Chiến lược marketing của Nike & Những bài học rút ra

Ngày đăng: 24/10/2022
Tác giả: Dương Thị Hồng Nhung
Chiến lược marketing của Nike & Những bài học rút ra
Khi nhắc tới các sản phẩm giày thể thao, chắc chắn bạn sẽ biết đến thương hiệu Nike - một trong những thương hiệu không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà còn nổi tiếng quốc tế. Để tạo được chỗ đứng của mình trong thị trường giày thể thao, Nike đã đưa ra nhiều chính sách và chiến lược để phục vụ mục tiêu của mình. Bài viết dưới đây của Ori Agency sẽ giới thiệu cho bạn các chiến lược marketing của Nike và bài học rút ra từ những chiến lược của thương hiệu.

I. Giới thiệu về Nike

Nike là một trong những công ty được hình thành từ một huấn luyện viên điền kinh và giày của họ đã được các vận động viên mang. Chính sự thành công của các các vận động viên điền kinh đã giúp cho Nike trở thành một trong những những sản phẩm được chào đón và nổi tiếng trên thị trường. 
 
chien-luoc-marketing-cua-nike
Trong quá trình phát triển từ trước đến nay, Nike gặp phải khá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh. Nhưng, những chiến lược marketing của Nike đã giúp cho thương hiệu này vẫn giữ vững được vị thế của mình trong thị trường giày thể thao.

II. Chiến lược marketing đầu tiên của Nike

Nike vận dụng tất cả các chiến lược truyền thông để trở thành người dẫn đầu trong thị trường giày thể thao. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đầu lập nghiệp, các chiến lược marketing của Nike tập trung vào sản phẩm nhiều hơn. Đây sẽ là những chiến lược marketing đầu tiên của Nike mà chúng tôi muốn phân tích cho bạn:

1. Đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu

Chiến lược marketing của Nike đầu tiên chính là đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Tất cả các sản phẩm giày thể thao hoặc phụ kiện thể thao cung cấp ra thị trường đều được nghiên cứu trước. Tiến hành nghiên cứu chính là bước giúp xác định sản phẩm có thể giúp ích được cho người dùng hay không. 
Những sản phẩm mà họ cung cấp ra thị trường phải là những sản phẩm mà khách hàng cần và khách hàng mong muốn. Như những bước đầu khởi nghiệp, Nike đã cho người tham gia điền kinh sử dụng đôi giày và chính tác dụng từ đôi giày đã giúp cho họ đến với thành công một cách nhanh chóng.
Tập trung vào sản phẩm khiến khách hàng hài lòng dòng chính là chiến lược mà Nike đưa ra nhằm tạo lợi thế cho mình.
 
chien-luoc-marketing-cua-nike

2. Đặt chiến lược của bạn dựa trên nhu cầu cảm thấy

Chiến lược marketing của Nike dựa trên nhu cầu của khách hàng và đưa ra chiến lược cụ thể. Nếu khách hàng có nhu cầu và mong muốn về một sản phẩm thể thao nào đó, Nike sẽ tiến hành đưa ra các chiến lược nhằm giới thiệu sản phẩm đó đến với khách hàng.
Đây được coi là một trong những yếu tố giúp cho họ khoanh vùng được insight khách hàng, từ đó đáp ứng nhu cầu của đối tượng.

3. Tin tưởng vào sản phẩm 

Nếu bạn để ý, tất cả các chương trình marketing của Nike đều dựa vào thông điệp tạo cảm xúc cho khách hàng. Tất cả các quảng cáo của họ đều nhằm mục đích tạo động lực để khách hàng có thể đứng lên và luôn nhìn về phía trước, tạo động lực tiến lên cho khách hàng đạt được mong muốn và thành công. 
Có thể nói, chiến lược này đã giúp cho khách hàng có thể tin tưởng vào sản phẩm tin tưởng vào chất lượng mà Nike đem lại. 

4. Bán các lợi ích có thể nhận dạng dễ dàng thay vì bán sản phẩm

Một chiến lược marketing của Nike là bán lợi ích có thể nhận được thay vì bán sản phẩm. Những sản phẩm họ làm ra đều được nghiên cứu sáng chế và đem lại lợi ích sức khỏe cho người sử dụng.
Chiến lược của họ là bán những lợi ích mà sản phẩm đem lại thay vì là bán sản phẩm. Đối với một đôi giày, Nike bán sự thoải mái trong quá trình di chuyển của người dùng. Đối với một chuỗi giày đẹp, Nike bán gu thẩm mỹ và giá trị chỉ thời trang xu hướng cho người dùng.
Việc bán giá trị và lợi ích của sản phẩm thay vì bán sản phẩm chính là yếu tố đem lại lợi ích cho khách hàng.

