I. Quảng cáo sản phẩm là gì?
Quảng cáo sản phẩm là hoạt động quảng bá sản phẩm cụ thể nào đó đến từ một thương hiệu. Đây là yếu quan trọng của việc tiếp thị sản phẩm.
Mục tiêu chính của việc quảng bá sản phẩm là mang về lợi nhuận, gia tăng doanh số bán hàng. Ngoài ra, quảng cáo sản phẩm còn mang đến nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp như:
- Giúp sản phẩm tiếp cận gần với lượng lớn người tiêu dùng.
- Khách hàng sẽ hiểu rõ hơn về lợi ích của sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
- Tăng độ nhận diện thương hiệu cho công ty, doanh nghiệp.
- Tăng nhận thức về sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh.
- Gia tăng mức độ cạnh tranh với các đối thủ cùng lĩnh vực kinh doanh trên thị trường.
II. Những sản phẩm nào không được quảng cáo?
III. Những cách quảng cáo được sử dụng phổ biến
Marketing hay quảng cáo đã xuất hiện từ rất lâu về trước, cùng thời điểm với sự xuất hiện quá trình mua bán giữa các cá nhân với nhau. Quảng cáo sản phẩm là việc đưa sản phẩm đến với người dùng qua việc giới thiệu ở các phương tiện truyền thông.
Đến thời điểm hiện tại, quảng cáo sản phẩm được phát triển thành nhiều hình thức khác nhau. Một trong số đó là kết hợp với mạng xã hội, internet để tăng hiệu quả tiếp cận với khách hàng.
1. Xây dựng website quảng cáo sản phẩm
Đây là cách quảng cáo được sử dụng nhiều trên Internet. Các website được tối ưu hóa để thực hiện quảng cáo hiệu quả. Các web này có thể quảng cáo sản phẩm bán hàng, khi đó được gọi là trang thương mại điện tử. Hoặc các trang web sẽ quảng cáo cho các doanh nghiệp khác. Các doanh nghiệp sẽ đặt quảng cáo tại những website để thu hút và giới thiệu đến người dùng về sản phẩm.
Web có thể tiếp cận khách hàng mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, nó còn có thể tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp nhờ vào chất lượng và đánh giá của người xem. Ngoài ra, website cho phép doanh nghiệp tự thiết kế và phân bố quảng cáo theo ý thích. Do đó có thể tác động đến người dùng thông qua màu sắc hình ảnh một cách dễ dàng hơn.
Website sẽ linh hoạt trong việc thiết kế và điều chỉnh bố cục thu hút người dùng
Tuy nhiên, hình thức này vẫn tồn tại nhiều nhược điểm. Việc sử dụng website để quảng cáo có thể sẽ làm tiêu hao nhiều tài chính, thời gian và công sức. Quản trị viên phải lựa chọn bố cục, sắp xếp hợp lý các chi tiết, mặt hàng để thu hút người dùng. Nhưng vấn đề quan trọng hơn cả đó chính là SEO, nếu SEO không tốt thì quảng cáo rất khó tiếp cận khách hàng.
2. Quảng cáo sản phẩm với Google Ads
Nền tảng Google luôn có lượng lớn người dùng truy cập, vì vậy đây là nền tảng tiềm năng để quảng bá sản phẩm và phát triển kinh doanh. Khi đã có Website cho doanh nghiệp và xây dựng chiến lược Content, bạn có thể thực hiện quảng cáo sản phẩm với Google Ads – đây chính là công cụ mà Google cung cấp để giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch marketing.
Quảng cáo Google Ads sẽ mang lại những lợi ích như:
- Hiển thị quảng cáo đúng đối tượng khách hàng, đúng vị trí, đúng thiết bị,…
- Cung cấp quyền kiểm soát chi tiết về ngân sách, đối tượng khách hàng,…trong chiến dịch quảng cáo
- Đánh giá, báo cáo đầy đủ mức độ hiệu quả của chiến dịch tiếp thị đã thiết lập
- Kết hợp với các công cụ khác để bạn dễ dàng quản lý và theo dõi hiệu quả của chiến dịch quảng cáo
3. Quảng bá sản phẩm trên diễn đàn
Diễn đàn là nơi thu hút nhiều khách hàng vì có lượng tương tác cao. Đây là nơi thích hợp để quảng cáo sản phẩm và lôi kéo các khách hàng tiềm năng. Thông thường, các diễn đàn là nơi các doanh nghiệp lớn đăng bài quảng cáo hoặc tung ra các sản phẩm mới.
