I. Nguyên nhân quảng cáo Facebook không hiệu quả
1. Quảng cáo ở thị trường cạnh tranh cao
Có rất nhiều doanh nghiệp khác cùng cung cấp sản phẩm đang dùng dịch vụ quảng cáo của Facebook để tiếp cận đến đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn cũng muốn tiếp cận.
Điều này sẽ kéo theo 2 kết quả:
- Bạn phải bỏ nhiều tiền hơn ở mỗi lượt nhấp của quảng cáo (hoặc lượt chuyển đổi)
- Tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn bình thường (Khách hàng có thời gian sẽ cân nhắc sản phẩm giữa bạn và đối thủ)
2. Nội quảng cáo kém chất lượng
Nội dung của bài quảng cáo là một trong các yếu tố quyết định nên thành công của chiến dịch Facebook Ads bởi nó sẽ tác động trực tiếp đến sự quan tâm của khách hàng khách hàng mục tiêu. Điều này cũng là yếu tố cốt lõi khiến quảng cáo Facebook không hiệu quả.
Chất lượng nội dung quảng cáo tỷ lệ thuận với lượt tiếp cận, lượng người tương tác. Bởi dù khi bạn có xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu của mình nhưng nội dung bài quảng cáo ấy không đủ hấp dẫn nên chưa thu hút được sự chú ý và quan tâm của khách hàng.
Vì vậy, hãy xem lại và tránh những lỗi dưới đây:
2.1. Content chưa đủ hấp dẫn
Câu văn trong bài diễn đạt lan man theo máy móc, chưa đi vào trọng tâm hoặc có “key chính” trong bài. Có thể bạn đã xác định rõ và rất hiểu khách hàng tiềm năng của mình, nhưng nội dung bài viết của bạn chưa thể hiện sự mong muốn của họ, nội dung chưa nhắm trúng thị hiếu.
2.2. Hình ảnh chưa có sức hút
Do chưa thực sự chú trọng vào các bước chọn nền và góc chụp; Dùng những bức ảnh nhòe nhoẹt một cách cẩu thả mà không có thể lý giải nổi; Cùng với đó là việc phân bố ảnh chẳng có một chút khoa học nào cả sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của quảng cáo.
2.3. Video nhàm chán, chất lượng kém
Nếu muốn thực hiện được một video để chạy Ads chuẩn, thì phải chú ý đến khâu lựa chọn kịch bản, sáng tạo được thoại và những câu slogan thật hay. Khi quay tới sản phẩm nên kèm theo Logo của thương hiệu và nhớ quay chậm để khách hàng có thể nhìn rõ và nhớ, chất lượng hình ảnh đạt HD sắc nét.
2.4. Quảng cáo cùng một bài viết cho cùng nhóm đối tượng quá lâu
Giả sử quy mô nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu là 2 triệu. Đến lúc nào đó, cả 2 triệu người đều tiếp cận đến quảng cáo của bạn, trong đó sẽ có người nhìn thấy QC 2 -3 lần. Tất nhiên, xác suất họ nhấp vào QC ở lần thứ 3 sẽ giảm so với lần 1. Điều này khiến quảng cáo Facebook không hiệu quả và tạo nên lượt chuyển đổi thấp.
2.5. Chỉ quanh quẩn với target sở thích, hành vi
Tất cả các cách để target độ tuổi, giới tính và hành vi…. Nếu chưa có data khách hàng, đây sẽ trở thành cách thu thập data hiệu quả nhất.
Nếu đã chạy 2, 3 chiến dịch quảng cáo, hoặc đã có sẵn data từ kênh bán hàng Offline, hãy tận dụng để có thể nâng được tỷ lệ chuyển đổi.
2.6. Target đối tượng theo cảm tính chủ quan
Phần lớn các chiến dịch quảng cáo Facebook không hiệu quả là đặt target không phù hợp.
Thu hẹp đối tượng khách hàng quá nhiều sẽ làm:
- Nhóm quảng cáo bị hẹp dưới mức của Facebook có thể tự động tối ưu.
- Chi phí thực hiện quảng cáo đắt hơn nhiều.
