Quảng cáo Facebook là một trong những lựa chọn quảng cáo phổ biến bởi gần 2 tỷ người dùng nền tảng này. Tuy nhiên, mặc dù 92% nhà tiếp thị tuyên bố sử dụng Facebook Ads, vẫn có nhiều người không tạo ra tỷ lệ chuyển đổi tích cực. Trong bài viết này, Ori sẽ điểm qua một số lỗi phổ biến mà mọi người mắc phải khi chạy các chiến dịch Facebook Ads, nguyên nhân tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả, đồng thời đề xuất giải pháp khắc phục.
II – Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả?
Phân tích và quản lý chiến dịch chưa chuyên sâu
Sau khi thiết lập được chiến dịch, nhóm quảng cáo và tìm hiểu cách chạy quảng cáo Facebook, bạn nên theo dõi và kiểm tra thường xuyên. Bên cạnh việc đánh giá xem quảng cáo có ra đơn hay không, bạn cần tập trung phân tích báo cáo, đo lường hiệu quả của chiến dịch Facebook Ads. Bỏ qua quá trình này sẽ khiến bạn trở nên bị động trong việc cải thiện và tối ưu quảng cáo.
Nhiều người thường bắt đầu thay đổi mục tiêu hay tệp đối tượng sau khi không thấy hiệu quả từ quảng cáo Facebook. Điều này có thể không sai nhưng trước tiên, bạn nên phân tích kỹ các chỉ số. Đôi khi một vài thay đổi nhỏ cũng sẽ cải thiện kết quả tổng thể.
Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra lại quy trình công việc quản lý sản phẩm, dịch vụ, chăm sóc khách hàng hay quản lý đơn hàng,… Xem lại bình luận và tin nhắn của khách hàng để đánh giá những ưu tiên, quan tâm của họ về sản phẩm, đồng thời thiết lập một quy trình sale hiệu quả hơn, bao gồm việc trả lời các câu hỏi của người dùng, cách tư vấn cho khách hàng.
Đặt mục tiêu không chính xác
Khi tạo chiến dịch, chọn mục tiêu quảng cáo là bước bắt buộc đầu tiên. Dựa vào đây, Facebook sẽ cung cấp các lựa chọn tính năng và cài đặt cụ thể mà Facebook cảm thấy sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu đó. Chính vì vậy, nếu chọn sai mục tiêu, bạn có thể sẽ bỏ lỡ các tính năng khác giúp ích cho chiến dịch của mình.
Ví dụ: Mục tiêu “Nhận thức về thương hiệu” cho phép bạn chọn nút kêu gọi hành động (CTA) như “Tìm hiểu thêm” trên quảng cáo. Nhưng việc chọn mục tiêu “Phạm vi tiếp cận” sẽ cung cấp các nút CTA hoàn toàn khác để lựa chọn.
Giải pháp:
Di chuột vào biểu tượng thông tin để biết thêm chi tiết về các mục tiêu và xem lại Hướng dẫn quảng cáo của Facebook để khám phá cách thức hoạt động của mỗi mục tiêu.
Chưa tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu
Ưu điểm chính của quảng cáo Facebook là chúng cung cấp cho bạn khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo, từ đó bài đăng sẽ được hiển thị chính xác cho một nhóm đối tượng, những người có khả năng cao sẽ quan tâm, tò mò về sản phẩm, dịch vụ, ưu đãi của bạn và thực hiện nhấp chuột vào một trang đích cụ thể. Tuy nhiên, mặt trái của điều đó là nếu quảng cáo của bạn được nhắm mục tiêu không tốt, bài đăng Facebook Ads sẽ được hiển thị trên mạng xã hội cho những người không quan tâm đến chúng, dẫn đến chuyển đổi trang web kém.
CTR cao, CR thấp: Đó có thể là những nhấp chuột tò mò, khách hàng không thực sự quan tâm sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp. Bạn không những không ra đơn hàng mà còn phải trả phí cho những cú nhấp chuột vô nghĩa.
Giải pháp:
Để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, bạn cần nhắm mục tiêu quảng cáo đúng cách, trước tiên bạn phải xem khách hàng của mình là ai và xây dựng hồ sơ đối tượng tùy chỉnh. Biết được các đặc điểm của khách hàng lý tưởng sẽ giúp bạn có cơ hội thiết lập quảng cáo để chúng được hiển thị cho đúng người. Một số thông tin chính bạn nên tìm hiểu về khách hàng như:
- Tuổi và giới tính
- Địa điểm
- Họ là ai / Điều gì ảnh hưởng đến họ
- Ngôn ngữ
- Sở thích
Trong trường hợp chưa hiểu rõ khách hàng, bạn có thể sử dụng Audience Insights – một công cụ Facebook cung cấp để nghiên cứu khách hàng lý tưởng.
