Khi gửi tin nhắn tại khung chat hoặc hộp chat của một website, đặc biệt là các web lớn, người dùng sẽ nhận được phản ngồi ngay lập tức. Công cụ thực hiện điều này là chatbot. Hiện nay có nhiều loại chatbot xuất hiện trên thị trường nhưng một trong những cái tên được nhiều người sử dụng dụng nhất chính là Chatfuel vì nó có độ tin cậy cao. Trong bài viết này, ORI sẽ hướng dẫn sử dụng chatfuel một cách chi tiết nhất.
I. Chatfuel là gì?
Trước khi tìm hiểu về hướng dẫn sử dụng chatfuel, ta cần biết về khái niệm chatbot là gì. Chatbot là phần mềm sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để phản hồi tin nhắn cho khách hàng 24/7. Các bot được nhà phát triển thiết lập để phân tích và trả lại các kết quả phù hợp với câu hỏi của khách hàng. Công cụ này tiện lợi giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, dễ tiếp cận hơn các phương thức hỗ trợ truyền thống.
Hiện nay xuất hiện nhiều loại chatbot trên thị trường. Các chatbot này sẽ có tính năng riêng để hỗ trợ các mục đích khác nhau của nhà quản trị web.
Chatfuel là một trong những công cụ tạo chatbot được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Nó có thể đáp ứng nhu cầu cơ bản của hầu hết mọi website trên internet và các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook.
Chatfuel là một trong những phần mềm tạo chatbot phổ biến.
Chatfuel ra đời phiên bản đầu tiên vào năm 2015 trên nền tảng Telegram và nó đã tạo ra cơn sốt trong cộng đồng sử dụng chatbot. Tính đến tháng 6 năm 2018, có 145 triệu người tin dùng công cụ này trên khắp thế giới. Ở thời điểm hiện tại, công cụ này vẫn được đông đảo người dùng sử dụng và nó còn mở rộng ra Twitter, Youtube và các nền tảng mạng xã hội khác. Hiện nay UBER, TechCrunch và Forbes là những trang lớn sử dụng chatfuel để tạo chatbot nhắn tin với khách hàng.
II. Tại sao cần sử dụng chatfuel?
Về cơ bản, công cụ này có thể trả lời tin nhắn tự động, hoạt động xuyên suốt 24/7 và hoàn toàn miễn phí. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã ưu tiên sử dụng công cụ này để tạo chatbot cho website và fanpage của mình.
1. Đối với doanh nghiệp
Tạo lập chatbot là cần thiết đối với các website của doanh nghiệp hoặc chủ cửa hàng online. Tuy nhiên, để tạo chatbot bằng phương pháp coding sẽ là một trở ngại lớn. Ngoài việc cần có chuyên môn về lập trình, người thiết kế còn phải có cách tư duy logic để xây dựng nên mọi thứ trong phần mềm. Bên cạnh đó, việc thiết lập hệ thống các chương trình tạo chatbot cũng tốn thời gian không nhỏ để thực hiện.
Do đó, doanh nghiệp cần một công cụ có thể giúp họ tạo chatbot tự động. Họ mong muốn tiết kiệm thời gian cho các công việc quan trọng hơn do đó chatfuel ra đời. Nó giúp bất kì ai cũng đều có thể tạo chatbot với đầy đủ các tính năng cơ bản cho công việc phản hồi khách hàng mà không cần có kiến thức về lĩnh vực lập trình.
Đọc hướng dẫn sử dụng chatfuel để tạo chatbot hỗ trợ giảm chi phí cần bỏ ra của doanh nghiệp.
Một lý do khác, các doanh nghiệp nhỏ không có đủ chi phí để thuê nhân viên túc trực 24/7 để trả lời khách hàng hay chốt đơn. Vì vậy họ cần công cụ giúp họ làm việc đó. Còn đối với những công ty lớn, họ muốn cắt giảm chi phí thuê nhân viên nhưng vẫn muốn giữ nguyên tiến độ công việc của khâu chăm sóc khách hàng. Do đó, họ sẽ chọn phương án có lợi nhất là chatfuel.
Người dùng có xu hướng hỏi những câu hỏi giống nhau nên doanh nghiệp cần một công cụ có thể phản hồi các câu hỏi lặp lại như này. Thông thường, nhân viên tư vấn có thể sẽ nóng nảy hoặc tỏ thái độ không đúng mực khi phải liên tục trả lời các câu hỏi giống nhau mỗi ngày. Còn chatbot có thể thực hiện công việc đơn giản và lặp lại liên tục mà không cảm thấy mệt mỏi hay cáu gắt.
