I. Tiếp cận khách hàng là gì?
Tiếp cận khách hàng là một trong các bước quan trọng của quá trình bán hàng, kinh doanh, là việc kết nối, giao tiếp, tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, tin tưởng và giá trị với khách hàng nhằm tăng sự hài lòng, tin tưởng của họ về sản phẩm và doanh nghiệp. Nếu một doanh nghiệp sử dụng các cách tiếp cận khách hàng tốt và hiệu quả, họ có khả năng gia tăng doanh thu, lợi nhuận, tạo dựng một hình ảnh thương hiệu tích cực và tạo được niềm tin, trung thành đối với khách hàng, giữ chân họ lâu hơn với thương hiệu.
II. Vì sao doanh nghiệp cần tìm cách tiếp cận khách hàng?
Trong kinh doanh, việc tiếp cận khách hàng là điều rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Dưới đây là một số lý do cho thấy tầm quan trọng của việc tiếp cận khách hàng.
1. Thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng
Doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm/ dịch vụ đến những người có nhu cầu khi tiếp cận đúng tệp khách hàng. Khi khách hàng tiềm năng biết thông tin giá trị của sản phẩm/ dịch vụ, họ có thể thực hiện mua hàng nếu thực sự có nhu cầu.
Việc thu hút khách hàng tiềm năng là một trong những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng.
2. Gia tăng doanh số bán hàng
Khi doanh nghiệp tiếp cận với số lượng lớn khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có nhiều cơ hội để tiếp cận, thuyết phục khách hàng, từ đó gia tăng tỷ lệ bán hàng và tăng doanh số. Điều này góp phần rất lớn trong việc giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và lâu dài.
3. Xây dựng lòng trung thành với thương hiệu
Khi khách hàng có trải nghiệm, ấn tượng tốt với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp, khả năng cao họ sẽ quay lại mua sản phẩm thường xuyên hoặc giới thiệu cho bạn bè và người thân thiết về sản phẩm đó. Khi xây dựng được lòng trung thành của khách hàng, doanh nghiệp không chỉ gia tăng doanh số bán hàng, có lượng khách hàng ổn định mà còn có thêm tệp khách hàng mới.
4. Hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng
Khi tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng những thông tin phản hồi từ khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ sau quá trình tiếp cận để cải tiến sản phẩm/ dịch vụ nhằm đáp ứng chính xác nhu cầu của khách hàng.
5. Tăng lợi thế cạnh tranh
Doanh nghiệp sẽ có ưu thế cạnh tranh trên thị trường khi biết nhu cầu của khách hàng và đáp ứng điều đó. Doanh nghiệp có thể áp dụng cách tiếp cận khách hàng sáng tạo nhằm tìm kiếm khách hàng mới để tăng doanh thu bán hàng.
III. 20+ cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất
Để tiếp cận được khách hàng mục tiêu một cách đơn giản và hiệu quả, doanh nghiệp có thể tham khảo danh sách tổng hợp các cách tiếp cận online và offline sau đây của Ori và lựa chọn cho mình những cách phù hợp nhất với đối tượng khách hàng, nguồn lực, mục tiêu và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Cách tiếp cận khách hàng Online
Hiện nay, môi trường số đang phát triển mạnh mẽ dẫn đến xuất hiện rất nhiều cách giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng. Dưới đây, Ori đã tổng hợp tất cả các cách tiếp cận khách hàng online đơn giản và hiệu quả nhất:
1. Viết Blog
Blog là một trong những cách tiếp cận khách hàng dễ dàng, hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng hiện nay. Nếu bạn lựa chọn cách này, bạn cần tạo ra những bài viết, nội dung truyền tải chất lượng và hướng đến đối tượng người dùng bạn đang mục tiêu, sao cho giải quyết được các nhu cầu của họ và thu hút họ đến với doanh nghiệp của mình.
Chẳng hạn, doanh nghiệp bạn kinh doanh các sản phẩm thực phẩm chức năng tăng cường sức khỏe cho trẻ nhỏ, bạn có thể lựa chọn xây dựng một blog về chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Trên blog đó, bạn cần đăng tải các bài viết liên quan đến cách chăm con, bí quyết nuôi con hoặc chia sẻ kiến thức về sức khỏe và dinh dưỡng. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và thu hút họ biết đến sản phẩm và thương hiệu.
2. Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm (SEO)
SEO là phương pháp cải thiện thứ hạng tìm kiếm của từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) sẽ giúp các từ khóa trong website của doanh nghiệp xuất hiện trên top đầu những kết quả hoặc câu trả lời khi người dùng tìm kiếm các câu hỏi hay từ khóa liên quan sản phẩm của doanh nghiệp trên Google. Cách tiếp cận khách hàng mới này giúp tăng lượng người dùng truy cập web, tăng nhận diện thương hiệu và từ đó biến họ thành các khách hàng tiềm năng.
3. Sử dụng Email Marketing
Rất nhiều doanh nghiệp sử dụng cách tiếp cận khách hàng này. Bằng cách gửi tin nhắn email để giới thiệu các thông tin về sản phẩm hay chương trình khuyến mãi, sự kiện mà doanh nghiệp đang triển khai với tần suất vừa đủ. Điều này giúp doanh nghiệp duy trì liên lạc với các khách hàng, đặc biệt là khách hàng tiềm năng. Nếu các thông tin và chương trình về sản phẩm đủ hấp dẫn và đủ lưu lại trong tâm trí họ, khách hàng sẽ tin tưởng và ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.
4. Tận dụng các kênh mạng xã hội (Social Media Marketing)
Sử dụng sức mạnh của các kênh mạng xã hội để tiếp cận khách hàng là cách tiếp cận khách hàng vô cùng phổ biến được hầu hết các doanh nghiệp áp dụng. Hiện nay, hầu như mỗi doanh nghiệp kinh doanh online đều sở hữu ít nhất một tài khoản mạng xã hội để kết nối, tương tác và giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, việc tận dụng kênh mạng xã hội này sao cho hiệu quả thì doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng về thuật toán của nền tảng, đối tượng khách hàng hướng tới và mục tiêu, thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm.
5. Tự động hóa tiếp thị (Marketing tự động)
Marketing tự động là quá trình ứng dụng công nghệ và phần mềm để tự động hóa các nhiệm vụ thường gặp, lặp lại trong quy trình tiếp thị. Cách tiếp cận khách hàng này giúp các nhà tiếp thị tối ưu hiệu suất, tiết kiệm thời gian và tăng cường hiệu quả của chiến dịch tiếp thị. Một số công cụ tự động hóa tiếp thị thông dụng bao gồm email marketing, quảng cáo trực tuyến và quản trị quan hệ khách hàng (CRM).
6. Sử dụng tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
Doanh nghiệp có thể sử dụng sự ảnh hưởng, hình tượng, uy tín của các người có tầm ảnh hưởng (Influencers) hay KOLs/ KOCs để tiếp thị liên kết sản phẩm của mình. Nghĩa là những người ảnh hưởng sẽ chia sẻ tích cực về sản phẩm của thương hiệu, sau đó gắn đường liên kết (link) đến gian hàng chứa sản phẩm đó. Nếu người ảnh hưởng đủ uy tín và được khách hàng yêu mến, tin tưởng, khách hàng có thể đưa ra quyết định mua hàng vô cùng nhanh chóng. Cuối cùng, doanh nghiệp sẽ chi trả tiền hoa hồng cho những người ảnh hưởng.
Cách tiếp cận khách hàng mới này thực sự có hiệu quả rất lớn đối với doanh nghiệp hiểu sâu và biết tận dụng nó. Hiện nay đã có rất nhiều doanh nghiệp thành công thu hút được lượng lớn khách hàng mới cũng như doanh thu tăng trưởng nổi bật nhờ áp dụng Affiliate Marketing.
7. Thực hiện quảng cáo (PPC)
Doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn quảng cáo PPC (Pay-Per-Click) để tiếp cận khách hàng. Nghĩa là, doanh nghiệp sẽ trả phí cho mỗi lần quảng cáo của họ được nhấp vào, đây là cách mua lượt truy cập web cho doanh nghiệp thay vì chỉ trông chờ lượt truy cập tự nhiên.
8. Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử
Sự bùng nổ của sàn thương mại điện tử hiện nay dẫn đến xu hướng tiếp cận khách hàng có sự thay đổi. Các sàn như Shopee, Lazada, TikTok Shop,… không chỉ ngày một đa dạng hóa các sản phẩm để thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng mà còn có rất nhiều chương trình khuyến mãi hàng tháng, tri ân khách hàng trung thành, giảm giá đối với khách hàng mới,… Những điều này đã thu hút rất nhiều người truy cập và sử dụng để mua sắm mỗi ngày. Đây là cách tiếp cận khách hàng gần như phổ biến nhất tính đến thời điểm hiện tại.
9. Tổ chức các minigame hoặc chương trình khuyến mãi
Bạn có thể lựa chọn cách làm này để tiếp cận khách hàng mới. Tâm lý chung thì ai cũng thích mua hàng giảm giá và nhận quà miễn phí khi chơi các mini game, give away,… Vì vậy, nếu khách hàng mua và trải nghiệm sản phẩm thấy tốt, nhiều khả năng họ sẽ trở thành khách hàng chính thức và trung thành của doanh nghiệp.
10. Xây dựng hội nhóm, cộng đồng khách hàng của doanh nghiệp
Đây là một trong những cách tiếp cận khách hàng online mà doanh nghiệp có thể áp dụng ngay và dễ dàng. Bởi hiện nay, người dùng sử dụng rất nhiều kênh truyền thông xã hội, doanh nghiệp có thể tạo các nhóm (group) trên các nền tảng mạng xã hội và nhắm mục tiêu người tham gia nhóm là những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp đã sở hữu một cộng đồng cho riêng mình, những người tham gia đều là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Lúc đó, bạn có thể dễ dàng truyền tải những thông tin, sự kiện, chương trình liên quan đến sản phẩm và thương hiệu nhằm gia tăng độ nhận diện và thúc đẩy khách hàng chú ý, lựa chọn và quyết định mua sản phẩm.
Chẳng hạn, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm về thời trang nữ, bạn hoàn toàn có thể xây dựng các hội nhóm cùng chủ đề, lĩnh vực đó như Hội đam mê mặc đẹp, Tips phối đồ, Mặc đẹp mỗi ngày, Hội mix đồ xinh,…
11. Sử dụng chatbot
Sử dụng chatbot cũng là một trong những cách tiếp cận khách hàng hiệu quả hiện nay. Chatbot là công cụ tự động, được lập trình sẵn giúp trả lời các câu hỏi (thường là lặp lại) của khách hàng. Sử dụng chatbot sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản thời gian trả lời các tin nhắn thường gặp và tiết kiệm nguồn nhân lực trực page. Với chatbot, bạn có thể trả lời và tư vấn cho khách hàng 24/7 mà không cần nhân lực trực tiếp. Cách làm này giúp giải quyết được vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng và tạo cho họ trải nghiệm tốt hơn khi tương tác với doanh nghiệp.
12. Hợp tác với KOLs/ KOCs
Hợp tác với KOLs và KOCs đang là xu hướng nổi bật hiện tại giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. KOLs (Key Opinion Leaders) là những người có kiến thức chuyên môn tốt trong lĩnh vực nào đó và được nhiều người dùng tin tưởng, ủng hộ, trong khi KOCs (Key Opinion Consumers) là những người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người dùng khác.
Để áp dụng cách tiếp cận khách hàng này, bạn có thể tìm kiếm thông tin liên hệ được đính kèm trên các tài khoản cá nhân của họ thuộc đa nền tảng như Facebook, TikTok, Instagram, thông thường sẽ là số điện thoại, zalo, gmail,… Như vậy, doanh nghiệp có thể dựa vào sự uy tín, sức mạnh tiếng nói của những người ảnh hưởng này để quảng bá thông tin tích cực, chương trình hay các sự kiện của mình đến gần với khách hàng mục tiêu. Mỗi KOLs và KOCs sẽ có giá hợp tác riêng cũng như đối tượng người bị ảnh hưởng khác nhau, bạn cần tìm hiểu, cân nhắc về nguồn lực, kế hoạch của doanh nghiệp để lựa chọn người ảnh hưởng một cách hiệu quả.
