Chiến lược Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược Marketing tổng thể hoàn chỉnh nhất

Ngày đăng: 25/10/2021
Đăng bởi: Admin
Chiến lược Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược Marketing tổng thể hoàn chỉnh nhất
Chiến lược Marketing là nền tảng để đưa ra các quyết định tiếp thị nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh. Tiếp thị không phải là một hoạt động độc lập, diễn ra một lần. Nó được tạo thành từ một số thành phần khác nhau cần thiết với nỗ lực nâng cao lòng trung thành của khách hàng, tăng doanh số bán hàng và ROI, một củng cố thương hiệu và tăng mức độ cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường. Trong bài viết này, Ori Agency sẽ giúp bạn hiểu về tầm quan trọng và cách xây dựng một chiến lược Marketing tổng thể hoàn chỉnh cho doanh nghiệp.

I - Chiến lược Marketing là gì? Phân biệt Chiến lược tiếp thị với Kế hoạch

Chiến lược Marketing (Tiếp thị) là việc hoạch định dài hạn tất cả các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, đề cập đến kế hoạch Marketing tổng thể nhằm tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng và biến họ thành khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ. 
Nói một cách đơn giản: chiến lược tiếp thị là một chiến lược được thiết kế để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và tạo ra lợi nhuận. Mục tiêu cuối cùng của chiến lược tiếp thị là đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững so với các công ty đối thủ.
Một chiến lược tiếp thị rõ ràng nên xoay quanh đề xuất giá trị của công ty, trong đó truyền đạt cho người tiêu dùng những gì công ty đại diện, cách nó hoạt động và tại sao nó xứng đáng với doanh nghiệp của họ.
chien-luoc-marketing-la-gi

Chiến lược tiếp thị so với Kế hoạch tiếp thị

Chiến lược tiếp thị là chi tiết về nơi bạn muốn đến. Kế hoạch tiếp thị giải thích cách bạn đi đến đó. Chiến lược có trước kế hoạch. Ví dụ:
  • Mục tiêu: Đạt được thị phần cao hơn.

  • Chiến lược tiếp thị: Nhập một phân khúc thị trường mới

  • Kế hoạch tiếp thị: Phát triển một chiến dịch tiếp thị tiếp cận, xác định và tập trung vào phân khúc cụ thể.

Chiến lược tiếp thị được phác thảo trong kế hoạch tiếp thị, là tài liệu trình bày chi tiết các loại hoạt động truyền thông và thời gian triển khai cụ thể.
Các chiến lược tiếp thị lý tưởng nên có tuổi thọ dài hơn các kế hoạch tiếp thị riêng lẻ bởi vì chúng chứa các đề xuất giá trị và các yếu tố quan trọng khác của thương hiệu, thường giữ không đổi trong suốt thời gian dài. Nói cách khác, các chiến lược tiếp thị bao gồm thông điệp có ảnh hưởng lớn, trong khi các kế hoạch tiếp thị mô tả chi tiết hậu cần của các chiến dịch cụ thể.
 
Các thuật ngữ kế hoạch tiếp thị và chiến lược tiếp thị thường được sử dụng thay thế cho nhau vì kế hoạch tiếp thị được phát triển dựa trên một khuôn khổ chiến lược tổng thể. Trong một số trường hợp, chiến lược và kế hoạch có thể được kết hợp thành một tài liệu, đặc biệt đối với các công ty nhỏ hơn có thể chỉ chạy một hoặc hai chiến dịch lớn trong một năm. Kế hoạch phác thảo các hoạt động tiếp thị hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm trong khi chiến lược tiếp thị phác thảo đề xuất giá trị tổng thể.

II - Lợi ích chiến lược Marketing

chien-luoc-marketing-la-gi
Các chiến lược tiếp thị này đóng một vai trò thiết yếu trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp.
  • Chiến lược tiếp thị là dài hạn: Chiến lược tiếp thị là cách tiếp cận lâu dài, hướng tới tương lai để lập kế hoạch, nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững và truyền đạt đề xuất giá trị cốt lõi của công ty bằng cách hiểu nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng.

  • Giúp đạt được các mục tiêu tiếp thị: Các chiến lược tiếp thị đưa ra một loạt các bước để đạt được các mục tiêu tiếp thị tập trung vào việc hoàn thành các mục tiêu tiếp thị ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp.

  • Đưa ra định hướng: Các chiến lược tiếp thị thiết lập lộ trình bao gồm các bước phù hợp để đạt được mục tiêu. Lộ trình này đưa ra định hướng và đảm bảo rằng doanh nghiệp không đi lạc khỏi nhóm các bước đã liệt kê.

