- Trang chủ
- CHIẾN LƯỢC MARKETING
Phân tích chiến lược Marketing của Vietravel - Công ty du lịch hàng đầu Việt Nam
Mục Lục
I. Công ty Vietravel
Công ty du lịch Vietravel có các chi nhánh trải rộng khắp cả nước
II. Mục tiêu và sứ mệnh của Công ty Vietravel
-
Sự chuyên nghiệp
-
Mang lại cảm xúc thăng hoa cho khách hàng
-
Những giá trị gia tăng hấp dẫn cho du khách sau mỗi chuyến đi
Vietravel luôn nỗ lực để trở thành công ty lữ hành hàng đầu Việt Nam
III. Chiến lược marketing của Vietravel - mô hình 7P
1. Về sản phẩm (Product)
Vietravel sử dụng chiến lược đa dạng hóa cho sản phẩm của mình
1.1. Thâm nhập thị trường
1.2. Sự chuyên nghiệp
1.3. Những giá trị thăng hoa
1.4. Những giá trị tăng thêm
Khách hàng luôn nhận được nhiều giá trị hấp dẫn sau hành trình cùng Vietravel
Khi hành trình cùng Vietravel của bạn kết thúc là lúc được nhận rất nhiều giá trị quyền lợi hấp dẫn từ Vietravel. Có cơ hội giảm giá từ các gói kích cầu du lịch từ công ty và hệ thống đối tác vàng, ngoài ra còn được hưởng các quyền lợi giảm giá hấp dẫn lên đến 50% tại hệ thống đối tác thuộc nhiều ngành hàng, dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, spa. thẩm mỹ, sức khỏe, giáo dục...
1.5. Từ những sản phẩm thực tế của Công ty
1.6. Phát triển thị trường
1.7. Phát triển sản phẩm mới
Vietravel tung ra các sản phẩm mới để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng
1.8. Đa dạng hóa
2. Về giá (Price Strategy)
2.1. Dựa trên chi phí để tạo ra dịch vụ (cost-based pricing)
2.2. Dựa trên hành vi của khách hàng (customer-based pricing)
-
Định giá thâm nhập (Penetration Pricing): Với chiến lược này, công ty đã định giá dịch vụ của mình tương đối thấp so với một vài công ty khác. Với mục tiêu thu hút được một lượng khách hàng đủ lớn, giữ được thị phần lớn. Công ty đã đưa ra các sản phẩm với giá trọn gói, thay vì thực hiện bán các loại dịch vụ riêng lẻ thì Vietravel kết hợp các loại hình dịch vụ khác nhau thành một gói tour đi san sẻ chi phí cho nhau, tiết kiệm chi phí hơn khi khách hàng mua từng dịch vụ riêng lẻ. Ngoài ra, các ngày lễ công ty vẫn giữ nguyên giá tour thậm chí giảm giá tour ở mức chấp nhận được. Điều này đã tạo niềm tin và ấn tượng tốt trong lòng khách hàng.
-
Định giá rẻ, giá tiết kiệm (Economy Pricing): Đây là chính sách giá mà Vietravel chú trọng gần đây bán sản phẩm với mức giá phải gọi là “ siêu rẻ” đề đánh vào thị trường thấp hơn. Vì vậy rất nhiều khách hàng dành cho Vietravel những ấn tượng tốt đẹp.
-
Định giá tâm lý (Psychology Pricing): Theo tâm lý chung rất nhiều khách hàng thường lấy giá cả đề đo lường chất lượng sản phẩm. Khi sử dụng chính sách này, công ty xem xét yếu tố tâm lý của giá cả chứ không đơn thuần về kinh tế. Sản phẩm du lịch rất khó xác định chất lượng ngay từ lúc đầu tiên nên người mua thường xác định chất lượng căn cứ vào giá bán. Nhiều tour chênh lệch giá không nhiều nhưng có khách hàng lại lựa chọn tour thấp hơn vì cho rằng nó quá đắt cũng không có khác biệt gì nhiều giữa chúng, có người lại chọn giá cao hơn với tâm lý “ tiền nào của nấy”, thêm ít tiền nhưng mình được hưởng dịch vụ tốt hơn.
2.3. Dựa trên đối thủ (competition-based pricing)
Vietravel là công ty du lịch lữ hành lấy chất lượng cam kết cho mức giá
3. Chiến lược phân phối (Place)
4. Chiến lược xúc tiến (Promotion)
4.1. Thông điệp cần truyền tải
-
Trực tiếp: thông qua việc nhân viên tiếp xúc với khách hàng.