Nhắm đối tượng mục tiêu quá rộng hoặc quá hẹp
Tệp đối tượng quá rộng
Nhắm mục tiêu đối tượng quá rộng có nghĩa là bạn phải cạnh tranh với các nhà tiếp thị khác để tiếp cận những cá nhân đó. Điều này thường sẽ khiến bạn trả nhiều tiền hơn cho mỗi nhấp chuột và có khả năng nhận được ít hiển thị hơn, tỷ lệ chuyển đổi cũng thấp hơn. Hơn nữa, không có gì đảm bảo là khách hàng chắc chắn quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp.
Tuy nhiên, việc nhắm mục tiêu rộng có thể mang lại hiệu quả trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như với mục tiêu tăng nhận thức về thương hiệu.
Tệp đối tượng quá hẹp
Việc nhắm mục tiêu đối tượng quá hẹp có thể sẽ hạn chế kết quả của bạn. Nhắm mục tiêu theo chủ đề và sở thích không chính xác 100%, vì vậy các nhà tiếp thị cần phải cẩn thận để không nhắm mục tiêu một lượng lớn người không phù hợp với đề nghị của họ.
Giải pháp:
Bạn chỉ nên chọn tối đa 10 hành vi, sở thích của người dùng mục tiêu và chia nhỏ đối tượng để chạy quảng cáo.
Đối với target vị trí, thay vì lựa chọn “toàn quốc”, bạn cũng chỉ nên chọn tối đa 10 tỉnh thành, bao gồm các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh,… và tập trung vào một số đông đối tượng mục tiêu nhất cũng như những nơi bán được nhiều đơn nhất theo dữ liệu cũ của bạn.
Đối tượng bị trùng lặp
Khi đối tượng có sở thích gần giống nhau trên các nhóm quảng cáo của chiến dịch, Facebook sẽ cố gắng ngăn không cho quảng cáo của bạn cạnh tranh với nhau trong “quá trình đấu giá”. Điều này đồng nghĩa với việc Facebook sẽ chỉ chạy những nhóm quảng cáo mà nó cho là hoạt động tốt hơn, dựa trên lịch sử trước đây của adset.
Giải pháp:
Bạn nên kiểm tra các tùy chọn nhắm mục tiêu của mình để xem chúng tương tự như thế nào bằng Công cụ trùng lặp đối tượng của Facebook.
Chiến dịch không có đủ ngân sách
Mặc dù chạy quảng cáo trên Facebook thường có chi phí hợp lý hơn các nền tảng truyền thông xã hội khác như LinkedIn, nhưng bạn có thể gặp phải hiệu suất kém nếu ngân sách quá thấp. Số lần hiển thị thấp hoặc giảm do Facebook phân phối dưới mức quảng cáo là dấu hiệu rõ ràng cho trường hợp này.
Mặc dù ngân sách chiến dịch thực tế của bạn có một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí (sự kiện thanh toán, đối tượng mục tiêu,…), giá cơ bản cho các chiến dịch nằm trong khoảng từ $2 – $10 cho mỗi quảng cáo mỗi ngày. Số tiền này thường cung cấp cho Facebook để có thể phân phối quảng cáo của bạn đến một lượng đối tượng đủ rộng cũng như thu thập được dữ liệu có ý nghĩa thống kê.
Giải pháp:
Hãy xem xét việc tăng giá mỗi nhấp chuột tối đa nếu bạn đang đặt giá thầu thủ công. Còn nếu bạn đang sử dụng đặt giá thầu tự động, hãy tăng ngân sách và theo dõi số lần hiển thị của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng nên xem lại cách đặt ngân sách (hàng ngày hay trọn đời):
Đối tượng nên sử dụng Ngân sách trọn đời:
– Đang chạy một chiến dịch, xác định rõ với ngân sách và ngày kết thúc cụ thể.
– Đang chạy các chiến dịch như các nỗ lực nhắm mục tiêu lại hoặc các chương trình khuyến mại đặc biệt (thời gian ngắn hơn).
– Không quan tâm đến chi tiêu nhất quán hàng ngày.
Đối tượng nên sử dụng Ngân sách hàng ngày:
– Muốn chi tiêu hàng ngày nhất quán trong chiến dịch quảng cáo của họ.