  • Đảm bảo sự phối hợp: Tập hợp các bước đảm bảo sự phối hợp và tránh nhầm lẫn giữa các bộ phận kinh doanh khác nhau làm việc cùng nhau để đạt được cùng mục tiêu.

  • Giảm lãng phí: Các chiến lược tiếp thị đảm bảo sử dụng nguồn lực tối ưu bằng cách giảm sự trùng lặp công việc và phân bổ thích hợp các nguồn lực hạn chế.

  • Đảm bảo khả năng kiểm soát tốt hơn: Nó quyết định hướng đi và các mục tiêu tạm thời cần đạt được. Do đó, các nhà tiếp thị sẽ dễ dàng hơn trong việc kiểm soát các hoạt động tiếp thị và đảm bảo chúng diễn ra theo đúng kế hoạch.

III - Cách xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả đầy đủ nhất

1. Đối tượng mục tiêu 

Trước khi xây dựng một chiến lược tiếp thị vững chắc, điều quan trọng là phải biết chính xác đối tượng mà bạn định nhắm mục tiêu. Đối tượng mục tiêu của bạn là ai sẽ ảnh hưởng đến nhiều quyết định quan trọng mà bạn cần phải thực hiện, từ thương hiệu và giá cả, thông qua thông điệp bạn truyền tải và các kênh tiếp thị bạn chọn để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ.
Đối tượng mục tiêu càng rõ ràng, chi tiết thì chiến lược tiếp thị sẽ càng hiệu quả.
Xác định đối tượng mục tiêu cho phép các nhà tiếp thị:
  • Điều chỉnh hoàn hảo nội dung trong mỗi chiến dịch để thu hút cảm xúc và sở thích của đối tượng mục tiêu 

  • Hiểu ngôn ngữ mà đối tượng mục tiêu sử dụng, bao gồm các cụm từ và thuật ngữ có thể phù hợp với họ

  • Định vị thông điệp của họ theo cách kết nối với các vấn đề, mong muốn và động lực của khán giả

  • Biết đối tượng mục tiêu dành thời gian của họ ở đâu (có thể là trực tuyến hoặc trong cuộc sống) để họ có thể đặt thông điệp của mình ở những vị trí hiệu quả nhất

  • Hiểu những gì được mong đợi từ các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho các mục đích trong tương lai


Xem thêm: 5 bước xác định mục tiêu để lên kế hoạch Marketing hiệu quả

2. Phân khúc khách hàng

Phân khúc khách hàng được tạo thành từ một số nhóm con của đối tượng mục tiêu, thường được xác định theo nhu cầu và mong muốn tương tự của họ. Người tiêu dùng đã trở nên trao quyền hơn nhiều và mong đợi thông điệp được cá nhân hóa cao từ các thương hiệu, có nghĩa là việc phân khúc giờ đây trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Đối với hầu hết các công ty, có nhiều loại khách hàng có thể quan tâm đến các sản phẩm hoặc dịch vụ. Quá trình phân khúc bao gồm việc xác định các nhóm khác nhau này và định vị thương hiệu của bạn cho từng nhóm một cách hiệu quả. 
Một số phương pháp phổ biến nhất để phân khúc đối tượng mục tiêu:
  • Nhân khẩu học

Phân khúc nhân khẩu học là một trong những phương pháp cơ bản hơn và liên quan đến việc phân nhóm người tiêu dùng dựa trên các yếu tố như tuổi tác, giới tính, tình trạng hôn nhân, giáo dục, tôn giáo, chủng tộc, thu nhập, nghề nghiệp và quy mô gia đình.
  • Địa lý

Phân đoạn địa lý liên quan đến việc phân chia thị trường mục tiêu của bạn dựa trên quốc gia, khu vực hoặc tiểu bang của họ. Ngoài ra, các yếu tố dữ liệu địa lý trong thành phố như khí hậu, văn hóa và ngôn ngữ của đối tượng mục tiêu đều có thể có tác động lớn đến chiến lược tiếp thị.
  • Hành vi

Phân đoạn hành vi bao gồm việc phân chia đối tượng của bạn dựa trên thông tin bạn đã thu thập được trong quá trình tương tác trước đây của họ với thương hiệu, có thể là trực tuyến trên trang web, trong ứng dụng hoặc cách họ cư xử tại cửa hàng. Có được thông tin chi tiết này giúp công ty có lợi thế khi biết khi nào, tại sao và làm thế nào để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. 
  • Tâm lý học

Phân khúc tâm lý tập trung vào các đặc điểm tính cách, giá trị, sở thích, lựa chọn lối sống, ý kiến ​​và động cơ của đối tượng mục tiêu. Loại dữ liệu này thường được thu thập thông qua các nhóm tập trung, khảo sát, phỏng vấn và nghiên cứu điển hình. Hiểu được nhu cầu và mong muốn vô cùng khác nhau của từng nhóm nhỏ và có thể áp dụng kiến ​​thức này vào các chiến dịch tiếp thị của bạn là chìa khóa để đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

