I – Nghiên cứu về SEO trên YouTube
Nghiên cứu của Semrush với 15.000 từ khóa từ Cơ sở dữ liệu từ khóa của Google (Google Keywords Database). Semrush đã xem xét 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu của YouTube cho từng từ khóa này để kiểm tra xem các tính năng video khác nhau ảnh hưởng như thế nào đến vị trí của chúng trong tìm kiếm trên YouTube.
Những kết quả nghiên cứu này sẽ giúp bạn SEO Youtube hiệu quả:
Thời lượng
10 kết quả tìm kiếm hàng đầu trên YouTube dài 3-5 phút. Các định dạng video thành công nhất tiếp theo có độ dài từ 1-3 hoặc 5-10 phút.
Đối với các từ khóa chung chung, thời lượng trung bình của video là 16 phút 53 giây, trong khi đối với từ khóa “hướng dẫn” là 7 phút 57 giây.
Tiêu đề và mô tả
54% video được phân tích dài trung bình 8 từ. 55% video chứa từ khóa trong tiêu đề.
31% video hoạt động tốt nhất có mô tả dài 11-30 từ. 30% mô tả video chứa từ khóa.
Số lượng liên kết trung bình trong mô tả video là 3
Hơn một nửa số video xếp ở vị trí đầu tiên có hơn 50 từ trong mô tả.
52% xếp hạng video cho từ khóa “hướng dẫn” có hơn 100 từ trong mô tả, trong khi đối với mẫu chung, con số này chỉ là 31%.
Mức độ tương đồng của tiêu đề với tỷ lệ từ khóa, số lượt xem và thời lượng video là những thông số quan trọng nhất.
II – SEO YouTube là gì?
SEO Youtube là: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho YouTube là phương pháp ngày càng phát triển nhằm tối ưu hóa video YouTube, tiêu đề, mô tả, v.v. để xếp hạng tốt trong công cụ tìm kiếm nội bộ của YouTube và Google nói chung.
Các phương pháp hay nhất bao gồm thêm các từ khóa chính vào tiêu đề, mô tả, tạo nội dung video chất lượng với thời lượng tối ưu, quảng cáo video của bạn trên các kênh khác và chú ý đến các chỉ số.
III – Tầm quan trọng của SEO với YouTube
Youtube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai Thế Giới, vì vậy SEO rất quan trọng đối với sự thành công của các video trên nền tảng này. Tối ưu hóa video, tiêu đề, mô tả,… có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng và giúp bạn tiếp cận nhiều đối tượng hơn.
Bạn không cần ngân sách lớn để bắt đầu tạo những video chất lượng và hấp dẫn. Bạn có thể tạo video lan truyền chỉ bằng điện thoại trong túi và trình chỉnh sửa video miễn phí.
IV – Cách thức hoạt động của thuật toán Youtube
YouTube giải thích thuật toán xếp hạng tìm kiếm và khám phá của họ như sau:
“Video được xếp hạng dựa trên nhiều yếu tố bao gồm tiêu đề, mô tả và nội dung video phù hợp với truy vấn của người xem như thế nào. Ngoài ra, chúng tôi xem xét những video nào đã thúc đẩy sự tương tác nhiều nhất cho một truy vấn và đảm bảo rằng người xem dễ dàng tìm thấy những video đó”.
Các quyết định xếp hạng của YouTube chủ yếu dựa trên các yếu tố sau:
Động lực phát triển kênh (số lượng người đăng ký và lượt xem)
Các tín hiệu tương tác (thích, không thích, bình luận)
- Các tính năng của video (thời lượng video, siêu dữ liệu, mô tả,…)
Thuật toán của Youtube cũng giống như Google, cần thông qua hàng loạt các yếu tố để được xếp hạng. Đặc biệt, mục tiêu của Youtube là phát triển các video thông tin, có lợi cho người dùng và những nội dung tập trung nhất vào truy vấn của người tìm kiếm.
V – Cách SEO Youtube: Hướng dẫn đầy đủ 6 bước
Bước 1: Tối ưu kênh Youtube
- Đảm bảo rằng tài khoản của bạn thể hiện chính xác tên thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp, chủ đề chia sẻ,… nhằm thu được kết quả SEO tốt hơn.
- Chỉnh sửa mô tả: Hãy chọn “Tùy chỉnh kênh” ở góc trên cùng bên phải của trang tổng quan kênh của bạn. Chọn “Giới thiệu” và nhấp vào biểu tượng bút chì để chỉnh sửa. Khi hoàn tất, hãy nhấp vào “Hoàn tất” để lưu tất cả các thay đổi.
- Thêm từ khóa nhằm cung cấp thông tin và ngữ cảnh nội dung của kênh Youtube: Chọn YouTube Studio -> Cài đặt -> Kênh -> Thông tin cơ bản.
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa trên YouTube
1. Tạo danh sách các ý tưởng từ khóa
2. Đảm bảo từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp
3. Kiểm tra từ khóa trên Google – Tối ưu từ khóa cho Google
Bước 3: Xuất bản video có tỷ lệ giữ chân người dùng cao
- Nhận xét video
- Đăng ký kênh sau khi xem
- Like/ Dislike/ Share
- Tỷ lệ nhấp
- Thời lượng video
1. Nhận xét video
2. Đăng ký kênh (Subscribe) sau khi xem video
3. Like/ Dislike/ Share video
4. Tỷ lệ nhấp (CTR)
5. Thời lượng video
Bước 4: Tối ưu hóa video – SEO Youtube lên Top
1. Đổi tên tệp video bằng từ khóa mục tiêu
2. Chọn một thể loại video
3. Nói từ khóa của bạn
4. Tiêu đề video
5. Phần mô tả
- Bao gồm từ khóa của bạn trong 25 từ đầu tiên
- Tạo mô tả ít nhất 250 từ
- Bao gồm từ khóa của bạn 2-4 lần
6. Hashtags
- Thẻ đầu tiên là từ khóa mục tiêu chính xác.
