I – Quảng cáo Facebook là gì? Cách thức hoạt động của Facebook Ads
1. Quảng cáo Facebook là gì?
Quảng cáo Facebook (Facebook Ads – Facebook Advertising) là một dịch vụ quảng cáo trên nền tảng Facebook. Đây là phương thức để hiển thị sản phẩm, dịch vụ, các chương trình ưu đãi, khuyến mãi bạn cung cấp đến cho những khách hàng tiềm năng trên Facebook cũng như các mạng xã hội liên quan.
2. Cách thức hoạt động của Facebook Ads
Quảng cáo Facebook nhắm mục tiêu đến người dùng dựa trên thông tin vị trí, nhân khẩu học và hồ sơ cá nhân của họ. Bằng cách trả phí cho mỗi lần nhấp chuột hoặc mỗi lần hiển thị, bạn sẽ tiếp cận được những người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp. Người dùng mục tiêu sẽ nhìn thấy quảng cáo của bạn, từ đó cũng sẽ tìm hiểu về thương hiệu và có khả năng mua hàng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
II – Đối tượng nên sử dụng quảng cáo Facebook
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp, cá nhân không thấy được kết quả từ việc quảng cáo Facebook. Ngoài những lý do về định hướng mục tiêu, chiến lược,… thì có thể ngay từ đầu họ đã không phù hợp với Facebook ads. Vì vậy, trước khi thử nghiệm các kênh tiếp thị, truyền thông mới, bạn nên xem xét mô hình kinh doanh của mình có phù hợp với nền tảng Facebook hay không.
Đối tượng nên sử dụng quảng cáo Facebook
Dưới đây là một số loại hình kinh doanh có khả năng thành công cao với quảng cáo Facebook:
1. Low-Friction Conversions – Chuyển đổi tương tác thấp
Các doanh nghiệp thành công với quảng cáo Facebook thường có xu hướng yêu cầu người dùng đăng ký chứ không phải mua hàng. Nếu bạn đặt mục tiêu khách hàng mua ngay lập tức, bạn có khả năng thất bại cao hơn. Thay vào đó, hãy thực hiện các chuyển đổi đơn giản như đăng ký dịch vụ, điền biểu mẫu khách hàng tiềm năng ngắn hoặc địa chỉ email.
Ngay cả khi bạn bán sản phẩm chứ không phải dịch vụ, bạn nên cân nhắc việc tập trung vào chuyển đổi trung gian như đăng ký bản tin. Sau đó, bạn có thể bán hàng thông qua tiếp thị qua email hoặc quảng cáo nhắm mục tiêu lại Facebook.
2. Mô hình kinh doanh
Các mô hình kinh doanh sử dụng quảng cáo Facebook có xu hướng kiếm được doanh thu từ người dùng theo thời gian, không phải tất cả cùng một lúc. Đặt mục tiêu có lãi từ chi tiêu quảng cáo trong vòng sáu tháng sẽ tốt hơn là một ngày. Bằng cách cung cấp những nội dung đúng insight, hữu ích, có giá trị, bạn có khả năng biến người dùng Facebook trở thành khách hàng lâu dài.
III – Quảng cáo Facebook mang lại những lợi ích gì?
1. Kết quả nhanh
Quảng cáo bằng Facebook đem lại kết quả ngay lập tức. Bạn có thể bắt đầu tiếp cận hàng nghìn người ngay sau khi thiết lập quảng cáo. Đồng thời, nó cũng giúp thúc đẩy lượt tương tác, lưu lượng truy cập và chuyển đổi nhanh chóng.
2. Đem lại hiệu quả truyền thông cao
Quảng cáo Facebook có thể được sử dụng để thúc đẩy một chiến dịch truyền thông hiện có, bao gồm viết blog, viết nội dung mạng xã hội và thậm chí là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Quảng cáo trên Facebook có thể giúp doanh nghiệp nhận được nhiều khả năng hiển thị hơn cho Fanpage và tăng lưu lượng truy cập vào nội dung trang web cốt lõi. Từ đó, bạn sẽ có khả năng đạt mục tiêu chuyển đổi dễ dàng và nhanh chóng hơn.
3. Nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng
Thông tin chi tiết về đối tượng của Facebook giúp các nhà tiếp thị thu hẹp đối tượng mục tiêu của họ dễ dàng hơn rất nhiều. Facebook cho phép nhắm mục tiêu người dùng theo vị trí, nhân khẩu học, độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi,..
Bạn có thể sắp xếp và kết hợp đối tượng mục tiêu để nhắm đúng đến những người có nhiều khả năng sẽ mua sản phẩm và mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.
4. Tiếp thị lại các khách hàng đã từng tương tác với bạn
Tiếp thị lại là một cách để tiếp cận đối tượng mục tiêu – những người đã từng tương tác với Fanpage. Những người dùng nhìn thấy thương hiệu từ 3 – 7 lần có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn rất nhiều.
Tiếp thị lại là phương thức hiệu quả mà doanh nghiệp B2B nên xem xét. Facebook cung cấp các phân đoạn nhắm mục tiêu phù hợp như các nhà tuyển dụng, quy mô công ty,…
5. Tiếp cận nhiều người hơn với phương tiện truyền thông xã hội không phải trả tiền
Bạn có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của nội dung hiện có trên cả nền tảng và ngoài nền tảng. Các loại quảng cáo trả phí được thiết kế đặc biệt cho tương tác, đăng ký hoặc theo dõi trên Facebook giúp cải thiện lưu lượng truy cập không phải trả tiền của bạn, ví dụ như trang web hay landing page.
Khi bạn thâm nhập thị trường mới, quảng cáo trên Facebook sẽ giúp tăng lượt hiển thị của sản phẩm, dịch vụ với đối tượng mục tiêu.