- Bỏ sót các khách hàng tiềm năng với sản phẩm và dịch vụ.
2.7. Sử dụng Facebook làm kênh marketing duy nhất
Hãy luôn nhớ nguyên tắc cơ bản: Mọi người không lướt mạng xã hội Facebook để tìm mua sản phẩm mà mình mong muốn. Nếu có họ đã có nhu cầu rõ ràng, họ sẽ tìm kiếm trên Google.
Facebook chính là kênh lý tưởng nhất để có thể gợi nhu cầu sản phẩm của các đối tượng. Nếu thấy một chiến dịch quảng cáo có nhiều tương tác, comment mua hàng, có thể họ đã xây dựng chiến dịch bán hàng ở các kênh khác và làm người dùng quan tâm, và chỉ cần gợi lại nhu cầu là có thể chốt đơn ở kênh Facebook.
3. Không sử dụng từ ngữ kêu gọi hành động
Nhiều marketer chỉ tập trung vào việc mô tả sản phẩm, dịch vụ của mình mà thường coi nhẹ việc nhấn mạnh vào thông điệp muốn truyền tải bằng các từ ngữ kêu gọi hành động (Call-to-Action).
Trong khi đó, người dùng lại có xu hướng thực hiện hành động khi được kêu gọi hoặc đã bày sẵn chỉ dẫn. Từ đó khiến các chiến dịch quảng cáo Facebook không hiệu quả.
4. Spam quảng cáo
Khi tạo quảng cáo trên Facebook, nhiều doanh nghiệp đã quên mất việc phải theo dõi quảng cáo của mình hiển thị và đã tiếp cận khách hàng tiềm năng như thế nào. Thêm quá nhiều chữ vào nội dung quảng cáo hoặc sử dụng một hình ảnh hoàn toàn không liên quan đến sản phẩm sẽ khiến cho quảng cáo của bạn trở thành 1 spam. Và tất nhiên, không có người dùng nào thích việc mình bị làm phiền bởi spam cả. Thay vì chỉ thực hiện nội dung cung cấp tên công ty hoặc sản phẩm một cách nhàm chán và máy móc, bạn hãy làm đầu tư cho tiêu đề quảng cáo thật thú vị và bắt mắt hơn. Đồng thời, bạn cần chắc chắn rằng hình ảnh sử dụng phải liên quan đến nội dung của chiến dịch quảng cáo. Nếu để chiến dịch trở thành spam thì không chạy được quảng cáo trên Facebook.
5. Không thử nghiệm quảng cáo Facebook
Sẽ thật sai lầm khi quyết định làm quảng cáo Facebook mà không có những bước để chạy thử nghiệm các quảng cáo. Nhờ việc chạy thử nghiệm có thể lựa chọn được quảng cáo tối ưu nhất. Chiến dịch quảng cáo sẽ rất khó chính xác hoặc mang lại hiệu quả ngay từ những lần đầu tiên với chỉ với một quảng cáo duy nhất. Bởi vậy, việc chia nhỏ và thử nghiệm nhiều chiến quảng cáo khác nhau là rất cần thiết.
II. Nguyên nhân quảng cáo Facebook không được phân phối hiệu quả
Quảng cáo bị hạn chế hiển thị dẫn đến tỷ lệ tương tác thấp, chi phí cao nhưng không ra đơn hàng. Đây là một trong những phần cần quan tâm kỹ lưỡng nếu bạn nghĩ quảng cáo Facebook không hiệu quả.
1. Đặt giá thầu quá thấp
Nếu đặt giá thầu thấp hơn giá thầu của đối thủ, quảng cáo của những đối thủ khác sẽ được phân phối, còn của bạn thì không.
Nếu bạn là người mới, bạn nên bật tính năng Tối ưu hóa ngân sách chiến dịch ở bước đầu trong quy trình setup Quảng cáo.
2. Văn bản vượt quá 20% diện tích ảnh
Hiện tại Facebook đã bỏ qua việc giới hạn văn bản trong ảnh. Tuy nhiên, khi đăng ảnh cho chiến quảng cáo trên Facebook, nên sử dụng công cụ lớp phủ văn bản của Facebook để xác định lượng văn bản không chiếm tỷ lệ quá cao trong ảnh tránh việc không chạy được quảng cáo trên Facebook.