Diễn đàn là nơi có nhiều tương tác do đó thích hợp để quảng cáo sản phẩm
Bên cạnh đó, diễn đàn còn là nơi lý tưởng để tăng hiệu quả SEO web cho doanh nghiệp. Họ chỉ cần đăng bài có chứa link trỏ về trang web và lời kêu gọi. Nếu content tốt, người dùng sẽ nhấp vào liên kết và điều hướng đến website của doanh nghiệp. Điều này giúp tăng khả năng SEO và được Google và các công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Do đó việc quảng cáo này mang lại hiệu quả quảng cáo mạnh mẽ.
4. Quảng cáo sản phẩm qua các nền tảng mạng xã hội
Mạng xã hội là nơi quảng cáo lý tưởng trong thời điểm hiện tại. Nền tảng mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất hiện nay là Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube, Twitter,… Đa dạng người dùng trên các nền tảng mạng xã hội giúp việc quảng cáo sản phẩm tiếp cận được lượng lớn khách hàng mục tiêu. Hơn nữa, hiện nay các phần mềm mạng xã hội đã phát triển trí tuệ nhân tạo AI nhằm giúp phân tích và hiểu hành vi của con người. Điều này giúp doanh nghiệp đưa quảng cáo đến được các khách hàng phù hợp với sản phẩm họ cung cấp.
Facebook là kênh mạng xã hội có lượng lớn người dùng trên khắp cả nước và thế giới ở mọi độ tuổi khác nhau. Do đó, việc thực hiện chiến dịch quảng cáo Facebook Ads để tiếp thị sản phẩm sẽ mang lại hiệu quả tốt và giúp gia tăng doanh thu.
Mạng xã hội cho phép hiển thị đa dạng hình thức quảng cáo, đặc biệt là Facebook. Quảng cáo Facebook Ads cho phép sử dụng hình thức quảng bá như: Hình ảnh, video, băng chuyền, liên kết,…để tiếp cận khách hàng. Do đó, doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn để xác định đúng dạng quảng cáo phù hợp với mục đích và sản phẩm/ dịch vụ của mình. Ngoài ra, Facebook sẽ phân tích đầy đủ báo cáo, đối tượng khách hàng, chi phí thực hiện về chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp.
Nhược điểm của quảng cáo sử dụng mạng xã hội là mức độ cạnh tranh cao. Vì đây là thị trường tốt để chạy quảng cáo sản phẩm nên nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào các nền tảng mạng xã hội, trong đó có những tập đoàn lớn tầm cỡ quốc gia và thế giới. Điều này tạo ra sức ép cho các doanh nghiệp nhỏ khi kinh doanh cùng mặt hàng với tập đoàn lớn và giữa các doanh nghiệp cùng cỡ với nhau.
Chạy quảng cáo Facebook Ads giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Bên cạnh đó, nếu chiến dịch quảng bá chưa đạt hiệu quả, bạn có thể ẩn quảng cáo Facebook. Ori Agency sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết cách ẩn quảng cáo trên Facebook!
5. Quảng cáo sản phẩm bằng SMS
Như đã đề cập, sản phẩm quảng cáo không chỉ là các vật thể, nó còn có thể là các dịch vụ. Thông thường, quảng cáo SMS sẽ được các tổng đài, nhà mạng thường xuyên áp dụng. Họ sẽ gửi những tin nhắn khuyến mãi, các gói ưu đãi đặc biệt có thời hạn cho khách hàng. Bên cạnh đó, các nhân viên còn gọi điện trực tiếp để tư vấn và quảng cáo trực quan hơn. Điều này giúp tăng tỷ lệ mua hàng lên nhiều vì có sự tương tác trực tiếp.
Ngoài ra, hiện nay có nhiều doanh nghiệp cũng đang sử dụng hình thức này để quảng cáo. Họ thu thập số điện thoại của khách hàng từ những đại lý cung cấp thông tin. Sau đó, các nhân viên tư vấn sẽ gọi điện trực tiếp để trao đổi về dịch vụ họ cung cấp. Hiện nay các lĩnh vực sử dụng SMS marketing nhiều nhất là ngân hàng, bất động sản, viễn thông,…
6. Email Marketing
Tương tự như SMS marketing, đây là hình thức quảng cáo thông qua địa chỉ email của khách hàng. Doanh nghiệp sẽ lấy/mua danh sách email từ các bên cung cấp rồi sử dụng để gửi thư quảng cáo điện tử. Những thông tin của khách hàng sẽ được thu thập từ việc đăng ký các dịch vụ khác hoặc từ các ứng dụng có trên internet. Từ đó, người ta sẽ phân lập nhóm khách hàng tiềm năng để gửi email quảng cáo.