6. Lượt nhấp chuột và chuyển đổi cao với chi phí thấp
Chi phí chạy quảng cáo trên Facebook được xác định bởi rất nhiều yếu tố (ngân sách, loại quảng cáo, ngành hàng,…). Nhưng nhìn chung, quảng cáo qua Facebook có chi phí thấp hơn nhiều so với quảng cáo truyền thống và về mặt PPC kỹ thuật số, chúng cung cấp một số ROI tốt nhất. Bạn có thể tự quyết định bị tính phí trên mỗi lần hiển thị hoặc nhấp chuột.
Ngoài ra, nền tảng Facebook không chỉ nhắm khách hàng tiềm năng, mở rộng khả năng hiển thị mà còn tăng tỷ lệ chuyển đổi, từ việc bán sản phẩm cho đến tương tác với ứng dụng, tải xuống, điền vào biểu mẫu,…
7. Chỉ số phân tích chi tiết nhất
Bạn sẽ không bao giờ phải đoán hoặc đưa ra các giả định về hiệu quả quảng cáo. Facebook sẽ cung cấp cho bạn các báo cáo và phân tích rõ ràng, chi tiết. Thay vì phải xác định tỷ lệ chuyển đổi và các chỉ số khác, bạn sẽ thấy chúng đã được sắp xếp gọn gàng ngay trong Trình quản lý quảng cáo của Facebook.
8. Thử nghiệm quảng cáo A / B để tăng hiệu suất
Quảng cáo ads Facebook bao gồm các công cụ thử nghiệm để kiểm tra và hiển thị các biến thể quảng cáo. Cụ thể là thử nghiệm A / B trong đó các nhà tiếp thị có thể hiển thị các quảng cáo gần giống nhau để xem những điều chỉnh nào hoạt động tốt hơn theo thời gian.
IV – Cách nhận biết quảng cáo Facebook
1. Nhận biết định dạng quảng cáo trên Facebook
Facebook Ads – Quảng cáo Facebook cơ bản
Bạn sẽ thường thấy định dạng này ở cột bên phải của News feed. Nội dung bao gồm tối đa 25 ký tự tiêu đề, 90 ký tự mô tả và hình ảnh đi kèm có kích thước 100×72 pixel.
Khi click vào quảng cáo này, người dùng sẽ đến một địa chỉ được thiết lập sẵn, có thể là Fanpage, trang web, shopee,…
Sponsored – Quảng cáo Facebook được tài trợ
Định dạng quảng cáo được tài trợ thường hiển thị ở bên phải hoặc ở chính giữa News Feed, có ghi chú ‘được tài trợ’ ở đầu quảng cáo. Nội dung bao gồm 1 dòng mô tả ngắn gọn và 1 hình ảnh.
Định dạng này cho phép người dùng thực hiện hành động tương tác ngay trên bài đăng, thích và theo dõi Fanpage. Họ sẽ được dẫn đến Fanpage nếu click vào quảng cáo.
Promoted Post – Quảng cáo Facebook đề xuất bài đăng
Dạng quảng cáo này được hiển thị dưới dạng gợi ý cho người dùng. Nội dung cũng bao gồm 1 dòng mô tả ngắn gọn và 1 hình ảnh. Người dùng có thể thực hiện hành động tương tác ngay trên bài đăng, thích và theo dõi Fanpage.
2. Nhận biết vị trí hiển thị quảng cáo Facebook
Vị trí hiển thị quảng cáo Facebook
Bảng tin: Quảng cáo hiển thị ngay trên bảng tin Facebook của người dùng. Đây là vị trí phổ biến và mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, chúng sẽ tốn chi phí hơn so với các vị trí hiển thị khác.
Story: Quảng cáo trên Story là cách nhanh chóng để truyền tải thông điệp và giới thiệu nội dung, mang đến trải nghiệm tự nhiên cho người dùng bằng cách cung cấp chế độ xem toàn màn hình.
Facebook Watch: Đây có thể được coi là một vị trí tiềm năng và hiệu quả vì một bộ phận lớn người dùng có xu hướng thích xem video hơn là đọc các bài viết.
Video trong luồng: Quảng cáo hiển thị ở đầu, trong hoặc cuối các video Facebook. Người dùng sẽ thấy quảng cáo của bạn khi đang xem một video bất kỳ.
Tin nhắn: Quảng cáo trên Messenger cung cấp trải nghiệm trực tiếp và được cá nhân hóa hơn. Quảng cáo hiển thị trong hộp thư đến của người dùng.
Trong bài viết: Facebook sẽ hiển thị quảng cáo một cách tức thì khi người dùng đang đọc một bài viết. Tuy nhiên, điều này thường gây gián đoạn hành vi người dùng và tỷ lệ tương tác khá thấp.
Ứng dụng: Quảng cáo không được hiển thị trên Facebook mà ở các ứng dụng, website ngoài. Mặc dù chi phí sẽ thấp hơn nhưng hiệu quả mang lại cũng sẽ không khả quan.
V – Mục tiêu của quảng cáo Facebook
Bạn cần có mục tiêu phù hợp với định hướng và hành trình khách hàng. Facebook phân loại 3 mục tiêu để bạn lựa chọn khi thiết lập quảng cáo.
3 mục tiêu quảng cáo Facebook
Nhận diện thương hiệu (Awareness): Quảng cáo Facebook nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức của người dùng, khuyến khích mọi người khám phá, tìm hiểu về thương hiệu.
Thu hút sự quan tâm (Consideration): Quảng cáo Facebook khiến mọi người bắt đầu nghĩ và tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp.
Chuyển đổi (Conversion): Quảng cáo trên Facebook khuyến khích mọi người thực hiện một hành động cụ thể như mua dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Mục tiêu quảng cáo này dễ đo lường kết quả nhất, nhưng cũng có xu hướng tốn kém hơn nhiều so với các mục tiêu quảng cáo khác.
