SEO Onpage là gì? 15 phương pháp kĩ thuật SEO Onpage quan trọng nhất

Vào năm 2020, Google đã chạy hơn 600.000 thử nghiệm và cập nhật thuật toán hơn 4.500 lần. Tuy nhiên, mặc dù cải tiến liên tục để tạo ra công cụ tìm kiếm thông minh nhất Thế Giới, nhưng Google vẫn cần trợ giúp để hiểu nội dung mới. Đây chính là mục đích của SEO Onpage (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên trang). SEO trên trang giúp Google hiểu rõ hơn về trang web của bạn và điều này sẽ cải thiện thứ hạng cũng như tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Trong bài viết này, Ori Agency sẽ giúp bạn hiểu sâu về SEO Onpage và phương pháp tối ưu Seo Onpage hiệu quả nhất!

Mục lục

I – SEO Onpage là gì? Kiến thức cơ bản về SEO Onpage

1. SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là gì? SEO Onpage là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa cấu trúc, nội dung, và bất kỳ thứ gì nằm trên trang web nhằm tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm

2. Ai nên thực hiện SEO Onpage?

SEO Onpage không phải công việc của riêng dân SEO. Nếu bạn là một blogger, làm affiliate hay kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ nào đó, SEO Onpage sẽ giúp trang web của bạn nhanh chóng tiếp cận được đối tượng mục tiêu cũng như khách hàng tiềm năng.

3. Tại sao SEO trên trang lại quan trọng?

Bạn cần thực hiện chiến lược SEO Onpage một cách nghiêm túc nếu muốn các công cụ tìm kiếm ưu tiên hiển thị trang web trong top 10. Kết quả trên Google nhận được hơn 32% lưu lượng từ khóa, và trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm chiếm tới 91,5% lưu lượng.

Mặc dù Google vẫn xem xét các từ khóa trong nội dung, nhưng tính năng nhồi nhét từ khóa đã ngừng hoạt động từ lâu vì nó không tốt cho trải nghiệm người dùng.

Khi thuật toán tìm kiếm của Google ngày càng phức tạp hơn, các yếu tố SEO Onpage tập trung vào người dùng sẽ quan trọng hơn. Khi được thực hiện đúng cách, SEO trên trang cho phép các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn để xếp hạng các URL có liên quan nhất cho các truy vấn cụ thể. 

Trên thực tế, SEO Onpage cung cấp ROI tốt nhất trong số gần như bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào với chi phí tương đối thấp và lợi ích lâu dài.

Google luôn chú trọng hơn tới SEO Onpage. Trong công bố mới đây, Google khẳng định bạn nên xây dựng một website mang tới lợi ích cho người dùng và hãy thực hiện tối ưu hoá mọi tính năng nếu nó khiến cho người dùng có trải nghiệm tốt hơn trên trang web của bạn.

4. Thời điểm nào nên thực hiện SEO Onpage?

Bạn nên bắt đầu SEO Onpage ngay sau khi hoàn thiện trang web với các yếu tố như cấu trúc trang, bảo mật trang https, sitemap,…

Sau đó tiếp tục với việc tối ưu tốc độ tải trang, sáng tạo nội dung,…

Điều quan trọng là bạn cần duy trì thực hiện SEO Onpage ngay cả khi trang web nằm top 1 để duy trì thứ hạng. 

II – 3 yếu tố quan trọng nhất để tối ưu SEO Onpage

Tối ưu hóa dữ liệu meta, nội dung và liên kết nội bộ là chìa khóa để duy trì chiến lược trên trang.

1. Dữ liệu meta

Dữ liệu meta bao gồm thẻ tiêu đề và mô tả meta của trang được sử dụng trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

2. Nội dung trên trang

Nội dung tốt sẽ liên kết các từ trên trang web với các từ khóa trong dữ liệu meta. Chất lượng văn bản với vị trí từ khóa thích hợp sẽ vừa đảm bảo các truy vấn của công cụ tìm kiếm vừa phù hợp với nhu cầu của người dùng.

3. Liên kết nội bộ và cấu trúc trang web

Cấu trúc trang web là điều cần thiết cho công cụ tìm kiếm để có thể thu thập dữ liệu trang web của bạn một cách chính xác. Việc có các thanh điều hướng, chân trang và liên kết neo (anchor links) dễ sử dụng sẽ cho phép các công cụ liên kết người dùng đến một trang có liên quan đến truy vấn của họ. 

