COVID-19 đã thay đổi ngành Marketing như thế nào?

Ngày đăng: 02/08/2021
Tác giả:
COVID-19 đã thay đổi ngành Marketing như thế nào?
COVID-19 bùng nổ chính là đòn bẩy dành cho các hình thức quảng cáo số ngày càng mạnh mẽ hơn. Những mong muốn của khách hàng và cách hình thức phân tích marketing sẽ rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin chi tiết chính xác về khách hàng theo thời gian thực để sử dụng tối ưu ngân sách tiếp thị và ghi điểm với khách hàng thông qua một chiến lược linh hoạt. Vậy đại dịch đã thay đổi hoạt động marketing như thế nào? Điều gì đã thay đổi và điều gì vẫn giữ nguyên?

1-Các nhà tiếp thị đang tập trung vào cá nhân hóa trang web

Các nhà tiếp thị đang điều chỉnh trang web của họ sao cho phù hợp với từng khách truy cập, để người tiêu dùng nhìn thấy sản phẩm tạo nên nhiều khả năng thúc đẩy hành động nhất. Một phần ba số người được hỏi ở thị trường UK đã cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa trên trang web của họ, với 13% khác muốn cũng muốn được trải nghiệm tương tự. Hiện tại, chỉ có 25% sử dụng nội dung động (dynamic content) trên trang web của họ để đáp ứng khách hàng của mình.


Một số cách bạn có thể cá nhân hoá website của mình trong năm 2021:

  • Xác định nhóm mục tiêu dựa trên vị trí, thông tin thiết bị, hành vi người dùng trước đây, lịch sử mua hàng và phân khúc khách truy cập trang web của bạn.
  • Triển khai nội dung phù hợp, đề xuất sản phẩm thông minh hoặc thậm chí các trang đích(landing page) được tùy chỉnh hoàn toàn dựa trên thông tin chi tiết về khách hàng mà bạn thu thập được.
  • Thử nghiệm các nội dung khác nhau cho từng phân đoạn để tìm ra những gì mọi người thực sự quan tâm.

2-Quản lý dữ liệu tiếp tục là một thách thức

Phân tích được nguồn dữ liệu khách hàng đối với các doanh nghiệp đang trở thành một điều khá khó khăn. Theo nghiên cứu cho thấy 63% doanh nghiệp phải tìm cách giải quyết  với các tập dữ liệu không được kết nối, chỉ cung cấp cho họ cái nhìn một phần về hành vi của khách hàng. Đồng thời, 3/4 số nhà phân tích được hỏi cho biết họ có thể xác định được ít hơn 20% khách hàng truy cập trang web của họ và 38% chỉ có thể xác định được dưới 10%.


Bởi vậy có một số giải pháp doanh nghiệp có thể ứng dụng để giải quyết khó khăn này:

  • Triển khai nền tảng quản lý dữ liệu (DMP) để xác định phân khúc đối tượng, cải thiện nhắm mục tiêu và tối ưu hóa chi tiêu quảng cáo trực tuyến.
  • Hợp nhất tất cả dữ liệu đến của bạn, bao gồm cả dữ liệu từ DMP của bạn, trong nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) và có được bức tranh toàn cảnh về từng khách hàng.
  • Tích hợp CDP với nền tảng thực thi tiếp thị của bạn để sử dụng thông tin chi tiết về khách hàng trong thời gian thực.

3-Tầm quan trọng của Marketing được nâng cao

Khi đại dịch bùng phát thì cũng là lúc các công ty bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của hoạt động tiếp thị. Theo cuộc khảo sát của CMO đã báo cáo vào tháng 6 năm 2020 rằng 62,3% công ty nhận thấy vai trò của hoạt động tiếp thị ngày càng quan trọng hơn so với năm ngoái. Vào tháng 2 năm 2021, con số đó đã tăng lên 72,2%. Các công ty Dịch vụ B2B có mức tăng cao nhất (76,6%), cùng với các công ty quy mô trung bình theo số lượng nhân viên (92,3%) và doanh thu (88,0%) và các công ty có doanh thu từ internet nhiều hơn (80,0%).


