Marketing ra sao?
Mở đầu
Có vô số kỹ thuật để cố gắng lôi kéo khách hàng đến với thương hiệu của bạn và Inbound Marketing là một cách tuyệt vời để thu hút người tiêu dùng thông qua tiếp thị dựa trên nội dung, thường được thực hiện trên nền tảng mạng xã hội và Internet. Nó đã trở nên phổ biến và phát triển do khách hàng thích tự nghiên cứu hơn là được quảng cáo trực tiếp. 61% người tiêu dùng muốn được cung cấp nội dung tùy chỉnh và cá nhân hóa, điều này không thể thực hiện với Outbound Marketing. Các doanh nghiệp cũng đang tìm thấy những phản hồi tốt đối với hoạt động tiếp thị Inbound của họ, khiến nó trở thành một chiến lược hấp dẫn hơn.
I – Inbound Marketing là gì?
Một vài chỉ số chứng minh hiệu quả của Inbound Marketing
- Khi được thực hiện tốt, Inbound Marketing mang lại hiệu quả chuyển đổi cao hơn 10 lần so với Outbound Marketing.
- 82% các nhà tiếp thị quan sát thấy ROI tích cực cho các nỗ lực Inbound Marketing của họ.
- Kể từ đại dịch toàn cầu, các chiến lược Inbound Marketing đã tăng lên đến 26%.
- Chi phí Inbound Marketing thấp hơn trung bình 61% so với chi phí Outbound Marketing.
- Inbound Marketing tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn gấp 3 lần trên mỗi đô la so với tiếp thị truyền thống.
II – Inbound Marketing đã phát triển như thế nào?
III – Inbound Marketing hoạt động như thế nào?
Chiến lược tiếp thị kỹ thuật số Inbound Marketing hướng dẫn người tiêu dùng đến công ty của bạn khi họ đang tìm kiếm giải pháp cho một vấn đề. Về cơ bản, nó trái ngược với tiếp thị truyền thống, bao gồm bảng quảng cáo, quảng cáo radio, cuộc gọi điện thoại,…. Thay vì trực tiếp tìm kiếm họ, Inbound Marketing đòi hỏi phải tạo ra nội dung và trải nghiệm có giá trị để thu hút người dùng.
Inbound Marketing nhắm mục tiêu đến khách hàng thông qua các nền tảng trực tuyến như blog, phương tiện truyền thông xã hội và công cụ tìm kiếm, nhằm tạo nội dung hiển thị ở những nơi này để thu hút lưu lượng truy cập không phải trả tiền (thay vì lưu lượng truy cập theo hướng quảng cáo) đến trang web của công ty.
Bằng cách này, người tiêu dùng sẽ bắt đầu tương tác với công ty của bạn, chứ không phải ngược lại.
IV – Ưu điểm của Inbound Marketing
1. Hiệu quả chuyển đổi cho doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực
Khi được thực hiện tốt, Inbound Marketing mang lại hiệu quả chuyển đổi cao hơn 10 lần so với Outbound Marketing.
- 41% nhà tiếp thị nói rằng Inbound Marketing dẫn đến ROI có thể đo lường được.
- 82% các nhà tiếp thị quan sát thấy ROI tích cực cho các nỗ lực Inbound Marketing của họ.
2. Tận dụng nguồn tốt nhất: Internet
3. Nâng cao nhận thức về thương hiệu
4. Tiết kiệm chi phí tiếp thị
Theo thống kê, chi phí Inbound Marketing thấp hơn trung bình 61% so với chi phí Outbound Marketing.
5. Inbound Marketing là một khoản đầu tư dài hạn
6. Inbound Marketing có tiềm năng phát triển tốt trong tương lai
V – Hạn chế của Inbound Marketing
- Nhược điểm của Inbound Marketing là chỉ đạt được những khách hàng tiềm năng đã chọn xem thông điệp, do đó hạn chế đối tượng của chiến dịch.
- Nội dung Inbound Marketing quá phong phú có thể áp đảo khách hàng tiềm năng và khiến chúng đi quá xa mục tiêu.
