Performance Marketing là gì? 4 bước xây dựng chiến lược tiếp thị tạo ROI

Ngày đăng: 18/10/2021
Tác giả: Dương Thị Hồng Nhung
Performance Marketing là gì? 4 bước xây dựng chiến lược tiếp thị tạo ROI
Ngày nay, các nhà tiếp thị có khả năng thu thập dữ liệu chiến dịch 24/7, đo lường kết quả và tối ưu hóa các để chúng hoạt động tốt hơn. Ngoài tiếp thị nội dung, SEO, quảng cáo trả tiền,... Performance Marketing đang nổi lên và tác động đến cách các doanh nghiệp quảng cáo và bán sản phẩm, dịch vụ của họ. Với tiếp thị hiệu suất, nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho các giao dịch thành công. Điều này chắc chắn giúp ích cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Trong bài viết này, Ori Agency sẽ hướng dẫn toàn bộ về hình thức tiếp thị tập trung vào ROI với rủi ro thấp này!

I - Performance Marketing là gì?

Performance-Marketing
 

Performance Marketing là gì? 
Performance Marketing được dịch ra tiếng việt là tiếp thị dựa trên hiệu suất. Hiệu suất này có thể là một loạt các kết quả mong muốn được thực thi, chẳng hạn như đơn hàng, bán hàng, lượt clicks,...
 
Performance Marketing là cơ hội tiếp thị đôi bên cùng có lợi, dành cho nhà bán lẻ (người bán) và đơn vị liên kết (nhà xuất bản), cho phép cả hai bên thực sự nhắm mục tiêu các chiến dịch theo cách chiến lược, ROI cao, tất cả đều dựa trên hiệu suất.
 
Sự khác biệt của Performance Marketing so với các hình thức Online Marketing khác 
Với hầu hết các hình thức tiếp thị truyền thống, nhà quảng cáo trả trước một khoản phí để nỗ lực mang lại hiệu suất. Điều đó có thể có nghĩa là hàng trăm đến hàng nghìn đô la được chi tiêu mà không bao giờ thấy chuyển đổi. 
 
Với tiếp thị hiệu suất, nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho các giao dịch thành công.
Không dừng ở đó, tiếp thị hiệu suất còn liên quan đến các kênh quảng cáo trực tuyến, tiếp thị liên kết và các nội dung được tài trợ.

II - Lợi ích của Performance Marketing

performance-marketing

 

3 lý do hàng đầu doanh nghiệp nên tận dụng hình thức tiếp thị hiệu suất:

  • Hiệu suất dễ theo dõi: Các chiến dịch Performance Marketing được thiết lập với mục đích rõ ràng là theo dõi và đo lường. 

  • Rủi ro thấp: Các nhà tiếp thị biết chính xác điều gì đang xảy ra với các chiến dịch hiệu suất của họ ở mọi giai đoạn, điều này đặt họ vào vị trí tốt hơn nhiều để tối ưu hóa và giảm thiểu rủi ro bất cứ khi nào cần thiết. 

  • Tập trung vào ROI: Trọng tâm cuối cùng là cải thiện hiệu suất. Điều này đảm bảo rằng các chiến dịch hiệu suất liên tục hướng tới kết quả tốt hơn, giúp nâng cao thương hiệu trên tất cả các chỉ số và tăng khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng.

Để tối ưu hóa về lợi ích của Performance Marketing bạn cần nắm rõ về chiến lược Marketing, cùng tham khảo: Chiến lược Marketing là gì cùng nhà Ori đưa ra nhé.

III - Performance Marketing hoạt động như thế nào?

Tiếp thị hiệu suất bao gồm bốn nhóm: 
  • Nhà bán lẻ (Người bán) 

  • Đơn vị liên kết (Nhà xuất bản)

  • Mạng đơn vị liên kết (Nền tảng theo dõi bên thứ ba) 

  • Người/ Công ty quản lý đơn vị liên kết

Các nhóm cần làm việc đồng bộ, thực hiện vai trò thiết yếu của mình để thúc đẩy kết quả mong muốn cuối cùng. 
 