III. Chiến lược marketing của Nike phát triển thế nào?

Với sự thay đổi của nền kinh tế và môi trường sống của con người, các chiến lược marketing của Nike đã dần thay đổi và phát triển phù hợp hơn. Dưới đây sẽ là những thay đổi trong chiến lược của Nike để giúp thương hiệu đứng vững trên thị trường giày thể thao:

1. Nắm bắt các công nghệ mới

Với sự phát triển của công nghệ 4.0 cùng trí tuệ nhân tạo Al, những công nghệ mới đã được ra đời và thay thế những cái cũ. Công nghệ mới không chỉ được áp dụng nhiều vào trong lĩnh vực đời sống mà còn trong sản xuất và kinh doanh.
Việc áp dụng các công nghệ mới sẽ giúp cho quá trình hoàn thiện sản phẩm thiết kế sản phẩm trở nên dễ dàng. Qua đó, chất lượng sản phẩm được đảm bảo và thời gian sản xuất cũng được rút ngắn lại.
Sự xuất hiện của truyền hình và các trang mạng xã hội đã giúp cho các chiến lược của Nike tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Kết hợp với những chiến lược truyền thông trước đây đã giúp cho khách hàng cảm nhận rõ tinh thần của thương hiệu. 
 
chien-luoc-marketing-cua-nike

2. Thích ứng với nhu cầu khách hàng

Khách hàng chính là yếu tố trọng tâm mà Nike hướng tới trong tất cả các chiến lược marketing của mình. Xây dựng được insight khách hàng và nắm bắt nhu cầu của họ chính là các bước thực hiện chiến lược đẩy và kéo của Nike

3. Luôn trung thực với ý thức về mục đích của bạn

Để xây dựng được chiến lược của mình Nike luôn tập trung vào mục đích để tiến hành xây dựng. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho Nike luôn đi đúng hướng và nhắm được đúng khách hàng mục tiêu của mình.

IV. Chiến lược marketing mix của Nike

1. Sản phẩm
Trong các chiến lược marketing của Nike, sản phẩm được coi là yếu tố vô cùng quan trọng mà họ quan tâm nhất. Để đem đến cho khách hàng một sản phẩm cao cấp, họ luôn bỏ ra một số tiền lớn để đổi mới tìm kiếm và cải tiến công nghệ. Nhờ một sản phẩm cao cấp mà Nike đã trở thành cái tên đứng đầu trong những thương hiệu giày thể thao lớn của thế giới. 
 
chien-luoc-marketing-cua-nike
Đặc biệt, chiến lược đẩy và kéo của Nike dựa trên nhu cầu của khách hàng để xây dựng nên một sản phẩm phù hợp.

2. Giá bán

Nếu bạn đã từng mua một đôi giày của Nike, bạn cũng biết giá của các sản phẩm này là trên thị trường khá cao. Tuy nhiên đây là một mức giá hoàn toàn có thể hiểu được về chất lượng sản phẩm mà Nike đem lại cho người tiêu dùng.
Tất cả các sản phẩm đều được cam kết được hoàn thành với công nghệ cao, hiện đại, mô hình tiên tiến và kiểm tra công phu. Hơn nữa, tất cả các sản phẩm của Nike đều được xây dựng giá bán theo giá trị sử dụng và giá trị đặc biệt mà nó đem lại.

3. Phân phối

Chiến lược marketing của Nike có kênh phân phối vô cùng đa dạng để các sản phẩm có thể tiếp cận nhanh nhất với khách hàng. Có thể bắt gặp các sản phẩm của Nike tại các chuỗi cửa hàng bán lẻ hay các cửa hàng bán trực tuyến, đặc biệt là các trung tâm Nike chính hãng.
chien-luoc-marketing-cua-nike

4. Xúc tiến

Theo các phân tích ở trên, tất cả các chiến lược marketing của Nike đều dựa theo chương trình Xúc tiến hỗn hợp. Tất cả các hoạt động quảng bá của Nike đều đặt trọng tâm là khách hàng mục tiêu, nói lên cảm xúc và sử dụng những người nổi tiếng để xúc tiến.
chien-luoc-marketing-cua-nike

V. Ứng dụng Internet Marketing của Nike

Với sự thay đổi của nền công nghệ số hiện nay, tất cả các chương trình marketing của Nike đều ứng dụng internet. Tất cả các mạng xã hội truyền thông đều được Nike vận dụng nhằm đáp ứng nhu cầu truyền thông quảng bá thương hiệu của mình.