- Các doanh nghiệp có ít quyền kiểm soát hơn đối với những gì một khách hàng tiềm năng nhìn thấy.
- Doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian hơn để xác định lợi tức đầu tư vì các khách hàng tiềm năng có thể chưa sẵn sàng mua hàng vào thời điểm đó và sẽ cần được nuôi dưỡng thêm để trở thành khách hàng.
- Khía cạnh giao tiếp hai chiều cũng có thể phản tác dụng, với sự lan truyền của các bình luận tiêu cực hoặc đánh giá không tốt về một doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ.
VI – Mô hình AIDA trong Inbound Marketing
1. Mô hình chuyển đổi trong Inbound Marketing
Đối tượng -> Khách truy cập -> Khách hàng tiềm năng -> Khách hàng -> Upsale
2. Inbound Marketing được áp dụng trong 4 giai đoạn
Ứng dụng Inbound Marketing tại Ori Agency
- Attention: Thu hút đúng người với nội dung có giá trị, phù hợp với vấn đề họ gặp phải.
- Interest: Cung cấp thông tin hữu ích và có sự điều hướng về sản phẩm, dịch vụ, đồng thời tạo ra kết nối bằng các cuộc trò chuyện, giúp bạn trở thành một cố vấn đáng tin cậy khiến người dùng tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm, dịch vụ.
- Desire: Tương tác với người dùng với những kiến thức, hiểu biết, đưa ra giải pháp phù hợp với những vấn đề họ gặp phải và đáp ứng được mục tiêu của họ, từ đó thúc đẩy mong muốn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng tiềm năng.
- Action: Hỗ trợ khách hàng, cung cấp những nội dung phù hợp biến họ thành khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
VII – Xây dựng nội dung và công cụ hỗ trợ Inbound Marketing theo hành trình KH
- TOFU (đầu phễu) – Mục tiêu thu hút lưu lượng truy cập: Trong giai đoạn này, người dùng vừa phát hiện ra họ có nhu cầu tìm giải pháp cho vấn đề họ gặp phải.
- MOFU (giữa kênh) – Mục tiêu biến khách truy cập thành khách hàng tiềm năng: Sau khi điều tra ban đầu, người dùng xem xét, đánh giá các tùy chọn khác nhau có thể đáp ứng nhu cầu của họ.
- BOFU (đáy phễu) – Mục tiêu chuyển đổi, chốt đơn bán hàng: Ở đây, người dùng thực tế đã sẵn sàng để chuyển đổi.
1. Thu hút lưu lượng truy cập (Đối tượng -> Khách truy cập)
[Attention] Thu hút người dùng chất lượng vào trang web doanh nghiệp – những người dùng phù hợp với hồ sơ khách hàng lý tưởng hoặc tính cách người mua của bạn.
Để tiếp cận người dùng mục tiêu, hãy bắt đầu bằng cách tạo và xuất bản nội dung miễn phí giá trị. Khi người dùng tìm kiếm nhiều giải pháp thì nội dung của bạn cũng nên đáp ứng rộng rãi các nhu cầu khác nhau của người dùng, chẳng hạn như sách điện tử, đồ họa thông tin hoặc hướng dẫn, chia sẻ thông tin hữu ích.
Một số cách thực hiện:
1.1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO
Để thu hút khán giả của bạn ở cấp độ sâu hơn thông qua Inbound Marketing, hãy tối ưu hóa tất cả nội dung này bằng chiến lược SEO. Chiến lược SEO sẽ yêu cầu bạn nhắm mục tiêu các từ khóa và cụm từ cụ thể liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ, những vấn đề cũng như mục tiêu, giải pháp bạn cung cấp. Điều này sẽ cho phép nội dung và thông tin của bạn xuất hiện tự nhiên trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) cho những người đang tìm kiếm thông tin này – còn được gọi là đối tượng mục tiêu hoặc khách hàng phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.