Performance-Marketing

1. Nhà bán lẻ hoặc Người bán

Đây là những doanh nghiệp đang tìm cách quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ thông qua đối tác liên kết hoặc “Nhà xuất bản”.
Một số nhà bán lẻ và công ty thương mại điện tử có thể rất thành công với Performance Marketing, bao gồm thời trang, thực phẩm, sản phẩm sức khỏe và sắc đẹp, đồ thể thao,...

2. Đơn vị liên kết (Nhà xuất bản)

Đơn vị liên kết có thể là trang web phiếu giảm giá, trang web khách hàng thân thiết và hoàn tiền, ứng dụng dành cho thiết bị di động, người có tầm ảnh hưởng, trang web đánh giá sản phẩm, blog, tạp chí trực tuyến,...
Trọng tâm là cung cấp cho những người theo dõi hướng dẫn đáng tin cậy với những trải nghiệm và đánh giá cá nhân, đồng thời phát hành ưu đãi, quà tặng độc quyền để tăng đơn hàng.

3. Mạng liên kết và nền tảng theo dõi bên thứ ba

Các mạng liên kết và nền tảng theo dõi là nơi người bán và người quản lý đơn vị liên kết tạo ra cấu trúc hoa hồng chiến lược, phát hành tiền thưởng, gửi bản tin và xử lý lợi nhuận.
Đối với cả người bán và đơn vị liên kết, các mạng liên kết này là một cách để theo dõi khách hàng tiềm năng, nhấp chuột và chuyển đổi.

4. Người/ công ty quản lý đơn vị liên kết

Người/ công ty quản lý đơn vị liên kết có thể hỗ trợ các công việc như tuyển dụng đối tác, chiến lược tăng trưởng, tối ưu hóa chương trình, tạo nội dung, quản lý chiến dịch,...
Các loại quan hệ đối tác đại lý này có lợi vì các nhóm nội bộ thường có nguồn lực, chuyên môn hạn chế, các mối quan hệ liên kết hiện có và phạm vi tiếp cận thị trường hạn chế.

IV - Các kênh tiếp thị Performance Marketing

Performance Marketing phụ thuộc rất nhiều vào các kênh tiếp thị có trả tiền bao gồm:
  • Quảng cáo gốc

  • Quảng cáo được tài trợ

  • Tiếp thị liên kết

  • Quảng cáo trên mạng xã hội

  • Tiếp thị công cụ tìm kiếm

Performance-Marketing

1. Quảng cáo gốc

Đây là một dạng phương tiện trả phí, không giống như quảng cáo hiển thị hình ảnh hoặc quảng cáo biểu ngữ. Các loại quảng cáo này có xu hướng tuân theo hình thức, chức năng tự nhiên của trang web mà nó được đặt và thường có thể được cung cấp động dựa trên mỗi người dùng đọc hoặc xem nội dung.
Các mô hình thanh toán phổ biến nhất cho quảng cáo gốc là CPM (Trả cho mỗi lần hiển thị) và CPC (Trả cho mỗi lần nhấp chuột).
Quảng cáo gốc liên quan tới việc bạn xây dựng nội dung trên fanpage, blog hay website và trả tiền để nó được hiển thị nhiều hơn ở những nơi mà người dùng thường tới.

2. Quảng cáo được tài trợ

Loại Performance Marketing này sử dụng những người có ảnh hưởng và các trang web nội dung, bài viết chuyên dụng quảng bá thương hiệu, sản phẩm để đổi lại một số hình thức đền bù.

3. Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Tiếp thị liên kết bao gồm bất kỳ hình thức tiếp thị nào mà đối tác tiếp thị trao đổi bán hàng (hoặc đã hoàn thành các hành động mong muốn) để thanh toán hoa hồng, chẳng hạn như tiếp thị người ảnh hưởng, tiếp thị qua email, tiếp thị tìm kiếm, tiếp thị hiệu suất,... 
Performance Marketing là Affiliate Marketing trên quy mô lớn, sử dụng các mối quan hệ đối tác và công nghệ mới.
Cả hai đều dẫn đến tiền thưởng, hoa hồng hoặc dữ liệu cho chi nhánh, đối tác liên kết để giới thiệu, bán hàng.

