Clickbait là gì? 4 bài học rút ra trong việc sử dụng Clickbait để kéo traffic

Content là một công cụ quan trọng để thu hút lượt traffic bài viết trên website. Trong những năm trở lại đây, các marketer đã cố gắng tìm ra phương pháp thu hút người dùng click vào bài viết một cách dễ dàng hơn thông qua “clickbait”. Vậy Clickbait là gì? Cùng Ori tìm hiểu trong bài biết này nhé.

I. Clickbait là gì?

Clickbait là một phần nội dung chứa sự hứa hẹn quá mức hoặc trình bày sai sự thật, nhằm mục đích lôi kéo người dùng vào một trang web cụ thể. Clickbait thường thu hút người dùng bằng dòng tiêu đề thu hút – chẳng hạn như “Check content SEO đơn giản chỉ trong 1 phút” – nhưng các thông tin trong bài viết không đáp ứng được kỳ vọng ngầm của người dùng.
Clickbait-la-gi

II. Mục đích khi thực hiện triển khai clickbait

Clickbait có thể được dùng cho mục đích tốt và mục đích xấu. Tốt xấu sẽ phụ thuộc vào chủ đích sử dụng của người dùng.
  • Với mục đích tốt: Clickbait có thể giúp tăng traffic cho website của doanh nghiệp, set nội dung để quảng cáo, tạo tiếp thị liên kết để thực hiện bán hàng hay giải thích các thông tin một cách rõ ràng cho người đọc,…
  • Với mục đích xấu: Clickbait lôi kéo người dùng vào những website “đen”, những trang liên kết độc hại, lừa đảo, tin tặc,… Khi người dùng click vào thì sẽ bị đánh cắp dữ liệu hoặc các phần mềm gây hại xuất hiện trên máy tính,…

III. Cách thức hoạt động của Clickbait

Clickbait-la-gi
Clickbait không đơn giản chỉ là việc cố gắng nghĩ một tiêu đề sao cho thu hút và ấn tượng mà không cần tập trung đến nội dung. Để nội dung mang lại hiệu quả và tạo ra tỉ lệ chuyển đổi cao, doanh nghiệp cần chú ý và đảm bảo các yếu tố sau đây:
  • Tạo tiêu đề hấp dẫn, thu hút nhưng vẫn cần đảm bảo tính chính xác của nội dung để người dùng có thể nhận định được nội dung có hữu ích hay không.
  • Xây dựng nội dung đầy đủ, bài viết phải đảm bảo có cấu trúc rõ ràng, tiêu đề thu hút, phù hợp với nội dung, bài viết giàu hình ảnh đồng thời có thể cung cấp đủ lượng thông tin mà người dùng muốn tìm kiếm. Không nên dùng các bài viết quá ngắn, không đủ nội dung để có thể truyền tải.
  • Phân mục rõ ràng để khi người dùng vào trang có thể tìm kiếm thông tin dễ dàng.
  • Cam kết cung cấp những nội dung chính xác, không hứa hẹn.

IV. Lý do nên cẩn thận khi dùng clickbait để quảng bá cho doanh nghiệp

Clickbait là những nội dung luôn hứa hẹn quá mức. Đặc biệt không khách hàng nào thích cảm giác bị lừa hoặc lãng phí thời gian của mình vào những thông tin không hữu ích. Vì vậy, khi doanh nghiệp xuất bản hoặc quảng cáo clickbait quá thường xuyên thì rất dễ bị “gắn mác” cung cấp thông tin có vấn đề hoặc gây lãng phí thời gian. Quan trọng hơn nữa, doanh nghiệp có thể tự hủy hoại mình về mặt SEO.
Clickbait-la-gi
Công cụ tìm kiếm Google hay những công cụ tìm kiếm khác luôn có rất nhiều tiêu chí vào những thuật toán của mình khi đưa ra các trang kết quả cho người dùng – một trong những yếu tố quan trọng là chất lượng của nội dung web. Google thường xuyên có bản cập nhật để sàng lọc các chiêu trò tăng tỷ lệ nhấp chuột, nội dung trùng lặp và tin tức giả mạo, sau đó thực hiện “hình phạt” tới các trang và website có liên quan đến nội dung có chất lượng thấp bằng cách đẩy xuống những trang kết quả sâu hơn.
Một yếu tố khác mà công cụ tìm kiếm căn cứ để xếp hạng các trang web khác nhau là tỷ lệ thoát. Đây là quá trình người dùng nhấp vào một trang, xác định nội dung đó là không thỏa mãn nhu cầu và ngay lập tức “thoát” khỏi trang web mà không cần nhấp vào các trang khác, Google thường đánh giá trang web đó có ít giá trị hơn. Càng nhiều người dùng thực hiện hành động như thế, trang web đó càng bị ảnh hưởng. Facebook cũng đã thực hiện thuật toán của riêng mình để chống lại những nội dung clickbait.
Phụ thuộc quá nhiều vào clickbait cũng làm cho kế hoạch SEO của doanh nghiệp bị ảnh hưởng, mất đi lượng người dùng đáng kể. Vì vậy nên triển khai nội dung thật cẩn trọng.