III – Phương pháp kỹ thuật SEO Onpage hiệu quả – Tìm hiểu 14 kỹ thuật SEO Onpage

1. Tối ưu hóa kỹ thuật SEO Onpage
3 thành phần kỹ thuật chính có thể được tối ưu hóa:
  • Tốc độ máy chủ:

Thời gian tải trang web được các công cụ tìm kiếm coi là một phần trong quá trình đánh giá cho xếp hạng. Vì vậy,bạn nên tăng tốc thời gian phản hồi của máy chủ.
Theo phân tích của Backlinko về 5,2 triệu trang web, bạn có thể cải thiện tốc độ tải trang web của mình bằng cách chuyển sang máy chủ lưu trữ nhanh hơn, xóa càng nhiều tập lệnh của bên thứ ba càng tốt và giảm tổng kích thước toàn trang.
  • Mã nguồn:

Một mã nguồn hiệu quả sẽ giúp bạn cải thiện hiệu suất trang web. Các chức năng thừa, các phần mã thường có thể bị loại bỏ hoặc các phần tử khác có thể được hợp nhất để giúp Googlebot lập chỉ mục trang web dễ dàng hơn.
  • Các địa chỉ IP:

Một địa chỉ IP duy nhất cho mỗi dự án web sẽ báo hiệu cho Google và các công cụ tìm kiếm khác rằng trang web là duy nhất.

2. Tối ưu hóa URL

Google tuyên bố rõ ràng rằng URL giúp họ hiểu rõ hơn về nội dung của một trang. Dưới đây là một số cách tối ưu hóa URL:
  • Bao gồm từ khóa: Bao gồm từ khóa chính trong URL sẽ giúp cả công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu được nội dung của một trang.
  • Tiêu điểm bên trái: Đặt từ khóa càng xa bên trái trong URL càng tốt. Bạn nên đặt chúng ở đầu URL.
  • Sử dụng từ ngữ thực tế: Càng nhiều càng tốt, sử dụng từ ngữ thực tế trong URL của bạn thay vì sử dụng ngôn từ khó hiểu mà một số hệ thống quản lý nội dung đưa ra.
  • Ngắn gọn và hấp dẫn: Cấu trúc URL của bạn nên ngắn gọn, dễ hiểu cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng, tránh các chữ cái và số ngẫu nhiên. Người dùng càng hiểu rõ về mục đích của trang, thì họ càng có nhiều khả năng nhấp vào kết quả tìm kiếm.
  • Sử dụng dấu gạch ngang giữa các từ trong URL.
  • Tránh ID phiên: Khi có thể, hãy tránh đưa ID phiên vào URL của bạn, vì chúng tạo ra một loạt URL cho cùng một trang. Google khuyên bạn nên sử dụng cookie để thay thế.

2.1. Sửa đổi địa lý trong URL

Một số chủ doanh nghiệp địa phương bỏ qua các thuật ngữ địa lý mô tả, vị trí thực tế hoặc khu vực kinh doanh. Tuy nhiên, URL của bạn nên đề cập cụ thể đến tên thành phố, tên vùng lân cận và các mô tả khu vực khác.

2.2. Bảo mật trang web (Giao thức: HTTP và HTTPS)

Giao thức là “http” hoặc “https” đứng trước tên miền của bạn. Google khuyến nghị rằng tất cả các trang web phải có một giao thức bảo mật (“s” trong “https” là viết tắt của “secure”).
Để đảm bảo rằng các URL của bạn đang sử dụng giao thức https: // thay vì http: //, bạn phải có chứng chỉ SSL (Lớp cổng bảo mật). Chứng chỉ SSL được sử dụng để mã hóa dữ liệu, đảm bảo rằng mọi dữ liệu được chuyển giữa máy chủ web và trình duyệt của người tìm kiếm vẫn ở chế độ riêng tư.
Kể từ tháng 7 năm 2018, Google Chrome hiển thị “không an toàn” đối với tất cả các trang web HTTP, điều này có thể khiến các trang web này có vẻ không đáng tin cậy đối với khách truy cập và dẫn đến việc họ rời khỏi trang web.

3. Thẻ tiêu đề và mô tả meta

Thẻ tiêu đề là một yếu tố xếp hạng trực tiếp SEO trên trang, xuất hiện trong kết quả tìm kiếm dưới dạng tiêu đề. Mô tả meta là một bản tóm tắt ngắn của trang xuất hiện dưới tiêu đề trên kết quả tìm kiếm. Cả hai đều quan trọng để giúp các công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu được mục đích của một trang.
Tối ưu hóa tiêu đề và mô tả meta giúp tăng tỷ lệ nhấp (CTR), điều này cho Google thấy nội dung của bạn có giá trị. Nếu các yếu tố khác tương tự nhau, CTR cao hơn đồng nghĩa với thứ hạng cao hơn.

