I – Kiến thức chung về 4 loại thị trường mục tiêu

- Tiếp thị vi mô nhắm mục tiêu đến một phân khúc nhỏ cụ thể, một cá nhân hoặc trong một thị trường thích hợp.
- Tiếp thị tập trung hay tiếp thị ngách là khi một thương hiệu tạo ra một thông điệp tiếp thị duy nhất cho một phân khúc / đối tượng trong thị trường cụ thể.
- Tiếp thị phân biệt còn được gọi là tiếp thị đa phân khúc tập trung vào thị trường cụ thể, thu hút 2 hoặc nhiều đối tượng mục tiêu, phân khúc thị trường hoặc nhân khẩu học khác nhau
- Tiếp thị không phân biệt hay còn gọi là tiếp thị đại chúng được thiết kế để thu hút nhiều đối tượng khách hàng, sử dụng một thông điệp trong mỗi phân khúc thị trường.
Trước khi tìm hiểu về Marketing phân biệt và không phân biệt thì trước hết cùng Ori tìm hiểu chiến lược Marketing là gì để lựa chọn được cho mình mô hình Marketing hợp lý.
II – Marketing phân biệt là gì? Ưu nhược điểm của Differentiated Marketing

1. Ưu điểm
- Đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng
- Giúp tiếp cận các đối tượng khác nhau bằng các cách tiếp cận khác nhau
- Cung cấp phân bổ nguồn lực hiệu quả
- Cung cấp một lợi thế cạnh tranh
- Cho phép phản hồi nhanh chóng với những thay đổi với khán giả của bạn
- Giúp tạo ra một kênh phân phối hiệu quả
2. Nhược điểm
- Tăng chi phí quảng cáo để tiếp cận từng phân khúc thị trường: Chi phí thâm nhập thị trường là lợi thế của Marketing phân biệt, tuy nhiên để mở rộng thị trường, tiếp thị nhiều phân khúc thì đây lại là một nhược điểm lớn. Việc chuẩn bị các chiến lược, sản xuất các quảng cáo khác nhau và đưa chúng lên các phương tiện truyền thông khác nhau sẽ tốn kém hơn so với việc phát triển một thông điệp. Bạn cũng có nguy cơ làm loãng bản sắc thương hiệu nếu cố gắng làm quá nhiều việc cho quá nhiều người.
- Khách hàng có thể phản hồi khác nhau
- Mức độ cạnh tranh cao giữa các công ty cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm với chi phí thấp hơn.
III – Marketing không phân biệt: Ưu nhược điểm của Undifferentiated Marketing

1. Ưu điểm
- Phạm vi tiếp cận cao hơn
- Nhận thức thương hiệu cao
- Tăng lưu lượng truy cập trực tiếp tại cửa hàng
- Cần ít nghiên cứu thị trường hơn
- Không cần thay đổi liên tục về chiến dịch và nội dung
2. Nhược điểm
- Chi phí ban đầu thường cao vì phạm vi tiếp cận rộng
- Dễ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trên thị trường, chẳng hạn như giá cả, lạm phát hoặc sở thích của người tiêu dùng
- Chiến lược Marketing không phân biệt có thể không mang lại nhiều khách hàng trung thành
- Chiến lược này bị thách thức bởi các đối thủ cạnh tranh tập trung vào việc thỏa mãn nhu cầu của một phân khúc nhỏ hơn đối tượng của bạn
IV – Marketing phân biệt và không phân biệt: Sự khác biệt giữa 2 loại tiếp thị
Thị trường mục tiêu | 2 hoặc nhiều thị trường mục tiêu được xác định rõ ràng | Quảng bá cho nhiều đối tượng mà không có các thông số cụ thể xác định thị trường. |
Đánh giá sản phẩm | Định giá cho các sản phẩm và dịch vụ thường thay đổi theo chiến dịch hoặc kế hoạch tiếp thị | một mức giá duy nhất cho một số lượng sản phẩm/ dịch vụ hạn chế |
Cung cấp sản phẩm | Cung cấp sản phẩm/ dịch vụ thường khác nhau giữa các loại hình tiếp thị | Cung cấp sản phẩm/ dịch vụ nhằm vào một nhóm thị trường được chọn |
Phân bổ | Tiếp thị phân biệt dựa trên nhiều cơ sở khuyến mại, tùy thuộc vào nhu cầu của từng nhóm thị trường | Quảng bá sản phẩm thông qua nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, có thể không dành riêng cho bất kỳ một phân khúc thị trường nào. |
Marketing phân biệt và không phân biệt, sự lựa chọn nào cho doanh nghiệp được Ori phân tích rõ trong video:
V – Chiến lược tiếp thị phân biệt và không phân biệt
1. Chiến lược tiếp thị trực tuyến phân biệt

- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đảm bảo bạn được tìm thấy khi khách hàng đang tìm kiếm loại dịch vụ mà bạn cung cấp
- Tiếp thị truyền thông xã hội cho phép thương hiệu thu hút và kết nối với khách hàng tiềm năng và các công ty khác
- Email Marketing nhắm mục tiêu thị trường trong hộp thư đến của họ bằng cách chia sẻ nội dung có liên quan và thông tin, bản tin, bài báo hữu ích và ưu đãi
- Bản tin tức trực tuyến cung cấp một cách để nhắm mục tiêu các chuyên gia và cập nhật thế giới kinh doanh về những thành tựu của công ty
- Tiếp thị nội dung là một cách để tiếp cận nhân khẩu học mục tiêu bằng các bài báo, blog và thông điệp truyền thông xã hội hấp dẫn
2. 4 bước xây dựng chiến lược Marketing phân biệt
- Xác định đối tượng mục tiêu: Bước cần thiết nhất là xác định khách hàng chính của bạn là ai. Với mục đích này, bạn cần chỉ ra các đặc điểm chính của khách hàng như độ tuổi, vị trí, giới tính, tình trạng hôn nhân, việc làm, thu nhập và tất cả các thông tin cần thiết có thể giúp bạn phân khúc họ thành các nhóm.
- Xác định nhu cầu riêng của khách hàng: Ví dụ: với sự trợ giúp của các cuộc khảo sát, hãy tìm hiểu xem khách hàng của bạn thích sản phẩm nào và dịch vụ nào giúp giải quyết các vấn đề của họ. Ngoài ra, hãy sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi thói quen mua hàng của người tiêu dùng để tìm ra sản phẩm họ mua thường xuyên.
- Tạo phiếu mua hàng cho các phân khúc khác nhau: Cung cấp cho họ những ưu đãi độc đáo. Ví dụ: Nếu một trong những phân khúc mục tiêu của bạn thích mua thực phẩm hữu cơ, hãy sử dụng thông tin này để phát triển một ưu đãi đặc biệt cho phân khúc này.
- Xác định các kênh khuyến mại bạn muốn sử dụng: Để tiếp cận khách hàng, bạn cần chọn những cách phù hợp để quảng bá sản phẩm của mình. Ví dụ: nếu nhóm mục tiêu của bạn thường sử dụng mạng xã hội nhất thì hãy nghĩ đến việc phát triển các chiến dịch khuyến mại và quảng cáo cho các kênh truyền thông xã hội.
3. Các chiến lược trực tuyến không phân biệt

- Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)
- Quảng cáo truyền thông xã hội trả phí
- Quảng cáo biểu ngữ
4. Cách tạo một chiến dịch tiếp thị không phân biệt hiệu quả
- Giữ mọi thứ đơn giản: Bởi vì bạn không nhắm mục tiêu đến một nhu cầu cụ thể, thông điệp của bạn cần phải thu hút và đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng nhất có thể. Xác định những khía cạnh nào của sản phẩm hấp dẫn đối với hầu hết mọi người và xây dựng chiến dịch xung quanh nó.
- Nhắm mục tiêu “tác động cao”: Bạn cần đảm bảo rằng nội dung của bạn nổi bật và có lời kêu gọi hành động rõ ràng. Những thông điệp hài hước hay gây sốc sẽ gây được tiếng vang với mọi người cũng như thị trường trong nhiều năm.
- Sự lặp lại: Tiếp thị đại chúng hoạt động vì chúng có tần suất cao. Hãy đảm bảo các chiến dịch được xây dựng và tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
Để biết thêm những thông tin về chiến lược tiếp thị phân biệt và không phân biệt thì hãy đến với tư vấn Marketing, Ori sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất.