Việc quản trị một website đòi hỏi phải làm rất nhiều việc. Điều này sẽ khiến cho những quản trị viên gặp nhiều vấn đề. Chính vì vậy mà các công cụ hỗ trợ cho quản trị viên đã ra đời. Và khi nhắc tới các công cụ hỗ trợ quản trị web, không ai là không biết Google Webmaster Tools. Nếu bạn chưa biết cách cài đặt và sử dụng công cụ này thì hãy để ORI hướng dẫn bạn nhé.
III. Cách cài đặt công cụ Google Webmaster Tool
Việc cài đặt Webmaster Console sẽ có 4 cách. Nhưng để khởi tạo cho việc cài đặt, đầu tiên, bạn truy cập vào đường link sau: https://search.Google.com/search-console/about
Hướng dẫn 4 cách cài đặt Google Webmaster Tool
Sau khi đã login thành công, bạn hãy thực hiện theo các bước bên dưới:
Bước 1: Nhấn chọn Start now.
Bước 2: Nhập tên miền domain của trang web bạn quản lý rồi nhấn tiếp tục.
Bước 3: Google web console sẽ cấp cho bạn một đoạn mã để theo dõi. Bạn cần xác minh mã này để hoàn tất việc cài đặt. Lúc này sẽ có 4 cách để xác minh mã như sau:
1. Xác minh bằng cách tải và up tập tin HTML lên hosting chứa website.
Bạn cần sao chép đoạn code HTML rồi sau đó dán vào giữa thẻ
của trang web. Lưu ý, thông thường, thẻ này nằm trong file header.PHP.
2. Xác minh bằng cách cấu hình DNS trong quản trị tên miền.
Bạn phải sao chép đoạn mã rồi sau đó vào nơi cung cấp tên miền cho bạn. Tiếp theo bạn tạo một file có dạng .TXT rồi thả đoạn code vừa copy vào.
3. Xác minh bằng quyền sở hữu Google Analytics
Nếu bạn đã đăng ký Google Analytics thì bạn chỉ cần đăng nhập vào tài khoản đã đăng ký. Sau đó, Google sẽ gửi phản hồi xác thực về cho bạn trong tài khoản gmail.
4. Xác minh bằng cách thêm thẻ meta vào trang web của bạn
Bạn cần copy đoạn mã Google Webmaster Tool cung cấp. Bước tiếp theo dán nó vào sau thẻ và trước thẻ đầu tiên.
Với các cách trên, bạn có thể thành công ngay từ lần thử nghiệm đầu tiên. Tuy nhiên, thành công này sẽ được gửi thông báo về sau khoảng 2-3 ngày hoặc hơn để Google tổng hợp các thông tin lại.
IV. Hướng dẫn cách sử dụng Google Webmaster Tools
Cách sử dụng Google Webmaster Tools rất đơn giản. Tuy nhiên trước khi sử dụng, bạn cần hiểu nguyên lý và công dụng của từng bộ phận trong tool. Cụ thể từng phần sẽ như sau:
1. Site Messages
Khi bạn vận hàng trang web, sẽ có lúc những vấn đề xảy ra từ các tác nhân khác trên mạng gây ảnh hưởng đến web. Lúc này, việc cài đặt Messages sẽ giúp bạn nắm bắt được những sự cố xảy đến với trang web của bạn. Webmaster sẽ thông báo cho bạn biết khi có phần mềm độc hại, lỗi Crawl gia tăng bất ngờ, link không an toàn hướng tới web của bạn,…
Site Messages sẽ báo cáo những sự cố web đang gặp phải
Việc làm này là hết sức cần thiết để bảo vệ trang web. Có những trường hợp sự cố xảy ra nhưng bạn không biết và có khi Google Tool Master không thông báo . Tới lúc phát hiện thì vấn đề đã gây ảnh hưởng lớn. Vì vậy để tránh chuyện này xảy ra, bạn nên cài đặt Site Messages để được Webmaster thông báo ngay khi có sự cố.
