I – Internal Link – Liên kết nội bộ là gì?
Liên kết nội bộ là những liên kết từ một trang đến một trang khác trên trang web của bạn. Bạn có thể kiểm soát Internal Link với tư cách là chủ sở hữu trang web.
Ngoài các liên kết trên trang chủ, danh mục, nguồn cấp dữ liệu,… bạn cũng có thể thêm các liên kết nội bộ trong nội dung bài viết của mình. Đây được gọi là các liên kết theo ngữ cảnh (contextual links). Các liên kết này hướng người dùng của bạn đến những nội dung có liên quan và cùng chủ đề. Hơn nữa, chúng cho phép các công cụ tìm kiếm xác định giá trị và nội dung của các bài đăng trên trang web. Google sẽ đánh giá cũng như ưu tiên những trang nhận được nhiều liên kết quan trọng.
Do đó, liên kết nội bộ tốt là một phần không thể thiếu trong chiến lược SEO của bạn.
Internal Link và External Link
Mỗi trang web đều nên bao gồm các liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài. Liên kết nội bộ kết nối các trang và bài đăng trên trang web của riêng bạn, còn liên kết bên ngoài kết nối các trang của bạn với các trang web khác.
Các liên kết External Link từ các trang web khác đến trang web của bạn vượt qua “Cơ quan quản lý miền” làm tăng thẩm quyền và tiềm năng xếp hạng của tất cả các trang trên trang web.
Còn Internal Link giúp chuyển “thẩm quyền trang” từ trang này sang trang khác. Thông qua các liên kết nội bộ, các trang có thể giúp nhau xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm.
Như vậy Internal link khác External Link như thế nào? Cùng Ori tìm hiểu ngay để nhận biết và phân biệt chúng!
II – Tại sao các liên kết nội bộ lại quan trọng đối với Google?
Nếu một bài đăng hoặc trang web nhận được nhiều liên kết, bao gồm liên kết nội bộ và liên kết ngoài, Google sẽ cho rằng đó là một bài viết quan trọng hoặc có giá trị cao.
Với các liên kết nội bộ phù hợp, người truy cập có thể dễ dàng điều hướng qua trang web của bạn và tìm nội dung họ cần. Google cũng thông qua Internal Link để khám phá và xếp hạng nội dung trên các trang web trong kết quả tìm kiếm.
1. Internal Link giúp liên kết nội dung
Google thu thập dữ liệu các trang web bằng cách sử dụng Googlebot đi theo các liên kết, bao gồm nội bộ và bên ngoài. Thông qua việc truy cập các liên kết, Google có thể tìm ra mối quan hệ giữa các trang, bài đăng và nội dung khác. Từ đó, xác định những trang nào trên trang web của bạn có chủ đề tương tự.
2. Internal Link giúp Google hiểu giá trị liên kết
Ngoài việc hiểu mối quan hệ giữa nội dung, Google còn phân chia giá trị liên kết giữa tất cả các liên kết trên một trang web. Hiểu một cách đơn giản, giá trị liên kết ở trang sẽ được chia cho các liên kết trên trang đó. Nếu càng nhiều liên kết đến một trang có nghĩa là bài đăng đó nhiều giá trị hơn. Google sẽ coi trang này quan trọng và ưu tiên tăng thứ hạng hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Thông thường, trang chủ sẽ có giá trị liên kết lớn nhất vì nó nhận được nhiều liên kết ngược nhất. Giá trị liên kết này sẽ được chia sẻ giữa tất cả các liên kết được tìm thấy trên trang chủ. Do đó, các bài đăng trên blog mới nhất sẽ nhận được nhiều giá trị liên kết hơn nếu bạn đặt Internal Link từ trang chủ, thay vì chỉ trên trang danh mục.
Tips: Khi bắt đầu xuất bản một nội dung mới lên trang web của mình, bạn có thể sử dụng Internal link từ các nội dung có hiệu suất cao đến nội dung mới. Điều này sẽ giúp bot Google dễ dàng thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và tăng xếp hạng nội dung của bạn.
