Hồ sơ liên kết của trang web là một trong những yếu tố quan trọng nhất của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Điều cần thiết là phải biết cách trang web liên kết trong nhiều trang của nó cũng như cách nó liên kết đến và từ các trang bên ngoài. Một trong những khía cạnh quan trọng nhất nhưng thường bị bỏ qua nhất của hồ sơ liên kết là các nofollow link. Trong hướng dẫn này, Ori Agency sẽ giúp bạn hiểu rõ về khái niệm nofollow link, cách tạo và kiểm tra liên kết này trong trang web.
I – Nofollow Link là gì?
Nofollow Link là các liên kết có thẻ HTML nofollow được áp dụng cho chúng, có gắn thẻ rel = ”nofollow”. Thẻ này yêu cầu các công cụ tìm kiếm bỏ qua một liên kết. Liên kết nofollow được sử dụng khi trình liên kết không muốn chuyển quyền liên kết đến trang web được liên kết.
Liên kết là yếu tố chính trong thẩm quyền tên miền và xếp hạng tìm kiếm, và việc bỏ theo dõi một số liên kết để tránh ảnh hưởng đến những điều này.
1. Thẻ nofollow rel là gì?
Thẻ nofollow là một gợi ý cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm không nên theo dõi các liên kết. Các liên kết nofollow cho biết mức độ tin cậy của nhà xuất bản nội dung đối với các URL từ các trang web khác mà nó trích dẫn như một nguồn.
Đây là những gì một liên kết bình thường trong HTML thuần túy:
a href=”https://www.example.com/contact””Text”/a”
Nhưng khi bạn thêm thẻ nofollow, nó sẽ trông như thế này:
”a href=”https://www.example.com/contact” rel=”nofollow””Text”/a”
2. Liên kết dofollow so với nofollow
● Dofollow link là những liên kết cho phép Google theo dõi, được tính vào số lượng backlink của trang web và giúp tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
● Nofollow link không được tính vào số lượng backlink của trang web và Google không sử dụng chúng để xác định thứ hạng của công cụ tìm kiếm.
Sự khác biệt đáng kể nhất giữa liên kết nofollow so với dofollow là SEO.
Các liên kết dofollow được tính vào thứ hạng trên Google. Các liên kết ngược này giúp xây dựng cơ quan quản lý miền và tăng xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.
Nofollow backlinks không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng SEO trong chiến lược SEO Onpage. Tuy nhiên, có những cách gián tiếp mà chúng ảnh hưởng đến thứ hạng, chẳng hạn như bằng cách thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web và liên kết từ khách truy cập trang web, nhưng nhìn chung, liên kết nofollow không có tác động sâu sắc đến liên kết dofollow.
Các liên kết gắn thẻ dofollow sẽ như thế này:
”a href=”https://example.com” rel=”dofollow””Text”/a”
3. Sự khác biệt giữa Sponsored, UGC và Nofollow Links
Google đã triển khai các thuộc tính liên kết được tài trợ và UGC để xác định nguồn gốc của liên kết nofollow. Các thuộc tính mới này vẫn yêu cầu Google bỏ qua liên kết khi sử dụng chúng để xếp hạng một trang. Nhưng nó cung cấp thêm thông tin cho công cụ tìm kiếm để hiểu rõ hơn về liên kết.
Dưới đây là sự khác biệt giữa các thẻ này:
● rel = ”sponsored” – một thẻ nofollow cho biết bạn đang được trả tiền để quảng bá nó hoặc các liên kết dành cho quảng cáo.
● rel = ”ugc” – thẻ nofollow cho nội dung do người dùng tạo (UGC), như nhận xét và bài đăng trên diễn đàn. Việc đặt thẻ UGC ngăn mọi người lợi dụng và gửi các liên kết spam.
● rel = ”nofollow” – bạn có thể sử dụng thẻ nofollow tiêu chuẩn khi hai thẻ kia không áp dụng và bạn không muốn Google cung cấp URL cho bất kỳ nguồn SEO nào của bạn.
II – Tại sao Nofollow links lại quan trọng?
Các liên kết nofollow quan trọng và có giá trị vì chúng đóng góp vào quyền hạn tổng thể của website, thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web và xây dựng nhận thức về thương hiệu.
Từ lưu lượng truy cập này, bạn sẽ thu hút khách hàng tiềm năng đáng tin cậy như một blogger hoặc người có ảnh hưởng trong ngành, có thể liên kết đến nội dung của bạn bằng liên kết dofollow sau này.
1. Lợi ích của các liên kết nofollow cho trang web
● Thẻ nofollow có thể ngăn các trang web cảm thấy ảnh hưởng của việc người bình luận đăng các liên kết có hại hoặc spam đến trang web của bạn
● Đó là một cách tốt để ngăn nội dung trùng lặp xuất hiện trong SERPs
● Đối với một trang có nội dung không liên quan đến trang web nhưng lại hoàn toàn hợp pháp với các liên kết và tài liệu tham khảo có giá trị, trình thu thập thông tin của Google có thể hiểu sai đây là một hình thức xây dựng liên kết. Bạn nên sử dụng nofollow trong trường hợp này để tránh bị phạt
● Sử dụng nofollow cho phép bạn tách mình khỏi các trang web mà bạn không muốn được nhóm cùng
● Bạn nên sử dụng thẻ nofollow để bảo vệ nội dung được tài trợ trên trang web của mình
2. Các liên kết Nofollow có giúp SEO không?
Câu trả lời là có. Nofollow links được coi là tín hiệu xếp hạng mà Google tính đến. Một số trang web, như Wikipedia, nofollow tất cả các liên kết ra ngoài, vì vậy Google hy vọng bất kỳ liên kết nào từ các trang web có thẩm quyền đó đều là nofollow.