2. Search Traffic
Search Traffic là phần rất dễ hiểu nhưng lại được sử dụng nhiều nhất trong Webmaster Console. Với các SEOer, phần này sẽ cung cấp những số liệu, thống kê để giúp tối ưu hóa việc SEO. Search Traffic có những phần sau:
2.1. Search Query Reports
Search Query Reports sẽ mang đến cho bạn 4 thông số là Impression, Click, Clicks Through Rate và Rankings. Các thông số này sẽ hiển thị trên Landing Page, Keyword hoặc cả hai. Bạn cũng có thể lọc những thông tin dựa vào vị trí các nước hoặc Google Search Vertical.
Việc truy vấn thông tin này thường phải dựa vào rất nhiều những công cụ tốn phí khác. Tuy nhiên với Search Query Reports, bạn sẽ không cần tốn một xu nào.
Search Queries hiển thị nhiều thông số giúp người dùng phân tích cụ thể trang web
2.1.1. Mobile vs Web
Việc tìm kiếm thông tin của người dùng có thể là trên điện thoại. Đối với những đối tượng này, mục đích và cách thức tìm kiếm sẽ khác so với những người dùng máy tính hoặc laptop. Vì vậy dữ liệu Search Queries sẽ giúp bạn phân tích cách để những người dùng này tìm đến web của bạn.
2.1.2. Phân tích thông tin CTR với Google Search Console
Việc phân tích CTR sẽ giúp bạn biết những yếu tố sau:
- Mối quan hệ giữa Rankings và Clicks
- Tìm ra các SERPs phù hợp cho web
- Đo lường sự hiệu quả marketing của các yếu tố SEO
Dựa vào những phân tích này, bạn có thể nắm được vì sao thứ hạng của mình cao hoặc thấp hơn đối thủ, từ khóa nào có khả năng được click vào nhiều hơn,… Đây là những tính toán sẽ giúp bạn đưa ra giải pháp cho việc điều thu hút nhiều khách hàng hơn đến với web của mình.
Tuy nhiên Search Query vẫn có một số hạn chế như không thể lọc thông tin của một thành phố hoặc khung giờ, Google Webmaster Console không có thống kê chỉ số chuyển đổi hoặc số liệu tương tác,… Nhưng nhìn chung, các khía cạnh mà Search Query có thể khai thác được giúp ích rất nhiều cho việc phân tích dữ liệu.
2.2. Links to your site
Các link trỏ đến trang web của bạn cũng là một yếu tố cần được chú ý đến. Đây là cơ sở để thuật toán của Google xác định xem mức độ hữu ích, uy tín và quyết định thứ hạng của một website. Các vấn đề về đường link sẽ bao gồm:
- Who links the most: cho biết trang web nào đi backlink tới web của bạn nhiều nhất.
- Your most linked content: cho biết nội dung nào trên web của bạn được đi backlink nhiều nhất.
- How your data is linked: cho bạn biết những backlink hướng tới web của bạn theo các anchor text như thế nào.
Links to your site cung cấp thông tin các backlinks hướng đến web của bạn
2.3. Internal Links
Phần này sẽ hiển thị số nội link có trong website. Link này là những link trỏ từ bài viết này sang một bài viết khác trong cùng web của bạn.
2.4. Mobile Usability
Việc sử dụng thiết bị di động để truy cập các trang web ngày càng phổ biến. Vì vậy Google đã thêm tiêu chí giao diện thân thiện với các thiết bị di động để sắp xếp thứ hạng của trang web.
Google Webmaster Console sẽ hiển thị giao diện người dùng nhìn thấy trên các thiết bị di động. Bạn có thể căn cứ vào đó để điều chỉnh các lỗi sao cho web của mình hoàn thiện nhất. Các lỗi thường mắc phải là chữ quá nhỏ, viewport chiều rộng cố định, thiếu khung nhìn, nội dung thiếu kích thước, các liên kết hoặc nút bấm ở quá gần nhau và những URL bị lỗi.
3. Search Appearance
Search Appearance trên Google Webmaster Tool
3.1. Structure Data
Cấu trúc dữ liệu cũng là một dạng thông tin mà Google thu thập để xếp hạng. Chỉ cần thêm Markup Schema, rich snippets,… là cũng đủ để khiến cho web của bạn hiện lên trên các search results.