3. Internal Link đẩy nhanh tốc độ Google Index
Liên kết nội bộ giúp Google dễ dàng tìm thấy các trang trên trang web, đẩy nhanh tốc độ thu thập dữ liệu của Googlebot. Nhờ vậy, một trang hoặc tập hợp các trang bạn muốn sẽ được xem xét lập chỉ mục nhanh hơn, giúp đẩy nhanh tốc độ của Google Index.
III – Đặc trưng của cấu trúc liên kết nội bộ tốt
Để đảm bảo cấu trúc liên kết có ý nghĩa, quản trị viên web và người làm SEO nên chú ý đến các khía cạnh sau:
Vị trí lý tưởng của các Internal Link giá trị là ở đầu trang.
Anchor text của một liên kết nội bộ nên được tạo thành từ từ khóa chính của trang mục tiêu.
Các liên kết nội bộ của một trang web phải phân biệt với phần còn lại của văn bản bằng chữ in nghiêng / in đậm / gạch chân hoặc thay đổi màu sắc.
Các liên kết được thiết lập nội bộ phải phù hợp với chủ đề của trang liên kết và mở rộng, thêm vào chủ đề bằng cách liên kết.
Đoạn dẫn chưa Internal Link cần thu hút để thuyết phục người dùng nhấp vào.
Số lượng liên kết được sử dụng trong trang nên được giới hạn ở mức hợp lý.
Mục tiêu liên kết phải luôn được liên kết với cùng một từ khóa trong tên miền.
IV – Quy trình xây dựng liên kết nội bộ theo nguyên tắc
Đánh giá và cải thiện chiến lược Internal Link thường xuyên là điều quan trọng với SEO website. Bằng cách thêm các liên kết nội bộ phù hợp, bạn không chỉ cải thiện trang web mà còn đảm bảo rằng Google hiểu:
Mức độ liên quan của các trang;
Mối quan hệ giữa các trang;
Giá trị của các trang.
Để thiết lập chiến lược liên kết nội bộ của bạn, bạn có thể thực hiện theo các bước sau. Cách bạn điều chỉnh chiến lược phụ thuộc vào trang web và mục tiêu, nhưng các bước này là nguyên tắc chung.
1. Xác định cấu trúc lý tưởng cho trang web
Bạn cần xác định cấu trúc trang web tốt nhất cho trang web.
Một cấu trúc địa điểm lý tưởng trông giống như một kim tự tháp với một số cấp độ:
Trang chủ
Danh mục (hoặc phần)
Các danh mục phụ (chỉ dành cho các trang web lớn hơn)
Các trang blog và bài đăng cá nhân
2. Quyết định nội dung quan trọng nhất (nội dung nền tảng)
Quyết định nội dung nền tảng tốt nhất, bao gồm các bài báo tốt nhất, quan trọng nhất trên trang web, các trang hoặc bài viết bạn muốn xếp hạng cao nhất trong các công cụ tìm kiếm. Đó là nội dung bạn muốn mọi người tìm thấy khi họ tìm kiếm chủ đề hoặc sản phẩm, dịch vụ cụ thể.
Các bài viết này thường tương đối dài, nhiều thông tin, kết hợp những hiểu biết sâu sắc từ các bài đăng blog khác nhau và bao gồm mọi thứ quan trọng về một chủ đề nhất định.
Bạn có thể đặt liên kết bài đăng này trên nhiều trang, ví dụ các bài blog cùng chủ đề, được gọi là liên kết nền tảng. Điều này giúp Google hiểu đây là nội dung quan trọng, cần thiết nhất.
3. Thêm liên kết theo ngữ cảnh (contextual links)
Khi có nhiều bài viết về một chủ đề nhất định, bạn nên liên kết chúng với nhau. Điều này sẽ cho Google và người dùng hiểu rằng những bài viết này có liên quan đến chủ đề. Bạn có thể liên kết trực tiếp từ các câu trong bản sao hoặc thêm liên kết vào cuối bài đăng.
Ngoài ra, bạn phải thêm một liên kết nền tảng trên tất cả các bài viết về chủ đề này. Và đừng quên liên kết lại từ nội dung nền tảng đến các bài viết riêng lẻ.