3. Xây dựng hành trình khách hàng (Phễu bán hàng)

Mỗi giai đoạn của hành trình khách hàng đòi hỏi một cách tiếp cận khác nhau của nhà tiếp thị, cung cấp cho người dùng nội dung tiếp thị kịp thời, đúng mục tiêu và có liên quan, với mục tiêu đưa khách hàng xuống phễu một cách suôn sẻ. 
Điều quan trọng cần lưu ý là hành trình của người mua không phải là một mô hình phù hợp với tất cả. Nó thay đổi rất nhiều từ thương hiệu này sang thương hiệu khác và không có một phiên bản phễu nào được thống nhất. 
5 giai đoạn điển hình mà khách hàng có thể thực hiện với thương hiệu:
  • Nhận thức

Ở giai đoạn đầu tiên này, có thể người dùng mục tiêu chưa bao giờ nghe nói về doanh nghiệp hay các sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Đây là điểm mà khách hàng tiềm năng của bạn nhận ra vấn đề của họ và tự tìm hiểu về nó thông qua nghiên cứu bằng công cụ tìm kiếm như Google.
  • Cân nhắc

Ở giai đoạn này, khách hàng đã tìm ra chính xác vấn đề và muốn biết tất cả các giải pháp khả thi. Họ biết rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là một lựa chọn, nhưng khách hàng tiềm năng của bạn cần phải nghiên cứu thêm, so sánh giá cả và mức độ phù hợp. 
  • Quyết định

Khi khách hàng tiềm năng đã đến giai đoạn quyết định, họ gần như sẵn sàng mua; họ đã thu hẹp các lựa chọn của họ xuống còn khoảng 2 hoặc 3. Người tiêu dùng sẽ quyết định lựa chọn nào cung cấp giải pháp tốt nhất, đáng tiền nhất cho vấn đề của họ. 
  • Giữ chân

Sau khi biến người tiêu dùng thành khách hàng, bạn cần suy nghĩ về cách bạn có thể biến giao dịch mua một lần này thành 10 hoặc đăng ký hàng tháng này thành đăng ký hàng năm,... 
Thực tế là việc giữ chân một khách hàng hiện tại sẽ khiến công ty phải trả chi phí thấp hơn so với việc tìm kiếm một khách hàng mới. 
  • Vận động chính sách

Giai đoạn vận động chính sách là việc biến những khách hàng trung thành hiện tại thành những người ủng hộ tích cực cho thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. 
Điều này có nghĩa là họ không chỉ tiếp tục mua hàng hết lần này đến lần khác, cung cấp những phản hồi trung thực mà họ còn nói với bạn bè và gia đình thân thiết nhất của họ về bạn bất cứ khi nào họ có cơ hội. 
Xem thêm: 6 bước để xây dựng phễu bán hàng giúp bạn có những khách hàng tốt nhất

4. Thiết lập mục tiêu Marketing với phương pháp SMART 

Phương pháp SMART là một khuôn khổ thường được sử dụng trong tiếp thị để thiết lập thành công các mục tiêu, bao gồm Cụ thể, Có thể đo lường, Có thể đạt được, Có liên quan và Có thời hạn.
chien-luoc-marketing-la-gi
 
Thiết lập mục tiêu Marketing với phương pháp SMART
  • Cụ thể: Chính xác thì doanh nghiệp muốn đạt được điều gì?

Cố gắng càng cụ thể càng tốt khi tạo mục tiêu của bạn và chỉ tập trung vào một chỉ số được xác định rõ ràng. Những người đặt ra những mục tiêu mơ hồ và không rõ ràng thường ít có khả năng đạt được chúng.
  • Có thể đo lường: Làm sao biết được khi nào doanh nghiệp đã đạt được mục tiêu?

Bạn có hàng trăm công cụ có sẵn để thu thập, phân tích và báo cáo lại dữ liệu. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn biết chính xác cách để có được dữ liệu bạn cần và cách bạn sẽ phân tích dữ liệu đó.
  • Có thể đạt được: Làm thế nào doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu này? Nó có thực tế không?

Những mục tiêu hiệu quả nhất là những mục tiêu khó nhưng vẫn có thể đạt được, gọi là mục tiêu thách thức. 
  • Có liên quan: Mục tiêu này có phù hợp với các mục tiêu của tổ chức?

Chìa khóa để thiết lập các mục tiêu có liên quan là đảm bảo mục tiêu phù hợp với định vị chiến lược tổng thể của thương hiệu. Nói cách khác, mục tiêu cần đạt được điều gì đó nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh hoặc nâng cao mối quan hệ của thương hiệu với khách hàng.
  • Giới hạn thời gian: Deadline là khi nào?

