I – Search Intent là gì?
Search Intent là gì? Search Intent (hay Keyword Intent) là thuật ngữ để mô tả ý định tìm kiếm, mục đích cuối cùng của người dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm. Hay nói dễ hiểu thì Search Intent là lý do mà người dùng tiến hành tìm kiếm một truy vẫn cụ thể, người dùng có một câu hỏi hoặc người dùng có một vấn đề cần giải quyết.
II – Tại sao mục đích tìm kiếm lại quan trọng?
Trong những năm qua, Google luôn cập nhật, cải thiện thuật toán của mình để có thể xác định mục đích tìm kiếm của mọi người. Nói một cách đơn giản: thỏa mãn Mục đích tìm kiếm cuối cùng là mục tiêu hàng đầu của Google. Để đạt được điều này, Google sẽ xếp hạng các trang phù hợp nhất với cụm từ tìm kiếm, cũng như mục đích tìm kiếm đằng sau một truy vấn tìm kiếm cụ thể.
Nếu muốn xếp hạng cao trong Google vào năm 2021, bạn cần đảm bảo bài đăng hoặc trang của mình phù hợp với mục đích tìm kiếm của khán giả.
Lợi ích của Search Intent trong SEO
Mục đích tìm kiếm là một phần rất lớn trong cách Semantic SEO cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp hơn cho người dùng. Tối ưu hóa Search Intent giúp dẫn đến lưu lượng truy cập đủ điều kiện và phù hợp hơn vào trang web, giảm tỷ lệ thoát và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
III – 4 loại mục đích tìm kiếm
99% tất cả các cụm từ tìm kiếm thuộc 4 danh mục mục đích khác nhau:
Information: Mục đích thông tin.
Navigation: Mục đích điều hướng.
Transaction: Mục đích giao dịch.
Commercial: Mục đích thương mại
1. Mục đích tìm kiếm thông tin
80% truy vấn trên internet được thực hiện bởi những người dùng tìm kiếm thông tin. Đó có thể là thông tin thời sự, thời tiết, thông tin về cách làm đẹp, cách giáo dục con cái,…. Những người có mục đích cung cấp thông tin có một câu hỏi cụ thể hoặc muốn biết thêm về một chủ đề nhất định.
2. Mục đích điều hướng
Mục đích điều hướng nhắm đến những người có ý định muốn truy cập một trang web cụ thể. Ví dụ: những người tìm kiếm [Facebook] thường sẽ đi đến trang web Facebook.
3. Mục đích giao dịch
Người dùng tìm kiếm với mục đích giao dịch khi họ có ý định mua sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Đây là những người mua hàng trên internet và họ đang duyệt web để tìm mua hàng tốt nhất.
4. Mục đích thương mại
Một số người có ý định mua hàng trong tương lai (gần), họ sử dụng web thực hiện nghiên cứu thông tin và thu hẹp trọng tâm vào một vài lựa chọn khác nhau để đưa ra quyết định tốt nhất. Máy giặt nào sẽ tốt nhất? Phần mềm nào hữu ích nhất? Những người tìm kiếm với mục đích thương mại này cũng có ý định giao dịch nhưng cần thêm thời gian và thuyết phục.
Cùng Ori Agency tìm hiểu về Từ khoá SEO để tối ưu hoá các mục đích tìm kiếm của người dùng
IV – Cách khám phá ý định tìm kiếm
1. Xác định Search Intent qua các cụm từ
Bạn thường có thể tìm ra Mục đích tìm kiếm dựa trên chính từ khóa. Dưới đây là một số từ khóa dấu hiệu thường chỉ ra một loại mục đích tìm kiếm nhất định:
2. Nghiên cứu từ khóa với công cụ Ahrefs
Nhập từ khóa chính và chuyển sang phần “Having same terms”. Bạn sẽ lọc được những từ khóa thuộc loại mục đích khác nhau, ví dụ như lọc từ “cách/ hướng dẫn” cho mục đích thông tin.
Bạn sẽ có một danh sách các từ khóa phù hợp với mục đích tìm kiếm tương ứng.
3. Nghiên cứu SERPs để xác định Search Intent
Ngay cả khi Mục đích tìm kiếm rõ ràng, bạn vẫn nên kiểm tra kết quả cho từ khóa đó.
Vì Google biết một trang phù hợp với Mục đích tìm kiếm thông qua cách mọi người tương tác trên SERPs, nên các trang web thứ hạng cao thường đúng với intent người dùng.
Đây chính là lý do bạn cần xem xét các kết quả Google trả về cho từ khóa.
Ví dụ: Với từ khóa “Dịch vụ SEO”.
Kết quả cho từ khóa “Dịch vụ SEO”
Kết quả hiển thị cho biết người dùng có ý định thuê dịch vụ, chứ không phải những nội dung liên quan đến thông tin hay cách hoạt động của dịch vụ SEO. Họ muốn tìm một công ty Marketing Agency cung cấp dịch vụ SEO.
Mặt khác, hãy xem kết quả cho “Dịch vụ seo tốt nhất”:
Kết quả bị chi phối bởi nội dung dạng checklist các công ty cung cấp dịch vụ SEO tốt nhất.