-
Gián tiếp: thông qua các tờ báo giấy hoặc báo mạng.
4.2. Quảng cáo
Quảng cáo của Vietravel được cập nhập thường xuyên, nhanh chóng
Quảng cáo bằng in ấn thông qua các ấn phẩm với thông tin về giá tour, thời gian, phương tiện di chuyển,... được cập nhật thường xuyên, nhanh chóng tới tay khách hàng. Các sách hướng dẫn du lịch, giải quyết các tình huống khách hay gặp phải như say tàu xe, mất hành lý, những điều nên cần tránh khi đi du lịch. Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng được áp dụng nhiều như trên báo giấy, báo mạng, các diễn đàn… luôn cập nhật thông tin đưa đến cho khách hàng cái nhìn luôn mới và hiệu quả. Có thể thấy rằng về mảng này, Vietravel khá mạnh và việc khai thác tốt chiến lược quảng cáo góp phần đem lại những thông tin hữu ích cho khách hàng và những đối tượng quan tâm.
4.3. Quan hệ công chúng
Vietravel Hải Phòng tổ chức trao quà cho trẻ em nghèo
4.4. Khuyến mãi
-
Khách hàng: Nơi nhận được sự chăm sóc cuối cùng những dịch vụ từ sản phẩm rất được chú trọng. Chương trình thẻ thành viên là một ưu đãi lớn trong hệ thống khuyến mãi với các mức thành viên, thẻ bạc, thẻ vàng, thẻ VIP. Giảm đến 60% khi sở hữu thẻ thành viên Vietravel cùng với nhiều chương trình và sự kiện hấp dẫn. Ngoài việc tận hưởng những chuyến đi ý nghĩa, khách hàng còn có cơ hội nhận lại nhiều ưu đãi vô cùng hấp dẫn tại hệ thống đối tác của Vietravel. Có cơ hội mua sắm, sử dụng dịch vụ ẩm thực, dịch vụ khách sạn, áo cưới... với mức ưu đãi lên tới 60%. Bên cạnh đó, Vietravel cũng có những ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết của bên đối tác liên kết với công ty khi đặt tour. Song song với việc giảm giá thì các quà tặng đi kèm khi đặt tour dành cho du khách trước và sau khi đi du lịch cũng được Vietravel quan tâm.
-
Nhà phân phối: đây là các nhà trung gian mang sản phẩm của doanh nghi: đến với người tiêu dùng. Để kích thích họ bán và dự trữ sản phẩm của mình thì Vietravel cũng tiến hành giảm giá và có những ưu đãi đặc biệt. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng là một quy định chặt chẽ về sự hợp tác. Hiểu được điều này, Vietravel nhanh chóng có những chính sách ưu đãi cũng như xúc hợp tác với các nhà phân phối và các đại lý du lịch. Mong muốn hướng tới sự hợp tác lâu dài và hiệu quả nên các chương trình hỗ trợ, giảm giá để đẩy nhanh bán sản phẩm là điều mà công ty luôn hướng tới cùng với các đại lý.
4.5. Marketing trực tiếp
Vietravel sử dụng hình thức marketing trực tiếp để đưa khuyến mãi đến tay khách hàng
4.6. Truyền miệng
5. Về Cơ sở vật chất – kỹ thuật (Physical Evidence)
Cơ sở vật chất của Vietravel tại các chi nhánh
6. Về chiến lược con người (People Strategy)
7. Process (Quy trình thực hiện)
Với Vietravel, doanh nghiệp đã có thâm niên lâu đời nên ban lãnh đạo đã xây dựng được những quy trình vô cùng “chuẩn chỉ”, đóng vai trò như kim chỉ nam để nhân viên luôn theo dõi và thực hiện làm theo. Chiến lược marketing của Vietravel rất khôn ngoan bởi nó còn có lợi cho các khách hàng. Tại Vietravel hiện nay có 3 quy trình thực hiện:
-
Quy trình thiết kế Tour
-
Quy trình cung cấp dịch vụ
-
Quy trình giải quyết khiếu nại
Cùng Ori Agency tìm hiểu sâu về Chiến lược Marketing Mix 7P giúp bạn đưa ra những ý tưởng truyền thông đem lại hiệu quả cao
- Tags