Mọi mục tiêu phải có ngày kết thúc khi bạn mong đợi đạt được chỉ số đó. Nắm bắt đúng thời điểm là yếu tố quyết định đến sự thành công của mục tiêu. Có thời hạn cũng sẽ cho phép bạn theo dõi những nỗ lực của mình và phản ánh quá trình tổng thể khi bạn đạt được mục tiêu.
Xem thêm: Cách đặt mục tiêu Smart trong kinh doanh

5. Phân tích các yếu tố bên ngoài 

Một trong những công cụ được sử dụng phổ biến nhất để đánh giá các yếu tố bên ngoài là Phân tích PEST (Chính trị, Kinh tế, Xã hội và Công nghệ)
chien-luoc-marketing-la-gi
Phân tích các yếu tố bên ngoài PEST
  • Yếu tố chính trị

Chính sách thuế, luật việc làm, thuế quan và hạn chế thương mại, luật bảo vệ người tiêu dùng, quy định về môi trường, bản quyền, quy định về quảng cáo, sự ổn định chính trị của một quốc gia, v.v.
  • Yếu tố kinh tế

Các chỉ số tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ lạm phát, lãi suất, tỷ giá hối đoái, chính sách tài khóa, xu hướng thất nghiệp, v.v.
  • Yếu tố xã hội

Các khía cạnh văn hóa, phân bố tuổi tác, thái độ nghề nghiệp, ý thức sức khỏe, tỷ lệ gia tăng dân số, các tầng lớp xã hội, v.v.
  • Yếu tố công nghệ

Tỷ lệ thay đổi công nghệ, khuyến khích công nghệ, chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển, mức độ cơ sở hạ tầng cơ bản, v.v.

6. Phân tích SWOT

Phương pháp phân tích SWOT là cách chính mà các doanh nghiệp tự định vị và xác định mức độ phù hợp của họ với tầm nhìn, mục tiêu, quỹ đạo tăng trưởng và các tiêu chuẩn thành công.
chien-luoc-marketing-la-gi
Phân tích SWOT doanh nghiệp 
  • Điểm mạnh

Điểm mạnh là những lĩnh vực mà công ty bạn vượt trội; những điều mà bạn đặc biệt làm tốt. Hãy nghĩ về tài sản, quy trình, con người, thông tin liên lạc, nội dung, giá trị,... Đó là điều khiến bạn trở nên độc đáo, là thứ khiến bạn phát triển và có lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh.
  • Điểm yếu

Điểm yếu đề cập đến những cách thức mà công ty đang thiếu; chẳng hạn như các yếu tố đang kìm hãm doanh nghiệp hoặc kìm hãm một dự án. Một số điểm yếu nằm ngoài tầm kiểm soát, nhưng một số điểm yếu có thể dễ dàng khắc phục. 
  • Cơ hội

Theo Mirriam-Webster, cơ hội được định nghĩa là: 
- Một thời điểm thuận lợi của hoàn cảnh
- Một cơ hội tốt để thăng tiến hoặc tiến bộ
Cơ hội có thể đến từ mọi góc độ. Chúng có thể hiện thực hóa từ bên trong công ty như các nền tảng mạng xã hội hoặc có thể là các yếu tố bên ngoài, ví dụ như các xu hướng mới liên quan,.... 
  • Thách thức 

Thách thức hay các mối đe dọa bao gồm bất kỳ điều gì có thể tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của bạn. Chúng có xu hướng là các yếu tố bên ngoài như thị trường đang thay đổi hoặc cạnh tranh mới nổi. 

7. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một phương pháp chiến lược để xác định bất kỳ mối đe dọa hiện tại hoặc tương lai nào do các công ty khác gây ra đối với sự thịnh vượng của doanh nghiệp. 

Hai khía cạnh chính khi phân tích đối thủ cạnh tranh

  • Sản phẩm, dịch vụ họ cung cấp (chức năng, vật liệu và công nghệ sản xuất) 

  • Khách hàng mục tiêu mà đối thủ cạnh tranh hướng đến

Các bước thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh

Chọn 1-3 đối thủ cạnh tranh để tập trung vào 
Xác định xem họ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp hay gián tiếp
  • Đối thủ trực tiếp: Những công ty đáp ứng cùng một tập hợp nhu cầu của khách hàng như những công ty bạn đang nhắm mục tiêu. 

