Khi nói đến công cụ phân tích website, mọi người thường nghĩ đến Google Analytics. Tuy nhiên, các chuyên gia SEO khuyên rằng bạn nên sử dụng hoặc kết hợp thêm các công cụ hữu ích khác để đảm bảo độ chính xác, bổ sung thông tin cũng như có thêm những quyền truy cập vào dữ liệu. Dưới đây là các công cụ phân tích website mạnh mẽ, được đề xuất nhiều nhất, bao gồm các công cụ phân tích hành vi người dùng và phân tích website đối thủ.
I – Phân tích website là gì?
Phân tích website là việc theo dõi, đo lường, thu thập, phân tích và báo cáo các dữ liệu hoạt động của website để người quản trị web đánh giá và tối ưu hóa hoạt động website hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, các công cụ phân tích website giúp nhà quản trị web hiểu về hành vi của khách hàng, phân tích, đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo qua một số thông tin như: lưu lượng truy cập, tỷ lệ thoát trang, thời gian người dùng ở lại trên trang,… Qua những thông tin này, doanh nghiệp hay SEOer có thể biết nhu cầu của khách hàng, xác định đối tượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, nội dung nào đem lại tỷ lệ chuyển đổi tốt… Từ đó, người quản trị có thể đưa ra chiến lược marketing phù hợp để thu hút khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
II. Các chỉ số cần quan tâm khi phân tích website
Phân tích website là một trong những hoạt động quan trọng mà các SEOer cần phải chú ý. Việc phân tích website giúp SEOer hay doanh nghiệp có góc nhìn tổng quan về tình trạng của website để đưa ra phương pháp giải quyết kịp thời nhằm tối ưu website tốt nhất.
Những chỉ số cần quan tâm khi phân tích website là:
- Traffic (lượt truy cập)
- Time on site (thời gian người dùng trên trang)
- Bounce rate (tỷ lệ rời bỏ trang)
- Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi)
- Nguồn lưu lượng truy cập
- Tốc độ tải trang
III – Các công cụ phân tích website hiệu quả nhất
Hầu hết các phân tích trang web truyền thống đều bắt đầu bằng việc kiểm tra khối lượng và mẫu lưu lượng truy cập, để theo dõi:
- Nguồn nhận lưu lượng truy cập web
- Những trang nào trên trang web của bạn phổ biến nhất
- Nguồn lưu lượng nào chuyển đổi hiệu quả nhất (và trên những trang nào)
Những thông tin này có thể được sử dụng để xác định các trang thành công nhất và các kỹ thuật tạo lưu lượng truy cập, tăng hiệu quả của các chiến dịch Marketing.
1. Google Analytics
Google Analytics là một trong những công cụ phân tích website được nhiều nhà quản trị sử dụng nhất hiện nay.
Mục đích:
- Google Analytics giúp phân tích lưu lượng truy cập website, người dùng, tỷ lệ thoát trang, số lượng khách truy cập trong thời gian thực, đồng thời cho phép các nhà quản trị đo lường doanh số bán hàng và hiệu quả chuyển đổi.
- Google Analytics sẽ đưa ra đề xuất để tối ưu trang web, nâng cao trải nghiệm khách hàng trên trang, cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi,…
Giá: Miễn phí
Để sử dụng công cụ này, bạn cần cài đặt Google Analytics vào website. Đối với những người chưa có kinh nghiệm trong việc quản trị website thì đây là một vấn đề khá phức tạp.
Google Analytics cũng là một công cụ phân tích SEO miễn phí nổi trội trong loạt các công cụ phân tích miễn phí. Hãy cùng Ori tìm hiểu
Top 30 công cụ SEO miễn phí để biết thêm những công cụ hữu ích giup ích trong việc phân tích SEO.
2. Google Search Console (Google Webmaster Tools)
Google Search Console là công cụ phân tích website miễn phí không thể thiếu đối với các SEOer.
Mục đích:
- Google Search Console giúp các SEOer kiểm tra lượng truy cập, trạng thái lập chỉ mục (index), người dùng, tỷ lệ thoát và khả năng hiển thị của trang web trên công cụ tìm kiếm Google.
- Thông qua Google Search Console, bạn cũng có thể theo dõi những keyword được khách hàng truy vấn nhiều trên site và thứ hạng tương ứng của những keyword đó, tệp robots.txt, dữ liệu sitemap, thông tin về link liên kết trên website và trải nghiệm của người dùng trên trang,…
Giá: Miễn phí
Tương tự như Google Analytics, bạn cần thực hiện cài đặt Google Search Console vào trang web của mình để có thể sử dụng.
