30+ Công Cụ SEO Miễn Phí Cho Website 2025: Bí Quyết Đưa Trang Web Lên TOP

Để triển khai một chiến dịch SEO hiệu quả, bạn cần thực hiện nhiều bước quan trọng như tối ưu hóa website, nghiên cứu từ khóa, theo dõi thứ hạng và phân tích đối thủ cạnh tranh. Thay vì làm thủ công, việc tận dụng các nền tảng hỗ trợ sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tăng độ chính xác. Trong bài viết này, Ori Agency tổng hợp danh sách những công cụ SEO miễn phí nổi bật, đa tính năng và dễ sử dụng, giúp bạn lựa chọn giải pháp phù hợp nhất cho dự án của mình.

I – Công cụ SEO là gì?

1. Khám phá Công cụ SEO là gì

Công cụ SEO là những công cụ, phần mềm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, được thiết kế để giúp chủ sở hữu trang web cải thiện khả năng hiển thị của họ trên Google. Những công cụ này cung cấp thông tin chi tiết về SEO cho các công ty thông qua nhiều tính năng khác nhau, ngoài ra nhiều phần mềm cũng cung cấp dữ liệu về đối thủ cạnh tranh và phân tích ngành rộng hơn. 

2. Tính năng chính của phần mềm SEO 

  • Công cụ liên kết ngược: Cung cấp các công cụ giúp bạn xây dựng các liên kết ngược bổ sung đến trang web của mình, cho phép bạn hiểu các liên kết ngược hiện có và tác động của chung đến SEO.

  • Phân tích trên trang: Phân tích URL dựa trên các từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu cho trang. 

  • Kiểm tra trang web: Thu thập thông tin tất cả các trang trên trang web của bạn, chỉ ra các vấn đề tiềm ẩn mà trình thu thập thông tin tìm kiếm có thể gặp phải với trang web. 

  • Tiếp thị địa phương: Cung cấp các công cụ giúp quản lý danh sách trong nhiều công cụ tìm kiếm địa phương. 

  • Phân tích Từ khóa: Giúp tìm các từ khoá phù hợp để nhắm mục tiêu để thúc đẩy lưu lượng truy cập thích hợp đến trang web của bạn. 

  • Theo dõi Xếp hạng SERP: Theo dõi xếp hạng không phải trả tiền cho các từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu cho một URL cụ thể và cung cấp báo cáo lịch sử cho nhiều công cụ tìm kiếm. 

  • Cảnh báo thương hiệu: Cung cấp báo cáo về thời điểm thương hiệu hoặc tên miền của bạn được đề cập hoặc liên kết đến từ các tên miền khác. 

  • Phân tích mạng xã hội: Cung cấp các công cụ phân tích lượt đề cập trên mạng xã hội và liên kết trở lại liên quan đến SEO.

Các tính năng SEO bổ sung:

  • So sánh cạnh tranh: Cho phép so sánh song song về cách bạn đang làm so với đối thủ cạnh tranh cho các chỉ số chính như liên kết ngược, kết quả SERP, sức mạnh tên miền, v.v. 

  • Tích hợp với Phân tích trang web: Tích hợp Google Analytics, các công cụ quản trị trang web, v.v.

3. Tiêu chuẩn lựa chọn công cụ SEO tốt

Công cụ SEO tốt cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn sau: 

  • Thực hiện một hoặc nhiều chức năng sau liên quan đến SEO: tối ưu hóa nội dung, kiểm tra SEO, nghiên cứu từ khóa, theo dõi xếp hạng, xây dựng liên kết hoặc giám sát liên kết ngược. 

  • Cung cấp báo cáo về các chỉ số liên quan đến tối ưu hóa. 

  • Tập trung vào việc cải thiện danh sách công cụ tìm kiếm không phải trả tiền, miễn phí.

