I – Tổng quan SEO – Cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm
1. SEO là gì? SEO là viết tắt của từ gì? SEO là cái gì?
SEO là gì? SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là một quy trình tối ưu và nâng cao thứ hạng của website trên mọi công cụ tìm kiếm giúp người dùng có thể dễ dàng tìm thấy trang web của bạn hơn trên trang kết quả tìm kiếm.
2. Cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm và mục đích của SEO
SEO là cái gì? Ori Agency cho rằng: Các công cụ tìm kiếm thực hiện việc trả lời các truy vấn của người dùng bằng cách khám phá và lập danh mục tất cả nội dung có sẵn trên Internet (trang web, PDF, hình ảnh, video, v.v.), từ đó đưa ra các trang kết quả (còn gọi là SERPs).
Thứ tự kết quả tìm kiếm theo mức độ liên quan được gọi là xếp hạng. Điều này có nghĩa là một trang web được xếp hạng càng cao, thì công cụ tìm kiếm càng tin rằng trang web đó có liên quan đến truy vấn của người dùng. Đây là phần quan trọng của SEO. Trước hết, nội dung của bạn cần hiển thị cho các công cụ tìm kiếm. Sau đó, khi được thiết lập đúng cách và hiệu quả, SEO sẽ giúp trang web của bạn có lưu lượng truy cập tăng cao theo thời gian.
Mục tiêu của SEO là tận dụng tối đa các kết quả của công cụ tìm kiếm để được xếp hạng cao trên trang đầu tiên mà không phải trả tiền cho các vị trí đặt quảng cáo.
Theo xác nhận chính thức từ Google, khi người dùng tìm kiếm trên Google, công cụ tìm kiếm Google sẽ cố gắng xác định những kết quả có chất lượng cao nhất. Kết quả “tốt nhất” sẽ được đánh giá dựa trên vị trí, ngôn ngữ, thiết bị của người dùng và những cụm từ mà họ đã từng tìm kiếm.
Google hoàn toàn không nhận tiền để tăng thứ hạng tự nhiên của trang. Việc xếp thứ hạng hoàn toàn là do thuật toán thực hiện.
3. Yếu tố quyết định thành công trong triển khai SEO
3.1. SEO Onpage (On-site SEO)
SEO Onpage là tập hợp các thủ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên trong website, bao gồm cấu trúc và nội dung.
Tại sao bạn nên làm SEO Onpage?
Mặc dù SEO Onpage đòi hỏi kiến thức rộng, nắm vững nhiều khía cạnh nhưng chúng có thể giúp trang web tăng lượng tiếp cận và truy cập tự nhiên.
SEO Onpage cho phép bạn biến nghiên cứu của mình thành nội dung mà người dùng quan tâm và yêu thích.
Điều quan trọng là bạn có thể hoàn toàn kiểm soát chúng, không giống như SEO Offpage.
Yếu tố tối ưu SEO Onpage hiệu quả
Việc tối ưu SEO Onpage có ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến hiệu quả của một chiến lược SEO. Bạn cần nắm rõ 12 yếu tố quan trọng của SEO Onpage dưới đây, đồng thời kết hợp với các tiêu chuẩn tối ưu được Google ưu tiên cũng như đảm bảo việc tránh các chiến thuật giá trị thấp có thể gây tổn hại đến trang web.
Một số chiến thuật SEO Onpage hàng đầu được các chuyên gia sử dụng
Cấu trúc trang web: Các khía cạnh kỹ thuật của trang web được tối ưu hóa để cải thiện tốc độ trang và điều hướng trang web.
Thẻ tiêu đề: Tối ưu hóa thẻ tiêu đề liên quan đến việc sử dụng tiêu đề sẽ giúp người dùng biết nội dung nhất định của một trang web.
Mô tả meta: Đây là những mô tả ngắn xuất hiện bên dưới thẻ tiêu đề trên kết quả tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm và người đọc để có được ý chính của nội dung được hiển thị trên trang web.
Tối ưu hoá từ khoá: Các từ khoá có hiệu suất cao và có liên quan được thêm vào nội dung trong trang web một cách cố định. Các thẻ Heading được sử dụng nhiều hơn để phân loại nội dung.
3.2. SEO Offpage
SEO Offpage là gì?
Ngược lại với SEO Onpage, SEO Offpage là tập hợp các phương pháp tối ưu hóa, các hành động được thực hiện bên ngoài website, bao gồm xây dựng liên kết, quảng cáo trên các kênh social,…
Cách thức hoạt động là người truy cập nhận liên kết từ các trang web khác, đề cập đến thương hiệu cũng như chia sẻ nội dung của bạn.
SEO Offpage gồm có:
SEO Offpage sử dụng backlink – trọng tâm của SEO offpage, bao gồm: liên kết tự nhiên, liên kết được xây dựng thủ công hoặc liên kết tự tạo.
SEO Offpage không liên quan đến liên kết, bao gồm: Social media marketing (tiếp thị truyền thông xã hội), Guest blogging (viết blog), Linked and unlinked brand mentions (đề cập đến thương hiệu), Influencer marketing (tiếp thị người ảnh hưởng).