VI – Các loại hình quảng cáo Facebook hiệu quả, phổ biến
Bạn có thể tham khảo một số loại hình quảng cáo Facebook phổ biến sau đây:
Bài đăng được tăng cường (Boosted Posts)
Bạn có thể thực hiện quảng cáo cho các bài đăng có sẵn trên Fanpage. Chúng sẽ được gắn chữ “được tài trợ” ở đầu. Loại quảng cáo này nhằm tăng lượt tiếp cận, tương tác cho bài đăng cũng như trang Fanpage của bạn.
Quảng cáo lượt thích trang (Page Likes ads)
Quảng cáo này nhằm tăng lượt thích trang. Chúng bao gồm nút CTA cho phép người đọc thích trang của bạn ngay lập tức.
Quảng cáo “băng chuyền” (Carousel ads)
Dạng quảng cáo băng chuyền cho phép bạn hiển thị tối đa 10 hình ảnh, dòng tiêu đề, văn bản, liên kết và nút kêu gọi hành động trong một quảng cáo.
Định dạng này hoạt động tốt nhất cho các doanh nghiệp đang muốn giới thiệu nhiều sản phẩm, dịch vụ họ cung cấp hoặc các nhà tiếp muốn quảng cáo nhiều ưu đãi để xem ưu đãi nào thu hút sự chú ý của người dùng nhất.
Quảng cáo trình chiếu (Slideshow ads)
Bạn tạo quảng cáo bằng cách sử dụng trình chiếu ảnh để kể một câu chuyện. Bạn có thể tự mình tạo trình chiếu và tải lên dưới dạng video, hoặc sử dụng công cụ tạo trình chiếu có sẵn trong trình quản lý quảng cáo Facebook. Loại quảng cáo này giúp bạn thu hút người dùng bằng nội dung hấp dẫn.
- Quảng cáo khách hàng tiềm năng (Facebook Leads ads)
Loại hình quảng cáo này giúp bạn thu thập khách hàng tiềm năng thông qua chính quảng cáo. Quảng cáo khách hàng tiềm năng trông tương tự như quảng cáo Facebook cơ bản, tuy nhiên, sau khi nhấp vào quảng cáo, thay vì đưa người dùng đến một điểm đến nhất định, họ sẽ thấy một biểu mẫu đã điền sẵn thông tin họ nhập vào.
Quảng cáo cài đặt ứng dụng (App Install)
Quảng cáo cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị di động của Facebook giúp bạn kết nối với những người dùng có nhiều khả năng cài đặt ứng dụng của bạn hơn. Quảng cáo có thể được liên kết trực tiếp với cửa hàng App Store, Google Play.
Quảng cáo lượt truy cập trang web (Website visitors ads)
Loại quảng cáo này giúp quảng bá trang web bên ngoài của bạn bằng cách đưa mọi người đến các trang đích hoặc các bài đăng trên blog.
Quảng cáo thăm dò ý kiến (Poll ads)
Định dạng quảng cáo trên Facebook này chỉ dành cho thiết bị di động. Bạn có thể tăng lượt tương tác bằng cách thêm cuộc thăm dò ý kiến tùy chọn vào quảng cáo hình ảnh hoặc video.
Quảng cáo sự kiện (Event Responsive)
Quảng cáo sự kiện trên Facebook được thiết kế để bạn có nhiều lượt truy cập hơn cho các sự kiện của mình. Bạn cần nhắm mục tiêu quảng cáo đúng vị trí của đối tượng bạn muốn tiếp cận.
Quảng cáo sản phẩm động (Dynamic product ads)
Quảng cáo sản phẩm động về cơ bản là quảng cáo hiển thị hình ảnh tiếp thị lại, nhắm mục tiêu người dùng dựa trên các hành động trước đây trên Fanpage. Bạn chỉ cần tải lên danh mục sản phẩm và thiết lập chiến dịch một lần.
Quảng cáo động tìm đúng người cho từng sản phẩm và cập nhật giá cả cũng như thông tin sản phẩm khác.
Quảng cáo bộ sưu tập (Collection ads)
Quảng cáo bộ sưu tập trên Facebook giúp người dùng khám phá, lựa chọn và mua các sản phẩm, dịch vụ thông qua điện thoại di động của họ dễ dàng hơn.
Quảng cáo ưu đãi (Offer Claim)
Hình thức quảng cáo này giúp bạn thu hút được nhóm khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ và khuyến khích họ mua hàng bằng những chương trình khuyến mãi. Người dùng sẽ nhận được ưu đãi khi họ nhấp vào quảng cáo của bạn.
VII – Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Facebook cho người mới bắt đầu Sửa Xóa
1. 8 điều bạn cần làm trước khi chạy quảng cáo trên Facebook
8 điều bạn cần làm trước khi chạy quảng cáo trên FacebookLàm sao để quảng cáo trên Facebook hay làm thế nào để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả. Đây là câu hỏi đặt ra của rất nhiều bạn tự học chạy quảng cáo Facebook tại nhà đặt ra. Trước tiên, bạn cần chuẩn bị những điều sau:
Học khóa học Blueprint của chính Facebook
Đây là một nguồn tài nguyên chính vì nó được phát triển bởi chính Facebook. Bạn nên xem toàn bộ khóa học để có những kiến thức chung nhất về Facebook Ads.
- Xây dựng chiến lược cụ thể
Bạn cần có một chiến lược xuyên suốt trước khi triển khai chay quang cao Facebook, bao gồm đặt mục tiêu, xác định đối tượng, xây dựng nội dung, hình ảnh theo từng hành trình cụ thể. Ví dụ đối với một thương hiệu mới ít người biết đến, bạn cần có kế hoạch chạy quảng cáo phủ sóng thương hiệu, tăng nhận thức về sản phẩm, dịch vụ trong vòng 2-3 tháng đầu. Trong thời gian này, bạn phải làm rõ đối tượng hướng tới là những ai, xây dựng những nội dung như thế nào để thu hút được họ,… Một chiến lược cụ thể sẽ giúp bạn kiểm soát được hiệu quả quảng cáo, đánh giá và đưa ra những giải pháp phù hợp để tối ưu hóa.