4. Lợi ích chính của phần mềm SEO 

  • Tối ưu hóa (các) trang web của bạn để hoạt động tốt nhất trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) 

  • Nghiên cứu các từ khóa tốt nhất để nhắm mục tiêu trong các nỗ lực tiếp thị tìm kiếm 

  • Luôn cập nhật các thay đổi thuật toán của công cụ tìm kiếm 

  • Nhận báo cáo toàn diện về hiệu suất và xếp hạng trang web 

  • Tiến hành nghiên cứu các chiến lược và từ khóa của đối thủ cạnh tranh

II – 30 công cụ SEO hiệu quả, cần thiết cho SEOer

Dướ đây là danh sách 30 công cụ kiểm tra website chuẩn SEO mà Ori đã tổng hợp được:

1. Google PageSpeed ​​Insights

Công cụ SEO này giúp kiểm tra tốc độ và khả năng sử dụng trang web trên nhiều thiết bị. Khi bạn nhập URL trang web, Google PageSpeed ​​Insights sẽ kiểm tra thời gian tải và hiệu suất cho URL đó trên máy tính để bàn và thiết bị di động. Nó cho bạn biết chính xác tốc độ tải trang web theo các số liệu khác nhau và cũng đề xuất cần cải thiện.

  • Hạn chế: Không có
  • Các lựa chọn thay thế: Pingdom, WebPageTest và GTMetrix
cong-cu-seo

2. Ahrefs Webmaster Tools

Ahrefs là một trong những công cụ SEO tốt nhất hiện nay dùng để nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh, theo dõi thứ hạng và cải thiện liên kết nội bộ. Ngoài ra, Ahrefs giúp bạn dễ dàng theo dõi và phân tích backlink, kiểm tra backlink mới, các backlink bị mất và các backlink gãy cần xử lý.

Bạn có thể trải nghiệm Ahrefs miễn phí trong vòng 7 ngày khi đăng ký tài khoản mới và bị giới hạn một số tính năng. Bạn có thể nâng cấp phiên bản trả phí để trải nghiệm không giới hạn các tính năng.

  • Giới hạn: 5.000 crawl credits cho mỗi dự án mỗi tháng
  • Lựa chọn thay thế: Screaming Frog, Beam Us Up
cong-cu-seo

3. Trình tạo lược đồ JSON-LD cho SEO

Công cụ này cho phép tạo mã tùy chỉnh để các bài đăng trên trang web được hiển thị theo cách bạn muốn trong kết quả tìm kiếm của Google. Sau đó kiểm tra xem dữ liệu có cấu trúc này đã được triển khai chính xác chưa với Google Structured Data Testing Tool. Cuối cùng sao chép và dán đoạn mã vào trang web của bạn.
cong-cu-seo

4. XML Sitemaps

Công cụ SEO này giúp bạn tạo sơ đồ trang web (XML sitemap) nhanh chóng và dễ dàng.
Chỉ cần nhập URL website cùng một vài thông số tùy chọn, XML Sitemaps sẽ tự động tạo ra file sitemap hoàn chỉnh để bạn tải lên Google Search Console và hỗ trợ việc lập chỉ mục hiệu quả hơn.

Giới hạn: Miễn phí cho tối đa 500 trang.

cong-cu-seo

5. Robots.txt Generator

Đây là công cụ giúp tạo tệp robots.txt cho trang web của bạn. Google sử dụng robot để thu thập dữ liệu các trang của bạn và tệp robots.txt là tệp văn bản xác định phần nào của miền có thể được thu thập thông tin bởi robot. Ngoài ra, tệp robots.txt có thể bao gồm một liên kết đến sơ đồ trang web XML.
cong-cu-seo

6. The Hreflang Tags Generator Tool

Công cụ hỗ trợ tạo thẻ hreflang cho các trang web đa ngôn ngữ hoặc đa quốc gia.

