Ӏ. Tổng quan về Shopee – Sàn thương mại điện tử đứng đầu Việt Nam
Shopee có trụ sở chính tại Singapore, được thành lập vào năm 2015 và hiện đã có mặt tại các quốc gia gồm Singapore, Việt Nam, Malaysia, Thái Lan,… Shopee được ra đời với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến dễ dàng và tiện lợi nhất. Đồng thời, Shopee cũng giúp các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng, quảng bán sản phẩm, bán hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Trong suốt quá trình phát triển, Shopee đã không ngừng đổi mới và bổ sung thêm nhiều tính năng, gian hàng và nền tảng mới như Shopee Mall, Shopee Food, Shopee Supermarket,…. Điều này giúp Shopee đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng, từ đó đưa ra những sản phẩm và dịch vụ phù hợp và dần trở thành sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam.
Ⅱ. Mô hình kinh doanh của Shopee là gì?
Mô hình kinh doanh của Shopee đang phát triển trên cả 3 nền tảng bao gồm C2C, B2C và B2B:
- Mô hình C2C (Consumer to Consumer): Đây là mô hình kinh doanh của Shopee khi mới bước chân vào thị trường Việt Nam. Trong mô hình C2C, Shopee là kênh trung gian cho phép người mua và người bán trao đổi hàng hóa với nhau, không bị giới hạn. Mô hình kinh doanh C2C của Shopee đã mang lại sự đa dạng ngành hàng, giá cả trên nền tảng này, giúp người mua và người bán có nhiều lựa chọn khi kinh doanh, mua sắm.
- Mô hình B2C (Business to Consumer): Mô hình B2C của Shopee hoạt động chủ yếu dưới hình thức Shopee Mall, cung cấp những sản phẩm uy tín, chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng. Với mô hình này, Shopee đã tăng thêm độ uy tín trong mắt người tiêu dùng, nâng cao danh tiếng và xóa bỏ rào cản nghi ngại hàng giả, hàng nhái trên môi trường mua sắm trực tuyến.
- Mô hình B2B (Business to Business): Mô hình B2C của Shopee hoạt động chủ yếu dưới hình thức bán sỉ. Thông qua mô hình này, các doanh nghiệp, nhà phân phối, đại lý,…có thể hợp tác, kinh doanh cùng nhau để tạo ra sản phẩm có giá trị cạnh tranh với thị trường.
Ⅲ. Ưu và nhược điểm mô hình kinh doanh của Shopee
1. Ưu điểm của mô hình kinh doanh của Shopee
a, Mọi đối tượng có vốn/nguồn hàng đều dễ dàng tham gia
Nhờ việc đa dạng mô hình kinh doanh của Shopee nên giờ đây, bất cứ ai từ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có vốn/nguồn hàng buôn bán phục vụ khách hàng đều có thể đăng ký thành người bán hàng và kinh doanh trên sàn Shopee.
Hơn nữa Shopee còn có tính năng cho phép người dùng vừa bán vừa mua hàng bằng một tài khoản. Tính năng này mang lại sự tiện lợi cao cho người dùng vì họ chỉ cần đăng ký một tài khoản Shopee là có thể vừa mua sắm cho bản thân, vừa kinh doanh online kiếm tiền.
Ưu điểm này đã thu hút được đông đảo người dùng, giúp Shopee nhanh chóng gia tăng số lượng người dùng chỉ trong thời gian ngắn tại thị trường Việt Nam.
b, Nhiều chính sách hỗ trợ cho cả người bán và người mua
Shopee có riêng một trang Shopee Uni cho kênh người bán, trang này đã hỗ trợ rất nhiều cho các nhà kinh doanh từ việc cập nhật xu hướng, các tạo lập kênh bán hàng,… trên Shopee. Về phí cố định, phí dịch vụ của Shopee vẫn ở ngưỡng hợp lý so với tiềm lực mang lại khách hàng cho thương hiệu bạn của nó.