Mục đích của SEO Offpage
Tối ưu hóa cho các yếu tố xếp hạng ngoài trang web liên quan đến việc cải thiện công cụ tìm kiếm và nhận thức của người dùng về mức độ phổ biến, mức độ liên quan, độ tin cậy và thẩm quyền của một trang web.
Mục đích của SEO Offpage là gia tăng lượng backlink chất lượng trỏ về website của bạn, từ đó tăng lượng truy cập và traffic từ người dùng.
Các chiến thuật SEO Offpage hiệu quả
Xây dựng liên kết: Sử dụng phương pháp tiếp cận khách hàng và giới thiệu người có ảnh hưởng để cải thiện số lượng và chất lượng của các liên kết ngược đến trang web của bạn.
Chia sẻ trên mạng xã hội: Mặc dù có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng nhưng chia sẻ xã hội giúp tăng khả năng hiển thị trực tuyến và nhận thức về thương hiệu, từ đó có thể giúp cải thiện lưu lượng truy cập tự nhiên.
Đăng bài của khách: Bằng cách đăng bài trên một trang web có thẩm quyền khác, bạn tăng các liên kết ngược của mình cũng như tận dụng số lượng người theo dõi của các trang web khác.
Đề cập thương hiệu: Xác định các đề cập thương hiệu không được liên kết. Các email được gửi đến những cá nhân có liên quan sẽ bao gồm liên kết về thương hiệu của bạn trong nội dung của họ.
Việc xây dựng một backlink chất lượng có thể giúp bạn đạt được kết quả SEO Offpage tốt, nhưng điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bạn cũng cần biết một số lưu ý cần tránh khi xây dựng liên kết.
II – 10 loại hình SEO phổ biến
- SEO Tổng thể: Tối ưu hóa toàn bộ website, nhằm đưa trang web lên top google, tăng trải nghiệm người dùng, tăng uy tín, chất lượng cũng như lưu lượng đổ về.
SEO Facebook: SEO Facebook là quá trình tối ưu trang Fanpage Facebook theo chuẩn SEO. Nếu làm tốt SEO Facebook, khi người dùng search từ khóa trên Google, fanpage của bạn cũng có thể xếp hạng cao trên trang tìm kiếm.
SEO Youtube: SEO Youtube là phương pháp tối ưu video lên top tìm kiếm của Youtube, nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng lưu lượng truy cập và traffic.
SEO Social: Kết hợp SEO Google với việc quảng cáo trên các trang mạng xã hội để nâng cao thứ hạng và gia tăng lượng truy cập.
Viết bài chuẩn SEO: Viết bài tối ưu hóa nội dung, sử dụng những từ khóa top theo kết quả tìm kiếm của người dùng. Đồng thời, kết hợp với các kỹ thuật SEO để bài viết có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google.
Bài viết chuẩn SEO hay còn gọi là SEO Content là một phương thức giúp bài viết có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google. Vậy bạn đã biết cách viết bài chuẩn SEO hay chưa, hãy cùng Ori tìm hiểu xem bài viết chuẩn SEO là gì nhé!
SEO Từ khóa: Tối ưu hóa các từ khóa trong nội dung web, giúp mọi người có thể tìm thấy trang web của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm.
SEO Ảnh: Tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm, website giúp gia tăng trải nghiệm người dùng, tăng tốc độ tải trang, từ đó tăng tỷ lệ ở lại của người dùng.
SEO App: SEO App giúp các ứng dụng xuất hiện và đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
SEO Local (SEO Google Map): Tối ưu hóa các từ khóa liên quan đến tên địa phương, phù hợp với các cửa hàng kinh doanh, giúp bạn dễ dàng tiếp cận được khách hàng tiềm năng.
- SEO Voice search: Gia tăng thứ hạng của website và lượng người dùng truy cập thông qua công cụ tìm kiếm bằng giọng nói.
Đặc biệt, SEO tổng thể hiện đang là loại hình được đánh giá rất cao về hiệu quả chuyển đổi. Thông qua các dịch vụ SEO tổng thể bạn sẽ được triển khai theo quy trình SEO bài bản, chuyên nghiệp để phát triển thương hiệu của mình một cách bền vững.
III – SEO trong Marketing là gì – Lợi ích SEO trong Digital Marketing cho doanh nghiệp
1. SEO trong Marketing là gì
SEO Marketing là gì? SEO Marketing là quá trình tối ưu website và truyền thông để tăng tỉ lệ hiển thị thương hiệu trên môi trường Internet đặc biệt trong công cụ tìm kiếm của Google, hiển thị trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, forum và các website có sự liên quan thống nhất chủ đề
2. Lợi ích SEO trong Digital Marketing cho doanh nghiệp
a. Gia tăng lượng khách hàng tiềm năng
Việc tối ưu hóa website sẽ giúp trang web của bạn đứng ở vị trí top trên các công cụ tìm kiếm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tiếp cận được danh sách người dùng quan tâm và có nhu cầu với lĩnh vực của bạn.
b. Tăng lưu lượng truy cập chất lượng
Trong khi các phương pháp truyền thống như gọi điện, nhắn tin tiếp thị, quảng cáo gián đoạn,… tiếp cận khách hàng bằng cách gửi thông điệp đi trong một tệp nhất định, thì SEO là cung cấp thông tin khi khách hàng tìm đến. Bạn chỉ cần tạo ra các tài nguyên hữu ích và người tiêu dùng sẵn sàng dành thời gian nghiên cứu chúng. Điều này không chỉ thuận tiện cho người dùng mà còn mang lại nhiều khách hàng tiềm năng, chất lượng hơn cho doanh nghiệp.
c. Gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu
Việc xếp hạng ở vị trí hàng đầu trên các trang kết quả tìm kiếm sẽ giúp trang web của bạn hiển thị nhiều hơn. Người dùng có nhiều cơ hội xem được những nội dung cũng như nhận thức được thương hiệu của bạn. Theo phần lớn đánh giá của người dùng thì các trang hiển thị ở những vị trí đầu khi tìm kiếm được coi là uy tín và đáng
d. Hỗ trợ tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng
SEO là một trong những chiến lược tiếp thị tiết kiệm chi phí nhất vì nó nhắm mục tiêu đến những người dùng đang có nhu cầu và tích cực tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ của bạn. Trang web của bạn có thể đạt thứ hạng cao trên Google mà không cần trả tiền quảng cáo. Ngoài ra, có nhiều thống kê cũng chỉ ra rằng lưu lượng truy cập từ SEO có chất lượng cao hơn so với nhiều chiến lược tiếp thị khác.
e. Tăng tỷ lệ ROI
ROI (Return On Investment) là tỷ lệ lợi nhuận thu về so với chi phí bỏ ra. SEO cung cấp các kết quả có thể theo dõi và định lượng được nên bạn sẽ đánh giá được ROI. Nhờ việc tối đa hóa lượng traffic đổ về, tỷ lệ chuyển đổi, SEO sẽ giúp doanh nghiệp tăng được lợi nhuận cũng như tỷ lệ ROI.
f. Tăng trải nghiệm người dùng
SEO làm tăng trải nghiệm người dùng vì Google đã cải thiện tính thân thiện của trang web với thiết bị di động. Đồng thời, việc tối ưu hóa tốc độ tải trang cũng góp phần nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng khi ghé thăm website.
IV – Hạn chế SEO trong Digital Marketing
SEO có tiềm năng và có thể mang lại những lợi ích không ngờ đến cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để làm tốt SEO thì không chỉ cần có nỗ lực của riêng bạn hay cả doanh nghiệp mà còn phụ thuộc vào thị trường hoạt động, đối thủ cạnh tranh cũng như vấn đề về thời gian. Đây cũng là một số mặt hạn chế của SEO.
1. Đầu tư thời gian, chi phí
Để trang web thành công nằm trong top tìm kiếm của Google không phải chuyện dễ dàng và có thể thực hiện trong 1 tuần, 1 tháng hay thậm chí là vài tháng. SEO cần có thời gian nghiên cứu sâu, đánh giá và tìm ra phương pháp phù hợp. Việc lên kế hoạch chiến lược SEO hiệu quả cũng có thể khiến doanh nghiệp phải đầu tư một khoản chi phí vượt ngân sách.
2. Mức độ cạnh tranh cao
SEO cần đầu tư liên tục để duy trì hiệu quả với tỷ lệ ROI dương. Các đối thủ cạnh tranh có thể mạnh lên theo thời gian và đưa ra chiến lược SEO hiệu quả hơn bạn. Đôi khi, thứ hạng bị tụt xuống cũng do sự thay đổi của công cụ tìm kiếm và thuật toán Google.
3. Không có gì đảm bảo
Thực tế là, thuật toán liên tục thay đổi, các thứ hạng dao động hàng ngày. Sự nỗ lực của bạn có thể bị phủ nhận bởi sự thay đổi lớn về cách Google đánh giá một trang web. Không thể chắc chắn rằng chỉ cần bạn làm SEO tốt thì trang web sẽ lên top, hay thậm chí khi trang web đã lên top thì lượt traffic đổ về sẽ tăng. Bạn có thể sẽ không nhận được bất kỳ kết quả nào.
V – SEO là làm gì
1. Quy trình cơ bản của SEO
1.1. Nghiên cứu keywords
Bạn cần xác định rõ thông tin trang web cung cấp và mục đích của chúng là gì, đồng thời nghiên cứu nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Danh sách từ khóa có thể được thành lập bởi các công cụ miễn phí và trả phí.
1.2. Xây dựng Content
Dựa vào những từ khóa đã lên, bạn cần tập trung xây dựng những nội dung chất lượng, nhằm thu hút và làm hài lòng khách hàng. Trước tiên, bạn nên tập trung vào việc viết cho khách truy cập vào trang web.
1.3. Onpage
Tối ưu hóa các nội dung trên trang bao gồm cấu trúc URL, thẻ tiêu đề, thẻ mô tả meta, các đề mục, liên kết nội bộ,…
1.4. Offpage
Xây dựng hệ thống backlink chất lượng trỏ về trang web.
1.5. Kiểm tra
Bạn cần kiểm tra về khả năng sử dụng đối với các thiết bị điện thoại, máy tính, kiểm tra trải nghiệm của người dùng thử, kiểm tra tốc độ tải trang,…
1.6. Theo dõi kết quả
Bạn có thể sử dụng một số công cụ hiệu quả như: Google Analytics, Authority Labs, DataForSEO,… để theo dõi tiến trình SEO, bao gồm chỉ số truy cập, tương tác, tỷ lệ chuyển đổi, thời gian trên trang, tỷ lệ thoát,…
1.7. Tối ưu hóa nâng cao
Mục đích của việc theo dõi kết quả là để giữ và nâng cao thứ hạng tìm kiếm nhất có thể. Bằng việc phân tích, đánh giá kết quả đạt được cũng như nghiên cứu sâu hơn, bạn cần lên kế hoạch thực hiện tối ưu hóa nâng cao.
