Nếu bạn quan tâm đến SEO thì chắc chắn bạn đã từng bắt gặp thuật ngữ Duplicate Content ít nhất một lần. Vấn đề này ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình làm SEO, đặc biệt là ảnh hưởng đến xếp hạng trên Similar Content. Vậy Duplicate Content và Duplicate là gì? Có cách nào để khắc phục tình trạng này không? Hãy cùng ORI làm rõ điều này qua bài viết sau đây.
I. Tổng quát về Duplicate là gì?
Duplicate Content luôn là một vấn đề nan giải đối với những người làm SEO. Nó không chỉ làm ảnh hưởng đến website mà còn ảnh hưởng đến người dùng. Khi không may gặp phải vấn đề này, đội ngũ quản lý của web phải khắc phục ngay để tránh tác động xấu đến xếp hạng của trang. Họ đã xử lý tình trạng đó như thế nào? Để tìm câu trả lời, trước tiên bạn nên hiểu rõ Duplicate là gì?
1. Duplicate Content và Duplicate là gì?
Duplicate trong tiếng anh có nghĩa là sự trùng lặp, bản sao, sao chép hay sự giống nhau. Từ này khi đi kèm với từ Content được hiểu đơn giản là sự trùng lặp nội dung. Thuật ngữ này có nghĩa là một nội dung được xuất hiện trên nhiều trang web khác nhau hoặc xuất hiện nhiều lần trên cùng một website. Những nội dung này có thể giống nhau từng chữ một hoặc là có nội dung tương tự nhau và được cải biên chút ít.
2. Các loại Duplicate Content
Khi đã biết Duplicate là gì, bạn cần phân biệt các loại Duplicate Content. Trong bài viết này, chúng tôi phân loại dựa vào vị trí bài viết trùng lặp, gồm hai loại là Duplicate offpage và Duplicate onpage.
2.1 Duplicate offpage
Duplicate offpage là trùng lặp xuất phát từ nội dung, loại này rất dễ nhận biết và dễ dàng kiểm tra. Loại trùng lặp này có hai dạng là trùng lặp biểu mẫu sản phẩm và cố tình trùng lặp nội dung:
Trùng lặp biểu mẫu sản phẩm là vấn đề bất khả kháng với người làm SEO. Khi viết bài, những thông tin gốc của sản phẩm như xuất xứ, mô tả sản phẩm,… đều được giữ nguyên để đảm bảo tính chính xác của thông tin. Điều này vô tình dẫn đến Duplicate Content.
Sự trùng lặp do cố tình sao chép nội dung là vấn đề ảnh hưởng rất nhiều đến người làm SEO. Trường hợp này lại rất phổ biến, bao gồm sao chép nội dung của website khác hay dùng nội dung của mình lặp lại nhiều lần.
2.2 Duplicate onpage
Duplicate onpage thường xuất phát từ lỗi kỹ thuật. Website có nhiều danh mục riêng được chia thành nhiều trang để rút gọn hiển thị, dẫn đến trùng lặp meta và tiêu đề. Điều này sẽ bị Google đánh dấu là trùng lặp nội dung.
Tên miền phụ và “http:” hay “https:” cũng là nguyên nhân dẫn đến Duplicate onpage. Đối với tên miền phụ, đường link trang web của bạn đôi khi chứa “www” hoặc không thì bạn đều có thể truy cập bình thường. Điều này sẽ bị Google đánh dấu là trùng lặp. Tương tự với “http:” và “https:” cũng vậy, khi đường link có thể dùng được cả “http:” và “https:”, sẽ được liệt kê là Duplicate Content.
Duplicate onpage còn bao gồm những URL bị biến thể. Một đường link khi bạn xóa mất một ký tự mà vẫn có thể truy cập bình thường, thì cũng được coi là sao chép nội dung.
II. Nguyên nhân dẫn đến Duplicate Content?
Duplicate Content gây ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình làm SEO Onpage và nguyên nhân dẫn đến nó cũng rất đa dạng. Bạn chỉ cần sơ ý trong lúc tạo website cũng có thể bị đánh lỗi trùng lặp nội dung.
1. Nguyên nhân liên quan đến URL
Nguyên nhân gây ra Duplicate Content liên quan đến URL rất phổ biến. Đây là nguyên nhân rất khó nhận biết trên web và người dùng thường vô tình mắc phải:
- Tính năng Filter trong Website giúp thêm tham số vào cuối URL, điều này dễ dẫn đến Duplicate Content.
- Xuất hiện URL giống với URL gốc nhưng có thêm dấu “/” và có thể truy cập được vào cả hai thì cũng bị Google xem là trùng lặp
- Trang Web có phiên bản dành cho điện thoại và phiên bản này dùng URL trùng lặp với URL gốc.