Bạn chỉ cần nhập URL website, chọn ngôn ngữ và quốc gia tương ứng, công cụ sẽ tự động tạo các thẻ hreflang chuẩn SEO giúp Google hiểu rõ phiên bản nội dung nào dành cho từng khu vực và ngôn ngữ cụ thể.

cong-cu-seo

7. Google Mobile-Friendly Test

Đây là công cụ giúp kiểm tra mức độ thân thiện với thiết bị di động của trang web.
Chỉ cần nhập URL website, công cụ sẽ phân tích và đánh giá khả năng hiển thị trên điện thoại, đồng thời đưa ra gợi ý cải thiện để nâng cao trải nghiệm người dùng và hỗ trợ SEO trên thiết bị di động..
cong-cu-seo

8. Screaming Frog

Screaming Frog là công cụ SEO cho phép bạn phân tích dữ liệu và đánh giá website nhanh chóng và hiệu quả.

Bạn có thể crawl dữ liệu một website bất kỳ qua Screaming Frog để kiểm tra nội dung trùng lặp, phân tích tiêu đề trang, thẻ Meta,… Công cụ này có phiên bản miễn phí nhưng bị giới hạn một số tính năng. Bạn có thể nâng cấp lên phiên bản trả phí để trải nghiệm đầy đủ các tính năng của Screaming Frog.

  • Giới hạn: Phiên bản miễn phí cho phép tối đa 500 URL mỗi lần thu thập thông tin.
  • Lựa chọn thay thế: Screaming Frog Log File Analyzer, SEOlyzer, SEO Spider
cong-cu-seo

9. View Rendered Source

Công cụ này giúp kiểm tra và phân tích JavaScript một cách đơn giản và trực quan.

Đây là plugin miễn phí trên Chrome cho phép bạn xem DOM đã được hiển thị hoàn chỉnh của bất kỳ URL nào và so sánh với mã HTML gốc. Nhờ đó, bạn có thể phát hiện và khắc phục các sự cố liên quan đến JavaScript nhanh chóng, đặc biệt hữu ích cho SEO kỹ thuật.

10. Google My Business

Về cơ bản, đây là công cụ số 1 phải có cho SEO địa phương. Nó cho phép bạn xác nhận doanh nghiệp của mình, quản lý thông tin danh sách và trả lời các bài đánh giá,…. Việc xác nhận hồ sơ doanh nghiệp của bạn là nền tảng của hầu hết các hoạt động SEO địa phương khác.
cong-cu-seo

11. Answer the Public

Answer the Public là công cụ khai thác ý tưởng từ khóa dựa trên hành vi tìm kiếm thực tế của người dùng.
Chỉ cần nhập một từ khóa bất kỳ, bạn sẽ nhận được hàng trăm gợi ý từ khóa dài cùng các câu hỏi phổ biến mà người dùng thường tìm kiếm.

  • Giới hạn: Miễn phí 2 lượt tìm kiếm mỗi ngày.
  • Lựa chọn thay thế: KeywordTool.io, Ubersuggest, Keyword Sheeter, Keyword Generator.
cong-cu-seo

12. Google Ads Keyword Planner

Nhập một từ khóa hoặc nhóm từ khóa, công cụ sẽ trả về tất cả các loại thống kê hữu ích để hướng dẫn chiến lược từ khóa, khối lượng tìm kiếm hàng tháng, mức cạnh tranh và thậm chí đề xuất các cụm từ mà bạn có thể chưa xem xét.
  • Hạn chế: Bạn sẽ cần chạy chiến dịch quảng cáo để xem khối lượng tìm kiếm chính xác.
  • Lựa chọn thay thế: Ubersuggest
cong-cu-seo

13. Keyword Surfer

Nếu bạn đang tìm kiếm công cụ SEO giúp phân tích chỉ số từ khóa trực tiếp ngay trên trang kết quả tìm kiếm (SERP), thì Keyword Surfer là lựa chọn phù hợp
Đây là tiện ích mở rộng Chrome miễn phí giúp bạn xem khối lượng tìm kiếm, giá thầu trung bình (CPC) và các từ khóa liên quan cho bất kỳ truy vấn nào bạn nhập trên Google. Ngoài ra, Keyword Surfer còn hỗ trợ phân tích chỉ số SEO của trang web, giúp bạn nhanh chóng đánh giá tiềm năng từ khóa mà không cần rời khỏi SERP.
  • Lựa chọn thay thế: Keywords Everywhere.
cong-cu-seo