Xác định mục tiêu, đối tượng khách hàng ads facebook
Để thiết lập chiến dịch quang cao Facebook hiệu quả , bạn cần có một định hướng mục tiêu, đối tượng khách hàng và kế hoạch rõ ràng để đạt được mục tiêu đó.Đối với hầu hết mọi người, mục tiêu cuối cùng là đạt được doanh số bán hàng, nhưng bạn cần cụ thể hóa mục tiêu hơn và phải tạo ra một lộ trình về cách để đạt được điều đó, ví dụ như tăng lượt tiếp cận để nhiều người biết đến thương hiệu hơn,… Vậy mọi người mà bạn hướng đến là ai? Bạn cần xác định đối tượng mục tiêu của mình để có thể thiết lập các chiến dịch quảng cáo tiếp cận hiệu quả nhất.
Nghiên cứu khách hàng và đối thủ cạnh tranh
Bạn có thể sử dụng Audience Insights để nghiên cứu hành vi khách hàng.Sử dụng Power Spy, Big Spy để nghiên cứu xem đối thủ làm gì để học hỏi và tạo lợi thế. Bạn nên đánh giá nội dung quảng cáo, lời kêu gọi hành động, truy cập các trang đích của họ xem họ cung cấp giá trị gì? Những ưu đãi đặc biệt nào họ đang chạy? Thời lượng video của họ là bao nhiêu? Họ đang cố gắng thu hút nhấp chuột, thúc đẩy mua hàng hay chỉ tạo ra nhận thức về thương hiệu?Ngoài ra, hãy tìm đến các thương hiệu lớn để xem họ đang sử dụng các tính năng quảng cáo mới như thế nào, và kết quả họ nhận được là gì hay nói cách khác các tính năng đó mang lại lợi ích gì? Làm thế nào để áp dụng chúng vào quảng cáo của bạn một cách hiệu quả nhất?
Thiết lập Pixel Facebook
Pixel Facebook của bạn là một trong những cách quan trọng nhất để có thể theo dõi hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Bạn có thể theo dõi lưu lượng truy cập chung trên trang web, theo dõi và tối ưu hóa chuyển đổi, đồng thời nhắm mục tiêu lại đối tượng của bạn.
Biết trước tỷ lệ chuyển đổi
Một số người bắt đầu thường bỏ qua bước này. Tuy nhiên, trước khi đầu tư bất kỳ khoản tiền nào vào quảng cáo, bạn cần biết tỷ lệ chuyển đổi của mình là bao nhiêu. Điều này giúp bạn dự đoán ngân sách quảng cáo fb và lợi tức đầu tư của mình.Bạn chỉ cần làm quen và nghiên cứu về tỷ lệ chuyển đổi trung bình cho ngành của mình. Ví dụ tỷ lệ chuyển đổi trung bình cho thương mại điện tử là 2-4% và đối với khóa học trực tuyến là khoảng 1-3%. Thông tin này sẽ giúp bạn đặt mục tiêu chính xác hơn và có giải pháp phù hợp với chiến lược chạy quảng cáo Facebook.
Làm quen công cụ quảng cáo của Facebook
Nếu muốn thấy được hiệu quả của ads fb, bạn cần phải biết các công cụ quảng cáo của Facebook và cách sử dụng chúng để mang lại lợi ích cho mình. Việc quyết định công cụ phù hợp nhất với nhu cầu có thể chiếm tới 50% tỷ lệ thành công của quảng cáo Facebook.
- Kiến thức cơ bản của Marketing
Bạn cần trang bị một số kiến thức cơ bản như chính sách quảng cáo của Facebook, một số thông số kỹ thuật về hình ảnh cũng như các thuật ngữ phổ biến thường gặp về Facebook Ads. Bạn cũng nên tìm hiểu về cách viết nội dung và thiết kế hình ảnh quảng cáo.
2. Chuẩn bị gì trước khi chạy quảng cáo Facebook?
- Chuẩn bị thẻ Visa Debit / Credit / ví Momo thanh toán tiền quảng cáo
- Nắm rõ các chính sách quảng cáo của Facebook.
- Lập Fanpage Facebook.
3. Các bước thiết lập quảng cáo trên Facebook
Facebook cung cấp nhiều tùy chọn và vị trí quảng cáo ads trả phí, nhưng tất cả quảng cáo đều có cấu trúc như sau:
Cấu trúc quảng cáo trên Facebook
Các chiến dịch: Các chiến dịch ở cấp cao nhất và có thể bao gồm một số bộ quảng cáo, chứa tất cả nội dung của bạn. Mỗi chiến dịch phải có một mục tiêu chiến dịch duy nhất. Nếu bạn có nhiều mục tiêu chiến dịch, chẳng hạn như tăng lượt đăng ký dùng thử miễn phí và nhận được nhiều tương tác trên Fanpage, tốt nhất bạn nên chạy hai chiến dịch Facebook riêng biệt.
Nhóm quảng cáo: Nhóm quảng cáo bao gồm nhiều quảng cáo và nhắm mục tiêu theo đối tượng, ngân sách, lịch biểu và vị trí đặt quảng cáo duy nhất. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu các đối tượng riêng biệt với các đặc điểm khác nhau, bạn sẽ cần một bộ quảng cáo riêng cho từng đối tượng.
Quảng cáo: Quảng cáo là đơn vị nhỏ nhất của chiến dịch, là nơi thiết lập nội dung. Mỗi bộ quảng cáo có thể chứa nhiều loại quảng cáo khác nhau về màu sắc, văn bản, hình ảnh,…
Nếu bạn đang là người mới, cách đơn giản nhất để chạy quảng cáo trên Facebook một bài viết là click vào nút xanh Quảng cáo bài viết phía dưới bài post.
