Chiến lược marketing online của Lazada: Bài học của ông lớn TMĐT

Ngày đăng: 24/10/2022
Tác giả: Dương Thị Hồng Nhung
Chiến lược marketing online của Lazada: Bài học của ông lớn TMĐT
Với sự phát triển của công nghệ số cùng nền tảng Internet hiện nay, các sản thương mại điện tử ra đời nhằm phục vụ cho nhu cầu kinh doanh online. Một trong những nền tảng sàn thương mại điện tử nổi tiếng ở Việt Nam hiện nay phải kể đến Lazada. Đây là một trong những cái tên quen thuộc và là ông lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử với nhiều chương trình khuyến mãi. Bài viết dưới đây của Ori Agency sẽ giới thiệu cho bạn về chiến lược marketing online của Lazada và bài học học từ chiến lược này.

I. Giới thiệu về Lazada

Lazada được biết đến là một trong những sàn giao dịch thương mại điện tử lớn ở ở nước là nơi cung cấp các các sản phẩm bán lẻ được nhiều người truy cập. Đây là một trong những sàn thương mại cung cấp đa dạng các mặt hàng sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng khác nhau.

 
chien-luoc-marketing-online-cua-lazada
Lazada hiện nay không chỉ có mặt ở thị trường Việt Nam mà nó còn có mặt ở các thị trường khác như Thái Lan Singapore Indonesia Philippines và Malaysia. Theo thông báo của tập đoàn thì Lazada là một trong những công ty con của tập đoàn Alibaba hùng mạnh.
Lazada cũng là một trong những trang thương mại điện tử hình thành sớm ở nước ta từ khoảng 2 năm 2012. Trong quá trình hoạt động đến nay quy mô của Lazada luôn không ngừng mở rộng với nhiều trung tâm điều phối ở tất cả các tỉnh thành. Không chỉ cung cấp đa dạng mặt hàng cho người tiêu dùng, Lazada còn mở thêm các gian hàng chính hãng dành cho những thương hiệu nổi tiếng.

II. Vị thế của Lazada trên thị trường TMĐT Việt Nam

Dựa vào khoảng thời gian Lazada tiến vào nước ta thì đây được coi là một trong những trang thương mại điện tử đầu tiên sản xuất hiện tại Việt Nam. Với lợi thế là người dẫn đầu Lazada luôn nhận được tiếng vang và sự yêu quý của người tiêu dùng. Vào năm 2014 Lazada trở thành một trong top 5 trang thương mại điện tử có lượt truy cập cao nhất tại Việt Nam.
Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay vị trí của Lazada túi có sự sụt giảm bởi các đối thủ cạnh tranh. Nhưng với lợi thế của mình Lazada vẫn luôn là trang thương mại điện tử nằm trong top đầu những trang thương mại có lượt truy cập lớn. Với những chiến lược marketing online của Lazada đã giúp cho thương hiệu luôn giữ được vị thế thứ hai trên thị trường Việt Nam.
 
chien-luoc-marketing-online-cua-lazada
 

III. SWOT của Lazada

1. Điểm mạnh của Lazada

  • Lazada được biết đến là một trong những thương hiệu lớn của tập đoàn Alibaba nhờ đó nguồn lực tài chính của nó luôn vững mạnh và được hỗ trợ. 

  • Dựa theo thông báo của nhiều chuyên gia Lazada hiện nay đang là trang thương mại điện tử nắm giữ số lượng người truy cập lớn thứ 2 tại thị trường Việt Nam.

  • Hệ sinh thái của Lazada đang vô cùng phát triển với đa dạng các dịch vụ giúp đáp ứng nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Nếu trước đây Lazada chỉ đóng vai trò là người kết nối người bán và người mua thì hiện nay Lazada còn bổ trợ thêm dịch vụ logistic thông minh.

  • Xây dựng nhiều tính năng khác trên Lazada như trò chơi, livestream, săn mã giảm giá để tăng trải nghiệm của người sử dụng.

2. Điểm yếu của Lazada

  • Việc không kiểm soát được giá ảo khi đăng sản phẩm trên trang thương mại Lazada là yếu tố ảnh hưởng nhất đến sự phát triển của sàn.

  • Bởi vì giữa người bán và người mua khi tham gia mua bán trực tuyến sẽ không thể tiếp xúc nói chuyện và thấu hiểu lẫn nhau. Do đó nó chưa có hệ thống giúp giải quyết những mâu thuẫn của khách hàng và người bán một cách trơn tru hơn.