1. Nike trên Instagram

Instagram hiện nay là một trong những mạng xã hội có lượng người truy cập lớn, tài khoản Instagram của Nike cũng là tài khoản nổi tiếng nhất với số lượng người theo dõi lớn. Tất cả các sản phẩm của Nike đều được xây dựng hình ảnh trên tài khoản này, giúp người dùng tiện theo dõi và quan sát.
Cả các hình ảnh đưa lên đều có những cảnh quan tuyệt đẹp tạo cảm giác gần gũi cho khách hàng.
 
chien-luoc-marketing-cua-nike

2. Nike sử dụng email marketing

Email marketing là một trong những hình thức nằm trong chiến lược marketing của Nike vô cùng nổi tiếng. Đây là một trong những hình thức đem lại cho Nike danh tiếng và quảng bá thương hiệu một cách chuyên nghiệp nhất.

3. Nike trên TV

TV là một trong những hình thức truyền thông phổ biến của Nike mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp những đoạn TVC quảng cáo của Nike trên truyền hình. Đây là cách giúp Nike tiếp cận nhanh chóng nhất đến với khách hàng trong khoảng thời gian phù hợp. 
Chiến lược marketing của Nike này khá tốn chi phí nhưng đem lại hiệu quả cao. 
 
chien-luoc-marketing-cua-nike

VI. Cách áp dụng chiến lược marketing của Nike cho thương hiệu riêng của bạn

Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên, những chiến lược mà Nike sử dụng đều không khó để làm theo. Do đó, bạn cũng có thể nhanh chóng áp dụng những chiến lược của Nike với thương hiệu quả mình để quảng bá.
  • Tập trung vào xây dựng chất lượng của sản phẩm, đưa ra những sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng của khách hàng.

  • Tập trung sử dụng những công cụ truyền thông để sản phẩm có thể tiếp cận đến khách hàng tốt nhất.

VII. Những bài học rút ra từ chiến lược marketing của Nike để phát triển thương hiệu của bạn

Dưới đây sẽ là những bài học mà bạn có thể rút ra được từ chiến lược marketing của Nike trong việc phát triển thương hiệu cá nhân:
  • Tập trung tạo động lực: Nike chính là một trong những thương hiệu chuyên sản xuất giày thể thao được các vận động viên yêu thích lựa chọn. Họ đã tận dụng các vận động viên để tập trung kể cho khách hàng nghe về câu chuyện của mình, về sự cố gắng của mình đã được đền đáp thông qua chiến thắng của các vận động viên. Xây dựng một câu chuyện ý nghĩa và nhân văn chính là yếu tố tạo động lực thúc đẩy khách hàng đi lên.

  • Phát triển bền vững: Đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến tất cả các chiến lược marketing của Nike. Một sản phẩm cao cấp đạt chất lượng tốt là yếu tố xây dựng nên tính bền vững của thương hiệu. Ngoài ra, các yếu tố về môi trường cũng được đánh giá cao liên quan đến việc phát triển bền vững.

  • Vận dụng mạnh mẽ mạng xã hội: Các trang mạng xã hội hiện nay đều có lượng người theo dõi và truy cập lớn. Vận dụng tốt các trang mạng xã hội chính là yếu tố giúp thương hiệu tiếp cận với khách hàng. Nike cũng đã sử dụng chiến lược này để tích lũy số lượng lớn khách hàng yêu thích và ủng hộ mình.

    chien-luoc-marketing-cua-nike

Bài viết dưới đây của chúng tôi đã giới thiệu cho bạn về chiến lược marketing của Nike và những bài học kèm theo chiến lược đó. Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp cho bạn áp dụng được những bài học quý báu của Nike vào việc xây dựng thương hiệu cho riêng mình.

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Chiến lược marketing của Nike & Những bài học rút ra
Dương Thị Hồng Nhung
Về đầu trang
0962085490