Navigation bar là gì? 13 Phương pháp tối ưu tốt nhất cho web navigation

Ngày đăng: 28/12/2021
Đăng bởi: Admin
Navigation bar là gì? 13 Phương pháp tối ưu tốt nhất cho web navigation
Những điều nhỏ nhặt tạo nên sự khác biệt lớn. Điều hướng trang web của bạn có thể tạo nên sự khác biệt lớn, ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập cũng như tỷ lệ chuyển đổi, dựa vào từ khóa và mức độ dễ sử dụng. Cách bạn thiết kế navigation bar rất quan trọng. Nó cần phải hướng đến trải nghiệm người dùng cuối, dễ quản lý và hướng dẫn khách truy cập đến nội dung họ cần.

I - Navigation bar là gì?

navigation-bar
Navigation bar là thanh điều hướng, thường được đặt ở đầu trang web, mục đích là giúp người dùng duyệt qua trang web của bạn một cách dễ dàng. Trên điện thoại di động, thanh điều hướng thường được đặt ở trên cùng bên trái của trang web.
Navigation bar bao gồm các liên kết nội bộ, liên kết đến tất cả các trang mà bạn muốn khách truy cập của mình đọc. Nó cho phép bạn đưa khách truy cập từ các trang quan trọng nhất đến các trang ít quan trọng hơn ở trên menu điều hướng.
Các danh mục phổ biến nhất mà mọi người sử dụng trong thanh điều hướng là:
  • Về chúng tôi

  • Liên hệ

  • Sản phẩm/ Dịch vụ

  • Câu hỏi thường gặp

II - Tầm quan trọng của Navigation bar

navigation-bar
Menu điều hướng rất quan trọng vì nó ở đó để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm của người dùng. Nếu không có menu điều hướng, bạn có thể liên kết đến một số trang của mình trên trang chủ, nhưng không thể tìm thấy mọi thứ cần thiết khác. 
Navigation bar còn giúp đảm bảo rằng người dùng duyệt qua menu và ở lại trang web của bạn trong một khoảng thời gian dài hơn, giữ chân khách hàng lâu hơn. Ngoài ra navigation còn giúp cải thiện chỉ số pageviews. Vậy pageviews là gì, hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

III - 5 loại Web Navigation bar hiệu quả

1. Horizontal Menu 

Kiểu menu điều hướng dựa trên văn bản ngang, trình bày một danh sách ngang các trang của trang web chính, thường được đặt tên bằng một hoặc hai từ. Nó có thể được tạo bằng đồ họa hoặc văn bản HTML đơn giản.
navigation-bar

2. Hamburger Menu

Hamburger menu là một giải pháp nhỏ gọn thường thấy trên các trang web đáp ứng trên thiết bị di động, ẩn menu tệp truyền thống cho đến khi được nhấp vào. Còn được gọi là Menu Flyout, tùy chọn menu động này cũng cung cấp giải pháp cao cấp, phong cách và tinh tế cho phiên bản trang web dành cho máy tính để bàn.
navigation-bar

3. Mega Menu

Mega menu thường thấy trong các trang web bán lẻ trực tuyến và những doanh nghiệp cung cấp nhiều tùy chọn trong một menu. Đây là một giao diện thả xuống được kích hoạt bởi người dùng di chuột qua một liên kết hoặc khu vực xác định, hiển thị tất cả các tùy chọn trong một bảng điều khiển chính, lớn và thường nhóm các chủ đề liên quan thành các danh mục. 
navigation-bar

4. Hover Activated Dropdown Menu

Menu thả xuống được kích hoạt khi di chuột giả định mục đích của người dùng và cung cấp các tùy chọn menu bổ sung khi chuột di chuyển qua một liên kết. Với giao diện người dùng được thiết kế tốt, bạn có thể tạo menu điều hướng chính trên các phiên bản máy tính để bàn để tạo ra trải nghiệm hợp lý. 
navigation-bar

5. Sticky or Fixed Menu

Menu điều hướng cố định sẽ không biến mất khi người dùng cuộn xuống trang web. Còn được gọi là thanh điều hướng liên tục, các menu này hoạt động tốt để mang lại cho người dùng cảm giác kiểm soát trên các trang web có thể hành động và trên các trang web dài hơn.
navigation-bar

