Sau 4 năm ra mắt trên thị trường, dầu gội Nguyên Xuân đã trở thành thương hiệu được lượng lớn khách hàng tin tưởng sử dụng. Điều gì đã giúp Nguyên Xuân làm được điều này giữa rất nhiều đối thủ cạnh tranh khác. Đó chính là nhờ chiến lược marketing của dầu gội Nguyên Xuân đã tạo ra các hoạt động giúp quảng bá thương hiệu và tăng gắn kết với người dùng Việt. Cùng Ori Agency phân tích về chiến lược marketing của hãng dầu gội này qua bài viết dưới đây.
I. Tổng quan về công ty và sản phẩm dầu gội Nguyên Xuân
Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân là sản phẩm của công ty TNHH dược phẩm Hoa Linh. Công ty được thành lập từ năm 2001, trực tiếp sản xuất, kinh doanh dược phẩm, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng và mỹ phẩm chăm sóc sức khỏe. Dược phẩm Hoa Linh sở hữu nhà máy có dây chuyền sản xuất hiện đại bậc nhất Việt Nam, đạt chứng nhận GMP, CGMP, GLP, GSP. Ngoài dầu gội Nguyên Xuân, những sản phẩm của Hoa Linh được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng từ hàng chục năm nay như: Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương, kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu, thuốc ho bổ phế Bảo Thanh.
Dầu gội Nguyên Xuân được tạo ra từ sự kết hợp tinh hoa của 13 dược liệu chăm sóc tóc, bằng kinh nghiệm dân gian cùng với những nghiên cứu của khoa học hiện đại. Dù không phải là sản phẩm đi tiên phong trong ngành dầu gội dược liệu tại Việt Nam nhưng Nguyên Xuân vẫn giành được sự tin yêu của khách hàng. Vượt qua nhiều thương hiệu dầu gội trong và ngoài nước, năm 2021 và 2022 Nguyên Xuân đã được bình chọn là dầu gội dược liệu dưỡng tóc được yêu thích nhất tại Việt Nam.
Với sứ mệnh “Tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt nhất, góp phần chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống” cho khách hàng, Công ty Dược phẩm Hoa Linh đã xây dựng chiến lược marketing của dầu gội Nguyên Xuân hướng đến người tiêu dùng. Nhờ vậy mà thị phần ngày càng được mở rộng, chinh phục khách hàng trong và ngoài nước như Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia,… góp phần vào việc xây dựng thương hiệu, tăng cường uy tín của hàng Việt Nam trên thế giới.
II. Phân tích SWOT của dầu gội Nguyên Xuân
Bạn đã biết tổng quan về dầu gội Nguyên Xuân. Sau đây, chúng ta sẽ đi sâu vào phân tích mô hình SWOT của dầu gội này. Qua mô hình SWOT sẽ giúp định hướng các chiến lược marketing của dầu gội Nguyên Xuân hiệu quả hơn.
1. Điểm mạnh
Dầu gội Nguyên Xuân được đánh giá có khá nhiều điểm mạnh:
Là sản phẩm của Dược phẩm Hoa Linh vốn là thương hiệu lớn, đã gây dựng được hình ảnh và sự tin cậy trong tâm trí khách hàng bằng nhiều mặt hàng chất lượng đi trước. Sản phẩm được chiết xuất từ dược liệu, ghi điểm bởi độ an toàn và khả năng chăm sóc tóc hiệu quả. Mùi hương cũng được đánh giá cao, khó sao chép bởi các đối thủ. Dầu gội đa dạng về công dụng để giúp người dùng có nhiều lựa chọn. Bao bì rất bắt mắt và tiện lợi. Sản phẩm có nhiều mức giá khác nhau và phù hợp với thu nhập của người Việt Nam. Có thể nói, lợi thế cạnh tranh của Nguyên Xuân chính là về công dụng và chất lượng của sản phẩm.
Dược phẩm Hoa Linh có đội ngũ quản lý nhiều kinh nghiệm, các nhà nghiên cứu có trình độ chuyên môn sâu. Đơn vị rất chú trọng tuyển dụng nhân sự là dược sĩ, bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi, nhiệt huyết với nghề. Ngoài ra, Hoa Linh còn hợp tác với các chuyên gia trong và ngoài nước, các bệnh viện, hội nhóm có chuyên môn hàng đầu trong nước về lĩnh vực dược liệu để tạo ra sản phẩm chất lượng.
