Hiện nay, có nhiều người tìm hiểu về Elevator Pitch là gì và cách để có thể xây dựng Elevator Pitch hiệu quả. Đây là một dạng bài phát biểu có độ dài ngắn dùng để trình bày một số thông tin được cho là quan trọng cho một người. Vậy cách xây dựng và những điều cần lưu ý của Elevator Pitch là thế nào?
I. Elevator Pitch là gì?
Elevator Pitch là thuật ngữ mô tả bài phát biểu ngắn trình bày về một sản phẩm, dự án hay ý tưởng nào đó. Bài phát biểu dạng này thường được những doanh nhân hoặc ứng cử viên cho một vị trí nào đó sử dụng.
Nếu dịch sát nghĩa thì Elevator Pitch có nghĩa là buổi diễn thuyết trong thang máy. Thông thường, thời gian chờ đợi trong thang máy chỉ khoảng 30 đến 60 giây. Vì vậy, để hoàn thành bài diễn thuyết, người nói cần phải sắp xếp câu văn và ý tưởng sao cho hợp lý và ngắn gọn nhất có thể.
Tuy nhiên, địa điểm sử dụng Elevator Pitch không nhất thiết phải ở thang máy. Người nói có thể sử dụng nó ở bất kỳ đâu nếu muốn giới thiệu những thông tin cần thiết cho một đối tượng nào đó.
Mô phỏng cách hình thành cách nói “Elevator Pitch”
II. Những trường hợp cần dùng Elevator Pitch là gì?
Elevator Pitch thường được sử dụng tại những trường hợp gặp gỡ bất ngờ. Đôi khi, bằng một cách nào đó, ta có thể bắt gặp những người mà ta ngưỡng mộ hoặc những đối tượng đang muốn bắt chuyện. Đó là cơ hội sử dụng Elevator Pitch để mong nhận được một cuộc hẹn hay buổi trò chuyện với họ.
Ngoài ra, Elevator Pitch còn được sử dụng tại những hội nghị hoặc bữa tiệc giao lưu của những doanh nghiệp. Tại đây, những doanh nhân, đặc biệt là những startup, sẽ bắt chuyện và trình bày để tạo ấn tượng hoặc kêu gọi đầu tư.
III. Vai trò của Elevator Pitch là gì?
Đầu tiên, Elevator Pitch giúp người nói khẳng định được vị thế và năng lực của bản thân. Khi trình bày, người nói sẽ thể hiện được khả năng hùng biện và tư duy ngôn ngữ của bản thân. Bằng cách sắp xếp những thông tin một cách hợp lý và linh hoạt theo tình huống, họ sẽ chứng minh được khả năng giao tiếp của mình. Không chỉ thế, họ còn có thể thu hút được sự chú ý từ người nghe bằng cách toát ra sự tự tin và sức hút nhất định trong khi nói.
Bên cạnh đó, Elevator Pitch giúp người nói tạo ấn tượng đối với người khác. Khi trình bày, thông tin của bài diễn thuyết cùng kỹ năng thuyết trình là yếu tố tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với đối phương. Nếu người nghe cảm thấy có hứng thú với hai yếu tố trên thì họ sẽ xem xét đến việc có một cuộc hẹn với người nói. Đây cũng là một cách để kêu gọi đầu tư hiệu quả đối với doanh nghiệp.
Elevator Pitch là cách giúp một người có thể thu hút sự chú ý của người khác hiệu quả
IV. Công thức 4T là gì trong Elevator Pitch?
Công thức 4T là những tính chất của một bài thuyết trình ngắn cần có. Dựa theo những tính chất này, người nói sẽ có thể chuẩn bị và đánh giá bài diễn thuyết của mình một cách hiệu quả hơn. Vậy công thức 4T cụ thể gồm những gì?
1. Tinh chất – Yếu tố quan trọng trong Pitch Elevator là gì?
Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng khi giải thích công thức 4T là gì. Elevator Pitch cần phải đảm bảo đủ ngắn nhưng vẫn đầy đủ nội dung cần trình bày. Người nói thường chỉ có 30 giây đến 1 phút để hoàn thành một phần Elevator Pitch. Do đó, nếu nội dung trình bày quá dài sẽ khiến buổi diễn thuyết lan man và gây chán cho người nghe.
Ngoài ra, nội dung bài diễn thuyết còn phải đầy đủ thông tin quan trọng. Nếu Elevator Pitch chỉ có các thông tin bên lề thì cũng không được xem là đầy đủ. Một bài thuyết trình ngắn dạng này chỉ bao gồm những thông tin quan trọng và súc tích.
