I – Phân tích website là gì?
Phân tích website là việc theo dõi, đo lường, thu thập, phân tích và báo cáo các dữ liệu hoạt động của website để người quản trị web đánh giá và tối ưu hóa hoạt động website hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, các công cụ phân tích website giúp nhà quản trị web hiểu về hành vi của khách hàng, phân tích, đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo qua một số thông tin như: lưu lượng truy cập, tỷ lệ thoát trang, thời gian người dùng ở lại trên trang,…
Qua những thông tin này, doanh nghiệp hay SEOer có thể biết nhu cầu của khách hàng, xác định đối tượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, nội dung nào đem lại tỷ lệ chuyển đổi tốt… Từ đó, người quản trị có thể đưa ra chiến lược marketing phù hợp để thu hút khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

II. Các chỉ số cần quan tâm khi phân tích website
Phân tích website là một trong những hoạt động quan trọng mà các SEOer cần phải chú ý. Bởi nó giúp SEOer hay doanh nghiệp có góc nhìn tổng quan về tình trạng của website để đưa ra phương pháp giải quyết kịp thời nhằm tối ưu website tốt nhất.
Những chỉ số cần quan tâm khi phân tích website là:
- Traffic (lượt truy cập)
- Time on site (thời gian người dùng trên trang)
- Bounce rate (tỷ lệ rời bỏ trang)
- Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi)
- Nguồn lưu lượng truy cập
- Tốc độ tải trang
III – Các công cụ phân tích website hiệu quả nhất
- Nguồn nhận lưu lượng truy cập web
- Những trang nào trên trang web của bạn phổ biến nhất
- Nguồn lưu lượng nào chuyển đổi hiệu quả nhất (và trên những trang nào)
1. Google Analytics
Google Analytics là một trong những công cụ phân tích website miễn phí được nhiều nhà quản trị sử dụng nhất hiện nay.
Mục đích:
- Google Analytics giúp phân tích lưu lượng truy cập website, người dùng, tỷ lệ thoát trang, số lượng khách truy cập trong thời gian thực, đồng thời cho phép các nhà quản trị đo lường doanh số bán hàng và hiệu quả chuyển đổi.
- Google Analytics sẽ đưa ra đề xuất để tối ưu trang web, nâng cao trải nghiệm khách hàng trên trang, cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi,…
Để sử dụng công cụ này, bạn cần cài đặt Google Analytics vào website. Đối với những người chưa có kinh nghiệm trong việc quản trị website thì đây là một vấn đề khá phức tạp.

Google Analytics cũng là một công cụ phân tích SEO miễn phí nổi trội trong loạt các công cụ phân tích miễn phí. Hãy cùng Ori tìm hiểu Top 30 công cụ SEO miễn phí để biết thêm những công cụ hữu ích giup ích trong việc phân tích SEO.
2. Google Search Console (Google Webmaster Tools)
Google Search Console là công cụ phân tích website miễn phí không thể thiếu đối với các SEOer.
Mục đích:
- Google Search Console giúp các SEOer kiểm tra lượng truy cập, trạng thái lập chỉ mục (index), người dùng, tỷ lệ thoát và khả năng hiển thị của trang web trên công cụ tìm kiếm Google.
- Thông qua Google Search Console, bạn cũng có thể theo dõi những keyword được khách hàng truy vấn nhiều trên site và thứ hạng tương ứng của những keyword đó, tệp robots.txt, dữ liệu sitemap, thông tin về link liên kết trên website và trải nghiệm của người dùng trên trang,…
Tương tự như Google Analytics, bạn cần thực hiện cài đặt Google Search Console vào trang web của mình để có thể sử dụng.

3. Adobe Analytics
- Mục đích: Một giải pháp thay thế doanh nghiệp cho Google Analytics
- Giá: Theo yêu cầu

4. Mixpanel
Mixpanel là một nền tảng phân tích kinh doanh hiện đại, giúp doanh nghiệp theo dõi hành vi người dùng và các chỉ số KPI trên cả website và ứng dụng di động.
Khác với những công cụ chỉ đo lường lưu lượng truy cập, Mixpanel tập trung vào việc phân tích cách người dùng thực sự tương tác với sản phẩm trong thời gian thực, đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp SaaS hoặc chủ sở hữu nền tảng trực tuyến.
Giá: Miễn phí cho tối đa 1.000 người dùng được theo dõi mỗi tháng.