4. Liên kết các trang phân cấp
Nếu bạn có các trang phân cấp trên trang web, hãy liên kết các trang mẹ với các trang con của nó và ngược lại. Ngoài ra, đảm bảo liên kết các trang anh chị em với nhau. Trên một trang web được tổ chức tốt, các trang này phải có liên quan và được liên kết hoàn hảo.
Ví dụ: Trên trang web của công ty, trang “Sứ mệnh” và “Giới thiệu” có thể là các trang con của trang “Về chúng tôi”. Trong trường hợp đó, “Sứ mệnh” và “Giới thiệu” là trang anh em.
5. Thêm Internal Link giữa các bài đăng liên quan
Bổ sung Internal Link cho các phần bài đăng liên quan hoàn chỉnh vào bài đăng của bạn.
Nếu bạn đang sử dụng plugin hoặc module tự động, hãy kiểm tra xem các bài đăng được liên kết có thực sự liên quan hay không. Nếu không chắc chắn, đặt Internal Link theo cách thủ công có lẽ là tốt nhất.
Công cụ tự động hóa không tối ưu cho người dùng. Đồng thời chúng có thể gây spam vì tạo hàng nghìn liên kết nội bộ đối sánh chính xác với anchor text chỉ sau 1 đêm.
6. Thêm các liên kết điều hướng (Navigational links)
Bên cạnh việc liên kết từ các bài đăng và trang liên quan đến chủ đề, bạn có thể thêm các liên kết đến nội dung từ trang chủ hoặc thanh điều hướng trên cùng, đặc biệt với các bài đăng và trang quan trọng nhất. Thông thường, trang chủ có nhiều liên kết hơn 10-15% so với trang được liên kết cao khác.
Điều này làm cho nội dung nền tảng có thẩm quyền hơn, đồng thời cung cấp cho các bài đăng hoặc trang này nhiều giá trị liên kết và khiến chúng trở nên mạnh mẽ hơn trong mắt Google.
7. Thêm Internal Link đến đơn vị phân loại (Taxonomies)
Thêm liên kết điều hướng đến các đơn vị phân loại như danh mục và thẻ giúp bạn tổ chức tốt trang web, đồng thời giúp người dùng và Google dễ dàng hiểu nội dung của bạn.
Ngoài ra, nếu đặt liên kết bài đăng cùng chủ đề vào danh mục và thẻ liên quan, Google sẽ hiểu được cấu trúc trang web và người dùng cũng nhanh chóng truy cập được các bài đăng liên quan hơn.
8. Cân nhắc thêm Internal Link đến các bài đăng phổ biến hoặc gần đây
Tạo liên kết nội bộ đến các bài đăng phổ biến nhất hoặc mới nhất trên trang web có thể làm tăng giá trị nội dung này. Chúng sẽ dễ dàng tiếp cận người dùng và nhận được nhiều lượt truy cập hơn – một dấu hiệu tích cực đối với Google.
Tốt hơn là tạo các liên kết này trong thanh bên hoặc chân trang của trang web để chúng xuất hiện trên tất cả các trang và bài đăng.
9. Kiểm tra các Internal Link với Google Search Console
Bạn có thể sử dụng tính năng “Liên kết” trong Google Search Console để xem các liên kết nội bộ của trang web được thiết lập như thế nào.
Ví dụ như báo cáo của Backlinko, các liên kết nội bộ đều trỏ đến trang giới thiệu, trang liên hệ, chính sách bảo mật,… Điều này có thể không lý tưởng cho SEO nhưng khó tránh được vì tất cả các trang này đều nằm trong điều hướng chính của trang web.
Bạn nên thực hiện kiểm tra liên kết nội bộ 1-2 lần mỗi năm. Bạn sẽ nhanh chóng sửa chữa khi thấy rằng các trang có mức độ ưu tiên thấp đang nhận được rất nhiều Internal Link.
V – 10 Chiến lược Internal Link quan trọng
1. Liên kết nofollow
Liên kết nofollow là liên kết không quan trọng đối với SEO trên trang web. Để ngăn chặn việc mất giá trị liên kết cho các liên kết không quan trọng này, bạn có thể cấp cho chúng một thẻ nofollow. Thẻ nofollow yêu cầu Google không theo dõi liên kết và vì vậy không có giá trị liên kết nào bị mất.