Cách tiếp cận khách hàng trực tiếp
Ngoài các cách tiếp cận khách hàng online, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các cách tiếp cận offline. Sau đây, Ori sẽ chia sẻ cho bạn các cách tiếp cận khách hàng trực tiếp, hiệu quả qua các kênh truyền thống:
13. Quảng cáo qua tivi, báo, đài phát thanh
Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông này là cách tiếp cận khách hàng lâu đời và truyền thống. Doanh nghiệp sẽ lựa chọn khung giờ “vàng” mà các khách hàng mục tiêu thường xem để chiếu quảng cáo, thông tin sản phẩm của mình. Ngoài ra, các tờ báo được sử dụng phổ biến hiện nay để truyền tải thông tin đến khách hàng là Dân trí, VTV, HTV, Cafebiz.vn,…
14. Quảng cáo qua điện thoại
Ưu điểm của cách tiếp cận khách hàng này là chi phí thấp nhưng hiệu quả cao, không kém gì việc bán hàng trực tiếp. Quảng cáo qua điện thoại không lo bị giới hạn thời gian, không gian mà lại tiếp cận được trực tiếp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Tuy nhiên phương pháp này nếu không được sử dụng hợp lý có thể dẫn đến tình trạng khách hàng cảm thấy bị làm phiền, thậm chí ghét thương hiệu quảng cáo.
15. Quảng cáo ngoài trời (Billboard Ads)
Khi đi trên đường, bạn sẽ không khó bắt gặp các biển quảng cáo cỡ lớn được treo ở những vị trí “đắc địa”, dễ nhìn thấy nhất trên cả cung đường, thường sẽ là các giao lộ lớn, ngã tư thành phố hay các vị trí trung tâm. Billboard chứa các thông tin và hình ảnh, thông điệp sản phẩm đơn giản, làm sao đảm bảo tính dễ nhìn, dễ đọc và gây nổi bật, chú ý tới người xem.
16. Tổ chức tọa đàm, hội chợ, triển lãm
Cách tiếp cận khách hàng này được đánh giá là hiệu quả, giúp gia tăng trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm của doanh nghiệp. Bạn nên chủ động liên hệ với ban tổ chức của sự kiện để tìm cơ hội đặt gian hàng của mình ở nơi nhiều người tiếp cận được nhất và bày các sản phẩm sao cho thu hút và đẹp mắt.
17. Tổ chức gian hàng dùng thử sản phẩm
Để khách hàng trải nghiệm thử sản phẩm cũng là một trong những cách hữu hiệu để tiếp cận khách hàng mới. Bạn chỉ cần bày sản phẩm sao cho hấp dẫn, thu hút sự chú ý của khách hàng và họ mong muốn dùng thử sản phẩm. Một số ví dụ bạn dễ dàng bắt gặp như các gian hàng cho dùng thử thực phẩm tại các siêu thị hay dùng thử mỹ phẩm tại các cửa hàng trực tiếp.
18. Tổ chức sự kiện
Tổ chức sự kiện là cách tiếp cận khách hàng tuyệt vời và hiệu quả để quảng bá sản phẩm và gia tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Đây là cơ hội lớn để bạn phô ra tất cả những ưu điểm, lợi thế cạnh tranh và tính năng/ công dụng nổi trội của sản phẩm. Hãy chú ý tạo sự kiện thuận lợi và thành công sẽ là đà phát triển lớn để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng.
19. Tham gia các hoạt động xã hội
Ngoài những cách tiếp cận trên, doanh nghiệp cũng có thể áp dụng cách tham gia các hoạt động xã hội mang nhiều mục đích nhân văn như tài trợ cho các sự kiện cộng đồng, tham gia từ thiện, thực hiện các dự án có ích cho môi trường,… Phương pháp này vừa giúp tăng cường hình ảnh và uy tín của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng, vừa tạo cơ hội để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Khi khách hàng thấy doanh nghiệp có đóng góp tích cực cho xã hội, họ sẽ cảm thấy tin tưởng, an tâm hơn khi mua hàng.
20. Hợp tác với các đối tác kinh doanh khác
Một cách tiếp cận khách hàng khác mà doanh nghiệp có thể lựa chọn đó là mở rộng hợp tác với các đối tác kinh doanh khác. Mối quan hệ với những đối tác này sẽ là cơ hội để bạn tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng mà tiết kiệm chi phí và nguồn lực, thông qua sự giới thiệu của các đối tác kinh doanh. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải lựa chọn đúng đối tác. Một đối tác phù hợp sẽ có khách hàng mục tiêu tương tự bạn, họ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh.
