Bạn sẽ tạo ra càng nhiều lưu lượng truy cập và cải thiện doanh số bán hàng nếu khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm. Ngoài việc tập trung vào nội dung có liên quan, chính xác và thú vị, bạn nên chú ý đến một thành phần quan trọng khác: liên kết dofollow – giúp các bot của công cụ tìm kiếm nhìn thấy mối quan hệ giữa các trang web. Với cách tiếp cận phù hợp, các dofollow link này có thể giúp thúc đẩy nội dung và tăng xếp hạng trang trong kết quả tìm kiếm.
I – Tìm hiểu về dofollow link
1. Link dofollow là gì?
Link dofollow là những liên kết cho phép Google và các công cụ tìm kiếm khác theo dõi. Điều này củng cố quyền hạn website bằng cách hiển thị cho các công cụ tìm kiếm những trang web, blog và bài đăng khác đang liên kết đến bạn.
Ví dụ: Nếu Ori Agency gắn thẻ dofollow cho backlink nhận từ trang web X, thì trang hoặc bài đăng trên blog được sử dụng trong liên kết sẽ được tính đến trong bảng xếp hạng. Điều này còn gọi là Link Juice và nó xảy ra do chỉ số Xếp hạng trang của Google.
Do đó, khi chèn các liên kết bên ngoài vào blog của bạn, hãy đảm bảo rằng chúng đến từ các trang web có thẩm quyền tốt, vì điều này sẽ rất quan trọng đối với sự phát triển của thẩm quyền blog của bạn.
2. Liên kết dofollow và nofollow
Đối với người dùng trang web bình thường, liên kết dofollow và nofollow trông giống hệt nhau. Tuy nhiên, các liên kết nofollow bao gồm một đoạn mã nhỏ, được gọi là thuộc tính, cho phép các bot của công cụ tìm kiếm biết không theo liên kết. Nó trông giống như sau: rel = “nofollow”.
Khác với các backlinks dofollow, các liên kết nofollow trỏ đến trang web của bạn không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng website trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Lưu ý: Chỉ nên sử dụng liên kết dofollow khi chắc chắn rằng bạn muốn công cụ tìm kiếm coi đây là một “phiếu bầu” xếp hạng cho nội dung của mình. Các liên kết dofollow tới từ các trang có thẩm quyền cao sẽ đáng tin cậy hơn và thúc đẩy hiệu quả SEO nhanh chóng.
Vậy link dofollow và link nofollow có gì khác nhau, hãy tìm hiểu link nofollow là gì và đưa ra kết luận chính xác nhất nhé!
II – Tầm quan trọng của dofollow backlink đến SEO
Các link dofollow vẫn là một phần quan trọng của chiến lược SEO vì các bot của công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu web thông qua các liên kết dofollow. Việc nhận được một liên kết ngược chất lượng từ một trang web uy tín có thể tăng đáng kể giá trị của PageRank và giúp các thương hiệu nổi bật.
III – Bạn có nên theo dõi một backlink không?
Câu trả lời phụ thuộc vào hai yếu tố: Liên kết dẫn đến đâu và lợi ích gì nếu bạn gắn thẻ dofollow?
Lý tưởng nhất là bất kỳ liên kết dofollow nào đều hướng các công cụ tìm kiếm đến nội dung hiện tại, có liên quan và chính xác, từ đó cung cấp “nguồn liên kết” cho cả trang web bên ngoài và trang web của riêng bạn.
Link dofollow đặc biệt tốt nếu bạn đang muốn mở rộng lưu lượng truy cập trang web và trang web bên ngoài có xếp hạng tương tự với trang của bạn.
IV – Cách kiểm tra và xác định dofollow links
Bạn đang tự hỏi liệu một liên kết là dofollow hay nofollow? Nếu liên kết này nằm trên trang web của riêng bạn, bạn có thể kiểm tra mã HTML từ trang quản trị CMS của mình để xác định.
Rel Dofollow – Cả ba liên kết trên đều là dofollow. Mặt khác, một liên kết nofollow phải được đánh dấu là thẻ REL No Follow.
Tuy nhiên, với những liên kết đến từ một trang web bên ngoài khác, bạn không thể xem, chỉnh sửa mã và xác định liệu các liên kết là dofollow hay nofollow. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng các công cụ kiểm tra link dofollow, ví dụ bao gồm:
● Dofollow Link Checker
● MozBar
● SEOquake
● Link Analyzer
Các công cụ này đều miễn phí, chúng sẽ giúp bạn xác định xem các liên kết đến trang web của bạn là nofollow hay dofollow.