Công ty đầu tư hệ thống trang thiết bị, máy móc và dây chuyền hiện đại cho hoạt động nghiên cứu, sản xuất. Hoa Linh còn xây dựng các vùng chuyên canh dược liệu để đảm bảo nguyên liệu đầu vào. Nhờ đó mà sản phẩm đảm bảo chất lượng luôn đồng đều, ổn định với các tiêu chuẩn khắt khe nhất.
Công ty có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, trên 63 tỉnh thành với hàng trăm đại lý phân phối sản phẩm bao gồm nhà thuốc, cửa hàng mỹ phẩm, doanh nghiệp tư nhân,…
2. Điểm yếu
Phân tích mô hình Swot khi tìm hiểu chiến lược marketing của dầu gội Nguyên Xuân cần chú ý những điểm yếu dưới đây:
- Sản phẩm chỉ tập trung vào khách hàng có thu nhập từ trung bình tới khá và còn thiếu dòng cao cấp.
- Thiếu dầu gội dành cho trẻ em.
- Là dầu gội dược liệu nên đòi hỏi thời gian sử dụng lâu mới thấy kết quả, khách hàng phải kiên trì.
- Độ nhận biết thương hiệu chưa thực sự rộng.
3. Cơ hội
Phân tích cơ hội dưới đây để nắm bắt thời cơ khi xây dựng chiến lược marketing của dầu gội Nguyên Xuân:
- Người tiêu dùng có xu hướng tiêu dùng xanh, sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
- Chăm sóc da dẫn đầu danh sách chi tiêu hàng năm cho chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam, đặc biệt là đối tượng nam giới.
- Thị trường trong nước về bán buôn, bán lẻ, vận chuyển hàng hóa,… giàu tiềm năng.
- Việt Nam có nền chính trị bình ổn, tự do về tôn giáo nên việc phân phối, quảng cáo sản phẩm thuận lợi hơn.
4. Thách thức
Bên cạnh các cơ hội, mô hình SWOT còn chỉ rõ những thách thức mà dầu gội Nguyên Xuân phải đối mặt trong quá trình quảng bá thương hiệu và chinh phục khách hàng.
- Cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhãn hàng dầu gội khác, từ thương hiệu trong nước đến ngoại nhập, đặc biệt là loại dầu gội khô, dầu gội đầu bằng nguyên liệu tự nhiên tại nhà như bồ kết, vỏ bưởi, sả, cỏ mần trầu,…
- Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam còn thấp ảnh hưởng phần nào đến khả năng tiêu thụ sản phẩm.
- Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm ảnh hưởng đến nguyên vật liệu sản phẩm.
- Sức ép từ nhà cung ứng nên giá nguyên liệu có xu hướng tăng.
Tóm lại, dù có khá nhiều điểm mạnh và cơ hội nhưng dầu gội Nguyên Xuân cũng có những điểm yếu mà thách thức phải đối mặt. Đứng trước sự cạnh tranh gay gắt về thị phần, buộc Dược phẩm Hoa Linh phải có chiến lược Marketing hiệu quả, nắm bắt thị trường bằng sản phẩm chất lượng và đánh trúng tâm lý người tiêu dùng.
III. Phân tích chiến lược marketing của dầu gội Nguyên Xuân theo mô hình 4P
Chiến lược marketing của dầu gội Nguyên Xuân áp dụng mô hình 4P truyền thống. Bằng cách triển khai các yếu tố về Product, Price, Place và Promotion cho phép công ty đưa ra những quyết định tiếp thị có lợi nhất. Từ đó, doanh nghiệp phát triển điểm mạnh và hạn chế điểm yếu, tăng tính cạnh tranh và thích ứng nhanh hơn với thị trường. Cụ thể:
1. Chiến lược về sản phẩm
Chiến lược marketing của dầu gội Nguyên Xuân tập trung làm nổi bật một sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, từ tên gọi, thiết kế logo, bao bì, đến thành phần công dụng của nó. Cụ thể:
- Tên gọi (Brand name): “Nguyên” là vẹn nguyên, khởi nguồn, còn “Xuân” là thanh xuân, là quãng thời gian đẹp nhất của đời người.
- Nhãn hiệu (Brand mark): Logo Nguyên Xuân thể hiện dưới dạng họa tiết hồi văn, con triện mang phong cách truyền thống, với chiếc lá thảo dược được đặt cách điệu trên chiếc nón lá, kết hợp màu sắc thể hiện thông điệp dược liệu xanh và an toàn cho sức khỏe.