3. Cơ hội của Lazada

  • Thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện nay đang là một trong những thị trường đầy tiềm năng với khả năng mở rộng kinh doanh tốt.Với sự phát triển không ngừng nghỉ của doanh số cũng như số lượng người truy cập vào trang thương mại điện tử đã khiến cho nó trở thành cơ hội cho Lazada phát triển.

  • Sự bùng nổ của thương mại điện tử chính là cơ hội cho Lazada có thể phát triển mạnh mẽ hơn. Sự bùng nổ này không chỉ do nhu cầu sử dụng mua sắm online của mọi người mà còn Nhờ vào sự khuyến khích của chính phủ thông qua những chính sách.

4. Thách thức của Lazada

  • Với tiềm năng phát triển của ngành thương mại điện tử ngoài Lazada còn có rất nhiều thương hiệu khác tập trung vào thị trường này. Với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu khác chính là thách thức để có được các chiến lược marketing online của Lazada hiệu quả.

  • Hiện nay Lazada vẫn chưa thể kiểm soát được một số sản phẩm kém chất lượng hoặc là hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.

IV. Chiến lược marketing mix của Lazada

1. Chiến lược sản phẩm

Trong  chiến lược marketing online của Lazada, sản phẩm được coi là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Ngay từ đầu khi phát triển Lazada chính là một trong những những siêu thị bị trực tuyến online cho người tiêu dùng.
Trong chiến lược sản phẩm của mình nó  luôn tiến hành phân tích nhu cầu của khách hàng mục tiêu của Lazada. Từ việc phân tích họ nhận ra rằng những người thường xuyên có thói quen lên Lazada đều là những người không có thời gian đi chợ và họ lên đây để giải quyết việc mua sắm nhanh chóng hơn.
 
chien-luoc-marketing-online-cua-lazada
 
Vì thế họ cung cấp đa dạng và đầy đủ tất cả các loại mặt hàng từ đồ gia dụng, đồ điện tử cho đến các mặt hàng thực phẩm, sản phẩm thiết yếu. Cung cấp đa dạng các loại sản phẩm với nhiều phân khúc, phạm vi và danh mục khác nhau sẽ đáp ứng được nhu cầu sử dụng cho đa dạng khách hàng.
Việc cung cấp đầy đủ các sản phẩm cần thiết chính là một trong những chiến lược marketing online của Lazada.

2. Chiến lược marketing của Lazada về giá

Trong marketing mix giá cả được coi là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến khả năng kinh doanh của một doanh nghiệp. Đa phần mức giá của các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử đều do nhà cung cấp quyết định. Tuy nhiên về trung bình mức giá mà các sản phẩm do Lazada cung cấp đều có mức giá trung bình không quá cao.
Không chỉ cung cấp mức giá ổn định mà Lazada còn xây dựng nhiều chương trình giảm giá giá mức giá thấp thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Điều chỉnh giảm giá nó còn đẩy mạnh cho quá trình giảm giá vận chuyển giúp cho người dân có thể nhận hàng mà không tốn nhiều chi phí. Đây được coi là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược marketing online của Lazada. 
 
chien-luoc-marketing-online-cua-lazada

3. Chiến lược địa điểm

Trong chiến lược marketing online của Lazada địa điểm được coi là một trong những yếu tố khác quan trọng hiện nay.  Với sự phát triển của internet với công nghệ số các khách hàng mục tiêu của lazada có thể dễ dàng tiếp cận Lazada và các sản phẩm ở Lazada một cách nhanh chóng.
Đây được coi là một trong những hình thức tiếp cận địa điểm vượt qua không gian và thời gian. Ngoài ra để khách hàng có thể nhận được những sản phẩm một cách nhanh chóng hơn Lazada kết nối với nhiều công ty Logistic hàng đầu. Không chỉ kết hợp với các công ty Logistic Lazada hiện nay còn tự mở ra ra dịch vụ logistics của riêng mình để vận chuyển hàng hóa tốt hơn.
 
chien-luoc-marketing-online-cua-lazada
 
Tự xây dựng dịch vụ logistics của riêng mình không chỉ giúp quản lý hàng hóa thuận tiện hơn mà còn có nhiều chính sách cách tiết kiệm chi phí hiệu quả.

4. Chiến lược marketing của Lazada về xúc tiến

Chiến lược marketing online của Lazada về xúc tiến, nó chia nhỏ thành những mục sau để đáp ứng tính hiệu quả của chiến lược 

4.1. Quan hệ công chúng

Cải thiện quan hệ công chúng Lazada đã sử dụng nhiều hình thức PR trên các trang báo lớn, trên truyền hình và những nơi có nhiều người qua lại.