3.1. Tối ưu tiêu đề tăng CTR

  • Thẻ tiêu đề câu hỏi
BacklinkO đã phân tích 5 triệu kết quả tìm kiếm của Google để tìm ra lý do tại sao các trang nhất định có CTR cao hơn các trang khác. Và đây là kết quả:
SEO-Onpage
Phân tích tiêu đề câu hỏi SEO Onpage
Tiêu đề có chứa câu hỏi có CTR cao hơn 14,1% so với các tiêu đề khác.
  • Thêm cảm xúc vào thẻ tiêu đề
Nghiên cứu CTR cho thấy rằng các tiêu đề cảm xúc được nhấp vào thường xuyên hơn 7% so với các tiêu đề không có cảm xúc mạnh mẽ.
SEO-Onpage
Phân tích tiêu đề chứa cảm xúc SEO Onpage
Tuy nhiên, hãy tránh các thuật ngữ như “điên rồ” và “mạnh mẽ”.
  • Thêm năm hiện tại vào Tiêu đề
Điều này đặc biệt hữu ích vì nội dung có thể lỗi thời rất nhanh

3.2. SEO Onpage cho thẻ meta

Bước đầu tiên trong phân tích SEO trên trang là xem xét tiêu đề và mô tả meta của bạn:
  • Đặt keyword chính của bạn gần đầu tiêu đề.
  • Ký tự tiêu đề giữ khoảng 55 hoặc 60 để nó không bị cắt trong kết quả tìm kiếm. Các plugin WordPress như Yoast có thể kiểm tra nếu thẻ meta của bạn quá dài.
  • Tránh viết hoa tất cả các chữ trong thẻ tiêu đề.
  • Mỗi trang đặt một tiêu đề duy nhất để Google không nghĩ rằng bạn có các trang trùng lặp.
  • Sáng tạo tiêu đề hấp dẫn, thu hút khuyến khích người dùng nhấp vào.
  • Meta giữ khoảng 155 ký tự và chứa từ khóa chính. Khi ai đó tìm kiếm từ khóa đó, Google sẽ in đậm từ khóa đó trong kết quả tìm kiếm.
  • Mô tả meta cần mô tả chính xác nội dung bài viết. Hãy tạo cảm giác tò mò khiến mọi người bắt buộc phải nhấp vào.

4. Dữ liệu có cấu trúc (Structured Data)

Dữ liệu có cấu trúc là một phần quan trọng trong quá trình kiểm tra SEO Onpage vì chúng giúp Google hiểu nội dung của bạn tốt hơn.
Ví dụ: giả sử bạn có một trang sản phẩm bao gồm những thứ như giá cả, thông tin sản phẩm, xếp hạng,… Google sẽ không thể hiểu được thông tin này trừ khi bạn cấu trúc thông tin đó theo một cách cụ thể trong HTML.
Dữ liệu có cấu trúc được khai báo theo quy ước định dạng trên Schema.org. Việc triển khai Schema này có thể làm tăng CTR của bạn. Điều đặc biệt là dữ liệu có thể được áp dụng cho các loại nội dung khác nhau cho dù bạn đang đề cập đến chủ đề nào.
seo-onpage
Khai báo Schema Markup SEO Onpage
Cả hai trang web trên đều đang sử dụng Schema Markup để cung cấp thêm thông tin cho người dùng: danh sách các thành phần, đánh giá, thời gian nấu và thậm chí cả giá trị nhiệt lượng.
Thông tin bổ sung này có thể giúp cải thiện CTR của bạn trên SERPs.

4.1. Các loại dữ liệu có cấu trúc

Dữ liệu có cấu trúc là mã SEO trên trang cụ thể mà bạn đặt trên trang web của mình, bao gồm các định dạng:
  • Sách
  • Bài viết
  • Phim
  • Các khóa học
  • Xếp hạng
  • Sự kiện
  • Thông tin doanh nghiệp địa phương
  • Xếp hạng sao
  • Công thức nấu ăn
  • Thông tin nghề nghiệp
Google thường bao gồm dữ liệu có cấu trúc trực tiếp trong kết quả tìm kiếm, hiển thị dữ liệu đó dưới dạng “đoạn mã chi tiết”. Việc có một đoạn mã chi tiết sẽ làm tăng khả năng ai đó nhấp vào kết quả của bạn.

