Nhắc tới thương hiệu Coffee thì không thể thiếu cái tên Highland Coffee. Đây là địa điểm đã quá quen thuộc với nhiều người Việt Nam. Tuy nhiên, những năm trở lại đây mô hình kinh doanh này đang bộc lộ rất nhiều điểm yếu của Highland Coffee. Bài viết này ORI Agency sẽ phân tích sâu hơn về những vấn đề mà chuỗi cửa hàng này đang gặp phải.
I. Giới thiệu về Highland Coffee Việt Nam
Highlands Coffee là chuỗi cửa hàng kinh doanh cà phê và thức ăn nhanh lớn nhất Việt Nam hiện nay. Thương hiệu Highlands Coffee được sáng lập bởi David Thái năm 1999. Ban đầu, đây là thương hiệu thuộc quyền sở hữu của công ty cổ phần quốc tế Việt Thái (VTI). Hiện tại đã được bán lại cho Jollibee.
Highland Coffee là thương hiệu cửa hàng cà phê lớn của Việt Nam.
Công ty cổ phần Việt Thái được thành lập vào năm 2002. Tại thời điểm này Highlands Coffee có 2 cửa hàng ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tính đến năm 2006, công ty đã sở hữu 20 cửa hàng ở các tỉnh thành lớn ở Việt Nam.
Cửa hàng đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhưng David Thái đã có quyết định thay đổi số phận của Highland Coffee. Vào năm 2011, VTI đã bán 49% bộ phận kinh doanh ở Việt Nam và 60% bộ phận ở Hồng Kông cho tập đoàn Jollibee của Phillipines. Đến năm 2016, Highland đã chính thức trở thành thương hiệu thuộc sở hữu của Jollibee khi tập đoàn này nâng tổng giá trị sở hữu lên 60%.
Sau khi đổi chủ, Highland Coffee đã phát triển vượt bậc trong thời gian ngắn. Cụ thể, tính đến năm 2021, thương hiệu này đã sở hữu hơn 300 cửa hàng ở 21 tỉnh thành của Việt Nam. Điều này giúp Highland vươn lên thành chuỗi cửa hàng kinh doanh cà phê lớn nhất nước ta.