- Trang chủ
- CHIẾN LƯỢC MARKETING
Chiến lược Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược Marketing tổng thể hoàn chỉnh nhất
Mục Lục
I - Chiến lược Marketing là gì? Phân biệt Chiến lược tiếp thị với Kế hoạch
Chiến lược tiếp thị so với Kế hoạch tiếp thị
-
Mục tiêu: Đạt được thị phần cao hơn.
-
Chiến lược tiếp thị: Nhập một phân khúc thị trường mới
-
Kế hoạch tiếp thị: Phát triển một chiến dịch tiếp thị tiếp cận, xác định và tập trung vào phân khúc cụ thể.
II - Lợi ích chiến lược Marketing
-
Chiến lược tiếp thị là dài hạn: Chiến lược tiếp thị là cách tiếp cận lâu dài, hướng tới tương lai để lập kế hoạch, nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững và truyền đạt đề xuất giá trị cốt lõi của công ty bằng cách hiểu nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng.
-
Giúp đạt được các mục tiêu tiếp thị: Các chiến lược tiếp thị đưa ra một loạt các bước để đạt được các mục tiêu tiếp thị tập trung vào việc hoàn thành các mục tiêu tiếp thị ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp.
-
Đưa ra định hướng: Các chiến lược tiếp thị thiết lập lộ trình bao gồm các bước phù hợp để đạt được mục tiêu. Lộ trình này đưa ra định hướng và đảm bảo rằng doanh nghiệp không đi lạc khỏi nhóm các bước đã liệt kê.
-
Đảm bảo sự phối hợp: Tập hợp các bước đảm bảo sự phối hợp và tránh nhầm lẫn giữa các bộ phận kinh doanh khác nhau làm việc cùng nhau để đạt được cùng mục tiêu.
-
Giảm lãng phí: Các chiến lược tiếp thị đảm bảo sử dụng nguồn lực tối ưu bằng cách giảm sự trùng lặp công việc và phân bổ thích hợp các nguồn lực hạn chế.
-
Đảm bảo khả năng kiểm soát tốt hơn: Nó quyết định hướng đi và các mục tiêu tạm thời cần đạt được. Do đó, các nhà tiếp thị sẽ dễ dàng hơn trong việc kiểm soát các hoạt động tiếp thị và đảm bảo chúng diễn ra theo đúng kế hoạch.
III - Cách xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả đầy đủ nhất
1. Đối tượng mục tiêu
-
Điều chỉnh hoàn hảo nội dung trong mỗi chiến dịch để thu hút cảm xúc và sở thích của đối tượng mục tiêu
-
Hiểu ngôn ngữ mà đối tượng mục tiêu sử dụng, bao gồm các cụm từ và thuật ngữ có thể phù hợp với họ
-
Định vị thông điệp của họ theo cách kết nối với các vấn đề, mong muốn và động lực của khán giả
-
Biết đối tượng mục tiêu dành thời gian của họ ở đâu (có thể là trực tuyến hoặc trong cuộc sống) để họ có thể đặt thông điệp của mình ở những vị trí hiệu quả nhất
-
Hiểu những gì được mong đợi từ các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho các mục đích trong tương lai
2. Phân khúc khách hàng
-
Nhân khẩu học
-
Địa lý
-
Hành vi
-
Tâm lý học
3. Xây dựng hành trình khách hàng (Phễu bán hàng)
-
Nhận thức
-
Cân nhắc
-
Quyết định
-
Giữ chân
-
Vận động chính sách
4. Thiết lập mục tiêu Marketing với phương pháp SMART
-
Cụ thể: Chính xác thì doanh nghiệp muốn đạt được điều gì?
-
Có thể đo lường: Làm sao biết được khi nào doanh nghiệp đã đạt được mục tiêu?
-
Có thể đạt được: Làm thế nào doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu này? Nó có thực tế không?
-
Có liên quan: Mục tiêu này có phù hợp với các mục tiêu của tổ chức?
-
Giới hạn thời gian: Deadline là khi nào?