2. Đối với khách hàng
Khách hàng sẽ cảm nhận mình được tôn trọng khi được phản hồi ngay lập tức. Chatbot của chatfuel sẽ giúp tiết kiệm đáng kể thời gian cho khách hàng. Đối với các câu hỏi phức tạp, chatfuel sẽ thông báo thời gian quay lại hoặc liên hệ nhân viên tư vấn. Điều này giúp khách cảm nhận được sự chuyên nghiệp và không lãng phí thời gian chờ đợi.
Các chatbot có thể hỗ trợ khách hàng nhanh nhất nếu có sự cố. Vì chatbot của chatfuel sử dụng AI để phân tích dữ liệu liên tục nên tốc độ cập nhật thông tin của con bot hiệu quả hơn so với các nhân viên tư vấn. Để đảm bảo quyền lợi và lợi ích của khách hàng, các doanh nghiệp tin tưởng và sử dụng chatfuel để tạo bot tư vấn cho trang web của mình.
Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng Facebook Lead Ads để giúp khách hàng dễ dàng để lại thông tin, đó là những khách hàng thực sự đang quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó sẽ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng Facebook Lead Ads để giúp khách hàng dễ dàng để lại thông tin, đó là những khách hàng thực sự đang quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó sẽ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
III. Các chức năng của chatfuel
Chatfuel là nền tảng mạnh mẽ hỗ trợ tạo chatbot cho các web. Nhờ các chức năng có độ tin cậy và chất lượng cao mà chatfuel được nhiều doanh nghiệp tin dùng, trong đó có những nhãn hàng lớn trên thế giới. Trước khi hướng dẫn sử dụng chatfuel, bài viết sẽ giới thiệu các tính năng nổi bật của công cụ này.
1. Phản hồi cùng lúc nhiều khách hàng 24/7
Nếu doanh nghiệp thuê nhân viên để chăm sóc khách hàng thì mỗi nhân viên tại cùng một thời điểm chỉ có thể tư vấn cho một khách hàng. Nhưng với chatfuel, chatbot của công cụ này có thể tư vấn nhiều khách hàng cùng lúc. Người dùng chỉ cần tạo nhiều con bot cho chatbot. Mỗi con bot sẽ chạy xử lý dữ liệu một cách riêng biệt nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác.
Điều này càng hữu ích với các trang web lớn, có nhiều người truy cập. Chức năng đa nhiệm của chatfuel sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều kinh phí trong việc thuê nhân viên và trả tiền trực đêm cho họ.
Chatbot kết nối với nhiều khách hàng cùng một thời điểm mà vẫn tư vấn hiệu quả.
Ngoài ra, chatbot có thể phản hồi khách hàng ngay lập tức trong bất cứ trường hợp nào. Vì được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo nên phần mềm trả lời tin nhắn có thể làm việc 24/7 mà không lo mệt mỏi. Do đó, đây là một trong những chức năng được các doanh nghiệp đặc biệt yêu thích.
2. Theo dõi và phân loại khách hàng
Con bot do chatfuel tạo ra có thể đo lường hành vi của khách hàng thông qua việc thiết lập các thuộc tính. Có nhiều thuộc tính trong chatfuel mà người dùng có thể tự do cài đặt như ngày tháng, giới tính, thời gian,… Tức là người dùng có thể tạo ra hai biến cho hai sản phẩm là 1 và 2. Nếu khách hàng chọn hai sản phẩm này thì hệ thống sẽ lưu lại để tạo các chuỗi tin nhắn thông báo nhắc nhở hay tư vấn cho họ về sản phẩm đó.
3. Nhắn tin chăm sóc khách hàng tự động
Chatbot của chatfuel có thể tự động gửi các tin nhắn thông báo khuyến mãi, giảm giá, hoặc cập nhật sản phẩm mới cho mọi người. Dịch vụ chăm sóc này giúp biến nhiều người dùng thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Dạng tin nhắn này phổ biến trong ứng dụng thương mại điện tử: Lazada, Shopee,…
4. Tăng nhận diện thương hiệu
Doanh nghiệp cần khắc ghi hình ảnh của mình vào tâm trí của khách hàng càng sâu càng tốt. Điều này giúp khách hàng liên tưởng tới thương hiệu của họ ngay khi nghĩ đến mặt hàng mà họ kinh doanh. Do đó, việc tăng độ nhận diện thương hiệu là rất quan trọng.
Chức năng gửi tin nhắn đều đặn và thông báo thường xuyên đến người dùng sẽ giúp họ ghi nhớ hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Việc này đặc biệt có ích với những doanh nghiệp non trẻ cần xây dựng chỗ đứng trên thị trường.
