- Trang chủ
- CHIẾN LƯỢC MARKETING
Email Marketing là gì? 9 bước sử dụng Email Marketing hiệu quả
Mục Lục
I - Email Marketing là gì?
Chiến lược Email Marketing là gì? Là việc lên một kế hoạch sử dụng Email để tiếp thị với việc tạo khách hàng tiềm năng, nhận thức về thương hiệu, xây dựng mối quan hệ hoặc giữ chân khách hàng. Email Marketing là một công cụ để quảng bá sản phẩm, dịch vụ được nhiều cá nhân hay doanh nghiệp sử dụng trong chiến lược Marketing. Nó mang lại hiệu quả cao, mang lại lượt chuyển đổi lớn cho chiến dịch Marketing.
II - Các loại Email Marketing hiệu quả
1. Email chào mừng
2. Email quảng cáo
3. Bản tin Email
Tại đây, việc sử dụng bảng tin Email phù hợp hơn với tổ chức doanh nghiệp dựa trên tiếp thị thương mại hay còn gọi là Trade Marketing. Vậy Trade Marketing là gì mà lại phù hợp với hình thức Email bảng tin, hãy cùng Ori tìm hiểu nhé.
4. Email thông báo
5. Email nhắc nhở
6. Email giao dịch như Email sau khi mua hàng
7. Email nuôi dưỡng
8. Email lạnh
Lưu ý: Một chiến dịch Email Marketing hiệu quả không dừng ở một loại Email. Nó sẽ là sự kết hợp giữa các loại hình khác nhau tại từng thời điểm thích hợp để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
III - Ưu điểm của Email Marketing
1. Nhận biết thương hiệu
2. Chuyển đổi
3. Kết nối với khách hàng, thúc đẩy lòng trung thành
Tiếp thị qua Email có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, đồng thời thúc đẩy lưu lượng truy cập vào blog, trang đích, các mạng xã hội,... Bạn thậm chí có thể phân đoạn Email của mình và nhắm mục tiêu người dùng theo nhân khẩu học, do đó Email chỉ gửi những thông điệp phù hợp đến cho những người thực sự muốn tìm hiểu.
IV - Cách sử dụng Email Marketing: 9 bước tiếp thị qua Email
1. Lựa chọn phần mềm tiếp thị Email phù hợp
Với hàng trăm ESP trên thị trường, doanh nghiệp cần đánh giá nhu cầu để lựa chọn phần mềm phù hợp với những tính năng cần có.
-
Ngân sách của bạn là bao nhiêu? Nếu ngân sách hạn chế, bạn có thể bắt đầu với một phần mềm tiếp thị Email giá rẻ.
-
Xem xét loại Email và tần suất gửi để đo lượng khối lượng Email gửi đi.
-
Nếu bạn đã có danh sách liên hệ, thì có bao nhiêu địa chỉ liên hệ?
-
Phần mềm có tương thích với các công cụ bạn đang sử dụng không?
-
Trình độ kỹ năng thiết kế Email? Nếu là người mới bắt đầu, bạn có thể lựa chọn một trình soạn thảo Email kéo và thả vì tính năng này dễ sử dụng nhất. Ngoài ra, trình soạn thảo HTML sẽ phù hợp nếu bạn thích viết mã Email.
-
Bạn có kế hoạch thiết lập quy trình làm việc Email tự động không? Xem những gì ESP tiềm năng cung cấp về tự động hóa tiếp thị qua Email. Một số giải pháp chỉ cung cấp trả lời tự động cơ bản.
-
Nếu doanh nghiệp giao tiếp với các cá nhân người mua khác nhau, thì khả năng phân đoạn nào sẽ được cung cấp?
-
Doanh nghiệp của bạn có gửi Email giao dịch không (lưu ý rằng những Email này không được coi là tiếp thị qua Email). Một số người thích quản lý những Email này bằng một phần mềm riêng biệt, một số khác lại thích quản lý tất cả các Email bằng một phần mềm tổng thể.
2. Xây dựng danh sách Email
Email được cá nhân hóa với thông điệp phù hợp sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho chiến lịch tiếp thị. Hãy bắt đầu xây dựng danh sách những người đăng ký tham gia, tạo biểu mẫu đăng ký, rõ ràng về loại nội dung Email nào mà người đăng ký sẽ nhận được và tần suất gửi.
-
Đặt các biểu mẫu nhận Email ở những nơi dễ thấy trên trang web, bao gồm các bài đăng trên blog, trang chủ, trang liên hệ,... Chia sẻ biểu mẫu trên phương tiện truyền thông xã hội bằng một liên kết trong tiểu sử hoặc bài đăng.
-
Chuẩn bị các nội dung chất lượng để đổi lấy Email khách hàng, bao gồm tạo ebook, báo cáo, danh sách kiểm tra hoặc đồ họa thông tin độc quyền, khuyến khích người dùng để lại Email để tải tài liệu miễn phí.