Hình thức quảng cáo này xuất hiện muộn hơn so với SMS. Tuy nhiên theo một số khảo sát, quảng cáo qua mail mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều so với qua SMS. Lợi thế đầu tiên của hình thức này đó là ít tốn chi phí do việc gửi email cho người dùng khác sẽ được miễn phí. Ngoài ra, gửi mail sẽ quảng cáo được nhiều dạng sản phẩm hơn so với SMS.
Bên cạnh đó, mặt hạn chế của gửi tin qua email là số lượng người xem thư điện tử không cao. Tuy rằng số lượng người nhấp vào quảng cáo của email nhiều hơn SMS nhưng số người mà email tiếp cận được lại ít hơn SMS. Lý do là vì không có nhiều người có thói quen kiểm tra thư điện tử. Ngoài ra, các email quảng cáo có thể bị đưa vào hộp thư rác (spam). Do đó ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của quảng cáo sản phẩm.
7. Hợp tác với người có tầm ảnh hưởng
Hiện nay, việc hợp tác với các KOLs, KOC, Influencer,…là một trong những cách quảng cáo sản phẩm, marketing hiệu quả và thu hút lượng lớn khách hàng. Doanh nghiệp cần phải chi trả một khoản chi phí để hợp tác với KOLs, KOC hoặc Influencer có lượng Fan phù hợp với tệp khách hàng của doanh nghiệp. Nếu lựa chọn đúng người có tầm ảnh hưởng để thực hiện chiến dịch quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp sẽ có hiệu quả tiếp thị vô cùng tốt.
Đặc biệt, nếu doanh nghiệp có đủ chi phí và khả năng hợp tác với các diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng nhận được đông đảo sự yêu thích từ cộng đồng thì việc quảng cáo sản phẩm đến khách hàng sẽ càng hiệu quả và dễ dàng hơn.
IV. Một số kinh nghiệm cần lưu ý khi quảng cáo sản phẩm
Để thực hiện các chiến dịch quảng bá sản phẩm cần có nguồn ngân sách khá lớn tùy thuộc vào mục tiêu tiếp thị của mỗi doanh nghiệp. Để tối ưu chi phí quảng cáo sản phẩm mà vẫn đảm bảo hiệu quả quảng bá tốt nhất, hãy áp dụng một số kinh nghiệm dưới đây:
- Xây dựng content quảng cáo hấp dẫn, theo xu hướng, đánh trúng tâm lý khách hàng (giải quyết vấn đề khách hàng đang gặp phải hoặc nêu lên nỗi đau của khách hàng)
- Đăng tải, cập nhật nội dung chất lượng cao, có đầu tư thường xuyên trên các trang mạng xã hội, website,…
- Kết hợp nhiều kênh quảng cáo, marketing khác nhau như: Facebook, Website, Tiktok, Shopee,…để mang lại hiệu quả tốt hơn
- Tạo ra các TVC quảng bá hoặc những Video thu hút, dễ chia sẻ
- Hãy tham khảo đối thủ trước khi thực hiện chiến dịch quảng cáo sản phẩm
- Tạo ra các cuộc Minigame, cuộc thi để kích thích người xem tương tác hoặc gắn thẻ bạn bè, người thân vào bài viết. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn với khách hàng
- Lên chiến lược cho các chương trình ưu đãi, khuyến khích cho khách hàng mới, khách hàng trung thành
- Livestream bán hàng, nêu lợi ích, tính năng của sản phẩm trực tiếp hoặc chia sẻ kinh nghiệm
- Đảm bảo chất lượng sản phẩm khi cung cấp đến tay khách hàng
- Xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó đưa ra chiến dịch quảng bá phù hợp
Qua bài viết, ORI đã gửi đến bạn những cách quảng cáo sản phẩm hữu hiệu nhất hiện nay. Những phương pháp này được áp dụng nhiều ở các doanh nghiệp lớn tại Việt nam và trên thế giới. Tuy nhiên nếu muốn việc quảng cáo được hiệu quả và chuyên nghiệp nhất, hãy liên hệ ORI để được tư vấn và nhận những dịch vụ quảng cáo Facebook chất lượng nhé.