4. Tiếp thị truyền thông xã hội

Loại tiếp thị hiệu suất này sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để đạt được lưu lượng truy cập hoặc nhận thức về thương hiệu, chẳng hạn như nội dung được giới thiệu trên Facebook, Tiktok hoặc Instagram.
Các chỉ số thường tập trung vào mức độ tương tác, lượt thích, lượt nhấp và doanh số bán hàng.
Video Marketing được coi là một nội dung thu hút và có hiệu suất cao trong chiến dịch tiếp thị, vậy hãy cùng Ori tìm hiểu video Marketing là gì và vì sao nó lại mang lại hiệu suất cao như vậy.

5. Tiếp thị công cụ tìm kiếm

Được chia thành hai phần với các tùy chọn trả phí và không phải trả tiền.
Tiếp thị tìm kiếm có trả tiền là khi nhà quảng cáo trả tiền cho các nhấp chuột vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm như Google, 
Tìm kiếm không phải trả tiền sử dụng các phương pháp không phải trả tiền như SEO và dựa vào thuật toán riêng của công cụ tìm kiếm để xếp hạng hàng đầu trên SERPs.
Chú ý: Theo thống kê, hơn 90% trải nghiệm người dùng trên môi trường Internet bắt đầu bằng công cụ tìm kiếm. Việc tiếp thị tại đây và đưa nội dung của bạn xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm sẽ giúp tăng mạnh tỷ lệ chuyển đổi trên website của bạn.

V - 4 bước xây dựng chiến lược Performance Marketing

performance-marketing

Bước 1: Thiết lập mục tiêu chiến dịch

Trước khi bạn có thể đo lường sự thành công của bất kỳ chiến dịch nào, điều quan trọng là phải thiết lập các mục tiêu. 
Các mục tiêu tiếp thị kỹ thuật số phổ biến nhất là:
  • Nhận thức về thương hiệu

  • Lưu lượng truy cập trang web

  • Tiếp thị lại hoặc Nhắm mục tiêu lại

  • Tương tác 

  • Tạo khách hàng tiềm năng

  • Bán hàng

Khi bạn đã thiết lập các mục tiêu chiến dịch của mình, bạn có thể sử dụng nền tảng quảng cáo để tạo các chiến dịch nhắm mục tiêu các mục tiêu cụ thể đó.

Bước 2: Chọn kênh kỹ thuật số phù hợp 

Thay vì tập trung vào 1 kênh, bạn nên sử dụng đa dạng hóa các kênh để tăng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận của chiến dịch, mở rộng cơ hội thành công với Performance Marketing. Cho dù đó là tiếp thị liên kết, quảng cáo gốc hay nền tảng truyền thông xã hội, hãy tìm các kênh chuyên về loại chuyển đổi của bạn và nơi bạn có nhiều khả năng tìm thấy đối tượng mục tiêu của mình nhất. 

Bước 3: Tạo và khởi chạy chiến dịch

Tạo ra các chiến dịch bao gồm việc xác định đối tượng mục tiêu, hiểu những điểm khó khăn và mong muốn của họ, đồng thời tạo ra các quảng cáo và thông điệp để giải quyết nhu cầu đó và thu hút sự chú ý của họ. Bằng cách hiểu rõ đối tượng mục tiêu và cách sản phẩm hoặc dịch vụ có thể thu hút họ, bạn càng dễ dàng tạo bản sao quảng cáo, thiết kế và lập lịch trình quảng cáo tốt nhất. 