3. Thiết lập Email chào mừng người đăng ký mới
4. Xác định mục tiêu của chiến dịch Email Marketing
Các mục tiêu chung bao gồm:
-
Quảng cáo một sản phẩm mới
-
Chia sẻ chiết khấu với khách hàng thân thiết
-
Nhận được nhiều lượt tải xuống hơn cho sách điện tử mới nhất của bạn
-
Cập nhật người đăng ký về một số tin tức quan trọng của công ty
5. Thiết kế Email
-
Tự thiết kế một Email lạ mắt đáp ứng những yêu cầu phức tạp và đảm bảo sự hài lòng của chính bạn.
-
Sử dụng các mẫu Email tùy chỉnh đơn giản - đây cũng là lựa chọn của hầu hết các doanh nghiệp. Để làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng, hầu hết các dịch vụ tiếp thị qua Email đều có một số dạng trình chỉnh sửa Email Kéo & Thả. Bạn có thể chọn mẫu Email, cá nhân hóa nó theo màu sắc và phông chữ thương hiệu.
6. Tạo nội dung gửi Email
-
Hãy tưởng tượng bạn đang viết thư cho một người, cá nhân hóa nội dung
-
Thể hiện cá tính của doanh nghiệp
-
Kể một câu chuyện
-
Sử dụng giọng điệu đàm thoại, tức là viết theo cách bạn nói
-
Chia nhỏ bản sao bằng các đoạn văn ngắn và sử dụng các gạch đầu dòng nếu có thể
6.1. Tối ưu tiêu đề
-
Giới hạn trong 50 ký tự
-
Làm nổi bật đề nghị thú vị nhất
-
Thu hút cảm xúc và tham vọng của người đăng ký
6.2. Tối ưu bản xem trước
6.3. Hình ảnh
-
Đừng làm lộn xộn Email với quá nhiều hình ảnh
-
Tránh hình ảnh quá lớn hoặc quá nhỏ
-
Thêm văn bản ALT cho mỗi hình ảnh trong trường hợp nó không hiển thị - điều này cũng sẽ giúp những người sử dụng trình đọc màn hình dễ tiếp cận hơn.
-
Chỉ sử dụng hình ảnh chất lượng cao phục vụ một mục đích. Tránh những bức ảnh chung chung không tạo thêm giá trị.
7. Kiểm tra chiến dịch Email trước khi gửi
-
Lỗi đánh máy
-
Liên kết bị quên hoặc không chính xác
-
Lỗi định dạng văn bản
-
Vị trí Email được gửi đến (hộp thư rác, quảng cáo,...)
8. Thiết lập chiến dịch gửi Email vào đúng thời điểm
Ví dụ: Ori đã thiết lập một chiến dịch Email về dự án Marketing mùa Covid, giúp doanh nghiệp thích ứng và nhanh chóng nắm được những xu hướng mới nhất để phục hồi cũng như phát triển kinh doanh.
9. Theo dõi kết quả chiến dịch Email Marketing
-
Tỷ lệ mở: Tỷ lệ số người đã mở Email trên tổng số người nhận.
-
Tỷ lệ nhấp: Tỷ lệ số người đã nhấp vào liên kết trong Email trên tổng số người nhận.
-
Tỷ lệ hủy đăng ký: Số người đã hủy đăng ký chia cho tổng số người nhận. Nếu con số này cao, bạn cần xem lại tần suất và phân đoạn Email của mình.
-
Tỷ lệ thoát: Số lượng Email không gửi được trên tổng số Email đã gửi. Thư bị trả lại nhẹ là do các vấn đề tạm thời như hộp thư đến của người nhận đã đầy. Mặt khác, các thư bị trả lại khó trả lại là do các vấn đề vĩnh viễn (ví dụ: địa chỉ Email không hoạt động).
V - Một số chiến lược Email Marketing nâng cao
1. Tiếp thị Email tự động
-
Chuỗi Email tự động: Thiết lập hệ thống tự động gửi tài liệu ngay khi họ yêu cầu. Sau đó, trong những ngày hoặc tuần tiếp theo, bạn có thể gửi thêm tin nhắn về các chủ đề liên quan.
-
Gửi Email dựa trên sự tương tác của khách hàng: Tiếp thị qua Email tự động sẽ gửi cho khách hàng một Email khi họ nhấp vào một liên kết từ trong sách điện tử đến trang định giá.
-
Lời nhắc tự động: Thiết lập Email tự động để liên hệ với khách hàng đã xem sản phẩm nhưng không mua, nhắc nhở về giỏ hàng của họ.