4.2. Công cụ dữ liệu có cấu trúc

Các công cụ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs bao gồm phân tích các trang kết quả của công cụ tìm kiếm cho thấy các tính năng SERP được hiển thị cho từ khóa mục tiêu. Điều này giúp bạn hiểu loại dữ liệu nào bạn sẽ cần triển khai để hiển thị cho các tính năng đó.
seo-onpage
Công cụ dữ liệu có cấu trúc
Bạn có thể kiểm tra dữ liệu có cấu trúc bằng Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google.
Sau khi hoàn tất, bạn chỉ cần sao chép thông tin cập nhật vào trang web của riêng mình.
Sử dụng trình thu thập dữ liệu trang web như DeepCrawl và Screaming Frog để thu thập dữ liệu trang web của mình hoặc của đối thủ cạnh tranh.

5. Tiêu đề (thẻ H1, H2, H3,…)

Sử dụng nhiều tiêu đề (thẻ H1, H2, H3, v.v.) trên trang giúp người dùng dễ theo dõi, hiểu và nhanh chóng nắm bắt nội dung của bạn hơn, từ đó cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể (một yếu tố quan trọng đối với Google).
Trên thực tế, Google đã tuyên bố rằng việc sử dụng thẻ H1 “giúp Google hiểu cấu trúc của trang”.
seo-onpage
Thẻ H1 giúp Google hiểu cấu trúc của trang
Bên cạnh đó, tiêu đề phụ giúp Google hiểu nội dung của một trang. Khi tạo tiêu đề, hãy đảm bảo sử dụng từ khóa chính trong ít nhất một hoặc hai tiêu đề H2. Đồng thời thêm từ khóa chính trong H3 hoặc các tiêu đề phụ khác nếu nó phù hợp với ngữ cảnh. Ngoài ra, bạn nên thêm các từ khóa đuôi dài vào một số tiêu đề để củng cố các tín hiệu cho Google về chủ đề bao quát.

6. Tối ưu nội dung SEO (SEO copywriting)

Khi bạn đầu tư vào nội dung cho các trang đích, người dùng sẽ tích cực tham gia hơn. SEO copywriting không chỉ tốt cho các công cụ tìm kiếm mà còn giúp tăng cường tiếp thị nội dung của bạn cho người dùng.

6.1. Công thức đơn giản để tạo nội dung

  • Tìm kiếm (các) từ khóa bạn để đẩy xếp hạng trang
  • Xác định những trang web đối thủ sở hữu thứ hạng cao cho những từ khóa đó
  • Xác định nội dung, chủ đề mà các trang đó có
  • Tạo nội dung tốt hơn thế

6.2. Tiêu chuẩn nội dung SEO

Để xếp hạng nội dung của bạn vào năm 2021, nội dung của bạn cần phải:
  • Duy nhất
  • Giá trị
  • Được tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm

6.3. Nội dung đáp ứng mục đích tìm kiếm

Google muốn hiển thị cho người dùng nội dung chất lượng cao đáp ứng mục đích tìm kiếm của họ. Nói cách khác, nội dung của bạn cần giải quyết vấn đề của người tìm kiếm một cách hoàn toàn và hiệu quả.
Có bốn loại mục đích tìm kiếm:
  • Thông tin: Người dùng tìm kiếm một thông tin cụ thể. Tiêu đề bao gồm các từ như cách thức hoặc phương pháp,…
  • Điều hướng: Người dùng tìm kiếm và muốn truy cập một trang web cụ thể.
  • Thương mại: Người dùng nghiên cứu và xem xét một khía cạnh nào đó trước khi mua hàng. Tiêu đề gồm những từ như tốt nhất, hàng đầu,…
  • Hãy cung cấp cho người dùng những thông tin họ cần để đưa ra quyết định mua hàng phù hợp, bao gồm giá cả, ảnh, review, feeding về sản phẩm, câu hỏi thường gặp,…
  • Giao dịch: Mọi người đang tích cực muốn mua một thứ gì đó.
  • Hãy đảm bảo các trang của bạn được tối ưu hóa với dữ liệu có cấu trúc để sản phẩm có thể hiển thị trong băng chuyền Google Mua sắm. Ngoài ra, bạn có thể nhấn mạnh các điểm bán hàng cụ thể trong tiêu đề trang của mình, chẳng hạn như giảm giá, chất lượng sản phẩm, sản phẩm đa dạng,…
Tìm hiểu thêm về mục đích tìm kiếm của người dùng để đảm bảo tối ưu nội dung tăng lưu lượng truy cập tự nhiên chất lượng: https://oriagency.vn/search-intent-la-gi.

