I – SEO Onpage là gì? Kiến thức cơ bản về SEO Onpage
1. SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là gì? SEO Onpage là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa cấu trúc, nội dung, và bất kỳ thứ gì nằm trên trang web nhằm tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm
2. Ai nên thực hiện SEO Onpage?
SEO Onpage không phải công việc của riêng dân SEO. Nếu bạn là một blogger, làm affiliate hay kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ nào đó, SEO Onpage sẽ giúp trang web của bạn nhanh chóng tiếp cận được đối tượng mục tiêu cũng như khách hàng tiềm năng.
3. Tại sao SEO trên trang lại quan trọng?
Bạn cần thực hiện chiến lược SEO Onpage một cách nghiêm túc nếu muốn các công cụ tìm kiếm ưu tiên hiển thị trang web trong top 10. Kết quả trên Google nhận được hơn 32% lưu lượng từ khóa, và trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm chiếm tới 91,5% lưu lượng.
Mặc dù Google vẫn xem xét các từ khóa trong nội dung, nhưng tính năng nhồi nhét từ khóa đã ngừng hoạt động từ lâu vì nó không tốt cho trải nghiệm người dùng.
Khi thuật toán tìm kiếm của Google ngày càng phức tạp hơn, các yếu tố SEO Onpage tập trung vào người dùng sẽ quan trọng hơn. Khi được thực hiện đúng cách, SEO trên trang cho phép các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn để xếp hạng các URL có liên quan nhất cho các truy vấn cụ thể.
Trên thực tế, SEO Onpage cung cấp ROI tốt nhất trong số gần như bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào với chi phí tương đối thấp và lợi ích lâu dài.
Google luôn chú trọng hơn tới SEO Onpage. Trong công bố mới đây, Google khẳng định bạn nên xây dựng một website mang tới lợi ích cho người dùng và hãy thực hiện tối ưu hoá mọi tính năng nếu nó khiến cho người dùng có trải nghiệm tốt hơn trên trang web của bạn.
4. Thời điểm nào nên thực hiện SEO Onpage?
Bạn nên bắt đầu SEO Onpage ngay sau khi hoàn thiện trang web với các yếu tố như cấu trúc trang, bảo mật trang https, sitemap,…
Sau đó tiếp tục với việc tối ưu tốc độ tải trang, sáng tạo nội dung,…
Điều quan trọng là bạn cần duy trì thực hiện SEO Onpage ngay cả khi trang web nằm top 1 để duy trì thứ hạng.
II – 3 yếu tố quan trọng nhất để tối ưu SEO Onpage
Tối ưu hóa dữ liệu meta, nội dung và liên kết nội bộ là chìa khóa để duy trì chiến lược trên trang.
1. Dữ liệu meta
Dữ liệu meta bao gồm thẻ tiêu đề và mô tả meta của trang được sử dụng trong kết quả của công cụ tìm kiếm.
2. Nội dung trên trang
Nội dung tốt sẽ liên kết các từ trên trang web với các từ khóa trong dữ liệu meta. Chất lượng văn bản với vị trí từ khóa thích hợp sẽ vừa đảm bảo các truy vấn của công cụ tìm kiếm vừa phù hợp với nhu cầu của người dùng.
3. Liên kết nội bộ và cấu trúc trang web
Cấu trúc trang web là điều cần thiết cho công cụ tìm kiếm để có thể thu thập dữ liệu trang web của bạn một cách chính xác. Việc có các thanh điều hướng, chân trang và liên kết neo (anchor links) dễ sử dụng sẽ cho phép các công cụ liên kết người dùng đến một trang có liên quan đến truy vấn của họ.
III – Phương pháp kỹ thuật SEO Onpage hiệu quả – Tìm hiểu 14 kỹ thuật SEO Onpage
Tốc độ máy chủ:
Mã nguồn:
Các địa chỉ IP:
2. Tối ưu hóa URL
- Bao gồm từ khóa: Bao gồm từ khóa chính trong URL sẽ giúp cả công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu được nội dung của một trang.
- Tiêu điểm bên trái: Đặt từ khóa càng xa bên trái trong URL càng tốt. Bạn nên đặt chúng ở đầu URL.
- Sử dụng từ ngữ thực tế: Càng nhiều càng tốt, sử dụng từ ngữ thực tế trong URL của bạn thay vì sử dụng ngôn từ khó hiểu mà một số hệ thống quản lý nội dung đưa ra.
- Ngắn gọn và hấp dẫn: Cấu trúc URL của bạn nên ngắn gọn, dễ hiểu cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng, tránh các chữ cái và số ngẫu nhiên. Người dùng càng hiểu rõ về mục đích của trang, thì họ càng có nhiều khả năng nhấp vào kết quả tìm kiếm.