– Đang chạy một chiến dịch liên tục trong thời gian dài, ví dụ như một chiến dịch nhằm xây dựng nhận thức về thương hiệu.
Đặt giá thầu chưa phù hợp
Nếu nhận thấy rằng quảng cáo của mình không có đủ lượt hiển thị hoặc nhấp chuột, thì bạn có thể xem xét điều chỉnh phần đặt giá thầu.
Quảng cáo của bạn đang cạnh tranh với hàng nghìn người khác trong một cuộc đấu giá kỹ thuật số khổng lồ. Và giá thầu là một trong những yếu tố chính để Facebook chọn người chiến thắng trong cuộc đấu giá này. Đặt giá thầu quá thấp có thể khiến quảng cáo giảm lượt hiển thị hoặc thậm chí không được hiển thị.
Giải pháp:
Nếu trước đó bạn đã đặt tùy chọn “Tự động” mà không thấy bất kỳ kết quả nào, bạn có thể thay đổi tùy chọn “Thủ công”.
Nếu bạn đang sử dụng giới hạn giá thầu mà vẫn gặp vấn đề về phân phối, thì cách đơn giản nhất để khắc phục vấn đề là điều chỉnh giá thầu cao hơn hoặc chuyển sang chi phí thấp nhất mà không có giới hạn.
Lỗi nội dung bài đăng quảng cáo Facebook Ads
Lỗi diễn đạt, văn phong
Diễn đạt dài dòng, lan man, không đi vào trọng tâm vấn đề sẽ khiến người tiêu dùng nhanh chóng lướt qua bài đăng.
Những từ như “của chúng tôi”, “chúng tôi”, “tôi” sẽ không hiệu quả. Bạn nên viết lại bản sao quảng cáo bằng cách sử dụng các từ tập trung vào người dùng như “bạn” và “của bạn”. Bạn càng tạo cuộc trò chuyện, tương tác tốt với khách hàng, thì họ càng có nhiều khả năng thực hiện hành động đối với quảng cáo.
Yêu cầu khách hàng thực hiện hành động quá sớm
Mọi người mua đều trải qua một loạt các giai đoạn dẫn đến mua hàng, được gọi là hành trình khách hàng, bao gồm Nhận thức, Cân nhắc và Quyết định. Nếu bỏ qua 2 giai đoạn đầu thì quảng cáo sẽ có tỷ lệ chuyển đổi kém.
Nội dung spam
Facebook định nghĩa: “Quảng cáo có nội dung spam yêu cầu mọi người tương tác với nó theo những cách cụ thể, chẳng hạn như yêu cầu lượt thích, bình luận và chia sẻ”. Trong một số trường hợp, đây có thể là lý do tại sao không quảng cáo được trên Facebook và tại sao quảng cáo facebook không chạy, vì đơn giản là nội dung vi phạm chính sách của Facebook.
Ngôn ngữ giật gân
Facebook tuyên bố rằng ngôn ngữ giật gân là “Quảng cáo sử dụng tiêu đề phóng đại hoặc chỉ huy phản ứng từ mọi người nhưng không phân phối trên trang đích”.
Chèn icon, link tùy tiện
Sử dụng icon trong bài đăng là cách để người dùng dễ đọc, dễ hình dung về những gì bạn đang giới thiệu. Tuy nhiên, đối với Facebook Ads, đôi khi việc lạm dụng icon sẽ phản tác dụng, khiến người dùng rối mắt và làm giảm hình tượng của thương hiệu.
Lỗi hình ảnh
Người mua tiềm năng thường tìm kiếm sự giải trí ở trên Facebook. Họ sẽ không có trải nghiệm tốt nếu một bức ảnh sang trọng của công ty xuất hiện lạc lõng khi họ lướt qua các bài đăng từ bạn bè. Nó ngay lập tức cho người dùng biết họ đang xem một quảng cáo, điều này có thể ảnh hưởng đến phản hồi của họ đối với phiếu mua hàng.
Kích thước hình ảnh không phù hợp: Bạn có thể tham khảo kích thước chuẩn dành cho quảng cáo Facebook.
Không sử dụng video
Video đang trở thành một nhu cầu thiết yếu, đặc biệt là trên Facebook bởi nền tảng này hiện đang ưu ái hơn cho việc hiển thị video. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy trên bảng tin Facebook: phần lớn các bài đăng là video. Định dạng này đang dần trở thành xu hướng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
CTA chưa đủ hấp dẫn
Mặc dù Facebook đưa ra các CTA được xác định trước để lựa chọn, nhưng điều đó không có nghĩa là bản sao quảng cáo không thể bao gồm một CTA. Một lý do khiến quảng cáo của bạn có lượt nhấp chuột thấp có thể là do CTA không hấp dẫn. Bạn nên truyền đạt tính cấp thiết và khuyến khích người dùng thực hiện một hành động rõ ràng.
