Bạn đang tìm kiếm một kênh bán hàng online mới mẻ, hiệu quả và tiếp cận được lượng khách hàng khổng lồ? TikTok Shop với tính năng giỏ hàng chính là câu trả lời! Bài viết này Ori Agency sẽ bật mí cho bạn cách tạo giỏ hàng trên TikTok cực đơn giản, đúng chuẩn quy định, giúp bạn tự tin chinh chiến trên “mảnh đất” kinh doanh đầy tiềm năng này.
I. Điều kiện để tạo giỏ hàng trên TikTok
TikTok Shop đang dần trở thành một kênh bán hàng tiềm năng, thu hút đông đảo người bán và người mua. Một trong những tính năng nổi bật nhất của TikTok Shop chính là giỏ hàng, cho phép người dùng mua sắm trực tiếp ngay trên nền tảng này. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng tính năng này. Vậy, điều kiện để thực hiện cách tạo giỏ hàng trên TikTok là gì?
1. Đối với doanh nghiệp
Để kích hoạt tính năng giỏ hàng trên TikTok Shop, doanh nghiệp cần đảm bảo các điều kiện sau:
- Pháp lý: Doanh nghiệp phải được đăng ký kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam hoặc người đại diện pháp luật của doanh nghiệp là công dân Việt Nam.
- Tài khoản ngân hàng: Thông tin tài khoản ngân hàng dùng để liên kết với TikTok Shop, bao gồm tên tài khoản, số tài khoản… phải trùng khớp hoàn toàn với thông tin trên giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc các tài liệu pháp lý liên quan khác của doanh nghiệp.
- Sản phẩm kinh doanh: Doanh nghiệp chỉ được phép thêm vào giỏ hàng và kinh doanh các sản phẩm nằm trong danh mục được TikTok Shop cho phép.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần chuẩn bị và cung cấp đầy đủ các giấy tờ, thông tin cần thiết theo yêu cầu của TikTok trong quá trình đăng ký TikTok Shop.
2. Đối với nhà sáng tạo nội dung
Nhà sáng tạo nội dung muốn thêm giỏ hàng vào video hoặc livestream trên TikTok cần thỏa mãn những yêu cầu sau:
- Độ tuổi: Phải đủ 18 tuổi trở lên.
- Lượng người theo dõi: Tài khoản TikTok cá nhân phải có tối thiểu 10.000 người theo dõi.
Tương tự như doanh nghiệp, nhà sáng tạo nội dung cũng cần cung cấp các thông tin và giấy tờ cần thiết để hoàn tất quá trình thực hiện cách tạo giỏ hàng trên Tiktok dành cho nhà sáng tạo.
3. Đối với cá nhân
Cá nhân muốn thực hiện cách tạo giỏ hàng trên Tiktok cần đáp ứng các điều kiện:
- Quốc tịch và độ tuổi: Phải là công dân Việt Nam và đủ 18 tuổi trở lên.
- Thông tin tài khoản: Tên tài khoản ngân hàng liên kết với TikTok Shop phải trùng khớp với tên trên Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc Căn cước công dân (CCCD).
Bên cạnh đó, cá nhân cũng cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và thông tin theo yêu cầu để đăng ký tài khoản TikTok Shop.
III. Cách tạo giỏ hàng trên TikTok đơn giản, đúng quy định
Có hai cách tạo giỏ hàng trên TikTok chính, đó là: thông qua TikTok Shop và qua Video live TikTok.
1. Cách tạo giỏ hàng trên TikTok Shop
Để thực hiện cách tạo giỏ hàng trên Tiktok Shop, bạn cần thực hiện theo các bước chi tiết sau:
Bước 1: Đăng ký tài khoản TikTok Shop
- Truy cập vào trang web chính thức của TikTok Shop dành cho người bán tại Việt Nam: https://seller-vn.tiktok.com/
- Nhấn vào nút “Đăng ký ngay” ở góc trên bên phải màn hình.
- Điền đầy đủ thông tin đăng ký, bao gồm: Số điện thoại (hoặc Email), Mã xác minh (được gửi đến số điện thoại hoặc email bạn đã nhập), Mật khẩu.
- Nhấn nút “Đăng ký“.
Bước 2: Ủy quyền cho TikTok
- Sau khi đăng ký, bạn sẽ được yêu cầu cấp quyền truy cập thông tin cho TikTok.
- Nhấn nút “Ủy quyền” để cho phép TikTok truy cập và hoàn tất điều kiện cần thiết để tạo giỏ hàng.