4-Các nhà tiếp thị chuyển hướng sang các chiến lược giữ chân khách hàng

Sống sót sau đại dịch có nghĩa là giữ chân khách hàng hiện tại và xây dựng giá trị thương hiệu kết nối với khách hàng. Hai mục tiêu hàng đầu được các nhà lãnh đạo tiếp thị đánh giá vào tháng 6 năm 2020. Trong khi những mục tiêu này vẫn là chính, hai mục tiêu khác đã tăng đáng kể trong cuộc khảo sát tháng 2 năm 2021: thu hút khách hàng mới ( + 48,6%) và cải thiện ROI tiếp thị (+ 105,6%), cho thấy sự chuyển hướng từ duy trì hình ảnh sang cạnh tranh và thu lợi nhuận. Ngoài ra, các chiến thuật thu hút khách hàng mới tăng vọt về hiệu quả với việc các nhà tiếp thị báo cáo hiệu suất thu hút khách hàng tăng 6,3% so với mức lỗ năm 2020.

5-Từ xây dựng kỹ thuật số (Digital) đến cơ sở hạ tầng Back-End trên trang Web

Đại dịch đòi hỏi một sự chuyển đổi kỹ thuật số nhanh chóng ở nhiều công ty. Theo yêu cầu này, hai cơ hội tiếp thị hàng đầu từ năm 2020 đến nay là: xây dựng giao diện kỹ thuật số tốt hơn và chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp với thị trường.


Khi đại dịch và quá trình xây dựng kỹ thuật số tiến triển, hai cơ hội về cơ sở hạ tầng back-end cũng đã xuất hiện. Back-end được hiểu là một phần của trang web bao gồm một máy chủ, một ứng dụng, và một cơ sở dữ liệu. Một lập trình viên back-end xây dựng và duy trì công nghệ mà sức mạnh của những thành phần đó, cho phép phần giao diện người dùng của trang web có thể tồn tại được.


Cụ thể, có tới 42,8% nhà tiếp thị đầu tư vào công nghệ tự động hóa để cải thiện giao tiếp với khách hàng vào tháng 2 năm 2021, tăng 25% kể từ tháng 6 năm ngoái và có 42,5% nhà tiếp thị đầu tư vào tích hợp dữ liệu, tăng 71% kể từ tháng 6 năm 2020.

Để biết thêm những thay đổi về nền tảng kỹ thuật số cũng như doanh nghiệp của bạn phù hợp với nền tảng nào thì hãy đến với tư vấn Marketing của Ori Agency. Tại đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp Markeing hiệu quả nhất.

 

6-Doanh số bán hàng online đạt mức cao

Với các đơn đặt hàng tại nhà được thực hiện trên toàn quốc, doanh số bán hàng qua internet đã tăng vọt trong thời gian đại dịch. Trong khi dao động khoảng 12% doanh số bán hàng từ năm 2015 đến năm 2019, doanh số bán hàng qua internet đã đạt mức cao mới vào tháng 2 năm 2020 ở mức 13,5% và sau đó tăng lên 19,3% vào tháng 6 năm 2020 và 19,4% vào tháng 2 năm 2021. Doanh số bán hàng qua Internet là cao nhất đối với các công ty B2C và các công ty lớn hơn (được đo bằng số lượng nhân viên và doanh thu). Tất cả các dấu hiệu cho thấy nhiều quy trình trực tuyến mới này sẽ tiếp tục hoạt động và khi kết hợp với các khoản đầu tư kỹ thuật số mạnh mẽ hơn, các nhà tiếp thị nên tiếp tục tập trung vào việc cung cấp giá trị thông qua hình thức này.


7-COVID-19 làm gián đoạn tình trạng tuyển dụng nghề nghiệp

Các công ty báo cáo rằng 8,2% công việc liên quan đến marketing bị giảm sút trong khoảng thời gian từ tháng 2 năm 2020 đến tháng 2 năm 2021, Trong đợt cắt giảm này, 28% là các vị trí quản lý cấp cao. Vào tháng 6 năm 2020, phần lớn các nhà tiếp thị (24,0%) dự đoán những công việc này sẽ “không bao giờ quay trở lại”, nhưng con số này đã giảm xuống còn 13,1% vào tháng 2 năm 2021. Trong khi chỉ có 19,9% dự kiến ​​công việc sẽ quay trở lại “1-2 năm kể từ bây giờ” trong Tháng 6 năm 2020, tuy nhiên con số đó đã tăng lên 40,2% vào tháng 2 năm 2021.