Ngoài ra bạn có thể truy cập vào Facebook Business để tạo quảng cáo cho một bài viết có sẵn hoặc tạo một bài viết quảng cáo mới tại đây.
Bước 1: Tạo tài khoản chạy quảng cáo
Bạn cần một tài khoản quảng cáo để có thể quản lý được những chiến dịch quảng cáo của mình. Bạn sẽ cần điền những thông tin bắt buộc như Quốc gia, Tiền tệ, Múi giờ. Ngoài ra bạn cũng có thể thay đổi tên tài khoản quảng cáo bằng cách nhấn vào “Hiển thị cài đặt nâng cao”.
Bước 2: Thiết lập chiến dịch quảng cáo Facebook mới
Chọn mục tiêu chiến dịch Facebook ads
Khi truy cập vào mục Trình quản lý quảng cáo Facebook, tùy vào định hướng của doanh nghiệp, bạn sẽ chọn được mục tiêu trong phần “Mục tiêu tiếp thị”. Bạn cũng có thể thiết lập giới hạn chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo này bằng cách click vào “Đặt giới hạn” ở cuối trang.
Đặt tên cho chiến dịch quảng cáo Facebook
Ở phần này, bạn sẽ đặt tên cho chiến dịch, nhóm quảng cáo, quảng cáo.
Bước 3: Thiết lập bộ quảng cáo đầu tiên
Thiết lập ngân sách
Facebook cung cấp 2 lựa chọn:
- Ngân sách hàng ngày: Chạy quảng cáo liên tục hàng ngày với chi phí cố định theo ngày.
- Ngân sách trọn đời: Ngân sách cho một thời gian cố định, tính từ ngày bắt đầu đến ngày kết thúc chiến dịch.
Nhắm đối tượng mục tiêu của quảng cáo
Bạn sẽ tùy chỉnh thông tin phù hợp với đối tượng mục tiêu trong quảng cáo của mình. Đây là một bước quan trọng giúp quảng cáo hiệu quả trên Facebook. Xác định đối tượng càng cụ thể thì chi phí quảng cáo và tỷ lệ chuyển đổi của bạn càng được tăng cao.
Thiết lập vị trí đặt quảng cáo qua Facebook
Khi lập một chiến dịch quảng cáo, Facebook sẽ tự động thiết lập các vị trí hiển thị quảng cáo của bạn.
Bên cạnh đó, bạn có thể tự mình chọn vị trí hiển thị quảng cáo Facebook Ads sao cho phù hợp với ngành hàng, sản phẩm và mục tiêu chiến dịch.
Bước 4: Thiết lập quảng cáo facebook adwords
Bạn có thể tạo một quảng cáo mới hoặc sử dụng một bài đăng hiện có.
Khi sử dụng bài đăng có sẵn, bạn nên thêm CTA (Kêu gọi hành động) vào quảng cáo facebook ads.
Bạn có thể xem trước và kiểm tra bài quảng cáo của mình trước khi đăng. Bạn sẽ thấy được bài quảng cáo của mình hiển thị trên giao diện máy tính và điện thoại, nội dung bài quảng cáo và CTA,… Sau khi kiểm tra thì bạn ấn nút “Xét duyệt”.
Bước 5: Theo dõi số liệu quảng cáo trên Facebook
Trong quá trình chạy quảng cáo, khi theo dõi bảng số liệu về giá số, data, bạn có thể biết được quảng cáo này có hiệu quả hay không. Từ đó dễ dàng kiểm soát, đánh giá, tắt những quảng cáo không hiệu quả đi và tối ưu những chiến dịch quảng cáo mới.
VIII – Tập trung vào 5 yếu tố giúp nâng cao hiệu quả quảng cáo Facebook ads
1. Phân khúc khách hàng mục tiêu quảng cáo Facebook
Chọn nhóm đối tượng tốt nhất
Nếu muốn quảng cáo trên Facebook, bạn cần liệt kê các lợi ích của sản phẩm và chúng phù hợp với nhóm đối tượng nào. Ví dụ như lợi ích 1 giải quyết được vấn đề của nhóm 1,… Sau đó, nghiên cứu và đánh giá xem nhóm nào có số lượng người đông nhất, dễ tiếp cận nhất, ít đối thủ nhất.
Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu
Sau khi lựa chọn nhóm đối tượng tốt nhất, bạn nên nghiên cứu sâu về họ. Vẽ chân dung ở đây chính là việc mô tả chi tiết nhân khẩu học, sở thích, hành vi,… Bản vẽ càng chi tiết thì việc nhắm đối tượng mục tiêu khi thiết lập quảng cáo trên Facebook sẽ càng dễ dàng và hiệu quả hơn.
TIP nâng cao: Bạn có thể sử dụng 5 đối tượng dưới đây để vẽ chân dung khách hàng mục tiêu của ads facebook. Bằng cách vào trang cá nhân của họ, bạn sẽ thu thập được một lượng thông tin nhất định về sở thích, thói quen, hành vi,…:
- Khách hàng trước đây
- Đăng ký bản tin
- Người theo dõi Fanpage
- Khách truy cập Fanpage hoặc trang web thường xuyên
- Người xem video thường xuyên
2. Ngân sách quảng cáo Facebook
Quyết định số tiền chi tiêu
Quyết định số tiền chi tiêu quảng cáo trên fb phụ thuộc vào một số yếu tố:
- Dự trù ngân sách: Bạn chỉ có thể chi những gì bạn có thể chi trả.
- Giá thành sản phẩm: Các mặt hàng có chi phí cao hơn thường yêu cầu chi tiêu cho quảng cáo cao hơn.
- Mục tiêu bạn đang tối ưu hóa: Các mục tiêu tập trung vào bán hàng thường có chi phí cao hơn các mục tiêu tập trung vào nhận thức như tương tác và nhấp chuột.