Bước 3: Chọn loại hình kinh doanh
TikTok sẽ yêu cầu bạn chọn loại hình kinh doanh phù hợp. Bạn chọn “Cá nhân” nếu bạn là người bán hàng cá nhân hoặc “Công ty” nếu bạn đại diện cho một doanh nghiệp.
Bước 4: Xác minh thông tin
- Cung cấp hình ảnh Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc Căn cước công dân (CCCD) mặt trước và mặt sau.
- Tải ảnh lên hệ thống và nhấn nút “Gửi“.
- Kiểm tra kỹ lưỡng lại toàn bộ thông tin đã cung cấp để đảm bảo tính chính xác.
- Nhấn nút “Xác nhận“.
- Sau bước này, bạn cần chờ TikTok xét duyệt thông tin. Nếu thông tin hợp lệ, bạn sẽ nhận được thông báo và có thể đăng nhập vào Trung tâm người bán (Seller Center) của TikTok Shop.
Bước 5: Thêm sản phẩm vào giỏ hàng
- Tại giao diện chính của Trung tâm người bán (Seller Center), chọn mục “Quản lý sản phẩm“.
- Tiếp tục chọn “Thêm sản phẩm mới“.
- Điền đầy đủ thông tin chi tiết cho sản phẩm, bao gồm: tên sản phẩm, mô tả, hình ảnh, giá bán, số lượng tồn kho, phân loại (nếu có)…
- Nhấn nút “Đăng” để hoàn tất việc thêm sản phẩm và kích hoạt giỏ hàng trên TikTok Shop.
2. Cách tạo giỏ hàng trên Video live TikTok
Ngoài cách tạo giỏ hàng trên TikTok Shop, bạn còn có thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng ngay trong phiên phát trực tiếp (livestream) để tăng tương tác và thúc đẩy doanh số.
Bước 1: Bắt đầu phiên livestream
- Mở ứng dụng TikTok trên điện thoại của bạn.
- Nhấn vào biểu tượng dấu cộng (+) ở giữa phía dưới màn hình.
- Vuốt chọn sang tính năng “LIVE” (Phát trực tiếp) để bắt đầu phiên livestream.
Bước 2: Thêm sản phẩm vào giỏ hàng
- Trong giao diện phát trực tiếp, bạn sẽ thấy các tùy chọn ở phía dưới hoặc bên phải màn hình (tùy phiên bản ứng dụng).
- Tìm và nhấn vào biểu tượng “Sản phẩm” (thường có hình chiếc túi mua sắm).
- Nhấn nút “Thêm” bên cạnh mỗi sản phẩm mà bạn muốn đưa vào giỏ hàng trong phiên livestream.
- Chọn các sản phẩm muốn bán từ danh sách sản phẩm đã có trong TikTok Shop của bạn.
Bước 3: Tiến hành livestream bán hàng
- Sau khi đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng, bạn có thể bắt đầu giới thiệu và tương tác với người xem về các sản phẩm đó.
- Người xem có thể nhấn vào biểu tượng giỏ hàng trong phiên live để xem danh sách sản phẩm và tiến hành đặt mua ngay lập tức.
VI. Lưu ý khi sử dụng tính năng giỏ hàng trên TikTok
Sử dụng thành thạo cách tạo giỏ hàng trên tiktok là chưa đủ, để kinh doanh hiệu quả và tránh những rủi ro không đáng có, bạn cần “bỏ túi” ngay những lưu ý quan trọng sau:
- Cập nhật thông tin sản phẩm thường xuyên: Đảm bảo giá cả, số lượng tồn kho và thông tin sản phẩm luôn chính xác để tránh gây hiểu lầm cho khách hàng.
- Đầu tư vào hình ảnh và nội dung: Hình ảnh sản phẩm chất lượng cao và video giới thiệu hấp dẫn sẽ thu hút người mua hơn.
- Tuân thủ chính sách của TikTok: Tránh đăng bán các sản phẩm bị cấm hoặc vi phạm chính sách của TikTok Shop để tránh bị khóa tài khoản.
- Tương tác với khách hàng: Trả lời bình luận, tin nhắn của khách hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp.
- Sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng của TikTok Shop: Tận dụng các tính năng như quảng cáo, mã giảm giá, chương trình khuyến mãi… để tăng doanh số bán hàng.
Trên đây là hướng dẫn chi tiết từ A-Z cách tạo giỏ hàng trên Tiktok, hy vọng những chia sẻ vừa rồi của chúng tôi sẽ trở nên hữu ích với bạn. Truy cập thêm Blog Ori Agency để biết thêm nhiều thông tin hữu ích hơn về thương mại điện tử nhé.