V. Cách triển khai Clickbait

Hiện nay, Clickbait thường được triển khai thông qua các bài viết được chia sẻ trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Linkedin,… hoặc chạy quảng cáo để có thể phủ rộng quảng cáo để thu hút người dùng. Lúc này ý nghĩa của Clickbait là tăng traffic.
Ngoài ra, có những trang sử dụng tiêu đề với những câu từ công kích, giật gân để thu hút nhưng điều này gây ảnh hưởng rất xấu và không đem lại hiệu quả cao.
clickbait-la-gi

VI. Lưu ý khi sử dụng Clickbait để tăng traffic cho website

Rắc rối mà Clickbait gặp phải là nội dung hứa hẹn quá mức so với thực tế doanh nghiệp cung cấp trong bài viết và xuất hiện nhiều đến nỗi khiến người dùng khó chịu mỗi khi gặp phải. Hệ quả là hầu hết người dùng sẽ cố gắng tránh các clickbait càng xa càng tốt. Bởi người dùng không muốn bị lừa hoặc tiêu tốn thời gian vào một thứ vô bổ. Vì vậy, các doanh nghiệp cần kiểm soát tốt các quảng cáo mang nội dung clickbait, hạn chế nội dung này nhất có thể để tránh việc khách hàng mất cảm tình và uy tín của thương hiệu bị giảm sút. Có 2 lưu ý khi sử dụng clickbait đó là:

1. Đầu tư về mặt hình ảnh và nội dung

Khi theo dõi một trang web hay một nội dung nào đó thì hình ảnh là yếu tố đầu tiên mà người dùng nhìn thấy. Vì vậy, việc đầu tư vào hình ảnh là điều vô cùng cần thiết.
Clickbait-la-gi
Sau yếu tố hình ảnh, nội dung cũng trở thành yếu tố đặc biệt quan trọng trong bài viết. Bởi nội dung là thứ cung cấp thông tin thỏa mãn nhu cầu người dùng. Khi nội dung đúng với tiêu đề, đúng với những gì mà người dùng đang tìm kiếm thì sẽ giảm được tỷ lệ thoát trang, gây ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng của website.

2. Không sử dụng tiêu đề thổi phồng quá mức

Việc sử dụng tiêu đề thổi phồng quá mức khiến người đọc mang tâm lý dè chừng trước những bài viết tương tự. Ngoài ra, khi người đọc tin tưởng click vào để đọc bài viết không đúng với mong muốn sẽ làm tỷ lệ thoát tăng cao. Như ở trên đã nói, điều này làm cho website bị đánh.

VII. Bốn bài học rút ra trong việc sử dụng Clickbait để kéo traffic

Từ việc chỉ ra Clickbait là gì? Ưu nhược điểm cũng như cách sử dụng doanh nghiệp có thể rút ra được một vài bài học trong việc sử dụng Clickbait để tăng traffic cho website

1. Thể hiện nội dung có cảm xúc

Một bài viết có cảm xúc chắc chắn sẽ chạm đến được trái tim của người dùng. Điều này tạo ra tỉ lệ chuyển đổi cao hơn so với việc cố gắng thu hút người đọc bằng những nội dung lừa đảo để tăng traffic. Những nội dung không đem lại giá trị mà mang một tiêu đề sốc sẽ khó có thể giữ chân được người đọc cũng như trang web của không có được kết quả xếp hạng tốt và tồn tại được bền vững.

2. Làm cho mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng và đơn giản với mọi người

clickbait-la-gi
Thay vì “đóng khung” trong một cách thể hiện duy nhất thì doanh nghiệp nên đa dạng hóa cách tiếp cận người dùng. Đồng thời, doanh nghiệp nên thực hiện đảm bảo cách tiếp cận tối ưu thông qua việc thông tin doanh nghiệp muốn truyền đạt đơn giản, dễ hiểu nhất để người dùng có thể nhớ, hiểu và nắm bắt được thông tin một cách dễ dàng nhất.

3. Tiêu đề tốt tạo khả năng thu hút

Chúng ta không thể phủ nhận tác dụng của tiêu đề. Bởi nội dung có hay đến chừng nào mà tiêu đề không đủ thu hút, hấp dẫn thì người dùng cũng không muốn click vào đọc. Vì vậy, tiêu đề thu hút và hấp dẫn thì mới tạo được sự hứng thú cho dùng, kích thích họ đọc bài viết. Do đó, cần phải kết hợp 2 yếu tố để đạt tăng traffic hiệu quả bằng cách tập trung về xây dựng nội dung bài viết và thiết kế một tiêu đề thực sự hấp dẫn.

4. Sử dụng dạng liệt kê

Sử dụng dạng liệt kê ở phần tiêu đề được đánh giá là phương pháp mang hiệu quả hơn cả giúp tạo nên sự hứng thú ở người đọc. Bởi đây là yếu tố giúp người đọc có thể tóm gọn được thông tin cũng như các yếu tố cơ bản trong bài viết để người đọc xác định dễ dàng thông tin mình muốn tìm kiếm.
Clickbait là công cụ đem lại lợi ích tốt cho doanh nghiệp nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, nếu bị lạm dụng quá mức thì có rất nhiều vấn đề sẽ xảy ra với website của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ trước khi bắt đầu. Ori hy vọng rằng bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin thực sự hữu ích về Clickbait là gì và cách lưu ý khi sử dụng clickbait để doanh nghiệp áp dụng được hiệu quả nhất.