IV - Các yếu tố cần xem xét trong navigation bar

1. Nội dung và thiết kế của menu điều hướng

navigation-bar
Nội dung trang web hoàn toàn phụ thuộc vào loại trang web bạn chạy. Navigation bar giúp dẫn dắt người dùng đi đúng hướng, vì vậy, khi thiết lập nội dung trang web, bạn có thể quyết định những gì bạn nghĩ nên đưa vào và ưu tiên trong menu điều hướng. Quan trọng là giữ tiêu đề của danh mục đơn giản và dễ hiểu. 
Hypertext (Siêu văn bản)
Đảm bảo phân biệt rõ giữa văn bản của nội dung và siêu văn bản. Người dùng của bạn cần phải biết và thấy sự khác biệt giữa siêu văn bản và văn bản thực trên một trang. 
Màu sắc
Đảm bảo rằng navigation bar của bạn nổi bật so với phần còn lại của trang. Phân biệt giữa nội dung chính và menu điều hướng bằng cách sử dụng màu sắc, phông chữ và các loại yếu tố khác,... 

2. Sử dụng các liên kết trong menu điều hướng

navigation-bar
Ngày nay, một số trang web sử dụng các liên kết trong menu điều hướng chứ không phải các nút. Trước đây, mặc dù các nút giúp các liên kết nổi bật trên trang nhưng chúng không thân thiện với công cụ tìm kiếm. 
Sử dụng các button cho CTA (lời kêu gọi hành động).  

3. Ẩn trường tìm kiếm 

Ẩn trường nhập tìm kiếm cho đến khi nó cần giúp  giảm độ phức tạp của hình ảnh và là một xu hướng tuyệt vời để thực hiện cho các trang web không phụ thuộc vào trường tìm kiếm.

4. Thanh điều hướng cố định

Thanh điều hướng cố định là một tính năng có thể tuyệt vời để triển khai, cho phép bạn chuyển đến các phần khác nhau mà không gặp rắc rối khi phải cuộn lên. Bạn cũng có thể triển khai một liên kết có văn bản “chuyển lên đầu trang” để theo dõi nếu không muốn thanh điều hướng che màn hình của mình.

V - Phương pháp tối ưu tốt nhất cho navigation bar

1. Lập kế hoạch điều hướng 

Trong trường hợp thiết kế web và đặc biệt là điều hướng menu, điểm bắt đầu là tìm ra loại tính năng mà trang web cung cấp và hệ thống phân cấp mà thông tin sẽ được hiển thị. 
Menu trang web trong giai đoạn đầu thường được gọi là “sơ đồ trang web” và nó thường được kết hợp với nhau dưới dạng sơ đồ hoặc trang tính để hiển thị các cấp độ thông tin khác nhau.

2. Xây dựng sơ đồ trang web

navigation-bar
Trước khi xây dựng thanh điều hướng, bạn cần biết thanh điều hướng sẽ dẫn đến những trang nào. Xây dựng sơ đồ trang web để hiểu trực quan về số lượng yếu tố bạn sẽ cần. Hãy hướng đến sự nhất quán và cố gắng đưa ra các tùy chọn điều hướng hoạt động tốt trên từng trang web của bạn.

3. Hypertext rõ ràng

Cách dễ nhất để làm cho siêu văn bản trở nên rõ ràng là đảm bảo nó khác với mọi phần tử khác trên trang: Định dạng màu khác, gạch chân hoặc tô đậm. Bạn có thể biến các liên kết điều hướng tiêu đề của mình thành các nút nếu muốn.

4. Hợp lý hóa thanh điều hướng

Nhiều trang web có quá nhiều hoặc quá ít liên kết trong thanh điều hướng. Nếu navigation bar trông hơi lộn xộn, hãy cân nhắc tổ chức trang web của bạn tốt hơn: Sử dụng một tiêu đề chính, sau đó bao gồm một menu phụ với các liên kết khác được phân loại bên dưới nó.

