Để thành công với một chiến dịch SEO, bạn cần thực hiện rất nhiều công việc, từ tối ưu hóa trang web, nghiên cứu từ khóa, kiểm tra và theo dõi thứ hạng đến việc phân tích đối thủ cạnh tranh,… Cách làm thông minh và đơn giản nhất chính là sử dụng công cụ SEO. Ori Agency đã thu thập danh sách lớn những công cụ SEO miễn phí tốt nhất trên thị trường, nhiều tính năng và đáp ứng một số nhu cầu chung. Tôi hy vọng bạn tìm thấy một số phần mềm phù hợp cho dự án SEO của mình!
I – Công cụ SEO là gì?
1. Công cụ SEO là gì? Phần mềm SEO là gì?
Công cụ SEO là những công cụ, phần mềm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, được thiết kế để giúp chủ sở hữu trang web cải thiện khả năng hiển thị của họ trên Google. Những công cụ này cung cấp thông tin chi tiết về SEO cho các công ty thông qua nhiều tính năng khác nhau, ngoài ra nhiều phần mềm cũng cung cấp dữ liệu về đối thủ cạnh tranh và phân tích ngành rộng hơn.
2. Tính năng chính của phần mềm SEO
Công cụ liên kết ngược: Cung cấp các công cụ giúp bạn xây dựng các liên kết ngược bổ sung đến trang web của mình, cho phép bạn hiểu các liên kết ngược hiện có và tác động của chung đến SEO.
Phân tích trên trang: Phân tích URL dựa trên các từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu cho trang.
Kiểm tra trang web: Thu thập thông tin tất cả các trang trên trang web của bạn, chỉ ra các vấn đề tiềm ẩn mà trình thu thập thông tin tìm kiếm có thể gặp phải với trang web.
Tiếp thị địa phương: Cung cấp các công cụ giúp quản lý danh sách trong nhiều công cụ tìm kiếm địa phương.
Phân tích Từ khóa: Giúp tìm các từ khoá phù hợp để nhắm mục tiêu để thúc đẩy lưu lượng truy cập thích hợp đến trang web của bạn.
Theo dõi Xếp hạng SERP: Theo dõi xếp hạng không phải trả tiền cho các từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu cho một URL cụ thể và cung cấp báo cáo lịch sử cho nhiều công cụ tìm kiếm.
Cảnh báo thương hiệu: Cung cấp báo cáo về thời điểm thương hiệu hoặc tên miền của bạn được đề cập hoặc liên kết đến từ các tên miền khác.
Phân tích mạng xã hội: Cung cấp các công cụ phân tích lượt đề cập trên mạng xã hội và liên kết trở lại liên quan đến SEO.
Các tính năng SEO bổ sung:
So sánh cạnh tranh: Cho phép so sánh song song về cách bạn đang làm so với đối thủ cạnh tranh cho các chỉ số chính như liên kết ngược, kết quả SERP, sức mạnh tên miền, v.v.
Tích hợp với Phân tích trang web: Tích hợp Google Analytics, các công cụ quản trị trang web, v.v.
3. Tiêu chuẩn lựa chọn công cụ SEO tốt
Công cụ SEO tốt cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn sau:
Thực hiện một hoặc nhiều chức năng sau liên quan đến SEO: tối ưu hóa nội dung, kiểm tra SEO, nghiên cứu từ khóa, theo dõi xếp hạng, xây dựng liên kết hoặc giám sát liên kết ngược.
Cung cấp báo cáo về các chỉ số liên quan đến tối ưu hóa.
Tập trung vào việc cải thiện danh sách công cụ tìm kiếm không phải trả tiền, miễn phí.
4. Lợi ích chính của phần mềm SEO
Tối ưu hóa (các) trang web của bạn để hoạt động tốt nhất trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP)
Nghiên cứu các từ khóa tốt nhất để nhắm mục tiêu trong các nỗ lực tiếp thị tìm kiếm
Luôn cập nhật các thay đổi thuật toán của công cụ tìm kiếm
Nhận báo cáo toàn diện về hiệu suất và xếp hạng trang web
Tiến hành nghiên cứu các chiến lược và từ khóa của đối thủ cạnh tranh
II – 30 công cụ SEO hiệu quả, cần thiết cho SEOer
Công cụ SEO Onpage – Công cụ kiểm tra website chuẩn SEO
1. Google PageSpeed Insights
Kiểm tra tốc độ và khả năng sử dụng trang web trên nhiều thiết bị.