Bước 4: Đo lường và tối ưu hóa chiến dịch 

Các chiến dịch Performance Marketing bắt đầu tạo dữ liệu ngay khi chúng được thiết lập và chạy. Nhà tiếp thị có quyền tối ưu hóa các chiến dịch riêng lẻ để đạt được hiệu suất trên tất cả các kênh đang sử dụng. Bạn cần theo dõi và phân tích số liệu để xác định nguồn lưu lượng truy cập nào đang hoạt động tốt nhất, sau đó phân bổ quỹ quảng cáo cho phù hợp. Sử dụng các chiến dịch tiếp thị hiệu suất không chỉ để tăng doanh số bán hàng mà còn để xác định các kênh, đối tượng và mục tiêu chiến dịch tốt nhất để tăng lợi tức đầu tư của doanh nghiệp.

VI - Mẹo thực hiện Performance Marketing

performance-marketing

1. Tập trung vào một trang đích và CTA tốt

Hãy kiểm tra toàn bộ trải nghiệm người dùng khi họ truy cập vào trang web, tối ưu trang web cho thiết bị di động, đồng thời kiểm tra các liên kết và ưu đãi có sẵn, giữ nội dung mới nhất và cập nhật thường xuyên.

2. Thử nghiệm A / B và tối ưu hóa KPI thúc đẩy doanh thu

Hãy thử các kỹ thuật và chiến lược khác nhau để tối ưu hóa chuyển đổi và tỷ lệ nhấp, giá trị đơn hàng trung bình và lưu lượng truy cập bằng cách thực hiện thử nghiệm A / B để có xác định phiên bản hiệu quả nhất.

3. Chọn nguồn lưu lượng truy cập 

Đảm bảo lưu lượng truy cập đến từ các nguồn uy tín, chẳng hạn như lưu lượng tự nhiên từ kết quả tìm kiếm, từ backlink chất lượng,... chứ không phải qua những quảng cáo spam. 

4. Theo dõi và giám sát 

Theo dõi trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động so với máy tính để bàn, tỷ lệ thoát,... Tất cả những chỉ số này đều cung cấp các điểm dữ liệu quan trọng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về điều gì đang hoạt động.

VII - Chỉ số đo lường thành công Performance Marketing

performance-marketing

Tiếp thị hiệu suất là trả tiền cho hành động, vì vậy bạn cần phải nắm chắc các chiến lược và chỉ số được sử dụng phổ biến.
  • Giá mỗi lần hiển thị (CPM): Số tiền nhà quảng cáo trả cho nhà xuất bản trên 1000 lần hiển thị quảng cáo của họ.  

  • Giá mỗi nhấp chuột (CPC): Số tiền nhà quảng cáo chỉ trả khi quảng cáo của họ được nhấp vào.

  • Giá mỗi lần bán hàng (CPS): Số tiền nhà quảng cáo chỉ trả khi một lần bán hàng do quảng cáo trực tiếp tạo ra. 

  • Giá mỗi khách hàng tiềm năng (CPL): Số tiền nhà quảng cáo trả khi họ nhận được đăng ký từ người tiêu dùng quan tâm do kết quả trực tiếp từ quảng cáo của họ. 

  • Giá mỗi chuyển đổi (CPA): Số tiền nhà quảng cáo trả khi người dùng thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như bán hàng, hoàn thành biểu mẫu hoặc nhấp chuột,...  

Các chiến dịch Performance Marketing cung cấp cho bạn khả năng đo lường mọi thứ từ mức độ nhận biết thương hiệu đến tỷ lệ chuyển đổi cho một quảng cáo duy nhất. Mục tiêu là giúp các thương hiệu tiếp cận với nhiều đối tượng hơn, thu hút và chuyển đổi họ thành khách hàng để tăng doanh số bán hàng và nhận được lợi tức đầu tư tốt nhất. Vì vậy, hãy bắt đầu tìm hiểu và tận dụng những lợi ích của tiếp thị hiệu suất, đồng thời theo dõi, đo lường và tối ưu hóa ROI của bạn.

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Performance Marketing là gì? 4 bước xây dựng chiến lược tiếp thị tạo ROI
Dương Thị Hồng Nhung
Về đầu trang
0962085490