1.8. CRO – Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu cuối cùng là doanh thu và độ nhận diện thương hiệu. Vì vậy, để SEO thành công thì bạn cần liên tục thực hiện bước quan trọng này.
2. Cập nhật chiến lược SEO giúp trang web nằm top Google
2.1. Kiểm tra từ khóa
Hãy xem xét những điều sau:
Sử dụng các từ khóa phản ánh những gì bạn cung cấp, tránh các từ khóa ngắn và mơ hồ vì chúng có độ cạnh tranh cao và có nguy cơ thu hút sai đối tượng.
Tìm kiếm những từ khóa có lượng tìm kiếm cao. Bạn có thể sử dụng các công cụ SEO để xác định khối lượng tìm kiếm của từ khóa.
Sử dụng các từ khóa đuôi dài. Nghiên cứu cho thấy rằng các từ khóa đuôi dài có tỷ lệ nhấp 3-5% so với các từ khóa chung chung. Điều mong muốn nhất về các từ khóa đuôi dài là chúng có độ cạnh tranh thấp và do đó tăng cơ hội xếp hạng của bạn cho các từ khóa.
2.2. Điều chỉnh nội dung với mục đích tìm kiếm
Tạo nội dung nhấn mạnh các cụm từ mà khách hàng tiềm năng tìm kiếm khi ý định mua hàng của họ đang ở mức cao nhất. Google xếp hạng các trang phù hợp nhất với cụm từ tìm kiếm, cũng như mục đích tìm kiếm đằng sau một truy vấn tìm kiếm cụ thể.
Có bốn loại mục đích tìm kiếm phổ biến:
Thông tin: Người dùng tìm kiếm thông tin cụ thể.
Điều hướng: Người dùng đang tìm kiếm một trang web hoặc ứng dụng cụ thể.
Thương mại: Người dùng đang tìm kiếm một sản phẩm cụ thể nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.
Giao dịch: Người dùng có quyết định mua một sản phẩm hoặc công cụ cụ thể.
2.3. Tạo sự khác biệt cho thẻ tiêu đề và mô tả meta
Thẻ tiêu đề cung cấp cho người dùng thông tin chi tiết nhanh chóng về nội dung của truy vấn tìm kiếm.
Một số phương pháp hay nhất khi tạo thẻ tiêu đề:
Giới hạn trong 50-60 ký tự
Bao gồm các từ khóa mục tiêu của bạn.
Viết tiêu đề phù hợp với mục đích tìm kiếm.
Tránh tạo thẻ tiêu đề trùng lặp.
Tránh nhồi nhét từ khóa.
Giữ nó mang tính mô tả nhưng ngắn gọn.
Thẻ mô tả meta là một bản tóm tắt ngắn gọn của một trang trong SERPs được hiển thị bên dưới thẻ tiêu đề. Mặc dù chúng không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng tìm kiếm nhưng chúng tác động đến tỷ lệ nhấp.
Một số phương pháp hay nhất khi viết mô tả meta:
Viết mô tả meta duy nhất cho mỗi trang, dài 155-160 ký tự.
Sử dụng bản sao hướng hành động.
Bao gồm các từ khóa mục tiêu của bạn.
Phù hợp với mục đích tìm kiếm.
Cung cấp một bản tóm tắt chính xác
2.4. Tối ưu hóa hình ảnh
Hình ảnh có thể đóng góp vào SEO tổng thể của trang web và tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền khi bạn dành thời gian để tối ưu hóa chúng.
Tốc độ trang web là một tín hiệu xếp hạng quan trọng và bạn cần tối ưu hóa tốc độ hình ảnh để cải thiện hiệu suất tổng thể. Người dùng sẽ cảm thấy nhàm chán nếu họ mất quá nhiều thời gian để tải trang web. Google cũng sẽ phạt các trang web có tỷ lệ “thoát” cao và giảm thứ hạng của chúng trong kết quả tìm kiếm.
Để cải thiện khả năng truy cập và giúp trình duyệt hiểu hình ảnh trên trang web, bạn nên chọn định dạng tệp tốt nhất, nén hình ảnh, thêm văn bản thay thế vào hình ảnh, sử dụng nội dung giàu thông tin kết hợp từ khóa một cách ngắn gọn.
2.5. Trải nghiệm người dùng
Google xem xét trải nghiệm người dùng khi đánh giá xếp hạng tìm kiếm. Dưới đây là một số điều cần lưu ý để cải thiện trải nghiệm người dùng và nâng cao thứ hạng SEO:
Tốc độ: Bật bộ nhớ đệm của trình duyệt, xóa các plugin không cần thiết, giảm thời gian phản hồi của máy chủ, giảm số lượng chuyển hướng, giảm thiểu các tệp CSS và JavaScript. Bạn có thể sử dụng www.GTMetrix.com để kiểm tra tốc độ trang web và trải nghiệm người dùng.