Định dạng, vị trí đặt và thời điểm đăng quảng cáo không hợp lý
Từng loại mục tiêu quảng cáo sẽ có định dạng, vị trí hiển thị mang lại hiệu quả tốt nhất. Tùy vào đối tượng mục tiêu cũng như ngân sách quảng cáo mà bạn có thể chọn vị trí đặt phù hợp. Tuy nhiên theo số liệu thống kê, 95% các nhà tiếp thị ưu tiên và đánh giá “bảng tin” là vị trí tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.
Bạn có thể xem gợi ý của Facebook về vị trí, định dạng quảng cáo cho từng mục tiêu tại đây.
Ngoài ra, hãy quảng cáo vào khung giờ khách hàng online nhiều nhất. Đồng thời, đặt múi giờ tài khoản quảng cáo theo giờ giấc sinh hoạt của thị trường mà bạn đang hoạt động.
Không sử dụng trang đích tùy chỉnh
Mọi người mong đợi thấy cùng một thuật ngữ, CTA và hình ảnh trên trang web mà họ truy cập tương tự như họ đã thấy trên quảng cáo mà họ vừa nhấp qua. Nếu bạn đang hướng khách hàng đến trang chủ của mình, có thể bạn sẽ tạo ra trải nghiệm không tốt cho người dùng.
Việc sử dụng trang chủ làm URL đích cũng ảnh hưởng đến Điểm chất lượng. Nếu Facebook nhận thấy rằng mọi người đang nhấp vào quảng cáo và nhanh chóng thoát ra, bạn sẽ được cấp mức độ phù hợp thấp và do đó bài đăng sẽ ít hiển thị hơn.
Giải pháp:
Tạo các trang đích tùy chỉnh cho các chiến dịch cho phép bạn kiểm soát các yếu tố trên trang, cung cấp cơ hội chuyển đổi rõ ràng, đối sánh bản sao quảng cáo với bản sao trang đích và đạt được Điểm chất lượng cao hơn.
Không thử nghiệm phân tách quảng cáo Facebook
Thử nghiệm phân tách là một trong những cách chạy quảng cáo hiệu quả, nên được thực hiện trên tất cả các chiến dịch tiếp thị và nó đặc biệt hữu ích trên Facebook. Thử nghiệm phân tách cho phép bạn chạy nhiều nhóm quảng cáo có sự khác biệt nhỏ giữa chúng, được phân phát ngẫu nhiên cho đối tượng của bạn. Từ đó xác định được cái nào hiệu quả hơn, xem cái nào hoạt động nhanh hơn và cải thiện chiến dịch.
Giải pháp:
Tạo các biến thể quảng cáo và để chúng chạy trong vài ngày, sau đó kiểm tra dữ liệu. Bạn sẽ thấy rằng một quảng cáo tạo ra chuyển đổi trang web tốt hơn các quảng cáo khác.
Bạn có thể thử nghiệm với việc nhắm mục tiêu, định dạng, vị trí đặt quảng cáo, bản sao, hình ảnh quảng cáo,… Điều cần thiết là bạn phải thử và thực hiện một số thay đổi căn bản cho các quảng cáo hiện tại
Chỉ phụ thuộc vào Facebook Ads
Quảng cáo Facebook đúng là công cụ hiệu quả để tìm kiếm và tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, đừng biến nó trở thành công cụ duy nhất. Với xu hướng tiếp thị đa kênh như hiện nay, bạn có thể tận dụng rất nhiều nền tảng khác để phát triển thương hiệu và doanh thu, thay vì việc tập trung tất cả nguồn lực, thời gian tìm cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả,.
Giải pháp:
Một số gợi ý bạn có thể áp dụng khi quảng cáo Facebook không hiệu quả:
- Bán hàng trên trang cá nhân: Các bài đăng bán hàng truyền thống có thể không hiệu quả với list friend của bạn. Hãy thử tập trung vào các bài đăng giải trí, thu hút, sử dụng tiêu đề hấp dẫn, giật tít,…
- Đăng bài trong group: Bán hàng trong các nhóm cộng đồng có thể rất hữu ích nếu bạn biết cách sáng tạo content và tận dụng tốt lợi ích nổi bật của sản phẩm. Bởi đối tượng trong group phù hợp có khả năng cao đã là khách hàng tiềm năng của bạn.
