Thuật ngữ CTA chắc hẳn không còn xa lạ với dân Marketing. Tuy nhiên, nút CTA là gì? Làm sao để tối ưu CTA trong Facebook Ads? Còn rất nhiều câu hỏi về thuật ngữ này nhiều người chưa hiểu rõ. Tất cả sẽ được Ori giải đáp trong bài viết dưới đây.
I. Nút CTA là gì?
CTA là thuật ngữ viết tắt của cụm từ “Call to Action”, còn được biết đến là CTA Button. Đây được hiểu là cụm từ kêu gọi hành động, chỉ dẫn , thúc đẩy khách hàng tạo ra một hành động tức thì nào đó. Thường sử dụng động từ như “gọi ngay bây giờ”, “tìm hiểu thêm” hoặc có thể là “ghé thăm cửa hàng ngay hôm nay” để kích thích hành động sau khi khách hàng xem qua hình ảnh, video về sản phẩm.
II. Vai trò của CTA trong Marketing
Trong marketing, nút CTA có thể đem lại hiệu quả cho các chiến dịch truyền thông, điều hướng khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
1. Thúc đẩy quyết định mua hàng của khách hàng
Sử dụng nút CTA trên website hay các trang mạng xã hội giúp bạn giữ chân khách hàng lâu hơn, tăng trải nghiệm của khách hàng trên trang. Từ đó, khách hàng có thể biết thêm những thông tin khác của sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp, nếu sản phẩm có giá trị phù hợp với nhu cầu khách hàng, họ sẽ đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn khi có nút CTA.
2. Gia tăng doanh thu
Khi nút CTA giữ chân khách hàng trên trang web và giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn, từ đó giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu bán hàng. Chỉ cần khách hàng có nhu cầu phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ, khách hàng có thể liên hệ, mua hàng nhanh chóng qua nút CTA.
3. Thúc đẩy các hành động khác tùy vào mục tiêu nội dung
Tùy thuộc vào mục tiêu của chiến lược Marketing mà các doanh nghiệp sẽ thực hiện đăng tải các dạng content khác nhau nhằm thu thập thông tin khách hàng, tăng lượt xem cho trang, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, tăng doanh thu,… Khi đó, nút CTA sẽ được thiết lập trong các bài content để kích thích người dùng truy cập vào theo mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra cho chiến dịch.
III. Có những dạng CTA nào?
1. Dạng giải quyết vấn đề
Đây là dạng CTA giúp cho khách hàng giải quyết được các vấn đề của mình. Đáp ứng được nhu cầu, mong muốn và đáp ứng được đầy đủ các vấn đề của khách hàng.
2. Thể hiện các giá trị và lợi ích hấp dẫn
Tất cả mọi người dùng đều thực sự hấp dẫn bởi lợi ích. Khi chiến dịch quảng cáo đưa ra các lợi ích mà khách hàng được nhận thì tỷ lệ chuyển đổi rất cao. Cũng vì vậy, dạng này đang được sử dụng phổ biến ở thời điểm hiện tại.
3. Nút CTA công nhận về một vấn đề
Dạng CTA này là khi doanh nghiệp đưa ra các bằng chứng xác thực, dẫn chứng cụ thể để củng cố lại niềm tin cho khách hàng và gia tăng chuyển đổi.
4. Thể hiện sự sáng tạo
Với dạng này, doanh nghiệp không cần theo bất kì một nguyên tắc cố định nào mà chỉ cần thể hiện nút CTA thật sự thu hút, hấp dẫn để khách hàng cảm thấy thú vị và thực hiện hành động.
4. CTA thể hiện mốc thời gian
Dạng này này sẽ đưa ra các mốc thời gian để thông báo cho khách hàng về các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Điều này giúp kích thích khách hàng hành động ngay trong thời gian ngắn ngủi đó.