1.2. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội
Trong báo cáo của Hubspot, Social Media là kênh số một được sử dụng trong tiếp thị, đánh bại các trang web và vượt trội hơn đáng kể so với tiếp thị qua email. Quan trọng hơn là Social Listening, chú ý đến những gì khách hàng muốn biết trước khi tạo nội dung của bạn.
Nghiên cứu nền tảng nào có giá trị nhất cho thương hiệu của bạn. Trong khi Facebook, Instagram là nền tảng truyền thông xã hội số một cho các nhà tiếp thị, đặc biệt với B2C, một số doanh nghiệp B2B không thể bỏ qua LinkedIn.
1.3. Xuất bản video hấp dẫn
Theo bản báo cáo “Not Another State of Marketing Report 2021” của Hubspot: các doanh nghiệp sử dụng video làm công cụ tiếp thị hàng đầu, thứ 2 là blog (trước đây từng là vua Content Marketing) và tiếp sau là đồ họa thông tin.
Theo thống kê, mọi người đã xem video trị giá 12,2 tỷ phút (23.211 năm) chỉ tính riêng trong năm 2020 và video được phát hiện là có tác dụng tăng các sự kiện chuyển đổi.
Việc nên tạo video dạng ngắn hay dài là tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu và mục tiêu của doanh nghiệp. Ví dụ: TikTok có thể tuyệt vời nếu bạn muốn thu hút người tiêu dùng Thế hệ Z cho một sản phẩm cụ thể, trong khi video dạng dài hơn sẽ hữu ích nếu bạn đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ giáo dục chuyên sâu.
2. Biến khách truy cập thành Khách hàng tiềm năng
Khi người dùng đã truy cập trang web, bạn sẽ muốn họ trở thành khách hàng tiềm năng và tiếp tục nhận thông tin.
Trong mọi trường hợp, mục tiêu ở giai đoạn này sẽ luôn là lấy dữ liệu người dùng qua và thêm thông tin của họ vào cơ sở dữ liệu của bạn.
[Interest & Desire] Ở giai đoạn người dùng đang xem xét nhiều tùy chọn, nội dung cần có mức độ chuyên môn hóa cao hơn, chẳng hạn như phỏng vấn các chuyên gia, hướng dẫn chi tiết, lời chứng thực hoặc video giới thiệu sản phẩm,…
Một số cách thực hiện:
2.1. Trang đích và biểu mẫu
Người đọc đến trang đích bằng cách đọc nội dung miễn phí, sau đó nhấp vào nút kêu gọi hành động (CTA) liên kết đến trang.
Trang đích lưu trữ một biểu mẫu chặn một phần nội dung được kiểm soát. Người dùng của bạn cần điền vào biểu mẫu để truy cập nội dung đó.
Các biểu mẫu phải ghi lại tên, email, số điện thoại của khách hàng tiềm năng và các thông tin liên quan khác. Khi một khách hàng tiềm năng điền vào biểu mẫu trên trang web của bạn, tức là họ cho phép bạn tương tác chặt chẽ hơn.
2.2. Kêu gọi hành động
CTA là một phần quan trọng trong việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Khách hàng tiềm năng quan tâm đến thương hiệu và đã thực hiện những bước đầu tiên trong hành trình mua hàng.
Vì vậy, hãy rõ ràng và ngắn gọn về những gì bạn muốn họ làm. Sử dụng CTA có dạng một nút lớn, rõ ràng, dễ nhận biết, chứa các cụm từ như “Đăng ký ngay bây giờ” hoặc “Nhận báo cáo của tôi”.
2.3. Tương tác
Tương tác với người dùng thông qua cuộc gọi, trả lời bình luận, tin nhắn,…. Khi sử dụng các chiến lược tương tác, hãy cung cấp thông tin về giá trị mà doanh nghiệp của bạn sẽ cung cấp và đảm bảo rằng bạn đang giao tiếp, giao dịch với khách hàng tiềm năng theo cách khiến họ muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với thương hiệu.