6.4. Kỹ thuật viết SEO

Dưới đây là một số kỹ thuật mà những blogger giỏi nhất về viết SEO sử dụng:
  • Viết lời giới thiệu ngắn gọn, hấp dẫn. Nói rõ vấn đề cũng như giải pháp của bạn.
  • Tránh các câu và đoạn văn dài.
  • Chia nhỏ các phần dài hơn 300 từ với các tiêu đề phụ.
  • Kết hợp từ khóa mục tiêu SEO một cách tự nhiên trong toàn bộ trang.
  • Viết nội dung phù hợp với mục đích tìm kiếm, trả lời được truy vấn của người dùng.
  • Luôn viết cho độc giả của bạn.
  • Sử dụng những cụm từ cầu nối bổ sung để giữ mọi người di chuyển xuống trang. Ví dụ như “đây là thứ…”, “không có gì lạ…” “nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện…,” hoặc “khi nó diễn ra”.
  • Kết hợp cảm xúc khi viết nội dung để thu hút sự quan tâm của độc giả.

6.5. Giữ văn bản dễ đọc

  • Chia nhỏ nội dung của bạn thành các phần.
  • Sử dụng nhiều tiêu đề và tiêu đề phụ.
  • Sử dụng nhiều ngắt đoạn văn bản để bạn tránh được những cụm văn bản lớn.
  • Chia nhỏ danh sách thành các gạch đầu dòng.
  • Kết hợp các hình ảnh hỗ trợ và các hình ảnh trực quan khác.
  • Sử dụng các câu rõ ràng, kêu gọi hành động của người dùng.
Hãy nhớ rằng phần lớn mọi người thường tìm kiếm trên thiết bị di động, vì vậy hãy giúp họ dễ dàng cuộn và đọc lướt.

7. Content GAP

Content Gap là một quy trình xem xét, đánh giá và xác định các lỗi content, từ đo cải thiện chất lượng nội dung trang web.
Sử dụng Ahrefs:
  • Search domains, chọn competing domains -> tìm website lượng traffic cao mà mình không có.
  • Chọn Content Gap -> add domain cần so sánh.
Bạn sẽ được một bảng báo cáo để có thể tối ưu nội dung trên trang web của mình.

8. Đoạn trích nổi bật

Đoạn trích nổi bật có thể tạo ra sự khác biệt lớn về CTR.
Bạn có thể đưa một định nghĩa ngắn vào nội dung hoặc đảm bảo rằng cấu trúc trang của mình nhất quán nếu đó là danh sách các bước, mẹo.
Tham khảo Đoạn trích nổi bật cho thuật ngữ cụ thể bằng công cụ SEO như Ahrefs hoặc SEMrush:
Tìm Organic Keyword và lọc các từ khóa đã có Đoạn trích nổi bật.
seo-onpage
Lọc các từ khóa đã có Đoạn trích nổi bật

9. Tối ưu hóa hình ảnh

Bạn nên thực hiện một số phương pháp tối ưu hình ảnh sau:
  • Đặt cho chúng tên tệp mô tả với các từ được phân tách bằng dấu gạch ngang.
  • Tối ưu hóa kích thước tập tin để nó tải nhanh chóng mà vẫn đảm bảo chất lượng của hình ảnh. Ví dụ: nếu trang web chứa những tệp hình ảnh liên tục trên 400kb, thời gian tải trang của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, làm giảm trải nghiệm người dùng và khả năng xếp hạng cao trong Google.
  • Một số công cụ như TinyPNG, ImageOptim hoặc WP Smush giúp quá trình tối ưu hóa hình ảnh trở nên dễ dàng.
  • Sử dụng thẻ alt hình ảnh, với từ khóa thích hợp. Văn bản thay thế giúp công cụ tìm kiếm hiểu hình ảnh.

9.1. Cách chọn định dạng hình ảnh

  • Nếu hình ảnh của bạn yêu cầu hoạt ảnh, hãy sử dụng GIF.
  • Nếu không cần duy trì độ phân giải hình ảnh cao, hãy sử dụng JPEG (và thử nghiệm các cài đặt nén khác nhau).
  • Nếu cần duy trì độ phân giải hình ảnh cao, hãy sử dụng PNG.
  • Nếu hình ảnh có nhiều màu, hãy sử dụng PNG-24.
  • Nếu hình ảnh không có nhiều màu, hãy sử dụng PNG-8.
Ngoài ra, bên cạnh hình ảnh, bạn cũng có thể sử dụng đồ họa hoặc video giúp tăng mức độ hấp dẫn của một trang web đối với người dùng.