- Chi phí thu hút khách hàng trung bình: Nếu bạn đã thử quảng cáo trả tiền trên các nền tảng khác và có chi phí thu hút khách hàng, bạn có thể áp dụng nó ở đây.
Các yếu tố chính ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo Facebook:
- Thời gian: Tháng, ngày và thậm chí giờ có thể ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo.
- Chiến lược đặt giá thầu: Cho dù bạn chọn chi phí thấp nhất hay giới hạn giá thầu cụ thể.
- Vị trí đặt quảng cáo: Các vị trí cạnh tranh cao hơn có giá cao hơn.
- Mức độ liên quan của quảng cáo: Điểm thấp cho xếp hạng tương tác, xếp hạng chất lượng hoặc xếp hạng chuyển đổi có thể làm tăng chi phí.
- Đối tượng mục tiêu: Đối tượng cạnh tranh cao hơn sẽ tốn nhiều chi phí hơn.
Kiểm soát chi tiêu quảng cáo trên Facebook
Bạn có thể sử dụng tính năng “tối ưu hóa ngân sách chiến dịch (CBO)” của Facebook để tự động quản lý ngân sách chiến dịch của mình trên các nhóm quảng cáo nhằm đạt được kết quả tốt nhất.
- Cách bị tính phí
Một cách để quản lý chi phí là chọn xem bạn bị tính phí theo cách nào. Tính phí theo CPC tức là bạn sẽ trả tiền khi ai đó nhấp vào liên kết trong quảng cáo. Tính phí theo CPM tức là bạn sẽ trả tiền theo số lần hiển thị và giá được tính cho mỗi 1.000 lần hiển thị.
- Lựa chọn nào phù hợp với bạn hơn?
Với CPC, về lý thuyết, nếu quảng cáo của bạn không nhận được nhiều lượt nhấp chuột, ban đầu bạn sẽ nhận được hàng nghìn lần hiển thị miễn phí. Tức là bạn sẽ không phải trả nhiều tiền nếu quảng cáo của bạn không hoạt động tốt.
Vì vậy, khi bạn không có một ngân sách quá lớn, không chạy thử nghiệm với các đối tượng, các định dạng quảng cáo khác nhau và tập trung vào việc tối ưu hóa thì “tính phí theo CPC” là một lựa chọn tốt.
TIP nâng cao: Tối ưu các yếu tố dựa trên báo cáo
Các yếu tố đầu vào của quang cao fb tức là đối tượng khách hàng, nội dung bài đăng,… Từ đây, Facebook sẽ trả cho bạn các yếu tố đầu ra là chi phí trên mỗi tin nhắn, bình luận, chuyển đổi,… Bạn sẽ thấy đối với từng yếu tố, thông số trên báo cáo sẽ khác nhau.
Khi mới bắt đầu, bạn nên test liên tục các quảng cáo của mình để tìm ra giải pháp chi phí tốt nhất.
3. Nội dung bài đăng quảng cáo Face ads
Bạn nên giới hạn dòng tiêu đề 40 ký tự và nội dung văn bản 125 ký tự.
Tập trung vào câu tiêu đề:
- Câu tiêu đề phải thu hút và cho khách hàng thấy được giá trị mà họ nhận được.
- Khiến khách hàng mua ngay lập tức bằng những ưu đãi có giới hạn.
Lưu ý sử dụng từ ngữ:
Việc vô ý sử dụng một số từ ngữ bị cấm trong bài đăng Facebook Ads có thể ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo, thậm chí ảnh hưởng đến cả Fanpage của bạn. Vì vậy, bạn cần lưu ý:
- Nhắc đến từ ngữ cấm: thuốc lá, thuốc giảm cân, tăng cân, phẫu thuật thẩm mỹ…
- Từ ngữ liên quan đến tài chính: cho vay, vay nợ,…
- Vi phạm bản quyền thương hiệu: Các tên thương hiệu nổi tiếng.
- Phân biệt chủng tộc: người da trắng, da màu,…
- Cảm xúc tiêu cực: Trầm cảm, tự vẫn,…
- Từ ngữ tiêu cực liên quan đến sức khỏe, các loại bệnh.
- Từ ngữ liên quan đến cho thuê nhà, đào tạo việc làm.
- Hình ảnh nhạy cảm, bạo lực, so sánh trước – sau,…
- Nội dung không có chứng cứ, sai sự thật: cam kết 100%,..
TIP nâng cao: Áp dụng công thức viết Facebook quảng cáo nổi tiếng AIDA:
- (A)ttention – Thu hút: Thu hút người dùng đọc quảng cáo bằng dòng tiêu đề hấp dẫn.
- (I)nterest – Thích thú: Làm cho người dùng quan tâm đến sản phẩm của bạn bằng cách mô tả ngắn gọn lợi ích quan trọng nhất.
- (D)esire – Mong muốn: Tạo ra mong muốn mua và sử dụng sản phẩm ngay lập tức với ưu đãi giảm giá, dùng thử miễn phí hoặc có giới hạn thời gian.
- (A)ction – Hành động: Kết thúc quảng cáo bằng lời kêu gọi hành động.
4. Hình ảnh bài đăng quảng cáo Facebook
Bạn có thể viết nội dung chất lượng, đúng insight, nhưng nếu hình ảnh không bắt mắt và thu hút, người dùng sẽ không quan tâm và nhấp chuột vào quảng cáo. Ngoài những quy định như không sử dụng hình ảnh chất lượng thấp, hình ảnh mà bạn không có quyền sử dụng hay ảnh chụp chung chung,… bạn nên tham khảo một số Tip giúp hình ảnh hoạt động tốt nhất trên Facebook:
- Hình ảnh chụp người: Việc sử dụng cận cảnh những khuôn mặt phù hợp sẽ dễ tiếp cận với khán giả mục tiêu hơn. TIP nâng cao: Sử dụng hình ảnh của những người quay mặt về bên phải. Người dùng sẽ theo dõi đối tượng và có nhiều khả năng đọc văn bản quảng cáo của bạn hơn.