5. Matomo
Matomo (trước đây gọi là Piwik) là một nền tảng phân tích website miễn phí được thiết kế với trọng tâm là bảo vệ quyền riêng tư người dùng. Bạn có thể tự lưu trữ Matomo trên máy chủ của mình, tích hợp qua WordPress, hoặc sử dụng gói dịch vụ đám mây trả phí để có thêm nhiều tính năng nâng cao và tiện lợi hơn.
- Mục đích: Theo dõi lưu lượng truy cập và hành vi người dùng trên website
- Giá: Miễn phí cho người dùng tự lưu trữ

6. Amplitude
- Mục đích: Theo dõi việc sử dụng sản phẩm, hành vi của người dùng và chuyển đổi kênh
- Giá: Từ miễn phí cho đến 10 triệu hành động mỗi tháng

7. HubSpot
Hubspot là một công cụ phân tích vòng đời khách hàng tất cả trong một. Hubspot có rất nhiều chức năng, từ tạo trang đích đến truyền thông xã hội đề cập đến theo dõi, đo lường hiệu suất email và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.
- Mục đích: Đo lường lưu lượng truy cập, quản lý khách hàng tiềm năng, tự động hóa email và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO)
- Giá: Từ $ 40 / tháng

IV – Các công cụ phân tích hành vi hàng đầu
8. Hotjar
Hotjar là công cụ phân tích hành vi phổ biến nhất trên thị trường, được xây dựng để bổ sung thêm thông tin chi tiết chuyên sâu mà bạn có được từ các công cụ phân tích truyền thống như Google Analytics. Khi sử dụng Hotjar và GA cùng nhau, bạn có thể trả lời các câu hỏi về hành vi và nhu cầu của người dùng.
- Mục đích: Phân tích bản đồ nhiệt và thu thập, phân tích các bản ghi phiên và phản hồi của người dùng để cải thiện trải nghiệm người dùng
- Giá: Từ miễn phí cho 35 buổi / ngày.

9. Crazy Egg
Crazy Egg khởi đầu với tư cách là một công ty thiết kế và sau đó khởi chạy lại như một công cụ tối ưu hóa trang web, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp theo dõi, đánh giá và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của họ.
- Mục đích: Bản đồ nhiệt, ghi âm và thử nghiệm A / B
- Giá: Từ $ 24 / tháng (yêu cầu thanh toán hàng năm)

10. VWO
VWO là một công cụ kiểm tra A / B phổ biến được đưa vào danh sách phân tích hành vi của chúng tôi nhờ VWO Insights, bộ công cụ phân tích hành vi của khách truy cập.
- Mục đích: Thử nghiệm phân tách và phân tích chuyển đổi kênh và biểu mẫu
- Giá: Từ $ 99 / tháng

11. FullStory
FullStory mô tả phần mềm của họ là một nền tảng trí tuệ kỹ thuật số dễ sử dụng giúp các công ty giải quyết vấn đề, tìm câu trả lời và tinh chỉnh trải nghiệm khách hàng của họ.
- Mục đích: Phân tích chuyển đổi, hình ảnh hóa kênh và chỉ số tốc độ trang
- Giá: Miễn phí 1.000 buổi / tháng

12. Lucky Orange
- Mục đích: Xem dữ liệu lưu lượng truy cập, kênh chuyển đổi và phát lại của khách truy cập
- Giá: Từ $ 10 / tháng.

13. Clicktale
Clicktale mô tả phần mềm của họ là phân tích trải nghiệm kỹ thuật số và phân tích hành vi khách hàng, với mục tiêu chuyển đổi các tương tác kỹ thuật số thành thông tin chi tiết và hình ảnh hóa.
- Mục đích: Phân tích các mẫu hành vi của người dùng trên web và ứng dụng dành cho thiết bị di động với bản đồ nhiệt và phát lại phiên
- Giá: Theo yêu cầu

V – Các công cụ phân tích website đối thủ
14. SimilarWeb

15. SEMrush

16. Ahrefs

Để hiểu hơn về công cụ Ahrefs, cách sử dụng nó để phân tích website, hãy cùng tìm hiểu Ahrefs là gì.
17. G2
18. Alexa Site Overview