Kiểm tra liên kết đúng cách là việc bạn xác định tỷ lệ giữa dofollow và nofollow. Hãy lưu ý không phải một website chứa 100% liên kết dofollow là sẽ tốt, link nofollow cũng không hoàn toàn xấu. Cân bằng tỷ lệ dofollow và nofollow links là một phương pháp SEO Onpage hiệu quả.
V – Cách tạo liên kết dofollow
Trong hầu hết các trường hợp, bạn không cần thực hiện hành động nào để tạo liên kết dofollow.
Nếu trang web của bạn được liên kết với một trang web khác và họ không chọn thêm thẻ “nofollow”, các công cụ tìm kiếm sẽ tự theo chân liên kết đến website và tăng Xếp hạng trang tổng thể của bạn.
Điều này cũng đúng nếu bạn bao gồm các liên kết trên trang web của riêng mình, chẳng hạn như trong một bài đăng blog mới, nó thường sẽ là dofollow theo mặc định. Ví dụ: bạn có thể chọn thêm các liên kết đến các trang có uy tín khác trong nội dung của riêng mình và cho phép các công cụ tìm kiếm theo các liên kết này.
Tuy nhiên, bạn không thể thay đổi liên kết nofollow thành dofollow khi nó ở trên trang của người khác. Tốt hơn hết bạn nên hiểu các loại liên kết thường là liên kết nofollow trước khi liên hệ với chủ sở hữu trang web để hỏi xem họ có thể xóa thẻ nofollow trên liên kết đến trang web của bạn hay không.
VI – Google sẽ mất bao lâu để nhận ra một liên kết dofollow?
Trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm thu thập một lượng lớn các trang mỗi ngày, vì vậy các link dofollow thường được Google công nhận trong vòng hai đến bốn ngày sau khi được đăng.
Nếu website của bạn có lưu lượng truy cập thấp và các liên kết dofollow bạn đang tạo hoặc nhận đến từ các trang web nhỏ tương tự, có thể mất nhiều thời gian hơn để Google nhận ra các liên kết này. Trong khi đó, nếu bạn nhận được một backlink từ một trang web xếp hạng cao, bạn có thể thấy lợi ích chỉ trong vài ngày.
VII – Làm thế nào để nhận được backlink dofollow chất lượng
Có một số chiến lược khác nhau mà bạn có thể sử dụng để đạt được liên kết dofollow.
1. Bài đăng của khách
Khi đã phát hiện ra thị trường ngách của mình, bạn có thể thu hút các trang web có nội dung và sản phẩm tương tự, đồng thời yêu cầu viết blog của khách. Sau đó, nhúng một liên kết đến trang web của mình trong tiểu sử tác giả hoặc đưa vào ở cuối blog.
Đây là một chiến lược xây dựng liên kết tuyệt vời. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng các blog có chất lượng cao, phù hợp và được nghiên cứu kỹ lưỡng.
2. Xây dựng mối quan hệ với những người khác trong ngành
Thiết lập mối quan hệ tốt với những người bán sản phẩm tương tự hoặc viết nội dung tương tự có thể có lợi cho việc xây dựng liên kết. Mối quan hệ của bạn càng tốt, họ càng có nhiều khả năng liên kết với bạn như một điểm tham khảo về một chủ đề nhất định.
3. Tạo nội dung Skyscraper
Tất cả những gì bạn cần làm là tìm kiếm nội dung về một chủ đề cụ thể đã đạt được nhiều liên kết ngược trong quá khứ. Sau đó, tạo nội dung tốt hơn 10 lần so với nội dung gốc.
4. Tạo hướng dẫn cơ bản
Tạo một hướng dẫn toàn diện cho một chủ đề cụ thể mà bạn có chuyên môn. Bạn nên chọn một chủ đề có liên quan đến nội dung chung của website. Chia hướng dẫn của bạn bằng cách sử dụng các chủ đề phụ, điều này sẽ cho phép bạn tạo một hướng dẫn mở rộng.
Các liên kết dofollow vẫn là một khía cạnh quan trọng của các nỗ lực xếp hạng tìm kiếm và SEO, giúp truyền liên kết đến trang web được liên kết và ảnh hưởng đến xếp hạng trang. Tuy nhiên, link dofollow phải được sử dụng một cách chiến lược để mang lại những lợi ích đáng kể. Đồng thời, đảm bảo rằng hồ sơ backlink của website được tối ưu hóa và hoạt động tốt.