I – SWOT là gì?
II – Thực hiện phân tích SWOT với 4 khía cạnh chính
1. Điểm mạnh (Strengths)
2. Điểm yếu (Weaknesses)
3. Cơ hội (Opportunities)
4. Mối đe dọa/ Thách thức (Threats)
Mô hình SWOT cũng giúp doanh nghiệp đưa ra được kênh Marketing phù hợp dựa trên 4 yếu tố gồm: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Cùng Ori tìm hiểu về kênh Marketing là gì và phối hợp với mô hình SWOT để đưa ra một chiến lược truyền thông hiệu quả.
Điểm mạnh 1. Lợi thế cạnh tranh của chúng tôi là gì? 2. Chúng ta có những nguồn lực nào? 3. Sản phẩm nào đang hoạt động tốt? | Điểm yếu 1. Chúng ta có thể cải thiện ở đâu? 2. Sản phẩm nào đang hoạt động kém hiệu quả? 3. Chúng ta đang thiếu nguồn lực ở đâu? |
Cơ hội 1. Chúng ta có thể sử dụng công nghệ nào để cải thiện hoạt động? 2. Chúng tôi có thể mở rộng hoạt động cốt lõi của mình không? 3. Chúng ta có thể khám phá những phân đoạn thị trường mới nào? | Thách thức 1. Những quy định mới nào đe dọa hoạt động? 2. Đối thủ cạnh tranh của chúng ta làm tốt điều gì? 3. Những xu hướng tiêu dùng nào đe dọa doanh nghiệp? |
Lưu ý: SWOT là một trong những mô hình được các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng nhiều nhất để xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Từ đây hiểu rõ về bản thân doanh nghiệp của mình, hiểu rõ đối thủ, xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp, tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng mạnh doanh thu.
III – Cách sử dụng mô hình phân tích SWOT
1. Nội bộ
- Nguồn lực tài chính (tài trợ, nguồn thu nhập và cơ hội đầu tư)
- Nguồn lực vật chất (địa điểm, cơ sở vật chất và thiết bị)
- Nguồn nhân lực (nhân viên, tình nguyện viên và đối tượng mục tiêu)
- Tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhãn hiệu, bằng sáng chế và bản quyền
- Các quy trình hiện tại (chương trình nhân viên, hệ thống phân cấp bộ phận và hệ thống phần mềm)
- (Điểm mạnh) Chúng ta đang làm tốt điều gì?
- (Điểm mạnh) Tài sản mạnh nhất của chúng ta là gì?
- (Điểm yếu) Những đối thủ cạnh tranh tiềm năng là gì?
- (Điểm yếu) Dòng sản phẩm có hiệu suất thấp nhất là gì?
2. Bên ngoài
- Xu hướng thị trường (sản phẩm mới, tiến bộ công nghệ và sự thay đổi trong nhu cầu của khán giả)
- Xu hướng kinh tế (xu hướng tài chính địa phương, quốc gia và quốc tế)
- Tài trợ (quyên góp, cơ quan lập pháp và các nguồn khác)
- Nhân khẩu học
- Mối quan hệ với các nhà cung cấp và đối tác
- Các quy định về chính trị, môi trường và kinh tế
- (Cơ hội) Những xu hướng nào đang thể hiện rõ trên thị trường?
- (Cơ hội) Chúng tôi không nhắm mục tiêu đến nhân khẩu học nào?
- (Đe doạ) Có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh tồn tại, và thị phần của họ là bao nhiêu?
- (Đe doạ) Có các quy định mới có khả năng gây hại cho hoạt động hoặc sản phẩm của chúng tôi không?
IV – Áp dụng mô hình SWOT vào 2 lĩnh vực thực tế
1. Phân tích SWOT Marketing
SWOT trong Marketing có thể giúp ta biết được những thứ như:
- Các chiến dịch tiếp thị hiện tại và trước đây
- Sự công nhận và tình cảm của khách hàng
- Trang web của bạn, các trang đích và phương tiện truyền thông xã hội
- Các bước tiến hành phân tích SWOT tiếp thị
- Xem xét các kỹ năng, nguồn lực và hiệu suất dựa trên chiến lược tiếp thị hiện có của bạn. Bạn cũng có thể xem xét các yếu tố toàn cầu như:
- Nguồn lực tài chính để hỗ trợ hoạt động tiếp thị
- Các nguồn lực vật chất như cơ sở vật chất và thiết bị
- Nguồn nhân lực như số lượng nhân viên tiếp thị, vai trò của họ và trình độ chuyên môn
- Các quy trình hiện tại được áp dụng để thực hiện các nhiệm vụ tiếp thị và các công cụ hỗ trợ chúng
- Hiệu quả của trang web, mạng xã hội và danh tiếng của bạn
- Nơi bạn xếp hạng cho các từ khóa quan trọng trong công cụ tìm kiếm
- Hiệu quả của chiến lược tiếp thị nội dung
- Mối quan hệ với các bên liên quan nội bộ, khách hàng và nhà cung cấp
- Hiệu quả của các tài liệu tiếp thị
- Phân tích hiệu suất và dữ liệu khách hàng
- Khả năng ứng phó với những thay đổi của thị trường
- Xu hướng thị trường, kinh tế
- Các quy định về chính trị, môi trường và kinh tế
- Điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh
- Kỳ vọng của khách hàng
- Công nghệ mới
- Kênh phân phối
- Quy định thị trường
- Chi phí quảng cáo
- Thị trường chưa được phục vụ
2. Phân tích SWOT thương mại điện tử
Phân tích SWOT thương mại điện tử có thể đặc biệt hữu ích khi bạn đang tung ra sản phẩm mới hoặc đang có tốc độ tăng trưởng nhanh. Bạn có thể muốn xem xét những thứ như:
- Thời gian giao hàng
- Phạm vi sản phẩm
- Hiệu suất trang web
- Quy trình thanh toán
- Cách bạn hoạt động tài chính
- Các phương pháp bạn sử dụng để tiếp thị doanh nghiệp
- Nơi bạn ở và nơi bạn có thể bán sản phẩm
- Giá bán sản phẩm
- Mục đích mà sản phẩm phục vụ
- Cách bạn giao tiếp với khách hàng của mình
- Trang web giúp mua sắm và so sánh các mặt hàng tốt như thế nào
- Chi phí vận chuyển và thời gian chờ đợi
- Việc tương tác trực tiếp với sản phẩm và nhân viên của bạn ảnh hưởng như thế nào đến khách hàng
- Những lo ngại về bảo mật mà mọi người gặp phải khi thanh toán trực tuyến
- Các rào cản đối với hoạt động tiếp thị ở các vùng địa lý cụ thể
- Các kỹ năng của đội nhóm hiện tại
- Công nghệ mới nổi
- Thay đổi phương tiện truyền thông xã hội
- Xu hướng văn hóa đại chúng mới
- Điểm yếu phải đối mặt với đối thủ cạnh tranh
- Nhóm khách hàng tiềm năng mới
- Tăng khả năng kinh doanh
- Ảnh hưởng toàn cầu
- Suy thoái kinh tế
- Quy định pháp luật
- Mối quan tâm về quyền riêng tư
- Cơ hội cho sự cạnh tranh
- Rào cản gia nhập thị trường thấp (dẫn đến tăng cạnh tranh)
- Rào cản địa lý