Shopee là một mảnh đất màu mỡ cho bất cứ doanh nghiệp hay nhà bán hàng cá nhân nào. Song với bối cảnh “người người kinh doanh, nhà nhà kinh doanh” như hiện nay thì việc tham gia vào sàn thôi là chưa đủ. Việc nắm được các bí quyết SEO Shopee hiệu quả sẽ giúp bạn bứt phá kinh doanh và chiếm được ưu thế. Để tìm hiểu chi tiết hơn về chủ đề này, hãy cùng Ori Agency điểm qua các thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây nhé.
I. SEO Shopee là gì? Tại sao nên Seo Shopee?
SEO Shopee là tập hợp các phương pháp tối ưu hóa gian hàng và sản phẩm trên Shopee, giúp tăng thứ hạng hiển thị trong kết quả tìm kiếm của người dùng. Nói cách khác, khi khách hàng tìm kiếm một sản phẩm trên Shopee, những gian hàng áp dụng SEO tốt sẽ xuất hiện ở vị trí cao hơn, từ đó tăng khả năng tiếp cận khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Vậy tại sao nên SEO Shopee?
- Tăng khả năng hiển thị: Giúp sản phẩm của bạn dễ dàng được tìm thấy bởi khách hàng tiềm năng.
- Tiếp cận đúng đối tượng: Khi SEO với từ khóa chính xác, bạn sẽ thu hút những khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm.
- Tăng doanh số bán hàng: Khả năng hiển thị cao hơn đồng nghĩa với cơ hội bán hàng nhiều hơn.
- Tiết kiệm chi phí quảng cáo: SEO là một phương pháp tiếp thị bền vững và tiết kiệm chi phí hơn so với chạy quảng cáo.
- Xây dựng thương hiệu: Gian hàng chuyên nghiệp, sản phẩm được tối ưu tốt sẽ tạo dựng uy tín và lòng tin với khách hàng.
II. Cách SEO shopee chuẩn nhất
Công thức để SEO Shopee hiệu quả chính là sự kết hợp của:
Tối ưu nội dung Shop + Tối ưu nội dung sản phẩm + Xây dựng đánh giá tích cực từ khách hàng.
1. Nghiên cứu từ khóa phù hợp với shop
Việc đầu tiên, hãy xác định các từ khóa mà khách hàng tiềm năng sẽ sử dụng để tìm kiếm sản phẩm của bạn. Bạn có thể tận dụng các gợi ý từ khóa ngay trên thanh tìm kiếm của Shopee, hoặc công cụ “tìm kiếm từ khóa” tại phần “Quảng cáo tìm kiếm Shopee”.
Bên cạnh đó, việc quan sát cách đối thủ cạnh tranh sử dụng từ khóa trong tên và mô tả sản phẩm cũng là một cách học hỏi hiệu quả. Song nếu bạn muốn nghiên cứu chuyên sâu hơn, có thể tham khảo các công cụ hỗ trợ như Ahrefs, Google Keyword Planner, SEMrush, Keyword Tool, Ubersuggest,…
2. Tối ưu SEO Shopee cho tên gian hàng
Tên gian hàng được ví như bộ mặt của toàn doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng và tối ưu SEO. Một tên gian hàng hiệu quả cần đáp ứng các tiêu chí như:
- Lựa chọn từ khóa chính, phù hợp với sản phẩm kinh doanh và đưa vào tên gian hàng.
- Ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, tạo ấn tượng với khách hàng, bạn có thể kết hợp với tên ngành hàng của bạn để khách hàng dễ nhận biết hơn. Ví dụ: thay vì “Thời trang KIZO” hãy đặt “KIZO – Thời trang Unisex”.
- Tránh sử dụng nickname, ký tự đặc biệt khó hiểu, gây khó khăn cho việc tìm kiếm.
- Độ dài tối đa cho tên shop là 30 ký tự, bao gồm cả khoảng trắng.
3. Thêm các từ khóa phù hợp vào mô tả shop
Phần mô tả shop là nơi bạn giới thiệu chi tiết về gian hàng của mình, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về lĩnh vực cũng như những mặt hàng mà bạn đang kinh doanh. Hãy cung cấp đầy đủ các thông tin như: Các mặt hàng kinh doanh, Xuất xứ của shop, Thông tin liên hệ,… Và đừng quên thêm các từ khóa có lượt tìm kiếm cao vào mô tả để tối ưu SEO Shopee một cách hiệu quả nhé.