Xét trên tổng số việc làm và mức tăng, mức tăng cao hơn một chút (thay đổi công việc ròng = 0,9%), nhưng số liệu này thay đổi theo lĩnh vực, với các công ty Sản phẩm B2C cho thấy mức tăng ròng lớn nhất ở mức 5,4%. Trong số các lĩnh vực công nghiệp, Giáo dục (9,9%) và Y tế (9,2%) đứng đầu về mức tăng ròng. Trong các lĩnh vực khác, mức độ công việc không đổi, nhưng sự thay đổi của các nhà tiếp thị đã thay đổi thể hiện qua sự hiện diện của cả lãi và lỗ. 


8-Covid-19 làm trọng tâm xoay chuyển từ Sản phẩm sang các Chương trình khuyến mãi

Trước đại dịch, các nhà tiếp thị cho biết công ty của họ đang thay đổi sản phẩm và dịch vụ để giảm tác động tiêu cực của tiếp thị đến môi trường sinh thái. Tuy nhiên, khi đại dịch xảy ra, trọng tâm này giảm từ 73% xuống còn 53% vào tháng 6 năm 2020 và chỉ tăng nhẹ lên 55% vào tháng 2 năm 2021. Cùng với đó, các nhà tiếp thị đã chuyển trọng tâm về tính bền vững sản phẩm sang việc thay đổi các chương trình khuyến mãi tiếp thị. 


Tại sao các nhà tiếp thị không tập trung nhiều hơn vào tính bền vững? 47% số người được hỏi trả lời rằng chi phí bền vững là yếu tố lớn nhất cản trở việc làm nhiều hơn, trong khi 43% công ty cho biết COVID-19 là rào cản lớn thứ hai.

 

9-Tập trung vào sự tương tác của khách hàng

Các nhà tiếp thị đang đầu tư ngân sách của họ vào đâu vào năm 2021 khi đại dịch chưa có dấu hiệu kết thúc? Công nghệ tương tác với khách hàng! Các nền tảng này giúp các nhà tiếp thị quản lý hành trình của khách hàng theo hướng dữ liệu. Trên thực tế, những người sử dụng nền tảng tương tác với khách hàng báo cáo mức độ hài lòng rất cao, với 67% đánh giá nhà cung cấp tương tác với khách hàng của họ là 4/5 (thanh 5 điểm) trong thời gian xảy ra đại dịch.

 

Tất cả hành động này là nhằm có được cái tổng thể về từng khách hàng cá nhân, trên tất cả các kênh và thiết bị, đồng thời tận dụng sự hiểu biết của khách hàng để chạy các chiến dịch tiếp thị được cá nhân hóa cao và tập trung vào khách hàng đó.

 

Một số cách giúp bạn đạt được sự tương tác của khách hàng trong các chiến dịch marketing:

  • Đầu tư vào một CDP hợp nhất tất cả dữ liệu khách hàng của bạn ở một nơi. Bạn có thể hiểu được khách hàng hơn bao giờ hết với một hồ sơ khách hàng thống nhất.
  • Thực hiện các chiến dịch có tính thống nhất trên nhiều kênh tiếp thị khác nhau.
  • Tự động hóa các nền tảng, liên kết chéo kênh của bạn để gặp gỡ khách hàng của bạn mọi lúc mọi nơi và làm cho mọi điểm tiếp xúc đều có giá trị. 

KẾT LUẬN

Dưới sự tác động của dịch Cvid-19, mong rằng những sự thay đổi trong ngành Marketing mà chúng tôi đưa ra có thể giúp các doanh nghiệp có một cái nhìn chính xác về hoạt động tiếp thị đang diễn ra như thế nào và xu hướng phát triển của hoạt động này ra sao. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể lên được một chiến lược Marketing phù hợp và đạt hiệu quả.


Nguồn:https://mapp.com

Biên tập bởi: Ori Marketing Agency


  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Về đầu trang
0962085490