Tuy nhiên, liên kết nofollow vẫn được tính là một liên kết. Giá trị liên kết nofollow bị mất sẽ không tự động chuyển sang cho các liên kết khác. Vì vậy, thay vì cấp thẻ nofollow cho các liên kết ít quan trọng hơn để các liên kết quan trọng nhận nhiều giá trị liên kết hơn, bạn nên đặt ít Internal Link hơn trên một trang.
Lưu ý rằng việc thêm thẻ nofollow không có nghĩa là không thể tìm thấy các trang mục tiêu đó trong kết quả tìm kiếm của Google. Nếu không muốn các trang hoặc bài đăng hiển thị trong kết quả tìm kiếm, bạn có thể cấp cho chúng thẻ noindex.
2. Anchor texts
Khi bạn đã quyết định những liên kết nào nên ở trên một trang và những trang nào sẽ nhận được giá trị liên kết, điều quan trọng là phải sử dụng anchor text phù hợp. Anchor text là nội dung khách truy cập nhìn thấy và có thể nhấp vào, chúng điều hướng đến nội dung cụ thể. Ví dụ:
Trên thực tế, Google khuyến nghị bạn sử dụng các từ khóa trong văn bản liên kết của mình. Tuy nhiên, việc đặt tất cả các anchor text cùng một từ khóa đồng nghĩa với việc “nhồi nhét từ khóa”. Google đủ thông minh để hiểu nội dung xung quanh và mức độ liên quan của anchor text. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn sử dụng từ khóa hợp lý và tự nhiên trong văn bản liên kết.
Không sử dụng cùng một văn bản liên kết cho hai trang khác nhau
Ví dụ như trường hợp trong hình ảnh này:
Google sẽ rất dễ hiểu lầm rằng cả hai trang này đều thuộc cùng một chủ đề.
3. Internal Link từ các trang có thẩm quyền cao
Chiến lược này hữu ích với bài đăng quan trọng, hoàn toàn mới mà bạn muốn ưu tiên xếp hạng cao.
Bạn có thể sử dụng Ahrefs để tìm các trang có nhiều quyền hạn nhất, sau đó thêm các Internal Link từ các trang đó vào bài đăng mới của mình.
4. Liên kết giữa các trang chuyển đổi cao
Việc liên kết các trang mạnh về lưu lượng truy cập với các trang nhận lượt chuyển đổi cao có thể tác động đáng kể đến hoạt động tiếp thị.
Tìm các trang có nhiều lưu lượng truy cập với Google Analytics:
Chuyển đến báo cáo Hành vi -> Nội dung trang web -> Trang Đích. Hãy kiểm tra và cân nhắc loại trừ các trang có lưu lượng truy cập tăng đột biến do các lượt truy cập PR hoặc các chiến dịch email.
Tìm các trang có tỷ lệ chuyển đổi cao:
Báo cáo Trang đích hiển thị tỷ lệ chuyển đổi ở bên phải.
Cuối cùng, hãy đặt Internal Link phù hợp với các bài đăng này.
5. Sử dụng Internal Link kêu gọi hành động
Mục tiêu của bạn là thu hút khách truy cập, trình bày giá trị, lợi ích họ nhận được và sau đó nhẹ nhàng hướng dẫn họ hành động.
Dưới đây là một số ví dụ về các Internal Link mà bạn có thể đặt ở cuối các trang tiếp thị với vai trò như lời kêu gọi hành động.
6. Cân nhắc đưa Internal Link lên đầu bài viết
Theo các thử nghiệm của Backlinko, đặt các liên kết nội bộ lên đầu trang của bạn có thể giảm tỷ lệ thoát và cải thiện thời gian chờ. Việc cung cấp cho mọi người thứ gì đó để nhấp vào ngay lập tức sẽ khiến họ dành nhiều thời gian hơn trên trang web.