9.2. Gửi sơ đồ trang web hình ảnh

Để đảm bảo rằng Google có thể thu thập thông tin và lập chỉ mục hình ảnh của bạn, hãy gửi sơ đồ trang web hình ảnh trong tài khoản Google Search Console. Điều này giúp Google phát hiện ra những hình ảnh mà họ có thể đã bỏ sót.

10. Sử dụng từ khóa mục tiêu

Bạn nên cố gắng sử dụng từ khóa mục tiêu của mình trong vòng 100 từ đầu tiên. Điều này báo hiệu cho Google rằng đó là chủ đề chính trên trang của bạn và cũng cho người dùng biết rằng họ đang ở đúng nơi.
Đồng thời, hãy đảm bảo phần giới thiệu hấp dẫn bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn để giảm tỷ lệ thoát của người dùng.
Trong hầu hết các trường hợp, các công ty nhỏ hơn sẽ tập trung vào các từ khóa đuôi dài hoặc từ khóa có ba đến bốn từ. Các từ khóa đuôi dài thường có lượng tìm kiếm hàng tháng thấp hơn, nhưng chúng cũng có mức độ cạnh tranh thấp hơn. Thông thường, Google sẽ dễ giải mã mục đích tìm kiếm đằng sau các từ khóa đuôi dài hơn vì chúng cụ thể hơn.

10.1. Semantic Keyword

Semantic Keyword là những từ khóa theo ngữ cảnh, giúp Google và người dùng hiểu được chủ đề của bài viết. Hãy bắt đầu nghiên cứu 10-20 Semantic Keyword và đặt chúng vào bài viết một cách hợp lý.

10.2. Sử dụng từ khóa LSI

Từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing) là từ đồng nghĩa mà Google sử dụng để xác định mức độ liên quan của trang.
Hãy tìm kiếm từ khóa của bạn trong Google và cuộn xuống vùng “Các tìm kiếm liên quan đến…” ở cuối trang:
seo-onpage
Sử dụng từ khóa LSI SEO Onpage

11. Mật độ từ khóa

Mật độ từ khóa đề cập đến tần suất bạn sử dụng một từ khóa cụ thể trên một trang web. Nếu có 100 từ trên một trang và bạn sử dụng từ khóa mục tiêu của mình năm lần, mật độ từ khóa là 5%.
seo-onpage
Mật độ từ khóa phù hợp
Mặc dù không có quy tắc SEO Onpage nào nói về mật độ từ khóa, nhưng hãy đảm bảo rằng các từ khóa mục tiêu xuất hiện tự nhiên trong suốt bài đăng. Bạn nên nhắm đến mật độ từ khóa tối ưu phù hợp với nội dung xếp hạng hàng đầu cho cụm từ tìm kiếm đó.
Ngoài từ khóa chính, hãy bao gồm các từ đồng nghĩa, từ khóa đuôi dài và các thuật ngữ liên quan. Những từ khóa này không giống như các từ khóa lập chỉ mục ngữ nghĩa (LSI) tiềm ẩn, chúng chỉ là những thuật ngữ liên quan đến chủ đề của bạn giúp xây dựng ngữ cảnh.

12. Liên kết nội bộ

Khi nói đến SEO Onpage, bạn nên bao gồm các liên kết nội bộ, giúp Google hiểu mối quan hệ giữa các trang trên trang web của bạn. Khung liên kết nội bộ mở rộng củng cố bối cảnh và mức độ liên quan cũng như mức độ bao quát của bạn về một chủ đề.
Liên kết nội bộ cần đảm bảo trải nghiệm người dùng, giúp mọi người khám phá thêm nội dung của bạn, ví dụ như các bài đăng trên blog bổ sung hoặc một nghiên cứu điển hình có giá trị. Một chiến lược liên kết nội bộ mạnh mẽ cũng cải thiện các chỉ số SEO của Google Analytics như tỷ lệ thoát và tỷ lệ chuyển đổi.
Hãy sử dụng một công cụ SEO như Ahrefs để hiển thị các trang có quyền liên kết nhiều nhất trên trang web của bạn.

