Một chiến lược từ khóa tốt sẽ nâng cao hiệu quả của một trang web. Do đó việc theo dõi vị trí từ khóa là điều quan trọng nếu bạn muốn đo lường sự thành công chiến lược SEO của mình. Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ kiểm tra thứ hạng từ khóa. Cách kiểm tra cũng vô cùng đơn giản và đem lại độ chính xác cao.
I. Ranking Keyword là gì?
Keyword Ranking là một thuật ngữ được sử dụng để nói đến vị trí thứ hạng của từ khóa trên công cụ tìm kiếm. Nó chính là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng cũng như hiệu quả dự án SEO của bạn. Các công cụ tìm kiếm sẽ có giới hạn về kết quả hiển thị trên trang. Thông thường, nó chỉ hiển thị khoảng 10 kết quả đầu tiên.
Vị trí của từ khóa càng cao thì thứ hạng hiển thị của trang web trên Google càng được xếp gần với vị trí đầu tiên. Từ đó tăng lượt truy cập cho website.
II. Tại sao cần check thứ hạng từ khóa
1. Đưa ra phương án phù hợp
Với việc kiểm tra thứ hạng từ khóa thường xuyên bạn sẽ chủ động hơn trong việc quản lý dự án SEO. Nó sẽ giúp bạn tìm hiểu được nhu cầu cũng như sở thích tìm kiếm của khách hàng. Bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xác định yêu cầu trong thị trường mục tiêu của mình là gì.
Thông qua đó, bạn cũng biết được đâu là điểm mạnh và điểm yếu trong chiến lược marketing để có thể kịp thời khắc phục với những phương án khác phù hợp hơn.
2. Xác định được từ khóa hiệu quả
Kiểm tra vị trí từ rất có ích đối với việc lựa chọn keyword trong bài viết của bạn. Thông qua việc kiểm tra, bạn sẽ biết được đâu là từ khóa đem lại hiệu quả tốt nhất. Từ đó, bạn có thể sử dụng chúng trong bài viết của mình và tối ưu để thân thiện với SEO.
3. Có bộ từ khóa phổ biến
Trải qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu thông qua hoạt động check từ khóa, bạn cũng có cho mình một bộ từ khóa được sử dụng phổ biến nhất. Bạn hãy tập trung sử dụng chúng trong bài viết của mình. Nếu bạn có cách triển khai tốt thì chắc chắn website của bạn sẽ được nâng cấp hơn. Vị trí trang web được đẩy lên top cao hơn.
4. Dễ theo dõi đối thủ
Bạn cũng có thể sử dụng theo dõi từ khóa để xác định xem các chiến lược của đối thủ cạnh tranh của bạn đang hoạt động tốt như thế nào hoặc liệu họ có xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu của bạn hay không. Nếu một đối thủ cạnh tranh đã bắt đầu một chiến dịch nhắm mục tiêu các từ khóa giống như bạn, theo dõi vị trí có thể cảnh báo cho bạn.
III. Cách kiểm tra thứ hạng từ khóa
Hiện nay, bạn có thể sử dụng nhiều cách kiểm tra từ khóa của website khác nhau.
1. Kiểm tra thủ công
Với cách kiểm này bạn không phải cần đến sự hỗ trợ của bất kỳ tool check từ khóa nào. Công cụ check chính là Google. Bạn chỉ cần truy cập vào Google là đã có thể tiến hành quá trình kiểm tra. Một lưu ý nhỏ là bạn nên bật cửa sổ ẩn danh (nhấn tổ hợp phím Ctrl+Shift+N) để kết quả kiểm tra được chính xác hơn.
Khi muốn check keyword mình đang quan tâm, bạn chỉ cần nhập trực tiếp từ khóa vào thanh công cụ tìm kiếm trên Google. Nếu keyword không nằm trong trang kết quả đầu tiên thì bạn hãy tiếp tục chuyển sang các trang tiếp theo, cho tới khi nhìn thấy nó xuất hiện thì kết thúc quá trình kiểm tra.
Như vậy, bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự hạn chế trong cách check này. Nó rất mất thời gian và công sức khi bạn phải thao tác trên nhiều trang kết quả khác nhau. Bạn cũng không thể thu thập được thông tin về lưu lượng tìm kiếm của từng keyword.
2. Dùng công cụ kiểm tra từ khóa
Đây được coi là cách kiểm tra chính xác nhất. Nó khắc phục được tất cả những hạn chế của cách check thủ công. Nó sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về chỉ số của keyword. Cung cấp số liệu nhanh chóng giúp bạn dễ dàng kiểm tra theo từng tháng. Thậm chí là theo tuần và theo ngày.