- Sử dụng dấu gạch ngang giữa các từ trong URL.
- Tránh ID phiên: Khi có thể, hãy tránh đưa ID phiên vào URL của bạn, vì chúng tạo ra một loạt URL cho cùng một trang. Google khuyên bạn nên sử dụng cookie để thay thế.
2.1. Sửa đổi địa lý trong URL
2.2. Bảo mật trang web (Giao thức: HTTP và HTTPS)
3. Thẻ tiêu đề và mô tả meta
3.1. Tối ưu tiêu đề tăng CTR
- Thẻ tiêu đề câu hỏi
- Thêm cảm xúc vào thẻ tiêu đề
- Thêm năm hiện tại vào Tiêu đề
3.2. SEO Onpage cho thẻ meta
- Đặt keyword chính của bạn gần đầu tiêu đề.
- Ký tự tiêu đề giữ khoảng 55 hoặc 60 để nó không bị cắt trong kết quả tìm kiếm. Các plugin WordPress như Yoast có thể kiểm tra nếu thẻ meta của bạn quá dài.
- Tránh viết hoa tất cả các chữ trong thẻ tiêu đề.
- Mỗi trang đặt một tiêu đề duy nhất để Google không nghĩ rằng bạn có các trang trùng lặp.
- Sáng tạo tiêu đề hấp dẫn, thu hút khuyến khích người dùng nhấp vào.
- Meta giữ khoảng 155 ký tự và chứa từ khóa chính. Khi ai đó tìm kiếm từ khóa đó, Google sẽ in đậm từ khóa đó trong kết quả tìm kiếm.
- Mô tả meta cần mô tả chính xác nội dung bài viết. Hãy tạo cảm giác tò mò khiến mọi người bắt buộc phải nhấp vào.
4. Dữ liệu có cấu trúc (Structured Data)
4.1. Các loại dữ liệu có cấu trúc
- Sách
- Bài viết
- Phim
- Các khóa học
- Xếp hạng
- Sự kiện
- Thông tin doanh nghiệp địa phương
- Xếp hạng sao
- Công thức nấu ăn
- Thông tin nghề nghiệp
4.2. Công cụ dữ liệu có cấu trúc
5. Tiêu đề (thẻ H1, H2, H3,…)
6. Tối ưu nội dung SEO (SEO copywriting)
6.1. Công thức đơn giản để tạo nội dung
- Tìm kiếm (các) từ khóa bạn để đẩy xếp hạng trang
- Xác định những trang web đối thủ sở hữu thứ hạng cao cho những từ khóa đó
- Xác định nội dung, chủ đề mà các trang đó có
- Tạo nội dung tốt hơn thế
6.2. Tiêu chuẩn nội dung SEO
- Duy nhất
- Giá trị
- Được tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm
6.3. Nội dung đáp ứng mục đích tìm kiếm
- Thông tin: Người dùng tìm kiếm một thông tin cụ thể. Tiêu đề bao gồm các từ như cách thức hoặc phương pháp,…
- Điều hướng: Người dùng tìm kiếm và muốn truy cập một trang web cụ thể.
- Thương mại: Người dùng nghiên cứu và xem xét một khía cạnh nào đó trước khi mua hàng. Tiêu đề gồm những từ như tốt nhất, hàng đầu,…
- Hãy cung cấp cho người dùng những thông tin họ cần để đưa ra quyết định mua hàng phù hợp, bao gồm giá cả, ảnh, review, feeding về sản phẩm, câu hỏi thường gặp,…
- Giao dịch: Mọi người đang tích cực muốn mua một thứ gì đó.
- Hãy đảm bảo các trang của bạn được tối ưu hóa với dữ liệu có cấu trúc để sản phẩm có thể hiển thị trong băng chuyền Google Mua sắm. Ngoài ra, bạn có thể nhấn mạnh các điểm bán hàng cụ thể trong tiêu đề trang của mình, chẳng hạn như giảm giá, chất lượng sản phẩm, sản phẩm đa dạng,…
6.4. Kỹ thuật viết SEO
- Viết lời giới thiệu ngắn gọn, hấp dẫn. Nói rõ vấn đề cũng như giải pháp của bạn.
- Tránh các câu và đoạn văn dài.
- Chia nhỏ các phần dài hơn 300 từ với các tiêu đề phụ.
- Kết hợp từ khóa mục tiêu SEO một cách tự nhiên trong toàn bộ trang.