- Bao gồm một vài biến thể của từ hoặc cụm từ khóa đó, ví dụ như các từ khóa LSI có liên quan.
- Tạo một vài thẻ cho các chủ đề khác mà video đề cập.
7. Cards
- Thẻ kênh hướng người xem đến một kênh khác.
- Thẻ quyên góp nhằm mục đích khuyến khích gây quỹ thay mặt cho các tổ chức phi lợi nhuận.
- Tài trợ của người hâm mộ, thẻ yêu cầu người xem hỗ trợ việc tạo nội dung video của bạn.
- Thẻ liên kết, hướng người xem đến một trang web khác bên ngoài, nền tảng huy động vốn từ cộng đồng đã được phê duyệt hoặc nền tảng bán hàng hóa đã được phê duyệt.
- Thẻ thăm dò ý kiến, đặt câu hỏi cho người xem và khuyến khích họ bỏ phiếu cho câu trả lời.
- Thẻ video hoặc danh sách phát, liên kết đến nội dung YouTube khác thuộc cùng chủ đề.
8. Hình thu nhỏ
- Tùy chỉnh hình ảnh thu nhỏ với tiêu đề / đồ họa vui nhộn.
- Hãy lưu ý đến những bức ảnh chuyên nghiệp với hình thu nhỏ. (Lưu ý: Bạn không cần phải sử dụng khung từ video làm cơ sở cho hình thu nhỏ).
- Đảm bảo nó hấp dẫn và được chiếu sáng tốt.
9. Kêu gọi hành động
Bước 5: Quảng cáo video Youtube
1. Nhúng video Youtube trong SERPs bằng dữ liệu có cấu trúc (Schema)
2. Chia sẻ video Youtube trên các nền tảng
3. Xây dựng liên kết đến (Backlink) kênh YouTube
4. Đề cập đến video của bạn trên các diễn đàn
5. Gửi email cho danh sách đăng ký
6. Nhúng video trong bài đăng blog
7. Sử dụng danh sách phát (Playlist)
8. SEO kênh Youtube
Bước 6: Theo dõi và phân tích hiệu suất video Youtube
1. YouTube Analytics
2. Các công cụ phân tích của bên thứ ba
VI – Công cụ SEO Youtube tốt nhất
1. Công cụ nghiên cứu từ khóa
Keywordtool.io
Công cụ trả phí để nghiên cứu từ khóa cung cấp giá mỗi nhấp chuột (CPC) và khối lượng tìm kiếm.
Keywords Everywhere
Tiện ích mở rộng của trình duyệt cho phép nghiên cứu các từ khóa khi đang di chuyển. Nó bổ sung đáng kể các tính năng tự động hoàn thành của YouTube và Google với các chỉ số có giá trị.
Ahrefs Keywords Explorer
Công cụ SEO toàn diện cho phép bạn theo dõi xếp hạng của trang web, nghiên cứu từ khóa và ước tính lưu lượng truy cập miễn phí. Tính năng Keyword Explorer cung cấp các thông tin chi tiết về từ khóa, đồng thời lọc kết quả từ khóa bằng công cụ tìm kiếm, bao gồm cả YouTube
VidIQ Vision
VidIQ Vision là một tiện ích mở rộng của Chrome, giúp bạn phân tích cách thức và lý do một số video trên YouTube hoạt động tốt. Điều này bao gồm các thẻ mà video đã được tối ưu hóa, thời gian xem trung bình và tốc độ tăng lưu lượng truy cập của video đó.
Ngoài ra, VidIQ cung cấp điểm số SEO để bạn đánh giá và tạo nội dung tốt hơn trên Youtube.
2. Công cụ thiết kế
Canva
Bạn có thể sử dụng Canva để thiết kế hình ảnh thu nhỏ của video Youtube. Trình tạo hình thu nhỏ của Canva cho phép bạn tạo hình ảnh xem trước hoàn hảo cho video với kích thước 1280 x 720 pixel – kích thước hình thu nhỏ quy định của YouTube.
3. Công cụ quản lý
TubeBuddy
TubeBuddy là nền tảng giàu tính năng nhất để chạy và tối ưu hóa kênh YouTube. Công cụ hỗ trợ phân tích số liệu thống kê của kênh và thực hiện nghiên cứu cạnh tranh, cung cấp các tinh năng như trình dịch ngôn ngữ tự động, trình khám phá từ khóa, đề xuất thẻ, trình theo dõi xếp hạng cho các video đã xuất bản,…
Cyfe
Cyfe như một nền tảng phân tích trang web, là công cụ tích hợp các dữ liệu từ Google Analytics. Bạn có thể theo dõi hiệu suất nội dung từ Youtube và lưu lượng truy cập của mỗi trang đến từ đâu.
Công cụ này cũng có thể hiển thị những từ khóa đang được xếp hạng và những từ khóa nào phổ biến nhất trên các công cụ tìm kiếm.
Nếu bạn nghiêm túc về việc nhận được nhiều lượt xem, người đăng ký và cải thiện thứ hạng trên YouTube, thì điều cần thiết là đầu tư thời gian vào việc tối ưu hóa video. SEO Youtube có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu, chuyển đổi khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng. Hãy bắt đầu tạo nội dung chất lượng, hữu ích và thực hiện những phương pháp tối ưu Ori Agency đề xuất để nhận thêm nhiều lượng tìm kiếm cho doanh nghiệp cũng như kênh YouTube của mình!