- Kiểu dáng: Chai nhựa dáng cao, thon dài trông rất cuốn hút và mềm mại như người phụ nữ Việt.
- Thành phần: Các dược liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, được tuyển chọn kỹ càng, tinh chế để giữ lại thành phần tinh túy nhất trước khi kết tinh thành dầu gội.
- Công dụng: Hướng đến nuôi dưỡng da đầu và chăm sóc mái tóc chắc khỏe từ gốc tới ngọn.
Hoa Linh còn nghiên cứu và cải tiến không ngừng để đưa ra thị trường các dòng dầu gội Nguyên Xuân dành riêng cho từng loại tóc và da đầu. Dầu gội cho tóc thường và da đầu thường, dầu gội dưỡng tóc, dầu gội dược liệu bồng bềnh, dầu gội sạch gàu, dầu xả phục hồi chuyên sâu,… đáp ứng đa dạng nhu cầu của các đối tượng tiêu dùng. Đây là một yếu tố quan trọng giúp Nguyên Xuân được người dùng đón nhận và yêu thích.
2. Chiến lược về giá
Chiến lược Marketing của dầu gội Nguyên Xuân về giá tập trung xây dựng giá tầm trung, giúp sản phẩm tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Việc định giá sản phẩm vừa phải, sau đó thu hút sự chú ý của khách hàng đến các tính năng sản phẩm mà các thương hiệu khác không có là cách tiếp cận khách hàng hiệu quả. Hoa Linh cũng đã từng gây “sốc” khi kết hợp với chiến thần Hà Linh trong livestream bán dầu gội Nguyên Xuân chỉ với 18 000đ. Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về chiến lược quảng cáo này, nhưng không thể phủ nhận người tiêu dùng được hưởng lợi và mức độ nhận diện thương hiệu cũng đã được tăng cường nhờ chiến dịch.
3. Chiến lược về phân phối
Dược phẩm Hoa Linh xây dựng hai kênh chính để phân phối các sản phẩm của công ty:
- Kênh phân phối trực tiếp: Shoppe Dược phẩm Hoa Linh miền Nam và Shoppe Dược phẩm Hoa Linh miền Bắc.
- Kênh phân phối gián tiếp: Nhà thuốc, đại lý, kênh tiêu dùng và siêu thị.
Bằng các kênh này, hệ thống phân phối dầu gội Nguyên Xuân rộng khắp cả nước và có mặt trên mọi tỉnh thành. Ngoài ra, sản phẩm còn được xuất khẩu ra nước ngoài như Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia,… Dược phẩm hoa Linh vẫn đang không ngừng nỗ lực mở rộng hệ thống phân phối đến thật nhiều nơi trên toàn quốc và thế giới.
4. Chiến lược Marketing của dầu gội Nguyên Xuân về chiêu thị
Yếu tố Promotion bao gồm những hoạt động gồm quảng cáo, tiếp thị và xúc tiến bán hàng. Các hình thức chiêu thị trong chiến lược marketing của dầu gội Nguyên Xuân phần lớn là đăng loạt bài PR, banner trên trang tin tức, báo điện tử uy tín và cả trực tiếp trên đường phố hay các nhà thuốc uy tín.
Doanh nghiệp còn thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp với công chúng bằng cách kết hợp với các KOL nổi tiếng, diễn viên quen mặt trên truyền hình để tăng gắn kết và kêu gọi khách hàng tham gia sự kiện. Hoa Linh cũng sẵn sàng chia sẻ, tư vấn người dùng về thông tin sản phẩm với đội ngũ dược sĩ, bác sĩ uy tín, giúp nâng cao uy tín và thúc đẩy doanh số tại các điểm bán.
IV. Những chiến lược marketing tiêu biểu của dầu gội Nguyên Xuân
Mặc dù ra mắt sau nhiều thương hiệu dầu gội dược liệu ở Việt Nam như Thái Dương, Clear Thảo dược, Megumi,… nhưng cho đến hiện tại, dầu gội Nguyên Xuân được rất nhiều người dùng ưa chuộng. Dưới đây là những chiến lược marketing tiêu biểu của dầu gội Nguyên Xuân giúp thương hiệu phủ sóng rộng rãi.