- Viết nội dung phù hợp với mục đích tìm kiếm, trả lời được truy vấn của người dùng.
- Luôn viết cho độc giả của bạn.
- Sử dụng những cụm từ cầu nối bổ sung để giữ mọi người di chuyển xuống trang. Ví dụ như “đây là thứ…”, “không có gì lạ…” “nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện…,” hoặc “khi nó diễn ra”.
- Kết hợp cảm xúc khi viết nội dung để thu hút sự quan tâm của độc giả.
6.5. Giữ văn bản dễ đọc
- Chia nhỏ nội dung của bạn thành các phần.
- Sử dụng nhiều tiêu đề và tiêu đề phụ.
- Sử dụng nhiều ngắt đoạn văn bản để bạn tránh được những cụm văn bản lớn.
- Chia nhỏ danh sách thành các gạch đầu dòng.
- Kết hợp các hình ảnh hỗ trợ và các hình ảnh trực quan khác.
- Sử dụng các câu rõ ràng, kêu gọi hành động của người dùng.
7. Content GAP
- Search domains, chọn competing domains -> tìm website lượng traffic cao mà mình không có.
- Chọn Content Gap -> add domain cần so sánh.
8. Đoạn trích nổi bật
9. Tối ưu hóa hình ảnh
- Đặt cho chúng tên tệp mô tả với các từ được phân tách bằng dấu gạch ngang.
- Tối ưu hóa kích thước tập tin để nó tải nhanh chóng mà vẫn đảm bảo chất lượng của hình ảnh. Ví dụ: nếu trang web chứa những tệp hình ảnh liên tục trên 400kb, thời gian tải trang của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, làm giảm trải nghiệm người dùng và khả năng xếp hạng cao trong Google.
- Một số công cụ như TinyPNG, ImageOptim hoặc WP Smush giúp quá trình tối ưu hóa hình ảnh trở nên dễ dàng.
- Sử dụng thẻ alt hình ảnh, với từ khóa thích hợp. Văn bản thay thế giúp công cụ tìm kiếm hiểu hình ảnh.
9.1. Cách chọn định dạng hình ảnh
- Nếu hình ảnh của bạn yêu cầu hoạt ảnh, hãy sử dụng GIF.
- Nếu không cần duy trì độ phân giải hình ảnh cao, hãy sử dụng JPEG (và thử nghiệm các cài đặt nén khác nhau).
- Nếu cần duy trì độ phân giải hình ảnh cao, hãy sử dụng PNG.
- Nếu hình ảnh có nhiều màu, hãy sử dụng PNG-24.
- Nếu hình ảnh không có nhiều màu, hãy sử dụng PNG-8.
9.2. Gửi sơ đồ trang web hình ảnh
10. Sử dụng từ khóa mục tiêu
10.1. Semantic Keyword
10.2. Sử dụng từ khóa LSI
11. Mật độ từ khóa
12. Liên kết nội bộ
12.1. Sử dụng Anchor text (Văn bản liên kết)
12.2. Khối lượng liên kết
13. Thân thiện với thiết bị di động
14. NAP cho các doanh nghiệp địa phương
Hãy lưu ý: Sức mạnh tới từ SEO Onpage luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thành công trong SEO. Nếu áp dụng tốt 14 kỹ thuật SEO Onpage này chắc chắn sẽ giúp website của bạn có thứ hạng rất cao và vô cùng bền vững.
IV – Các yếu tố cần tránh để tối ưu tốt kỹ thuật SEO Onpage
Dưới đây là một số chiến thuật có giá trị thấp mà bạn nên tránh khi tạo nội dung được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm:
1. Nội dung mỏng
Chiến lược tạo một trang cho mỗi lần lặp lại các từ khóa để xếp hạng trên trang 1 cho các truy vấn cụ thể.
Ví dụ: Với sản phẩm váy cưới, bạn tạo các trang riêng lẻ cho áo cưới cô dâu, váy cô dâu, áo cưới và váy cưới, về cơ bản mỗi trang này đều nói cùng một điều.
Tránh nội dung mỏng
Google đã giải quyết cụ thể vấn đề này bằng bản cập nhật năm 2011 được gọi là Panda. Google rõ ràng rằng bạn nên có một trang toàn diện về một chủ đề thay vì nhiều trang yếu hơn cho mỗi biến thể của từ khóa.
2. Nội dung trùng lặp
Nội dung trùng lặp đề cập đến nội dung được chia sẻ giữa các miền hoặc giữa nhiều trang của một miền. Điều này có thể bao gồm việc lấy nội dung và xuất bản lại nội dung gốc, hoặc sửa đổi nội dung đó một chút trước khi xuất bản lại, mà không thêm bất kỳ nội dung hoặc giá trị gốc nào.