III. Chi phí chạy quảng cáo của Facebook
1. Giá quảng cáo hiện tại và giá quảng cáo trước đây
- Giá quảng cáo của nền tảng Facebook cách đây 3 – 4 năm: Khoảng từ 200 – 400đ
- Giá quảng cáo Facebook thời gian gần đây: Khoảng từ 700 – 2500đ
Sự chênh lệch của các chiến dịch quảng cáo bắt đầu được tạo ra, chi phí đắt hơn khá nhiều so với trước. Nhưng có thể chấp nhận được bởi giá trị đồng tiền đang giảm xuống và mức độ cạnh tranh của các chiến dịch quảng cáo khá cao.
Tuy nhiên chi phí chỉ là một phần nhỏ trong lý do cho quảng cáo Facebook không hiệu quả.
2. Giá quảng cáo Facebook với các nền tảng khác
Nếu bạn từng thực hiện các chiến dịch quảng cáo của mình trên kênh khác ngoài Facebook như: Zalo, Google, Cốc Cốc . . .Bạn sẽ nhận thấy rằng chi phí quảng cáo tại Facebook đang nằm ở nhóm dịch vụ thấp hơn, tuy nhiên cơ hội tiếp cận khách hàng lại cao hơn nhiều bởi đây là mạng xã hội hàng đầu thế giới.
IV. Cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả
1. Phân tích thị trường, chọn hướng đi
- Phân tích thị trường: Bạn nên tìm hiểu về thị trường mà sản phẩm của bạn hướng tới. Bước này sẽ quyết định chiến dịch chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả hay hiệu quả nếu bạn không xác định được.
- Xác định khách hàng: Sau khi xác định được thị trường, bạn sẽ phải xác định khách hàng, họ có độ tuổi bao nhiêu? Đặc điểm của khách hàng mục tiêu thế nào? Để thực hiện Setup chiến lược quảng cáo được chính xác.
- Thông điệp: Xác định được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, tâm lý của họ. Từ đó có thể đưa ra được thông điệp sản phẩm tác động đến tâm lý cũng như nhu cầu của họ.
2. Tạo nội dung quảng cáo thu hút khách hàng
2.1. Nội dung phải gây được sự chú ý
Nếu như không muốn quảng cáo Facebook không hiệu quả, hãy tạo nên một chiến dịch quảng cáo luôn nhận được sự quan tâm của người dùng.
Bí kíp khiến người dùng dừng lại chính là những hình ảnh sản phẩm chất lượng.
2.2. Kích thích nhu cầu của khách hàng
Nếu có thể nâng cao được trải nghiệm khách hàng, bạn cần tạo nên nội dung bài viết cũng như hình ảnh để kích thích khách hàng trải nghiệm sản phẩm dịch vụ của mình dựa vào việc hiểu đúng tâm lý của họ đang gặp vấn đề gì và muốn gì?
2.3. Kêu gọi hành động cụ thể
Nếu khách hàng xem và thực hiện các bước cung cấp thông tin, tương tác với bài quảng cáo, sẽ không có đơn nào được tạo ra. Và để tránh trường hợp này, cần tạo ra các lời kêu gọi hành động thiết thực đối với khách hàng mục tiêu.
3. Target khách hàng
Nhiều chiến dịch quảng cáo không hiệu quả bởi lý do rất đơn giản bởi việc quảng cáo xác định sai nhóm khách hàng mục tiêu dựa vào các yếu tố nhân khẩu học mà sản phẩm của bạn hướng tới.
Để có thể tìm được tệp khách hàng tốt nhất bạn nên bắt đầu thử nghiệm. Việc thử nghiệm đang là tốt đối với tất cả các chiến dịch quảng cáo Facebook hiện nay.