- Nhiều biến thể URL dẫn đến sự trùng lặp.
- Khi bạn in nội dung trên trang thì sẽ tạo ra một URL và URL này trùng với URL chính của bài viết, điều này dẫn đến Duplicate Content.
2. Nguyên nhân do trùng lặp nội dung trên trang
Một nguyên nhân rất phổ biến khác rất dễ dàng nhận thấy đó là sự trùng lặp nội dung bài viết. Khi gặp Duplicate Content dạng này, bạn có thể dùng Duplicate Content Checker để dễ dàng kiểm tra. Các nguyên nhân của kiểu trùng lặp nội dung bao gồm:
- Trùng lặp tiêu đề và meta khi website được chia thành nhiều danh mục nội dung hỗ trợ nhau.
- Nội dung bị sao chép hay bạn cố ý sử dụng ý tưởng của người khác, hoặc dùng nội dung trên cùng một trang nhiều lần đều dẫn đến Duplicate Content.
- Trùng lặp trang tag hay category với website khác.
3. Staging là gì mà dẫn đến Duplicate Content?
Trước tiên, bạn cần nắm rõ môi trường Staging là gì? Môi trường Staging là môi trường được thiết lập gần giống nhất với website chính, được xem là trang nháp của web. Mục đích là để thực hiện cập nhật, vá lỗi, chỉnh sửa thử trước khi đưa vào trang chính. Điều này giúp việc chỉnh sửa web trở nên an toàn và tiện lợi hơn. Staging sẽ hạn chế việc website chính bị gián đoạn nếu trong quá trình sửa lỗi xảy ra sai sót.
Vậy Duplicate Content xuất hiện do Staging là gì? Khi bạn đưa nội dung lên Staging, Google cũng sẽ thu thập và ghi nhận nội dung đó. Điều này dẫn đến lúc bạn hoàn thiện nội dung trên trang chính, thì Google sẽ nhầm lẫn là bạn đang sao chép và bị đánh dấu là Duplicate Content.
III. Ảnh hưởng của Duplicate Content
Khi sự trùng lặp nội dung xuất hiện, dù là vô tình hay cố ý thì cũng bị Google đánh dấu là sao chép và nó ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của trang web. Duplicate Content không chỉ tác động đến website mà còn ảnh hưởng đến người dùng. Vậy những ảnh hưởng của Duplicate là gì?
1. Ảnh hưởng đối với trang Web của Duplicate là gì?
Content giữ vai trò quan trọng trên web, là nhân tố quyết định của một bài viết. Mỗi bài viết trên Google đều được xếp hạng dựa trên thuật toán riêng biệt. Nếu bài viết được lên top thì khả năng tiếp cận với khách hàng sẽ cao hơn. Khi xảy ra Duplicate Content, xếp hạng của web sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra điều này khi dùng Similar Content, là công cụ dự đoán xếp hạng bài viết tốt nhất của Google.
Ngoài ảnh hưởng đến xếp hạng trên Similar Content, Duplicate Content còn tác động đến nhiều vấn đề khác trong công việc SEO. Những ảnh hưởng khác của Duplicate bao gồm:
- Xuất hiện đường đường link lạ hoặc đường link không thân thiện với người dùng trong kết quả tìm kiếm.
- Giảm hiệu quả những liên kết khác đến website, dẫn đến giảm xếp hạng của web trên công cụ tìm kiếm.
- Làm chậm quá trình Google thu thập thông tin của website.
2. Duplicate Content tác động đến người dùng như thế nào?
Không chỉ ảnh hưởng đến website mà Duplicate Content còn ảnh hưởng rất nhiều đến người dùng. Một nội dung xuất hiện quá nhiều lần sẽ gây nhàm chán cho người xem. Chúng làm quá trình tìm kiếm thông tin tốn nhiều thời gian và kém hiệu quả. Vì vậy, Duplicate Content sẽ làm giảm trải nghiệm của người dùng.
Ngoài ra thì việc Duplicate còn khiến phạm vi lập chỉ mục nội dung bị gián đoạn. Vì vậy Ori đã đưa ra cho bạn một cách khắc khục nhanh chóng nhất đó chính là sử dụng thẻ Meta Robots. Vậy thẻ Meta Robots là gì, hãy cùng tìm hiểu nhé!
Ngoài ra thì việc Duplicate còn khiến phạm vi lập chỉ mục nội dung bị gián đoạn. Vì vậy Ori đã đưa ra cho bạn một cách khắc khục nhanh chóng nhất đó chính là sử dụng thẻ Meta Robots. Vậy thẻ Meta Robots là gì, hãy cùng tìm hiểu nhé!