Nhập URL trang web, Google PageSpeed Insights sẽ kiểm tra thời gian tải và hiệu suất cho URL đó trên máy tính để bàn và thiết bị di động. Nó cho bạn biết chính xác tốc độ tải trang web theo các số liệu khác nhau và cũng đề xuất cần cải thiện.
- Hạn chế: Không có
- Các lựa chọn thay thế: Pingdom, WebPageTest và GTMetrix
2. Ahrefs Webmaster Tools
Ahrefs là một trong những công cụ SEO tốt nhất hiện nay dùng để nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh, theo dõi thứ hạng và cải thiện liên kết nội bộ. Ngoài ra, Ahrefs giúp bạn dễ dàng theo dõi và phân tích backlink, kiểm tra backlink mới, các backlink bị mất và các backlink gãy cần xử lý.
Bạn có thể trải nghiệm Ahrefs miễn phí trong vòng 7 ngày khi đăng ký tài khoản mới và bị giới hạn một số tính năng. Bạn có thể nâng cấp phiên bản trả phí để trải nghiệm không giới hạn các tính năng.
- Giới hạn: 5.000 crawl credits cho mỗi dự án mỗi tháng
- Lựa chọn thay thế: Screaming Frog, Beam Us Up
3. Trình tạo lược đồ JSON-LD cho SEO
Tùy chỉnh cách các trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Tạo mã tùy chỉnh để các bài đăng trên trang web được hiển thị theo cách bạn muốn trong kết quả tìm kiếm của Google. Sau đó kiểm tra xem dữ liệu có cấu trúc này đã được triển khai chính xác chưa với Google Structured Data Testing Tool. Cuối cùng sao chép và dán đoạn mã vào trang web của bạn.
4. XML Sitemaps
Tạo sơ đồ trang web.
Nhập URL trang web và một số tham số tùy chọn, công cụ này sẽ tạo một sơ đồ trang web mà bạn có thể tải lên Google Search Console.
Giới hạn: Miễn phí lên đến 500 trang.
5. Robots.txt Generator
Tạo tệp robots.txt cho trang web của bạn.
Google sử dụng robot để thu thập dữ liệu các trang của bạn. Tệp robots.txt là tệp văn bản xác định phần nào của miền có thể được thu thập thông tin bởi robot. Ngoài ra, tệp robots.txt có thể bao gồm một liên kết đến sơ đồ trang web XML.
6. The Hreflang Tags Generator Tool
Tạo thẻ hreflang cho trang web đa ngôn ngữ, đa quốc gia của bạn.
Nhập URL trang web, ngôn ngữ và quốc gia của URL và công cụ sẽ tạo các chú thích hreflang cần thiết cho bạn.
7. Google Mobile-Friendly Test
Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của trang web.
Nhập URL và công cụ này sẽ kiểm tra xem trang web có thân thiện với thiết bị di động hay không. Nó cũng cho bạn biết những gì cần cải thiện.
8. Screaming Frog
Screaming Frog là công cụ SEO cho phép bạn phân tích dữ liệu và đánh giá website nhanh chóng và hiệu quả.
Bạn có thể crawl dữ liệu một website bất kỳ qua Screaming Frog để kiểm tra nội dung trùng lặp, phân tích tiêu đề trang, thẻ Meta,… Công cụ này có phiên bản miễn phí nhưng bị giới hạn một số tính năng. Bạn có thể nâng cấp lên phiên bản trả phí để trải nghiệm đầy đủ các tính năng của Screaming Frog.
Hạn chế: Phiên bản miễn phí cho phép tối đa 500 URL mỗi lần thu thập thông tin.
Lựa chọn thay thế: Screaming Frog Log File Analyzer, SEOlyzer, SEO Spider
9. View Rendered Source
Công cụ kiểm tra JavaScript đơn giản.
View Render Source là một plugin Chrome miễn phí cho phép bạn dễ dàng xem DOM được hiển thị đầy đủ của bất kỳ URL nào và so sánh nó với HTML gốc. Bạn cũng có thể dễ dàng kiểm tra và khắc phục sự cố JavaScript.
10. Google My Business
Công cụ hỗ trợ Local SEO.