- Kiểu chữ rõ ràng, dễ đọc, màu sắc tươi sáng sẽ thu hút được người dùng hơn. Bạn có thể sử dụng câu hỏi hoặc nêu bật lợi ích cho người dùng trên hình ảnh.
- Một nguồn hình ảnh miễn phí bạn có thể tham khảo đó là những hình ảnh được cấp phép Creative Commons trên Google.
5. Theo dõi, kiểm tra, phân tích quảng cáo Facebook ads
Theo dõi quảng cáo trên Facebook
- Theo dõi chuyển đổi: Việc tách các chiến dịch theo nhóm sở thích giúp bạn có thể xem mỗi chiến dịch hoạt động như thế nào. Bạn có thể theo dõi chúng bằng cách sử dụng thông số utm_campaign và phân biệt giữa các quảng cáo bằng cách sử dụng thông số utm_content.
- Theo dõi hiệu suất: Số liệu quan trọng nhất cần theo dõi là tỷ lệ nhấp. CTR của bạn ảnh hưởng đến cả số lần nhấp bạn sẽ nhận được và số tiền bạn sẽ trả cho mỗi lần nhấp. Quảng cáo có CTR thấp sẽ ngừng phân phát hoặc tốn nhiều chi phí hơn.
- Lưu ý: Ngay cả hiệu suất của quảng cáo tốt nhất cũng sẽ giảm theo thời gian. Thông thường, bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập của mình bắt đầu giảm sau 3-10 ngày. Khi điều này xảy ra, thay vì chỉnh sửa hay xóa quảng cáo hiện có, bạn nên sao chép chúng, sau đó thay đổi hình ảnh và văn bản quảng cáo.
Kiểm tra quảng cáo facebook
Công cụ quảng cáo Facebook Dynamic Creative là một cách hiệu quả để kiểm tra các biến thể quảng cáo Facebook một cách tự động.
Công cụ này xác định đâu là phiên bản kết hợp tốt nhất giữa các nội dung quảng cáo. Nó chạy các cách kết hợp khác nhau của các thành phần quảng cáo, chẳng hạn như hình ảnh, video, tiêu đề, mô tả và lời kêu gọi hành động.
Bạn phải tạo các quảng cáo hoàn chỉnh riêng lẻ và thử nghiệm chúng theo cách thủ công để tìm ra quảng cáo hiệu quả nhất và phù hợp nhất với đối tượng. Facebook cho phép bạn sử dụng tối đa 30 nội dung sáng tạo, bao gồm:
- Năm biến thể tiêu đề / tiêu đề.
- 10 hình ảnh hoặc 10 video.
- Năm biến thể văn bản.
- Năm mô tả.
- Năm biến thể nút CTA.
Phân tích quảng cáo qua Facebook
Phân tích là chìa khóa để hiểu quang cao tren fb nào hoạt động và quảng cáo nào không. Facebook Analytics là một công cụ mạnh mẽ cho phép bạn khám phá sự tương tác của người dùng.
Trước đây, Facebook chỉ cho phép bạn xem điểm tiếp xúc cuối cùng trong các kênh của mình. Ví dụ: nếu ai đó đã tương tác với bảy bài đăng của bạn nhưng đã mua ở lần tương tác thứ tám, thì chỉ tương tác cuối cùng mới được cấp tín dụng cho chuyển đổi. Giờ đây, bạn có thể thấy toàn bộ đường dẫn tương tác dẫn đến chuyển đổi, thay vì chỉ là điểm tiếp xúc cuối cùng.
Để bắt đầu với Facebook Analytics, bạn cần chọn pixel Facebook của mình. Pixel này sẽ bắt đầu cung cấp dữ liệu cho bạn. Sau đó, bạn cần tạo một nhóm nguồn sự kiện, hoặc ESG, nhóm này kết nối Fanpage của bạn và pixel Facebook, để bạn có thể lấy được dữ liệu từ nhiều nguồn hơn.
Khi mọi người tương tác với quảng cáo Facebook của bạn, hành động của họ như việc xem video, truy cập trang web,… đều được ghi lại. Mỗi khi quảng cáo của bạn dẫn đến chuyển đổi, Facebook sẽ ghi nhận hoặc phân bổ quảng cáo trong Trình quản lý quảng cáo để bạn có thể xem chiến dịch của mình đang hoạt động tốt như thế nào và xác định xem bạn có đạt được mục tiêu hay không.
Bạn cần phân tích 4 chỉ số sau để xem hiệu quả của quảng cáo:
- Chi phí cho mỗi kết quả: Nếu bạn đã đặt ngân sách hàng ngày và không mở rộng các chiến dịch, thì việc giá mỗi kết quả giảm đồng nghĩa với kết quả chiến dịch của bạn sẽ tăng lên.
- Điểm liên quan: Điểm liên quan là xếp hạng từ 1–10, phản ánh mức độ phù hợp giữa quảng cáo với đối tượng và mức độ phản hồi của mọi người đối với quảng cáo. Nếu điểm liên quan tăng lên theo thời gian, thông thường bạn sẽ thấy giá mỗi kết quả giảm và hiệu suất chiến dịch của bạn tăng lên.
- Tần suất: Tần suất cho biết trung bình một người nào đó đã xem quảng cáo của bạn bao nhiêu lần. Tần suất của bạn càng cao, thì càng có nhiều người xem các quảng cáo Facebook giống nhau.
- CPM: CPM là chi phí cho mỗi 1.000 lần hiển thị. Khi tần suất tăng lên và bạn tiếp cận được nhiều đối tượng mục tiêu hơn, CPM sẽ bắt đầu tăng. Điều này có nghĩa là bạn phải trả nhiều hơn.