IV. Hướng dẫn sử dụng chatfuel nhanh gọn
Chatfuel là nền tảng thân thiện với người dùng và tương đối dễ sử dụng. Tuy nhiên để có thể khám phá được nhiều và sử dụng đúng các chức năng thì bài viết này sẽ hướng dẫn sử dụng chatfuel một cách chi tiết giúp cho các bạn tự học chạy quảng cáo Facebook dễ dàng hình dung ra các thức thực hiện.
1. Hướng dẫn sử dụng chatfuel Welcome message
Thao tác đầu tiên cần thực hiện trong hướng dẫn sử dụng chatfuel là thiết lập Welcome message. Đây là một dạng tin nhắn chào mừng của website hoặc fanpage được gửi đến khách hàng ngay sau khi họ ghé thăm trang web.
Chatfuel hỗ trợ người dùng tạo đoạn mở đầu hoàn toàn bằng tiếng Anh. Người dùng có thể dựa trên đoạn Welcome message này để tạo ra cho mình một lời chào thật thân thiện. Khi tạo đoạn mở đầu, người dùng cần lưu ý thiết lập linh hoạt với từng khách hàng. Tức là sẽ có thông tin cá nhân cơ bản của khách hàng như tên tuổi, vị trí sinh sống,… trong tin nhắn.
Nếu được, doanh nghiệp cần thiết lập để con bot xác định đúng tên của khách hàng.
Thông thường, người ta sẽ sử dụng tên của khách hàng trong tin nhắn để tạo sự thân thiện. Người dùng chỉ cần thêm vào cài đặt mã {{first name}} để giúp con bot hiểu được rằng vị trí có đoạn mã đó sẽ được thay thế bằng tên (chữ đầu tiên trong tên tài khoản) của khách hàng. Trong một số trường hợp, người dùng có thể tự thiết kế đoạn mã đó để linh hoạt hơn, xác định đúng đâu là họ và đâu là tên.
2. Hướng dẫn chatfuel Add Button
Add Button là thêm các nút tiện ích giúp người dùng thao tác dễ hơn. Đây là một trong các chức năng cần được thiết lập đầu tiên để khởi chạy chatfuel hiệu quả cho website hay fanpage. Trong phần hướng dẫn sử dụng chatfuel Add button, có 3 khái niệm cần được nắm rõ là:
- Block: Nghĩa là tạo một hành động để tiếp tục cuộc trò chuyện với khách hàng.
- URL: Người dùng có thể gắn một link của một trang web đã được index trên internet phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của mình. Thông thường người ta sẽ gắn link của trang web của chính họ nhưng sử dụng tên miền khác.
- Phone Call: Ở phần này, chỉ cần ghi số điện thoại vào để khách hàng có thể liên lạc với doanh nghiệp dễ dàng.
3 khái niệm này dùng để thiết lập khi chọn các thẻ (card) bên dưới.
Có nhiều thẻ button nên người dùng cần cân nhắc lựa chọn đúng loại để sử dụng.
Mỗi Button sẽ là các chức năng tương ứng. Doanh nghiệp có thể đưa ra các câu trả lời phù hợp với từng button này. Ví dụ, khách hàng hỏi về giá sản phẩm, button thích hợp được sử dụng trong trường hợp này là Text (để nhập giá sản phẩm) và Image (để minh họa sản phẩm). Do đó tùy vào câu hỏi mà doanh nghiệp chọn nút cho phù hợp.
3. Hướng dẫn sử dụng chatfuel Setup AI
Trong phần hướng dẫn sử dụng chatfuel này, bài viết sẽ chỉ cho người đọc cách thiết lập công nghệ AI trả lời tin nhắn. Doanh nghiệp có thể thiết lập những chế độ mặc định, các câu hỏi, câu trả lời tự động thông qua mục này.
- Nhập từ khóa hoặc các câu hỏi thường gặp vào ô: if user says something similar to.
- Đưa ra câu trả lời tại ô: bot replies randomly with.
- Nhấn nút Add AI Rule để xác nhận thêm quy tắc đó vào.
Doanh nghiệp nên thiết lập chi tiết để chatbot hiểu đúng ngữ cảnh và ý nghĩa tin nhắn của khách.
Ví dụ, khi khách hàng nhập một câu chứa từ khóa “thiết kế web”, con bot sẽ trả về câu hỏi “Bạn muốn thiết kế website về lĩnh vực nào?”. Tuy nhiên, đây chỉ là bước cơ bản, doanh nghiệp có thể thiết lập chi tiết hơn để bot có thể trả lời hoặc phản hồi cho phù hợp với ngữ cảnh.
Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến quý độc giả chatfuel là gì và hướng dẫn sử dụng chatfuel một cách nhanh gọn. Mong những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình thực hiện công việc của mình. Nếu bạn còn thắc mắc về vấn đề marketing, hãy liên hệ với ORI để được tư vấn nhé.