- Quảng cáo Instagram: Những mặt hàng như đồ ăn, quần áo, mỹ phẩm,… rất hợp với việc kinh doanh online trên Instagram.
- Livestream: Livestream quảng cáo trực tiếp sản phẩm trên trang cá nhân, fanpage hay group là cách thức hiệu quả để bán hàng.
- Sàn Thương mại điện tử: Việc người tiêu dùng sử dụng các sàn TMĐT để mua hàng ngày càng nhiều. Vậy nên bạn có thể gia tăng đơn hàng dựa vào Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,…
Không tiếp cận được khách hàng mới
Quảng cáo Facebook hiệu quả vào thời gian đầu nhưng gần đây có dấu hiệu giảm hiệu quả, khách hàng không còn phản hồi tốt thì bạn nên kiểm tra chỉ số tần suất.
Nếu tần suất vẫn < 1,5 nghĩa là quảng cáo của bạn không lặp lại. Tuy nhiên, có thể do tệp đối tượng của bạn quá rộng và có đặc điểm khác nhau nên hiệu quả phản hồi không giống nhau.
Nếu tần suất gần bằng 2 nghĩa là quảng cáo của bạn đang lặp lại và không tiếp cận được khách hàng mới.
Giải pháp:
- Sửa đối tượng cho nhóm quảng cáo, thay đổi hoàn toàn các đặc điểm để Facebook tiếp cận người dùng mới.
- Trong nhóm quảng cáo đó, bạn tạo một quảng cáo mới với nội dung mới. Facebook sẽ đánh giá và phân phối lại từ đầu. Người dùng cũ co thể sẽ hứng thú với quảng cáo mới này hơn.
- Bỏ hoàn toàn nhóm quảng cáo đó và tạo một nhóm mới trong cùng chiến dịch. Nhóm mới này sẽ tiếp cận đối tượng mới và một số đối tượng cũ. Bạn nên theo dõi cả chiến dịch để đánh giá.
- Nếu tần suất các nhóm quảng cáo chưa tới 2 nhưng tần suất chiến dịch lại gần bằng 2 thì quảng cáo của bạn sẽ bắt đầu chậm lại. Với trường hợp này, bạn nên xóa chiến dịch và bắt đầu một chiến dịch mới.
Quảng cáo bị gián đoạn giữa chừng
Bật tắt quảng cáo liên tục
Việc bật tắt Facebook Ads liên tục sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo. Thay vì tắt quảng cáo ngay sau khi không thấy hiệu quả, bạn nên đợi 1-2 ngày để quảng cáo chạy ổn định và phân phối tốt. Ngoài ra, hãy tìm cách tối ưu quảng cáo, đừng vội tắt mà chưa áp dụng các giải pháp hữu ích.
Không thanh toán kịp thời cho Facebook
Một vấn đề đơn giản dễ quên là bạn đã vượt quá giới hạn chi tiêu trong tài khoản. Khi đã đạt đến giới hạn đó, quảng cáo Facebook không chạy, đơn giản là không chi tiêu và không được phân phối. Vì vậy, hãy kiểm tra phần Lập hóa đơn & Phương thức thanh toán, đồng thời theo dõi hạn mức chi tiêu thường xuyên.
Không sử dụng chiến lược tiếp thị lại (retargeting)
Tiếp thị lại là một trong những cách chạy quảng cáo hiệu quả, tức là nhắm mục tiêu đến những cá nhân đã thực hiện hành động, quan tâm đến doanh nghiệp hay sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp, còn được gọi là nhắm mục tiêu lại. Việc chạy quảng cáo nhắm mục tiêu lại trên Facebook cho phép bạn lọc ra bất kỳ ai không quan tâm đến lời đề nghị của bạn và tập trung vào những người có nhu cầu hơn. Nếu không tận dụng lợi thế của việc nhắm mục tiêu lại, bạn có thể lãng phí tiền quảng cáo cho một đối tượng không bao giờ chuyển đổi.
Chương trình ưu đãi của đối thủ tốt hơn
Bạn đang chạy chương trình khuyến mại giảm giá 10%, nhưng đối thủ cạnh tranh có thể tạo một chiến dịch giảm giá 15%. Điều này sẽ khiến bạn mất đi khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ.
Giải pháp:
Bạn có thể theo dõi các đề nghị của đối thủ cạnh tranh trên Facebook với Thư viện quảng cáo hoặc tìm kiếm trên Google bằng cách tìm kiếm các từ khóa mà họ đang nhắm mục tiêu.