2. Tư duy trong Elevator Pitch là gì?
Người nói cần phải xác định và hiểu được mục đích thật sự của Elevator Pitch. Elevator Pitch không chỉ được dùng để bán hàng, mà là để khơi gợi sự hứng thú của người đối diện. Chính vì vậy, người nói không nên đề cập quá nhiều đến sản phẩm. Thay vào đó, họ nên nói về những gì mà người nghe thật sự quan tâm như giải pháp cho vấn đề của họ, cách giúp công việc của họ thăng tiến,…
Kết quả sau khi thực hiện Elevator Pitch nên có là đánh giá tích cực của đối phương hoặc một cơ hội gặp gỡ trò chuyện ở trong tương lai. Nội dung của buổi trò chuyện này sẽ liên quan những vấn đề mà người nói đề cập trong Elevator Pitch.
Người nói nên lựa chọn tư duy cho phù hợp với mục đích trình bày
3. Thú vị trong bài diễn thuyết Pitch Elevator là gì?
Đây là yếu tố quan trọng tiếp theo khi giải thích công thức 4T là gì. Một bài diễn thuyết ngắn cần phải có sự thú vị thì người nghe sẽ dễ dàng tiếp nhận và hứng thú với những thông tin của người nói cung cấp. Yếu tố tạo nên sự thú vị của Elevator Pitch thường có là sự hài hước. Vì vậy, bạn nên chèn thêm vài câu đùa tinh tế sẽ giúp người nghe cảm thấy thú vị hơn thay vì nghe những lời giới thiệu khô khan.
Một yếu tố khác làm người nghe cảm thấy thú vị đó chính là những kinh nghiệm và thành tựu của người trình bày. Bằng cách đề cập đến những thông tin trên một cách tinh tế sẽ làm đối phương có sự tín nhiệm nhất định.
4. Thông dụng trong Elevator Pitch là gì?
Những từ ngữ trong bài diễn thuyết phải thông dụng hoặc tương đối dễ hiểu đối với người nghe. Nếu người nói sử dụng ngôn ngữ hàn lâm hoặc mang đậm tính kỹ thuật thì đối phương sẽ tương đối khó tiếp thu, đặc biệt đối với những người không có chuyên môn về lĩnh vực đang được đề cập.
Tuy nhiên, với một số người có chuyên môn thì họ có thể hiểu được những thuật ngữ và ngôn ngữ hàn lâm đó. Vì vậy, người nói cần có sự hiểu biết về đối tượng giao tiếp để có cách xử lý khéo léo.
V. Công thức xây dựng Elevator Pitch là gì?
Để có một bài Elevator Pitch tốt, người nói cần chuẩn bị trước về những luận điểm chính và thông tin quan trọng. Ngoài ra, các câu văn cần có sự thống nhất và mạch lạc để người nghe có thể hiểu dễ dàng. Sau đây là các bước trong công thức xây dựng Elevator Pitch:
Bước 1: Người nói cần phải suy nghĩ để mở đầu bằng lời dẫn dắt tinh tế. Lời mở đầu này nên có sự hài hước và thú vị để giữ chân đối phương nghe tiếp.
Bước 2: Người nói bắt buộc phải xác định mục tiêu của phần Elevator Pitch là gì. Mục đích sẽ quyết định cách nói chuyện và thông tin được đề cập khi diễn thuyết.
Bước 3: Sau khi xác định được mục tiêu, công việc tiếp theo là nắm bắt được tâm lý, mong muốn của người nghe. Đây là những khó khăn đang cần được giải quyết của họ, những sở thích hoặc bất cứ điều gì họ hứng thú mà ta có thể khai thác được một cách hợp lý.
Bước 4: Người trình bày cần thể hiện những ưu điểm của bản thân để họ tin rằng ta sẽ giúp họ khắc phục vấn đề hoặc đưa ra các giải pháp cho insight đó.
Bước 5: Cuối cùng, có thể kêu gọi hành động bằng cách đề nghị một cuộc hẹn có thời gian và địa điểm cụ thể. Lưu ý, người nói nên chủ động đưa card visit cho họ và xin các thông tin của họ như số điện thoại, email hoặc tài khoản mạng xã hội để dễ dàng liên lạc.
Có 5 bước để xây dựng Elevator Pitch hiệu quả
VI. Những lưu ý khi sử dụng Elevator Pitch là gì?
Elevator Pitch là một cách giới thiệu hiệu quả để gây ấn tượng đối với người khác nếu được sử dụng khéo léo. Vậy những điều bạn cần lưu ý khi dùng Pitch Elevator là gì?