3. Nofollow Link có gây hại không?
Theo Matt Cutts của Google, các liên kết nofollow sẽ không gây hại cho bạn trừ khi bạn đang gửi spam chúng trên quy mô lớn.
III – Trường hợp nên sử dụng link nofollow?
● Nhận xét trên blog: Nofollow link được thiết kế cho các bình luận trên blog. Nhiều nhà xây dựng trang web, như WordPress, bao gồm plugin nofollow như một phần của trang web của bạn để ngăn các nhận xét liên kết spam.
● Diễn đàn: Sử dụng các liên kết nofollow ở đây để ngăn chặn các bình luận spam và giữ cho nội dung xác thực đối với khách truy cập.
● Liên kết có trả tiền: Nếu bạn đang trả tiền cho một liên kết ở một nơi cụ thể, thì liên kết đó sẽ không được tính vào lưu lượng truy cập liên kết tự nhiên.
IV – Cách kiểm tra liên kết nofollow
● Nhấp chuột phải vào bất kỳ trang web nào và nhấp vào “Kiểm tra” hoặc “Xem Nguồn Trang”.
● Xem xét nguồn HTML của trang web. Giữ Command + F hoặc Ctrl + F để tìm kiếm “nofollow” trong mã.
Nếu bạn thấy thuộc tính rel = ”nofollow” thì liên kết đó là liên kết nofollow. Nếu không, liên kết là liên kết dofollow.
Một cách khác để kiểm tra bất kỳ liên kết nào trên một trang là sử dụng tiện ích mở rộng Strike Out Nofollow Links của Google Chrome.
V – Hướng dẫn tạo Nofollow link đơn giản
Tạo liên kết nofollow đơn giản bằng cách thêm rel = “nofollow” vào thẻ liên kết trong mã HTML.
Sau khi có liên kết, bạn có thể thêm liên kết đó vào phần thích hợp của mã nguồn trên hệ thống quản lý nội dung (CMS) của mình.
VI – Cách thêm liên kết Nofollow trong WordPress
1. Tạo liên kết Nofollow trong WordPress theo cách thủ công
● Chọn văn bản liên kết bạn muốn thêm liên kết.
● Nhấp vào biểu tượng liên kết để thêm liên kết vào trường.
● Nhấp vào ba dấu chấm và chọn “Chỉnh sửa HTML.”
● Thêm thuộc tính rel = “nofollow” và bạn đã hoàn tất.
Nếu đang sử dụng phiên bản WordPress cũ hơn, bạn có thể phải truy cập mã nguồn thông qua tab “Văn bản”.
Sau đó, thêm thuộc tính nofollow theo cách thủ công.
Sau khi hoàn tất, hãy quay lại tab “Ảo” và tiếp tục chỉnh sửa bài đăng.
2. Tạo Nofollow link bằng plugin
Cách đơn giản để thêm nofollow link trong WordPress là sử dụng một plugin SEO như All-in-One SEO. Với sự trợ giúp của plugin, bạn không cần phải chỉnh sửa bất kỳ mã nào để thêm liên kết nofollow vào nội dung của mình.
Để bắt đầu, hãy cài đặt plugin SEO trên trang web và bạn sẽ thấy một tùy chọn trong trình chỉnh sửa WordPress của mình để thêm liên kết nofollow vào các trang và bài đăng.
Sau khi plugin hoạt động trên trang web của bạn, hãy chuyển đến bất kỳ bài đăng nào và chỉnh sửa nó.
Trong Trình Classic Editor, chèn liên kết như hình dưới.
Một cửa sổ nhỏ sẽ mở ra với các tùy chọn cho tiêu đề, văn bản liên kết và các hộp kiểm để thêm liên kết nofollow. Chọn giữa một nofollow link thông thường, được tài trợ và UGC.
Khi bạn đã thêm tiêu đề và chọn tùy chọn liên kết nofollow, hãy nhấp vào Thêm liên kết.
Nếu bạn đang sử dụng Trình Block Editor, hãy đánh dấu văn bản bạn muốn liên kết và nhấp vào biểu tượng “Liên kết”, bạn sẽ thấy các tùy chọn để thêm liên kết nofollow, được tài trợ và UGC.
Tiếp theo, cập nhật hoặc xuất bản bài đăng và các liên kết nofollow sẽ bắt đầu hoạt động trên trang web WordPress của bạn.
Các nofollow link không chỉ quan trọng với SEO mà còn có thể lại mang lại lợi ích rất nhiều cho doanh nghiệp của bạn. Chúng giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web và tăng khả năng nhận diện thương hiệu, đồng thời duy trì một hồ sơ liên kết đa dạng cho doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, các liên kết nofollow cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ thu thập thông tin, cấu hình từ khóa và hiệu suất SEO của trang web. Vì vậy, bạn nên tuân thủ mọi góc độ, góc nhìn và phương pháp khoa học để tìm ra sự cân bằng tốt nhất có thể cho dự án SEO của mình.
Ngoài ra để tối ưu chiến lược SEO Onpage thì không thể không nhắc đến cài Schema cho website doanh nghiệp. Vậy Schema là gì, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm cũng như cách sử dụng chúng nhé!
Ngoài ra để tối ưu chiến lược SEO Onpage thì không thể không nhắc đến cài Schema cho website doanh nghiệp. Vậy Schema là gì, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm cũng như cách sử dụng chúng nhé!