5. Giữ các thanh bên riêng biệt

navigation-bar
Thanh bên cần nổi bật so với phần còn lại của nội dung trên trang: Sử dụng màu nền khác và đảm bảo có nhiều khoảng cách giữa thanh bên và các phần tử khác.

6. Đặt navigation bar ở một nơi tiêu chuẩn

Điều này bao gồm thanh điều hướng đầu trang, thanh bên và chân trang. Hãy đảm bảo đặt chúng ở nơi khách truy cập có thể tìm thấy những gì họ cần. Nếu muốn thêm điều hướng sáng tạo, chẳng hạn như sử dụng đa phương tiện,...

7. Kết nối điều hướng với các ưu tiên của doanh nghiệp

Bạn cần đưa khách truy cập đến các trang quan trọng nhất để chuyển đổi và bán hàng. Hướng khách truy cập đến những trang cơ bản đó có thể có tác động lớn đến kết quả kinh doanh. 
Ví dụ: bao gồm trang “Giới thiệu” và “Liên hệ” cũng như liên kết đến blog. Sau đó, thêm một CTA chẳng hạn như “Tải xuống” nếu bạn có ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc “Dùng thử” cho một doanh nghiệp SaaS.

8. Tránh điều hướng dựa trên định dạng

Các nhãn điều hướng như “video”, “ảnh” và “sách trắng” cho khách truy cập biết định dạng của nội dung chứ không phải chủ đề. Mọi người không truy cập các trang web tìm kiếm video hoặc sách trắng. Họ truy cập các trang web để tìm kiếm câu trả lời và thông tin.

9. Đảm bảo navigation bar đáp ứng trên thiết bị di động

navigation-bar
Điều hướng trang web không hiển thị chính xác trên thiết bị di động có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng và tỷ lệ chuyển đổi. 
Bạn có thể sử dụng Hamburger menu trên thiết bị di động 

10. Thêm lời kêu gọi hành động

Các button kêu gọi hành động có thể yêu cầu khách đăng ký danh sách email, giới thiệu sản phẩm của bạn hoặc lên lịch cuộc gọi. 1`

11. Giới hạn số lượng liên kết trên navigation bar

Ít mục hơn là tốt cho các công cụ tìm kiếm và tốt cho khách truy cập: Trang chủ có “quyền hạn” nhất với các công cụ tìm kiếm vì nhiều trang web liên kết đến trang chủ. Quyền hạn này chảy xuống các trang sâu hơn thông qua điều hướng. Điều hướng càng ngắn gọn thì càng có nhiều quyền truy cập vào mỗi trang con.

12. Quyết định thứ tự điều hướng trang web

Trong điều hướng trang web, cũng giống như bất kỳ danh sách nào, các mục ở đầu và cuối là hiệu quả nhất, vì đây là nơi mà sự chú ý và giữ chân người dùng cao nhất. Nó được gọi là hiệu ứng vị trí nối tiếp:
Hiệu ứng ưu tiên: Các mục ở đầu danh sách dễ nhớ hơn.
Hiệu ứng lần truy cập gần đây: Các mục ở cuối danh sách (hoặc những điều vừa xảy ra) dễ được ghi nhớ hơn.

13. Xem xét navigation bar chân trang

navigation-bar

Chân trang của một trang web cũng là một loại thanh điều hướng. Đây là nơi bạn có thể thêm thông tin bổ sung hoặc lặp lại thông tin. Ví dụ: khi người dùng đã đến cuối trang, họ có thể chỉ cần nhấp vào mục tiếp theo được nêu trong chân trang để đọc.
Navigation bar là một phần không thể thiếu trong website. Một chiến lược điều hướng tốt sẽ giúp thúc đẩy thiết kế trang web và lượt truy cập trang, đảm bảo khách truy cập có thể tìm thấy thông tin họ cần cũng như ở lại trên trang lâu hơn, đó là điều mà SEO Onpage hướng tới.  Để xây dựng và tối ưu navigation bar hiệu quả, điều quan trọng là phải cân nhắc các giải pháp dựa trên nhu cầu của khách hàng.

  • Tags
Về đầu trang
0965 888 713