4. Chú trọng đến phần mô tả sản phẩm Shopee chuẩn SEO
Mô tả sản phẩm là phần quan trọng và thường được khách hàng quan tâm, tìm đọc nhiều nhất. Mô tả sản phẩm càng chi tiết, khách hàng càng tin tưởng và dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng.
Vì vậy hãy đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm như nguồn gốc, thành phần, công dụng, cách sử dụng, thời gian sử dụng, chất liệu, bao bì,… Đồng thời nêu bật những lợi ích và ưu điểm nổi bật của sản phẩm, thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn. Tất nhiên không thể bỏ qua bước chèn những từ khóa quan trọng vào mô tả sản phẩm, đặc biệt là phần mở đầu.
5. Đầu tư hình ảnh sản phẩm chất lượng
Hình ảnh là yếu tố then chốt, quyết định đến việc khách hàng có lựa chọn sản phẩm của bạn hay không, bởi vậy SEO Shopee không thể thiếu đi bước tối ưu ảnh sản phẩm. Thông thường 1 sản phẩm đầy đủ sẽ có những hình ảnh như: Ảnh đại diện sản phẩm & Các ảnh chi tiết. Bạn cần chú ý một số điều sau trước khi đăng tải ảnh sản phẩm lên nền tảng:
- Hình ảnh chất lượng cao: Hình ảnh rõ nét, chân thực, thể hiện rõ nét các đặc điểm của sản phẩm.
- Hình ảnh đa dạng: Cung cấp nhiều hình ảnh sản phẩm từ nhiều góc độ khác nhau, video sản phẩm (nếu có).
- Tối ưu hình ảnh: Đặt tên file ảnh chứa từ khóa, nén ảnh để tăng tốc độ tải trang.
- Độ phân giải hình ảnh: Hình ảnh cần có độ phân giải tối thiểu là 600px và tối đa là 1080px
6. Tối ưu đánh giá của khách hàng trên Shopee
Đánh giá của khách hàng là yếu tố quan trọng quyết định đến việc sản phẩm của bạn có thể được hiển thị trên top hay không. Chính vì vậy bạn cần lưu ý đến một số điều sau để khách hàng tặng shop đánh giá 5 sao nhé:
- Đảm bảo sản phẩm đúng với mô tả, chất lượng tốt.
- Phản hồi nhanh chóng, tư vấn nhiệt tình, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.
- Xử lý đơn hàng nhanh chóng và giao hàng đúng hẹn.
- Gửi lời cảm ơn, nhắc nhở khách hàng để lại đánh giá, tặng mã giảm giá cho lần mua tiếp theo.
- Phản hồi tích cực với các đánh giá tốt, xử lý khéo léo các đánh giá tiêu cực.
III. Cách tối ưu SEO cho sản phẩm trên Shopee
1. Tối ưu tiêu đề sản phẩm trên Shopee
Tiêu đề sản phẩm là yếu tố đầu tiên thu hút sự chú ý của khách hàng. Một tiêu đề sản phẩm hiệu quả nên được đặt theo cấu trúc:
Từ khóa chính xác + Tên thương hiệu (nếu có) + đặc điểm nổi bật của sản phẩm.
Ví dụ, thay vì đặt tiêu đề đơn giản là “Áo khoác”, bạn có thể đặt tiêu đề chi tiết hơn như “Áo khoác gió nam chống nước – Thương hiệu ABC – Siêu nhẹ”. Tất nhiên bạn cũng có thể thay đổi công thức này sao cho phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.
2. Tối ưu SEO phần mô tả sản phẩm
Mô tả sản phẩm là yếu tố quan trọng giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng. Một mô tả sản phẩm chuẩn SEO Shopee cần đảm bảo những yêu cầu sau:
- Thông tin đầy đủ: Cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết và đặc tính của sản phẩm, bao gồm các thông tin về nguồn gốc xuất xứ, chất liệu, kích thước, công dụng, hướng dẫn sử dụng…
- Nội dung độc đáo: Viết nội dung mô tả sản phẩm một cách tự nhiên, không sao chép từ các nguồn khác, đặc biệt là từ đối thủ cạnh tranh.
- Sử dụng từ khóa hợp lý: Sử dụng 1-2 từ khóa chính và một số từ khóa dài trong phần mô tả, tránh nhồi nhét từ khóa quá mức.