Tiêu đề phụ (H1, H2, H3, H4): Google Search Console có thể giúp bạn hợp lý hóa các tiêu đề phụ, giúp người dùng và Google hiểu nội dung của bạn tốt hơn.
Hình ảnh và video: Minh họa quan điểm của bạn một cách hấp dẫn nhất có thể.
Popups: Cửa sổ bật lên không chỉ làm phiền khách truy cập mà từ quan điểm SEO, nó không hề tốt. Vì vậy, bạn nên giảm tần suất hoạt động của nó.
Sử dụng và cân bằng những khoảng trắng: Điều này làm cho nội dung của bạn dễ đọc và thu hút sự chú ý của người dùng hơn.
2.6. Nội dung dài
Nội dung dạng dài được xếp hạng tốt hơn trên Google. Bạn nên hướng tới những nội dung cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng, sử dụng các từ khóa mục tiêu có lượng tìm kiếm tốt và khó.
VI – Công việc của SEO
Trước khi vào đọc các công việc của SEO bạn nên đọc bài về Dịch vụ SEO tại Hà Nội để có cái nhìn tổng quan nhất về một chiến lược SEO
1. Nghề SEO là gì?
Hiểu một cách đơn giản, một người làm nghề SEO đảm nhận công việc tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm, bao gồm SEO Onpage và SEO Offpage.
2. Các công việc của nhân viên SEO
2.1. Tìm hiểu về lĩnh vực chuẩn bị làm SEO
Để lên một chiến lược SEO hiệu quả, SEOer cần nghiên cứu sâu về lĩnh vực chuẩn bị làm, bao gồm việc phân tích thực trạng doanh nghiệp, thị trường, các đối thủ cạnh tranh, phân tích chân dung khách hàng mục tiêu và những nhu cầu, mong muốn mà người dùng quan tâm.
2.2. Phân tích chi tiết website và đối thủ hàng đầu
Việc phân tích ưu nhược điểm của website hiện tại sẽ giúp bạn hoàn thiện và tối ưu hóa hiệu quả hơn. Đồng thời, bạn nên tham khảo các website cũng như nghiên cứu chiến lược của các đối thủ hàng đầu. Điều này sẽ giúp bạn học hỏi, áp dụng được những cách làm tốt, thậm chí có thể đưa ra được cách làm tốt hơn.
2.3. Đưa ra kế hoạch SEO mỗi tháng – quý – năm
Dựa vào mục tiêu cuối cùng của chiến lược SEO, bạn cần xác định những phương pháp hiệu quả nhất theo mỗi hành trình. Kế hoạch SEO phải chi tiết, rõ ràng về mục tiêu, các hoạt động cần thực hiện, người phụ trách và ngày triển khai.
2.4. Nghiên cứu từ khóa
Lựa chọn từ khóa chính phù hợp sẽ là chìa khóa giúp trang web của bạn đạt thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm. Khi đã xác định được các cụm từ tìm kiếm liên quan đến trang web và lưu lượng truy cập tương ứng của chúng, bạn có thể xây dựng chiến lược tốt hơn bằng cách xem xét các đối thủ cạnh tranh và thử các cách tìm kiếm khác nhau như theo mùa hoặc vị trí.
2.5. Tối ưu cấu trúc website sao cho thân thiện với công cụ tìm kiếm
Bạn cần nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách làm cho cấu trúc website thân thiện với các công cụ tìm kiếm, bao gồm máy tính, điện thoại,…
2.6. Tạo ra nội dung chất lượng cho website, cập nhật nội dung mỗi tuần
Một trang web có nội dung chất lượng, phù hợp và liên quan đến truy vấn của người dùng thường sẽ được Google đánh giá cao hơn. Bạn cần lên chiến lược content hiệu quả để thu hút, thuyết phục khách hàng mục tiêu ghé thăm trang web.
Ngoài việc cập nhật nội dung mới mỗi tuần, bạn cũng nên cập nhật và tối ưu hóa chuẩn SEO những nội dung cũ trong khoảng 6 tháng trước.
2.7. Tối ưu hóa những nội dung Onpage
Những nội dung trên trang nằm hoàn toàn trong tầm kiểm soát của bạn. Việc tối ưu hóa bao gồm:
Đặt tiêu đề hấp dẫn
Tối ưu từ khóa cho URL, Headings, Meta description
Xây dựng hệ thống Internal links tốt
Sửa các broken links
Thêm alt text cho hình ảnh trên website
2.8. Xây dựng hệ thống internal link và backlink chất lượng
Xây dựng hệ thống liên kết phù hợp, chất lượng sẽ giúp bạn tăng lượng truy cập đáng kể của cả trang web.
2.9. Thiết kế, nâng cấp UX UI của website
Thiết kế UI là tạo ra các giao diện, thành tố cho trang web, đảm bảo độ thu hút và tiếp cận khách hàng tốt nhất.
Thiết kế UX cho website yêu cầu tập trung vào cấu hình và các yếu tố kỹ thuật, tạo sự thuận tiện cho người dùng trong quá trình sử dụng.
2.10. Quảng cáo, đăng tải bài viết trên Social Network
Việc phát tán các bài viết của trang web lên mạng xã hội là cách thức nhanh chóng và dễ dàng nhất để tiếp cận khách hàng mục tiêu.