Tránh nội dung trùng lặp
Google khuyến khích sử dụng thẻ rel = canonical để trỏ đến phiên bản gốc của nội dung web.
Google không có hình phạt nào đối với nội dung trùng lặp. Tuy nhiên, Google lọc các phiên bản nội dung trùng lặp khỏi kết quả tìm kiếm của họ. Nếu hai hoặc nhiều phần nội dung giống nhau về cơ bản, Google sẽ chọn một URL chuẩn (nguồn) để hiển thị trong kết quả tìm kiếm và ẩn các phiên bản trùng lặp. Điều này nhằm cải thiện trải nghiệm của người tìm kiếm.
3. Che đậy
Bạn không được ẩn văn bản trong mã HTML của trang web mà một người dùng truy cập bình thường không thể nhìn thấy.
Dưới đây là ví dụ về trường hợp Spotify hiển thị nội dung khác với người dùng với Google. Người dùng được xem màn hình đăng nhập Spotify khi tìm kiếm dàn nhạc National Philharmonic.
Kỹ thuật che giấu của Spotify
Trong một số trường hợp, Google có thể cho phép thực hiện các phương pháp kỹ thuật che giấu vì chúng góp phần mang lại trải nghiệm người dùng tích cực.
4. Nhồi nhét từ khóa
Phương pháp nhồi nhét từ khóa từ lâu đã không được Google ưu tiên. Hãy kết hợp các từ khóa và cụm từ của bạn một cách tự nhiên theo cách dễ hiểu đối với người đọc, để đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt trên trang.
Dưới đây là một ví dụ về trang nội dung nhồi nhét từ khóa và sử dụng phương pháp tô đậm tất cả các từ khóa được nhắm mục tiêu:
Nội dung nhồi nhét từ khóa
5. Nội dung được tạo tự động
Một trong những dạng nội dung chất lượng thấp gây khó chịu nhất là dạng được tạo tự động hoặc được tạo theo chương trình với mục đích thao túng thứ hạng tìm kiếm và không giúp ích cho người dùng. Google đã có nguyên tắc chất lượng riêng về nội dung được tạo tự động.
V – Công cụ kiểm tra yếu tố Onpage
1. Yoast SEO
Công cụ Seo Onpage checker miễn phí phổ biến hàng đầu, bao gồm các tính năng cơ bản hỗ trợ SEO Onpage.
2. SEOQuake
Công cụ kiểm tra SEO Onpage hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ phân tích các lỗi onpage và kiểm tra mật độ từ khóa (Keyword Density) hiệu quả.
3. Surfer SEO
Công cụ Surfer SEO có trả phí hỗ trợ tối ưu content trên website, giúp kiểm tra các yếu tố về nội dung ảnh hưởng đến SEO Onpage.
4. Onpage SEO Checker của SEMRush
Đây là công cụ kiểm tra SEO Onpage chuyên dụng hàng đầu, hỗ trợ phân tích website đối thủ và đưa ra giải pháp cải thiện trang web.
5. Website Auditor
Công cụ hỗ trợ tối ưu onpage và on-site hiệu quả. Tính năng nổi bật bao gồm: Phân tích cấu trúc trang, kiểm tra tốc độ tải trang, phát hiện link hỏng,…
VI – Tài liệu hỗ trợ SEO Onpage
Backlinko
Moz
Semrush
Searchmetrics
SEO Onpage rất quan trọng nếu bạn muốn tăng cơ hội hiển thị trang web trong kết quả tìm kiếm. Hãy duy trì việc tối ưu hóa các yếu tố trên trang web để cải thiện thứ hạng, lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi. Bên cạnh đó, bạn nên đảm bảo tránh các chiến thuật SEO Onpage giá trị thấp cũng như sử dụng các công cụ check phù hợp với mục tiêu của mình.
SEO Onpage chỉ là một phần của chiến lược SEO. Bên cạnh các yếu tố bên trong trang web có thể tự tối ưu và kiểm soát, bạn nên tìm hiểu thêm về SEO Offpage để tăng sức mạnh và thẩm quyền của trang web, giúp cải thiện thứ hạng trên SERPs cũng như thúc đẩy organic traffic.
Để có thêm kiến thức tổng thể về SEO bạn tham khảo: SEO LÀ GÌ? KIẾN THỨC MÀ CÁC SEOER NÊN BIẾT ĐỂ CÓ MỘT CHIẾN DỊCH SEO WEBSITE HIỆU QUẢ