Bên cạnh các hỗ trợ dành cho người bán, Shopee cũng có những chính sách riêng để giúp đỡ người mua – tệp người dùng chính của họ như đồng kiểm, đưa ra các quy định cho người bán hàng để người mua không bị mua phải đồ kém chất lượng.
c, Đa dạng hóa ngành hàng
Shopee có lượng hàng hóa, ngành hàng trải dài vô cùng đa dạng, phong phú từ đồ gia dụng, đồ nội thất, văn phòng phẩm, đồ điện tử,… Ngành hàng đa dạng giúp người bán hàng dễ lựa chọn được sản phẩm, thị trường ngách phù hợp với tiềm lực kinh tế doanh nghiệp, với người mua thì giải quyết được mọi nhu cầu của họ một cách nhanh chóng.
d, Chiến lược Marketing của Shopee được thực hiện mạnh mẽ
Shopee sẵn sàng chi một số tiền cực lớn cho để mời Sơn Tùng MTP, Hương Giang, Blackpink,… làm đại sứ thương hiệu nhằm thu hút lượng lớn fans họ thành người dùng của nền tảng này. Không kể đến các KOLS, KOC nổi tiếng được Shopee mời live thì riêng các chiến lược marketing của Shopee như chương trình khuyến mãi hàng tháng 1/1, 2/2, 15/1,…, khuyến mãi flash sale, ngày sinh nhật cũng đã kéo nhiều người tiêu dùng truy cập và mua sắm vì mức giá “Rẻ vô địch”.
2. Nhược điểm trong mô hình kinh doanh của Shopee
Mô hình kinh doanh của Shopee được đánh giá là mang tính win-win-win, tức là mang lại lợi ích cho cả người mua, người bán và Shopee. Tuy nhiên, mô hình này cũng còn tồn tại một số hạn chế như:
- Chưa có chính sách kiểm soát chặt chẽ người tham gia và chất lượng sản phẩm. Điều này dẫn đến tình trạng một số người bán hàng không uy tín, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cho người mua, gây ảnh hưởng tiêu cực trong trải nghiệm mua hàng của người dùng.
- Một số tin quảng cáo trên Shopee chưa được kiểm duyệt kỹ lưỡng, gây hiểu lầm cho người dùng.
- Kênh người bán của Shopee vẫn còn một số điểm thiếu sót, gây khó khăn cho người bán trong việc kinh doanh. Ví dụ như kênh bán hàng chưa có tính năng tự động hóa các công việc tạo đơn hàng, đăng sản phẩm, chăm sóc khách hàng,…
Ⅳ. Các chiến lược kinh doanh thành công từ mô hình kinh doanh của Shopee
1. Chiến lược lấy mô hình kinh doanh C2C thúc đẩy B2C của Shopee
Với mục tiêu trở thành một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, Shopee đã tập trung phát triển hệ thống mạng lưới mua bán giữa các cá nhân với cá nhân (C2C) trong những năm đầu kinh doanh.
Mô hình C2C tại thời điểm đó đã giúp Shopee xây dựng nên một mạng lưới khổng lồ, kết nối người bán và người mua một cách dễ dàng và thuận tiện. Shopee cũng tạo được hiệu ứng Marketing truyền miệng nhờ sở hữu “chợ” hàng hóa đa dạng với dịch vụ hậu cần, chăm sóc người mua chuyên nghiệp. Điều này đã thúc đẩy làn sóng mua hàng trực tuyến gia tăng chóng mặt tại Việt Nam.
Từ mô hình kinh doanh nền tảng này, Shopee đã triển khai và mở rộng chiến lược kinh doanh mới là kết hợp mô hình B2C và B2B, đưa các nhà cung cấp đứng đầu các lĩnh vực, ngành hàng lên sàn thương mại điện tử. Điều này giúp Shopee đối đầu trực tiếp thành công với Lazada – sàn thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á tại thời điểm đó.
2. Chiến lược Marketing của Shopee hấp dẫn, hiệu quả
a, Mô hình Marketing Mix của Shopee
Chiến lược của Shopee về giá (Price)
Shopee đã định giá theo mức giá cạnh tranh cho người dùng. Shopee hiểu rằng để cạnh tranh hiệu quả trong thị trường thương mại điện tử ngày càng gay gắt, công ty cần phải cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm vượt trội, bao gồm cả giá cả.
Để đạt được mục tiêu này, một số chiến lược kinh doanh của Shopee về giá đã được triển khai như mức giá ưu đãi khi trở thành membership, hỗ trợ giá ship của đơn hàng.
Chiến lược về sản phẩm (Product)
Nắm bắt xu hướng mua sắm trực tuyến, Shopee đã tập trung vào việc phát triển phiên bản ứng dụng di động của mình tối ưu cho trải nghiệm người dùng với giao diện thân thiện, dễ sử dụng.
Ngoài ra, Shopee cũng liên tục cập nhật các tính năng mới, cung cấp đa dạng ngành hàng cùng một loạt các sản phẩm, dịch vụ độc quyền như Shopee Live, Freeship Extra đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dùng.