  • Đối thủ gián tiếp: Những công ty có sản phẩm hoặc dịch vụ không giống với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, nhưng họ đang nhắm mục tiêu đến cùng phân khúc dân số và đáp ứng nhu cầu giống như của bạn 

Lập danh mục các sản phẩm mà họ cung cấp (bao gồm giá cả, sản xuất, phân phối và thị phần) 

Phân tích RACE

  • Reach

Phân tích phạm vi tiếp cận: bao gồm lưu lượng truy cập trang web, hồ sơ liên kết ngược, lượt theo dõi phương tiện truyền thông xã hội, sự hiện diện thực tế như số lượng cửa hàng, khả năng tiếp cận của các địa điểm này. 
  • Action 

Đối thủ cạnh tranh đã khuyến khích khách hàng hành động bằng cách nào? Xem xét sự hiện diện của các điểm tiếp xúc chính như trang đích, cửa sổ bật lên, biểu ngữ, nội dung CTA và các dịch vụ được sử dụng để tạo khách hàng tiềm năng,...
  • Convert

Những rào cản và con đường dẫn đến chuyển đổi của đối thủ cạnh tranh. Xem xét khả năng sử dụng trang web, trải nghiệm của những người truy cập trang web lần đầu tiên, cách truyền đạt “Đề xuất giá trị” của các sản phẩm,...
  • Engage

Đối thủ cạnh tranh sử dụng những phương pháp nào để thu hút khách hàng tiềm năng của họ? Xem xét mức độ cá nhân hóa của nội dung, tiếp thị qua email, mức độ tương tác trên mạng xã hội,...

Mẹo để phân tích đối thủ cạnh tranh thành công:

  • Luôn có tổ chức với các mẫu phân tích cụ thể

  • Sử dụng các công cụ để hợp lý hóa quá trình nghiên cứu

  • Đăng ký blog của đối thủ cạnh tranh

  • Theo dõi họ trên mạng xã hội

  • Bỏ một sản phẩm trong giỏ hàng của họ

  • Mua một sản phẩm và đánh giá tổng số trải nghiệm của khách hàng

8. Lập ngân sách

Ngân sách tiếp thị cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan rõ ràng về tất cả các chi phí liên quan đến các hoạt động tiếp thị, bao gồm cả việc thực hiện chúng. Ngân sách tiếp thị là cần thiết cho các doanh nghiệp cả lớn và nhỏ, và thường bao gồm các yếu tố như: 
  • Quảng cáo truyền thống: quảng cáo truyền hình, báo in, biển quảng cáo, v.v. 

  • Tạo nội dung: hướng dẫn, video, blog, infographics, podcast, v.v. 

  • Xây dựng thương hiệu & thiết kế: thiết kế trang web, văn phòng phẩm có thương hiệu, quần áo, logo, v.v. 

  • Quan hệ công chúng (PR) & Tiếp cận truyền thông 

  • Quảng cáo kỹ thuật số: quảng cáo có trả tiền, phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo trong podcast, quảng cáo gốc, v.v. 

Ngân sách tiếp thị phụ thuộc vào các yếu tố như: 
  • Ngành công nghiệp

  • Cạnh tranh

  • Sự trưởng thành của sản phẩm, dịch vụ 

  • Mô hình kinh doanh (Marketing đứng ở vị trí nào trong hành trình của người mua: vai trò của nó trong chu trình bán hàng là gì?)

  • Vị trí thị trường

  • Quy mô công ty

  • Đối tượng mục tiêu

9. Xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu của bạn liên quan đến một số yếu tố khác nhau, bao gồm định vị, nhận diện, tiếng nói, tính cách và hình ảnh.
chien-luoc-marketing-la-gi
Xây dựng thương hiệu
  • Định vị thương hiệu

Định vị thông minh thường là lý do tại sao người tiêu dùng có thể chọn mua một sản phẩm từ một thương hiệu cụ thể, ngay cả khi đối thủ cạnh tranh của họ đang cung cấp thứ gì đó về cơ bản giống nhau.
  • Nhận diện thương hiệu

Theo Hubspot, nhận diện thương hiệu được tạo nên từ những gì thương hiệu của bạn nói lên, giá trị của bạn là gì, cách bạn truyền đạt sản phẩm và những gì bạn muốn mọi người cảm nhận khi họ tương tác.
Nhận diện thương hiệu liên quan đến các yếu tố trực quan, chẳng hạn như màu sắc, thiết kế, biểu tượng, bao bì, nhiếp ảnh, đồng phục, thiết kế web,...
  • Hình ảnh thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu là nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu và nó có xu hướng phát triển theo thời gian.
  • Tiếng nói thương hiệu

Tiếng nói thương hiệu là giọng điệu, tính cách và cảm xúc được đưa vào mọi giao tiếp kinh doanh, có thể là qua email, trên trang web, thông cáo báo chí, quảng cáo, phương tiện truyền thông xã hội hoặc thậm chí trên bao bì của bạn. 
  • Tính cách thương hiệu

Bạn có thể truyền đạt tính cách thương hiệu thông qua giọng nói, hình ảnh, chính sách dịch vụ khách hàng và thậm chí cả cách bạn đối xử với nhân viên của mình.
5 khía cạnh tính cách thương hiệu của Jennifer Aaker là một khuôn khổ được sử dụng rộng rãi để mô tả và đo lường “tính cách” của một thương hiệu theo 5 khía cạnh cốt lõi, mỗi khía cạnh được chia thành một nhóm các khía cạnh.
chien-luoc-marketing-la-gi
5 khía cạnh của tính cách thương hiệu

10. Marketing Mix

Một chiến lược tiếp thị thường sẽ tuân theo "4P" của Marketing Mix - 4 yếu tố định hình các chiến lược quan trọng để tạo ra lợi nhuận trong công ty và thúc đẩy doanh số bán hàng.
chien-luoc-marketing-la-gi
Ý nghĩa 4P trong chiến lược tiếp thị
4P bao gồm product (sản phẩm), price (giá cả), place (phân phối), promotion (xúc tiến). Đây là những yếu tố chính liên quan đến việc tiếp thị hàng hóa hoặc dịch vụ, cố gắng tối ưu hóa doanh số bán hàng với đối tượng mục tiêu. Nó cũng có thể được sử dụng để thử nghiệm chiến lược tiếp thị hiện tại trên đối tượng mới.
  • Sản phẩm

Nghiên cứu thị trường xác định xem sản phẩm có điểm nổi bật nào và những phân khúc thị trường nào sẽ bị thu hút bởi sản phẩm đó. Chất lượng của sản phẩm của bạn là rất quan trọng, cũng như cách giao tiếp và mô tả của bạn về nó. 
  • Giá bán

Giá cả là thành phần chính của giá trị cảm nhận và giá trị thực tế của sản phẩm - giá cả phải phù hợp với kỳ vọng của khách hàng và tương quan với ngân sách của bạn. 
Ngoài ra, giá sản phẩm hoặc dịch vụ có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố cung và cầu.
  • Phân phối 

Phân phối bao gồm tất cả những thứ liên quan đến vị trí sản phẩm, nơi bạn chọn để bán, lưu trữ hoặc phân phối chúng, có thể là một địa điểm thực tế như cửa hàng hoặc nhà kho, hoặc cửa hàng điện tử của trang web,....
  • Xúc tiến 

Xúc tiến đề cập đến các chiến thuật tiếp thị mà bạn sử dụng để truyền bá nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ, từ các phương pháp truyền thống như quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, banner quảng cáo, thư trực tiếp, tiếp thị qua điện thoại đến các phương pháp kỹ thuật số hiện đại hơn như email, phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo kỹ thuật số, tiếp thị nội dung,...
Xem thêm: Cập nhật chiến lược Marketing Mix tập trung vào khách hàng
chien-luoc-marketing-la-gi
Xúc tiến trong Marketing Mix 4P

11. Các kênh tiếp thị 

11.1. Tiếp thị kỹ thuật số

  • Thiết bị kỹ thuật số: điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính để bàn, thiết bị chơi game, v.v.

  • Nền tảng kỹ thuật số: Facebook, Instagram, LinkedIn, Twitter, YouTube, v.v. 

  • Phương tiện kỹ thuật số: các kênh truyền thông được sở hữu hoặc trả phí, tức là email, thông báo đẩy, tin nhắn trong ứng dụng, công cụ tìm kiếm, quảng cáo trực tuyến, v.v.

  • Dữ liệu kỹ thuật số: thông tin chi tiết về nhân khẩu học, địa lý, tâm lý học hoặc hành vi. Thông tin này được thu thập qua các kênh kỹ thuật số như phương tiện truyền thông xã hội, trang web, Google Analytics, v.v.  

  • Công nghệ kỹ thuật số: Nền tảng lưu trữ, trang web tự động hóa, ứng dụng di động, ki-ốt tại cửa hàng, v.v.

11.2. Email

Các loại email mà doanh nghiệp có thể tập trung vào trong chiến lược Marketing bao gồm: 
  • Giảm giá, quà tặng và bán hàng 

  • Giới thiệu email cho khách hàng mới

  • Tin tức liên quan về thương hiệu

  • Sự kiện

  • Ưu đãi dành cho thành viên của các chương trình khách hàng thân thiết

  • Email tiếp theo, ví dụ: cho một người liên hệ đã tải xuống một phần nội dung

  • Bản tin đăng ký blog

Xem thêm: 9 bước sử dụng Email Marketing hiệu quả

11.3. Tiếp thị trên thiết bị di động

chien-luoc-marketing-la-gi
Nguồn: Statista
Với số lượng người dùng điện thoại thông minh trên toàn thế giới ngày càng tăng, tiếp thị trên thiết bị di động không có dấu hiệu chậm lại. Vì vậy hãy đảm bảo tối ưu hóa đúng cách và biến thiết bị di động trở thành nhân tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị của bạn. 