2.11. Quản lý số liệu trả về
Những số liệu trả về là thước đo chính xác nhất để đánh giá những nỗ lực bạn đạt được. Thông qua đó, bạn sẽ biết được tình trạng hoạt động của trang web, phát hiện kịp thời những hành vi đáng ngờ để xử lý kịp thời.
2.12. Kiểm tra từ khóa hàng tuần, tháng
Thứ hạng trang web của bạn có thể thay đổi mỗi ngày. Vì vậy, bạn cần kiểm tra từ khóa thường xuyên, đồng thời theo dõi, giám sát các từ khóa top Google để đảm bảo vị trí ổn định của trang web trên các trang kết quả tìm kiếm.
2.13. Báo cáo, đánh giá lại theo kế hoạch đã đề ra
Một số thông tin cần phải trình bày trong báo cáo SEO bao gồm:
Số lượng khách truy cập
Tăng trưởng so với tháng trước
Những trang được truy cập nhiều nhất
Thứ hạng mới
Tỷ lệ chuyển đổi bài viết
Liên kết mới
2.14. Duy trì lặp lại các công việc trên
3. Những kỹ năng hỗ trợ để trở thành nhân viên SEO, chuyên viên SEO tốt
Kỹ năng Google Ads
Kỹ năng Facebook
Kỹ năng Quản trị website
Kỹ năng Thiết kế (thiết kế website, hình ảnh, logo, banner,…)
- Kỹ năng bổ trợ SEO Marketing: Kỹ năng nghiên cứu và phân tích chuyên sâu, thích ứng, linh hoạt, viết content, giao tiếp, tương tác với khách hàng,…
Vậy có nên theo nghề SEO trong thời điểm hiện tại không? Chân thành mà nói, hãy thử sức mình nếu bạn có đam mê với nghề SEO. Thất bại, khó khăn là sẽ có nhưng sau đó sẽ là những kinh nghiệm quý báu có thể giúp bạn phát huy khả năng tiềm ẩn của bản thân mình.
Bạn có thể đọc thêm về bài Dịch vụ SEO TPHCM để có thêm kinh nghiệm thực chiến khi tiến hành làm việc với SEO
VII – Công cụ hỗ trợ và phần mềm SEO
1. Công cụ hỗ trợ SEO miễn phí
Phần mềm SEO quake và web developer
Search Console và Analytics của Google
2. Công cụ hỗ trợ nghiên cứu lựa chọn từ khóa
Google keyword planner
Ahrefs
Keywordtool.io
3. Công cụ phân tích website (Audit website)
Screaming Frog
Website Auditor
Ahrefs
4. Công cụ phân tích backlink
Ahrefs
Open site explorer
Linkody
CognitiveSEO
LinkResearchTools
5. Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa
Rank Tracker (trong bộ công cụ của SEO Powersuite)
Serprobot
6. Công cụ để xác định giá trị của từ khóa
Moz Keyword Explorer
Google Keyword Planner
AnswerThePublic
7. Nền tảng hỗ trợ SEO trực tuyến
SEMrush
Moz Pro
VIII – Các thuật toán Google
Các thuật toán của Google là một hệ thống phức tạp. Công cụ tìm kiếm kết hợp các thuật toán và nhiều yếu tố xếp hạng để cung cấp cho người dùng các trang web được xếp hạng theo mức độ liên quan.
Thuật toán Panda (gấu trúc): Thuật toán phát hiện và xử lý những website vi phạm tiêu chuẩn chất lượng của Google, cụ thể như nội dung giá trị thấp copy, spam,…
Thuật Toán Penguin (chim cánh cụt): Thuật toán phát hiện và xử lý những website có nội dung spam liên kết cũng như chứa các hoạt động xây dựng liên kết thao túng.
Thuật toán Pirate: Thuật toán phát hiện và xử lý những website có tín hiệu vi phạm bản quyền.
Thuật toán Hummingbird (chim ruồi): Thuật toán phát hiện và xử lý những website cố tình nhồi nhét những từ khóa không đúng mục tiêu.
Thuật toán Pigeon (chim bồ câu): Thuật toán nhằm mục đích cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương tốt hơn cho người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc những doanh nghiệp có thông tin liên hệ, trích dẫn trong thư mục địa phương rõ ràng sẽ được Google ưu ái hơn.
Mobile Friendly: Thuật toán phát hiện và xử lý những website không thân thiện với thiết bị điện thoại, bao gồm việc sử dụng nhiều Plugin, chữ quá nhỏ, quá sát nhau,…
RankBrain: Thuật toán phát hiện và xử lý những website làm giảm trải nghiệm của người dùng, cung cấp những nội dung thiếu liên quan đến truy vấn.
Thuật toán Possum: Thuật toán phát hiện và xử lý những website cung cấp dịch vụ tương tự nhau cũng như có địa chỉ gần giống nhau.
Thuật toán Fred: Thuật toán phát hiện và xử lý những website có nội dung vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web.
IX – Nguyên tắc quản trị trang web của Google
1. Nguyên tắc cơ bản
Tạo trang hướng đến người dùng, không phải công cụ tìm kiếm.
Đừng lừa dối người dùng của bạn.