- Chọn thông điệp rõ nét, nhất quán về chủ đề “thanh xuân” qua triển khai các hoạt động và chuỗi chiến dịch truyền thông tích hợp hướng đến người dùng
Các hoạt động marketing của Nguyên Xuân luôn hướng tới một mục tiêu là xây dựng thông điệp truyền thông cho thương hiệu nhất quán, xuyên suốt và tạo sự liên tưởng rõ nét, làm sao để nghĩ tới thanh xuân và những giá trị truyền thống của người Việt là người ta nhớ ngay tới dầu gội Nguyên Xuân. Để làm được điều này, Hoa Linh đã lựa chọn chủ đề “Thanh Xuân” làm nền tảng cho các hoạt động truyền thông. Nó vừa giúp giới thiệu công dụng của sản phẩm, phù hợp những giá trị văn hoá của người Việt và còn thể hiện rõ đặc điểm, giá trị thương hiệu Nguyên Xuân.
Mặc dù chủ đề “Thanh Xuân” không mới nhưng điều khiến chuỗi chiến dịch truyền thông tích hợp Nguyên Xuân trở nên đặc biệt nằm ở cách sáng tạo trong việc tạo ra những trải nghiệm ấn tượng, gợi cảm xúc đa giác quan cho người dùng. Trong đó phải kể đến các chiến dịch “Hẹn Với Thanh Xuân 2021”, “Thanh Xuân Là Đây 2022”, các sự kiện cụ thể như “Tiệm tóc thanh xuân”, đêm nhạc “Thanh Xuân Tỏa Sáng”,… Chiến lược marketing của dầu gội Nguyên Xuân này được duy trì xuyên suốt hai năm 2021-2022 đã giúp hãng rất thành công trong việc khai thác insight “gây thương nhớ”, gia tăng độ phủ trên thị trường và tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu trải dài từ độ tuổi 25-45.
- Chiến lược tạo gắn kết với tập khách hàng mục tiêu trên nền tảng số
Một điều đặc biệt nữa trong chiến lược marketing giúp Nguyên Xuân giành chiến thắng về sự yêu thích của người tiêu dùng Việt đó chính là sự không ngừng học hỏi, thích nghi với những xu hướng mới của giới trẻ. Nhãn hàng đã thu hút, tăng gắn kết với lượng lớn tập khách hàng mục tiêu thông qua nền tảng số.
Một số hoạt động có thể kể đến như Mini Contest trên Social Media với cuộc thi ảnh “Thư Viện Thanh Xuân”, kêu gọi tham gia thử thách “Gội đầu cho người mình thương”, TikTok Challenge hay thử thách nhảy “Tóc xuân rạng ngời”,… Những hoạt động này đã tạo nên sự gắn kết chặt chẽ với người tiêu dùng cũ và mở rộng tệp khách hàng mới.
- Khủng hoảng truyền thông hay một chiến lược để Viral?
Ngày 2/4/2023, dầu gội Nguyên Xuân xuất hiện trong Livestream của Hà Linh với các cụm từ “Dọn sạch kho”, “Xanh 18K, nâu chỉ 11K”,… Chiến lược marketing này đã gặp nhiều phản ứng gay gắt, đặc biệt là từ phía đại lý phân phối của nhãn hàng vì cho rằng công ty bán phá giá, thậm chí được ví là khủng hoảng truyền thông của thương hiệu Dược phẩm Hoa Linh.
Tuy nhiên không thể phủ nhận việc Hoa Linh đã làm được một điều rất hiếm hoi đó là trở nên “Viral”. Chỉ sau 3 ngày đã có khoảng 5000 lượt tìm kiếm về Dược phẩm Hoa Linh, 5000 lượt tìm kiếm về Dầu gội Nguyên Xuân, xuất hiện tới 5 triệu kết quả chỉ trong 0,46 giây tìm kiếm về vụ việc trên Google. Đây là một cú hích rất lớn để ra tăng mức độ nhận diện của thương hiệu. Trong chiến lược marketing này, Nếu Dược phẩm Hoa Linh làm tốt việc kiểm soát kịch bản và thông điệp truyền thông từ KOL sẽ tránh những phản hồi tiêu cực bùng nổ đáng tiếc xảy ra.
Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về chiến lược Marketing của dầu gội Nguyên Xuân. Ori Agency hi vọng bạn có thêm những bí quyết cho chiến dịch marketing sản phẩm, thương hiệu sắp tới của mình được thuận lợi hơn.