Sự khác nhau của SEO TỔNG THỂ và SEO TỪ KHOÁ. Cách Ori sử dụng chiến lược SEO tổng thể

Ngày nay hành vi của người tiêu dùng liên tục thay đổi, từ đó mà chiến lược SEO tổng thể đã ra đời song hành cùng chiến lược SEO từ khóa. Điều này đã giúp việc kinh doanh của các doanh nghiệp đạt hiệu quả vượt trội. Sự khác nhau của 2 chiến lược thể hiện như thế nào? Ưu nhược điểm ra làm sao? Và làm sao để sử dụng tối ưu được các chiến lược đó? Cùng Ori tìm hiểu nhé!

I. SEO tổng thể và SEO từ khóa

1. SEO tổng thể là gì?

seo-tong-the-va-seo-tu-khoa
SEO tổng thể là phương pháp SEO tất cả các từ khóa mà người dùng đã – đang và sẽ thực hiện tìm kiếm để tìm thấy được một nội dung bất kì có liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp. Đây là quá trình tối ưu hóa toàn bộ website nhằm mục đích cải thiện được trải nghiệm người dùng, giúp cho website có độ uy tín và thứ hạng cao trên Google.

2. SEO từ khóa là gì?

SEO từ khóa là chiến lược SEO truyền thống, thường chỉ tập trung vào tối ưu các từ khóa thông qua các URL có chứa từ khóa mục tiêu mà quên đi các yếu tố khác của tổng thể website với mục tiêu là tăng lượng truy cập từ khóa nào đó của người dùng. SEO từ khóa là một thủ thuật quan trọng để quyết định thứ hạng của từ khóa trên công cụ tìm kiếm của Google.
seo-tong-the

II. Sự khác nhau giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa

seo-tong-the-va-seo-tu-khoa

 

SEO tổng thể

SEO từ khóa

Về vấn đề từ khóa

Trong chiến lược SEO tổng thể, tất cả các từ khóa liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp. Bao gồm tất cả từ khóa ngắn, từ khóa trung bình đến từ khóa dài.

Thường chỉ tập trung vào những từ khóa ngắn, có lượng tìm kiếm, độ cạnh tranh cao và dường như người dùng sẽ không gõ những từ như vậy khi họ tìm kiếm một sản phẩm của doanh nghiệp

Nền tảng SEO

SEO tổng thể thực hiện việc tối ưu nội dung trang đích để làm hài lòng các thuật toán của Google và hướng đến nâng cao trải nghiệm của người dùng. Các hoạt động của chiến lược này bao gồm: tối ưu nội dung, nâng cao trải nghiệm của người dùng, thực hiện kết hợp với các trang mạng xã hội để có thể tăng sự uy tín, nâng thứ hạng website lên một cách bền vững.

SEO từ khóa là chiến lược tập trung tối ưu website và phụ thuộc vào hệ thống backlink. Các backlink được sử dụng càng chất lượng, thì cơ hội lên TOP từ khóa càng cao. Đồng thời, sau khi từ khóa đã đạt Top, doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục duy trì hoạt động Backlink của mình nếu không muốn bị Google đánh sập.

Chi phí cho chiến dịch

Chi phí khá cao

Chi phí thấp

Khả năng duy trì và tính ổn định

Độ bền vững và tính ổn định cao, hiệu quả của chiến chiến dịch được duy trì theo thời gian. Sau khi kết thúc chiến lược, doanh nghiệp chỉ cần tiếp tục thực hiện các cập nhập và đưa ra những nội dung mới, hấp dẫn lên website.

Tính ổn định của chiến lược không cao, những từ khóa có thể lên top nhanh nhưng rất dễ bị đối thủ thay thế.

Để duy trì được thứ hạng của từ khóa, doanh nghiệp phải liên tục cập nhập và duy trì hệ thống backlink của mình. Phương pháp này rất dễ bị Google nghi ngờ spam link dẫn đến website sẽ bị phạt. 

Hướng xây dựng nội dung

Đạt chuẩn SEO hầu hết ở tất cả các bài viết trên website doanh nghiệp để đem đến chất lượng toàn diện, mang hiệu quả dài lâu.

Tập trung vào viết các nội dung chuẩn SEO cho một lượng nhỏ bài viết nhất định, trong khi các nội dung của bài viết khác lại không được đầu tư đúng mức. Điều này khiến chất lượng website giảm, dễ bị tụt hạng.

Lượng truy cập

Có được lượng truy cập lớn, tính ổn định cao và từ nhiều nguồn tìm kiếm khác nhau.

Chỉ có một lượng truy cập nhất định, chủ yếu đến từ các lượt tìm kiếm tự nhiên dựa trên từ khóa SEO trên Google.