Tránh các thủ thuật nhằm cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Một bài kiểm tra hữu ích khác là hỏi, “Điều này có giúp ích cho người dùng của tôi không? Tôi sẽ làm điều này nếu các công cụ tìm kiếm không tồn tại?”
Suy nghĩ về điều gì làm cho trang web của bạn trở nên độc đáo, có giá trị hoặc hấp dẫn.
2. Những điều cần tránh
Nội dung được tạo tự động
Tham gia vào các kế hoạch liên kết
Sao chép nội dung từ một nguồn khác
Kỹ thuật che giấu – thực hành hiển thị các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm nội dung khác với khách truy cập
Văn bản và liên kết ẩn
Các trang ngõ – các trang được tạo để xếp hạng tốt cho các tìm kiếm cụ thể nhằm thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của bạn
X – Hình thức seo phổ biến
1. SEO Branding
SEO Branding đề cập đến một quá trình trong đó thương hiệu của doanh nghiệp trở thành một nguồn lưu lượng truy cập tự nhiên quan trọng. SEO sẽ giúp thương hiệu nhận được sự tin tưởng của Google cũng như sự công nhận của người dùng. Điều này sẽ tăng khả năng phát triển và thứ hạng của trang web trong các trang kết quả tìm kiếm.
2. SEO Sales
SEO Sales hiện nay khá phổ biến trên các trang thương mại điện tử, nhằm mục tiêu thúc đẩy khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng. Bằng một chiến lược SEO tốt, bạn có thể đưa đúng người dùng đến trang web của mình và hợp lý hóa quy trình bán hàng.
3. SEO Crisis
SEO Crisis đề cập đến việc website của bạn đột ngột giảm thứ hạng hoặc mất đi sự ổn định. Một số lý do có thể đến từ đối thủ cạnh tranh, chiến lược link building quá đà, sử dụng thủ thuật black hat hay có nội dung chất lượng kém, copy,… Bạn cần chuẩn bị quy trình xử lý để tránh những tổn thất không thể khắc phục.
4. SEO Traffic
SEO Traffic là kết quả của lưu lượng tìm kiếm tự nhiên hoặc thanh toán. Thông thường lưu lượng có thể đến từ các nguồn:
Trực tiếp: Khách hàng vào trang web thông qua công cụ tìm kiếm
Gián tiếp: Khách hàng vào trang web thông qua trang trung gian, mạng xã hội,…
Tìm kiếm tự nhiên: Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền hay còn gọi là tìm kiếm tự nhiên là danh sách trang web phù hợp nhất với truy vấn tìm kiếm của người dùng dựa trên mức độ liên quan
Tìm kiếm trả tiền: Có nghĩa là bạn quảng cáo trong danh sách được tài trợ của công cụ tìm kiếm hoặc trang web đối tác bằng cách trả tiền mỗi khi quảng cáo của bạn được nhấp, thậm chí ngay cả khi được xuất hiện.
5. SEO Trends
SEO Trends bao gồm xu hướng đang hot và xu hướng sắp hot.
Xu hướng đang hot là những sự kiện, nhân vật được nhắc đến nhiều trên các trang báo, mạng xã hội,… được cập nhật hàng ngày.
Xu hướng sắp hot là những sự kiện chưa xảy ra nhưng được săn đón rộng rãi
Hình thức SEO này có thể thu về nhiều lưu lượng truy cập, tăng mức độ cạnh tranh với đối thủ nếu bạn có ý tưởng và nội dung tốt. Tuy nhiên, SEO Trends chỉ hiệu quả trong một khoảng thời gian nhất định.
XI – Một số kiến thức bạn nên biết để đầu tư SEO hiệu quả
1. Một số câu hỏi cơ bản để tự đánh giá trang web khi bắt đầu
- Trang web của bạn có đang hiển thị trên Google không?
- Bạn có phân phối nội dung chất lượng cao cho người dùng hay không?
- Doanh nghiệp địa phương của bạn có đang hiển thị trên Google không?
- Nội dung của bạn có truy cập dễ dàng và nhanh chóng trên tất cả các thiết bị không?
- Trang web của bạn có an toàn không?
2. Một số thuật ngữ SEO bạn nên biết
- 10 blue links: 10 kết quả không phải trả tiền xuất hiện ở công cụ tìm kiếm
- Black hat: Các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm vi phạm nguyên tắc chất lượng của Google
- White hat: Các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tuân thủ các nguyên tắc chất lượng của Google
- Featured snippets (đoạn trích nổi bật): Đoạn tóm tắt thông tin cho các truy vấn nhất định của người dùng
- Google My Business listing: Một danh sách miễn phí có sẵn cho các doanh nghiệp địa phương
- Indexing (lập chỉ mục): Việc lưu trữ và sắp xếp nội dung được tìm thấy trong quá trình thu thập thông tin
- Intent (ý định): Đề cập đến những gì người dùng thực sự muốn từ những từ họ nhập vào thanh tìm kiếm
- Organic: Vị trí kiếm được trong kết quả tìm kiếm, trái ngược với quảng cáo trả tiền
- People Also Ask boxes: Danh sách các câu hỏi liên quan đến truy vấn của người dùng
- Query: Các từ được nhập vào thanh công cụ tìm kiếm
- Ranking: Sắp xếp các kết quả tìm kiếm theo mức độ liên quan đến truy vấn
- SERP features: Kết quả hiển thị ở định dạng không chuẩn
- SERP: Trang kết quả bạn thấy sau khi thực hiện tìm kiếm
- Traffic: Lượt truy cập vào một trang web
- URL: Bộ định vị tài nguyên thống nhất là các vị trí hoặc địa chỉ cho các phần nội dung riêng lẻ trên web
- Thư mục URL: Các phần của trang web xuất hiện sau “.com”, được phân tách bằng dấu gạch chéo (“/”). Ví dụ: trong “oriagency.com/blog”, chúng ta có thể nói “/ blog” là một thư mục.