IV. 5 sai lầm về tiếp cận khách hàng cần tránh
Tiếp cận khách hàng là chiến lược quan trọng của doanh nghiệp. Ngoài việc hiểu biết về các cách thức để tiếp cận khách hàng qua hai kênh online và offline, bạn cần biết về những sai lầm cần tránh để việc tiếp cận khách hàng diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí:
1. Tiếp cận khách hàng dựa trên công việc, chức danh
Nhiều doanh nghiệp lựa chọn cách tiếp cận khách hàng thông qua công việc, vị trí họ đang làm và suy ra rằng họ đang cần sản phẩm của mình. Cách tiếp cận như vậy rất phiến diện và mang đến nhiều rủi ro. Một lời khuyên cho bạn là hãy tiếp cận khách hàng dựa trên hành vi của họ, điều này sẽ khiến khách hàng nhận thấy giá trị đích thực bên trong sản phẩm mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Hãy tiếp cận đúng người để tiết kiệm thời gian, công sức và hiệu quả chuyển đổi cũng cao hơn.
2. Bỏ qua việc nghiên cứu khách hàng
Đây cũng là sai lầm mà nhiều doanh nghiệp mắc phải bởi thông thường việc nghiên cứu khách hàng sẽ tiêu tốn nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, nghiên cứu khách hàng mục tiêu lại là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng để quá trình tiếp cận khách hàng diễn ra hiệu quả. Một chân dung khách hàng rõ nét, tốt và phù hợp với sản phẩm sẽ là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp đưa ra các phương pháp, cách thức tiếp cận sao cho “trúng”.
3. Sử dụng kỹ thuật cold call và cold email
Cold call và Cold email đều là hai kỹ thuật liên quan đến cách tiếp cận khách hàng “lạ mặt”, chưa từng có sự tiếp xúc/ biết đến doanh nghiệp trước đây. Trong một số trường hợp, hai kỹ thuật này vẫn có thể mang lại hiệu quả, tuy nhiên tỷ lệ phản hồi thường thấp do nhiều người không thích nhận các thông tin từ người lạ mà họ không biết. Ngoài ra, nó có thể khiến khách hàng thấy khó chịu thậm chí cảm thấy ghét doanh nghiệp tiếp cận do nhiều người không có nhu cầu nhận các cuộc gọi và email như vậy.
4. Rập khuôn theo kịch bản, kế hoạch
Để tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp sẽ xây dựng các kế hoạch, kịch bản. Tuy nhiên, trong thực tế, không phải bao giờ mọi hoạt động cũng diễn ra đúng như trong kế hoạch và kịch bản. Lúc này, doanh nghiệp cần linh hoạt phản ứng và điều chỉnh cho phù hợp với hành vi của khách hàng, tránh việc rập khuôn, máy móc sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu.
Chẳng hạn, bạn xây dựng kịch bản email marketing và gửi chúng đến tất cả khách hàng của mình hàng tuần để tăng độ tiếp cận của họ về các thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi,… của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khách hàng có thể cảm thấy khó chịu khi liên tục nhận các email không liên quan hoặc những email thông tin về sản phẩm mình không quan tâm. Thay vào đó, bạn nên điều chỉnh email sao cho phù hợp với hành vi, sở thích của từng khách hàng để tạo trải nghiệm cá nhân hóa, không nhất thiết dựa dẫm hoàn toàn vào kế hoạch sẵn có.
5. Theo dõi khách hàng theo nghĩa đen
Khách hàng sẽ cảm thấy phiền phức nếu cách tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp chỉ là theo dõi theo nghĩa đen. Việc doanh nghiệp cần làm là tạo ra giá trị đích thực cho khách hàng, tập trung vào tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng và sau đó đáp ứng chúng. Đây sẽ là điều kiện để khách hàng tin tưởng và nhanh chóng ra quyết định mua hàng hơn.
Trên đây là tất tần tật các cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất được Ori tổng hợp. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xây dựng các chiến lược tiếp cận khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp mình. Tiếp cận khách hàng tốt sẽ giúp doanh nghiệp thu hút thêm nhiều khách hàng mới, tạo dựng độ nhận diện thương hiệu uy tín, từ đó doanh thu và lợi nhuận có cơ hội tăng trưởng cao. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc về chủ đề này, hãy liên hệ với Ori Marketing Agency. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ cho bạn để doanh nghiệp phát triển nhanh chóng và bền vững!