4.2. Khuyến mãi

Kết thúc đẩy sự mua hàng của mọi người, chiến lược marketing online của Lazada đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi lớn, phục vụ cho nhu cầu quảng cáo và quảng bá.
 
chien-luoc-marketing-online-cua-lazada
 

4.3. Chiến lược marketing online của Lazada về tiếp thị và quảng cáo

Nhận thấy sự bùng nổ về mặt truy cập tại các trang web lớn, Lazada cho truyền thông mạnh mẽ ở 2 kênh và chính là Facebook ở Google. Chiến lược marketing online của Lazada không chỉ quảng cáo tìm kiếm mà nó còn sử dụng quảng cáo hiển thị.
Từ những điều này đã giúp cho cho Lazada trở nên thân thuộc và gần gũi hơn với mọi khách hàng.

V. Chiến lược marketing online giữ chân khách hàng của Lazada

Những đặc điểm lớn trong các chiến lược marketing online của Lazada đó chính là việc giữ chân khách hàng. Cả các hoạt động liên quan đến chiến lược marketing đều được Lazada hoàn thiện và sử dụng nhằm mục đích giữ chân khách hàng đến với trang web của mình.
Giữ chân khách hàng chính là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng giúp cho Lazada phát triển bền vững trong tương lai.

VI. Điểm đặc biệt trong chiến lược marketing online của Lazada

Đây sẽ là những đặc điểm khá đặc biệt nằm trong chiến lược marketing online của Lazada mà mọi người có thể dễ dàng nhận thấy:

1. Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Lấy lại vị thế của mình trong trong thị trường Thương mại điện tử, Lazada đã đưa ra nhiều chính sách giúp nâng cao trải nghiệm sử dụng cho khách hàng. Việc nâng cao trải nghiệm trong chiến lược marketing online của Lazada đã giúp cho nó có lượng giao dịch tăng cao trong thời gian gần đây.

2. Sáng kiến Lazlive

Lazlive được coi là một trong những hình thức tiếp cận vô cùng phổ biến yến được nhiều người lựa chọn. Tổ chức ra các chương trình Lazlive sự góp mặt của những kol, koc, người nổi tiếng đến để trò chuyện chính là yếu tố thu hút lượng người truy cập lớn. Hình thức này không chỉ được mở rộng ở thị trường Việt Nam mà hiện nay ở Thái Lan đang rất phát triển và nổi bật.
 
chien-luoc-marketing-online-cua-lazada

3. Quảng cáo sản phẩm động

Quảng cáo sản phẩm động được coi là một trong những đặc điểm trong chiến lược marketing online của Lazada trong việc mừng sinh nhật lần thứ 3 của mình trên Facebook. Những quảng cáo này sẽ được hiển thị đến những khách hàng mục tiêu trong chương trình khuyến mãi.

4. Sự hiện diện kỹ thuật số của Lazada

Một số được coi là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong chiến lược marketing của Lazada nhằm tăng độ hiển thị. Việc tăng độ hiển thị chính là yếu tố giúp khách hàng có thể tiếp cận dễ dàng với Lazada hơn những đơn vị khác.

5. Áp dụng hình thức Affiliate marketing

Đây là một trong những hình thức tiếp thị liên kết khôn ngoan trong chiến lược marketing online của Lazada. Hình thức này sẽ dựa giúp bạn quảng bá hình ảnh tốt nhất với khả năng nhận hoa hồng từ những phương thức quảng bá khác.
Lazada hiện nay chính là địa chỉ thực hiện chiến dịch này tốt và đạt hiệu quả cao nhất hiện nay.
 
chien-luoc-marketing-online-cua-lazada
 

6. Cách mạng mua sắm cùng Influencer

Chiến lược marketing online của Lazada nó đã sử dụng Influencer nhằm thu hút lượng khách hàng hơn cho thương hiệu. Sử dụng những người nổi tiếng chính là yếu tố giúp bạn quảng bá thương hiệu và nhận được sự quan tâm của khách hàng.
 
Bài viết dưới đây của chúng tôi đã giới thiệu về chiến lược marketing online của Lazada và những bài học về chiến lược này. Để nhận thêm các thông tin bổ ích các chiến lược marketing từ thương hiệu lớn, hãy theo dõi những bài viết khác của chúng tôi nhé!
 

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Chiến lược marketing online của Lazada: Bài học của ông lớn TMĐT
Dương Thị Hồng Nhung
Về đầu trang
0962085490