Về cơ bản, đây là công cụ số 1 phải có cho SEO địa phương. Nó cho phép bạn xác nhận doanh nghiệp của mình, quản lý thông tin danh sách và trả lời các bài đánh giá,…. Việc xác nhận hồ sơ doanh nghiệp của bạn là nền tảng của hầu hết các hoạt động SEO địa phương khác.
Công cụ nghiên cứu từ khóa – Phần mềm SEO từ khóa
11. Answer the Public
Công cụ cung cấp hàng trăm ý tưởng từ khóa dựa trên một từ khóa.
Nhập bất kỳ từ khóa có liên quan nào và bạn sẽ có một danh sách khổng lồ các cơ hội từ khóa dài và các câu hỏi phổ biến.
Giới hạn: Hai tìm kiếm miễn phí mỗi ngày
Các lựa chọn thay thế: KeywordTool.io, UberSuggest, Keyword Sheeter, Keyword Generator
12. Google Ads Keyword Planner
Biết những gì mọi người tìm kiếm.
Nhập một từ khóa hoặc nhóm từ khóa, công cụ sẽ trả về tất cả các loại thống kê hữu ích để hướng dẫn chiến lược từ khóa, khối lượng tìm kiếm hàng tháng, mức cạnh tranh và thậm chí đề xuất các cụm từ mà bạn có thể chưa xem xét.
Hạn chế: Bạn sẽ cần chạy chiến dịch quảng cáo để xem khối lượng tìm kiếm chính xác.
Lựa chọn thay thế: Ubersuggest
13. Keyword Surfer
Xem khối lượng tìm kiếm và dữ liệu CPC trong SERPs.
Tiện ích mở rộng Chrome miễn phí này cho phép bạn xem khối lượng tìm kiếm và dữ liệu CPC cho bất kỳ từ khóa nào bạn nhập vào Google. Bạn cũng sẽ thấy các ý tưởng từ khóa được đề xuất có liên quan đến truy vấn của mình.
Lựa chọn thay thế: Keyword Everywhere.
Công cụ SEO phân tích chỉ số trang web
14. Google Analytics
Toàn bộ số liệu thống kê web và thông tin chi tiết về tìm kiếm.
Công cụ phân tích miễn phí mạnh mẽ nhất hiện có, cho phép bạn theo dõi khá nhiều lưu lượng truy cập, bao gồm lưu lượng truy cập trực tiếp, lưu lượng truy cập giới thiệu,…
Mặc dù không hoàn toàn dành cho SEO, nhưng đây vẫn là một công cụ hữu ích mà trang web nào cũng nên có.
Hạn chế: Không có giới hạn cho việc sử dụng, nhưng chỉ số về lưu lượng truy cập không phải trả tiền sẽ bị ẩn.
15. Google Search Console
Phân tích trang web liên tục, cảnh báo và báo cáo lỗi.
Công cụ cho phép bạn kiểm tra và khắc phục các sự cố kỹ thuật trên trang web, xem dữ liệu SEO quan trọng như số nhấp chuột, số lần hiển thị và vị trí xếp hạng trung bình, gửi sơ đồ trang web,…
Hạn chế: Chỉ hiển thị một số vấn đề kỹ thuật SEO, 1.000 liên kết ngược hàng đầu và 1.000 từ khóa không phải trả tiền hàng đầu.
16. SimilarWeb
Xem thống kê trang web cho bất kỳ miền nào.
Công cụ này giúp phân tích về nguồn lưu lượng truy cập, vị trí, … Một công cụ hữu ích để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
Hạn chế: Bạn sẽ cần tài khoản trả phí để xem mọi điểm dữ liệu, nhưng phiên bản miễn phí đủ tốt phân tích hoạt động của đối thủ cạnh tranh.
17. Website Authority Checker của Ahrefs
Kiểm tra xếp hạng tên miền của trang web.
Điểm số càng cao, trang web của bạn càng có thẩm quyền. DR cao đã được chứng minh là có tương quan tích cực với thứ hạng của Google.
Lựa chọn thay thế: Domain SEO Analysis Tool của Moz
Công cụ kiểm tra liên kết
18. Ahrefs’ Backlink Checker
Phân tích liên kết toàn diện.
Phiên bản miễn phí của công cụ này hiển thị 100 liên kết ngược hàng đầu đến bất kỳ trang web hoặc URL nào, cùng với tổng số liên kết ngược và tên miền giới thiệu (liên kết từ các trang web duy nhất), xếp hạng tên miền (DR) và xếp hạng URL (UR) nếu có.