5. Tạo ra sự tò mò
Dạng CTA này sẽ đưa ra cách giải quyết vấn đề cho khách hàng một cách lưng chừng, nhằm khuyến khích khách hàng khám phá và tạo nên sự chuyển đổi tích cực.
IV. Cách tối ưu nút CTA giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi
Mỗi Call To Action sẽ được gắn với một mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp muốn. Vì vậy mà doanh nghiệp phải biết rõ mục tiêu của mình khi sử dụng để đo lường được hiệu quả của nó.
1. CTA thật nổi bật
Để khách hàng bị thu hút bởi CTA của mình và thực hiện hành động thì nút CTA phải thực sự nổi bật để có thể hút mắt người dùng ngay lập tức. Một trong những yếu tố để thực hiện điều này đó là chúng ta có thể sử dụng các màu sắc tương phản. Tuy nhiên màu sắc sử dụng cũng cần đồng bộ với màu sắc của thương hiệu để khách hàng có thể cảm thấy được sự quen thuộc.
Bởi đây là thành phần giúp tạo ra các khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng nên chúng ta không nên để lời kêu gọi hành động cạnh tranh với các yếu tố ít quan trọng hơn trên trang. Vì vậy, khi muốn nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thì CTA phải trở thành một thành phần thực sự nổi bật nhất.
2. Lựa chọn vị trí đặt nút CTA
Không có bất kì một quy định nào về vị trí đặt. Tuy nhiên, để tối ưu được và tối ưu được lời kêu gọi hành động của mình thì doanh nghiệp nên đặt CTA vào đúng vị trí, đúng thời điểm mà người dùng quan tâm nhất. Chẳng hạn như:
Sau mỗi nội dung giá trị mà doanh nghiệp cung cấp thì cần đặt nhiều hơn 1 CTA để gợi nhắc cho khách hàng hành động. Ngoài ra, CTA thường được đặt ở cuối nội dung để khuyến khích khách hàng tiếp tục trải nghiệm hoặc hoàn thành mục tiêu thay vì thoát ra ngoài.
Lưu ý, không nên đặt các nút CTA quá gần nhau, tránh trường hợp làm khách hàng phân tâm và không thực hiện mục đích.
3. Thể hiện lợi ích và giá trị mà khách hàng nhận được
Call to Action chính là “cầu nối” giữa doanh nghiệp với khách hàng của họ. Vì vậy, doanh nghiệp cần thể hiện rõ các giá trị mà khách hàng sẽ nhận được thông qua đó.
Ví dụ: Thay vì để nội dung là “Nhận ngay”, doanh nghiệp có thể thực hiện nội dung “Nhận khóa học miễn phí ngay”. Điều này giúp khách hàng hiểu rõ hơn về giá trị mà mình sẽ nhận được.
Lưu ý: Nếu nội dung tại nút CTA quá dài, không thể truyền tải hết nội dung thông điệp trong một nút. Doanh nghiệp có thể tách ra, thể hiện thông điệp bằng cách mô tả ngắn giá trị khách hàng sẽ nhận được phía trên và nút kêu gọi hành động phía dưới.
4. CTA nên để dạng nút
Thông thường, CTA dạng nút sẽ quen thuộc với người dùng, điều này giúp khách hàng dễ tương tác với các bài viết, trang web có nút CTA. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các nút CTA phải hoàn toàn giống nhau, bạn vẫn cần thiết kế để CTA sinh động, bắt mắt và thu hút người dùng.
5. Đường dẫn điều hướng hợp lý để tăng tỷ lệ chuyển đổi
Khi đặt link điều hướng của bạn vào nút CTA cần đảm bảo nội dung phù hợp, có sự kết nối với nhau để đảm bảo nút CTA hiệu quả hơn. Điều quan trọng nhất, bạn cần phải điều chỉnh và đặt nút CTA phù hợp theo đúng tâm lý khách hàng để họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
V. Một vài ví dụ để tối ưu CTA
Để nút CTA tối ưu để đem lại hiệu quả tốt nhất, chúng ta nên sử dụng các từ ngữ kêu gọi hành động.