- Tham số URL: Thông tin sau dấu chấm hỏi được nối vào URL để thay đổi nội dung của trang hoặc thông tin theo dõi
- Webmaster guidelines (nguyên tắc quản trị trang web): Nguyên tắc được xuất bản bởi các công cụ tìm kiếm như Google với mục đích giúp chủ sở hữu trang web tạo nội dung sẽ được tìm thấy, lập chỉ mục và hoạt động tốt trong kết quả tìm kiếm
- Mã trạng thái
- Mã trạng thái 2xx: Cho biết yêu cầu cho một trang đã thành công
- Mã trạng thái 4xx: Cho biết yêu cầu cho một trang dẫn đến lỗi
- Mã trạng thái 5xx: Cho biết máy chủ không thể thực hiện yêu cầu
- Backlinks: Các liên kết từ các trang web khác trỏ đến trang web của bạn
- Internal links: Các liên kết trên bài viết của bạn trỏ đến các bài khác của bạn trên cùng một trang web
- Citations (Trích dẫn): Là một tham chiếu dựa trên web về tên, địa chỉ và số điện thoại (NAP) của một doanh nghiệp địa phương
- Crawler directives (Chỉ thị): Hướng dẫn cho trình thu thập thông tin về những gì bạn muốn trình thu thập thông tin và lập chỉ mục trên trang web của bạn
- HTML: Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản là ngôn ngữ được sử dụng để tạo các trang web
- JavaScript: Một ngôn ngữ lập trình bổ sung các yếu tố động vào các trang web tĩnh
- Robots.txt: Các tệp đề xuất phần nào của công cụ tìm kiếm trang web của bạn nên và không nên thu thập thông tin
- Thẻ tiêu đề: Một phần tử HTML chỉ định tiêu đề của trang web
- Mô tả meta: Các phần tử HTML mô tả nội dung ngắn gọn của trang. Google đôi khi sử dụng chúng làm dòng mô tả trong các đoạn trích kết quả tìm kiếm
- Anchor text (Văn bản neo): Đoạn văn bản hoặc cụm từ được sử dụng để liên kết đến các trang
3. Phân biệt SEO mũ trắng với SEO mũ đen
- Nhồi nhét từ khóa
- Nội dung đạo văn
- Gửi bình luận
- Che đậy
- Tạo nội dung gốc
- Sử dụng từ khóa đúng cách
- Cải thiện tốc độ trang web của bạn
- Kiếm các liên kết ngược có thẩm quyền
- Tạo thẻ tiêu đề và mô tả meta độc đáo
4. Sự khác biệt giữa SEO và SEM
Ưu điểm của SEO
- Hiệu quả về chi phí
- Tiếp xúc trực tuyến lâu dài
- Có tỷ lệ nhấp chuột cao
Ưu điểm của SEM
- Đạt được kết quả tức thì
- Có khả năng mở rộng cao
- Chỉ thanh toán khi cần thiết
- Cả SEO và SEM đều có những lợi thế riêng. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là lý tưởng để hiển thị trực tuyến lâu dài, trong khi tiếp thị công cụ tìm kiếm giúp tạo khách hàng tiềm năng ngay lập tức.
5. Những chiến dịch SEO thành công điển hình
5.1. Kỹ thuật
- Tốc độ trang web
- Thân thiện với thiết bị di động
- Sử dụng kết nối HTTPS an toàn
- Lập chỉ mục
- Khả năng thu thập thông tin
- Kiến trúc trang web
- Dữ liệu có cấu trúc
- Bảo vệ
- Xóa các liên kết bị hỏng
- Tối ưu hóa hình ảnh
5.2. Content
- Topic Cluster: Tổ chức Content theo mô hình Cụm chủ đề, bao gồm 2 thành phần chính: 1 pillar page (nội dung tổng quát) và các cluster content (đi sâu hơn vào chi tiết từng nội dung).
- Evergreen Content: Nội dung bền vững và lâu dài, bao gồm các nội dung như lời khuyên, hướng dẫn, bách khoa toàn thư, đánh giá sản phẩm, video minh họa,…
- 10x Content: Nội dung tốt hơn 10 lần so với kết quả xếp hạng cao nhất cho (các) từ khóa nhất định, giúp bạn nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh.
5.3. Liên kết
- Xây dựng uy tín tích cực cho website của bạn.
- Công cụ hỗ trợ:
- Skycraper technique của Backlinko
- Middleman method của Ahrefs
6. Tài nguyên SEO (một số tài liệu bạn nên tham khảo)
- Hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu
- Beginner’s Guide to SEO
- SEO Starter Guide
- What Is SEO / Search Engine Optimization?