Chiến lược phân phối (Place) hiệu quả của Shopee
Shopee nhận thấy phí vận chuyển là một rào cản lớn đối với người mua và người bán khi mua sắm trực tuyến. Để giải quyết vấn đề này, Shopee đã hợp tác với nhiều đơn vị vận chuyển nội địa và quốc tế như: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, VN Express, J&T Express và Grab Express.
Việc hợp tác này mang lại nhiều lợi ích cho Shopee và người tiêu dùng như nâng cao hiệu quả vận chuyển, mở rộng thị trường.
Chiến lược xúc tiến hỗn hợp (Promotion)
Shopee đã triển khai nhiều chiến dịch quảng cáo nổi tiếng, trong đó có các chiến dịch TVC bắt trend. Chiến dịch thành công của Shopee có thể nhắc đến là TVC quảng cáo “Baby Shark” với sự đóng góp của ca sĩ Bảo Anh, thủ môn Tiến Dũng.
Shopee cũng thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như big sale các ngày 6/6, 7/7,… Các chương trình này đã thu hút đông đảo người tiêu dùng truy cập, tham gia.
b, Tận dụng KOLs/KOC làm gương mặt đại diện
Shopee đã sớm nhận ra tầm quan trọng của KOLs/KOC trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng. Shopee đã chú trọng vào việc lựa chọn các KOLs, KOC phù hợp với sản phẩm, dịch vụ sẽ bán trong mỗi phiên live lúc 12h trưa và được nhóm khách hàng mục tiêu yêu thích.
Shopee đã mời những người nổi tiếng trong đa dạng lĩnh vực khác nhau làm đại diện cho các chiến dịch từ phim ảnh, âm nhạc đến thể thao,… để tiếp cận nhiều khách hàng nhất có thể. Các KOLs, KOC nổi tiếng được Shopee mời hợp tác như Blackpink, NTC, Sơn Tùng MTP, Bảo Anh, Võ Hà Linh,… cũng thể hiện việc nhằm vào tệp khách hàng trẻ của Shopee.
Shopee cũng xây dựng các nội dung bài đăng, quảng cáo hấp dẫn, phù hợp với phong cách và sở thích của từng KOLs và KOC. Nhờ chiến lược Marketing của Shopee hiệu quả đã giúp sàn nhanh chóng thu hút được sự chú ý của đông đảo nhóm khách hàng trẻ, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu.
c, TVC quảng cáo hiện đại, bắt trend
Tận dụng sức nóng của các xu hướng, Shopee đã thành công trong việc sử dụng TVC quảng cáo “bắt trend” để tiếp cận với đông đảo người dùng. Những TVC này không chỉ thu hút người xem bằng nội dung hài hước, vui nhộn mà còn mang đến những thông điệp ý nghĩa, gần gũi qua câu slogan “Thích shopping, lướt Shopee” ngắn gọn, độc đáo.
Một trong những TVC quảng cáo nổi bật nhất của Shopee là đoạn TVC quảng cáo sự kiện “Mừng sinh nhật 12.12” với bản hit “DDU-DU DDU-DU” của Blackpink. Một TVC khác cũng được đánh giá cao là sự kết hợp giữa Bùi Tiến Dũng và Bảo Anh với bài hát làm mưa làm gió Baby Shark. TVC này đã thể hiện một cách hài hước, dí dỏm những khoảnh khắc đáng nhớ của Bùi Tiến Dũng trong sự nghiệp bóng đá.
3. Chiến lược kinh doanh của Shopee trong thâm nhập thị trường
a, Chiến lược quốc tế hóa, nội địa hóa
Trong các chiến lược kinh doanh của Shopee có sự thành công vang dội thì không thể không kể đến chiến lược quốc tế hóa – nội địa hóa của ông lớn này. Shopee đã đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ tại Việt Nam với chiến lược này qua tập trung vào 4 điểm chính là xuất khẩu, tiêu chuẩn hóa, nội địa hóa và xuyên quốc gia.
Trước khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam, Shopee đã nghiên cứu kỹ nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam. Thương hiệu đã phát triển thêm những dịch vụ và tính năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Shopee cũng sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng theo từng nước để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
b, Tập trung xây dựng nền tảng di động để thâm nhập nhanh chóng
Theo bài báo cáo “DIGITAL 2024: GLOBAL OVERVIEW REPORT”, thời gian trung bình sử dụng internet trên các thiết bị di động của mọi người là 6 giờ 40 phút/ngày và các chỉ số khác đều có sự tăng trưởng so với năm ngoái.