Bạn cũng có thể phân tích backlink của đối thủ và tìm các cơ hội xây dựng liên kết tiềm năng.
Hạn chế: Miễn phí cho 100 backlinks hàng đầu.
Lựa chọn thay thế: Moz Link Explorer.
19. Link Miner
Xem các số liệu liên kết cơ bản và tìm liên kết hỏng.
Đây là một tiện ích mở rộng Chrome miễn phí, đơn giản, dễ dàng và hữu ích.
Lựa chọn thay thế: Ahrefs’ Broken Link Checker
Công cụ hỗ trợ Content SEO
20. SERPSim
Xem trước các trang web của bạn sẽ trông như thế nào trong kết quả tìm kiếm của Google, hoạt động cho máy tính để bàn và điện thoại di động.
21. Google Trends
Xem mức độ phổ biến tìm kiếm tương đối của các chủ đề.
Công cụ hiển thị các cụm từ tìm kiếm phổ biến theo thời gian, so sánh nhiều thuật ngữ để xem mức độ phổ biến tương đối.
22. Exploding Topics
Khám phá các xu hướng nóng nhất, chủ đề có lượng tìm kiếm cao.
23. Yoast SEO
Tối ưu hóa các bài đăng trên blog của bạn cho các công cụ tìm kiếm.
Nhập từ khóa chính cho bài đăng trên blog của bạn và Yoast SEO sẽ đề xuất cách điều chỉnh bài đăng trên blog để tối ưu hóa nó cho các công cụ tìm kiếm.
Hạn chế: Một số giới hạn về dữ liệu, bạn có thể mở khóa thông qua tài khoản trả phí.
24. SmallSeoTools
Công cụ kiểm tra nội dung trùng lặp.
Nhập văn bản và công cụ sẽ chỉ ra nội dung trùng lặp cũng như nguồn mà nội dung đó tồn tại.
Hạn chế: Cho phép kiểm tra 1000 từ/ lần.
Lựa chọn thay thế: Copyscape.
25. Robot SERP
Xem vị trí xếp hạng của bạn cho tối đa 5 từ khóa. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra của đối thủ cạnh tranh.
Công cụ SEO tốt nhất hỗ trợ nhiều chức năng
26. Ahrefs
Ahrefs không chỉ là trình thu thập dữ liệu web nhanh thứ hai (chỉ sau Google) mà còn có giao diện người dùng tốt. Nó chủ yếu được sử dụng để kiểm tra backlink, phân tích cạnh tranh, xếp hạng URL, nghiên cứu từ khóa,….
27. MozBar
Nhận số liệu liên kết khi bạn duyệt web, thực hiện phân tích trên trang và phân tích SERP. Phần mềm MozBar với phiên bản miễn phí rất hữu ích, Bạn cũng có thể nâng cấp Moz Pro để nhận các chức năng bổ sung như đề xuất từ khóa nâng cao.
28. SEMrush
Phiên bản miễn phí cung cấp cho bạn quyền truy cập vào một “dự án” bao gồm kiểm tra trang web cơ bản, cũng như báo cáo tên miền và từ khóa hạn chế.
29. SEOquake
Trong số tất cả các thanh công cụ SEO hiện có trên thị trường, SEOquake có lẽ là thanh công cụ mạnh nhất và đi kèm với rất nhiều tùy chọn cấu hình. Ngoài việc cung cấp một lượng lớn dữ liệu cho mỗi URL bạn truy cập, bạn cũng có thể thực hiện kiểm tra cơ bản trên trang, so sánh các miền và xuất dữ liệu của mình.
30. SEO Majestic
Theo đánh giá của các chuyên gia, Majestic là một trong những công cụ SEO marketing tốt nhất. Nó có vô số tính năng hữu ích như xem thứ hạng của hàng triệu trang web hàng đầu, xem tổng quan chung về trang web của mình, số lượng liên kết ngược, đồng thời cũng hoạt động như một công cụ từ khóa SEO,…
Sử dụng các công cụ SEO hàng đầu có thể nhanh chóng cải thiện nghiên cứu từ khóa của bạn và xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Khi lựa chọn một công cụ, bạn nên đảm bảo xem xét các tính năng cần thiết cũng như chi phí đầu tư. Hầu hết các công cụ trên đều đi kèm với bản dùng thử miễn phí. Hãy thử nghiệm, kiểm tra và đưa ra quyết định cuối cùng.