14. Google Analytics

Đây chính là công cụ phân tích miễn phí mạnh mẽ nhất hiện có, cho phép bạn theo dõi khá nhiều lưu lượng truy cập, bao gồm lưu lượng truy cập trực tiếp, lưu lượng truy cập giới thiệu,…
Mặc dù không hoàn toàn dành cho SEO, nhưng đây vẫn là một công cụ hữu ích mà trang web nào cũng nên có.
Hạn chế: Không có giới hạn cho việc sử dụng, nhưng chỉ số về lưu lượng truy cập không phải trả tiền sẽ bị ẩn.
cong-cu-seo

15. Google Search Console

Công cụ này cho phép bạn kiểm tra và khắc phục các sự cố kỹ thuật trên trang web, xem dữ liệu SEO quan trọng như số nhấp chuột, số lần hiển thị và vị trí xếp hạng trung bình, gửi sơ đồ trang web,…
Hạn chế: Chỉ hiển thị một số vấn đề kỹ thuật SEO, 1.000 liên kết ngược hàng đầu và 1.000 từ khóa không phải trả tiền hàng đầu.
cong-cu-seo

16. SimilarWeb

Công cụ này giúp phân tích về nguồn lưu lượng truy cập, vị trí, … Một công cụ hữu ích để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
Hạn chế: Bạn sẽ cần tài khoản trả phí để xem mọi điểm dữ liệu, nhưng phiên bản miễn phí đủ tốt phân tích hoạt động của đối thủ cạnh tranh.
cong-cu-seo

17. Website Authority Checker của Ahrefs

Công cụ này giúp kiểm tra độ uy tín và sức mạnh liên kết của trang web.

Chỉ cần nhập URL, bạn sẽ nhận được điểm Domain Rating (DR) – chỉ số thể hiện độ thẩm quyền và chất lượng liên kết của website. Điểm DR càng cao, khả năng xếp hạng cao trên Google càng lớn.

Công cụ thay thế: Domain SEO Analysis Tool (Moz).

cong-cu-seo

18. Ahrefs’ Backlink Checker

Phiên bản miễn phí của công cụ này hiển thị 100 liên kết ngược hàng đầu đến bất kỳ trang web hoặc URL nào, cùng với tổng số liên kết ngược và tên miền giới thiệu (liên kết từ các trang web duy nhất), xếp hạng tên miền (DR) và xếp hạng URL (UR) nếu có.
Bạn cũng có thể phân tích backlink của đối thủ và tìm các cơ hội xây dựng liên kết tiềm năng.
  • Hạn chế: Miễn phí cho 100 backlinks hàng đầu.
  • Lựa chọn thay thế: Moz Link Explorer.
cong-cu-seo

19. Link Miner

Link Miner là công cụ SEO để kiểm tra và phân tích liên kết hỗ trợ đắc lực cho chiến lược Content SEO. Đây là tiện ích mở rộng miễn phí trên Chrome, cho phép bạn xem các chỉ số liên kết quan trọng và phát hiện liên kết hỏng ngay trên trang web. Nhờ đó, bạn có thể cải thiện chất lượng liên kết nội bộ và ngoài trang, giúp nội dung đạt hiệu quả SEO cao hơn.

Công cụ thay thế: Ahrefs’ Broken Link Checker.