Kết quả SERPs hiển thị cho mục đích tìm kiếm
Kết quả SERP cho mục đích thông tin bao gồm thu thập kiến thức, đoạn trích nổi bật và các câu hỏi liên quan, có thể là các kết quả không phải trả tiền và bao gồm các bài đăng trên Wikipedia, từ điển hoặc blog thông tin.
Kết quả SERP cho mục đích điều hướng thường hiển thị trang có liên quan nhất ở trên cùng. Các tính năng bổ sung như liên kết trang web, thẻ kiến thức và tin tức cũng có thể xuất hiện, tùy thuộc vào tìm kiếm cụ thể.
Kết quả SERP cho mục đích thương mại có thể bao gồm một đoạn trích nổi bật, nhưng chúng cũng sẽ bao gồm các kết quả trả tiền ở đầu SERP.
Kết quả SERP cho mục đích giao dịch thường dẫn đầu với quảng cáo, kết quả mua sắm, băng chuyền mua sắm và đánh giá. Các kết quả không phải trả tiền chủ yếu là các trang sản phẩm từ các nhà bán lẻ trực tuyến và truyền thống, và tùy thuộc vào tìm kiếm, có thể bao gồm bản đồ đến vị trí của họ.
4. Tối ưu từ khóa có nhiều ý định
Đôi khi bạn sẽ bắt gặp một từ khóa đáp ứng nhiều ý định của người dùng.
Trên thực tế, các nguyên tắc rater của Google nói rất nhiều về các từ khóa có ý định người dùng khác nhau.
Với từ khóa này, hãy tối ưu hóa chúng cho một loại mục đích của người dùng.
V – Tối ưu hóa nội dung phù hợp với Mục đích tìm kiếm
Mục đích tìm kiếm quy định loại nội dung bạn tạo. Bạn cần đảm bảo nội dung bài viết phù hợp với mục đích tìm kiếm của độc giả.
Nếu mọi người tìm kiếm thông tin, đừng ngay lập tức giới thiệu quá nhiều về sản phẩm, dịch vụ hoặc đưa họ đến một trang bán hàng.
Trên thực tế, có rất nhiều cụm từ tìm kiếm mà mọi người không muốn có nội dung. Thay vào đó, họ muốn mua thứ gì đó, đăng ký dùng thử miễn phí hoặc nhận báo giá. Trong trường hợp này, đừng cung cấp những bài báo dài, hãy trình bày những gì bạn có và giá trị mà họ nhận được để khuyến khích chuyển đổi.
Bạn có thể tối ưu hóa các trang sản phẩm để có nhiều từ khóa thương mại hơn. Hãy đảm bảo tạo một trang được thiết kế riêng biệt cung cấp cho người tìm kiếm Google những gì họ muốn: thông tin về một sản phẩm, dịch vụ duy nhất và một cách để đăng ký dùng thử/ mua hàng.
1. Đảm bảo nội dung phù hợp với “3 C’s of search intent”
Khi đã lựa chọn được từ khóa với mục đích tìm kiếm tương ứng, bạn cần nghiên cứu chi tiết
Content type (Loại nội dung)
Content format (Định dạng nội dung)
Content angle (Góc nội dung)
1.1. Loại nội dung
Loại nội dung tổng thể trong kết quả tìm kiếm thường bao gồm:
Bài viết trên blog
Trang sản phẩm
Trang danh mục
Trang đích
Nhiệm vụ của bạn là tìm kiếm loại nội dung nổi trội nhất trong kết quả tìm kiếm, sau đó đảm bảo rằng nội dung của bạn phù hợp với loại nội dung đó.
1.2. Định dạng nội dung
Định dạng nội dung chủ yếu áp dụng cho các truy vấn thông tin và thương mại. Khi nói đến các truy vấn giao dịch, định dạng nội dung thường tương ứng với loại nội dung. Một số định dạng phổ biến bao gồm:
Hướng dẫn “Cách thực hiện”
Hướng dẫn từng bước
Liệt kê các bài đăng
Phần ý kiến
Nhận xét
So sánh
Khi tạo nội dung, bạn nên theo dõi đám đông. Nếu hầu hết các trang hàng đầu là hướng dẫn cách thực hiện, hãy tạo một hướng dẫn cách thực hiện.
1.3. Góc nội dung
Góc nội dung cung cấp thông tin chi tiết về những gì người tìm kiếm đánh giá cao khi thực hiện tìm kiếm cụ thể này. Ví dụ như những cụm từ: cổ điển/ hiện đại/ gần tôi/ cơ bản/ hoặc những chi tiết đề cập đến giá cả, khuyến mãi.
Hãy theo dõi tiêu đề các trang web xếp hạng cao để sử dụng “góc nội dung” chung.
2. Cải thiện nội dung hiện có
Đừng giới hạn mục đích tìm kiếm với việc xuất bản nội dung mới. Trên thực tế, cập nhật nội dung cũ có thể giúp bạn tăng 13% lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào trang web.
