I. Giới thiệu về Yamaha
Yamaha là một công ty đến từ Nhật Bản chuyên sản xuất xe, thiết bị điện, dụng cụ âm nhạc,… Trong đó, dòng xe máy là được ưa chuộng nhất. Yamaha hiện đã mở rộng phạm vi hoạt động rộng lớn sang nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Năm 1999, Yamaha tiến vào thị trường Việt Nam và liên doanh với hai doanh nghiệp trong nước để xúc tiến làm bàn đạp phát triển. Doanh số của hãng không ngừng tăng cao vào những năm tiếp theo và sau 8 năm đã trở thành doanh nghiệp lớn mạnh trong ngành xe máy tại Việt Nam. Những sản phẩm chính đã trình làng của Yamaha được nhiều người ưa chuộng phải kể đến: Sirius Jupiter, Jupiter, Mio, Nouvo, Janus, Grande, Exciter, TFX,…
II. Đối Thủ Cạnh Tranh

III. Phân tích SWOT của Yamaha
Để tạo nên bước chuyển mình trước các đối thủ cạnh tranh, việc phân tích SWOT của Yamaha là việc làm cần thiết. Biết được những thuận lợi và khó khăn của hãng mới triển khai những chiến dịch marketing của Yamaha về sau đúng hướng.
1. Điểm mạnh
Những điểm mạnh nổi bật của Yamaha bao gồm:
- Sự phong phú về mặt sản phẩm motor trên thị trường, các dòng xe có thiết kế khác biệt về mẫu mã, tính năng kỹ thuật và nhiều mức giá khác nhau nên phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng.
- Dây chuyền sản xuất hiện đại, đội ngũ nghiên cứu sản phẩm giàu kinh nghiệm, kỹ thuật viên lành nghề và tiếp thị viên nhiệt tình.
- Kênh phân phối rộng khắp cả nước.
- Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, luôn thỏa mãn tối đa nhu cầu cho khách hàng.
- Có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng cũ và mới, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu đổi xe của khách hàng.
- Tiềm lực tài chính lớn mạnh.
2. Điểm yếu
Phân tích điểm yếu trong SWOT của Yamaha có thể thấy những điểm sau:
- So với các thương hiệu khác, kênh quảng cáo tivi còn kém hiệu quả.
- Phân phối các điểm dịch vụ còn ít trong khi khách hàng thường cân nhắc sự tiện lợi của dịch vụ trước khi mua sản phẩm.
- Thương hiệu nổi tiếng toàn cầu nhưng vẫn còn khá xa lạ với nhiều người ở một số thị trường nhỏ.
- Khả năng sản xuất vẫn còn hạn chế, chưa sử dụng hết công suất máy móc.
- Độ bền và tiết kiệm năng lượng chưa gây ấn tượng tới người tiêu dùng, dù theo kết quả khảo sát của Cục đăng kiểm vào năm 2020, 2021 thì Yamaha vượt qua Honda về khả năng tiết kiệm xăng khi sử dụng.
3. Cơ hội
Chiến lược Marketing của Yamaha khi phân tích SWOT cần tận dụng những cơ hội sau để tạo bước tiến cho thương hiệu:
Thị trường xe máy Việt Nam thời gian tới chắc chắn sẽ có khó khăn, nhưng dự đoán xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu và nhu cầu của người dân vẫn còn rất nhiều.
- Môi trường kinh doanh ổn định về chính trị và xã hội.
- Việt Nam gia nhập WTO đã thực hiện hàng loạt cải cách về luật pháp, đơn giản hóa thủ tục hành chính có lợi cho đầu tư và kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
- Việt Nam đang trên đà phát triển và tăng trưởng về kinh tế nên kỳ vọng ngành giao thông vận tải cũng sẽ tiếp tục tăng nhờ mức thu nhập của người dân được cải thiện.
- Lối sống với thói quen sử dụng xe gắn máy tại Việt Nam giữ mức cao.
- Tận dụng hiệp định TPP về giảm thuế nhập khẩu các linh kiện, tận dụng thị trường nông thôn và đô thị nhỏ để ổn định sản xuất và mở rộng thị trường.
- Các ngân hàng liên kết cho chương trình cho vay mua xe máy.
4. Thách thức
Bên cạnh cơ hội, Yamaha còn phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ:
- Lạm phát làm biến đổi giá tương đối của các mặt hàng, làm tăng hầu hết các chi phí trong quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm.
- Đòi hỏi phải đổi mới công nghệ, tăng tính cạnh tranh bằng các sản phẩm mới nhưng sẽ làm ngắn lại chu kỳ sống của sản phẩm cũ.
- Luôn phải đối mặt với sự uy hiếp của các sản phẩm thay thế như sử dụng xe máy chạy bằng điện, xe ô tô.
- Sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ: Honda, Suzuki, SYM,…
IV. Phân tích chiến lược marketing của Yamaha
1. Chiến lược sản phẩm