12.1. Sử dụng Anchor text (Văn bản liên kết)

Văn bản liên kết phải là một hoặc cụm từ khóa mà bạn muốn trang được liên kết xếp hạng. Chỉ cần đảm bảo không sử dụng lặp đi lặp lại cùng một anchor text trên các trang khác nhau vì Google có thể hiểu đây là hành động nhồi nhét từ khóa và cố gắng đánh lừa hệ thống.
Không giống như các liên kết ngược, liên kết nội bộ không tăng cường quyền hạn cho trang web vì bạn có thể tự thêm chúng. Thay vào đó, chúng phân bổ quyền hạn và mức độ liên quan hiện có từ các liên kết ngược trên toàn bộ trang web. Với điều này, nếu miền của bạn đã có một lượng lớn quyền hạn, thì liên kết nội bộ thực sự có thể làm thay đổi thứ hạng trên bảng xếp hạng. Trong một số trường hợp có thẩm quyền miền cực cao, liên kết nội bộ có thể quan trọng hơn cả liên kết ngược.

12.2. Khối lượng liên kết

Trong “Nguyên tắc quản trị trang web chung”, Google đưa ra nguyên tắc kỹ thuật: “giới hạn số lượng liên kết trên một trang ở một con số hợp lý (tối đa là vài nghìn).” Việc có quá nhiều liên kết nội bộ không khiến bạn bị phạt, nhưng nó ảnh hưởng đến cách Google tìm và đánh giá các trang.
Quá nhiều liên kết không chỉ làm loãng thẩm quyền của mỗi liên kết mà còn có thể vô ích và quá tải.
Internal Link phải cần được xây dựng theo quy trình tiêu chuẩn để đảm bảo hoạt động đúng nguyên tắc của công cụ tìm kiếm. Hướng dẫn đầy đủ về liên kết nội bộ sẽ giúp bạn tối ưu Internal Link hiệu quả cho SEO: https://oriagency.vn/internal-link-la-gi.

13. Thân thiện với thiết bị di động

Một trang web thân thiện với thiết bị di động là điều cần thiết vì hơn 50% lưu lượng truy cập Internet đến từ các thiết bị di động.
Các trang web thân thiện với thiết bị di động được ưu tiên mạnh mẽ trong SERPs dành cho thiết bị di động kể từ khi Google chính thức chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động vào năm 2020.
Hãy sử dụng công cụ Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google để kiểm tra khả năng đáp ứng của trang web.

14. NAP cho các doanh nghiệp địa phương

Nếu bạn là doanh nghiệp liên hệ trực tiếp với khách hàng, hãy đảm bảo đưa tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại (Name – Address – Phone) vào nội dung trang web một cách nổi bật, chính xác và nhất quán.
Bạn cũng có thể đánh dấu thông tin này bằng cách sử dụng Schema doanh nghiệp địa phương.
Hãy lưu ý: Sức mạnh tới từ SEO Onpage luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thành công trong SEO. Nếu áp dụng tốt 14 kỹ thuật SEO Onpage này chắc chắn sẽ giúp website của bạn có thứ hạng rất cao và vô cùng bền vững.

IV – Các yếu tố cần tránh để tối ưu tốt kỹ thuật SEO Onpage

Dưới đây là một số chiến thuật có giá trị thấp mà bạn nên tránh khi tạo nội dung được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm:

1. Nội dung mỏng

Chiến lược tạo một trang cho mỗi lần lặp lại các từ khóa để xếp hạng trên trang 1 cho các truy vấn cụ thể.

Ví dụ: Với sản phẩm váy cưới, bạn tạo các trang riêng lẻ cho áo cưới cô dâu, váy cô dâu, áo cưới và váy cưới, về cơ bản mỗi trang này đều nói cùng một điều. 

seo-onpage

Tránh nội dung mỏng

Google đã giải quyết cụ thể vấn đề này bằng bản cập nhật năm 2011 được gọi là Panda. Google rõ ràng rằng bạn nên có một trang toàn diện về một chủ đề thay vì nhiều trang yếu hơn cho mỗi biến thể của từ khóa.

2. Nội dung trùng lặp

Nội dung trùng lặp đề cập đến nội dung được chia sẻ giữa các miền hoặc giữa nhiều trang của một miền. Điều này có thể bao gồm việc lấy nội dung và xuất bản lại nội dung gốc, hoặc sửa đổi nội dung đó một chút trước khi xuất bản lại, mà không thêm bất kỳ nội dung hoặc giá trị gốc nào.

seo-onpage

Tránh nội dung trùng lặp

Google khuyến khích sử dụng thẻ rel = canonical để trỏ đến phiên bản gốc của nội dung web.