Hãy kiểm tra kết quả cho từ khóa chính, nghiên cứu các trang web thứ hạng cao để xem nội dung trả lời cho những truy vấn nào, đối tượng người đọc là ai (ví dụ viết cho người mới hay viết kiến thức nâng cao)
3. Tận dụng hộp “People also ask”
Đây là thông tin vàng về ý định của người dùng vì chúng đều những câu hỏi mà mọi người thắc mắc xung quanh chủ đề này.
Tận dụng hộp “People also ask”
Bạn nên trả lời những câu hỏi đó trong bài đăng của mình.
4. Phân tích Content Gap của Ahrefs
Phân tích các trang đối thủ hàng đầu bằng cách dán URL trang, bạn sẽ nhận được các từ khóa lên top khác thuộc cùng chủ đề.
Ví dụ với từ khóa “bột protein tốt nhất”:
Phân tích Content Gap của Ahrefs
Kết quả cho biết người dùng cũng tìm kiếm các cụm từ:
Protein tốt nhất để xây dựng cơ bắp
Protein sau khi tập luyện tốt nhất
Bột protein nạc tốt nhất
Các loại bột protein
Từ đó, bạn biết được mục đích tìm kiếm của người dùng về bột protein.
VI – Cách tối ưu cho từng mục đích tìm kiếm
1. Tối ưu hóa Mục đích thông tin
Các tìm kiếm thông tin có thể chứa các từ như:
Thông tin
Làm cách nào để
Cách tốt nhất để
Tại sao
Mẹo/ tip
Chìa khóa để tối ưu hóa mục đích thông tin là sử dụng các cụm từ đầy đủ trên trong nội dung quan trọng nhất:
Tiêu đề trang
Thẻ tiêu đề HTML (
và
)
Mô tả
2. Tối ưu hóa Mục đích giao dịch
Từ khóa có mục đích giao dịch thường sẽ chứa các từ như:
Mua/ Bán
Giá
Chiết khấu/ Giảm giá
Tên sản phẩm
Chìa khóa để tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm giao dịch là làm rõ cách người dùng có thể chuyển đổi và chuyển đổi sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với họ.
Trang đích giao dịch phải tuân theo các nguyên tắc sau:
CTA rõ ràng: Lời kêu gọi hành động (CTA) phải rõ ràng, hiển nhiên và bắt mắt. Nó phải nổi bật so với phần còn lại của trang, là thứ đầu tiên thu hút sự chú ý của người dùng.
Thiết kế rõ ràng: Khách truy cập trang web hình thành nhận định cá nhân của họ về một trang trong vòng chưa đầy một giây và 95% ý kiến đó dựa trên thiết kế trực quan. Truyền tải thông điệp của bạn bằng một đoạn văn bản ngắn và sử dụng hình ảnh để thể hiện giá trị, lợi ích của phiếu mua hàng.
Văn bản phù hợp: Khi viết văn bản mô tả sản phẩm cho mục đích giao dịch, hãy tập trung vào việc xây dựng lòng tin, tạo sợi dây liên kết cảm xúc và đơn giản hóa quy trình quyết định cho người đọc.
Cuối cùng, hãy cố gắng giữ cho quá trình chuyển đổi của bạn càng ngắn càng tốt. Giới hạn các biểu mẫu chỉ với thông tin thực sự cần thiết cho việc chuyển đổi và tổng hợp càng nhiều càng tốt trên trang đích (tạo tài khoản, tải xuống tệp, đăng ký bản tin, v.v.).
VII – Tối ưu hóa cho trải nghiệm người dùng
Google không muốn mọi người “dán mắt vào” các kết quả tìm kiếm. Thay vào đó, người dùng sẽ nhận câu trả lời cho truy vấn tìm kiếm của họ từ một trang duy nhất.
Tối ưu hóa cho trải nghiệm người dùng
Khi nói đến SEO năm 2021, trải nghiệm người dùng là chìa khóa.
Dưới đây là một số mẹo để đảm bảo người dùng Google có trải nghiệm tốt với nội dung của bạn.
Giới hạn cửa sổ bật lên: Google và người dùng đều không thích cửa sổ bật lên. Nếu cần thiết, bạn chỉ nên sử dụng cửa sổ bật lên khi có ý định thoát.
Phông chữ, cỡ chữ: Bạn cần giữ cho bài đăng blog dễ đọc, dễ nhìn với phông và cỡ chữ phù hợp, ví dụ Arial 18.
Sử dụng Tiêu đề phụ: Người dùng muốn nhận được câu trả lời cho các truy vấn của họ một cách nhanh chóng. Thông qua tiêu đề phụ, họ chỉ cần đọc lướt nội dung để tìm ra điểm mấu chốt.
Sử dụng Video và hình ảnh: Điều này giúp nội dung của bạn dễ hiểu và dễ sử dụng hơn.
Tạo nội dung tối ưu hóa SEO cho Search Intent cụ thể là đơn giản, nhưng không dễ dàng. Hãy bắt đầu xem xét trang web hiện tại và xác định mục đích đằng sau, đồng thời đảm bảo các từ khóa khớp mục đích tìm kiếm với nội dung của bạn.