Ví dụ:
1. Bấm vào đây
Kêu gọi khách hàng click vào đường dẫn mà bạn muốn khách hàng tìm hiểu.
2. Tải ngay
Kêu gọi khách hàng sử dụng ngay sản phẩm hoặc dịch vụ mà bên bạn đang cung cấp.
3. Tải xuống đây
Kích thích khách hàng thực hiện click ngay để tải xuống sản phẩm của bạn.
4. Tham gia ngay
Kêu gọi khách hàng tham gia các chương trình dịch vụ mà bạn đang cung cấp hoặc ưu đãi.
4. Bắt đầu ngay
Dẫn dắt người dùng đi theo định hướng bạn muốn.
5. Click để biết thêm chi tiết
Kêu gọi khách hàng click để tìm hiểu về thông tin sản phẩm, dịch vụ.
6. Tôi cần giúp
Gợi ý cho khách hàng để họ liên hệ với mình.
7. Dùng thử miễn phí
Tạo kích thích cho khách hàng khi nêu ra lợi ích họ nhận được.
8. Click để nói chuyện với chuyên gia
Tạo cho khách hàng sự tin tưởng khi bắt đầu liên hệ với bạn.
9. Tải xuống ngay lập tức
Kêu gọi khách hàng thực hiện tức thì để tải xuống sản phẩm, dịch vụ của bạn.
10. Nhận ngay bản cuối cùng
Kích thích khách hàng hành động ngay khi họ là người cuống cùng.
11. Miễn phí vận chuyển
12. Hành động ngay
13. Click để được tư vấn miễn phí
14. Đặt chỗ ngay bây giờ
15. Bắt đầu dùng thử
15. Nhận ưu đãi
16. Dùng thử miễn phí
17. Số lượng có hạn
18.Thời gian có hạn
19. Đăng ký tại đây
20. Dùng ngay bây giờ
21. Đặt hàng ngay
22. Đăng ký trực tuyến
23. Bắt đầu từ hôm nay
24. Báo giá miễn phí
25. Miễn phí vận chuyển
26. Gửi cho tôi
27. Để lại số điện thoại
28. Sử dụng ngay
29. Liên hệ chúng tôi
30. Đăng ký
31. Tải Ebook miễn phí
32. Tư vấn ngay
33. Cho chúng tôi biết bạn nghĩ gì?
34. Biết thêm chi tiết, hãy gọi
35. Giá trị tốt nhất
36. Gọi cho chúng tôi, đừng ngần ngại
37. Đảm bảo hài lòng
38. Bắt đầu dùng thử
39. Đề xuất ưu đãi
40. Báo giá miễn phí
41. Đăng ký thi thử
42. Đặt lịch ngay
43. Nhận quà miễn phí
44. Chúng tôi chờ cuộc gọi từ bạn
45. Thời gian có hạn
46. Tôi cần giúp
47. Ưu đãi tại đây
48. Chat với chúng tôi
49. Liên hệ với chúng tôi
50. Gửi yêu cầu
Với vai trò tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp thì việc tối ưu CTA thực sự là một vấn đề rất quan trọng đối với doanh nghiệp khi thực hiện chạy quảng cáo trên Facebook. Hy vọng kiến thức trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về “Nút CTA là gì? Cách tối ưu CTA trong Facebook Ads” để đạt hiệu quả trong chiến dịch của mình. Nếu bạn cần tìm hiểu về các thông tin trong lĩnh vực Marketing hoặc muốn sử dụng dịch vụ Marketing, hãy liên hệ với Ori để được tư vấn.
Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm về
trình quản lý quảng cáo Facebook để có thể hiểu hơn nguyên lý hoạt động cũng như dễ dàng phân tích hiệu quả quảng cáo.