Các chiến lược tương tác cụ thể có thể bao gồm cách bạn xử lý và quản lý các cuộc gọi bán hàng, tư vấn qua inbox theo cách bán giải pháp hơn là bán sản phẩm. Điều này sẽ đảm bảo tất cả các giao dịch kết thúc theo thỏa thuận cùng có lợi cho khách hàng và doanh nghiệp – nghĩa là bạn cung cấp giá trị cho những khách hàng phù hợp với mình.
3. Chuyển đổi (Khách hàng tiềm năng -> Khách hàng)
[Action] Để khuyến khích người dùng chuyển đổi, bạn có thể cung cấp bản dùng thử miễn phí, ưu đãi khởi chạy và các dịch vụ chuyên biệt.
Một số cách thực hiện:
3.1. Quảng cáo Facebook, Google
Bằng cách quảng cáo những nội dung khuyến khích hành động như ưu đãi, khuyến mại, doanh nghiệp có thể nhanh chóng chốt đơn của khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn có thể chạy ads nhắm mục tiêu đến danh sách khách hàng, những người từng tương tác với thương hiệu hay đã từng cho vào giỏ hàng,…
3.2. Tiếp thị Email
81% doanh nghiệp vừa và nhỏ dựa vào email làm công cụ chính để thu hút khách hàng và 80% dựa vào email để giữ chân. Tiếp thị tự động hóa qua email dựa trên việc hệ thống hóa quá trình bạn giao tiếp với khách hàng tiềm năng của mình cho đến khi họ trở thành khách hàng. Khi nói đến email, chất lượng đánh bại số lượng. Đối với điều này, bạn có thể sử dụng các kỹ thuật như:
- Chấm điểm dẫn đầu (Lead Scoring): Một kỹ thuật cho phép bạn đánh giá một cách khách quan khả năng một khách hàng trở thành khách hàng tiềm năng.
- Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng (Lead Nurturing): Dựa trên điểm số thu được và đặc điểm của khách hàng tiềm năng, bạn thiết kế một loạt các quy trình tự động để gửi thông tin liên quan đến các địa chỉ liên hệ của bạn theo nhu cầu của họ. Ví dụ như việc gửi những email cùng chủ đề cho những khách hàng tiềm năng phù hợp nhất.
4. Xây dựng lòng trung thành (Khách hàng -> Upsale)
Quá trình không kết thúc khi bạn quản lý để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Bước tiếp theo là làm cho khách hàng này ở lại với bạn càng lâu càng tốt – kết quả của các chiến lược xây dựng lòng trung thành, hướng đến hiệu quả đảm bảo khách hàng hài lòng và được hỗ trợ lâu dài sau khi mua hàng. Nội dung có thể liên quan đến các cuộc khảo sát, bản tin, ưu đãi và khuyến mại.
Một trong những thành công của Inbound Marketing là tập trung vào việc làm hài lòng khách hàng với chiến lược hỗ trợ khách hàng trong mọi tình huống. Hãy nhớ rằng, một khách hàng hài lòng sẽ trở thành người ủng hộ và quảng bá thương hiệu, vì vậy hãy cẩn thận xử lý tất cả các tương tác trên mạng xã hội cũng như cửa hàng trực tuyến.
Một số cách thực hiện:
4.1. Sử dụng Quản lý quan hệ khách hàng (CRM)
Điều quan trọng là phải theo dõi tất cả thông tin của khách hàng tiềm năng của bạn. Nền tảng CRM quản lý dữ liệu khách hàng, bao gồm các tương tác với nhóm tiếp thị và bán hàng. Thông tin này có thể giúp bạn hiểu khách hàng của mình tốt hơn và sử dụng thông tin đó để điều chỉnh giao tiếp cho phù hợp với từng cá nhân hoặc nhóm.
Để giúp bạn điều này dễ dàng hơn, hãy sử dụng nền tảng tự động hóa tiếp thị với dịch vụ CRM tích hợp sẵn hoặc các tích hợp vững chắc cho các hệ thống CRM khác.