5. Phân tích các yếu tố bên ngoài
-
Yếu tố chính trị
-
Yếu tố kinh tế
-
Yếu tố xã hội
-
Yếu tố công nghệ
6. Phân tích SWOT
-
Điểm mạnh
-
Điểm yếu
-
Cơ hội
-
Thách thức
7. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Hai khía cạnh chính khi phân tích đối thủ cạnh tranh
-
Sản phẩm, dịch vụ họ cung cấp (chức năng, vật liệu và công nghệ sản xuất)
-
Khách hàng mục tiêu mà đối thủ cạnh tranh hướng đến
Các bước thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh
-
Đối thủ trực tiếp: Những công ty đáp ứng cùng một tập hợp nhu cầu của khách hàng như những công ty bạn đang nhắm mục tiêu.
-
Đối thủ gián tiếp: Những công ty có sản phẩm hoặc dịch vụ không giống với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, nhưng họ đang nhắm mục tiêu đến cùng phân khúc dân số và đáp ứng nhu cầu giống như của bạn
Phân tích RACE
-
Reach
-
Action
-
Convert
-
Engage
Mẹo để phân tích đối thủ cạnh tranh thành công:
-
Luôn có tổ chức với các mẫu phân tích cụ thể
-
Sử dụng các công cụ để hợp lý hóa quá trình nghiên cứu
-
Đăng ký blog của đối thủ cạnh tranh
-
Theo dõi họ trên mạng xã hội
-
Bỏ một sản phẩm trong giỏ hàng của họ
-
Mua một sản phẩm và đánh giá tổng số trải nghiệm của khách hàng
8. Lập ngân sách
-
Quảng cáo truyền thống: quảng cáo truyền hình, báo in, biển quảng cáo, v.v.
-
Tạo nội dung: hướng dẫn, video, blog, infographics, podcast, v.v.
-
Xây dựng thương hiệu & thiết kế: thiết kế trang web, văn phòng phẩm có thương hiệu, quần áo, logo, v.v.
-
Quan hệ công chúng (PR) & Tiếp cận truyền thông
-
Quảng cáo kỹ thuật số: quảng cáo có trả tiền, phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo trong podcast, quảng cáo gốc, v.v.
-
Ngành công nghiệp
-
Cạnh tranh
-
Sự trưởng thành của sản phẩm, dịch vụ
-
Mô hình kinh doanh (Marketing đứng ở vị trí nào trong hành trình của người mua: vai trò của nó trong chu trình bán hàng là gì?)
-
Vị trí thị trường
-
Quy mô công ty
-
Đối tượng mục tiêu
9. Xây dựng thương hiệu
-
Định vị thương hiệu
-
Nhận diện thương hiệu
-
Hình ảnh thương hiệu
-
Tiếng nói thương hiệu
-
Tính cách thương hiệu
10. Marketing Mix
-
Sản phẩm
-
Giá bán
-
Phân phối
-
Xúc tiến
Xem thêm: Cập nhật chiến lược Marketing Mix tập trung vào khách hàng
11. Các kênh tiếp thị
11.1. Tiếp thị kỹ thuật số
-
Thiết bị kỹ thuật số: điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính để bàn, thiết bị chơi game, v.v.
-
Nền tảng kỹ thuật số: Facebook, Instagram, LinkedIn, Twitter, YouTube, v.v.
-
Phương tiện kỹ thuật số: các kênh truyền thông được sở hữu hoặc trả phí, tức là email, thông báo đẩy, tin nhắn trong ứng dụng, công cụ tìm kiếm, quảng cáo trực tuyến, v.v.
-
Dữ liệu kỹ thuật số: thông tin chi tiết về nhân khẩu học, địa lý, tâm lý học hoặc hành vi. Thông tin này được thu thập qua các kênh kỹ thuật số như phương tiện truyền thông xã hội, trang web, Google Analytics, v.v.
-
Công nghệ kỹ thuật số: Nền tảng lưu trữ, trang web tự động hóa, ứng dụng di động, ki-ốt tại cửa hàng, v.v.
