I. Công ty Honda Việt Nam
II. Mô hình SWOT của Honda Việt Nam
Để hiểu hơn về chính bản thân cũng như đề ra những chiến lược Marketing phù hợp thì Honda đã sử dụng mô hình SWOT để phân tích bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Hãy cùng Ori tìm hiểu về mô hình SWOT là gì và mô hình đó áp dụng với Honda như thế nào.·
1. Điểm mạnh
1.1. Động cơ, sản phẩm cốt lõi của Công ty
1.2. Lĩnh vực sản xuất và kinh doanh của Honda rất đa dạng
- Sản xuất và kinh doanh xe máy
- Sản xuất và kinh doanh ô tô
- Các thiết bị điện và các thiết bị kinh doanh khác
- Lĩnh vực tài chính
1.3. Được người tiêu dùng yêu mến và tin tưởng
1.4. Chiến lược giá đúng đắn
2. Điểm yếu
2.1. Sản phẩm dễ bị loạn giá
2.2. Chưa kiểm soát được chất lượng sản phẩm
3. Cơ hội
3.1. Thị trường rộng lớn và có nhiều khúc thị trường tiềm năng
- Yếu tố khách hàng
- Nguồn lao động
3.2. Nhu cầu sử dụng xe máy tăng cao
4. Thách thức
4.1. Đến từ đối thủ cạnh tranh
4.2. Xu hướng thay đổi của người tiêu dùng
4.3. Hội nhập kinh tế quốc tế
III. Chiến lược Marketing của Honda theo mô hình 4P
Mô hình Marketing Mix 4P là một mô hình được rất nhiều các nhãn hàng sử dụng và Honda cũng không ngoại lệ. Việc sử dụng mô hình Marketing 4P sẽ giúp cho doanh nghiệp định hình được tổng quan về chiến lược, vậy hãy cùng Ori tìm hiểu về mô hình Marketing Mix là gì nhé.
1. Sản phẩm (Product)
Honda sản xuất các dòng sản phẩm có tính an toàn cao
Mục tiêu chính của công ty là làm giàu cuộc sống của người dân. Công ty được biết đến là nhà sản xuất xe máy hàng đầu trên toàn cầu đã mang đến một số mẫu xe hơi và xe đạp hấp dẫn cho thị trường. Trong những năm gần đây, doanh số bán hàng của nó đã tăng trưởng nhanh chóng do có nhiều sản phẩm cải tiến mới trên thị trường với các kỹ thuật mới cùng với chất lượng sản phẩm luôn được chú trọng. Chất lượng sản phẩm Honda rất bền, tính an toàn cao, đặc biệt thích hợp với điều kiện giao thông ở nước ta. Theo thống kê, Honda đã có hơn 2.5 triệu sản phẩm được khách hàng Việt yêu chuộng sử dụng.
2. Giá (Price)
2.1. Chiến lược giá hợp lý
Chiến lược marketing của Honda về giá luôn lưu ý phân khúc mục tiêu chính là nhóm thu nhập trung bình. Do đó, chiến lược giá của họ cũng đi theo điều đó. Họ cung cấp nhiều loại sản phẩm với chiến lược giá cả phải chăng. Họ cũng đã xây dựng các trung tâm sản xuất lớn ở các nước đang phát triển và xuất khẩu xe đạp ở các nước phát triển, nơi chi phí sản xuất cao hơn. Nó cũng cung cấp xe đạp thể thao và xe đạp sang trọng có giá cao hơn. Ngoài ra, một trong những chiến lược định giá thâm nhập do honda khởi xướng là họ đặt giá thấp một cách giả tạo để giành thị phần và một khi đạt được điều đó, họ sẽ tăng giá.
2.2. Chiến lược giá cao
Dòng xe LEAD cao cấp của Honda
Công ty Honda sản xuất nhiều dòng sản phẩm phù hợp với mọi đối tượng từ phổ thông cho đến những sản phẩm cao cấp. So với những dòng xe cùng loại và tính năng của những thương hiệu khác thì giá thành sản phẩm của Hona có khá đắt hơn nhưng đây là chiến lược rất hay.
3. Phân phối (Place)
Trong chiến lược marketing của Honda sử dụng các kênh phân phối chính đó là:
3.1. Nhà phân phối
Hiện nay trên toàn quốc có rất nhiều cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm, được gọi là HEAD. Các HEAD của Honda luôn nỗ lực để mang đến cho khách hàng của mình những sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ bán hàng tận tình, chu đáo. Mạng lưới phân phối của Honda được xây dựng trên khắp đất nước để khách hàng có thể dễ dàng mua được các sản phẩm chính hãng. Đây là nhà phân phối không liên quan đến bất kỳ người trung gian nào mà làm việc trực tiếp với Honda.
3.2. Hệ thống dịch vụ cung cấp lưu động
Honda cung cấp dịch vụ lưu động bằng “xe dịch vụ lưu động” đến những vùng, địa phương chưa có hệ thống phân phối của hãng.
4. Xúc tiến hỗn hợp (Promotion)
4.1. Tạo cơn sốt và biến thành làn sóng dư luận
Khi Trung Quốc đưa xe máy những kiểu dáng ”giống giống” hàng Nhật vào thị trường Việt và chiếm lĩnh thị trường, vị trí của Honda Việt trên thị trường đã bị giảm sút rõ rệt. Thương hiệu Honda nắm được tình hình, lập tức tung ra sản phẩm mới với dòng xe máy Wave Alpha.