- Trình bày rõ ràng: Chia đoạn mô tả thành 3 phần chính: Thông tin về sản phẩm, Tính năng nổi bật của sản phẩm, Công dụng & hướng dẫn sử dụng.
3. Đánh giá của người dùng trong tối ưu SEO Shopee
Đánh giá của người dùng có tác động lớn đến thứ hạng tìm kiếm của sản phẩm trên Shopee. Sản phẩm có nhiều đánh giá tích cực (4-5 sao) thường được ưu tiên hiển thị trên top kết quả tìm kiếm. Vì vậy, bạn cần khuyến khích khách hàng để lại đánh giá sau khi mua hàng.
Tuy nhiên, trong kinh doanh online, việc nhận những đánh giá không tốt là điều khó tránh khỏi. Hãy coi những đánh giá tiêu cực là cơ hội để bạn cải thiện sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Chủ động liên hệ với khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra phương án giải quyết phù hợp là một cách làm khéo léo và thông minh.
IV. Tối ưu SEO cho gian hàng
Để thu hút khách hàng và cải thiện thứ hạng tìm kiếm, bạn cần tối ưu SEO cho toàn bộ gian hàng Shopee, bao gồm:
1. Tối ưu SEO cho tên Shop
Tên shop là yếu tố đầu tiên khách hàng nhìn thấy. Một tên shop hiệu quả cần đáp ứng các tiêu chí sau:
- Tên shop chứa từ khóa: Kết hợp tên shop với tên sản phẩm kinh doanh chính. Ví dụ: Shop Hoa Tươi Sunny.
- Tên shop dễ nhớ: Tránh đặt tên khó nhớ, tên theo nickname hoặc tên gây khó hiểu cho khách hàng.
- Độ dài tên shop: Giới hạn độ dài tên shop dưới 30 ký tự (bao gồm cả khoảng trắng). Có thể chèn thêm các cụm từ như “Shop Online”, “Official Store” vào tên.
2. Mô tả shop
Phần mô tả shop là nơi bạn cung cấp thêm thông tin về gian hàng, bạn nên ghi rõ khu vực, thành phố của shop để khách hàng dễ dàng tìm kiếm. Bên cạnh đó, việc bổ sung các thông tin như chương trình khuyến mãi, thông tin liên hệ, thông tin về sản phẩm, khung giờ online cũng vô cùng cần thiết và quan trọng. Đừng quên chèn từ khóa là tên các sản phẩm chính của shop vào phần mô tả để tối ưu SEO Shopee tốt hơn nhé.
3. Hình ảnh/ Video
Việc tối ưu SEO Shopee không thể thiếu đi hình ảnh và video. Hình ảnh và video sản phẩm cần rõ nét, đẹp mắt, bạn nên sử dụng ảnh chụp thực tế sản phẩm của shop, tránh lấy ảnh có sẵn trên internet. Một tips cho các chủ shop đó là chụp ảnh trên phông nền trắng giúp sản phẩm nổi bật và tạo cảm giác chuyên nghiệp hơn đó nhé.
V. Lưu ý để tối ưu SEO Shopee hiệu quả
Để đạt tối ưu SEO Shopee hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điểm quan trọng sau:
- Sử dụng Hashtag: Thêm các hashtag liên quan đến sản phẩm (từ khóa chính, từ khóa phụ) vào phần mô tả sản phẩm.
- Chèn từ khóa hợp lý: Lồng ghép từ khóa vào nội dung một cách tự nhiên, tránh nhồi nhét từ khóa quá mức.
- Phân loại sản phẩm: Chọn đúng ngành hàng, danh mục cho sản phẩm. Việc này giúp Shopee dễ dàng phân loại và hiển thị sản phẩm đến đúng đối tượng khách hàng.
- Theo dõi hiệu suất: Sử dụng các công cụ phân tích của Shopee để theo dõi hiệu quả SEO, từ đó đánh giá kết quả và điều chỉnh chiến lược SEO phù hợp.
Có thể thấy, quá trình SEO Shopee không quá phức tạp, hy vọng những chia sẻ vừa rồi của chúng tôi sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả trên nền tảng này. Truy cập thêm Blog Ori Agency để biết thêm nhiều thông tin bổ ích hơn về thương mại điện tử nhé.