Nhận thức được tiềm năng to lớn của thị trường di động, Shopee đã tập trung phát triển ứng dụng di động riêng cho từng quốc gia như một chiến lược kinh doanh chủ đạo của Shopee. Việc nội địa hóa ứng dụng giúp Shopee tiếp cận người dùng hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu và thói quen mua sắm của từng khu vực.
Đồng thời, Shopee cũng chú trọng phát triển website với giao diện đa ngôn ngữ và thiết kế thân thiện, dễ sử dụng. Việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên cả hai nền tảng đã góp phần tạo nên thành công cho Shopee ngày hôm nay.
c, Sử dụng các công cụ gia tăng trải nghiệm và tích hợp các phương thức thanh toán điện tử
Từ một nền tảng mua bán truyền thống, Shopee đã phát triển ứng dụng và tích hợp thêm nhiều tiện ích giải trí trực tuyến như phát trực tiếp (livestream), tưới cây, chăm sóc thú cưng,… mang đến trải nghiệm đa dạng và thu hút cho người dùng. Khách hàng không chỉ có thể mua sắm mà còn được giải trí và dễ dàng tương tác với người bán hơn.
Và để thuận tiện trong thanh toán với người dùng, Shopee đã đi đầu tích hợp 9 hình thức thanh toán điện tử gồm: ví Shopee Pay, thẻ tín dụng/ghi nợ, trả góp bằng thẻ tín dụng, số dư trong tài khoản Shopee, chuyển khoản ngân hàng, thẻ nội địa NAPAS, Apple Pay, thanh toán khi nhận hàng (COD) và SPay Later (mua trước trả sau).
4. Chiến lược USP – “Rẻ vô địch” để định vị bản thân
Shopee đã thành công nhờ chiến lược kinh doanh tập trung vào giá cả và chất lượng. Sàn S đã áp dụng chiến lược USP “Rẻ vô địch” để định vị bản thân là sàn bán giá rẻ nhất. Cùng với hoạt động marketing rầm rộ, chiến lược này đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Đông Nam Á, đặc biệt là những người sống ở khu vực nông thôn và ngoại thành.
Đông Nam Á là một khu vực có thu nhập bình quân đầu người thấp hơn so với các khu vực khác trên thế giới nên chiến lược kinh doanh này của Shopee đã giúp nền tảng mở rộng thị trường nhanh chóng và kéo được lượng lớn khách hàng trung thành.
5. Chiến lược kinh doanh của Shopee về chương trình miễn phí vận chuyển
Shopee nhận thấy rằng phí vận chuyển là một trong những rào cản lớn nhất đối với người mua hàng khi chuyển đổi từ hình thức mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến. Do đó, Shopee đã đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống giao hàng của mình, xây dựng hệ thống vận chuyển hàng hóa bài bản, đồng thời chú trọng đến yếu tố “Freeship” trong hoạt động quảng bá.
Cụ thể, Shopee sẽ dành tặng người mua số lượng mã miễn phí vận chuyển nhất định trong một tháng, nhằm kích thích hành vi mua sắm của khách hàng. Bên cạnh đó, các dịch vụ vận chuyển độc quyền như Freeship Extra của Shopee cũng đóng góp vai trò quan trọng trong việc khẳng định vị thế của thương hiệu trên thị trường sàn thương mại điện tử.
Ⅴ. Giải pháp tư vấn chiến lược và Marketing Shopee của Ori Agency
Ori Agency là công ty agency cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược và Marketing tổng thể ưu việt, bao gồm cả Marketing Shopee. Với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và am hiểu thị trường, Ori Agency tự tin tư vấn và cung cấp được các giải pháp Marketing Shopee toàn diện với quy trình 8 bước bài bản, chuyên nghiệp.
Ori Agency đã hỗ trợ các doanh nghiệp về FnB, thời trang, làm đẹp, văn phòng phẩm,… hiện thực hóa các mục tiêu thách thức, tiết kiệm chi phí và thời gian, mang đến những giải pháp thiết thực, tối ưu nhất. Lựa chọn Ori Agency là lựa chọn đồng hành cùng chuyên gia, kiến tạo thành công cho doanh nghiệp trên hành trình chinh phục thị trường, mô hình kinh doanh của Shopee.
Trên đây là toàn bộ chia sẻ về mô hình kinh doanh của Shopee và các chiến lược kinh doanh thành công, hi vọng bạn đã có cái nhìn toàn diện cho hướng đi bán hàng trên Shopee của thương hiệu mình. Nếu bạn còn những thắc mắc hãy liên hệ với Ori Agency ngay để được chia sẻ, tư vấn và hỗ trợ tận tình.