11.4. Truyền thông xã hội

chien-luoc-marketing-la-gi

Nguồn: Statista
Chức năng hàng đầu của Social Media không chỉ là chia sẻ nội dung với mục đích tạo ra lưu lượng truy cập. Theo Lyfemarketing: “71% người tiêu dùng đã có trải nghiệm tích cực với thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội có khả năng giới thiệu thương hiệu đó cho bạn bè và gia đình của họ”.

11.5. Tiếp thị Nội dung 

Theo Content Marketing Institute: “Tiếp thị nội dung là một phương pháp tiếp thị chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và giữ chân đối tượng được xác định rõ ràng - và cuối cùng là thúc đẩy hành động có lợi của khách hàng”.
Tiếp thị nội dung có nhiều hình thức:
  • Blog

  • Đồ họa thông tin

  • Video

  • Hướng dẫn

  • Podcast

  • Sách

  • Hội thảo trên web

11.6. SEO

SEO viết tắt của Search Engine Optimization, là quá trình tối ưu hóa các khía cạnh của trang web và nội dung để tăng chất lượng cũng như số lượng lưu lượng truy cập mục tiêu.

11.7. Quảng cáo trả tiền

Thông thường có 5 loại quảng cáo trả tiền chính: Hiển thị, Tìm kiếm, Quảng cáo Gốc, Truyền thông Xã hội và Tiếp thị lại. Và hầu như tất cả họ đều sử dụng phương pháp trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC). 

11.8. Thông báo đẩy

Thông báo đẩy là các tin nhắn ngắn được gửi đến thiết bị của người dùng thông qua một ứng dụng hoặc trang web. Chúng có thể đa phương tiện và cũng chứa CTA (lời gọi hành động) nhằm mục đích nhắc người dùng thực hiện một hành động như truy cập lại ứng dụng hoặc truy cập một sản phẩm cụ thể chẳng hạn.  

11.9. Tiếp thị truyền thống

Tiếp thị truyền thống về cơ bản đề cập đến bất kỳ loại tiếp thị nào không trực tuyến, bao gồm truyền hình, đài phát thanh, phương tiện in ấn, thư trực tiếp và giới thiệu.

12. Tự động hóa tiếp thị

Việc kết hợp tự động hóa tiếp thị vào chiến lược Marketing có thể mang lại nhiều khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như doanh số bán hàng. 
Theo Marketo, 76% các công ty triển khai tự động hóa tiếp thị tạo ra lợi tức đầu tư của họ trong năm đầu tiên, 44% trong số họ nhận thấy lợi nhuận chỉ trong vòng sáu tháng.
Ngoài ra, theo Invespcro, 80% nhà tiếp thị báo cáo sự gia tăng khách hàng tiềm năng do tự động hóa.
Một số ví dụ về cách AI có thể được áp dụng hiệu quả trong tiếp thị:
  • Tạo ngôn ngữ tự nhiên để chia tỷ lệ nội dung của bạn

  • Để hiểu rõ hơn khách hàng của bạn thực sự là ai

  • Nâng cao sự hài lòng của khách hàng về trải nghiệm chứ không phải kênh

  • Cung cấp số liệu phân tích giúp khai thác nhiều hơn nội dung trực quan của bạn

  • Tự động tạo danh sách khách hàng tiềm năng và xác định ai là người tốt nhất

13. Duy trì khách hàng

Giữ chân khách hàng là một quá trình sử dụng nguồn lực để đảm bảo những khách hàng lần đầu quay lại doanh nghiệp để mua hàng lặp lại, tiếp tục đăng ký, nâng cấp gói dịch vụ, v.v. Mục tiêu cuối cùng là tối đa hóa giá trị lâu dài và lợi nhuận của mỗi khách hàng.
Theo Brightback: 97% công ty nói rằng giữ chân là ưu tiên hàng đầu.

14. Phân tích hiệu suất chiến lược Marketing

Theo McKinsey & Company: Các doanh nghiệp sử dụng dữ liệu để thông báo cho các quyết định Sale & Marketing thấy ROI tiếp thị tăng 15-20%.
5 KPIs quan trọng nhất cần đo lường:
  • Doanh thu bán hàng

  • Giá mỗi chuyển đổi (CPC)

  • Hành vi của khán giả 

  • Tỷ lệ chuyển đổi 

  • Phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội

IV - Một số lưu ý và sai lầm cần tránh khi thiết lập chiến lược Marketing

Trước khi xem xét các thị trường mới, hãy nghĩ về cách bạn có thể tận dụng tối đa cơ sở khách hàng hiện tại của mình. Điều này giúp tiết kiệm ngân sách, nguồn lực và thời gian. 
Tài liệu chiến lược Marketing nên:
  • Phân tích các nhu cầu khác nhau của các nhóm khách hàng khác nhau.

  • Tập trung vào một thị trường ngách - thị trường mà mức độ cạnh tranh của bạn cao hơn các đối thủ. 

  • Đặt hầu hết nỗ lực của bạn vào 20% khách hàng, những người cung cấp 80% lợi nhuận.

Theo dõi chiến lược
  • Tiếp cận bên thứ ba để nhận phản hồi về chiến lược của bạn. Họ có thể phát hiện ra bất kỳ lỗ hổng hoặc điểm yếu nào mà bạn không thể nhìn thấy.

  • Đưa chiến lược tiếp thị của bạn có hiệu lực với một kế hoạch tiếp thị đưa ra các mục tiêu, hành động, ngày tháng, chi phí, nguồn lực và các chương trình bán hàng hiệu quả.

  • Đo lường hiệu quả của những việc bạn làm. Hãy chuẩn bị để thay đổi những thứ không hoạt động.

Những sai lầm để tránh
  • Đưa ra giả định về những gì khách hàng muốn.

  • Bỏ qua sự cạnh tranh.

  • Cố gắng cạnh tranh về giá một mình.

  • Dựa vào quá ít khách hàng.

  • Cố gắng phát triển quá nhanh.

  • Trở nên tự mãn về những gì bạn cung cấp và không đổi mới.

V - Mẹo thành công: Cập nhật chiến lược Marketing

Một chiến lược tiếp thị tốt cần phải phát triển và cập nhật theo thời gian, bắt kịp với những thay đổi trong cả thị trường và doanh nghiệp của bạn.
chien-luoc-marketing-la-gi
Lập kế hoạch xem lại chiến lược tiếp thị của bạn ít nhất 1 lần/ quý để tìm hiểu xem liệu bạn có đang đạt được mục tiêu trong các nguồn lực sẵn có của mình hay không.
  • Bạn có khách hàng tiềm năng và cơ hội kinh doanh giống như khi bạn tung ra sản phẩm hoặc dịch vụ của mình không? Bạn có thể cần phải tạo các hệ thống mới cho phép bạn thu hút nhiều khách hàng hơn với ít nỗ lực hơn hoặc tận dụng các kết nối mới trong ngành.

  • Thị trường của bạn có đang thay đổi không? Nó đã mở rộng hay suy giảm và điều đó ảnh hưởng đến doanh nghiệp và khách hàng như thế nào? Bạn có thể cần phải đánh giá lại khách hàng lý tưởng hoặc đối thủ cạnh tranh của mình để xem liệu bạn có còn định vị hiệu quả trong thị trường hay không.

  • Có bất kỳ hoạt động tiếp thị nào của bạn hoạt động tốt không? Bạn có thể theo dõi bất kỳ khách hàng mới hoặc doanh số bán hàng cho họ không? Xác định chiến lược nào được và không hiệu quả. Nếu bất kỳ chiến lược nào trong số chúng không hoạt động, bạn muốn thử chiến lược mới nào?

  • Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có tạo ra doanh thu như mong đợi không? Họ có tốn nhiều tiền hơn để sản xuất hoặc cung cấp so với những gì họ mang lại không? Bạn có thể cần phải điều chỉnh ngân sách hoặc giá cả để tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững.

  • Bạn có cần phải thích nghi hoặc thay đổi chiến thuật bán hàng của mình không? Và khung thời gian tốt nhất để thực hiện hành động là gì? Bây giờ? Quý sau? Năm tiếp theo? Các chiến thuật bán hàng là một phần trong kế hoạch tiếp thị, phải luôn phản ánh USP và giá trị của khách hàng giống như thông điệp khác của bạn.

Chiến lược Marketing sẽ giúp bạn phát triển lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh và cải thiện hoạt động kinh doanh. Đồng thời cung cấp cho bạn cơ hội xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, giúp bạn hiểu rõ hơn về các cách khác nhau để điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ. Mặc dù mỗi chiến lược tiếp thị đều khác nhau nhưng mục đích chung của chúng là vẽ ra lộ trình bạn sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu mong muốn. Vì vậy, hãy tập trung vào việc xây dựng một chiến lược Marketing tổng thể hoàn thiện nhất và từng bước triển khai, đánh giá hiệu quả của chúng.

  • Tags
Về đầu trang
0965 888 713