3.2. Data Highlighter
Công cụ này giúp cho Google nhận biết những gì schema.org đánh dấu. Thông thường người dùng sẽ sử dụng Data Highlighter để gắn thẻ ít nhất 9 loại dữ liệu. Các thẻ này sẽ tương ứng với dấu của schema.org.
3.3. HTML Improvements
Phần cải tiến HTML sẽ giúp nâng cấp sự xuất hiện của danh sách SERPs. Đồng thời còn giúp tối ưu hóa từ khóa và xử lý khi trùng lặp nội dung đã có trên web. Google Master Tool sẽ kiểm tra và gắn cờ những trang gặp phải vấn đề nội dung quá sơ sài, meta hoặc tiêu đề quá dài.
Đối với việc trùng lặp nội dung đã có trên web, Webmaster Console sẽ kiểm tra dựa vào các meta và tiêu đề. Nếu trang nào trùng nhau về meta và tiêu đề thì đó là những trang có nội dung cũ. Lúc này bạn chỉ cần điều chỉnh là được.
HTML Improvements có thể xử lý trùng lặp nội dung và tối ưu hóa từ khóa
4. Google index
4.1. Index Status
Index Status là nơi thông báo cho bạn biết bài viết của bạn đã được Index hay chưa. Index Status sẽ ảnh hưởng đến traffic cũng như thứ hạng từ khóa. Khi thấy traffic bị tụt dốc đột ngột hoặc chuyển sang trạng thái chưa Index thì bạn nên kiểm tra ngay để khắc phục..
4.2. Fetch as Google
Đây là phần mà mọi người thường nghĩ là nơi để submit url lên Google. Khi bạn đăng bài viết xong, nếu muốn bài được index nhanh thì bạn chỉ cần thêm url rồi chọn Fetch and Render. Sau đó robot sẽ vào đọc bài của bạn và index ngay lập tức.
Fetch as Google còn có một tính năng khác đó là đánh giá mức độ thân thiện của bài viết. Khi bạn nhấn Fetch and Render, nếu Google không thông báo bài viết của bạn thân thiện với Google có nghĩa là vẫn còn có những yếu tố bạn có thể cải thiện. Khi đó bạn nhấn vào url, Google Web Console sẽ cho bạn biết bạn có thể làm những gì để bài viết được tốt hơn.
4.3. Sitemaps
Sitemaps cũng đóng vai trò quan trọng giúp cho bài viết được index. Thông thường, Google sẽ dựa vào số lượng đi backlink để đánh giá chất lượng của một website. Nếu web của bạn được nhiều web khác trỏ đến thì Google sẽ index bài viết đó nhanh hơn.
Nhưng khi một bài viết của bạn mới được đăng lên và có ít backlink, Sitemaps sẽ hoạt động như một người dẫn đường cho những robot của Google tìm đến bài viết đó đọc và index. Việc thêm Sitemaps rất đơn giản. Bạn chỉ cần vào phần Sitemaps, nhân vào Add/Test sitemap rồi gõ chữ sitemap.xml và nhấn submit. Sau đó hãy refresh lại trang là đã cài đặt xong.
Sitemaps sẽ giúp bài viết mới được Google index nhanh hơn
Trên đây là hướng dẫn về cách cài đặt và sử dụng Google Webmaster Tools. Mong rằng với những hướng dẫn trên, các bạn sẽ có thể sử dụng công cụ này dễ dàng và ứng dụng vào việc phát triển web tốt hơn. Nếu bạn cần thêm những dịch vụ chuyên về xây dựng và phát triển website, hãy liên lạc ngay với ORI để được tư vấn và hỗ trợ nhé.
Ngoài sử dụng các công cụ để phân tích và quản trị SEO như Google Search Console giúp SEO lên top thì kiểm tra và tối ưu tốc độ tải trang cũng góp phần quan trọng trong việc tối ưu trải nghiệm người dùng giúp website được google đánh giá cao hơn. Tại đây Ori giới thiệu cho bạn
Top 5 công cụ kiểm tra tốc độ tải trang, hãy cùng tìm hiểu nhé!