-
Hỗ trợ sau bán hàng: Nếu khách hàng có trải nghiệm tốt và đánh giá cao sản phẩm của bạn, họ có khả năng tiếp tục mua hàng và giới thiệu với người thân. Bạn có thể tự động gửi Email khi khách hàng mua sản phẩm để cung cấp dịch vụ chăm sóc.
2. Thử nghiệm A/ B với tiêu đề và nội dung Email
3. Không mua danh sách Email
4. Sử dụng tính năng chọn tham gia kép để thu hẹp khách hàng tiềm năng
-
Chọn tham gia một lần là khi người đăng ký được thêm vào danh sách Email sau khi biểu mẫu đăng ký được gửi.
-
Chọn tham gia kép là khi bạn gửi một Email xác nhận có liên kết đến từng người đăng ký mới. Người đăng ký phải nhấp vào liên kết để hoàn tất đăng ký. Nếu không có xác minh này, họ sẽ không nhận được Email từ bạn.
5. Phân đoạn danh sách gửi Email
6. Cá nhân hóa Email
-
Sử dụng tên của người đăng ký trong dòng tiêu đề và nội dung Email.
-
Cân nhắc múi giờ khi lập lịch gửi Email phù hợp với vị trí người nhận để tối đa hóa cơ hội mở Email.
-
Phân đoạn địa chỉ liên hệ để tin nhắn được nhắm mục tiêu và có liên quan.
-
Sử dụng Email kích hoạt hành vi dựa trên cách khách hàng tương tác với sản phẩm / dịch vụ của bạn.
Tips: Một chiến dịch Email Marketing sẽ không hiệu quả khi khách hàng không mở Email của bạn. Cá nhân hoá Email là phương pháp hiệu quả nhất giúp tăng tỷ lệ mở mail. Hãy ưu tiên tận dụng phương pháp này trong các chiến dịch Email Marketing của bạn.
7. Tối ưu hóa cho điện thoại di động
-
Giữ định dạng đơn giản (một cột), rộng dưới 600px.
-
Sử dụng phông chữ lớn hơn. Phông chữ nhỏ khó đọc trên thiết bị di động.
-
Đừng cho rằng hình ảnh đang được hiển thị (Android tắt hình ảnh theo mặc định). Hãy chắc chắn cấu trúc Email ổn mà không có hình ảnh.
-
Sử dụng hình ảnh nhỏ hơn để giảm thời gian tải.
-
Sử dụng nút kêu gọi hành động lớn. Các nút lớn hơn dễ nhấn hơn bằng ngón tay cái.
-
Không đặt hai liên kết bên cạnh hoặc chồng lên nhau. Bằng cách đó, người dùng sẽ không vô tình nhấn nhầm.
8. Tối ưu khả năng phân phối Email
-
Đảm bảo rằng nội dung Email không bị coi là thư rác. Tìm hiểu và tránh một số từ ngữ nhất định có khả năng kích hoạt bộ lọc thư rác.
-
Giữ cho cơ sở dữ liệu người đăng ký của bạn được cập nhật bằng cách loại bỏ những người dùng không liên quan và địa chỉ không hoạt động.
-
Chỉ gửi cho người đăng ký chọn tham gia. Những người không quan tâm có thể sẽ báo cáo Email của bạn là spam. Điều này sẽ gây hại cho khả năng phân phối trong tương lai.
-
Luôn bao gồm một liên kết hủy đăng ký. Hành động hủy đăng ký hoàn toàn thuộc về các quyền bảo vệ dữ liệu của người dùng. Hãy đảm bảo nút hủy rõ ràng, vì nếu mọi người không thấy, họ có thể đánh dấu spam.
9. Lọc và cập nhật danh sách Email
VI - Công cụ hỗ trợ Email Marketing tốt nhất
1. Constant Contact
Constant Contact phép bạn quản lý người đăng ký và tạo các thiết kế Email chuyên nghiệp với các mẫu và công cụ chỉnh sửa kéo và thả.
2. HubSpot
3. Mailchimp
Mailchimp rất tốt cho những người mới bắt đầu, vì dễ thiết lập và cung cấp một giao diện người dùng trực quan.
Qua bài viết này, hy vọng tất cả các bạn đã hiểu rõ được Email marketing là gì cũng như lợi ích của Email marketing. Email Marketing đã trở thành một kênh chuyển đổi ổn định cho nhiều doanh nghiệp vừa, nhỏ và lớn. Tiếp thị qua Email không chỉ thu hút đối tượng người dùng mục tiêu quan tâm đến doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ mà còn giúp thiết lập những mối quan hệ bền vững với khách hàng. Hãy đảm bảo bạn thực hiện 9 bước thiết lập chiến dịch Email Marketing và áp dụng các chiến thuật nâng cao mà Ori Agency gợi ý để thu về những lợi ích tích cực từ Email Marketing.
- Tags