Các chỉ số đo lường hiệu quả
- Số lần nhấp: Số lần nhấp mà quảng cáo của bạn nhận được.
- Tỷ lệ nhấp hoặc CTR: Số lần nhấp nhận được chia cho số lần hiển thị.
- Số lần hiển thị: Số lần quảng cáo của bạn xuất hiện ở bảng tin của ai đó lần đầu tiên.
- Phạm vi tiếp cận: Số người mà quảng cáo của bạn đã được hiển thị.
- Tần suất: Số lần trung bình quảng cáo của bạn được hiển thị cho một người.
- CPM (Giá mỗi 1.000 lần hiển thị): Chi phí trung bình phải trả để có 1.000 lần hiển thị trên quảng cáo của bạn.
- CPC (Giá mỗi lần nhấp chuột): Chi phí trung bình được trả mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn (con số này được tính bằng cách lấy số tiền bạn đã chi cho một quảng cáo chia cho số lần nhấp nó nhận được).
- Chuyển đổi: Các hành động mà khách hàng hoàn thành (mua hàng hoặc thêm vào giỏ hàng trên trang web).
- Ghi nhận tác giả: Các nỗ lực tiếp thị khác nhau mà một người thực hiện trước khi mua hàng.
IX – Một số lưu ý khi tạo chiến dịch quảng cáo facebook
1. Vấn đề có thể gặp phải khi chạy quảng cáo Facebook
Nội dung quảng cáo không được phê duyệt
Một trong những lý do khiến bạn gặp phải vấn đề này là do vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook. Bạn cần rà soát lại nội dung và hình ảnh bài đăng. Nếu vẫn không được thì bạn gửi kháng nghị quảng cáo bị từ chối.
Tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa (Tài khoản cá nhân bị khóa hoặc tất cả tài khoản quản lý đều bị khóa)
Nếu tài khoản quảng cáo của bạn bị khóa thì khả năng cao là bạn phải lập một tài khoản Facebook mới.
2. Sai lầm dễ mắc khi chạy quảng cáo Facebook
- Nhắm mục tiêu quá hẹp
- Sai đối tượng mục tiêu
- Chọn sai hình thức quảng cáo hoặc chỉ sử dụng một loại duy nhất
- Nội dung thiếu giá trị
- Video/ Hình ảnh chất lượng thấp
- Thiếu CTA (Call To Action)
- Không áp dụng quảng cáo phân tách
- Không thử nghiệm
- Hiển thị quảng cáo với những người đã mua hàng
- Đặt thời điểm quảng cáo tùy tiện
- Mua lượt like, lượt theo dõi
3. Một số đề xuất để quảng cáo trên Facebook hiệu quả
Một số số liệu thống kê trên Facebook giúp cải thiện chiến lược quảng cáo:
- Độ dài hiệu quả nhất cho tiêu đề quảng cáo trên Facebook là 4 từ và 15 từ cho mô tả liên kết.
- Hình ảnh chiếm 75-90% hiệu quả / hiệu suất quảng cáo Facebook .
- 47% giá trị của quảng cáo video trên Facebook xảy ra trong 3 giây đầu tiên.
- CPC trung bình cho quảng cáo trên Facebook là $ 1,72.
- Thời gian tốt nhất để đăng bài trên Facebook là các buổi chiều các ngày trong tuần.
- 93% các nhà tiếp thị sử dụng quảng cáo Facebook thường xuyên, có nghĩa là khoảng 3 triệu doanh nghiệp sử dụng Facebook để tiếp thị hoạt động kinh doanh của họ.
- Phạm vi tiếp cận không phải trả tiền trung bình trên Facebook cho các thương hiệu là 2%.
Một số đề xuất giúp quảng cáo Facebook hiệu quả cho người mới bắt đầu:
- Chạy quảng cáo các bài viết trên Facebook
- Tập trung các bài viết có lượt tương tác cao
- Tạo chiến dịch quảng cáo Facebook thành nhiều giai đoạn khác nhau
- Tận dụng khoảng thời gian vàng trên Facebook
- Thử nghiệm với tần suất quảng cáo
- Ứng dụng những phần mềm có chức năng quản lý comment, inbox
- Kết hợp các kênh Digital Marketing khác như quảng cáo Google
- Thiết kế Landing Page để tối ưu hóa chuyển đổi trên website
X – Một số câu hỏi thường gặp về quảng cáo trên Facebook
1. Quảng cáo trên Facebook có miễn phí không?
Không. Giá quảng cáo Facebook khác nhau tùy theo mục tiêu của bạn như chuyển đổi mục tiêu, số lần hiển thị,… Bạn sẽ đặt ngân sách của mình và chỉ trả những gì trong ngân sách đó.
2. Chi phí quảng cáo trên Facebook là bao nhiêu?
Theo dữ liệu do WebFx tổng hợp, chi phí quảng cáo trên Facebook trung bình dao động trong khoảng 0,97 đô la cho mỗi nhấp chuột và 7,19 đô la cho mỗi 1.000 lần hiển thị.
Facebook cho phép bạn có thể chọn, kiểm soát ngân sách của mình và đặt nó ở mức thấp hoặc cao như bạn muốn.
3. Tất cả các sản phẩm, dịch vụ đều có thể chạy quảng cáo?
Không đúng. Facebook không hỗ trợ quảng cáo cho một số ngành hàng như vay nợ tài chính, thực phẩm chức năng, thuốc giảm cân, phẫu thuật thẩm mỹ, cờ bạc, các chất kích thích,…
4. Có thể thực hiện nhắm mục tiêu lại quảng cáo trên Facebook không?
Có, điều này cho phép bạn nắm bắt những người dùng đã tương tác hoặc truy cập trang web của bạn trước đây nhưng chưa chuyển đổi.