân viên tư vấn. Morph.ai hỗ trợ tạo chatbot cho Facebook Messenger, Twitter, Slack, Skype, LINE.
cach-tao-chatbot
Đây là công cụ tốn phí nhưng mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc.
Qua bài viết, chúng tôi đã giới thiệu đến bạn các vấn đề xoay quanh chatbot và cách tạo chatbot. Không những mang lại câu trả lời nhanh chóng cho khách hàng mà chatbot còn mang đến rất nhiều sự tiện dụng cho doanh nghiệp khi kinh doanh online. Tuy nhiên vẫn còn nhiều yếu tố khác giúp việc kinh doanh online của bạn phát triển. Để biết các yếu tố đó là gì, hãy liên lạc với ORI để được tư vấn nhé.

  • Tags
Về đầu trang
0965 888 713