Wave Alpha có kiểu dáng đẹp, giá cả phải chăng
Khi sản phẩm này xuất hiện lập tức thu hút được sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng vì Wave Alpha có kiểu dáng đẹp, giá cả phải chăng mà hơn nữa lại là của Honda – một thương hiệu đã đi vào tiềm thức của người Việt độ uy tín và chất lượng của sản phẩm bền đẹp theo thời gian. Chiến lược marketing của Honda đã chiếm ưu thế hơn hẳn bằng việc sản xuất các dòng xe bình dân như Wave hay Dream, làm cho người tiêu dùng Việt ngạc nhiên khi giá xe của Honda lại thấp như vậy, bởi dòng xe này nhắm đến phân khúc khách hàng mục tiêu là người có thu nhập thấp. Sau đó, Honda Việt Nam tiếp tục cho sản xuất hai dòng xe Lead và Air Blade có mức giá tầm trung bình tương đương với giá của các loại xe như Nouvo của Yamaha hay Shack, Attila của Suzuki. Ngay lập tức thương hiệu Honda lấy lại phong độ và vẫn giữ được vị trí đứng đầu thị trường Việt Nam.
4.2. Chiến lược đánh trúng Insight của khách hàng
Chiến lược marketing của Honda đã giúp thương hiệu có được thành công thành công vượt xa những đối thủ cạnh tranh. Sản phẩm của Honda luôn đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng Việt nhờ vào sự uy tín của thương hiệu và chất lượng của từng sản phẩm. Hiểu rõ tâm lý của người Việt, Honda đã cho sản xuất các sản phẩm của mình đáp ứng được thị hiếu đó. Điều này cho thấy, Honda đã có chiến lược nghiên cứu thị trường rất bài bản trước khi đặt chân vào thị trường Việt Nam.
Các sản phẩm của Honda sản xuất đều chất lượng và có thời gian sử dụng lâu dài đáp ứng được các tiêu chí của người tiêu dùng mong muốn. Chính vì vậy, người tiêu dùng luôn đánh giá cao các sản phẩm của Honda Việt Nam, giúp thương hiệu tạo dựng một thị phần áp đảo các công ty cạnh tranh.
4.3. Chiến lược “Tôi yêu Việt Nam”
Honda đã gắn bó với người Việt đã nhiều năm, từ những chiếc xe máy năm 60, 70, 80 cho đến những dòng xe hiện đại được sản xuất hàng loạt. Suốt 20 năm qua, Honda Việt Nam đã dành sự quan tâm đặc biệt đến người Việt bằng chương trình “Tôi yêu VN” trong năm 2005. Trong quá trình tổ chức, Honda đã nhận được sự hưởng ứng của người Việt mạnh mẽ, kết quả đạt được là thu hút được hơn 7.000 người dân tham gia và hàng trăm ngàn người xem.
Đến nay, thương hiệu Honda cũng luôn được người Việt biết tới và yêu mến bởi slogan “Tôi yêu Việt Nam” hay chương trình của hãng.
Chiến lược “Tôi yêu Việt Nam” năm 2005
4.4. Truyền thông và khuyến mãi rầm rộ
Chiến lược khuyến mại của công ty sử dụng nhiều kỹ thuật mới khác nhau để quảng bá thương hiệu của mình. Honda Việt Nam thực hiện tiếp thị tích cực trên TV khi quảng cáo cho một lượng lớn khán giả. Thương hiệu đã tung ra các quảng cáo với các chủ đề khác nhau để thu hút khách hàng. Honda cực kỳ khôn khéo khi đã lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông vào các quảng cáo của mình. Chúng ta có thể thấy hãng đã thực hiện rất nhiều hoạt động quảng bá để khắc họa hình ảnh thương hiệu tốt của công ty. Những TVC quảng cáo mang sức sống của thế hệ trẻ Việt Nam được Honda cho chạy với tần suất cao trên các kênh quảng cáo truyền hình.
Một số chương trình khuyến mãi rầm rộ của Honda Việt Nam như khi khách hàng mua một chiếc xe Dream Honda sẽ tặng khách hàng một mũ bảo hiểm chính hãng, hỗ trợ phí đăng ký giấy tờ xe hoặc bảo dưỡng miễn phí cho xe máy định kỳ tại các trung tâm. Các chiến lược marketing của Honda Việt đưa ra đều giữ đúng giá bán như hãng mong muốn nhưng khách hàng vẫn nhận được rất nhiều lợi ích khi mua hàng và chất lượng vẫn được đảm bảo.
Là chuyên gia trong các lĩnh vực Marketing cho doanh nghiệp chúng tôi luôn hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xây dựng ra những chiến dịch marketing hiệu quả, bền vững. Với việc triển khai nhiều dự án Marketing Tổng Thể trong các lĩnh vực về xe cộ, máy móc thiết bị,… Chúng tôi tin rằng có thể hỗ trợ tốt nhất cho các mục tiêu của doanh nghiệp bạn.
LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY
Chiến lược Marketing của Honda đã luôn liên tục thay đổi theo xu hướng hiện tại. Khách hàng bị ảnh hưởng nhiều hơn đến việc mua một sản phẩm bởi các quảng cáo, trong đó Honda đã thực hiện tốt công việc tạo ra nhiều sự sáng tạo khác nhau để thu hút khách hàng của mình nhưng luôn bám vào những điều cốt lõi của thương hiệu.