4. Lựa chọn thời gian và thời điểm quảng cáo thích hợp.
4.1. Thời gian quảng cáo
Theo nghiên cứu, các quảng cáo vào 10 ngày đầu tháng mang lại hiệu quả rất cao. Vì đó là 10 ngày gần nhất với thời gian nhận lương tháng, nếu qua 10 ngày này, rất có thể nhiều khách hàng đã không nhiều tiền để mua hàng, hiệu quả sẽ giảm mạnh.
Các chiến dịch quảng cáo vào 2 ngày thứ 5, 6 mang lại hiệu quả cao. Theo thống kê thì các đơn hàng đã được tạo ra trên Facebook đa phần đều tập trung chủ yếu vào 2 ngày này trong tuần.
4.2. Múi giờ chạy quảng cáo Facebook
Việc lựa chọn múi giờ cũng góp phần không nhỏ trong việc hiệu quả của quảng cáo. Các múi giờ chạy quảng cáo facebook nên set:
- 8 – 9h sáng
- 11 – 12h trưa
- 15 – 16h chiều
- 20 – 22h tối
Bạn nên đẩy chiến dịch quảng cáo của mình vào thứ 7 và chủ nhật, đây là khoảng thời gian cực kỳ tốt bởi lượng người có thời gian rảnh trong thời gian này là rất lớn.
5. Giảm ngân sách quảng cáo ở những lúc ít tương tác
Có những thời gian trong ngày từ 1 – 8h sáng), có những ngày trong tuần như: thứ 2, thứ 3, thứ 4 và có những tuần trong tháng (tuần thứ 3, 4), đó đều là những lúc khách hàng ít online. Để tối ưu được quảng cáo của mình, bạn nên giảm ngân sách ở những thời điểm này và thực hiện đẩy mạnh ngân sách ở những khoảng thời gian còn lại.
Với cách làm này, tỷ lệ quảng cáo Facebook không hiệu quả sẽ giảm đi rất rất nhiều.
V. Những gợi ý về kênh bán hàng khi quảng cáo Facebook không hiệu quả
1. Bán hàng trên trang cá nhân
Khi up status để bán hàng, đừng viết một cách máy móc khiến bài viết nhạt nhẽo chẳng ai muốn đọc. Thay vào đó hãy sử dụng những từ có cảm giác mạnh để giật tít Cảnh báo, Báo động, Bí mật, Bí quyết,… Ví dụ: Nếu bạn bán thuốc đau đầu thì nên chọn tít “Bí quyết để khỏi đau đầu chỉ trong 1 ngày” chẳng hạn,…
2. Bán hàng trên các Groups
Việc tạo nhóm kết nối những người có chung sở thích cũng là một phương pháp bán hàng khi chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả. Tuy nhiên, nếu đăng trong nhiều nhóm cùng lúc thì nên thay đổi nội dung một chút khi bị Robot của Facebook quét qua không cho vào mục spam, đôi khi chỉ cần thêm vài ký tự.
3. Bán hàng trên Instagram
Bạn có thể chuyển sang kinh doanh online trên Instagram khi nền tảng Facebook không hiệu quả. Nhưng mạng xã hội này chỉ áp dụng với những mặt hàng gây thu hút bằng hình ảnh cũng như phù hợp với giới trẻ như đồ ăn, quần áo hay mỹ phẩm… mà thôi.
4. Bán hàng trên sàn TMĐT
Bán hàng trên các trang TMĐT thu phí hoặc miễn phí như Shopee, Lazada, Sendo, Adayroi, tiki,… đang khá hiệu quả với đa dạng các mặt hàng.
5. Bán hàng trên Youtube
Xây dựng kênh quảng cáo trên Youtube: Làm những video về chủ đề hướng dẫn sử dụng sản phẩm, review về các sản phẩm mình kinh doanh, hoặc đưa ra những chương trình khuyến mại, giảm giá,… theo xu hướng hot trend tại thời điểm đó.
Nguyên nhân và cách khắc phục khi các chiến dịch quảng cáo Facebook không hiệu quả đã được phân tích rõ trên đây. Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề như vậy thì hãy áp dụng các cách trong bài viết này nhé! Và bạn đang muốn sử dụng dịch vụ Marketing hãy liên hệ Ori để được tư vấn.