IV. Những công cụ kiểm tra việc trùng lặp nội dung
Để nhận biết website có bị Duplicate Content hay không, bạn nên dùng công cụ để kiểm tra bài viết. Duplicate Content Checker là công cụ dùng để kiểm tra nội dung trùng lặp, giúp bảo vệ nội dung của các website. Các công cụ được dùng để kiểm tra trùng lặp phổ biến như là:
- Copyscape chỉ rõ phần trăm nội dung bị trùng lặp.
- Plagspotter giúp xác định website đã sao chép bài của bạn.
- Dupli Checker giúp kiểm tra được nhiều lần, bạn có đến 50 lượt kiểm tra trong ngày.
- Siteliner ngoài việc kiểm tra còn giúp phát hiện ra liên kết bị hỏng.
- Smallseotools vừa kiểm tra nội dung trùng lặp, vừa được trang bị nhiều chức năng SEO khác.
- Một trong những Duplicate Content Checker được dùng nhiều là Google Search Console. Công cụ sẽ tự động thông báo cho bạn nếu phát hiện nội dung trùng lặp.
Ngoài những Duplicate Content Checker như trên ra bạn cũng có thể dùng một số công cụ nâng cao để kiểm tra đạo văn như Grammarly, Plagium, Plagiarism Check. Những công cụ này có nhiều thuật toán nâng cao, giúp xác định dễ dàng và xác minh được đâu là nội dung gốc.
V. Cách khắc phục hiệu quả khi gặp Duplicate Content
Có rất nhiều cách để khắc phục Duplicate Content nhưng không phải ai cũng nắm rõ cách thức sử dụng. Vậy cách khắc phục khi gặp Duplicate là gì? Nội dung cuối cùng của bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý khi gặp tình trạng này.
1. Xóa Duplicate Content bằng chuyển hướng 301
Khi gặp tình trạng Duplicate Content bạn có thể dùng chuyển hướng 301 để xử lý. Tính năng này giúp chuyển hướng sang một URL khác khi truy cập vào nội dung trùng lặp. Điều này giúp người dùng được dẫn đến trang web gốc, các trang web chứa nội dung đã sao chép sẽ không bao giờ được người dùng truy cập vào nữa.
Tính năng chuyển hướng 301 còn giúp bạn tiện lợi trong quá trình cập nhật dữ liệu mới. Khi cập nhật xong bạn dùng 301 để người dùng có thể được chuyển hướng từ link cũ sang link mới chỉ trong một bước. Việc này vừa tiện lợi vừa hạn chế tình trạng Duplicate Content cho website.
2. Sử dụng thẻ Canonical để khắc phục Duplicate Content
Thẻ Canonical hay “rel= canonical” giúp thông báo cho các công cụ tìm kiếm khác biết liên kết họ đang truy cập là một bản sao. Nếu website của bạn có hai liên kết khá giống nhau và trùng lặp về nội dung thì việc bạn cần làm là chọn ra trang chính. Bạn có thể chọn trang có nhiều lượt truy cập nhất làm trang chính. Sau đó thêm một liên kết rel = canonical từ trang còn lại vào trang chính. Như vậy là bạn đã hoàn thành việc hợp nhất hai trang trên thành một.
3. Bảo vệ quyền sở hữu nội dung website
Nếu bạn phát hiện nội dung bài viết bị trang web khác đánh cắp, bạn hãy có hành động bảo vệ trang web của mình. Cách tốt nhất là bạn hãy liên hệ với Google, khẳng định bản quyền bài viết và nhờ Google hỗ trợ xử lý. Bạn chỉ cần chứng minh được bài viết là bài viết gốc thì Google sẽ có biện pháp xử lý thích hợp đối với các bản sao.
Ngoài ra, tình trạng Duplicate Content có thể xảy ra với bất kỳ trang web nào. Do đó, để đảm bảo website được vận hành tốt bạn nên thường xuyên kiểm tra web. Bên cạnh đó, bạn hãy kiểm soát nội dung thật kỹ, nếu phát hiện trùng lặp phải tìm cách khắc phục ngay.
Trên đây là những thông tin liên quan đến Duplicate là gì mà ORI đã tổng hợp. Hy vọng, bạn sẽ tìm được cách khắc phục khi gặp phải tình trạng Duplicate Content. Trong quá trình làm SEO, bạn cũng có thể áp dụng những công cụ bên trên để bảo vệ nội dung của mình. Nếu có gì thắc mắc về Duplicate là gì bạn có thể liên hệ với chúng tôi. ORI cam kết sẽ giải đáp nhanh chóng và kịp thời.