Google không có hình phạt nào đối với nội dung trùng lặp. Tuy nhiên, Google lọc các phiên bản nội dung trùng lặp khỏi kết quả tìm kiếm của họ. Nếu hai hoặc nhiều phần nội dung giống nhau về cơ bản, Google sẽ chọn một URL chuẩn (nguồn) để hiển thị trong kết quả tìm kiếm và ẩn các phiên bản trùng lặp. Điều này nhằm cải thiện trải nghiệm của người tìm kiếm.

3. Che đậy

Bạn không được ẩn văn bản trong mã HTML của trang web mà một người dùng truy cập bình thường không thể nhìn thấy.

Dưới đây là ví dụ về trường hợp Spotify hiển thị nội dung khác với người dùng với Google. Người dùng được xem màn hình đăng nhập Spotify khi tìm kiếm dàn nhạc National Philharmonic.

seo-onpage

 Kỹ thuật che giấu của Spotify

Trong một số trường hợp, Google có thể cho phép thực hiện các phương pháp kỹ thuật che giấu vì chúng góp phần mang lại trải nghiệm người dùng tích cực. 

4. Nhồi nhét từ khóa

Phương pháp nhồi nhét từ khóa từ lâu đã không được Google ưu tiên. Hãy kết hợp các từ khóa và cụm từ của bạn một cách tự nhiên theo cách dễ hiểu đối với người đọc, để đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt trên trang.

Dưới đây là một ví dụ về trang nội dung nhồi nhét từ khóa và sử dụng phương pháp tô đậm tất cả các từ khóa được nhắm mục tiêu:

seo-onpage

Nội dung nhồi nhét từ khóa

5. Nội dung được tạo tự động

Một trong những dạng nội dung chất lượng thấp gây khó chịu nhất là dạng được tạo tự động hoặc được tạo theo chương trình với mục đích thao túng thứ hạng tìm kiếm và không giúp ích cho người dùng. Google đã có nguyên tắc chất lượng riêng về nội dung được tạo tự động.

V – Công cụ kiểm tra yếu tố Onpage

1. Yoast SEO

Công cụ Seo Onpage checker miễn phí phổ biến hàng đầu, bao gồm các tính năng cơ bản hỗ trợ SEO Onpage.

2. SEOQuake

Công cụ kiểm tra SEO Onpage hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ phân tích các lỗi onpage và kiểm tra mật độ từ khóa (Keyword Density) hiệu quả. 

3. Surfer SEO

Công cụ Surfer SEO có trả phí hỗ trợ tối ưu content trên website, giúp kiểm tra các yếu tố về nội dung ảnh hưởng đến SEO Onpage.

4. Onpage SEO Checker của SEMRush

Đây là công cụ kiểm tra SEO Onpage chuyên dụng hàng đầu, hỗ trợ phân tích website đối thủ và đưa ra giải pháp cải thiện trang web. 

5. Website Auditor

Công cụ hỗ trợ tối ưu onpage và on-site hiệu quả. Tính năng nổi bật bao gồm: Phân tích cấu trúc trang, kiểm tra tốc độ tải trang, phát hiện link hỏng,…

VI – Tài liệu hỗ trợ SEO Onpage

  • Backlinko

  • Moz

  • Semrush

  • Searchmetrics

SEO Onpage rất quan trọng nếu bạn muốn tăng cơ hội hiển thị trang web trong kết quả tìm kiếm. Hãy duy trì việc tối ưu hóa các yếu tố trên trang web để cải thiện thứ hạng, lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi. Bên cạnh đó, bạn nên đảm bảo tránh các chiến thuật SEO Onpage giá trị thấp cũng như sử dụng các công cụ check phù hợp với mục tiêu của mình.
SEO Onpage chỉ là một phần của chiến lược SEO. Bên cạnh các yếu tố bên trong trang web có thể tự tối ưu và kiểm soát, bạn nên tìm hiểu thêm về SEO Offpage để tăng sức mạnh và thẩm quyền của trang web, giúp cải thiện thứ hạng trên SERPs cũng như thúc đẩy organic traffic.
Để có thêm kiến thức tổng thể về SEO bạn tham khảo:
SEO LÀ GÌ? KIẾN THỨC MÀ CÁC SEOER NÊN BIẾT ĐỂ CÓ MỘT CHIẾN DỊCH SEO WEBSITE HIỆU QUẢ