IV. Các tool kiểm tra thứ hạng từ khóa chính xác nhất
Hiện nay, các công cụ check keyword ranking vô cùng đa dạng từ miễn phí đến trả phí. Bạn có thể tham khảo một số tool check sau:
1. Small Seo Tool
Với công cụ này, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Thay vì nhập riêng lẻ từng từ khóa một thì trong Small Seo Tool bạn có thể kiểm tra cùng lúc 10 từ. Ngoài ra, nó còn có nhiều tính năng khách như kiểm tra chính tả, lỗi trùng lặp,…Tuy nhiên, nó cũng có nhiều điểm hạn chế. Nếu bạn muốn kiểm tra trên 10 từ khóa thì cần phải trả phí.
Độ chính xác thấp hơn các công cụ khác và cũng không đánh giá được sự biến động cũng như mức độ cạnh tranh của từ khóa. Do đó, nó chỉ phù hợp với những người mới làm SEO hoặc cho các dự án quy mô nhỏ.
2. Google Search Console
Đây là một tool check hoàn toàn miễn phí được cung cấp bởi Google. Khi kiểm tra trên Console bạn sẽ nắm bắt được thông tin về các chỉ số như
- Số lượng người dùng truy cập
- Số lần truy cập
- Vị trí của từ khóa
- Các lỗi kỹ thuật
Tuy nhiên thì nó cũng có có nhiều điểm hạn chế. Ví dụ như tốc độ cập nhật chậm, muộn hơn 3 ngày so với thời gian thực. Cũng giống như Small Seo Tool, công cụ này cũng không đánh giá được mức độ cạnh tranh của keyword. Bạn cũng không biết được chính xác Google sắp xếp thứ hạng bài viết dựa trên keyword nào. Do đó, bạn cần phải sử dụng kết hợp với một số công cụ khác.
3. SEMrush
Với cải tiến mới, cập nhật liên tục, SEMrush đang được đánh giá là công cụ hỗ trợ SEO tân tiến đem lại hiệu quả cao. Công cụ này cho phép bạn:
- Khả năng nghiên cứu miễn phí (Organic research)
- Đánh giá lưu lượng truy cập (Traffic analytics)
- Kiểm tra vị trí từ khóa (Keyword ranking)
- Đánh giá quảng cáo (Advertising research)
- Nghiên cứu topic của từng bài viết (Topic research)
Điểm đặc biệt là công cụ này không chỉ phù hợp với Seoer mà nó còn được sử dụng cả trong marketing online. Vì ngoài những tính năng hỗ trợ SEO, nó còn bao quát thêm nhiều tính năng khác như CPC, SMM. Tuy là công cụ trả phí nhưng mức giá lại vô cùng hợp lý so với công dụng thực tế.
4. Ahref
Công cụ này có lẽ không còn quá xa lại đối với mỗi những người làm SEO. Khi kiểm tra thứ hạng từ khóa trong Ahref bạn sẽ đạt được những lợi ích như:
- Chức năng tự động kiểm tra
- Cung cấp đầy đủ các chỉ số như Competition (độ khó), Search Volume (lượng tìm kiếm),…
- Có biểu đồ theo dõi chi tiết (sự biến động của từ khóa)
- Check được Backlink
Tuy nhiên, tốc độ cập nhật thứ hạng của công cụ khá chậm. Chi phí sử dụng được đánh giá là khá cao (100$ – 180$/ tháng). Do đó, nó thường được sử dụng chung bởi nhiều người khác nhau để tiết kiệm chi phí. Nhưng điều này lại làm giảm chất lượng về tính bảo mật.
5. Prorank Checker
Với những công dụng tuyệt vời, Prorank được xem là một ứng cử viên sáng giá vượt trội hơn hẳn so với Ahref
Mức phí đa dạng, thích hợp với nhiều đối tượng khác nhau (dao động từ 0 đến 190$)
- Tốc độ cập nhật thứ hạng nhanh
- Tự động tạo báo cáo
- Có biểu đồ theo dõi chi tiết (sự biến động của từ khóa)
- Đánh giá được mức độ cạnh tranh, lượng tìm kiếm,…
Do có nhiều tính năng nên Prorank là một công cụ đòi hỏi nhiều kỹ thuật. Chính vì thế, đối với những người mới sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng.
Việc kiểm tra thứ hạng từ khóa được coi là thước đo cho sự thành công của một chiến dịch SEO. Bằng việc sử dụng các công cụ kiểm tra, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian cũng như đạt độ chính xác tuyệt đối. Từ đó, nâng cao mức độ hiệu quả cho từng chiến dịch.