Tuy nhiên, chiến lược này cũng là một con dao hai lưỡi vì có thể làm tăng tỷ lệ thoát ở bài viết. Vì vậy, hãy cân nhắc thêm 1-2 Internal Link ở đầu trang khi nó có ý nghĩa. Ví dụ như hình ảnh dưới đây:
7. Thêm liên Internal Link vào các trang cũ
Kiểm tra danh sách những bài đăng đã xuất bản ít nhất một năm trước. Sau đó tìm những trang mới và vị trí phù hợp để đặt Internal Link điều hướng đến nội dung cũ.
Việc này đã được nghiên cứu, thử nghiệm và chúng thật sự hữu ích cho chiến lược SEO.
8. Kiểm tra các phiên bản thiết bị di động
Google đã nói rằng cấu trúc liên kết nội bộ cho máy tính và thiết bị di động là khác nhau.
Kiểm tra các phiên bản thiết bị di động
Bạn nên kiểm tra kỹ để đảm bảo rằng phiên bản di động của trang web có tất cả các liên kết nội bộ chính như phiên bản máy tính để bàn.
9. Ưu tiên Internal Link đầu tiên
Nếu có nhiều liên kết trong điều hướng trang web, bạn có thể thấy 2 Internal Link giống hệt nhau trên cùng một trang. Trong trường hợp này, hãy ưu tiên liên kết đầu tiên và chú trọng đến anchor text điều hướng.
10. Tìm và sửa các liên kết nội bộ bị hỏng
Các liên kết xấu có hại cho UX và SEO. Bạn có thể tìm thấy chúng bằng cách sử dụng công cụ kiểm tra liên kết bị hỏng như Screaming Frog (mất phí) hoặc Google Analytics (Miễn phí)
Chuyển đến Hành vi -> Nội dung trang -> chọn “Tiêu đề trang -> Lọc báo cáo này cho “Không tìm thấy trang” (hoặc bất kỳ tiêu đề trang 404 của bạn là gì).
Báo cáo này là một danh sách các URL xấu. Nhấp vào bất kỳ trong số chúng, chọn Tóm tắt điều hướng -> Xem danh sách “Đường dẫn trang trước”. Đó là những trang có liên kết nội bộ bị hỏng.
VI – Một số câu hỏi về Internal Link
1. Số lượng liên kết nội bộ bao nhiêu là hợp lý?
Không có câu trả lời chắc chắn về số lượng liên kết nội bộ trên một trang là quá nhiều, Google đã chỉ ra rằng họ có thể thu thập thông tin 100 liên kết trên mỗi trang. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều liên kết không phải lúc nào cũng tốt cho trải nghiệm người dùng và việc giới hạn số lượng liên kết trên mỗi trang ở một con số hợp lý (thường là khoảng 100 hoặc ít hơn) có thể giúp ích cho chiến lược SEO của bạn.
Ngoài ra, trong 1 bài viết, bạn chỉ nên đặt 3-5 Internal Link.
2. Công cụ tìm kiếm có thể đọc các Internal Link trong JavaScript không?
Các công cụ tìm kiếm đôi khi có thể đọc JS, tuy nhiên, thông thường các liên kết trong tập lệnh không được tính đến liên kết nội bộ.
3. Điều gì xảy ra nếu liên kết đến một URL được chuyển tiếp?
Nếu một liên kết nội bộ trỏ đến một liên kết chuyển tiếp, thì ban đầu nó không được coi là lỗi. Tuy nhiên, cần lưu ý hai điều:
Liên kết bị mất một chút “Link Juice” (thuật ngữ chỉ giá trị trang web thông qua liên kết, bao gồm liên kết nội bộ hoặc liên kết ngoài), ngay cả khi nó không nhiều
Nếu chuyển tiếp là vĩnh viễn, thì mã trạng thái là 301 (chứ không phải 302 hoặc 307).
Internal Link không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn thúc đẩy thứ hạng từ khóa về trang web của bạn nâng cao hiệu quả cho chiến dịch SEO Onpage. Vì vậy, để triển khai dự án SEO thành công, việc xây dựng liên kết nội bộ cần có quy trình cũng như chiến lược phù hợp và có nguyên tắc. Ngoài ra, đừng quên kiểm tra các liên kết thường xuyên để cải thiện sức mạnh của trang web.