2. Chiến lược giá

3. Chiến lược địa điểm và phân phối

4. Chiến lược khuyến mãi và quảng cáo

V. Case study: Chiến dịch “New me, Discover”
Sau hơn 20 có mặt tại thị trường Việt Nam, Yamaha muốn làm mới các hoạt động quảng bá thương hiệu để mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm mới. Trước đây, các chiến dịch quảng cáo của hãng tập trung vào thể hiện tính năng vượt trội của sản phẩm thay vì các giá trị cảm xúc. Vì vậy, chiến dịch lần này cần hội tụ 3 giá trị cốt lõi là “Thời trang, Thể thao và Sáng tạo”. Mục tiêu là để không chỉ làm hài lòng khách hàng bằng các sản phẩm thời trang đầy cá tính mà còn chạm tới trái tim của họ. Đó là lý do mà “New me, Discover” được giới thiệu vào tháng 3/2020 để đánh dấu bước chuyển mình của Yamaha.
Chiến dịch “New me, Discover” được Yamaha triển khai với những chuỗi hoạt động trên cả nước, mang tới tinh thần giới trẻ đầy sôi động trong hành trình khám phá chất riêng. Hãng khai thác yếu tố cảm xúc bằng cách cổ vũ tinh thần khám phá tài năng ẩn bên trong mỗi người, nhưng vẫn đảm bảo tính nhất quán với giá trị thương hiệu.
“New me, Discover” 2020 hợp tác với hai đại diện thương hiệu Yamaha là ca sĩ Chi Pu và diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, như một thông điệp kết nối giữa cái đẹp và sự năng động của các sản phẩm Yamaha phát triển qua các mẫu xe điển hình như Grande, Janus, Latte. Hai đại diện này rất phù hợp với định vị thương hiệu của Yamaha là “thời trang” và “sáng tạo”.
Chiến lược Marketing của Yamaha qua chiến dịch “New me, Discover” khiến cho giới trẻ phát sốt với hàng loạt sự kiện đình đám thực hiện từ năm 2020 đến đầu năm 2021. Trong đó có những sự kiện nổi bật như Grande Fashion Show, Y-Riders Fest, triển lãm kết hợp nhạc hội hoành tráng với hơn 10.000 người tham dự, đã giúp Yamaha nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới truyền thông và nhất là chiếm trọn trái tim của khách hàng Việt.
Không quá ồn ào, nhưng chiến dịch “New me, Discover” đã đem lại những hiệu quả ấn tượng nhờ sự nhất quán từ thông điệp truyền thông đến thực thi chiến dịch. Chiến dịch đã khéo léo lan rộng thông điệp “chất riêng” trên cả dòng xe nam và nữ. Đó như một cách ngụ ý rằng, cùng với sự quan tâm của chị em, Yamaha còn là một điều đặc biệt với sức hút khó cưỡng khó có thể bỏ qua với đấng mày râu.
Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm thông tin cho chiến lược Marketing của Yamaha. Liên hệ Ori Agency nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về chiến lược marketing của các thương hiệu khác mà bạn đang quan tâm để được hỗ trợ nhanh chóng.