11.2. Email
-
Giảm giá, quà tặng và bán hàng
-
Giới thiệu email cho khách hàng mới
-
Tin tức liên quan về thương hiệu
-
Sự kiện
-
Ưu đãi dành cho thành viên của các chương trình khách hàng thân thiết
-
Email tiếp theo, ví dụ: cho một người liên hệ đã tải xuống một phần nội dung
-
Bản tin đăng ký blog
11.3. Tiếp thị trên thiết bị di động
11.4. Truyền thông xã hội
11.5. Tiếp thị Nội dung
-
Blog
-
Đồ họa thông tin
-
Video
-
Hướng dẫn
-
Podcast
-
Sách
-
Hội thảo trên web
11.6. SEO
11.7. Quảng cáo trả tiền
11.8. Thông báo đẩy
11.9. Tiếp thị truyền thống
12. Tự động hóa tiếp thị
-
Tạo ngôn ngữ tự nhiên để chia tỷ lệ nội dung của bạn
-
Để hiểu rõ hơn khách hàng của bạn thực sự là ai
-
Nâng cao sự hài lòng của khách hàng về trải nghiệm chứ không phải kênh
-
Cung cấp số liệu phân tích giúp khai thác nhiều hơn nội dung trực quan của bạn
-
Tự động tạo danh sách khách hàng tiềm năng và xác định ai là người tốt nhất
13. Duy trì khách hàng
14. Phân tích hiệu suất chiến lược Marketing
-
Doanh thu bán hàng
-
Giá mỗi chuyển đổi (CPC)
-
Hành vi của khách hàng ( Tìm hiểu Insight là gì)
-
Tỷ lệ chuyển đổi
-
Phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội
IV - Một số lưu ý và sai lầm cần tránh khi thiết lập chiến lược Marketing
-
Phân tích các nhu cầu khác nhau của các nhóm khách hàng khác nhau.
-
Tập trung vào một thị trường ngách - thị trường mà mức độ cạnh tranh của bạn cao hơn các đối thủ.
-
Đặt hầu hết nỗ lực của bạn vào 20% khách hàng, những người cung cấp 80% lợi nhuận.
-
Tiếp cận bên thứ ba để nhận phản hồi về chiến lược của bạn. Họ có thể phát hiện ra bất kỳ lỗ hổng hoặc điểm yếu nào mà bạn không thể nhìn thấy.
-
Đưa chiến lược tiếp thị của bạn có hiệu lực với một kế hoạch tiếp thị đưa ra các mục tiêu, hành động, ngày tháng, chi phí, nguồn lực và các chương trình bán hàng hiệu quả.
-
Đo lường hiệu quả của những việc bạn làm. Hãy chuẩn bị để thay đổi những thứ không hoạt động.
-
Đưa ra giả định về những gì khách hàng muốn.
-
Bỏ qua sự cạnh tranh.
-
Cố gắng cạnh tranh về giá một mình.
-
Dựa vào quá ít khách hàng.
-
Cố gắng phát triển quá nhanh.
-
Trở nên tự mãn về những gì bạn cung cấp và không đổi mới.
V - Mẹo thành công: Cập nhật chiến lược Marketing
-
Bạn có khách hàng tiềm năng và cơ hội kinh doanh giống như khi bạn tung ra sản phẩm hoặc dịch vụ của mình không? Bạn có thể cần phải tạo các hệ thống mới cho phép bạn thu hút nhiều khách hàng hơn với ít nỗ lực hơn hoặc tận dụng các kết nối mới trong ngành.
-
Thị trường của bạn có đang thay đổi không? Nó đã mở rộng hay suy giảm và điều đó ảnh hưởng đến doanh nghiệp và khách hàng như thế nào? Bạn có thể cần phải đánh giá lại khách hàng lý tưởng hoặc đối thủ cạnh tranh của mình để xem liệu bạn có còn định vị hiệu quả trong thị trường hay không.
-
Có bất kỳ hoạt động tiếp thị nào của bạn hoạt động tốt không? Bạn có thể theo dõi bất kỳ khách hàng mới hoặc doanh số bán hàng cho họ không? Xác định chiến lược nào được và không hiệu quả. Nếu bất kỳ chiến lược nào trong số chúng không hoạt động, bạn muốn thử chiến lược mới nào?
-
Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có tạo ra doanh thu như mong đợi không? Họ có tốn nhiều tiền hơn để sản xuất hoặc cung cấp so với những gì họ mang lại không? Bạn có thể cần phải điều chỉnh ngân sách hoặc giá cả để tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững.
-
Bạn có cần phải thích nghi hoặc thay đổi chiến thuật bán hàng của mình không? Và khung thời gian tốt nhất để thực hiện hành động là gì? Bây giờ? Quý sau? Năm tiếp theo? Các chiến thuật bán hàng là một phần trong kế hoạch tiếp thị, phải luôn phản ánh USP và giá trị của khách hàng giống như thông điệp khác của bạn.
- Tags