20. SERPSim

Xem trước các trang web của bạn sẽ trông như thế nào trong kết quả tìm kiếm của Google, hoạt động cho máy tính để bàn và điện thoại di động.
cong-cu-seo

21. Google Trends

Xem mức độ phổ biến tìm kiếm tương đối của các chủ đề. Công cụ này của Google cho hiển thị các cụm từ tìm kiếm phổ biến theo thời gian, so sánh nhiều thuật ngữ để xem mức độ phổ biến tương đối.
cong-cu-seo

22. Exploding Topics

Công cụ giúp bạn khám phá các xu hướng và chủ đề đang tăng trưởng mạnh trước khi chúng trở nên phổ biến.

Exploding Topics phân tích dữ liệu tìm kiếm và hành vi người dùng để phát hiện những chủ đề có tiềm năng cao, giúp bạn đón đầu xu hướng và tạo nội dung phù hợp với nhu cầu thị trường.

cong-cu-seo

23. Yoast SEO

Tối ưu hóa các bài đăng trên blog của bạn cho các công cụ tìm kiếm.
Nhập từ khóa chính cho bài đăng trên blog của bạn và Yoast SEO sẽ đề xuất cách điều chỉnh bài đăng trên blog để tối ưu hóa nó cho các công cụ tìm kiếm.
Hạn chế: Một số giới hạn về dữ liệu, bạn có thể mở khóa thông qua tài khoản trả phí.
cong-cu-seo

24. SmallSeoTools

Nhập văn bản và công cụ sẽ chỉ ra nội dung trùng lặp cũng như nguồn mà nội dung đó tồn tại.
  • Hạn chế: Cho phép kiểm tra 1000 từ/ lần.
  • Lựa chọn thay thế: Copyscape.
cong-cu-seo

25. Robot SERP

Đây là công cụ SEO tốt nhất hỗ trợ nhiều chức năng. Bạn có thể xem vị trí xếp hạng cho tối đa 5 từ khóa. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra của đối thủ cạnh tranh.
cong-cu-seo

26. Ahrefs

Ahrefs không chỉ là trình thu thập dữ liệu web nhanh thứ hai (chỉ sau Google) mà còn có giao diện người dùng tốt. Nó chủ yếu được sử dụng để kiểm tra backlink, phân tích cạnh tranh, xếp hạng URL, nghiên cứu từ khóa,….

27. MozBar

Nhận số liệu liên kết khi bạn duyệt web, thực hiện phân tích trên trang và phân tích SERP. Phần mềm MozBar với phiên bản miễn phí rất hữu ích, Bạn cũng có thể nâng cấp Moz Pro để nhận các chức năng bổ sung như đề xuất từ ​​khóa nâng cao.

28. SEMrush

Phiên bản miễn phí cung cấp cho bạn quyền truy cập vào một “dự án” bao gồm kiểm tra trang web cơ bản, cũng như báo cáo tên miền và từ khóa hạn chế.

29. SEOquake

Trong số tất cả các thanh công cụ SEO hiện có trên thị trường, SEOquake có lẽ là thanh công cụ mạnh nhất và đi kèm với rất nhiều tùy chọn cấu hình. Ngoài việc cung cấp một lượng lớn dữ liệu cho mỗi URL bạn truy cập, bạn cũng có thể thực hiện kiểm tra cơ bản trên trang, so sánh các miền và xuất dữ liệu của mình.

30. SEO Majestic

Theo đánh giá của các chuyên gia, Majestic là một trong những công cụ hỗ trợ SEO marketing tốt nhất. Nó có vô số tính năng hữu ích như xem thứ hạng của hàng triệu trang web hàng đầu, xem tổng quan chung về trang web của mình, số lượng liên kết ngược, đồng thời cũng hoạt động như một công cụ từ khóa SEO,…

Sử dụng các công cụ SEO hàng đầu có thể nhanh chóng cải thiện nghiên cứu từ khóa của bạn và xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Khi lựa chọn một công cụ, bạn nên đảm bảo xem xét các tính năng cần thiết cũng như chi phí đầu tư. Hầu hết các công cụ trên đều đi kèm với bản dùng thử miễn phí. Hãy thử nghiệm, kiểm tra và đưa ra quyết định cuối cùng.