4.2. Chạy một chiến dịch nhỏ giọt qua email
Khi bạn đã thu thập các chi tiết liên hệ đó và có quyền gửi email, đã đến lúc theo dõi. Điều chỉnh nội dung email phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng thông tin họ cung cấp cũng như dữ liệu thu thập được từ biểu mẫu của bạn.
Tiếp thị qua email tự động thường được bao gồm trong một nền tảng tự động hóa tiếp thị và giúp hợp lý hóa chiến dịch email nhỏ giọt.
4.3. Chatbot
Bạn có thể kết hợp các chatbot tạo các cuộc khảo sát, yêu cầu phản hồi là một cách tuyệt vời để làm hài lòng khách hàng. Các phiếu bầu và khảo sát phải được chia sẻ tại các thời điểm cụ thể trong suốt hành trình của khách hàng để đảm bảo chúng có ý nghĩa và giá trị. Ngoài ra, một cuộc khảo sát về mức độ hài lòng có thể được gửi sáu tháng sau khi khách hàng đã mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để nhận được phản hồi của họ và xem xét các ý tưởng cải tiến.
4.4. Social Listening
Social Listening là một chiến lược quan trọng khác khi làm hài lòng khách hàng. Những người theo dõi trên mạng xã hội có thể sử dụng một trong các hồ sơ của bạn để cung cấp phản hồi, đặt câu hỏi hoặc chia sẻ kinh nghiệm của họ với các sản phẩm hoặc dịch vụ. Đáp lại những tương tác này bằng thông tin giúp đỡ, hỗ trợ và khuyến khích người theo dõi – điều này cho thấy bạn luôn lắng nghe và quan tâm đến họ.
VIII – Quy trình triển khai Inbound Marketing
Bước 1: Xác định mục tiêu kinh doanh và tính cách người mua
Bước 2: Hiểu rõ hành trình của khách hàng
Bước 3: Cung cấp nội dung ở mọi giai đoạn
Ở từng hành trình khách hàng, bạn sẽ cần trả lời các câu hỏi về mối quan tâm và nhu cầu của họ. Tại sao khán giả nên lắng nghe bạn? Nội dung như thế nào được coi là có giá trị và hữu ích với người dùng, phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng trong toàn bộ vòng đời của họ, không chỉ trước khi họ là khách hàng mà còn cả sau đó.
Ngoài ra, hãy đặt trọng tâm nhiều hơn vào cá nhân hóa và mức độ liên quan – vì đây là tính chuyển đổi của Inbound Marketing.
Bước 4: Chọn nền tảng phân phối
Bước 5: Tạo và thực thi lịch nội dung
Bước 6: Phân tích kết quả và tối ưu hóa chiến lược Inbound Marketing
IX – Một số câu hỏi liên quan đến Inbound Marketing
1. Làm cách nào để các doanh nghiệp có thể thực hiện Inbound Marketing hiệu quả hơn?
2. Tất cả các doanh nghiệp đều nên sử dụng Inbound Marketing?
Không!
3. Chiến lược Inbound Marketing của B2B với B2C có khác nhau không?
Có!
Đối với B2B, doanh nghiệp nên tập trung vào việc thu thập và nuôi dưỡng leads. Mục tiêu là chuyển đổi các leads có chất lượng tốt nhất thành khách hàng tiềm năng.
4. Sai lầm nào mà các doanh nghiệp thường mắc phải với Inbound Marketing?
5. Tương lai của Inbound Marketing là gì?
Kết luận
Chúng tôi hy vọng tất cả thông tin này hữu ích để tổ chức các ý tưởng của bạn và biết thêm một chút về Inbound Marketing và cách chúng tôi thực hiện điều đó tại Ori Agency. Đừng quên bước quan trọng nhất: bắt đầu kết hợp Inbound Marketing vào chiến lược tiếp thị tổng thể của riêng bạn! Nếu bạn đang tìm cách thu hút khách hàng mới và giữ chân họ lâu dài, chúng tôi rất muốn giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đó và là một phần trong nhóm của bạn.