1. Lời văn và thái độ trang nhã
Đây là lưu ý quan trọng nhất trong lúc trình bày Elevator Pitch. Đa phần các trường hợp, người nói sẽ diễn thuyết Elevator Pitch với những người xa lạ. Khi được một người không quen bắt chuyện, mọi người có xu hướng thể hiện sự thận trọng, giữ khoảng cách với người kia. Do vậy, nếu người nói thể hiện thân thiện quá mức hoặc khép mình quá thì có thể sẽ làm hỏng bầu không khí vốn có.
Mặt khác, nếu thái độ và cách nói chuyện của người diễn thuyết quá cục mịch, thiếu sự thân thiện và cởi mở thì sẽ làm giảm hứng thú của người nghe. Một số trường hợp, người nghe sẽ từ chối tiếp nhận và xử lý thông tin được cung cấp.
Lịch sự trong lời nói và cách hành xử thể hiện sự tôn trọng đối với người nghe
2. Không nói quá nhanh
Người nói không nên nói quá nhanh vì sẽ làm người nghe không kịp tiếp thu và đánh giá thông tin. Có không ít người tăng tốc độ nói thay vì rút gọn lại nội dung của Elevator Pitch. Việc này gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực như đối phương không nghe được toàn bộ thông tin, bài diễn thuyết chứa quá nhiều thông tin gây lan man,…
3. Dùng cách diễn đạt trôi chảy
Trong khi trình bày, người nghe sẽ đánh giá về những kỹ năng giao tiếp và tố chất của người nói. Đặc biệt, những người có nhiều kinh nghiệm trong đối thoại và đàm phán sẽ dễ dàng đưa ra đánh giá có độ chính xác cao. Do đó, họ có thể sẽ ưu tiên cơ hội cho những người có Elevator Pitch thú vị và trôi chảy hơn.
Bên cạnh đó, diễn đạt ngập ngừng sẽ thể hiện sự thiếu tự tin hoặc chuẩn bị chưa kỹ của người nói. Điều này sẽ thể hiện phong cách làm việc kém chuyên nghiệp và kỹ năng thuyết trình yếu. Đây là những điểm trừ khá lớn đối với người nghe, đặc biệt là những người giàu kinh nghiệm sống.
4. Kết hợp ngôn ngữ cơ thể
Việc kết hợp ngôn ngữ nói và ngôn ngữ hình thể sẽ làm người nói trông tự nhiên hơn. Nếu gặp mặt một người và đọc trôi chảy một bài Elevator Pitch mà không có cử chỉ cơ thể thì sẽ tạo cho họ cảm giác thiếu tự nhiên.
Hơn nữa, khi sử dụng ngôn ngữ hình thể hợp lý, người nói sẽ thu hút được nhiều sự chú ý của đối phương hơn. Chính vì vậy, người diễn thuyết cần kết hợp lời nói cùng các cử chỉ hoặc biểu cảm của khuôn mặt để tạo sự tự nhiên cho bài phát biểu.
Ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò quan trọng trong khi trình bày
5. Tìm hiểu thông tin của đối phương
Tìm hiểu thông tin của đối phương cũng là một trong những công đoạn cần thiết để có một phần Elevator Pitch hiệu quả. Những thông tin này có thể giúp người nói tránh đụng chạm tới những vấn đề nhạy cảm mang tính cá nhân của người nghe. Việc đề cập đến những chủ đề này sẽ để lại ấn tượng không tốt của người nói trong mắt đối phương.
Việc tìm hiểu thông tin về người nghe còn giúp người nói lựa chọn được lời mở đầu hay cách nói chuyện hợp lý và tinh tế hơn. Bằng cách mở đầu câu chuyện bằng những điều mà người khác quan tâm sẽ khiến buổi Elevator Pitch mang lại hiệu quả rõ rệt. Khi đó, xác suất đối phương chấp nhận lời mời gặp mặt vào lần tới sẽ được nâng cao đáng kể.
Thông qua bài viết, chúng tôi đã giới thiệu về Elevator Pitch là gì và những thông tin liên quan. Elevator Pitch là một cách giới thiệu về bản thân, doanh nghiệp hoặc các ý tưởng, dự án hiệu quả. Bằng cách sử dụng Elevator Pitch hợp lý, người nói có thể tạo ấn tượng tốt với người nghe. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm kiến thức liên quan tới doanh nghiệp hoặc marketing thì hãy truy cập vào website của ORI.