Từ bảng phân tích trên, dễ dàng nhận ra sự khác biệt của 2 phương pháp SEO. Vậy ưu nhược điểm của SEO tổng thể và SEO từ khóa được thể hiện như thế nào? Cùng Ori tìm hiểu ở phía dưới:

 

III. Ưu nhược điểm của 2 phương pháp SEO

seo-tong-the-va-seo-tu-khoa

SEO tổng thể

SEO từ khóa

Ưu điểm

  • Có tính ổn định lâu dài, đem đến sự ổn định cho toàn website

  • Tạo nên lượng truy cập đều đặn từ nhiều nguồn, nhiều nhu cầu

  • Ít bị ảnh hưởng và kiểm soát bởi các thuật toán của Google

  • Duy trì dễ dàng sau khi kết thúc dự án, tối ưu chi phí

  • Tăng nguồn khách hàng tiềm năng do thời gian tối ưu từ khóa dài

  • Tạo được nền tảng uy tín và tăng trải nghiệm cho người dùng

  • Dễ dàng kết nối với các kênh Marketing khác

  • Hiệu quả nhanh chóng tức thì

  • Phù hợp với website ít sản phẩm, ít dịch vụ

  • Bài viết SEO từ khóa không yêu cầu nhiều sự nghiên cứu sâu hay nguồn lực lớn

Nhược điểm

  • Tốn nhiều công sức và thời gian nghiên cứu thị trường để chiến dịch phát triển bền vững

  • Chi phí đầu tư cao vì lượng công việc cực kỳ lớn

  • Đòi hỏi đội ngũ SEO chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm

  • Website thiếu cân bằng vì chỉ tập trung vào một số bài đăng, dẫn đến lượng truy cập vào các trang không đồng đều

  • Dễ bị Google phạt

  • Từ khóa dễ bị đối thủ đánh bay

Từ bảng phân tích trên của Ori, ưu nhược điểm của chiến lược SEO tổng thể và SEO từ khóa. Mỗi chiến lược đều có các ưu nhược điểm khác nhau nên khi sử dụng chúng ta cần căn cứ vào mục tiêu của doanh nghiệp của như các tiêu chí mà website doanh nghiệp đang sở hữu để có sự lựa chọn phù hợp nhất.
Từ những ưu nhược điểm trên thì SEO ảnh hưởng trực tiếp đến hệ quản trị website. Do đó hãy cùng Ori tìm hiểu về quản trị website là gì và những ảnh hưởng của SEO đến nó.

IV. Xác định chiến lược SEO tốt nhất cho từng doanh nghiệp

seo-tong-the-va-seo-tu-khoa

1. Doanh nghiệp nhỏ

Khi doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng đơn lẻ với yêu cầu cao mang tính ổn định, doanh nghiệp cần thực hiện chiến lược SEO tổng thể. Bởi phương pháp này sẽ giúp doanh nghiệp có được một nền tảng Website vững mạnh, đem lại hiệu quả cao để phát triển lâu dài cũng như tăng lượng tỉ lệ chuyển đổi.

2. Doanh nghiệp vừa và lớn

Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ căn cứ vào mức độ phù hợp của Website để có phương án phù hợp nhất, cụ thể:
  • Chưa thực hiện các phương pháp SEO cho Website: Đối với trường hợp này, doanh nghiệp nên bắt đầu thực hiện các chiến lược SEO tổng thể như các doanh nghiệp nhỏ để tạo được một nền tảng Website vững mạnh, mở rộng được thị trường cùng với đó sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng được tỉ lệ chuyển đổi.
  • Đã thực hiện phương pháp SEO tổng thể cho Website: Trường hợp này, doanh nghiệp sẽ thực hiện đánh giá mức độ hiệu quả và đưa ra các mục tiêu quan trọng của mình. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiến hành SEO từ khóa hoặc tiếp tục SEO tổng thể phù hợp với mục tiêu để tiết kiệm chi phí và tiếp cận đúng khách hàng đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp..

Khi thực hiện SEO cho Website chúng ta thường gặp rất nhiều thuật toán của google khiến chiến lược SEO không hiệu quả, vậy nguyên nhân do đâu mà Website của chúng ta bị Bounce Rate. Hãy cùng Ori tìm hiểu qua Bounce Rate là gì?

V. Ori áp dụng chiến lược SEO tổng thể cho các ngành nào?

seo-tong-the-va-seo-tu-khoa
Hầu hết mọi ngành nghề đều nên sử dụng phương pháp SEO tổng thể để giúp nền tảng Website vững mạnh và nâng cao được trải nghiệm người dùng đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh. Và Ori đã sử dụng phương pháp này cho các lĩnh vực, ngành nghề sau:
  • Ecommerce
  • Kinh doanh thiết bị điện tử công nghệ
  • Ngành Du lịch & Khách sạn
  • Giải trí
  • Mỹ phẩm & Spa
  • Nha khoa
  • Thiết kế nội thất
  • Giáo dục
  • Thể thao
  • Xây dựng
  • Dịch vụ in ấn
  • Phong thủy
Trên đây là toàn bộ thông tin về SEO tổng thể và SEO từ khóa mà Ori muốn chia sẻ với bạn. Mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm khác nhau và Ori đã áp dụng và đạt được thành công nhất định. Nếu bạn vẫn chưa xác định được phương pháp nào tối ưu cho website của mình hãy liên hệ Ori để được tư vấn.