3. Adobe Analytics
Phân tích lưu lượng và công cụ thu thập dữ liệu đa kênh từ Adobe
- Mục đích: Một giải pháp thay thế doanh nghiệp cho Google Analytics
- Giá: Theo yêu cầu
Là một giải pháp thay thế cho Google Analytics dành cho doanh nghiệp, Adobe Analytics là một công cụ phân tích chuyên biệt, cung cấp thu thập dữ liệu đa kênh bao gồm web, thoại, OTT (over-the-top) và IoT (Internet of Things). Trọng tâm là học máy và các thuật toán dự đoán để có thông tin chi tiết nâng cao.
4. Mixpanel
Sản phẩm tiên tiến và nền tảng phân tích kinh doanh
- Mục đích: Theo dõi hành vi và KPI của khách hàng trên các trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động
- Giá: Miễn phí cho 1.000 người dùng được theo dõi hàng tháng
Không giống như các công cụ phân tích lưu lượng truy cập, Mixpanel được thiết kế để giúp SaaS và chủ sở hữu trang web có được thông tin chi tiết về dữ liệu theo thời gian thực về cách mọi người tương tác với sản phẩm.
5. Matomo
Phân tích lưu lượng truy cập mã nguồn mở và miễn phí
- Mục đích: Đo lưu lượng truy cập trang web và hành vi của người dùng
- Giá: Miễn phí cho người dùng tự lưu trữ
Matomo (trước đây gọi là Piwik) là một nền tảng phân tích miễn phí tập trung vào quyền riêng tư. Bạn có thể tự lưu trữ Matomo trên máy chủ của riêng mình hoặc cài đặt WordPress hoặc trả tiền cho tài khoản đám mây.
6. Amplitude
Sản phẩm thông minh.
- Mục đích: Theo dõi việc sử dụng sản phẩm, hành vi của người dùng và chuyển đổi kênh
- Giá: Từ miễn phí cho đến 10 triệu hành động mỗi tháng
Không giống như GA, Amplitude tập trung vào việc theo dõi trải nghiệm người dùng và cung cấp các tính năng nâng cao như hành vi, dữ liệu cá nhân và hồ sơ người dùng.
7. HubSpot
Nền tảng tiếp thị và phần mềm phân tích bán hàng
- Mục đích: Đo lường lưu lượng truy cập, quản lý khách hàng tiềm năng, tự động hóa email và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO)
- Giá: Từ $ 40 / tháng
Hubspot là một công cụ phân tích vòng đời khách hàng tất cả trong một. Hubspot có rất nhiều chức năng, từ tạo trang đích đến truyền thông xã hội đề cập đến theo dõi, đo lường hiệu suất email và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.
IV – Các công cụ phân tích hành vi hàng đầu
8. Hotjar
Phần mềm thông tin chi tiết về trải nghiệm sản phẩm
- Mục đích: Phân tích bản đồ nhiệt và thu thậ, phân tích các bản ghi phiên và phản hồi của người dùng để cải thiện trải nghiệm người dùng
- Giá: Từ miễn phí cho 35 buổi / ngày.
Hotjar là công cụ phân tích hành vi phổ biến nhất trên thị trường, được xây dựng để bổ sung thêm thông tin chi tiết chuyên sâu mà bạn có được từ các công cụ phân tích truyền thống như Google Analytics.
Khi sử dụng Hotjar và GA cùng nhau, bạn có thể trả lời các câu hỏi về hành vi và nhu cầu của người dùng.
9. Crazy Egg
Công cụ tối ưu hóa trang web
- Mục đích: Bản đồ nhiệt, ghi âm và thử nghiệm A / B
- Giá: Từ $ 24 / tháng (yêu cầu thanh toán hàng năm)
Crazy Egg khởi đầu với tư cách là một công ty thiết kế và sau đó khởi chạy lại như một công cụ tối ưu hóa trang web, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp theo dõi, đánh giá và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của họ.
10. VWO
Công cụ kiểm tra A / B
- Mục đích: Thử nghiệm phân tách và phân tích chuyển đổi kênh và biểu mẫu
- Giá: Từ $ 99 / tháng
VWO là một công cụ kiểm tra A / B phổ biến được đưa vào danh sách phân tích hành vi của chúng tôi nhờ VWO Insights, bộ công cụ phân tích hành vi của khách truy cập.
11. FullStory
Công cụ phân tích trải nghiệm kỹ thuật số
- Mục đích: Phân tích chuyển đổi, hình ảnh hóa kênh và chỉ số tốc độ trang
- Giá: Miễn phí 1.000 buổi / tháng
FullStory mô tả phần mềm của họ là một nền tảng trí tuệ kỹ thuật số dễ sử dụng giúp các công ty giải quyết vấn đề, tìm câu trả lời và tinh chỉnh trải nghiệm khách hàng của họ.
12. Lucky Orange
Phân tích lưu lượng truy cập và hành vi người dùng
- Mục đích: Xem dữ liệu lưu lượng truy cập, kênh chuyển đổi và phát lại của khách truy cập
- Giá: Từ $ 10 / tháng.
Lucky Orange là một công cụ phân tích thời gian thực giúp các doanh nghiệp trực tuyến xác định các vấn đề và hỗ trợ khả năng sử dụng trực tiếp cho người dùng cá nhân.
13. Clicktale
Công cụ phân tích hành vi khách hàng
- Mục đích: Phân tích các mẫu hành vi của người dùng trên web và ứng dụng dành cho thiết bị di động với bản đồ nhiệt và phát lại phiên
- Giá: Theo yêu cầu
Clicktale mô tả phần mềm của họ là phân tích trải nghiệm kỹ thuật số và phân tích hành vi khách hàng, với mục tiêu chuyển đổi các tương tác kỹ thuật số thành thông tin chi tiết và hình ảnh hóa.
V – Các công cụ phân tích website đối thủ
14. SimilarWeb
Công cụ phân tích đối thủ SEO cho phép bạn phân tích bất kỳ trang web hoặc ứng dụng nào để biết thông tin về dữ liệu lưu lượng truy cập, thứ hạng SEO và nhân khẩu học đối tượng.
Mục đích: Xem tổng thể về dữ liệu lưu lượng truy cập và cơ sở khách hàng của đối thủ cạnh tranh. Nhận thông tin chi tiết về lưu lượng truy cập và thứ hạng, đồng thời so sánh dữ liệu với các trang web cạnh tranh.
15. SEMrush
Bộ công cụ tiếp thị cho phép người dùng kiểm tra trang web của họ, thực hiện nghiên cứu từ khóa và phân tích liên kết ngược và nghiên cứu từ khóa.
Mục đích: Phân tích lưu lượng truy cập của trang web hoặc từ khóa theo tìm kiếm không phải trả tiền, tìm kiếm có trả tiền, liên kết ngược và quảng cáo hiển thị hình ảnh. Công cụ thường được các SEOer sử dụng để theo dõi vị trí SERP và phân tích hồ sơ SEO của đối thủ cạnh tranh.
16. Ahrefs
Ahrefs là một bộ công cụ phân tích website SEO cho phép phân tích các trang web của đối thủ cạnh tranh ngoài trang web của riêng bạn.
Mục đích: Tìm hiểu các từ khóa mà đối thủ của bạn xếp hạng, so sánh lưu lượng truy cập trang web và phát triển chiến lược để thách thức sự thống trị từ khóa của họ (thông qua tìm kiếm có trả tiền hoặc không phải trả tiền)
Để hiểu hơn về công cụ Ahrefs, cách sử dụng nó để phân tích website, hãy cùng tìm hiểu
Ahrefs là gì.
17. G2
G2 thu thập các đánh giá theo thời gian thực của người dùng về các công ty phần mềm và dịch vụ.
Mục đích: Có được cái nhìn sâu sắc về những gì người dùng thực thích và không thích ở đối thủ cạnh tranh cũng như sản phẩm của chính bạn.
18. Alexa Site Overview
Cho phép bạn tra cứu một trang web và nhận báo cáo phân tích cạnh tranh tức thì, dựa trên dữ liệu về trang web và 4 đối thủ cạnh tranh hàng đầu.
Mục đích: Tìm kiếm các cơ hội SEO và nội dung bằng cách xem các từ khóa hàng đầu thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các đối thủ cạnh tranh.
Hầu hết các công cụ chúng tôi đã đề cập có gói miễn phí và gói cao cấp trả phí. Bạn có thể quyết định sử dụng kết hợp các công cụ này cho việc phân tích website của mình, phân tích website đối thủ hoặc thậm chí thử nghiệm với các bản dùng thử miễn phí và sau đó nâng cấp các công cụ yêu thích. Hãy lựa chọn công cụ phân tích website bạn thấy dễ sử dụng và cung cấp dữ liệu hữu ích nhất.